Chọn bộ tài liệu Hướng dẫn làm SEO web step by step trong 9 ngày sẽ giúp bạn tự học và làm SEO web và đưa từ khóa lên top không khó khi đã nắm được các kiến thức, phương pháp và nguyên tắc thực hiện

Với 10 năm nghiên cứu và thực hiện dự án SEO trong quá trình nghiên cứu chúng tôi hệ thống lại kiến thức SEO để training nội bộ. Và tôi muốn chia sẻ kiến thức với cộng đồng, và đặc biệt dành cho bạn người thực sự quan tâm tới SEO muốn trở thành một Chuyên gia SEO

Bạn có thể triển khai bất kỳ một dự án SEO thành công nào khi bạn nắm được những kiến thức, phương pháp, bí quyết để làm SEO một cách khoa học dựa trên những nguyên tắc, lấy người dùng làm trung tâm và tuân thủ theo nguyên tắc của các công cụ tìm kiếm. 

Tài liệu hướng dẫn tự học và làm SEO web Step by step bao gồm:

  • Bộ tài liệu đầy đủ các Slide hướng dẫn thực hiện quy trình SEO 6 bước
  • Tài liệu gồm các bài viết chi tiết từng chủ đề
  • Video hướng dẫn dựa trên các Slides (sẽ ra mắt trong thời gian tới)

Download trọn bộ tài liệu slide tự học SEO và nên đọc theo thứ tự sau: 

  1. Slide: Tổng quan về SEO
  2. Slide: Quy trình SEO 6 bước
  3. Slide: Phân tích từ khóa
  4. Slide: Hướng dẫn SEO Onpage
  5. Slide: Hướng dẫn tối ưu Content chuẩn SEO
  6. Slide: Hướng dẫn Xây dựng liên kết
  7. Slide: Chiến lược SEO Content marketing
  8. Slide: Hướng dẫn Curate Content

Hướng dẫn Học và Làm SEO web trong 9 ngày (step by step)
Hướng dẫn Học và Làm SEO web trong 9 ngày (step by step)

Nội dung:

SEO là gì, bắt đầu từ đâu?

Ngày 1: Quy trình SEO

Ngày 2: Các bước Xây dựng website mới hoặc cấu trúc lại

Ngày 3: Nguyên tắc và các tiêu chí xếp hạng của Google

Ngày 4: Chiến lược phát triển Content

Ngày 5: Nghiên cứu và phân tích từ khóa

Ngày 6: Kỹ thuật Tối ưu Onpage SEO

Ngày 7: Xây dựng liên kết

Ngày 8: Công cụ SEO

Ngày 9: Giám sát và đo lường, đánh giá kết quả

SEO là gì?

Search Engine Optimization – SEO là quá trình tối ưu nội dung trang web giúp các công cụ tìm kiếm hiểu nội dung của trang và xếp hạng trong kết quả tìm kiếm cho các từ khóa mục tiêu của nội dung trang web.

Tức mỗi nội dung trang web bạn cần xác định ra những từ khóa chính của từng trang, những từ khóa này người dùng sẽ tìm kiếm nếu nội dung của bạn cung cấp được nhiều giá trị cho người dùng thì cơ hội trang của bạn sẽ có vị trí cao trong kết quả tìm kiếm.

Để nắm được những kiến thức tổng quan nhất về SEO bạn hãy đọc tài liệu PDF Tổng quan về SEO

Tài liệu SEO của Google: Search Engine Optimization Starter Guide - Google

 

Ưu & nhược điểm

  • Ưu điểm của SEO: Chi phí rất thấp khi so với các hình thức quảng cáo khác như Adwords, Mạng xã hội, và các mạng quảng cáo khác, với các hình thức quảng cáo trả phí khác khi hết ngân sách thì lúc đó hết khách hàng nhưng với SEO khi lên TOP sẽ đưa khách hàng tiềm năng từ nguồn search đều đặn và thường xuyên.
  • Hạn chế: Lên top với các từ khóa là một quá trình cần một khoảng thời gian tùy thuộc vào độ khó của từ khóa (lĩnh vực, mức độ cạnh tranh)

SEO Mũ trắng và SEO Mũ đen?

SEO Mũ đen (Black hat)

Black Hat: là cách thức SEO thực hiện các phương pháp các thủ thuật nhằm đánh lừa công cụ tìm kiếm nhằm đạt được thứ hạng cao trong thời gian ngắn, thường không hướng tới nội dung giá trị cho người dùng.

Đưa các trang lên TOP nhanh nhưng không được bền vững khi Google phát hiện ra thì những hình phạt nghiêm khắc sẽ được áp dụng, khi đó mọi thứ sẽ về mặt đất và được đưa vào danh sách blacklist của Google, sẽ rất khó có thể lấy lại niềm tin và hầu như rất ít cơ hội để phát triển kinh doanh tiếp trên những website này. 

SEO mũ đen tìm cách lách luật, phá vỡ các nguyên tắc của Google như:

  • Nhồi nhét từ khóa trong các thẻ Meta và nội dung
  • Doorway (cổng sau) page nhiều nội dung văn bản vô nghĩa
  • Link farm, mua liên kết nâng cao số lượng backlink thao túng backlink sẽ dễ dính Google Penguin 4.0
  • Nội dung ẩn, cloarking ngụy trang đánh lừa Google
  • Chuyển hướng nén lút từ những trang có Pagerank cao sang những trang mới
 SEO mũ đen hay trắng

SEO mũ trắng (White hat)

White Hat là cách thức áp dụng các phương pháp kỹ thuật SEO tuân theo các nguyên tắc của Google, thực hiện SEO là cả một quá trình dài tập trung vào phát triển nội dung và hướng tới người dùng nhiều hơn, phương pháp này An Toàn, lên TOP lâu nhưng khi lên TOP thì bền vững

Cách thức SEO mũ trắng thực hiện:

  • Xây dựng cấu trúc thông tin website rõ ràng điều hướng đơn giản dễ cho người dùng
  • Cung cấp nội dung có giá trị tới người dùng
  • Nội dung duy nhất, không trùng lặp không sao chép
  • Sử dụng phương pháp tối ưu theo các nguyên tắc Google đưa ra, mỗi trang nghiên cứu và lựa chọn từ khóa mục tiêu phù hợp với nội dung thông tin của trang.
  • Tập trung vào xây dựng liên kết nội bộ, liên kết theo ngữ cảnh, và sử dụng tổ chức liên kết theo HUB Content để xây dựng liên kết
  • Xây dựng backlink hợp lý, từ các nguồn tin cậy và có liên quan tới chủ đề nội dung
  • Viết blog trên các trang
  • Xây dựng các Fanpage trên các trang mạng xã hội

Qua đây là bạn nên cân nhắc và lựa chọn hướng đi cho mình, còn riêng tôi chắc chắn là tôi chọn SEO mũ trắng.

SEO nên bắt đầu từ đâu?

Đó là câu hỏi hay, khi bạn hiểu được nguyên lý hoạt động cơ bản của Search Engine sẽ giúp bạn hướng đi đúng đắn trên con đường học và thực hiện SEO hiệu quả hơn

Theo kết quả nghiên cứu: có tới 93% người dùng trực tuyến sử dụng công cụ tìm kiếm, 68% trong số đó sử dụng Google.

5 kết quả đầu tiên trong bảng kết quả của Google nhận được 67% nhấp chuột, và đó là lý do tại sao tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là rất quan trọng.

Đó là lý do vì sao bạn nên tìm hiểu về search engine và tối ưu hóa website cho công cụ tìm kiếm, đặc biệt là với Google.

Công cụ tìm kiếm hoạt động như thế nào?

Công cụ tìm kiếm có ba thành phần chính cần quan tâm:

  1. Thu thập thông tin(Crawling): Lướt Internet tìm nội dung, xem qua mã/nội dung cho mỗi URL mà họ tìm thấy.
  2. Lập Chỉ mục(Indexing): Lưu trữ và sắp xếp nội dung được tìm thấy trong quá trình thu thập thông tin.
  3. Xếp hạng(Ranking): Cung cấp các phần nội dung sẽ trả lời tốt nhất với truy vấn của người tìm kiếm. Xếp thứ tự các kết quả tìm kiếm bằng cách hữu ích nhất cho một truy vấn cụ thể.

Tìm hiểu thêm về cách hoạt động của bộ máy tìm kiếm qua video của Matt Cut:

 Xem thêm bài viết chi tiết: Tìm hiểu hoạt động của Search Engine để thực hiện SEO thành công

Những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất

Như chúng ta đã biết Google thường giấu kín các yếu tố xếp hạng của các thuật toán tìm kiếm, nhưng thật tuyệt vời về kết quả nghiên cứu của Backlinko đưa ra 205 tiêu chí xếp hạng của Google để chúng ta tham khảo và áp dụng.

Tuy nhiên để tìm hiểu hàng trăm yếu tố này dể làm bạn nản lòng, vì vậy hãy xem xét những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất trước.

Tất nhiên, các công cụ tìm kiếm giữ bí mật các tính toán chính xác về thuật toán của họ. Tuy nhiên, nhiều yếu tố xếp hạng đã nổi tiếng.

Yếu tố xếp hạng là một chủ đề được thảo luận rất nhiều trong thế giới SEO.

Nhiều người trong số những yếu tố xếp hạng đã được chính thức xác nhận bởi Google nhưng nhiều cái vẫn nằm trong vòng phỏng đoán và giả thuyết. Và thật may mắn Cyrus Sheppard từ Zyppy đã đưa ra một danh sách tuyệt vời về các yếu tố quan trọng nhất đã được kiểm chứng và có được thành công với Google.

Dưới đây là 10 yếu tố SEO quan trọng nhất:

  1. Content được nhắm mục tiêu tốt - bạn cần xác định những gì mọi người tìm kiếm và tạo nội dung chất lượng phù hợp với nhu cầu của họ

  2. Trang web có thể thu thập thông tin - đây là điều không cần bàn cãi - nếu bạn muốn xếp hạng, trang web của bạn phải dễ tìm thấy bởi các công cụ tìm kiếm

  3. Chất lượng và số lượng Liên kết - càng nhiều trang chất lượng liên kết đến trang web của bạn, bạn càng có nhiều quyền hạn hơn trong mắt Google
  4. Nội dung được định hướng theo mục đích của người dùng (user search intent) - SEO không chỉ về những từ bạn sử dụng mà còn về loại nội dung và tính toàn diện của nó - làm cho khách truy cập của bạn hài lòng và Google cũng sẽ hài lòng
  5. Nội dung độc đáo - hãy hết sức cẩn thận về việc sử dụng nội dung trùng lặp trên trang web của bạn
  6. EAT: Chuyên môn, Thẩm quyền, Niềm tin - các tín hiệu EAT được đánh giá bởi những người đánh giá chất lượng của Google - đừng bao giờ quên xây dựng kiến thức chuyên môn và độ tin cậy của bạn
  7. Refresh: Nội dung tươi mới - một số chủ đề yêu cầu nhiều nội dung mới hơn những chủ đề khác, nhưng tuy nhiên, bạn nên thường xuyên cập nhật nội dung của mình để luôn cập nhật
  8. CTR: Tỷ lệ nhấp - tối ưu hóa thẻ tiêu đề và mô tả meta để cải thiện CTR của các trang của bạn
  9. Pagespeed: Tốc độ trang web - đảm bảo khách truy cập của bạn không phải đợi quá lâu để tải trang, nếu không, khả năng cao là họ sẽ rời đi trước khi thực sự truy cập trang đó
  10. Hoạt động trên mọi thiết bị - trang web của bạn phải hoạt động hoàn hảo trên mọi thiết bị và kích thước màn hình (hãy nhớ rằng phần lớn người dùng internet đến qua thiết bị di động!)
yeu to seo quan trong nhat
 

Đọc thêm:

Bắt đầu Hành trình tự học SEO 9 ngày

Tới đây bạn đã có được những kiến thức cơ bản về SEO, giờ tôi sẽ hướng dẫn bạn các phương pháp SEO mũ trắng theo quy trình SEO 6 bước bao gồm đầy đủ các tài liệu chi tiết cả bài viết trên seothetop.com và các slide chứa những thông tin quan trọng của từng chủ đề. Bạn nên xem các slide trước sau đó sẽ đọc các bài viết chi tiết sau.

Tài liệu dưới đây bạn cần dành ra ít nhất 9 ngày mỗi ngày với một chủ đề, đọc xong nghiền ngẫm và không quên áp dụng thực hành cho trang web của bạn nhé. 

Ngày 1: Quy trình SEO

Ngày đầu tiên cần nắm Quy trình SEO tổng thể 6 bước, các ngày tiếp theo sẽ đi sâu tìm hiểu cụ thể từng bước một của quy trình.

Tóm tắt quy trình SEO 6 bước như dưới đây:

Bước 1: Xây dựng kiến trúc website

  • Đưa ra được kiến trúc website tổ chức nội dung thông tin rõ ràng và dễ sử dụng với cả người dùng và máy
  • Đưa ra cấu trúc URL thân thiện
  • Tạo được điều hướng tốt tới bất kế một bài viết là từ trang chủ không quá 3 lần click

Bước 2: Nghiên cứu và phân tích từ khóa

  • Sử dụng các công cụ, nghiên cứu, phân tích lựa chọn từ khóa phù hợp nhất với từng trang web
  • Phân tích đối thủ cạnh tranh, học từ chính các đối thủ TOP #1 #2 #3

Bước 3: Chiến lược phát triển Nội dung

  • Cung cấp thông tin giá trị tới độc giả, để độc giả yêu mến tạo niềm tin với độc giả khi đó Google sẽ yêu mến bạn
  • Viết những nội dung chất lượng có thể lan tỏa qua các trang mạng xã hội để dẫn liên kết về.

Bước 4: Kỹ thuật Tối ưu Onpage

  • Tối ưu onpage mỗi trang xác định một từ khóa mục tiêu
  • Tối ưu trên các bộ thẻ SEO quan trọng
  • Tối ưu Nội dung cho trang
  • Xây dựng liên kết nội bộ theo ngữ cảnh
  • Tối ưu SEO hình ảnh

Bước 5: Chiến lược xây dựng liên kết internal link và backlink

  • Xây dựng backlink trên các kênh mạng xã hội: Facebook, Twiter, G+, linkedin, pinterest, Youtube
  • Phát triển trên các nguồn tin cậy có liên quan tập trung vào chất lượng thay vì số lượng

Bước 6: Phân tích, Đo lường và cải tiến chiến lược SEO

  • Thống kê Đo lường điều chỉnh và cải thiện các điểm chưa tốt
  • Tập chung các tham số Page view/ngày/tháng/phiên
  • Thời gian onsite của phiên có cao không? Nếu dưới 2 phút cần phải cải thiện
  • Tỷ lệ Bounce rate cao trên 70% cần tìm cách tối ưu website cải thiện tình hình
  • Tập chung vào trải nghiệm người dùng tương tác và sử dụng, tìm kiếm nội dung trên trang dễ dàng

Nội dung cần đọc trong ngày thứ nhất:

Ngày 2: Các bước Xây dựng website mới hoặc cấu trúc lại

2.1. Phân tích và xây dựng cấu trúc website

Cấu trúc website tốt là cơ hội để có xếp hạng cao hơn trong công cụ tìm kiếm và đặc biệt đem lại trải nghiệm người dùng tốt. Cấu trúc chặt chẽ và sắp xếp hợp lý trang đặc biệt quan trọng nhưng hầu hết các website chưa quan tâm vấn đề này đúng mức để nó lộn xộn và không có tổ chức tốt.

2.2. Tổ chức cấu trúc Content theo mô hình Topic cluster

Tổ chức Content theo Topic cluster: Viết sâu và rộng về một chủ đề giúp bạn thiết lập thẩm quyền về chủ đề đó sẽ tốt với công cụ tìm kiếm, điều quan trọng nhất vẫn là tập trung vào ý định của người tìm kiếm, đem được thông tin giá trị, thực sự hữu ích với đối tượng mục tiêu, điều cực kỳ quan trọng là giải quyết được vấn đề của độc giả đang gặp phải

2.3. Nội dung trao đổi với nhà thiết kế web của bạn

  • Thiết kế giao diện hướng tới trải nghiệm người dùng
  • Dễ dàng thao thác sử dụng và điều hướng website

2.4. Nội dung trao đổi với nhà phát triến

  • Đảm bảo truy cập và đánh chỉ mục (Index) cho các search engine
  • Tốc độ load trang và hiệu năng của hệ thống
  • Cấu trúc website với các từ khóa mục tiêu – cấu trúc rõ ràng, điều hướng đơn giản
  • Đảm bảo các trang thân thiện với Google
  • Tối ưu thẻ Title với mỗi trang một từ khóa chính
  • Thêm các mô tả ở thẻ Description và tập trung vào hành động
  • Thiết lập Google Analytics và Google Console cho website của bạn
  • Liên hệ với bạn bè và những người có ảnh hưởng để Xây dựng liên kết
  • Xác định chiến lược SEO dài hạn
  • Mọi thứ sẵn sàng bắt đầu thực hiện tối ưu hóa SEO cho website

Những tài liệu cần đọc trong ngày thứ 2:

Ngày 3: Nguyên tắc và các tiêu chí xếp hạng của Google

3.1. Các tiêu chí xếp hạng quan trọng

3.2. Các thuật toán xếp hạng

Thường xuyên cập nhật xu hướng SEO để thay đổi, cải tiến kịp thời

Các tài liệu cần đọc trong chủ đề này:

Ngày 4: Chiến lược triển khai Content

4.1. Nguyên tắc vàng về Content

Nguyên tắc vàng vẫn và luôn được sử dụng: NỘI DUNG LÀ VUA

Tập trung vào khách hàng hãy tạo ra những nội dung mà độc giả của bạn thực sự muốn nó khi bạn làm được độc giả yêu mến bạn lúc đó Google sẽ yêu mến bạn.

  • Thường xuyên cập nhật nội dung
  • Đảm bảo nội dung là duy nhất và có giá trị, xử lý duplicate content khi trùng lặp
  • Hãy viết nội dung một cách tự nhiên viết cho Người đọc chứ không phải cho Google

4.2. Các kỹ năng để viết Content tốt

  • Lên ý tưởng cho bài viết
  • Sử dụng cấu trúc viết bài theo kim tự tháp ngược
  • Các mẹo sáng tạo nội dung
  • Kỹ năng viết bài chuẩn SEO

4.3. Kết hợp giữa SEO và Content (SEO Content)

SEO Content – là kỹ thuật tối ưu hóa Content thân thiện với công cụ tìm kiếm để có cơ hội xếp hạng cao hơn trong kết quả của các search engine, vì thế SEO Content là một trong những yếu tố quan trong hàng đầu

4.4. Trình bày Content hấp dẫn hơn

  • Nội dung hữu ích với độc giả mang thông tin có giá trị
  • Đưa ra được điểm mới/góc độ mới về chủ đề cụ thể
  • Tạo ra những nội dung độc giả mong muốn
  • Trình bày nội dung hấp dẫn, dễ đọc và nắm bắt thông tin chính
  • Kỹ thuật viết tiêu đề hấp dẫn tạo sự chú ý của độc giả

Những tài liệu cần đọc trong ngày thứ 4 về phát triển nội dung:

Ngày 5: Nghiên cứu và phân tích từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là một phần của Quy trình SEO, là bước cơ bản nhưng rất quan trọng nó quyết đến sự thành công của một chiến dịch SEO bởi cả công cụ tìm kiếm và người dùng thông qua từ khóa để tìm kiếm đến website của bạn.

 Để có được xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm luôn cần có một chiến lược từ khóa phù hợp, nếu bạn sử dụng sai từ khóa bạn sẽ thu hút được khách hàng không đúng mục tiêu đến trang và sẽ không bán được hàng, giống như đưa địa chỉ và số điện thoại sai vào trong các tài liệu tiếp thị quảng cáo.

Những lợi ích mà phân tích từ khóa mang lại:

  • Nghiên cứu từ khóa giúp xác định và tối ưu nội dung cho việc nhắm đúng đối tượng mục tiêu.
  • Thấu hiểu được nhu cầu của người dùng, hướng tới quá trình ra quyết định của người dùng
  • Xác định từ khóa mục tiêu chính ưu tiên thứ nhất và các từ khóa bổ trợ khác
  • Tập trung nội dung vào một chủ đề và cũng dễ dàng tìm ra các chủ đề mới

5.1. Công cụ phân tích từ khóa

  • Google Keyword Planner
  • Google Trends
  • Google Search

5.2. Xác định mức độ cạnh tranh, độ khó của từ khóa

  • Xác định chủ đề, lĩnh vực phân tích
  • Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

5.3. Chiến lược lựa chọn từ khóa

  • Xác định từ khóa mục tiêu cho từng trang
  • Chiến lược lựa chọn từ khóa đuôi dài mức độ cạnh tranh trung bình
  • Lựa chọn từ khóa độ khó phù hợp với, độ uy tín trang của bạn, thông thường lựa chọn từ khóa mức độ cạnh tranh trung bình sẽ dễ thực hiện hơn, bởi từ khóa phổ biến độ khó cao, từ khóa cạnh tranh thấp thì trữ lượng tìm kiếm ít.
  • Với tôi sẽ thực hiện lựa chọn cả 3 mức độ khó, trung bình và dễ, khi đó sử dụng chiến lược tổ chức nội dung Hub Content kèm theo chiến lược cài từ khóa theo phân cấp hình cây. Nhưng khi thực hiện SEO sẽ đi từ dưới lên tập trung vào những bài viết lá nơi đặt từ khóa longtail dễ thực hiện SEO, khi người dùng tìm kiếm longtail sẽ phù hợp và sát với mong muốn và tỷ lệ click sẽ cao hơn. Những trang là sẽ đặt liên kết đẩy từ khóa lên mức trung cạnh tranh vừa phải và từ mức trung đẩy lên mức khó hơn.

 Hướng dẫn nghiên cứu Chủ đề/Từ khóa:

  • Sử dụng công cụ phân tích từ khóa Google Keyword Planner, Google Trends, Google Search Suggest
  • Xác định chủ đề liên quan (Topic, Themes)
  • Xác định nhu cầu của đối tượng mục tiêu (INTENT)
  • Xác định từ khóa mục tiêu cho từng trang
  • Nghiên cứu đối thủ, xác định độ khó, mức độ cạnh tranh (Competitors)

Bước 1: lựa chọn từ khóa tiềm năng mà khách hàng dùng khi tìm kiếm

Bước 2: dùng công cụ keyword planner phân tích những từ khóa đó

Bước 3: lựa chọn từ khóa từ kết quả phân tích dựa theo kinh nghiệm và cảm giác của bạn 

Các bài viết cần đọc về nghiên cứu từ khóa trong ngày thứ 5:

Ngày 6: Kỹ thuật Tối ưu Onpage SEO

6.1. Những thẻ SEO quan trọng

  • Title
  • Description
  • Heading
  • Alt
  • Anchor text/link out, internal link

6.2. Phân bổ từ khóa/vị trí đặt từ khóa

  • Vị trí đặt từ khóa chính trên site
    • Bắt đầu Thẻ Title, không quá 2 lần
    • Trong thẻ Description không quá 3 lần
    • Heading H1, H2, H3
    • Trong URL
    • Tên ảnh và ATL
    • Bôi đậm từ khóa
    • Trong liên kết nội bộ theo ngữ cảnh, liên kết ra ngoài

6.3. Mật độ từ khóa

  • Giữ Mật độ từ khóa hợp lý trong khoảng 0.5 - 2%
  • Trình bày nội dung hấp dẫn giúp người đọc dễ dàng tiêu hóa nội dung của bạn

Những tài liệu cần đọc để tối ưu SEO Onpage trong ngày thứ 6:

Ngày 7: Xây dựng liên kết

7.1. Xây dựng liên kết nội bộ

Liên kết nội bộ là các liên kết từ trang này sang trang khác trong cùng website có tác dụng điều hướng và chuyền giá trị Pagerank và tăng tốc độ đánh chỉ mục trang được liên kết (giúp search engine crawl và index tốt hơn), vì thế liên kết nội bộ là yếu tố hết sức quan trọng trong SEO

  • Sử dụng từ khóa trong Anchor text, đa dạng từ khóa
  • Thiết lập cấu trúc điều hướng hợp lý, chia sẻ giá trị cho các trang
  • Xây dựng liên kết nội bộ theo ngữ cảnh
  • Liên kết tới những nội dung liên quan
  • Các tầng xây dựng liên kết, liên kết Hub Content
  • Liên kết từ các trang uy tín có chỉ số PA cao, số lượt truy cập nhiều tới những trang muốn đẩy từ khóa
  • Sử dụng số lượng hợp lý trên từng trang, trong từng bài viết

7.2. Xây dựng backlink

Backlink là một liên kết từ trang web khác trỏ về trang của bạn. Backlink từ các nguồn tin cậy liên quan và có chỉ số PA, DA cao rất tốt cho trang web của bạn giúp trang của bạn index và xếp hạng từ khóa tốt hơn, nhưng nếu lạm dụng backlink quá đà, thao túng backlink nhằm đạt mục đích thứ hạng thì rủi ro sẽ rất cao vì thế bạn cần nắm chắc các kỹ thuật xây dựng backlink hiệu quả đế tránh các hình phạt đáng tiếc xẩy ra.

  • Kỹ thuật xây dựng backlink theo tầng kim tự tháp Link Pyramid
  • Các nguồn tin cậy .EDU, .GOV
  • Link Follow và Nofollow
  • Xây dựng hồ sơ backlink tốt cho trang
  • Tập trung vào liên kết từ nguồn tin cậy, chất lượng, và có liên quan
  • Liên kết tới các website chất lượng khác
  • Kiếm link bằng cách giúp đỡ người khác
  • Tạo nội dung mà người dùng yêu thích và dẫn link đến
  • Xây dựng mối quan hệ tốt với các website khác để đặt liên kết chéo (sử dụng 1 bài bài viết)
  • Tìm kiếm các blog và nhận cơ hội link bằng cách tham gia trả lời câu hỏi về chủ đề trên blog
  • Theo dõi chất lượng hồ sơ backlink

Để có chiến lược xây dựng backlink hiệu quả bạn đọc các bài viết sau:

7.3. Quảng bá Content của bạn

Quảng bá Content là quá trình làm tăng tương tác với khách hàng với doanh nghiệp của bạn.

Nhiều kỹ thuật như phát triển nội dung, tối ưu công cụ tìm kiếm, tiếp thị lan truyền được sử dụng để tăng lượng truy cập web.

Các kênh quảng bá:

  • Email marketing
  • Content marketing
  • Social Media marketing
  • Advertising online
  • SEM: Search engine marketing
  • SEO: Search Engine marketing
  • Quảng cáo qua Tivi, radio
  • Quảng cáo qua các báo giấy truyền thống 

Ngày 8: Công cụ SEO

Các công cụ hỗ trợ quá trình thực hiện các chiến dịch SEO, để Nghiên cứu và phân tích từ khóa lựa chọn từ khóa phù hợp cho từng chủ đề bạn sử dụng công cụ Keyword Planner và Google Trends để biết xu hướng tìm kiếm.

  • Tool kiểm tra SEO Onpage: sử dụng các công cụ hỗ trợ check các yếu tố SEO trên trang như SEO Quake, Moz bar kiểm tra xem việc phân bổ từ khóa mục tiêu đã đặt đủ ở các thẻ SEO chính chưa
  • Quản lý hồ sơ backlink: sử dụng các công cụ như OSE (Open Site Explorer của Moz), Ahref, Google Console để theo dõi những backlink đến từ trang nguồn nào
  • Google Analytics: để theo dõi lưu lượng truy cập, Khách truy cập, nguồn/kênh truy cập, các trang web được truy cập, … tìm hiểu thêm về Google Analytics xem bài viết: hướng dẫn sử dụng Google Analytics
  • Webmaster tools: công cụ trợ giúp các quản trị viên của website, khai báo các trang web với các search engine, và theo dõi các hoạt động của search engine tương tác với site như số liệu thu thập và đánh chỉ mục trang, liên kết nội bộ, liên kết từ ngoài trỏ về site (backlink), danh sách các từ khóa người tìm kiếm đến trang của bạn, và các thông báo của Google khi xảy ra vấn đề gì đó với trang của bạn. Tham khảo bài viết:  Hướng dẫn sử dụng công cụ webmaster tools

Danh sách công cụ SEO:

  • SEO Quake: Check SEO Onpage
  • Moz bar: Check SEO Onpage (Moz.com)
  • Google Analytics: Kiểm tra lưu lượng truy cập
  • Webmaster Tool: Theo dõi hoạt động của Google Search Engine tương tác với Site
  • Google Adwords - Keyword Planner: Phân tích từ khóa
  • Ahref: Quản lý hồ sơ back link (ahref.com)
  • Check W3C HTML validation: Kiểm tra lỗi HTML, Javascript, CSS (https://validator.w3.org/)
  • Check PageSpeed Insight: Kiểm tra tốc độ trang web
  • Check Mobile Friendly: Kiểm tra độ thân thiện của website với các thiết bị di động 

SEO Checklist

Các Bài viết trong ngày thứ 7 cần phải đọc:

Ngày 9: Giám sát và đo lường, đánh giá kết quả 

9.1. Thống kê và Đo lường

  • Sử dụng Google Analytics để theo dõi số lượng truy cập
  • Visitors hàng ngày, hàng tháng
  • Time onsite
  • Page views cho mỗi phiên, Page views tổng hàng ngày
  • Nguồn truy cập từ Search Organic
  • Bounce rate tỷ lệ thoát
  • Các trang được xem thường xuyên
  • Báo cáo đánh giá hình hình backlink giữ lại backlink chất lượng và từ chối các backlink nguy hiểm có hại cho trang 

9.2. Cải tiến Chiến lược SEO

Dựa vào các bước đo lường và đánh giá, những tiêu chí nào thấp và chưa tốt cần thực hiện cải tiến Cải thiện chiến lược SEO cho vòng đời tiếp theo:

  • Đảm bảo chất lượng Content của bạn
  • Tối ưu Điều hướng và liên kết nội bộ
  • Sử dụng Out bound link tăng niềm tin với Google về nội dung
  • Tạo điều hướng người dùng với trang 404 khi có lỗi không tìm thấy tài nguyên
  • Cải thiện Tốc độ tải trang web (Pagespeed)
  • Cải thiện trải nghiệm người dùng (UX)
  • Thiết kế giao diện tương thích với các thiết bị (Mobile-friendly)
  • Chiến lược tiếp cận từ khóa

Những câu hỏi thường gặp của người mới:

#1. Tôi nên bắt đầu học SEO từ đâu?

Đó là câu hỏi hay, khi bạn hiểu được nguyên lý hoạt động cơ bản của Search Engine sẽ giúp bạn xác định hướng đi đúng đắn trên con đường học và thực hiện SEO của mình hiệu quả hơn, một cách đơn giản nhất để tối ưu cho công cụ tìm kiếm thì bạn phải hiểu cách hoạt động của nó thì bạn mới tối ưu cho nó đúng cách được. 

#2. Những nguồn tài nguyên tốt để học SEO ở đâu?

Có rất nhiều tài nguyên tuyệt vời trên mạng nếu bạn đang cố gắng học SEO. Nếu bạn muốn tự học, hãy xem các blog như Search Engine Journal, Moz, Search Engine Land, Marketing Land, Seothetop. Chúng tôi cũng tập hợp một hướng dẫn tuyệt vời về những điều cơ bản về SEO.

#3. Khi tôi bắt đầu SEO, mất bao lâu để có được thứ hạng?

SEO không phải là một chiến lược trong một sớm một chiều. Vài tháng đầu tiên dành riêng cho việc cập nhật trang web của bạn và chờ các trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm thu thập thông tin và lập chỉ mục các thay đổi. Tùy thuộc vào mức độ cạnh tranh và sự nỗ lực của bạn, thường mất 3-9 tháng để bắt đầu thấy thứ hạng tốt. 

#4. Mất bao lâu để thấy lưu lượng truy cập tăng lên?

Lưu lượng truy cập thường là kết quả trực tiếp của việc tăng thứ hạng. Khi thứ hạng của bạn bắt đầu tăng, bạn cũng sẽ bắt đầu thấy lưu lượng truy cập vào trang web của mình tăng dần. Hãy nhớ rằng thứ hạng và lưu lượng truy cập mới không phải là ngay lập tức, phải mất vài tháng để hoàn thành các cập nhật cần thiết và lập chỉ mục chúng trước khi bạn bắt đầu thấy những sự gia tăng này. 

#5. Có bao nhiêu yếu tố Google dùng để xếp hạng?

Có trên 200 tiêu chí Google dùng để xếp hạng và họ xác nhận 3 yếu tố quan trọng nhất là Content, Link và Rankbrain, những yếu tố khác cần quan tâm để tối ưu SEO tốt là EAT, Entity, Pagespeed, Mobile Friendly, Core web vitals, Search Intent, vv.

Tóm kết

Trên đây là trọn bộ tài liệu Hướng dẫn làm SEO web trong 9 ngày, hy vọng rằng những tài liệu tôi cung cấp sẽ giúp ích cho bạn, chúc bạn thành công!

>> Download trọn bộ tài liệu slide tự học SEO



Bạn thấy nó hữu ích Hãy like, comment, và chia sẻ bài viết tới người quan tâm, 

Chân thành cảm ơn!
Dũng Hoàng, admin Seothetop