Trong thế kỷ 21 đầy cạnh tranh và số hóa, việc tạo ra nội dung giá trị và phân phối nó một cách hiệu quả đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và thúc đẩy một thương hiệu mạnh mẽ. Content marketing, hoặc tiếp thị nội dung, không chỉ là một xu hướng, mà còn là một chiến lược quan trọng trong việc kết nối và tương tác với đối tượng khách hàng.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ bước vào thế giới của content marketing, khám phá những yếu tố cốt lõi và cách nó có thể thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Chúng ta sẽ đi sâu vào từng khía cạnh của content marketing, từ việc xây dựng chiến lược cho đến việc tạo ra nội dung chất lượng và cách phân phối nó đến đúng đối tượng mục tiêu.

Hãy cùng bắt đầu khám phá những khía cạnh thú vị của content marketing và cách nó có thể thay đổi cách bạn kết nối với thế giới.

Nội dung:

Content Marketing là gì?

Tầm quan trọng của Content Marketing

Lợi ích của Tiếp thị Nội dung

Xây dựng nền tảng Content marketing

Cách Tạo chiến lược Content marketing

Loại Content nào cần tạo và Cách thức

Các Kênh phân phối Content

Cách Quản lý Content marketing với ngân sách hạn chế

Phân tích đánh giá và đo lường ROI

 

Khi bạn tạo ra nội dung trực tuyến hấp dẫn, bạn sẽ kích thích sự quan tâm từ phía khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng. Thuật ngữ mô tả hiện tượng này được gọi là "Inbound Marketing".

Là một chuyên gia trong lĩnh vực bán hàng và tiếp thị, Inbound Marketing mang lại ý nghĩa quan trọng. Ý tưởng của việc thu hút khách hàng thay vì tiếp cận chủ động đã trở thành một triết lý thiết yếu. 

Content Marketing là gì?

Content Marketing là việc tập trung tạo ra và phân phối nội dung hấp dẫn và giá trị, nhằm mục đích thu hút đối tượng được xác định rõ ràng, xây dựng mối quan hệ lâu dài và cuối cùng là biến họ thành những khách hàng trung thành.

Quan trọng nhất, hãy luôn lấy mối quan hệ làm trung tâm, vì đó là chìa khóa để xây dựng mối quan hệ tốt hơn, hoàn thiện các mục tiêu mối quan hệ, và duy trì mối quan hệ của bạn. Nếu không thu hút đúng đối tượng mục tiêu, việc tạo nội dung sẽ trở nên không hiệu quả và lãng phí thời gian cũng như tài nguyên.

Khi triển khai đúng cách, Content Marketing sẽ khai thác mạnh mẽ nội dung thông tin, giáo dục (đôi khi kết hợp giải trí và truyền cảm hứng) để giúp khách hàng khám phá, đặt niềm tin và thúc đẩy họ mua sắm từ bạn.

“Content Marketing là việc sử dụng hiệu quả nội dung có tính giáo dục, giải trí và truyền cảm hứng cho khách hàng khám phá bạn, tin tưởng bạn và mua hàng từ bạn” Jeff Bullas 

 

Những điều tuyệt vời thường không được đánh giá cao. Nếu chúng ta kiên trì và lựa chọn tâm trí vào cuộc chơi dài hơi, nội dung sẽ trở thành một tài sản vô giá tiếp tục tồn tại.

  • Mọi người sẽ tìm thấy câu trả lời (dưới dạng nội dung) từ blog hoặc trang web của bạn khi thực hiện tìm kiếm Google.
  • Họ sẽ khám phá video YouTube của bạn trong một tweet hoặc trên Facebook.
  • Họ sẽ đăng ký thảo luận trên web và mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Tuy nhiên để thành công với Content, bạn cần có tư duy kéo, không phải đẩy.

Có một tầm nhìn dài hạn cho năm tới, không phải tuần tới.

Phải có một cách tiếp cận xoay quanh việc xây dựng những tài sản kỹ thuật số tích luỹ giá trị theo thời gian, chứ không phải các tài sản kỹ thuật số có thời hạn và kết thúc khi bạn ngừng quảng cáo.

Tầm quan trọng của Content Marketing

Một trong những lý do chính khiến tiếp thị content hoạt động là vì nó tập trung vào việc kể chuyện và xây dựng câu chuyện, thay vì chỉ bắn phá bằng thông điệp bán hàng.

Mọi người có nhiều khả năng tham gia với một thương hiệu cung cấp content giáo dục chất lượng hơn là chỉ tập trung vào việc bán sản phẩm của họ.

Quyết định mua hàng không phải lúc nào cũng hợp lý. Đó không phải là sự thật có triển vọng để chọn một thương hiệu hơn một thương hiệu khác. Những cảm xúc và niềm tin cá nhân đi kèm với câu chuyện là những yếu tố chính thúc đẩy mọi người hành động. Người tiêu dùng thường chọn các thương hiệu có lời kể phản ánh quan điểm của họ và thể hiện các nguyên tắc sống lý tưởng của họ.

Đó không chỉ là một lý thuyết; Có những con số để chứng minh điều đó

  • Theo RequestMetric, tiếp thị content có chi phí thấp hơn 62% so với quảng cáo truyền thống.
  • Nó cũng tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn ba lần.
  • Các doanh nghiệp sử dụng tiếp thị content có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn sáu lần so với những người không chấp nhận, theo Aberdeen.
  • Một nghiên cứu của Custom Content Council cho thấy 72% doanh nghiệp cho rằng tiếp thị content hiệu quả hơn quảng cáo trên tạp chí.
  • 62% cho rằng nó tạo ra kết quả tốt hơn quảng cáo trên TV.
  • 69% các nhà tiếp thị nói rằng content có thương hiệu vượt trội hơn cả thư trực tiếp và quan hệ công chúng (PR).

Những ví dụ này chỉ là phần nổi của tảng băng trôi khi nói đến các nghiên cứu chứng minh tính hiệu quả của tiếp thị nội dung.

Nếu vẫn vẫn chưa thuyết phục? Chúng ta hãy xem những lợi ích. 

Lợi ích của Content marketing

  1. Xây dựng Trung Tâm Nội Dung (Hub Content):

    • Tạo ra tài sản digital thu hút khách hàng tiềm năng và thúc đẩy quá trình bán hàng.
  2. Phát triển Uy Tín và Niềm Tin:

    • Xây dựng uy tín và niềm tin khi đăng tải nội dung giúp giải đáp câu hỏi của khách hàng.
  3. Thiết lập Vị Thế Lãnh Đạo Tư Tưởng:

    • Nội dung chất lượng giúp xác định thương hiệu và bạn như một nhà lãnh đạo tư tưởng trong ngành công nghiệp, lan truyền ảnh hưởng và thẩm quyền.
  4. Giáo Dục và Xây Dựng Lòng Trung Thành:

    • Nâng cao tri thức cho khách hàng và khách hàng tiềm năng, xây dựng lòng trung thành, biến họ thành những người ủng hộ chân thành của bạn.
  5. Tư Duy Lãnh Đạo Hơn Là Bán Hàng:

    • Tập trung vào dẫn dắt tư duy và tạo ra giá trị (leadership) thay vì chỉ tập trung vào bán hàng.
  6. Kéo Dài Hiệu Quả Và Tạo Lợi Nhuận Bền Vững:

    • Nội dung chất lượng có thể tạo ra lợi nhuận kéo dài theo thời gian, đặc biệt qua các bài viết có chất lượng cao, mang lại giá trị kéo dài từ một tuần, một tháng hoặc thậm chí một năm sau khi được tạo ra.
  7. Duy trì Hiệu Quả Mà Không Cần Chi Phí Liên Tục:

    • Hiệu quả của tiếp thị content tiếp tục tồn tại sau khi tài sản digital đã được tạo ra, không cần chi phí liên tục như các chiến lược tập trung vào bán hàng mà kết thúc khi ngừng đổ tiền vào.

Đó là bởi vì Content chất lượng cho phép bạn tạo sự gắn kết với khán giả vượt ra ngoài mục đích đơn giản là mua và bán” – Jeff Bullas

 

Vài trò của content marketing

 

Content marketing có một số vai trò quan trọng trong chiến lược tiếp thị tổng thể của một doanh nghiệp. Dưới đây là một số vai trò quan trọng của content marketing:

  1. Thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng (Lead Generation): Content marketing giúp thu hút lượng lớn lượt truy cập từ khách hàng tiềm năng bằng cách cung cấp thông tin hữu ích và giá trị. Điều này có thể tạo ra cơ hội tiếp xúc và xây dựng một cộng đồng khách hàng tiềm năng.

  2. Xây dựng nhận diện thương hiệu (Brand Awareness): Bằng cách tạo ra nội dung chất lượng, doanh nghiệp có thể tăng cường sự nhận diện và nhớ đến thương hiệu của mình trong tâm trí của khách hàng. Nó giúp định vị thương hiệu và tạo dấu ấn độc đáo.

  3. Tăng tương tác và tham gia (Engagement): Nội dung hấp dẫn thường kích thích tương tác từ đối tượng khách hàng. Bằng cách thúc đẩy bình luận, chia sẻ và tương tác, content marketing tạo ra môi trường mà khách hàng cảm thấy họ được lắng nghe và tham gia.

  4. Xây dựng mối quan hệ và lòng trung thành (Relationship Building and Loyalty): Bằng cách cung cấp giá trị liên tục và giải đáp nhu cầu của khách hàng, content marketing giúp xây dựng mối quan hệ lâu dài. Khách hàng có xu hướng trở thành những người ủng hộ và trung thành với thương hiệu.

  5. Hướng dẫn quyết định mua hàng (Influence Purchase Decision): Nội dung chất lượng có thể tác động đến quyết định mua hàng của khách hàng bằng cách cung cấp thông tin chi tiết, so sánh sản phẩm/dịch vụ và đánh giá. Nó giúp khách hàng hiểu rõ hơn về giá trị mà sản phẩm/dịch vụ mang lại.

  6. Hỗ trợ chiến lược tiếp thị đa kênh (Support Multichannel Marketing Strategy): Nội dung có thể được chia sẻ trên nhiều kênh, bao gồm mạng xã hội, email marketing, trang web, blog, và ứng dụng di động. Điều này giúp mở rộng tầm ảnh hưởng và tối ưu hóa hiệu suất chiến lược tiếp thị đa kênh.

 

 

Xây dựng Nền tảng Content marketing của bạn

Một sai lầm phổ biến trong Content Marketing mà mọi người mắc phải là họ nhảy ngay vào mà không xây dựng nền tảng trước. Đây là những gì bạn cần làm để đảm bảo chiến lược của bạn sẽ có hiệu quả. 

Xây dựng teamwork của bạn

Thực hiện tiếp thị nội dung có thể trở nên khó khăn, đặc biệt nếu đây là một khái niệm mới và bạn chưa biết bắt đầu từ đâu. Nhận sự giúp đỡ từ những người khác để phác thảo và thực hiện kế hoạch không chỉ thông minh mà còn đáng khích lệ.

Tuy nhiên, hãy đảm bảo bạn lựa chọn đội ngũ của mình một cách cẩn thận. Hãy nói về bản sắc thương hiệu, giá trị cốt lõi, hồ sơ khách hàng mục tiêu và những mục tiêu mà bạn muốn đạt được. Giúp đồng đội kết nối với tầm nhìn của thương hiệu, thúc đẩy sự ham muốn hợp tác.

Đội ngũ của bạn không nhất thiết phải bao gồm 10 nhân viên toàn thời gian. Nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ hoặc doanh nhân, hãy xem xét các lựa chọn khác nhau để xây dựng bộ kỹ năng bạn cần để thành công, ví dụ như thuê ngoài cho các dịch giả tự do và nhà thầu.

Dưới đây là một số vai trò trong Digital marketing mà bạn, nhóm của bạn hoặc đối tác thuê ngoài của bạn sẽ cần thực hiện chiến lược Content Marketing của bạn:

  • Quản lý Content marketing hoặc điều phối viên dự án
  • Người tạo nội dung (Content creator) hoặc copywriter
  • Người thiết kế đồ họa (Disigner)
  • Người giám tuyển nội dung (Content Curator)
  • Nghiên cứu viên (Researcher)
  • Quản lý cộng đồng (Community manager)
  • Giám sát thương hiệu (Brand monitor)
  • Influencer và quản lý quan hệ đối tác 

Suy Nghĩ về Nhận thức thương hiệu

Bạn muốn làm thế nào để khách hàng tiềm năng nhận biết về thương hiệu của bạn? Bạn có mong muốn trở thành một thương hiệu thân thiện hay một doanh nghiệp chuyên nghiệp?

Hãy xây dựng lời nói của thương hiệu và gắn kết với nó trên mọi kênh giao tiếp. Tạo hướng dẫn cho bạn và đồng đội của mình về màu sắc thương hiệu, việc sử dụng phông chữ, lựa chọn ngôn ngữ, và những điều không nên làm, đều ảnh hưởng đến cách khách hàng nhìn nhận về thương hiệu của bạn trên thị trường. 

Mục tiêu tiếp thị Content

Nhìn vào tài liệu mục tiêu tiếp thị content và buộc chúng trở lại mục tiêu kinh doanh chính của bạn. Dưới đây là một số ví dụ phổ biến về các lĩnh vực bạn có thể muốn đặt mục tiêu tiếp thị content làm điểm bắt đầu:

  • Nhận thức về thương hiệu (Brand Awareness)
  • Quyền lực và ảnh hưởng (Authority & Influence)
  • Bằng chứng xã hội và nghiên cứu trường hợp (case studies)
  • Nghiên cứu thị trường và ý tưởng sản phẩm
  • Nghiên cứu khách hàng mục tiêu
  • Lưu lượng truy cập (traffic) trang web
  • Tạo ra Lead (Lead Generation)
  • Khách hàng Mua lại (Customer acquisition)
  • Trung thành thương hiệu và giữ chân khách hàng
  • Khách hàng giới thiệu (Customer referral)
  • Dịch vụ khách hàng
  • Khách hàng có sẵn (onboarding)

Nghiên cứu của Statista cho thấy Lead Generation, Nhận thức về Thương hiệu và Engagement là những mục tiêu Content marketing hàng đầu cho các công ty ở Bắc Mỹ:

Số liệu thống kê tại Statista

Xây dựng hồ sơ khách hàng (Customer Profile)

Hồ sơ khách hàng, còn được gọi là persona của người mua, đóng vai trò là một biểu đồ hư cấu của khách hàng lý tưởng mà bạn muốn hướng đến.

Một hồ sơ khách hàng hiệu quả vượt xa việc thu thập thông tin cơ bản như thông tin cá nhân, và nó thể hiện những khía cạnh sâu sắc hơn như sở thích, lo sợ, mong muốn và mục tiêu - giúp bạn thực sự nắm rõ về khách hàng.

Khi bạn xây dựng một hồ sơ khách hàng chất lượng, nó sẽ giúp bạn làm mọi thứ hiệu quả hơn. Nội dung của bạn sẽ tương tác mạnh mẽ hơn với đối tượng của mình, dẫn đến sự tham gia cao hơn, lưu lượng truy cập tăng lên và có nhiều giao dịch hơn. Nếu bạn không có cái nhìn sâu sắc về khách hàng lý tưởng, chiến lược Content Marketing của bạn có thể gặp khó khăn trong việc đạt được mục tiêu.

Để tạo tính cách người mua, đây là một quy trình ngắn gọn để làm theo:

  1. Tìm một mẫu persona người mua phù hợp với doanh nghiệp và ngành công nghiệp của bạn.
  2. Bắt đầu nghiên cứu khách hàng của bạn để điền vào mẫu này, trên social media, công cụ tìm kiếm và thông qua khảo sát khách hàng.
  3. Hợp nhất nghiên cứu của bạn vào ít nhất một persona người mua đơn giản, hoặc một vài người nếu bạn cần.
  4. Sử dụng persona người mua để hướng dẫn hoạt động Content marketing của bạn.

HubSpot có một công cụ trực tuyến thú vị có tên là Make My Persona, nơi bạn có thể điền một vài chi tiết chính và tự động tạo hồ sơ khách hàng cho doanh nghiệp của bạn:

 

 Cách tạo Chiến lược Content marketing

Khi bạn đã thiết lập một nền tảng vững chắc, đây là các bước tôi khuyên bạn nên thực hiện để tạo một chiến lược content marketing hiệu quả: 

Tạo ra Content phù hợp với Hành trình của người mua

Mặc dù "Tiếp thị nội dung" là một khái niệm mới, nhưng nó vẫn giữ những yếu tố cốt lõi của một chiến lược tiếp thị hiệu quả.

Hãy dành thời gian để hiểu khách hàng và quy trình tiêu biểu mà họ trải qua trước khi quyết định mua hàng từ bạn.

Dù bạn gọi đó là "phễu bán hàng" (sales funnel), "hành trình của người mua" hoặc cái khác, cốt lõi của khái niệm này đơn giản là nắm bắt ý tưởng rằng mỗi cá nhân trải qua một quy trình hợp lý và cảm xúc nhất định trước khi họ đưa ra quyết định mua hàng.

Ở mỗi giai đoạn của quá trình này, họ đang tìm kiếm thông tin và hướng dẫn để họ tiến tới bước tiếp theo. Điều quan trọng là bạn, như một nhà tiếp thị nội dung, phải cung cấp nội dung có liên quan và hữu ích ở mỗi giai đoạn quan trọng trong hành trình của họ.

Ví dụ, khách hàng tiềm năng ở đầu phễu chỉ mới phát hiện thương hiệu của bạn hoặc nhận ra rằng họ có một vấn đề. Đưa ra thông điệp bán hàng tại thời điểm này có thể đẩy họ ra xa. Thay vào đó, bạn nên cung cấp nội dung giáo dục để giải đáp câu hỏi của họ.

Người ở giữa phễu đang xem xét lựa chọn, cố gắng quyết định xem một sản phẩm có hữu ích hay họ có thể tin tưởng thương hiệu đằng sau nó hay không. Tạo nội dung ở giai đoạn này chứng minh chuyên môn của bạn, chẳng hạn như các bài viết chuyên sâu, báo cáo so sánh, hoặc sách điện tử.

Những người ở cuối phễu đã đưa ra quyết định của họ và sẵn sàng mua, tuy nhiên đôi khi họ cần giúp đỡ để thực hiện cam kết cuối cùng đó. Cung cấp cho họ các nghiên cứu trường hợp, lời chứng thực hoặc đề nghị phù hợp để khởi đầu quy trình này.

Dưới đây là một đại diện trực quan của khái niệm này được tạo bởi Bluewire Media:

 

Khi một khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng, mục tiêu của bạn là củng cố quyết định của họ để mua ưu đãi của bạn và biến họ thành một người hâm mộ cuồng nhiệt trong doanh nghiệp của bạn. Công việc của bạn không kết thúc khi họ đăng ký, sau đó trở thành vấn đề duy trì và tham gia, nội dung nào cũng có thể giúp ích.

Brainstorm ý tưởng nội dung và tạo một lịch biên tập

Khi bạn đã tạo ra sự hiểu biết về hành trình tiêu biểu của khách hàng đối với việc mua hàng, sau đó bạn muốn đưa ra các ý tưởng tạo nội dung sẽ đáp ứng từng giai đoạn của hành trình đó.

Hãy sáng tạo, nới lỏng và viết ra tất cả các ý tưởng có thể truyền cảm hứng cho chiến lược của bạn. Hãy nghĩ về bản chất của những gì bạn muốn broadcast ra thế giới. Đừng ngần ngại tìm kiếm trên mạng để tìm cảm hứng. Rốt cuộc, bạn không cần phải phát minh lại bánh xe.

Dưới đây là một số cách đã được chứng minh để đưa ra ý tưởng nội dung:

  • Tiến hành nghiên cứu từ khóa để xem những gì mọi người đang tìm kiếm trong công cụ tìm kiếm.
  • Xác định danh sách các câu hỏi phổ biến nhất của khách hàng của bạn; trước, trong và sau cuộc trò chuyện bán hàng hoặc dịch vụ khách hàng.
  • Xác định các vấn đề và các vấn đề nhỏ của sản phẩm hoặc dịch vụ giải quyết.
  • Tạo các case study.
  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, những người có ảnh hưởng trong ngành và những nhà lãnh đạo tư tưởng (thought leader) để tìm ra nội dung thành công nhất của họ là gì.

Khi bạn hoàn thành việc lên ý tưởng nội dung, hãy sử dụng lịch biên tập để nắm bắt những ý tưởng này và lên kế hoạch khi bạn chuẩn bị xuất bản chúng.

Sử dụng lịch biên tập có thể tạo ra sự khác biệt giữa chiến lược tiếp thị content mang lại kết quả và chiến lược không thay đổi. Nó cho phép bạn chuẩn bị tất cả các bước trước và tập trung tài nguyên của bạn vào những gì được tính. Thêm vào đó nó tạo ra trách nhiệm cho cuộc họp thời hạn hoàn thành.

Content nào cần tạo và Cách thức (What & How)

Điều gì sẽ hấp dẫn hơn đối với khách hàng của bạn: Content trực quan hoặc thông tin, bài viết chuyên sâu? Họ có đọc email của họ nhiều hơn họ đăng nhập trên Facebook không? Khách hàng tiềm năng của bạn sẽ tham gia nhiều hơn với nội dung video hoặc văn bản?

Đây là một số câu hỏi bạn cần tự hỏi để quyết định loại content nào sẽ cộng hưởng với khán giả của bạn tốt nhất.

Hãy xem xét kỹ hơn các lựa chọn của bạn.

Nội dung thường xanh (Evergreen Content)

Nếu bạn muốn mang lại traffic ổn định, ổn định cho trang web của mình, thì bạn cần tập trung vào việc tạo nội dung thường xanh.

Như tên cho thấy, Evergeen Content là vô tận. Ví dụ: như bài viết này "Content marketing là gì" Tiếp thị nội dung sẽ luôn có liên quan vì định nghĩa sẽ không thể thay đổi một sớm một chiều. Mặt khác, một bài viết về Bí quyết tiếp thị content hay nhất năm 2019, không nhất thiết phải là một chủ đề thường xanh, vì xu hướng thay đổi và bạn cần theo dõi và cập nhật các kỹ thuật bạn đang sử dụng.

Content được viết bằng văn bản (Written Content)

Hầu hết tiếp thị nội dung xoay quanh một số yếu tố của văn bản. Đáng tiếc, nếu bài viết không được thiết kế để đọc dễ dàng hoặc khó hiểu, khách hàng tiềm năng sẽ không tham gia vào nội dung của bạn, dù cho nó có được nghiên cứu kỹ lưỡng đến đâu.

Thách thức lớn nằm ở việc giữ cho nội dung đơn giản nhưng vẫn hấp dẫn. Đồng thời, bạn cần đảm bảo rằng phong cách viết phù hợp với tính cách và đối tượng thương hiệu của bạn. Bạn không cần trở thành một nhà văn chuyên nghiệp, nhưng hiểu rõ từ ngữ và viết một cách chắc chắn sẽ rất hữu ích. Nếu cần thiết, bạn luôn có thể thuê một chuyên gia để hỗ trợ.

Một cách để tiếp cận việc tạo nội dung văn bản là ghi lại tiếng nói thương hiệu và hướng dẫn viết, sau đó tự viết các bài viết hoặc tìm kiếm một nhóm các nhà văn có kỹ năng cung cấp nội dung một cách đều đặn.

Thiết kế và tạo Content trực quan (Visual Content)

Điều quan trọng là nếu nền tảng mà bạn sử dụng để xuất bản bài viết có vẻ như đang ngập trong quá khứ, khán giả của bạn sẽ rời bỏ trang web mà không suy nghĩ hai lần.

Đảm bảo rằng trang web của bạn có thiết kế chuyên nghiệp, sáng sủa và nhất quán. Hãy nhớ rằng người dùng trực tuyến ưa thích một phong cách mà họ có thể kết nối ngay lập tức với thương hiệu của bạn. Nếu thiết kế thay đổi liên tục, nó sẽ gây khó hiểu và không thu hút.

Hãy cân nhắc cách tích hợp các yếu tố thiết kế và xây dựng thương hiệu vào quy trình tạo nội dung của bạn. Những yếu tố như hình ảnh thương hiệu, màu sắc của công ty và đồ họa tùy chỉnh là một ví dụ xuất sắc cho điều này.

Nghiên cứu của Orbit Media năm 2017 đã chỉ ra rằng nhiều blogger đã sử dụng nhiều hình ảnh hơn trong bài viết của mình so với mọi năm trước đó.

 

Tổng hợp và Biên tập nội dung (Content Curation)

Mặc dù tạo nội dung chất lượng cao là một thành phần quan trọng của tiếp thị nội dung, nhưng đó không phải là chiến thuật duy nhất. Content curation hoặc quá trình khám phá, biên tập và chia sẻ content hiện có với khán giả của bạn cũng có thể hoạt động tốt. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng nội dung bạn quản lý có liên quan đến nhu cầu và mong đợi của khán giả.

Một công cụ tuyệt vời để tự động curate content và chia sẻ nội dung đó với khán giả của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội là Dlvr.it

Tận dụng Nội dung do người dùng tạo (UGC-User Generated Content)

Cách tuyệt vời để thu hút khách hàng là khuyến khích họ tạo nội dung tự mình.

GoPro là một ví dụ xuất sắc về tiếp thị nội dung do người dùng tạo (UGC). Họ đã tạo ra một cộng đồng sôi nổi để khích lệ người dùng tạo và chia sẻ các video phiêu lưu, đồng thời quảng bá thương hiệu GoPro. Chiến lược này hiệu quả đến nỗi mỗi ngày có khoảng 6.000 video GoPro được đăng.

Dưới đây là một ví dụ video so sánh được tạo bởi GoPro để đem lại nội dung do người dùng tạo xuất sắc từ năm 2017:

Vậy, bạn có thể tận dụng UGC như thế nào?

Ví dụ: bạn có thể tổ chức một cuộc thi và khuyến khích khách hàng tiềm năng gửi ảnh của họ sử dụng sản phẩm của bạn. Hãy cung cấp điều gì đó có giá trị đáng đối đầu, như giảm giá, phiếu giảm giá hoặc thậm chí một chuyến thăm văn phòng của bạn.

Ý tưởng này có thể được áp dụng cho mọi loại nội dung và kênh phân phối. Mặc dù mạng xã hội giúp việc thu hút người hâm mộ và thuyết phục họ gửi nội dung do người dùng tạo trở nên dễ dàng, bạn có thể khuyến khích họ tham gia bằng nhiều cách khác nhau. 

Xem bài viết liên quan: 

Các kênh phân phối nội dung hàng đầu (Distribute Content)

Nếu bạn muốn tiếp thị nội dung hoạt động, thì bạn cần chọn các kênh phân phối phù hợp cho thương hiệu của bạn.

Dưới đây là các kênh phân phối quan trọng nhất để xem xét:

Kênh Truyền thông xã hội (Social media)

Nếu bạn đang tìm kiếm một cách phân phối nội dung nhanh chóng, hiệu quả và miễn phí đến nhiều đối tượng khác nhau, thì social media là câu trả lời.

Với hơn 2,6 tỷ người dùng trên toàn thế giới, social media đóng vai trò quan trọng trong việc phân phối nội dung. Tuy nhiên, trừ khi bạn là một doanh nghiệp lớn với một nhóm chuyên môn về truyền thông xã hội, bạn cần phải cẩn trọng khi lựa chọn kênh. Hãy chọn những nền tảng mang ý nghĩa đối với khán giả và mục tiêu kinh doanh của bạn.

Ví dụ, hãy xem xét nhân khẩu học của người dùng để đảm bảo rằng khán giả của bạn đang sử dụng các nền tảng mà bạn đang lựa chọn. Sau đó, tìm hiểu về loại nội dung mà khán giả của bạn yêu thích. Instagram chẳng hạn, tập trung vào nội dung trực quan, trong khi Twitter tập trung vào cung cấp thông tin ngắn gọn.

Hãy cân nhắc loại nội dung bạn định tạo. Nếu bạn muốn tập trung vào video, ví dụ, thì Instagram, YouTube và Facebook là những lựa chọn xuất sắc. Nhưng nếu bạn tạo infographics chủ yếu, thì có lẽ Pinterest sẽ là kênh phù hợp nhất.

Xem hướng dẫn xây dựng chiến lược Social media marketing này để có ý tưởng về cách sử dụng phương tiện truyền thông xã hội hiệu quả. 

Kênh Tiếp thị qua E-mail 

Đừng mắc lỗi khi coi thường email marketing và cho rằng nó đã lỗi thời. Thực tế, đây vẫn là một trong những chiến lược hiệu quả nhất ngày nay, đặc biệt phù hợp cho các doanh nghiệp nhỏ với nguồn ngân sách eo hẹp. Email marketing vẫn là kênh giao tiếp hiệu quả giữa các công ty và người tiêu dùng.

Nếu triển khai đúng cách, tiếp thị qua email có thể giúp bạn xây dựng một môi trường nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng và biến họ thành những khách hàng trung thành.

Những khách hàng tiềm năng mà bạn tiếp cận qua email đã thể hiện sự quan tâm đến thương hiệu của bạn khi họ chủ động chọn tham gia để nhận nội dung từ bạn. Tận dụng điều này để xây dựng và nuôi dưỡng một mối quan hệ lâu dài.

Cách tốt nhất để khai thác tối đa tiếp thị qua email kết hợp với tiếp thị nội dung là tối ưu hóa trang web của bạn để thu thập địa chỉ email. Sử dụng những công cụ như biểu mẫu bật lên và cung cấp tài liệu tải xuống miễn phí như sách điện tử để thu hút khách hàng.

 

Khi trang web của bạn được tối ưu hóa, hãy sử dụng nội dung để hướng mọi người đến trang web của bạn và khuyến khích họ đăng ký vào danh sách email của bạn với những ưu đãi hấp dẫn. Sau đó, khi họ nằm trong danh sách của bạn, hãy liên lạc với họ một cách thường xuyên để tạo niềm tin và sự tín nhiệm.

Tối ưu hóa các bài đăng blog/website với SEO

Tạo và tích hợp một blog vào trang web của bạn, kết hợp với việc tối ưu hóa SEO, là cơ sở quan trọng cho một kế hoạch tiếp thị nội dung xuất sắc. Dù bạn có thể đăng nội dung trên các trang web của bên thứ ba, việc sở hữu một blog trên trang web riêng mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho doanh nghiệp của bạn.

Một trang web tĩnh, không được cập nhật, có thể trở thành "một trang chết" trong mắt cả Google và khán giả của bạn. Ngược lại, việc đăng bài thường xuyên trên blog của bạn thu hút sự quan tâm đều đặn từ các công cụ tìm kiếm. Điều này có thể dẫn đến việc tăng thứ hạng, gia tăng lưu lượng truy cập và cuối cùng là thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Mỗi bài viết mới được Google lập chỉ mục, tăng cơ hội chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự. Thú vị hơn, khách hàng tiềm năng từ SEO có tỷ lệ đóng cao hơn, khoảng 14,6%, so với tỷ lệ đóng chỉ 1,7% của các khách hàng tiềm năng từ nguồn khác.

Để biết hướng dẫn toàn diện cho người mới bắt đầu về Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO), hãy xem bài viết này

Chiến thuật phân phối Content khác

  1. Syndication (Tái Bản):

    • Syndication là việc đăng lại nội dung blog của bạn trên các trang web khác mà không ảnh hưởng đến hiệu suất SEO, thường thông qua các quy trình đã thiết lập.
  2. Influencer - Người Ảnh Hưởng:

    • Xây dựng mối quan hệ với những người ảnh hưởng và khuyến khích họ đề cập đến nội dung của bạn trên trang web của họ. Đây là cách tiếp cận có tác động cao đến phân phối nội dung. Sử dụng công cụ tìm kiếm như BuzzSumo để tìm những người ảnh hưởng có liên quan.
  3. Quảng Cáo:

    • Kết hợp lợi ích của tiếp thị nội dung với tác động ngay lập tức của quảng cáo truyền thống để tận dụng cả hai thế giới và đạt hiệu quả tốt nhất.
  4. Guest Posting (Đăng Bài Khách):

    • Viết bài cho các trang web có lưu lượng truy cập cao và uy tín. Điều này tăng khả năng hiển thị thương hiệu và đưa lưu lượng truy cập quay lại trang web của bạn. Sử dụng dịch vụ như Guest Post Tracker để tìm cơ hội đăng bài khách trên các trang web hàng đầu.
  5. Content Sponsor (Nội Dung Được Tài Trợ):

    • Đầu tư trong việc đăng nội dung tài trợ trên các trang web khác có thể hiệu quả như nội dung không tài trợ mà bạn tự xuất bản. Miễn là nội dung chất lượng và liên quan, nó có thể giúp thúc đẩy các mục tiêu kinh doanh của bạn.

Cách Quản lý Content marketing với ngân sách hạn chế

Khi bạn phải quản lý tiếp thị nội dung với ngân sách hạn chế, thời gian và tài chính không phải là vô tận. Vì vậy, bạn cần tìm cách thực hiện các chiến lược mà không gây áp lực lớn lên ngân sách của bạn.

Một giải pháp có thể là đơn giản hóa quy trình Curate Content. Hãy xây dựng một thói quen và tuân thủ nó. Ví dụ, vào mỗi thứ Hai, hãy dành thời gian để nghiên cứu các chủ đề mới. Vào thứ Ba, bạn có thể tạo một bài viết mới cho blog của mình. Sau đó, vào thứ Tư, hãy tập trung vào việc phân phối nội dung, trả lời các người theo dõi, kiểm tra số liệu thống kê của bạn và theo dõi tiến trình của các chiến dịch nội dung trước đó, và cứ thế.

Cho dù bạn chọn nhịp điệu nào, hãy hướng đến việc ghi chép tất cả các quy trình nhỏ mà bạn sử dụng để thực hiện chiến lược này. Tất cả từ việc nảy ra ý tưởng nội dung, tới việc nghiên cứu và quảng bá nội dung của bạn, đều có thể được xác định trong một quy trình tuần tự.

Bằng cách xác định và ghi lại quy trình này, bạn có thể cải thiện cách bạn tiếp cận mọi thứ theo thời gian và giúp bạn tiết kiệm thời gian. Bạn cũng có thể dễ dàng thuê ngoài các phần của quy trình này cho các dịch giả tự do và nhà thầu mà không cần phải tuyển một nhóm content toàn thời gian.

Công cụ và công nghệ hỗ trợ

Một phần lớn của việc thực hiện hiệu quả chiến lược content marketing của bạn cũng là tìm kiếm các công cụ và công nghệ phù hợp để tự động hóa và khuếch đại việc sử dụng thời gian của bạn. 

 

Nếu không có sự trợ giúp của công nghệ, bạn khó có thể cung cấp hiệu quả cho chiến lược tiếp thị nội dung của mình. Vì vậy, bạn cần kết hợp một bộ công cụ tiếp thị content sẽ giúp mọi việc dễ dàng hơn và theo dõi những nỗ lực của bạn.

Dưới đây là một số công cụ hộ trợ quá trình content marketing:

  1. Hootsuite:

    • Hootsuite giúp quản lý và lên lịch đăng bài trên các mạng xã hội khác nhau, tối ưu hóa thời gian phát sóng và tương tác với đối tượng mục tiêu.
  2. Google Analytics:

    • Google Analytics cung cấp thông tin chi tiết về hiệu suất trang web của bạn, giúp đánh giá tác động của nội dung và hiểu rõ hơn về hành vi khách hàng.
  3. Buffer:

    • Buffer cho phép lên lịch và quản lý đồng thời nội dung trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau, giúp tối ưu hóa thời gian đăng bài.
  4. Canva:

    • Canva là một công cụ thiết kế đồ họa dễ sử dụng, giúp tạo ảnh và thiết kế độc đáo cho bài viết, infographics, ảnh bìa, và nhiều loại nội dung khác.
  5. BuzzSumo:

    • BuzzSumo cho phép phân tích xu hướng và xác định nội dung phổ biến, giúp tạo ra nội dung có giá trị và phù hợp với đối tượng mục tiêu.
  6. SEMrush:

    • SEMrush là một công cụ SEO toàn diện giúp nghiên cứu từ khóa, theo dõi hiệu suất và tối ưu hóa nội dung để cải thiện vị trí trên công cụ tìm kiếm.
  7. Grammarly:

    • Grammarly giúp kiểm tra lỗi chính tả, ngữ pháp và cấu trúc câu, đảm bảo nội dung chất lượng và chuyên nghiệp.
  8. MailChimp:

    • MailChimp là một trong những công cụ phổ biến để quản lý và gửi email marketing, tối ưu hóa việc tương tác và tiếp cận khách hàng.
  9. Yoast SEO:

    • Yoast SEO là một plugin hữu ích cho WordPress giúp tối ưu hóa nội dung cho SEO, cung cấp gợi ý và kiểm tra chất lượng SEO của bài viết.
  10. Trello:

    • Trello là một công cụ quản lý dự án giúp theo dõi tiến độ và phối hợp công việc giữa các thành viên trong nhóm content marketing.

Các công cụ này giúp tối ưu hóa quá trình quản lý, tạo và phân phối nội dung, giúp đảm bảo hiệu quả và hiệu suất cao trong chiến lược content marketing của bạn.

Phân tích, đánh giá và Đo lường ROI (lợi tức đầu tư) 

Bạn đã xác định chiến lược của mình, xây dựng nền tảng, chọn đúng kênh và đã bắt đầu tạo nội dung chất lượng cho khán giả của mình. Nhưng làm thế nào bạn có thể biết nếu những nỗ lực của bạn là xứng đáng?

Đó là nơi phân tích content và đo lường ROI trở nên rất quan trọng. 

Xác định và theo dõi số liệu của bạn

Việc đo lường tác động của chiến lược tiếp thị nội dung không phải là nhiệm vụ dễ dàng.

Điều thách thức đó là rất nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ dễ mất đi sự quan trọng của số liệu không cần thiết, như lượt thích, lượt chia sẻ và bình luận, khiến chúng mất khỏi mục tiêu thực sự của họ.

Vâng, việc nhận được nhiều lượt thích và lưu lượng truy cập đến một bài viết là đáng tự hào, nhưng đó không phải là mục tiêu cuối cùng. Bạn không muốn mọi người chỉ chia sẻ nội dung của bạn và sau đó quên mất về doanh nghiệp của bạn vào ngày hôm sau. Bạn mong muốn khách hàng trung thành, mua sản phẩm của bạn và chia sẻ với bạn bè về trải nghiệm của họ.

Hãy giả sử mục tiêu kinh doanh chính của bạn là tăng gấp đôi doanh số bán hàng vào cuối năm tài chính. Làm thế nào để chuyển điều này thành các số liệu cụ thể mà bạn có thể theo dõi?

Có thể bạn đang theo dõi các mục tiêu nhỏ góp phần vào mục tiêu chính này. Lưu lượng truy cập trang web, số lượng người đăng ký email, hay thậm chí là số lượng cuộc gọi bán hàng, đều có thể ảnh hưởng đến doanh số bán hàng. Suy nghĩ về điều này sẽ giúp bạn nhìn thấy mối tương quan trực tiếp giữa chiến lược tiếp thị nội dung và chiến lược tăng trưởng lưu lượng truy cập cũng như kết quả kinh doanh mà nó mang lại.

Bạn có thể theo dõi tất cả những điều này trong Google Analytics bằng cách sử dụng “Goal parameters”. 

 

Theo dõi kết quả của bạn sẽ giúp dễ dàng xác định các mẫu hoặc thay đổi nhất định trong hành vi của khách hàng. Chưa kể, bạn sẽ có thể điều chỉnh chiến lược của mình khi đang di chuyển thay vì đầu tư thời gian và tài nguyên chỉ để phát hiện ra rằng khán giả của bạn không phản hồi nội dung của bạn như mong đợi. 

Tóm lại

Content Marketing không chỉ đơn thuần là một chiến lược tiếp thị, mà đó là một cách tiếp cận để xây dựng mối quan hệ chân thực và lâu dài với khán giả. Qua những từng dòng văn, hình ảnh và video, chúng ta tạo ra không gian để chia sẻ giá trị, kiến thức và cảm xúc.

Chúng tôi đã khám phá và cảm nhận rằng mỗi cá nhân, mỗi doanh nghiệp đều có thể làm điều này. Bất kể bạn có khả năng nghệ thuật hay không, mỗi người đều sở hữu câu chuyện riêng, điểm mạnh độc đáo và một cảm xúc sâu lắng về thế giới xung quanh.

Đừng để sự sợ hãi và khó khăn ngăn bạn khỏi việc chia sẻ nội dung của mình. Ảnh hưởng của Content Marketing đối với doanh nghiệp, cộng đồng và bản thân bạn là vô cùng to lớn. Nó là nhịp cầu kết nối giữa thương hiệu và khách hàng, mang lại ý nghĩa, giá trị và lòng tin.

Hãy nhớ, mỗi bước bạn tiến đi trong Content Marketing đều quan trọng. Xác định mục tiêu, xây dựng chiến lược, sáng tạo nội dung, và đo lường hiệu quả. Luôn nỗ lực để làm mới, cải thiện và thích nghi.

Hãy là nguồn cảm hứng và giá trị cho khán giả của mình. Hãy tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ, một nội dung đáng kể và một môi trường mở để chia sẻ ý kiến. Hãy xây dựng mối quan hệ vững mạnh, bởi đó chính là lý do Content Marketing tồn tại và mạnh mẽ.

Chúc bạn có một chiến lược tiếp thị content hiệu quả!