Content marketing là một chiến thuật được sử dụng trong digital marketing để tạo nhận thức và giáo dục khán giả, nhưng nhiều tổ chức vẫn đang tìm cách đo lường thành công thực sự.

Theo nghiên cứu năm 2020 của Contentmarketinginstitues, 80% người trả lời đầy hứa hẹn sử dụng các chỉ số để đo lường hiệu suất, nhưng con số đó giảm xuống 65% khi được hỏi liệu họ có KPI để đo lường hiệu suất hay không và thậm chí còn 43% khi được hỏi liệu họ có đo lường không ROI Content marketing.

Như bất kỳ nhà tiếp thị nào sẽ nói với bạn, thời gian và nguồn lực cần thiết để thúc đẩy thành công với Content marketing là rất quan trọng. Sản xuất chỉ là một phần của câu chuyện — bạn cần xem xét các chi phí liên quan đến việc tạo ra chiến lược, phân phối và quảng bá sản phẩm cuối cùng cũng như phần mềm liên quan.

Các nhóm tiếp thị sẽ cần phải chứng minh các nguồn lực để tạo ra nội dung chất lượng cao thực sự là kim chỉ nam cho hành động, và do đó, có những chỉ số đó và có thể đo lường dựa trên các KPI đã đặt là rất quan trọng. Trong bài đăng này, sẽ thảo luận về một số chỉ số để giúp nhóm của bạn thể hiện giá trị của tiếp thị nội dung và lý do tại sao thiết lập mục tiêu là một bước quan trọng trong quá trình này.

Mục chính:

  1. Lưu lượng truy cập web theo Nguồn / Phương tiện
  2. Hành vi của người dùng
  3. Số lần hiển thị & CTR
  4. Chia sẻ nội dung & Backlink
  5. Xếp hạng Từ khoá
  6. Tạo khách hàng tiềm năng 
Đo lường hiệu quả content marketing
Đo lường hiệu quả content marketing

1. Lưu lượng truy cập web theo Nguồn / Phương tiện

Đối với nhiều nhà tiếp thị nội dung, lưu lượng truy cập trang web là một số liệu quan trọng đến thời gian báo cáo. Tuy nhiên, có một số cách khác nhau để xem xét số liệu lưu lượng truy cập. Nếu bạn chưa quen với việc đo lường hiệu suất nội dung, hãy sử dụng báo cáo Kênh để xem lưu lượng truy cập blog của bạn đến từ đâu.

Người dùng có tiếp cận nội dung của bạn một cách tự nhiên không? Hay họ đang được giới thiệu đến nội dung của bạn từ các trang khác (tức là xã hội)? Có thể hầu hết người dùng điều hướng đến blog của bạn từ bản tin email hàng tháng - bất kể nó là gì, hãy hiểu cách mọi người thực sự truy cập nội dung của bạn.

Bạn cũng có thể xem xét các chỉ số lưu lượng truy cập một cách chi tiết hơn bằng cách sử dụng báo cáo Nguồn / Phương tiện trong Analytics. Có thể nhóm của bạn đã tập trung vào việc tối ưu hóa nội dung cho tìm kiếm - hãy xem xét lưu lượng truy cập không phải trả tiền so với hàng tháng hoặc hàng năm để đo lường thành công.

Nếu thay vào đó, trọng tâm là phân phối nội dung trên mạng xã hội, hãy xem lưu lượng truy cập giới thiệu đã được cải thiện như thế nào theo thời gian và / hoặc kênh nào mang nhiều người dùng nhất đến trang web của bạn.

  • Công cụ để sử dụng: Google Analytics / Nền tảng Analytics khác
  • Cách xemThu nạp > Tất cả lưu lượng truy cập> Nguồn / Phương tiện và / hoặc Kênh
 

2. Hành vi của người dùng

Các chỉ số hành vi của người dùng không cho bạn biết nhiều điều. Tuy nhiên, khi được kết hợp với các chỉ số khác (chẳng hạn như hiệu suất lưu lượng truy cập), chúng có thể cung cấp cho các nhà tiếp thị thông tin chi tiết định hướng về mức độ tương tác của người đọc và hiệu suất nội dung.

Theo dõi các số liệu sau trong Google Analytics:

  • Thời gian trên trang
  • Tỷ lệ thoát
  • Số trang / phiên
  • Khách truy cập mới / quay lại

Mặc dù đây không phải là chỉ số cuối cùng, là tất cả của bạn, nhưng chúng có thể (và nên) được sử dụng như các nhân vật hỗ trợ để giúp kể câu chuyện về hiệu suất nội dung của bạn. 

Ví dụ: bạn có thể xác định xem một bài đăng trên blog có phù hợp với ý định của người tìm kiếm hay không dựa trên thực tế là nó mang lại cho người dùng một cách tự nhiên và họ đang dành một lượng thời gian đáng kể trên trang để đọc nó.
  • Công cụ để sử dụng: Google Analytics / Nền tảng Analytics khác
  • Cách xemHành vi > Tổng quan và / hoặc Hành vi > Nội dung trang web > Trang đích
 

3. Số lần hiển thị & CTR

Bên cạnh lưu lượng truy cập và hành vi của người dùng, bạn nên theo dõi số lần hiển thị và tỷ lệ nhấp trong Google Search Console. Điều này sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về việc liệu các từ khóa mà nội dung của bạn đang xếp hạng có thực sự chuyển sang hiển thị và nhấp chuột trong tìm kiếm không phải trả tiền hay không.

Nó sẽ không phải là một bức tranh đầy đủ về hiệu suất, nhưng nó có thể cho bạn biết liệu nội dung của bạn có đang hoạt động tốt hay không (số lần hiển thị và CTR cao), hoặc liệu nó có cần được điều chỉnh (số lần hiển thị thấp, CTR thấp hay kết hợp cả hai). Trong Google Search Console, hãy lọc theo một trang đích cụ thể và sau đó xem xét các truy vấn được liên kết với trang đó để thực sự đi sâu vào và đánh giá hiệu suất của nội dung.

  • Công cụ để sử dụng: Google Search Console
  • Cách xemHiệu suất > Kết quả tìm kiếm > Truy vấn
 

4. Chia sẻ nội dung & Backlink

Mục tiêu bao trùm của bất kỳ tài sản nội dung nào là cung cấp giá trị cho người đọc. Mặc dù không có số liệu duy nhất nào có thể minh họa điều này, nhưng lượt chia sẻ trên mạng xã hội và liên kết ngược cho thấy mọi người có sẵn sàng chia sẻ nội dung của bạn với khán giả cá nhân của họ hay không.

Giả sử bạn có một bài đăng blog đã được chia sẻ hơn 100 lần trên mạng xã hội hoặc một đồ họa thông tin được một số ấn phẩm hàng đầu trong ngành chọn lọc. Các chỉ số nội dung này rất quan trọng, đặc biệt nếu bạn có các mục tiêu liên quan đến nhận thức.

Chia sẻ trên mạng xã hội: Xem nội dung của bạn gây được tiếng vang lớn như thế nào với khán giả mục tiêu bằng cách xem số lần nội dung đó được chia sẻ trên mạng xã hội:

  • Công cụ để sử dụng:  BuzzSumo
  • Cách tìm: Tìm kiếm theo URL (ví dụ :  URL nội dung cụ thể hoặc / blog /), được sắp xếp theo nội dung được chia sẻ nhiều nhất.

Backlink: Đo lường giá trị của nội dung bằng tần suất nó được liên kết và tham chiếu trên các trang web và nguồn khác:

  • Công cụ để sử dụng: SEMRush, BuzzSumo & những người khác
  • Cách tìm: Tìm kiếm theo URL > Liên kết ngược

5. Xếp hạng Từ khoá

Đảm bảo theo dõi các từ khóa cốt lõi và xem xét thứ hạng hàng tháng. Tất nhiên, điều này yêu cầu nghiên cứu từ khóa để thiết lập các mục tiêu từ khóa ưu tiên mà bạn đang hướng tới. Chúng tôi muốn sử dụng SEMRush để theo dõi từ khóa cho các chương trình khách hàng của mình, nhưng có rất nhiều công cụ trên mạng để sử dụng.

Cải thiện xếp hạng là một cách tuyệt vời để thông báo chương trình nội dung của bạn đang hoạt động như thế nào, đặc biệt nếu có các từ khóa cạnh tranh, có giá trị cao mà bạn đang hướng tới. Việc thể hiện những cải tiến theo thời gian có thể khiến các bên liên quan hào hứng với tiến độ và muốn tiếp tục tiến lên.

  • Công cụ để sử dụng: SEMrush, Google Search Console
  • Cách tìm: (SEMrush) Tìm kiếm theo URL & (GSC) Hiệu suất > Kết quả tìm kiếm > Truy vấn

6. Tạo khách hàng tiềm năng (LEAD)

Cuối cùng, nhưng chắc chắn không kém phần quan trọng - các nhà tiếp thị nội dung cần phải xem xét nội dung của họ mang lại bao nhiêu khách hàng tiềm năng. Đối với nhiều nhà tiếp thị, việc chứng minh rằng nội dung thúc đẩy mục tiêu thu hút và / hoặc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng là rất quan trọng để đảm bảo ngân sách.

  • Công cụ để sử dụng: Google Analytics
  • Cách tìm: Chuyển đổi > Mục tiêu > Tổng quan

Bước đầu tiên để đo lường điều này là thiết lập mục tiêu trong Analytics. Các cơ hội chuyển đổi phổ biến bao gồm yêu cầu demo, gửi liên hệ với chúng tôi và tải xuống nội dung. Sau đó, các nhóm có thể sử dụng các phân đoạn Analytics để xác định số lượng chuyển đổi đến từ blog hoặc trung tâm tài nguyên.

Cùng với số lượng chuyển đổi và khách hàng tiềm năng mang lại thông qua nội dung, với việc tích hợp CRM, các nhà tiếp thị có thể xem xét chất lượng của những khách hàng tiềm năng đó. Tất nhiên, mang lại một số lượng khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn bán hàng hoặc tiếp thị nhất định sẽ có trọng lượng hơn khi đo lường thành công.

Tầm quan trọng của việc thiết lập các mục tiêu tiếp thị nội dung

Nhóm của bạn có thể xem xét 100 số liệu khác nhau liên quan đến bài đăng blog mới nhất, trang đích mới hoặc chiến dịch email gần đây của bạn, nhưng chúng không thực sự quan trọng trừ khi bạn có mục tiêu để  đo lường hiệu suất.

Khi thiết lập mục tiêu cho chương trình tiếp thị nội dung của bạn, phần quan trọng nhất là đặt kỳ vọng hợp lý. Nếu bạn có 1.000 lượt truy cập không phải trả tiền vào blog của mình vào năm 2017, bạn có thể đạt 10.000 lượt truy cập không phải trả tiền vào năm 2018 mà không cần tăng ngân sách của mình không? Không có gì là không thể, nhưng hãy thực tế ở đây… nó có thể sẽ không xảy ra.

Tập trung vào dữ liệu lịch sử để tìm ra mục tiêu nào phù hợp với ngân sách và nhóm của bạn. Tốt hơn nữa, hãy đặt hoặc xem xét các mục tiêu này với nhóm điều hành của bạn để đảm bảo rằng bạn đang ở cùng một trang. Bằng cách đó, không có bất kỳ sự ngạc nhiên nào khi đến thời điểm báo cáo hàng quý hoặc hàng năm.

Hầu hết các nhà tiếp thị B2B đều tập trung vào các mục tiêu hàng đầu như nhận thức về thương hiệu, giáo dục và xây dựng uy tín. Tuy nhiên, điều đó không hạn chế bạn — các nhóm cũng đang tìm kiếm thành công khi sử dụng nội dung để tạo khách hàng tiềm năng, thu hút người đăng ký, thúc đẩy sự tham dự sự kiện và tạo doanh thu.

Lời kết

Mặc dù các chỉ số bạn nhấn mạnh hoàn toàn phụ thuộc vào các mục tiêu của chiến dịch, danh sách này sẽ giúp khởi động hành trình đo lường hiệu suất nội dung của bạn.

Có bất kỳ số liệu nào mà chúng tôi đang thiếu trong danh sách này không? Vui lòng để lại để lại những chỉ số mà bạn thấy cần thiết khi đo lường thành công với Content marketing trong phần bình luận phía dưới.

Chúc bạn thành công!

Seothetop

Tham khảo