Nghiên cứu từ khóa như chiếc la bàn xác định hướng để tiếp cận khách hàng mục tiêu, việc xác định được từ khóa phù hợp với từng chủ đề content và cho từng trang web là rất quan trọng, tìm được từ khóa phù hợp ví như bạn đã tìm được chìa khóa vào kho báu, đó là bước đầu tiên trong hành trình SEO thành công.

Nếu chiến lược thúc đẩy lưu lượng truy cập qua việc thu hút người đọc từ các công cụ tìm kiếm như Google, thì việc của nghiên cứu từ khóa sẽ tạo nên hoặc phá vỡ thành công của bạn.

Bây giờ, hãy nói về cách thực hiện nghiên cứu từ khóa (đúng cách) trong năm 2023. Nghiên cứu từ khóa thực sự đã giúp blog seothetop của tôi phát triển. Và bài viết này sẽ cung cấp những điều bạn cần biết về nghiên cứu từ khóa và cách thu hút nhiều người đọc hàng ngày hơn từ các công cụ tìm kiếm. Nhưng trước tiên, chúng ta hãy đề cập đến những điều cơ bản trước.

Mục lục:

  1. Nghiên cứu từ khóa là gì?
  2. Tại sao nghiên cứu từ khóa rất quan trọng?
  3. Bắt đầu với việc thiết lập các từ khóa hạt giống
  4. Hiểu ý định tìm kiếm của người dùng mục tiêu
  5. 5 bước thực hiện Nghiên cứu Từ khóa
  6. 15 ý tưởng lựa chọn từ khóa 
  7. Top 4 Công cụ Nghiên cứu từ khóa tốt nhất
 

1. Nghiên cứu từ khóa (Keyword Research ) là gì?

Nghiên cứu từ khóa là một quá trình để khám phá và tìm ra những cụm từ tìm kiếm có liên quan đến sản phẩm dịch vụ, thông tin bạn đang cung cấp, mà những cụm từ này đang được người dùng sử dụng để tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo, vv. 

Những từ và cụm từ được tìm kiếm phổ biến này giúp quyết định chủ đề content nào cần viết, cụ thể hơn nữa là cung cấp ý tưởng để tạo nội dung đáp ứng được mục đích tìm kiếm của người dùng, qua đó thu hút những người đọc họ là đối tượng mục tiêu đến trang web của bạn.

Khi sử dụng các công cụ nghiên cứu phù hợp để thực hiện nghiên cứu từ khóa của bạn (như Ahrefs hoặc Googke Keyword Planner), bạn sẽ trả lời các câu hỏi quan trọng về sứ mệnh như:

  • Có bao nhiêu người đang tìm kiếm cụm từ khóa này mỗi tháng?
  • Những từ khóa liên quan mà mọi người cũng đang tìm kiếm là gì?
  • Điều gì cần được đề cập (và hướng giải quyết) trong một bài đăng trên blog về cụm từ khóa này?
  • Các trang web khác cạnh tranh để xếp hạng cho cụm từ khóa này là ai?

Nếu bạn muốn tạo nội dung có giá trị cho blog của mình (và người đọc), thì nghiên cứu từ khóa là một nơi tuyệt vời để bắt đầu — để bạn có thể đảm bảo rằng bạn đang viết các bài đăng trên blog mang lại giá trị thực sự cho những người đang tìm kiếm những câu trả lời đó.

2. Tại sao nghiên cứu từ khóa rất quan trọng?

Nghiên cứu từ khóa là một công việc quan trọng nhất trong bất kỳ chiến dịch tiếp cận đối tượng mục tiêu trên công cụ tìm kiếm kể cả tiếp thị công cụ tìm kiếm trả phí và miễn phí (SEM: PPC và SEO)

Nghiên cứu và sử dụng từ khóa hợp lý sẽ giúp bạn tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu và giảm thiểu chi phí khi quảng cáo cũng như những nỗ lực tối ưu SEO.

Nhưng trên thực tế còn rất nhiều chủ website đang sử dụng những bộ từ khóa không phù hợp, không đúng cách để có thể đạt được kết quả tốt hơn.

Dưới đây là một số thống kê liên quan đến SEO minh họa thêm cho tầm quan trọng của việc nghiên cứu từ khóa:
  • Google chiếm 92,04% tổng lưu lượng không phải trả tiền
  • 95% người tìm kiếm xem các kết quả trong trang đầu tiên của Google Search
  • Gần một nửa số lần nhấp vào SERP (trang kết quả của công cụ tìm kiếm) chuyển đến 3 danh sách hàng đầu
  • 51% lưu lượng truy cập trang web đến từ tìm kiếm không phải trả tiền (SEO), 10% từ tìm kiếm có trả tiền và 5% dành cho mạng xã hội

Nghiên cứu từ khóa là nền tảng cần thiết để tạo ra một trang web thành công với SEO.

Qua nghiên cứu giúp bạn xác định được mục đích tìm kiếm của từng từ khóa để có kế hoạch tạo content đáp ứng ý định tìm kiếm của người dùng.

Hơn nữa, nghiên cứu từ khóa sẽ không chỉ cho bạn biết xu hướng trong ngành của bạn mà còn khám phá ra loại cạnh tranh nào bạn sẽ có đối với các cụm từ khóa mà bạn muốn xếp hạng.

Lựa chọn keyword đúng như tìm được chìa khóa để mở cửa vào kho báu, đây là bước đầu của hành trình khám phá thế giới diệu kỳ của SEO.

Quyết định sự thành công của một chiến dịch SEO bởi nếu sử dụng sai từ khóa bạn sẽ thu hút khách hàng không đúng mục tiêu.

Xác định những từ khóa tiềm năng người tìm kiếm sử dụng từ khóa khi search liên quan đến chủ đề, giúp lựa chọn được từ khóa phù hợp cho từng trang web.

Nghiên cứu từ khóa và lựa chọn đúng như bắt được chìa khóa vào kho báu
Nghiên cứu từ khóa và lựa chọn đúng như bắt được chìa khóa vào kho báu

Được rồi, tất cả những điều này nghe có vẻ tuyệt vời… nhưng bạn thực sự nghiên cứu từ khóa như thế nào?

Làm cách nào để bạn sử dụng nghiên cứu từ khóa để tạo nội dung xếp hạng hàng đầu cho blog của mình?

3. Bắt đầu với việc thiết lập các từ khóa hạt giống của bạn

Để tạo một kế hoạch nội dung thành công, được hỗ trợ bởi nghiên cứu từ khóa cho blog của bạn, bạn sẽ cần khám phá những gì mọi người thực sự đang tìm kiếm trên Internet. Nếu bạn đã thiết lập thị trường ngách của mình, bước tiếp theo là bắt đầu tìm kiếm các từ khóa gốc có thể đại diện cho mục đích rộng rãi của blog của bạn.

Từ khóa hạt giống là những từ khóa cơ bản phù hợp với doanh nghiệp hoặc thị trường ngách của bạn. Chúng là những ý tưởng bao quát sẽ đóng vai trò là danh mục nội dung chính của bạn mà sau này bạn có thể thu hẹp thành các ý tưởng bài đăng trên blog cụ thể hơn .

Lấy ví dụ blog của tôi ngay tại đây. Tôi nói về việc cách bắt đầu một blog và kiếm tiền từ nó. Một số từ khóa hạt giống của tôi bao gồm các thuật ngữ như:

  • Blog là gì
  • Viết blog
  • Các bước tạo Blog
  • Blog WordPress
  • Các trang blog
  • Những các kiếm tiền từ blog

Danh sách có thể dài hơn một chút, nhưng đây là những danh mục chính mà tất cả nội dung bài đăng blog của tôi sẽ bao gồm.

Để thu hẹp các từ khóa gốc sẽ đại diện cho mục tiêu tổng thể của blog, hãy nghĩ về thị trường ngách của bạn và các phần của nó mà bạn quan tâm nhất.

Liệt kê năm đến mười cụm từ khóa nắm bắt tốt nhất các chủ đề đó. Bây giờ đó là những từ khóa hạt giống của bạn. 

Những lợi ích mà phân tích từ khóa mang lại:

  • Giúp xác định và chủ đề, từ khóa liên quan và tiềm năng để viết nội dung phù hợp đáp ứng nhu cầu của đối tượng mục tiêu.
  • Thấu hiểu được nhu cầu của người dùng mục tiêu, hướng tới quá trình ra quyết định của người dùng và thành công trong chuyển đổi
  • Khi nghiên cứu một chủ đề và cũng giúp tìm ra/ khai phá và mở rộng phạm vi các chủ đề mới

4. Hiểu ý định tìm kiếm của người dùng mục tiêu

Nghiên cứu về đối tượng mục tiêu của bạn để hiểu sự quan tâm của độc giả (những điều người đọc thực sự muốn có nó), hiểu được mục đích đằng sau mỗi từ khóa họ tìm kiếm (user intent) từ đó tạo Content đáp ứng nhu cầu của họ

Xác định khách hàng mục tiêu
Xác định khách hàng mục tiêu

Nếu bạn đã từng sử dụng Google, bạn biết rằng không phải lúc nào bạn cũng tìm kiếm cùng một thứ (hoặc vì cùng một lý do). Tât nhiên. Các câu hỏi và nhu cầu của bạn có thể trải dài trên nhiều chủ đề.

Có bốn lý do chính khiến mọi người sử dụng công cụ tìm kiếm như Google — và biết được lý do nào trong số những lý do này bạn đáp ứng cho khách truy cập sẽ giúp bạn thực hiện nghiên cứu từ khóa thông minh hơn, để chỉ thu hút những khách truy cập mà bạn hy vọng sẽ mang lại.

Dưới đây là: 4 loại mục đích tìm kiếm chính:

1. Ý định cung cấp thông tin (Information)

Loại tìm kiếm đầu tiên mà mọi người thực hiện tìm kiếm trực tuyến là thông tin. Đây là một danh mục tốt cho hầu hết các blogger thử và hài lòng với nội dung, những ai xuất sắc trong việc cung cấp thông tin, lời khuyên và hướng dẫn cho những người đang tìm kiếm một hướng dẫn trong các ngành cụ thể sẽ chiến thắng.

Tìm kiếm thông tin thường được thực hiện để tìm những thứ như hướng dẫn, lời khuyên, tư vấn, giải pháp và cơ chế khác mà giúp đỡ người tìm kiếm để giáo dục mình về một chủ đề cụ thể.

Ví dụ: đây là một số hướng dẫn phổ biến nhất của tôi nhắm vào mục đích cung cấp thông tin:

Mỗi bài viết trong số này cố gắng giáo dục và thông báo cho người đọc blog của tôi — để họ có thể tiếp tục đưa ra quyết định đầy đủ hơn về cách tốt nhất để tiếp tục hành trình viết blog của họ.

2. Ý định điều hướng (Nevigation)

Loại mục đích tìm kiếm thứ hai là điều hướng. Loại tìm kiếm này được thực hiện bởi những người đã biết họ muốn đến đâu hoặc họ muốn làm gì — nhưng hãy sử dụng Google để giúp họ truy cập trang web cụ thể đó.

Có thể họ làm điều này vì họ không nhớ URL thực của trang web hoặc vì việc nhập nó vào Google dễ dàng hơn và nhận được kết quả chính xác hơn.

Ví dụ về các tìm kiếm điều hướng bao gồm những thứ như:

  • Twitter
  • Facebook
  • Tiki
  • Sendo

Google rất giỏi trong việc giải mã khi người tìm kiếm đang tìm kiếm một trang web cụ thể. Vì vậy, với các tìm kiếm điều hướng như thế này, thường có rất ít cơ hội để bạn xếp hạng cho bất kỳ cụm từ khóa nào ngoài cụm từ thuộc tính web của riêng bạn.

3. Ý định giao dịch (Transaction)

Giao dịch là loại mục đích tìm kiếm thứ ba. Những người thực hiện kiểu tìm kiếm này đã sẵn sàng mua một thứ gì đó. Rất có thể họ đã nghiên cứu những gì họ đang tìm kiếm và hiện đã sẵn sàng mua.

Tìm kiếm giao dịch có thể bao gồm các từ hoặc cụm từ như sau:

  • Gói lưu trữ website tốt nhất
  • Giảm giá MacBook Pro
  • Đánh giá Bluehost
  • Khóa học SEO cho blog

Nếu bạn có một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể mà bạn đang bán, thì từ khóa giao dịch có thể là một số thuật ngữ có giá trị cao nhất cần thực hiện nghiên cứu từ khóa chu đáo để xác định ra nó— và đầu tư nhiều vào tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để tăng thứ hạng (và doanh thu) của bạn.

4. Ý định điều tra thương mại (Commerce)

Các tìm kiếm điều tra thương mại được thực hiện bởi những người muốn có sản phẩm hoặc dịch vụ nhưng vẫn chưa chọn được giải pháp. Họ có thể bị kẹt giữa nhiều lựa chọn và tìm kiếm ưu và nhược điểm — hoặc họ có thể đang tìm kiếm thứ gì đó tại địa phương để chọn sản phẩm gần đó.

Những người trong danh mục tìm kiếm này có thể nhập các cụm từ như:

  • Gói lưu trữ web tốt nhất
  • Gói lưu trữ web giá rẻ
  • ConvertKit vs AWeber vs Mailchimp
  • Pizza gần tôi
  • Công cụ cho người viết blog
  • Cửa hàng nhiếp ảnh trong khu vực của tôi
  • Các công cụ SEO tốt nhất

Bốn loại tìm kiếm này có một số điểm chồng chéo, nhưng chúng là một điểm khởi đầu tốt khi bạn nghĩ về những loại bài viết blog của mình để phù hợp với từng nhu cầu tìm kiếm.

Nếu bạn vẫn chưa kiếm tiền từ blog của mình, thì việc nhắm mục tiêu các tìm kiếm giao dịch hoặc thương mại có thể không phải là khoản đầu tư thời gian tốt nhất của bạn. Các tìm kiếm điều hướng cũng không, vì vậy hãy tập trung vào các tìm kiếm thông tin.

Mặt khác, nếu bạn đang sử dụng blog của mình để kiếm tiền — điều mà tôi khuyên bạn nên làm — thì bạn sẽ muốn tiếp tục sau ít nhất một số tìm kiếm có mục đích mua hàng, giao dịch và thương mại.

Ngay cả khi bạn tập trung vào mô hình tiếp thị liên kết mà bạn không bán sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng, những cụm từ khóa này có thể rất quan trọng đối với mô hình kinh doanh của bạn. Bằng cách đó, bạn có thể giáo dục và gửi họ theo hướng sản phẩm hoặc dịch vụ có lợi mà bạn đề xuất.

5. Các bước thực hiện Nghiên cứu từ khóa đúng cách

Quy trình Nghiên cứu từ khóa cần thực hiện khi tạo lập website mới, xây dựng cấu trúc website và tìm các chủ đề content liên quan, phát triển và tạo content cho website nó là một quá trình liên tục không ngừng bởi, từ khóa có thể thay đổi theo thời gian, thay đổi theo ý định tìm kiếm của người dùng.

Quy trình 5 bước nghiên cứu từ khóa cho trang web hiệu quả:

  • Bước 1: Xác định chủ đề/từ khóa hạt giống - Xác định từ khóa hạt giống cho các chủ đề content liên quan
  • Bước 2: Phân tích và khai phá - Sử dụng công cụ phân tích từ khóa để tìm danh sách các cụm từ cùng nghĩa
  • Bước 3: Phân tích cạnh tranh - Đánh giá và so sánh trữ lượng hiển thị trong tìm kiếm của các cụm từ, phân tích cạnh tranh
  • Bước 4: Lập danh sách Từ khóa - Chiến lược lựa chọn cụm từ khóa quan trọng nhất và danh sách các cụm từ khóa bổ trợ
  • Bước 5: Phân bổ và đặt từ khóa trên trang
Các bước nghiên cứu
Quy trình nghiên cứu từ khóa 5 bước

Bước 1: Xác định chủ đề/từ khóa hạt giống

Từ khóa hạt giống là khởi đầu để tìm ra các chủ đề content phù hợp cho website

Từ khóa hạt giống có thể đơn giản như "giày" hoặc “xe máy”. Nó là một căn cứ, một nơi khởi đầu.

Bạn có thể đã nghĩ ra một số ý tưởng ban đầu cho các từ khóa khi bạn phản ánh về đối tượng của mình. Đây có thể là các dịch vụ, sản phẩm hoặc các chủ đề khác có liên quan đến trang web của bạn. Sử dụng bảng tính danh sách từ khóa để theo dõi tất cả các ý tưởng nảy ra trong đầu. Bạn sẽ mở rộng nó khi bạn tiếp tục quá trình nghiên cứu.

Tự đặt những câu hỏi trước khi sử dụng công cụ để thực hiện phân tích từ khóa dưới đây:

  • Từ khóa hạt giống bạn nhắm mục tiêu thuộc loại intent nào?
  • Chủ đề này liên quan sản phẩm, dịch vụ hay thư viện thông tin nào trên site của bạn
  • Khách hàng sẽ tìm kiếm gì nếu cần giải pháp, sản phẩm của bạn?
  • Khách hàng sẽ có những suy nghĩ, thắc mắc gì về chủ đề của bạn?
  • Họ sẽ tìm kiếm qua những từ khóa nào cho những chủ đề bạn sẽ tạo?
Lựa chọn từ khóa phù hợp với từng trang
Lựa chọn từ khóa phù hợp với từng trang

 Bước 2: Phân tích Khai phá và mở rộng Từ khóa 

Phân tích và khám phá từ khóa có thể sử dụng nhiều công cụ như Ahrefs, Moz, Semrush, nhưng trong bài viết này tôi sử dụng công cụ Keyword Planner của Google để phân tích (Rất đơn giản khi bạn đã đăng ký tài khoản Google Ads và trả phí chạy chiến dịch quảng cáo, trường hợp không trả phí vẫn có cách để mở khóa các trường Volume bạn xem hướng dẫn trong bài viết này).

Khám phá từ khóa đơn giản qua 3 bước sau:
  1. Chọn những từ khóa tiềm năng, những từ khóa liên quan tới nội dung /chủ đề của bạn
  2. Phân tích qua công cụ Keyword Planner sẽ cho biết số lượng tìm kiếm/tháng của mỗi từ khóa, danh sách những từ khóa gợi ý, lựa chọn từ khóa phù hợp cho nôi dung.
  3. Lựa chọn những từ khóa dựa trên gợi ý và kinh nghiệm của bạn 
3 bước phân tích sử dụng keyword planner
3 bước phân tích sử dụng keyword planner


Truy cập công cụ Keywrod planner tại: https://ads.google.com/intl/ vi_vn/home/tools/ keyword-planner/

Vào mục: Công cụ > Công cụ lập kế hoạch từ khóa

Nhập từ khóa cần phân tích vào box và click “Lấy ý tưởng” 

 

Kết quả cho biết số lần tìm kiếm hàng tháng, và các từ khóa liên quan để tham khảo và lựa chọn 

 

Từ trang Google Search nhập những từ khóa bạn định sử dụng vào box search sẽ sổ những từ khóa gợi ý như bên dưới, sau khi search sẽ có thêm danh sách gợi ý phía cuối trang 

Gợi ý từ khóa từ Google search
Gợi ý từ khóa từ Google search

 

Gợi ý từ khóa phía cuối trang kết quả tìm kiếm
Gợi ý từ khóa ngữ nghĩa tiềm ẩn (LSI Keyword) phía cuối trang kết quả tìm kiếm

Nếu trang web của bạn đã hoạt động được một thời gian dài có thể tham khảo những từ khóa mà người dùng tìm kiếm đến trang của bạn tại Google Console, lưu ý những từ khóa có số lần hiện thị nhiều đang giữ top 7-15 là cơ hội tốt để tối ưu cho những từ khóa này.

Từ Google Webmater tool > Lưu lượng > Phân tích tìm kiếm 

Tham khảo từ Google console
Tham khảo từ Google console

Cơ hội từ khóa từ những truy vấn người dùng đến trang của bạn

Những từ khóa có số lần hiển thị order từ cao-thấp, chọn vị trí 7-15 để tối ưu (nó đã xếp hạng và cơ hội tối ưu sẽ up rank nhanh hơn)

Chọn các từ khóa có thứ hạng từ 7-15 để tối ưu
Chọn các từ khóa có thứ hạng từ 7-15 để tối ưu

Độ khó từ khóa ?

Con số tham khảo

  • 100 -> 1000: Độ khó bình thường
  • 1000 -> 10.000: Độ khó trung bình
  • 10.000 -> 100.000: Mức độ khó cao

Các chỉ số lưu ý khi phân tích từ khóa

  • Volume – dung lượng thị trường tìm kiếm theo ngành, lĩnh vực
  • Difficulty - Độ khó của từ khóa
  • Opportunity - Cơ hội của từ khóa chủ đề
  • Potential - Tiềm năng

Các yếu tố lưu ý khi phân tích: Volume, Độ khó, Cơ hội và tiềm năng 

Khám phá từ khóa qua công cụ Moz Explorer
Khám phá từ khóa qua công cụ Moz Explorer

Ngoài ra còn có một số công cụ nghiên cứu từ khóa, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, xác định những từ khóa đang xếp hạng của đối thủ, xác định những trang có nhiều traffic nhất của đối thủ như Ahrefs, Semrush.

Bước 3: Phân tích chủ đề/content của đối thủ cạnh tranh

  1. Xác định những đối thủ cạnh tranh
  2. Phân tích Chủ đề/Content của đối thủ
  3. Phân tích hồ sơ backlink
  4. Thứ hạng các từ khóa
  5. Phân tích Lưu lượng
Các bước phân tích cạnh tranh
Các bước phân tích cạnh tranh

Một yếu tố quan trọng khác cần xem xét khi thực hiện nghiên cứu từ khóa là phân tích các đối thủ cạnh tranh của bạn.

Hãy xem các blog khác trong thị trường ngách của bạn và rút ra những hiểu biết sâu sắc về điều gì khiến chúng trở nên hấp dẫn trong mắt độc giả.

Sử dụng những ý tưởng này để cải thiện cách tiếp cận nội dung và định vị thương hiệu của riêng bạn.

Quan trọng hơn — bạn có thể sử dụng đối thủ cạnh tranh của mình để nghiên cứu chủ đề/từ khóa giúp bạn có bức tranh tổng quan về chủ đề, và cách thức tiếp cận của từng competitor.

1. Xác định đối thủ qua: 10 kết quả hàng đầu trên Google Search

Cách tốt nhất để tìm hiểu là nhập cụm từ khóa mục tiêu của bạn vào Google Search và phân tích 10 kết quả tìm kiếm hàng đầu. Đây sẽ là sự cạnh tranh chính của bạn cho từ khóa mà bạn đang cố gắng xếp hạng.

Nghiên cứu thứ hạng từ khóa của đối thủ cạnh tranh để xem nội dung nào đang xếp hạng tốt trong công cụ tìm kiếm.

Điều này cũng sẽ cung cấp cho bạn những hiểu biết vô giá về định dạng nội dung mà bạn nên tập trung vào.

Ví dụ: kết quả xếp hạng hàng đầu có thể là các bài đăng trên blog, infographic, video giải thích hoặc thậm chí các trang sản phẩm của các doanh nghiệp đang bán sản phẩm tập trung vào nhu cầu cốt lõi của cụm từ khóa này.

Khi các bài viết xếp hạng cao nhất được tạo ra bởi các doanh nghiệp lớn, rất khó để cạnh tranh.

Điều đó không có nghĩa là blog của bạn không thể xếp hạng cho các cụm từ khóa cực kỳ cạnh tranh đó, nhưng nó s mất rất nhiều thời gian và nỗ lực và cần có các chiến lược như viết guest blog, tối ưu SEO cho bài viết  và các sáng kiến phát triển blog/website của bạn.

Hãy ghi nhớ điều này khi bạn thực hiện nghiên cứu từ khóa và ưu tiên những từ khóa nào để theo đuổi.

Nói chung, khi bạn thực hiện nhiều nghiên cứu từ khóa hơn, bạn sẽ phát triển ý tưởng tốt hơn về mức độ khó mà nội dung của bạn có thể xếp hạng cao hơn các kết quả tìm kiếm hàng đầu hiện có — và luôn cố gắng tìm ra những cách bạn có thể thực hiện tốt hơn công việc trả lời mục đích tìm kiếm của người đọc đến bài đăng của bạn.

2. Đánh giá mức độ cạnh tranh cho các từ khóa/content của bạn

Điều tiếp theo cần phân tích là có bao nhiêu người đã viết về từ khóa bạn đang theo đuổi.

Nếu từ khóa của bạn rất phổ biến và dễ viết, có thể đã có rất nhiều nội dung xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm. Nếu đúng như vậy, thì có hai cách để tiếp cận tình huống này.

Phương pháp tiếp cận số 1: Tìm kiếm Khoảng trống từ khóa (Keyword Gap)

Hướng đầu tiên bạn có thể đi ở đây, là thực hiện nghiên cứu từ khóa với mục tiêu xác định các cơ hội mà đối thủ cạnh tranh của bạn đã bỏ qua. Các cụm từ khóa đuôi dài hơn này có thể sẽ bao gồm:

  • Thông tin, kiến thức, kỹ năng hoặc quy trình không phổ biến
  • Các chủ đề thể hiện thông tin mới trong một thị trường ngách cụ thể

Bằng mọi giá, nếu có một cụm từ khóa được nhiều người quan tâm và đối thủ cạnh tranh của bạn chưa viết về cụm từ đó, hãy tham gia và bắt đầu xếp hạng cho cụm từ tìm kiếm đó càng sớm càng tốt.

Phương pháp tiếp cận số 2: Cam kết cho Đường dài

Là sử dụng những từ khóa có độ cạnh tranh cao đó và cam kết làm việc chăm chỉ để làm mọi thứ bạn có thể để xếp hạng cao hơn đối thủ cạnh tranh của bạn. Xem các bài viết cạnh tranh khác đang cung cấp những gì… và cung cấp gấp đôi cho người đọc trên blog của bạn.

Google ưu tiên các trang web cung cấp giá trị tuyệt đối tốt nhất cho khách truy cập của họ — và đó thực sự là những gì người tìm kiếm đang tìm kiếm.

Sử dụng các chiến lược đã được chứng minh có thể tăng thứ hạng tìm kiếm và làm cho blog của bạn trở nên uy tín hơn. Bắt đầu ở đây:

Cuối cùng, chiến lược SEO tốt nhất là trở thành blog/website cung cấp giá trị tốt nhất cho các từ khóa bạn đang đề cập.

Bạn nên nhớ các nội dung xuất xắc mới xứng đáng ở các vị trí TOP đầu, vì vậy nên học hỏi những điểm tốt của đối thủ, đồng thời tìm ra những điểm thiếu sót để bạn bổ sung thêm giá trị cho content của mình.

Tạo Content mang giá trị thông tin cao, khai thác được các điểm mới, độc đáo chỉ có trên site của bạn, đồng thời tối ưu SEO tốt hơn đối thủ thì mới có cơ hội vượt được đối thủ trên bảng tìm kiếm.

Bước 4: Chiến lược lựa chọn từ khóa

  • Cách khó: Tập trung từ khóa phổ biến, volume tìm kiếm cao (cần thời gian,nỗ lực, và đúng phương pháp) 
  • Cách dễ: Tập trung vào từ khóa đuôi dài cạnh tranh thấp nhưng tỷ lệ chuyển đổi cao (làm đúng cách thời gian lên top sẽ nhanh hơn)
  •  Cách tôi làm: tổ chức Cấu trúc từ khóa theo Hub-Content bao gồm: Từ khóa phổ biến > từ khóa mức trung > từ khóa đuôi dài 

Chiến lược lựa chọn từ khóa
Chiến lược lựa chọn từ khóa

Đuôi ngắn hay đuôi dài?

  • Đuôi ngắn cạnh tranh cao, tỷ lệ chuyển đổi thấp hơn
  • Đuôi dài cạnh tranh thấp, tỷ lệ chuyển đổi cao 
 

 Chiến lược lựa chọn của tôi

Lựa chọn và thực hiện SEO tất cả các từ khóa đuôi ngắn, mức trung và đuôi dài và tổ chức theo Hub-Content

Thời gian đầu Tập trung vào từ khóa đuôi dài dễ SEO và lên TOP hơn

Những từ khóa duôi dài sẽ Pass Value cho trang từ khóa mức trung (medium volume keyword) và từ mức trung sẽ đẩy cho Populare keyword 

Bonus: Chiến lược tổ chức Cấu trúc Từ khóa cho Content theo mô hình Hub-Content

  • KHÓ: Từ khóa phổ biến(POPULAR Keyword): Đặt ở mức danh mục/hoặc chủ đề lớn
  • TRUNG: cạnh tranh trung bình(Medium Keyword): Đặt mức chủ đề/hoặc bài viết
  • DỄ hơn (Longtail Keyword): Đặt mức bài viết lá.
Tổ chức phân bổ từ khóa theo cấu trúc nội dung Hub-Content
Tổ chức phân bổ từ khóa theo cấu trúc nội dung Hub-Content
  • Mức 1: Đặt từ khóa phổ biến / độ khó cao – Tử Vi
  • Mức 2: Đặt từ khóa mức trung – Tử vi tuổi Tý, Tử vi tuổi Sửu ,…
  • Mức 3: Đặt từ khóa đuôi dài – Tử vi 12 con giáp ngày dd/mm/yyyy 
Ví dụ mẫu keyword theo Hub Content
Ví dụ mẫu keyword theo Hub Content

Bước 5: Tạo Danh sách từ khóa (Keyword List)

Có lẽ nhiệm vụ quan trọng nhất trong bất kỳ chiến dịch tiếp thị công cụ tìm kiếm nào - (cả PPC hoặc SEM), là xây dựng một danh sách các từ khóa có liên quan và được tìm kiếm.

Thật không may, hầu hết mọi người/website không biết nên sử dụng bộ từ khóa nào để đạt được hiệu quả tốt nhất. Những từ khóa đang sử dụng cho các trang web có phải là những từ mà người dùng sử dụng để tìm kiếm không? 

Bước 6: Phân Nhóm từ khóa

Việc phân nhóm Các nhóm từ khóa (Keyword Grouping) sẽ làm cho website của bạn một cấu trúc được phân cấp tốt hơn và giúp chuyên gia SEO tối ưu hóa website để có hiệu suất tốt nhất.

Khi có danh sách từ khóa việc tiếp theo cần làm là nhóm các từ khóa liên quan lại với nhau để có giúp cho việc tạo cấu trúc website cả mức danh mục, cụm chủ đề, và cho từng nội dung.

Để thực hiện việc phân nhóm từ khóa chúng tôi có bài viết hướng dẫn nhóm từ khóa 4 bước chi tiết tại đây.

On-page Keyword Optimazation: Tối ưu hóa Từ khóa trên trang

Bây giờ chúng ta đã có một danh sách tốt các từ khóa mà chúng ta muốn xếp hạng và đã xây dựng nội dung xung quanh, giờ là lúc tối ưu hóa từ khóa trên trang.

Chúng ta cần tối ưu hóa SEO On-page bởi vì những từ khóa tốt chẳng có giá trị gì nếu chúng tôi không kết hợp chúng một cách thông minh vào chiến lược on-page của mình.

Những vị trí cần đặt từ khóa trên trang web/trong nội dung bài viết:

  • Từ khóa xuất hiện ở TITLE
  • Xuất hiện ở URL
  • Xuất hiện ở thẻ mô tả Description
  • Xuất hiện trong thẻ H1
  • Xuất hiện ở đoạn đầu tiên của nội dung
  • Xuất hiện trong thuộc tính ALT của ảnh, trong tên ảnh
  • Xuất hiện trong Body
  • Xuất hiện trong các heading H2, H3 (sử dụng từ khóa phụ, biến thể từ khóa)
  • Xuất hiện trong thẻ BUI
  • Xuất hiện trong Internal, External link (Anchor text) 

Những lưu ý quan trong khi tối ưu hóa Keyword cho các Tags SEO quan trọng

  • Title: Từ khóa mục tiêu xuất hiện ngay đầu thẻ không quá 2 lần
  • Description: Chứa từ khóa không quá 3 lần, <= 156 ký tự
  • Keyword: chứa từ khóa chính, bổ trợ
  • Heading: H1, H2, H3 tổ chức phân cấp và chứa từ khóa
  • URL: ngắn hơn 75 ký tự chứa từ khóa
  • Canonical: Xử lý trùng lặp nội dung
  • ATL image: Chứa từ khóa
  • Anchor text: Chứa từ khóa
  • Strong/Bold: làm nổi bật từ khóa

Để tối ưu Onpage tốt xem bài viết: Kỹ thuật SEO Onpage 

6. Bonus: 15 ý tưởng lựa chọn từ khóa

  1. Chọn từ khóa với mục đích thương mại
  2. Từ khóa gắn thương hiệu
  3. Tập trung vào từ khóa Long-tail hay Short tail
  4. Tìm chủ đề/từ khóa trong mục lục của Sách
  5. Tìm ý tưởng từ khóa trong mục lục chương trình của Hội thảo
  6. Tìm ý tưởng từ khóa từ người dùng của bạn (hỏi, phỏng vấn)
  7. Sử dụng công cụ gợi ý của Google (Google Suggest)
  8. Xem các SERPS trước khi quyết định một từ khóa
  9. Tối ưu hóa xếp hạng các từ khóa có vị trí #7-#15
  10. Tham khảo từ khóa của đối thủ cạnh tranh từ SEMRush
  11. Nhắm mục tiêu từ khóa thương hiệu mới
  12. Sử dụng kiến trúc trang web phẳng và rộng
  13. Tối ưu hóa xung quanh “Từ khóa Video”
  14. Sử dụng từ khóa trong quảng cáo Adword cho tiêu đề và Mô tả các trang
  15. Sử dụng Google Trend

Đọc bài viết chi tiết 15 ý tưởng lựa chọn từ khóa tại đây

7. Top 4 Công cụ Nghiên cứu Từ khoá hàng đầu

Được rồi, bây giờ chúng ta đã nói rất nhiều về cách thực hiện nghiên cứu từ khóa, bạn đã sẵn sàng và sẵn sàng để bắt đầu hoạt động. Nhưng công cụ nào là tốt nhất để thực hiện nghiên cứu từ khóa?

Dưới đây là danh sách một số công cụ nghiên cứu từ khóa hàng đầu trên thị trường hiện nay. 

1. Công cụ Keyword Planner của Google

Công cụ Keyword Planner của Google là một lựa chọn tốt khác vì nó miễn phí và cung cấp cho bạn thông tin được lấy trực tiếp từ dữ liệu tìm kiếm của chính Google — nhưng điều này đi kèm với lưu ý rằng trước tiên bạn sẽ cần tạo tài khoản Google Ads (để truy cập công cụ này).

Google Keyword Planner cung cấp các tính năng như:

  • Ý tưởng từ khóa
  • Mở rộng tìm kiếm của bạn
  • Khối lượng tìm kiếm
  • Tìm kiếm dự báo
  • Số liệu lịch sử
  • Tên miền hoặc trang tìm kiếm (để tìm từ khóa) và hơn thế nữa

Để tìm hiểu cách nghiên cứu từ khóa với công cụ này bạn xem bài viếtHướng dẫn phân tích từ khóa với công cụ Keyword Planner 

2. Ahrefs

Ahrefs là công cụ SEO toàn diện mạnh mẽ nhất dành cho các blogger (chưa kể nó còn tỏa sáng khi thực hiện nghiên cứu từ khóa). Đây chỉ là một số tính năng mà Ahrefs cung cấp:

  • Trình kiểm tra backlink
  • Trình kiểm tra SERP
  • Công cụ từ khóa YouTube
  • Công cụ từ khóa Amazon
  • Công cụ từ khóa Bing
  • Trình tạo từ khóa
  • Trình kiểm tra liên kết
  • Trình kiểm tra xếp hạng từ khóa
  • Trình kiểm tra liên kết bị hỏng
  • Độ khó của từ khóa

Tìm hiểu thêm về cách sử dụng Ahrefs để nghiên cứu từ khóa bạn xem bài viết:

3. Moz

Moz là một công cụ nghiên cứu từ khóa SEO rất mạnh mẽ, được thiết lập tốt khác, cung cấp nhiều tính năng toàn diện và cũng phổ biến như Ahrefs:

  • Kiểm tra trang web
  • Theo dõi xếp hạng
  • Phân tích backlink
  • Nghiên cứu từ khóa
  • Tạo danh sách từ khóa
  • Đề xuất từ khóa trực quan
  • Số liệu từ khóa
  • Báo cáo tùy chọn
  • Lượng tìm kiếm hàng tháng
  • Các tính năng của SERP
  • CTR hữu cơ
  • Độ khó của từ khóa

Họ cung cấp bốn kế hoạch khác nhau dựa trên nhu cầu nghiên cứu từ khóa của bạn.

4. SEMRush

Gần đây, đã tự đổi tên thành bộ công cụ tiếp thị “tất cả trong một”, SEMRush là công cụ nghiên cứu từ khóa trả phí mà tôi khuyên bạn nên dùng thử để đánh giá nhu cầu của mình. Các tính năng của chúng bao gồm:

  • Báo cáo phân tích
  • Từ khóa tốt nhất của đối thủ cạnh tranh
  • Khám phá các đối thủ cạnh tranh hữu cơ mới
  • Theo dõi các vị trí xếp hạng của domain
  • Phân tích đối thủ cạnh tranh cho ngân sách quảng cáo và từ khóa
  • Theo dõi bản sao quảng cáo và trang đích
  • Các chiến dịch quảng cáo được bản địa hóa
  • Các chiến lược GDN của đối thủ cạnh tranh
  • Phân tích quảng cáo hiển thị của đối thủ cạnh tranh
  • Xem quảng cáo hiển thị hình ảnh từ các thiết bị khác nhau
  • Thông tin chi tiết về khán giả
  • Phân tích liên kết sâu
  • Kiểm tra các loại backlink
  • Từ khóa cho chiến dịch SEO và PPC
  • Đối sánh cụm từ và các từ khóa có liên quan
  • Từ khóa đuôi dài
  • Độ khó của từ khóa
  • Tìm từ khóa ít cạnh tranh hơn
  • Thông tin đa quốc gia và đa ngôn ngữ
  • Thông tin về lưu lượng truy cập trang web của công ty khác và hiệu suất trực tuyến

SEMRush cũng cung cấp 4 gói có giá khác nhau dựa trên nhu cầu SEO của bạn. Một công cụ SEO được các chuyên gia đánh giá cao, bạn có thể đăng ký Semrush dùng thử 14 ngày miễn phí tại đây.

Tóm Kết: Sử dụng Nghiên cứu từ khóa để hiểu đối tượng của bạn và tạo content phù hợp

Nghiên cứu từ khóa là một nơi tuyệt vời để bắt đầu khi bạn đang tìm cách tạo nội dung nổi bật và thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn đến blog của mình — nhưng nó không thể là điểm dừng của bạn.

Làm nghiên cứu từ khóa thông minh sẽ cho bạn biết rất nhiều về công chúng, nhưng bạn cần phải làm việc chăm chỉ và phát triển một sự hiểu biết mạnh mẽ của người khán giả mục tiêu của bạn thực sự là.

Bạn đang cố gắng thu hút ai vào blog của mình và họ quan tâm đến điều gì? Nếu bạn đã chọn một ngách blog mà cá nhân bạn quan tâm, bạn có thể biết rõ về những thứ mà khán giả của bạn đang tìm kiếm.

Nếu bạn nắm chắc được đối tượng dự định của mình, nghiên cứu từ khóa của bạn sẽ thu hút sự chú ý của họ . Bây giờ, hãy nói về việc sử dụng nghiên cứu từ khóa đó để tạo nội dung blog chuyển đổi.

Trong hướng dẫn cuối cùng của tôi về cách viết một bài content, tôi đã phác thảo một khái niệm cực kỳ quan trọng trong việc viết blog. Khi nói đến việc tạo nội dung, bạn cần tìm một thứ mà bạn (1) cá nhân bạn quan tâm và (2) khán giả của bạn muốn đọc.

Khi bạn đang thực hiện nghiên cứu từ khóa của mình, hãy ghi nhớ yếu tố quan trọng đó.

Nếu bạn không muốn viết về một chủ đề và các từ khóa sẽ không gây được tiếng vang với khán giả của bạn, điều đó thực sự không quan trọng về mức độ phổ biến của các thuật ngữ. 

Có nhiều lựa chọn tốt hơn cho các ý tưởng để viết trên blog của bạn — và bạn sẽ tìm hiểu thêm nhiều điều về việc liệu một chủ đề có phù hợp với bạn hay không trong quá trình viết phác thảo bài đăng blog để kiểm tra về chủ đề trước khi viết.

Nếu tôi phải tổng hợp những suy nghĩ của mình về nghiên cứu từ khóa thì đó là:

Nghiên cứu từ khóa cung cấp cho bạn một nền tảng tuyệt vời để hiểu nội dung của bạn cần có.

"Nghiên cứu từ khóa cung cấp cho bạn một nền tảng thông minh để hiểu nội dung mà blog của bạn cần có. Nhưng, nó không phải là tất cả."

Nói một cách dễ hiểu, nghiên cứu từ khóa cho bạn biết những gì mọi người muốn biết. Đó là một nơi hoàn hảo để bắt đầu.

Nhưng công việc của bạn không bắt đầu và kết thúc với nghiên cứu từ khóa.

Tiếp theo là công việc khó khăn để thực sự tạo ra Content chuyển đổi.

Không tốn quá nhiều thời gian của bạn để tìm kiếm các từ khóa của bạn.

Tìm những từ khóa phù hợp để thu hút đối tượng lý tưởng của bạn ngay hôm nay và sau đó tạo nội dung tốt nhất mà bạn có thể — để phù hợp với mục đích tìm kiếm của cụm từ khóa đó.

Đối tượng của bạn sẽ sớm cho bạn biết đó có phải là một cụm từ khóa thông minh để theo đuổi hay không.

Đây là lời khuyên của tôi:

  • Tìm kiếm những cách thú vị để giải quyết các vấn đề lớn nhất của khán giả
  • Tìm các chủ đề sáng tạo mà mọi người muốn đọc nhưng các blog khác không phân phối

Nghiên cứu từ khóa của bạn chỉ là một bước đệm.

Khi bạn biết nên viết từ khóa nào — hãy tạo nội dung thực sự giúp ích cho mọi người.

TLDR - Infographic tóm lược 5 bước Nghiên cứu từ khóa bạn có thể tải về mỗi khi cần

infographic Nghiên cứu từ khóa SEO
infographic Nghiên cứu từ khóa SEO

>> Download Slide Hướng dẫn phân tích và lựa chọn từ khóa 

 Chúc các bạn thực hiện SEO thành công.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết và đừng quên Chia sẻ bài viết này nhé!

Dũng Hoàng, Seothetop