Nếu marketing là đưa thông điệp đến nơi khán giả của bạn lui tới (chính là như vậy), thì Social media là điều không cần bàn cãi.

Điều đó cho thấy, nhiều doanh nghiệp không tận dụng hết được mạng xã hội trong các kế hoạch Marketing của họ. Chắc chắn là họ có thể làm được, nhưng những nỗ lực chiến lược của họ chỉ dừng lại ở nội dung và quảng cáo.

Đó là một sai lầm lớn, và đây là lý do tại sao ...

 Nội dung:

Các phương pháp tiếp thị truyền thông xã hội được thực hiện tốt

1. Lắng nghe xã hội

2. Ảnh hưởng xã hội

3. Kết nối Mạng xã hội

4. Bán hàng trên mạng xã hội

Các vai trò liên quan trong Social media marketing

Thuật ngữ bạn sẽ sử dụng trong chu kỳ xã hội của mình

Long-tail Media Outreach


Ngày nay, 79% người dùng Internet ở Mỹ đang sử dụng Facebook. Sáu trong số 10 người Mỹ cập nhật tin tức thông qua mạng xã hội, trong khi 35% đã sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm hoặc nghiên cứu một công việc.

Và những con số tương tự được phản ánh trên toàn thế giới. Có gì ngạc nhiên khi các nhà tiếp thị tham gia vào mạng xã hội để phát triển doanh nghiệp của họ? 

 

Rắc rối là "trở nên xã hội" không dễ dàng như vẻ ngoài của nó. Có rất nhiều thứ để tiếp thị trên mạng xã hội chứ không chỉ đơn giản là đăng lên Facebook và Twitter.

Trong chương này, chúng tôi đề cập đến những điều cơ bản của một chương trình Social media thành công, bao gồm các phương pháp và số liệu, các vai trò kinh doanh nên sở hữu hoạt động Social media marketing của bạn và biệt ngữ bạn sẽ sử dụng để nói về nó.

Hãy nhớ rằng có sự khác biệt lớn giữa người quản lý mạng xã hội và người quản lý cộng đồng. (Có, cả hai đều quản lý các nỗ lực truyền thông xã hội, nhưng trọng tâm của chúng khác nhau.) 

Các phương pháp Social media marketing được thực hiện tốt

Có 4 giai đoạn trong một chu kỳ xã hội thành công:

  1. Lắng nghe
  2. Ảnh hưởng
  3. Kết nối mạng
  4. Bán hàng

Chu kỳ thành công xã hội có 4 giai đoạn, bắt đầu bằng việc lắng nghe.

Tất cả 4 giai đoạn này đều là chìa khóa để đạt được thành công trên mạng xã hội. Nhưng tất cả đều xoay quanh Giai đoạn 1: Lắng nghe xã hội.

Lắng nghe cung cấp cho bạn những hiểu biết cần thiết để thực hiện tốt 3 giai đoạn còn lại. Nó giúp bạn phát triển một chiến lược sẽ mang lại cho bạn ảnh hưởng, một mạng lưới mạnh mẽ, nhiều khách hàng tiềm năng và doanh số bán hàng.

Tất nhiên, chìa khóa là đưa thông tin của bạn đến với khách hàng tiềm năng và khách hàng nơi họ thường xuyên trực tuyến. Đối với hầu hết các doanh nghiệp, bao gồm một hoặc nhiều trang mạng xã hội hàng đầu này.

Nguồn: smartinsights

Nếu bạn lo lắng về thời gian tiêu hao mạng xã hội, đừng lo lắng. Socia media marketing không phải là đi chơi với khách hàng tiềm năng và khách hàng của bạn. Đó là về việc thực hiện chu trình xã hội trong khi giảm thiểu chi phí — có nghĩa là bạn cần phải nắm vững các phương pháp và chỉ số cho cả 4 giai đoạn.

1. Lắng nghe xã hội

Như với bất kỳ chiến lược tiếp thị nào, bạn cần bắt đầu với đối tượng mục tiêu của mình. Đó là lý do tại sao Social media marketing bắt đầu bằng việc lắng nghe.

Đây là chìa khóa để tạo ra một chiến lược Social thành công.

Dù bạn có chú ý hay không, mọi người vẫn đang nói về bạn và liên hệ với bạn trên mạng xã hội. Họ đang chia sẻ kinh nghiệm của họ với sản phẩm của bạn. Họ đang nói về những điều bạn đang nói hoặc đang làm. Họ thậm chí đang đặt câu hỏi cho bạn.

Dù bạn có chú ý hay không, mọi người vẫn đang nói về bạn trên mạng xã hội.

Một số nhận xét, như thế này, là tích cực. Bạn sẽ muốn ăn mừng họ — và đáp lại bằng một lời cảm ơn to lớn.

Nhận xét tiêu cực cần được chú ý ngay lập tức.

Các nhận xét khác không quá tích cực (và một số hoàn toàn tiêu cực). Họ cần sự chú ý ngay lập tức để những người theo dõi biết bạn đang có mặt và có thể truy cập.

Nó rất giống hỗ trợ khách hàng. Và theo cách tương tự, nó có thể giúp ích hoặc làm tổn thương nhận thức của công chúng.

Mỗi ngày, điện thoại xã hội của bạn đang đổ chuông.

Nếu bạn không trả lời, nó sẽ để lại ấn tượng xấu. Trên mạng xã hội, nó giống như việc bạn bỏ qua các đường dây dịch vụ khách hàng của mình.

Nhưng khi bạn trả lời cuộc gọi, lắng nghe và phản hồi một cách thích hợp, bạn có thể kết nối với người hâm mộ và người theo dõi của mình, tìm và khắc phục các vấn đề mà bạn có thể không biết và xây dựng thiện chí đáng kinh ngạc.

Tất nhiên, chìa khóa là ưu tiên lắng nghe số 1 và sử dụng những hiểu biết sâu sắc của bạn để thông báo cho 3 giai đoạn khác của chu kỳ thành công trên mạng xã hội.

Mục tiêu của Lắng nghe Xã hội

Bạn đang nghe để làm gì? Khi điều chỉnh các cuộc trò chuyện xã hội, mục tiêu của bạn là:

  • Theo dõi nhận thức của công chúng về thương hiệu của bạn.
  • Xác định chủ đề bạn cần nói.
  • Theo dõi ngành công nghiệp, nơi nó đang đi, cách nó được nhìn nhận.
  • Thực hiện nghiên cứu khách hàng.
  • Tiến hành nghiên cứu cạnh tranh.
Khi lắng nghe xã hội, bạn đang điều chỉnh 5 thông tin quan trọng.

Đặc biệt, hãy chú ý đến 5 điều sau:

  1. Thương hiệu của bạn - Theo dõi các đề cập về tên công ty, sản phẩm của bạn hoặc bất kỳ thông tin nhận dạng nào khác.
    Ví dụ: Apple có thể theo dõi các đề cập đến đồng hồ Apple hoặc bất kỳ thứ gì liên quan đến iOS.
  2. Các chủ đề liên quan đến ngành của bạn - Bạn muốn luôn cập nhật nhịp đập của ngành mình. Vì vậy, hãy lắng nghe các chủ đề mà mọi người đang đưa ra, câu hỏi của họ và các nút nóng của họ.
    Ví dụ: Apple có thể theo dõi các cuộc trò chuyện xung quanh máy ảnh công nghệ hoặc điện thoại thông minh có thể đeo được.
  3. Đối thủ cạnh tranh của bạn - Điều gì đang được nói về họ? Là nó tích cực hay tiêu cực? Và đối thủ cạnh tranh của bạn nói gì về bạn?
    Ví dụ: Đối thủ cạnh tranh của Apple có thể là Android hoặc Jeff Bezos. Họ sẽ là khôn ngoan khi theo dõi những đề cập về họ.
  4. Người có ảnh hưởng - Lắng nghe các chủ đề mà các nhà lãnh đạo và người có ảnh hưởng đang nói đến và xem nội dung họ đang sản xuất. Tất cả chúng đều là manh mối cho vị trí ngành đang chuyển dịch.
    Ví dụ: Apple có lẽ nên để mắt đến GigaONE và John Gruber.
  5. Những người đối mặt với công chúng trong công ty của bạn - Theo dõi đề cập của các nhà lãnh đạo và những người có ảnh hưởng của bạn. Điều gì đang được nói? Là nó tích cực hay tiêu cực?
    Ví dụ: Đề cập của Tim Cook và Arthur Levinson có thể tiết lộ nhận thức của công chúng về thương hiệu Apple.

Mục đích của bạn là điều chỉnh nhịp đập của tình cảm công chúng đối với thương hiệu, ngành của bạn và các chủ đề liên quan đến thương hiệu của bạn. Theo một nghĩa nào đó, đó là quản lý danh tiếng. Nhưng nó cũng có thể giúp bạn thực hiện dịch vụ khách hàng theo thời gian thực và xác định những khoảng trống về sản phẩm hoặc nội dung cần được lấp đầy.

Đưa việc lắng nghe của bạn vào công việc

Nghe chỉ là một nửa của phương trình. Bạn cũng cần phản hồi những điều bạn thấy và nghe.

Một "vòng phản hồi" chiến lược là cách tốt nhất để làm điều này.

Vòng phản hồi là gì? Đó là một quy trình bạn tạo ra để các nhóm của mình sử dụng khi giải quyết các vấn đề nảy sinh trong quá trình lắng nghe xã hội. Nó vạch ra rõ ràng những người hoặc bộ phận mà các vấn đề nên được chuyển đến và ai có trách nhiệm giải quyết chúng.

Đây là cách nó hoạt động ...

 

Bạn đặt một người quản lý phương tiện truyền thông xã hội (hoặc thành viên trong nhóm), tích cực lắng nghe.

Khi người nghe trên mạng xã hội của bạn nhìn thấy một khiếu nại hoặc vấn đề, chẳng hạn như trong Twitter, họ sẽ thực hiện "bộ ba" —trả lời bằng phản ứng "bạn đã được lắng nghe" đồng cảm — và sau đó chuyển vấn đề đến nhóm phù hợp. Điều này xảy ra trong vòng 12 giờ kể từ khi khiếu nại / vấn đề.

Sau khi vấn đề đã được chuyển đến người thích hợp, chuyên gia này sau đó sẽ trả lời vấn đề, nhằm giải quyết vấn đề hoàn toàn trong vòng 24 giờ.

Đây là lý do tại sao nó hoạt động ...

Có một người lắng nghe trên mạng xã hội là tốt và tốt, nhưng trong thế giới thực, họ thường không có kiến thức chuyên môn hoặc quyền hạn để giải quyết các vấn đề sẽ phát sinh. Và đôi khi họ cũng không biết ai nên lo những vấn đề đó.

Đó là cách mà các vấn đề bị bỏ qua và lãng quên, dẫn đến thiệt hại không thể lường trước cho thương hiệu của bạn.

Nhưng với vòng lặp phản hồi của bạn, điều đó sẽ không xảy ra. Lưu đồ này rõ ràng vạch ra các phòng ban thích hợp nhất để giải quyết các vấn đề khác nhau. Ví dụ:

  • Người trong bộ phận Chăm sóc khách hàng sẽ xử lý các vấn đề về dịch vụ khách hàng.
  • Ai trong nhóm Nội dung sẽ xử lý các vấn đề về nội dung.
  • Ai trong nhóm Sản phẩm sẽ xử lý các vấn đề về sản phẩm.

Vì vậy, người nghe mạng xã hội của bạn biết chính xác ai cần cảnh báo khi có vấn đề và nhóm truyền thông xã hội của bạn có thể nhanh chóng phản hồi bất cứ điều gì họ nhìn thấy.

Hãy chia điều này thành 3 bước cơ bản.

Kế hoạch dịch vụ khách hàng xã hội 3 bước

Để tiếp thị truyền thông xã hội hoạt động, bạn cần phải biến nó thành con người và chân thực. Ngay cả khi bạn đang giải quyết một khiếu nại, mục đích của bạn là làm cho bạn phù hợp với người đó, giảm tình hình leo thang và cung cấp một tình cảm nhân ái, nhân văn.

Đây là quy trình 3 bước để làm điều đó:

  1. Đáp ứng một cách nhanh chóng. Mạng xã hội di chuyển nhanh chóng. Đảm bảo bạn thực hiện phân tích trong vòng 12 giờ và giải quyết các vấn đề trong vòng 24 giờ.
  2. Cảm thông. Hãy đưa ra lời tuyên bố đồng cảm càng sớm càng tốt: "Tôi xin lỗi vì bạn đã gặp phải sự cố này", "Tôi biết điều này khiến bạn bực bội" hoặc "Tôi có thể hiểu điều này quan trọng với bạn như thế nào".
  3. Chuyển nó sang một kênh riêng tư. Nếu bạn không thể giải quyết vấn đề trong một hoặc hai câu, hãy tắt các kênh công khai. Nhắn tin cá nhân, email hoặc cuộc gọi điện thoại cho phép bạn nói chuyện chi tiết mà không cần những người theo dõi còn lại của bạn thêm hai xu vào cuộc thảo luận.

Cách tiếp cận này chứng tỏ rằng bạn đang lắng nghe. Nó cũng cho phép bạn bày tỏ lòng trắc ẩn. Và bằng cách chuyển cuộc trò chuyện sang một kênh riêng tư, bạn khiến mọi người cảm thấy như thể bạn đang cam kết đưa ra giải pháp thực sự cho họ.

Các chỉ số cần xem

Bạn nên đo lường điều gì để theo dõi nỗ lực lắng nghe xã hội của mình?

  • Điểm danh tiếng (mức độ tình cảm của AKA). Mọi người vui hay buồn khi nói về bạn? Âm sắc hay tích cực?
  • Duy trì tốc độ. Bạn có đang giữ chân khách hàng (và những người theo dõi) không? Nếu không, tại sao?
  • Tỷ lệ hoàn lại tiền. Bạn có thể giải quyết các vấn đề mà không phải hoàn lại tiền không?
  • Khoảng cách sản phẩm được xác định. Mọi người đang đưa ra đề xuất gì cho các tính năng sản phẩm mới?
  • Khoảng trống nội dung được xác định. Bạn nên phát triển nội dung nào để trả lời câu hỏi và giải quyết vấn đề trước khi chúng phát sinh?

 

Đọc thêm về vòng lặp phản hồi và lắng nghe trên mạng xã hội tại đây: https://www.digitalmarketer.com/social-listening/

2. Ảnh hưởng xã hội

Ở giai đoạn này, mục đích của bạn là dẫn dắt và định hướng ý kiến, thái độ và hành vi của những người theo dõi bạn. Và vì bạn đã nghe, nên nó tương đối dễ dàng. Bạn đã biết các chủ đề thịnh hành và các cuộc trò chuyện đang diễn ra, vì vậy việc thêm giọng nói có thẩm quyền của bạn là bước tiếp theo tự nhiên.

Những dấu hiệu nào cho thấy tầm ảnh hưởng của bạn đang tăng lên?

  • Bạn nhận được nhiều tương tác hơn - mọi người đăng lại hoặc chia sẻ bài đăng của bạn và mọi người phản hồi bài đăng của bạn.
  • Số lượng truy cập của bạn tăng lên - mọi người nhấp vào liên kết của bạn.
  • Bạn phát triển khả năng chia sẻ tư duy tốt hơn - mọi người chia sẻ câu hỏi, suy nghĩ và ý kiến của họ với bạn và họ háo hức tìm kiếm sự tương tác với bạn.
  • Bạn trở thành một người có thẩm quyền được công nhận và một thương hiệu mà mọi người theo dõi

Hãy nhớ rằng giai đoạn này của chu kỳ thành công bị ảnh hưởng bởi sự lắng nghe xã hội mà bạn đã thực hiện trong Giai đoạn 1. Nhưng thực tế là bạn sẽ tiếp tục lắng nghe ở mọi giai đoạn. Trên thực tế, một khi chu kỳ diễn ra, bạn sẽ thực hiện mọi giai đoạn mỗi ngày.

Mục tiêu tạo ảnh hưởng xã hội

Trong giai đoạn này của chu kỳ thành công trên mạng xã hội, bạn đang cố gắng:

  • Tăng mức độ tương tác với thương hiệu và nội dung của bạn.
  • Bắt đầu các cuộc trò chuyện xung quanh các chủ đề liên quan đến doanh nghiệp của bạn.
  • Tăng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn.
  • Xây dựng nhận thức về sản phẩm và ưu đãi của bạn.
  • Phát triển danh sách nhắm mục tiêu lại của bạn.

Nhắm mục tiêu lại là một chiến thuật nâng cao có thể thúc đẩy đáng kể lợi nhuận của bạn. 

Các chỉ số cần xem

Làm thế nào để bạn biết bạn đang xây dựng ảnh hưởng xã hội của mình? Đây là những chỉ số quan trọng nhất:

  • Tỷ lệ tương tác trang web. Bạn có nhận được nhiều lượt chia sẻ và bình luận trên mạng xã hội không?
  • Lưu lượng theo kênh. Lưu lượng truy cập từ các kênh truyền thông xã hội của bạn sẽ tăng lên theo thời gian.
  • Cung cấp nhận thức. Mọi người nhìn thấy và phản hồi các đề nghị bạn đưa ra trên mạng xã hội.
  • Tăng trưởng danh sách nhắm mục tiêu lại. Thông qua nhắm mục tiêu lại, bạn có thể nhận được ưu đãi của mình trước những người có nhiều khả năng mua hàng của bạn — và họ phản hồi bằng cách tải xuống nam châm dẫn đầu của bạn và đăng ký. 

Cần trợ giúp để tăng lưu lượng truy cập từ mạng xã hội? Điều quan trọng là tận dụng các bài đăng trên blog của bạn trên các kênh xã hội. Bài đăng này cung cấp cho bạn quy trình 6 bước để xã hội hóa một bài đăng trên blog.

3. Kết nối Mạng xã hội

Ở giai đoạn này của chu kỳ xã hội, bạn kết nối với những người có ảnh hưởng và thẩm quyền khác và bắt đầu di chuyển kim.

Mạng xã hội quan trọng đối với tất cả các doanh nghiệp, cho dù bạn mới bắt đầu, mở rộng quy mô hay mở rộng sang các thị trường mới.

Có thể hữu ích khi coi mạng xã hội như một sự kiện trực tiếp - ngoại trừ các tương tác của bạn là trực tuyến thay vì trực tiếp. Rốt cuộc, mạng là mạng, bất kể nó xảy ra ở đâu (hoặc như thế nào). Và nó có thể dẫn đến các mối quan hệ sâu sắc và lâu dài, với cả những người theo dõi và đối tác tiềm năng của bạn.

Quá trình kết nối mạng xã hội

Mỗi lần bạn xuất bản một bài viết trên blog của mình, sản xuất một phần nội dung mới hoặc có một ưu đãi mới, bạn sẽ tạo các bài đăng trên mạng xã hội được thiết kế cho các kênh mà bạn đang đăng lên (nghĩ rằng nội dung “gốc”) nhận được từ ngoài.

Bạn sẽ chia sẻ nội dung có giá trị từ các đồng nghiệp và, vâng, ngay cả đối thủ cạnh tranh của bạn. Nếu nó liên quan đến chủ đề chính của thương hiệu và giúp ích cho những người theo dõi bạn, thì nó đáng được chia sẻ. Bạn cũng sẽ tương tác với mọi người trực tiếp, cả hỏi và trả lời câu hỏi.

Đó là nó.

Bây giờ chúng ta hãy xem xét quá trình này trong hành động.

Đây là một trong những bài viết của chúng tôi, chúng tôi đã chia sẻ trên Facebook và Twitter. Chú ý rằng mỗi bài đăng phù hợp với kênh.

 

Chúng tôi cũng đăng các bài đăng trò chuyện, như bài đăng này từ luồng Twitter của chúng tôi:

Các bài đăng trên Twitter mang tính trò chuyện

Nhưng chúng tôi cũng muốn chia sẻ nội dung sẽ giúp bắt đầu các nhà tiếp thị kỹ thuật số. Sau tất cả, một ngày nào đó họ có thể trở thành khách hàng của chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi chia sẻ nội dung cơ bản và thông tin hữu ích từ các thương hiệu khác.

Lấy ví dụ sau:

Bài đăng này từ ThinkwithGoogle phù hợp với các giá trị của chúng tôi.
Tiếp thị qua email là một trong những năng lực cốt lõi mà chúng tôi dạy, vì vậy bài đăng này từ MailChimp rất phù hợp.

Bằng cách áp dụng một cách tiếp cận tương tự, bạn sẽ không chỉ thu hút được những người theo dõi hài lòng mà còn có rất nhiều người trong số họ. Bằng cách chia sẻ nội dung hữu ích từ các thương hiệu khác, bạn sẽ xây dựng thiện chí và liên minh bền chặt với các thương hiệu mà bạn chia sẻ.

Ví dụ: chúng tôi đã liên tục chia sẻ nội dung từ Content Marketing Institute, Buffer và MarketingProfs. Ban đầu, điều đó dẫn đến một mạng lưới mạnh mẽ. Nhưng một số mối quan hệ đó cũng đã trở thành quan hệ đối tác bền chặt.

Mục tiêu của bạn cho Mạng xã hội

Trong giai đoạn này của chu kỳ thành công xã hội, mục tiêu của bạn là:

  • Chia sẻ nội dung lấp đầy khoảng trống còn lại từ nội dung của riêng bạn. Nội dung này có thể liên quan đến chủ đề hoặc nhắm mục tiêu đến những người ở các cấp độ kỹ năng khác nhau.
  • Tạo thiện chí với những thương hiệu tương tự như của bạn.
  • Theo thời gian, hãy biến thiện ý đó thành những mối quan hệ hợp tác có lợi.

Các chỉ số cần xem

Để đo lường sức mạnh của mạng xã hội của bạn, hãy xem các số liệu sau:

  • Số lượng liên kết đến. Một mạng lưới mạnh mẽ sẽ dẫn đến nhiều backlink đến nội dung của bạn.
  • Số lượng và mô tả về lượt đề cập trên phương tiện truyền thông kiếm được. Xem xét mức độ liên quan và giá trị của những đề cập, họ đến từ ai và giá trị của những đề cập đó.
  • Số lượng và mô tả các quan hệ đối tác chiến lược đã kiếm được. Bạn đang liên hệ với các khách hàng tiềm năng hợp tác hay họ đang liên hệ với bạn? Mức độ liên quan của những thương hiệu đó với doanh nghiệp của bạn và giá trị của những mối quan hệ đó là gì?

Nhận được nhiều nhấp chuột hơn từ mạng xã hội đòi hỏi các tiêu đề không thể cưỡng lại. 22 cách viết tiêu đề thu hút không thể cưỡng lại

4. Bán hàng trên mạng xã hội

Giai đoạn thứ tư và cuối cùng của chu kỳ thành công trên mạng xã hội là bán trên mạng xã hội.

Đây là nơi mà tiếp thị truyền thông xã hội trở nên thú vị. Cuối cùng, sau khi lắng nghe khách hàng tiềm năng của bạn, xây dựng uy quyền trong không gian của bạn và thiết lập một mạng lưới mạnh mẽ, bạn có thể bắt đầu đưa các đề xuất của mình trước mọi người — và chuyển đổi chúng.

Bán hàng trên mạng xã hội tốt trông như thế nào?

Bán hàng trên mạng xã hội tốt tích hợp với các kênh của bạn

Câu trả lời ngắn gọn là phễu. Nhưng bạn sẽ sử dụng nhiều kênh để thu hút mọi người vào các kênh đó, từ viết blog đến nhắm mục tiêu lại đến quảng cáo trả cho mỗi lần nhấp chuột.

Vì vậy, ví dụ: bạn sẽ dẫn đầu với nội dung blog được nhắm mục tiêu hoàn hảo đến đối tượng của bạn và trong nội dung đó, bạn sẽ nhúng một đề nghị chọn tham gia. Sau đó, bạn sẽ quảng bá nội dung trên mạng xã hội (tận dụng Giai đoạn 2 và 3 của chu kỳ này).

Quảng cáo xã hội của bạn sẽ hướng lưu lượng truy cập đến nội dung của bạn, nơi họ sẽ thấy đề nghị của bạn. Nếu họ phản hồi, bạn sẽ ngay lập tức đưa ra đề nghị bán thêm — một sản phẩm giá rẻ được thiết kế để nhanh chóng chuyển đổi khách hàng tiềm năng mới của bạn thành khách hàng. Chúng tôi gọi sản phẩm cấp đầu vào đó là dây ba chân.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu khách truy cập không phản hồi đề nghị của bạn?

Bạn sẽ nhắm mục tiêu lại họ bằng một quảng cáo có liên quan, để họ nhận được nhiều lần chạm có thể dẫn đến chuyển đổi sau khi họ rời khỏi trang web của bạn. Quảng cáo đưa họ đến một kênh, nơi họ được cung cấp cùng một nam châm dẫn (hoặc một nam châm có liên quan) — và sau đó là một sản phẩm cấp nhập cảnh.

Tất nhiên, bạn cũng nên cố gắng bán thêm và bán chéo cho khách hàng hiện tại.

Bán thêm và bán kèm cho khách hàng hiện tại.

Ví dụ, nếu họ mua một tấm phủ sân, có thể họ đang ở trên thị trường đồ nội thất cho sân. Nhắm mục tiêu lại họ với đề nghị hợp lý tiếp theo.

Vấn đề ở đây là: Đừng chỉ tạo một phiếu mua hàng. Tạo một lộ trình mua hàng để nâng cao giá trị lâu dài của mọi khách hàng.

Mục tiêu để Bán hàng trên mạng xã hội

Mục tiêu của bạn ở giai đoạn này là:

  • Tạo khách hàng tiềm năng để phát triển danh sách email của bạn.
  • Thu hút khách hàng mới và bán thêm / bán chéo khách hàng hiện tại.
  • Tăng tần suất người mua, biến khách hàng một thời thành những người hâm mộ cuồng nhiệt.

Các chỉ số cần xem

Để theo dõi thành công của bạn khi bán hàng trên mạng xã hội, hãy xem các số liệu sau:

  • Số lượng khách hàng tiềm năng. Theo thời gian, danh sách email của bạn hiển thị ngày càng tăng.
  • Cung cấp tỷ lệ chuyển đổi. Phiếu mua hàng của bạn có đang chuyển đổi không? Có thể đề nghị của bạn không liên quan hoặc không đủ gần với mong muốn cuối cùng của khách hàng tiềm năng.
  • Lần truy cập gần đây / tần suất của người mua. Bạn muốn khách hàng mua nhiều lần và thường xuyên.

Chúng tôi đã đề cập đến các chỉ số bạn nên xem cho từng giai đoạn của chu kỳ xã hội, nhưng có thể bạn muốn biết thêm thông tin. Để tìm hiểu sâu hơn về các chỉ số và ROI trên mạng xã hội, hãy đọc 7 cách để theo dõi thực tế ROI trên mạng xã hội.

Các vai trò liên quan trong Social media marketing

Khi bạn đã hiểu những điều cơ bản về Social media marketing, bạn cần xác định những người sẽ chịu trách nhiệm quản lý thành công của bạn.

Không có câu trả lời đúng. Nó sẽ phụ thuộc vào tổ chức và mục tiêu của bạn. Nhưng trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ tìm thấy giải pháp tốt nhất của mình ở một trong ba phòng ban.

 

Marketing

Tiếp thị và phương tiện truyền thông xã hội tích hợp rất chặt chẽ, thật khó để nói nơi nào kết thúc và nơi khác bắt đầu. Và hầu hết các nhà tiếp thị đã tham gia vào mạng xã hội vì nó mang lại cho họ 3 điều họ cần để làm tốt công việc của mình:

  • Thấu hiểu khách hàng.
  • Hiểu biết về các xu hướng và cuộc trò chuyện ảnh hưởng đến triển vọng của họ.
  • Một kênh mạnh mẽ để phá vỡ hiện trạng.
  • Bởi vì họ đã tích cực tham gia vào mạng xã hội, các chuyên gia tiếp thị có thể phù hợp để quản lý / chỉ đạo các nỗ lực truyền thông xã hội của bạn.

Sales

Giống như Marketing, Sales thành công phụ thuộc vào việc phù hợp và hiện tại. Nhân viên bán hàng thường sử dụng Social media để tương tác với khách hàng tiềm năng, xác định các điểm thảo luận và tìm ra điều gì quan trọng nhất đối với mọi người khi đánh giá sản phẩm của họ.

Trong trường hợp đó, ai đó trong nhóm bán hàng của bạn có thể phù hợp để quản lý / chỉ đạo chương trình truyền thông xã hội của bạn.

PR: Quan hệ công chúng

Quan hệ công chúng là một lựa chọn tốt khác để chịu trách nhiệm về mạng xã hội của bạn. PR là tạo ra nhận thức tích cực về thương hiệu và nó đã là trung tâm của khách hàng, điều này làm cho nó mang tính xã hội theo mặc định.

Quản lý cộng đồng

Một nguồn cuối cùng cần xem xét là người quản lý cộng đồng của bạn, nếu bạn có.

Social media là hiện diện và thực sự tương tác với người hâm mộ và người theo dõi của bạn. Đó là khá nhiều định nghĩa về một người quản lý cộng đồng.

Nếu bạn đã có một cộng đồng xã hội đang hoạt động, người quản lý cộng đồng của bạn có thể là người phù hợp để thực hiện các nỗ lực truyền thông xã hội của bạn. Họ đã tạo, duy trì và khuyến khích các mối quan hệ giữa thành viên với thành viên. Với tư cách là giám đốc / giám đốc truyền thông xã hội của bạn, họ sẽ chỉ đơn giản là mở rộng quy mô những nỗ lực đó.

Thuật ngữ bạn sẽ sử dụng trong chu kỳ xã hội của mình

Biết ngôn ngữ sẽ giúp bạn giao tiếp những gì bạn đang làm với các chuyên gia khác. Dưới đây là 5 thuật ngữ bạn cần biết.

Cung cấp "Value First"

Tiếp thị truyền thông xã hội thực sự chỉ là một kênh khác để tiếp thị của bạn, có nghĩa là bạn đang tạo ra một môi trường nơi bạn có thể đưa ra đề nghị thành công.

Các ưu đãi phù hợp với các kênh xã hội bao gồm:

  • Nội dung có giá trị. Liên kết đến nội dung có các ưu đãi và CTA được nhúng.
  • Nam châm chì, hoặc ưu đãi chọn tham gia. Chúng được thiết kế để đưa lưu lượng truy cập lạnh vào kênh của bạn.
  • Tripwires, hoặc ưu đãi giảm giá sâu. Sử dụng những thứ này để bán thêm và bán chéo khách hàng mới và hiện tại.

Feedbackl loop: Vòng lặp thông tin phản hồi

Bạn cần một hệ thống mà ở đó những lời phàn nàn, khen ngợi và những nhận xét hữu ích khác “được nghe” trong quá trình lắng nghe trên mạng xã hội được chuyển đến đúng người trong tổ chức của bạn.

Điều này giúp bạn dễ dàng áp dụng kế hoạch dịch vụ khách hàng xã hội 3 bước:

  1. Thừa nhận những mối quan tâm.
  2. Chuyển vấn đề đến đúng người.
  3. Loại bỏ vấn đề khỏi các kênh công khai và giải quyết nó một cách kịp thời.

Social media bouncing

Phần lớn thành công của tiếp thị truyền thông xã hội là tần suất "chạm". Nếu bạn đang sử dụng nhiều kênh xã hội và mọi người nhìn thấy bạn trên nhiều kênh, bạn sẽ tạo ra đường cong chữ j về mức độ hiển thị.

Đó là những gì chúng tôi gọi là dội ngược trên mạng xã hội: Người theo dõi trên mạng xã hội trên một kênh sẽ tiếp xúc với thương hiệu của bạn trên một kênh khác.

Social media Topic Mapi

Hai chìa khóa để tiếp thị thành công là sự phù hợp và trọng tâm. Bản đồ chủ đề của bạn giúp bạn duy trì "thương hiệu" với cả hai. Như một phần thưởng, bằng cách thu hẹp các chủ đề bạn đăng, bạn thực sự tăng mức độ tương tác.

Đây là cách nó hoạt động ...

Lấy thương hiệu của bạn, các sản phẩm / dịch vụ bạn cung cấp và thông điệp chính của bạn. Sau đó, tìm ra các chủ đề và chủ đề “có thương hiệu” để thảo luận trên các kênh xã hội.

Ví dụ, đối với một công ty bảo hiểm sức khỏe, bản đồ chủ đề sẽ bao gồm chủ đề chính, bảo hiểm. Nhưng nó cũng có thể bao gồm quản lý tài chính và sức khỏe.

Long-tail Media Outreach

Đây là quá trình kiếm được lượt đề cập từ rất nhiều người chơi media nhỏ (blogger, podcast, v.v.) thay vì một số lượng nhỏ người chơi media lớn.

Bạn thấy đấy, lưu lượng truy cập có thể tăng sau khi được đề cập bởi một trình phát large-media, nhưng nó sẽ sớm trở lại bình thường. Mặt khác, các kênh truyền thông nhỏ hơn có lượng khán giả được nhắm mục tiêu phù hợp hơn — và khán giả của họ thực sự lắng nghe họ.

Do đó, một vài đề cập từ những người chơi nhỏ hơn này có thể cung cấp cho bạn những khách hàng tiềm năng chất lượng cao hơn thực sự chuyển đổi. Bạn có thể không bị tăng lưu lượng truy cập, nhưng lợi nhuận của bạn sẽ được tăng lên.

Chiến lược? Tìm ra những người có ảnh hưởng trong không gian của bạn, ai đang lắng nghe họ và họ là đối thủ cạnh tranh hay đối tác tiềm năng. Sau đó, xây dựng mối quan hệ với những người chơi nhỏ phù hợp để tiếp cận mục tiêu.

Các chỉ số thành công trên mạng xã hội của bạn

Chúng tôi đã nói về các số liệu cụ thể để theo dõi 4 giai đoạn trong chu kỳ xã hội của bạn, nhưng có một số chỉ số khác có thể cho bạn biết liệu bạn có đang hoàn thiện chiến lược Social media tổng thể hay không. Đây là 3 thứ bạn cần xem.

Tỷ lệ vỗ tay

Mỗi lượt chia sẻ và nhắc đến trên mạng xã hội là một hình thức vỗ tay. Bởi vì hãy đối mặt với nó, không ai chia sẻ điều gì đó mà họ cho là không có giá trị.

Đo lường tổng số lượt chia sẻ trên mạng xã hội (Facebook, Likes, Tweet, Shares trên LinkedIn, v.v.) và nhận xét về một phần nội dung.

Lưu lượng theo kênh

Điều quan trọng là phải biết lưu lượng truy cập của bạn đến từ đâu. Vì vậy, hãy sử dụng một công cụ như BuzzSumo có thể đo lường lưu lượng truy cập mạng xã hội của bạn theo kênh.

Nhiều tương tác cho thấy bạn đã tìm thấy chủ đề mà khán giả của bạn thích. Mức độ tương tác thấp cho bạn biết bạn đã bỏ lỡ dấu ấn.

 

Lý tưởng nhất là bạn muốn biết ai thích nội dung của bạn và tần suất nó được chia sẻ. Từ đó, bạn có thể tìm ra những gì đang hoạt động và những điểm bạn cần cải thiện.

Chuyển đổi từ mạng xã hội

Khi bạn biết lưu lượng truy cập đến từ các kênh xã hội, bước tiếp theo là tính toán chuyển đổi của bạn từ mạng xã hội.

Bạn muốn biết phần trăm lượt truy cập từ mạng xã hội thực hiện hành động mà bạn đang thúc đẩy trên một trang web. Đối với điều đó, công thức là:

[lưu lượng truy cập từ mạng xã hội] chia cho [tổng lưu lượng truy cập]

Cuối cùng, đây là con số bạn muốn tác động. Tỷ lệ chuyển đổi của bạn càng cao, thì hoạt động tiếp thị Social media marketing của bạn càng thành công.

Kết luận

Dù muốn hay không, chúng ta đang sống trong một thế giới xã hội. Khách hàng của bạn ở trên web xã hội, chia sẻ kinh nghiệm và ý kiến liên quan đến bạn, thương hiệu của bạn và ngành của bạn.

Bạn đang nghe?

Cách tiếp cận mà chúng tôi đã chia sẻ trong chương này sẽ giúp bạn tạo một kế hoạch truyền thông xã hội chiến lược giúp bạn theo kịp các cuộc trò chuyện diễn ra trực tuyến, cũng như đưa bạn đến với khách hàng của mình - và giúp bạn dẫn đầu, tương tác với và bán cho họ.

Nhưng có một cách khác (trực tiếp hơn) để bạn trò chuyện với khách hàng tiềm năng và khách hàng của mình: email. Và đó là một phần quan trọng trong chiến lược Digital marketing của bạn.

Email marketing là cách hiệu quả nhất để di chuyển khách hàng tiềm năng thông qua Hành trình khách hàng. Đó cũng là tấm vé của bạn đến với những khách hàng trung thành và bán hàng lặp lại. Vì vậy, đừng bỏ lỡ nó.

Dũng Hoàng, Seothetop

Nguồn:Marketmuse