Xu hướng content marketing tiếp tục phát triển vào năm 2022, mang đến cho bạn những cách thức mới và cải tiến để tiếp cận khán giả của mình thích ứng với những thay đổi thực tế của thời đại.

Nhiều thay đổi trong số này là nhân tố quan trọng để đạt được kết quả thành công và tiếp cận nhiều đối tượng mục tiêu hơn.

Tuy nhiên, trong hơn một năm rưỡi qua, các công ty đã phải đối mặt với những thách thức mới và phải thích nghi hoặc chùn bước khi đưa ra kế hoạch marketing của họ.

Từ đó, các xu hướng mới nổi đã chứng tỏ thành công đối với nhiều thương hiệu và tiếp tục ảnh hưởng đến các xu hướng trong năm 2022, đặc biệt là về content của bạn.

Mặc dù chiến lược content marketing của bạn rõ ràng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như ngành, mục tiêu kinh doanh, loại sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, hãy xem xét 12 xu hướng content marketing sau đây để theo dõi trong năm 2022.

Xu hướng content marketing mới năm 2022
Xu hướng content marketing mới năm 2022

# 1: Tập trung vào Trải nghiệm Content tốt hơn

Không có gì bí mật khi trải nghiệm của khách hàng là điều tối quan trọng đối với các chiến lược digital marketing thành công ngày nay.

Cũng không có gì bí mật khi sở thích của người tiêu dùng thay đổi, từ loại content đến hình thức trình bày nội dung đó.

Do đó, luôn cập nhật những gì đối tượng mục tiêu của bạn thích và cần khi nói đến nội dung, là một cách để tạo ra trải nghiệm khách hàng toàn diện tốt hơn.

Vì vậy, bạn đang tạo ra câu chuyện độc đáo của riêng mình và sử dụng nó trên diện rộng để cung cấp nội dung nhất quán, hấp dẫn ở mọi nơi bạn đến.

Vào năm 2022, các chiến lược content đang hướng tới một cấu trúc gắn kết hơn, gắn kết từng phần với tổng thể chung.

Để làm như vậy, các bộ phận marketing sẽ cần dành nhiều thời gian hơn để nghiên cứu, lập kế hoạch và triển khai trải nghiệm nội dung gắn kết mới này cho khán giả của họ. 

# 2: Gia tăng việc sử dụng Content tương tác

Content tương tác cải thiện trải nghiệm nội dung của khách hàng - và cách nào tốt hơn để đạt được điều này ngoài việc sử dụng Content tương tác?

Nhiều nghiên cứu và cuộc thăm dò khác nhau trong những năm gần đây cho thấy rõ ràng các nhà tiếp thị đồng ý rằng việc sử dụng content tương tác thay vì nội dung tĩnh sẽ tối ưu hóa trải nghiệm của khán giả, thu hút sự chú ý của họ và giữ họ trên trang web lâu hơn.

Năm 2022 sẽ tiếp tục chứng kiến sự gia tăng trong việc sử dụng các nội dung tương tác khác nhau.

Việc tạo nội dung tương tác phù hợp với tất cả các giai đoạn khác nhau trong hành trình của người mua cũng tiếp tục có xu hướng tăng lên.

Các cuộc thăm dò và quiz tương tác đã phổ biến trên các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau. Trong khi thu hút người dùng, những công cụ này cũng cung cấp cho bạn thông tin nhanh chóng về khách hàng tiềm năng của bạn.

Ví dụ: thêm nó vào các trang đích để làm cho chúng hấp dẫn hơn và nhiều thông tin hơn, dẫn đến thành công cao hơn trong việc thu hút khách hàng tiềm năng.

Sử dụng nó trong ebook, báo cáo hoặc hướng dẫn tương tác dưới dạng hoạt ảnh hoặc phần có thể mở rộng. Sử dụng lại nội dung dưới dạng Infographic tương tác.

Content tương tác có tiềm năng to lớn trong việc thu hút khách hàng, thu hút sự chú ý của họ, giữ họ trên trang web của bạn lâu hơn, cải thiện sự ưa thích đối với thương hiệu của bạn và cuối cùng tăng tỷ lệ chuyển đổi của bạn vào năm 2022. 

# 3: Hướng tới Content Marketing Đồng cảm hơn

Các sự kiện thế giới gần đây đã buộc các nhà tiếp thị phải có một cách tiếp cận khác, đặt khách hàng vào trung tâm của các chiến lược Content marketing của họ và hướng ra bên ngoài từ đó. 

Tên của điều này là tiếp thị đồng cảm và bạn sẽ thấy nhiều hơn về cách tiếp cận này vào năm 2022.

Trong khi sự đồng cảm ở cấp độ cá nhân là đặt mình vào vị trí của người khác và nhìn cuộc sống qua quan điểm của họ, thì tiếp thị đồng cảm sẽ đưa nó lên một bước xa hơn.

Tiếp thị đồng cảm là cách tiếp cận đầu tiên hình thành khái niệm thế giới qua con mắt của khách hàng và sử dụng những gì bạn tìm thấy để tạo ra một chiến lược content đáp ứng nhu cầu và mong muốn của họ. 

Đó là một cách nói chuyện với khán giả mục tiêu của bạn là con người chứ không chỉ là những người mua tiềm năng.

Để bắt đầu, các thương hiệu đang xem xét kỹ đối tượng của họ và trả lời những điều sau:

  • Khách hàng của chúng ta là ai?
  • Họ đang phải đối mặt với những điểm đau và thách thức nào?
  • Động lực nào khiến họ hành động?

Sau khi trả lời những câu hỏi này, bạn có thể xây dựng nội dung hữu ích khơi gợi những cảm xúc liên quan đến khách hàng của mình.

Do đó, điều này có thể tạo niềm tin, tạo trải nghiệm khách hàng tốt hơn và phát triển các mối quan hệ đích thực hơn.

# 4: Marketing video đang diễn ra

Trong hai năm qua, video đã là ngôi sao đang nổi khi nói đến các loại nội dung trực tuyến phổ biến và hiệu quả. Điều đó sẽ không thay đổi vào năm 2022.

Thay vào đó, video sẽ trở nên quan trọng hơn và việc tìm cách trở nên nổi bật trong định dạng tiếp thị có giá trị này có thể là một trong những thách thức lớn nhất.

Theo báo cáo gần đây nhất của HubSpot, 59% cuộc khảo sát của họ tham gia đã sử dụng video trong các chiến lược tiếp thị nội dung và lên đến 76% nhà tiếp thị gọi video là “định dạng nội dung hiệu quả nhất của họ”.

Ngoài ra, một trong bốn nhà tiếp thị đã sử dụng video xác nhận đây là loại nội dung mang lại ROI lớn nhất cho họ.

Tại sao video lại gây được tiếng vang lớn với người tiêu dùng? Khi được thực hiện đúng cách, video sẽ tạo ra một kết nối sâu hơn và thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn.

Đối với tiếp thị video, các hoạt động cụ thể sẽ trở nên quan trọng vào năm 2022, bao gồm những điều sau đây.

Content Video ngắn

Có lẽ xu hướng lớn nhất trong video vào năm 2022 là sử dụng nội dung dạng ngắn.

Người xem ngày càng thiếu thời gian và sự chú ý kéo dài, và việc xem được vấn đề trong thời gian ngắn ngày càng trở nên có giá trị cao.

Bằng cách giữ cho nội dung video ngắn gọn nhưng đầy đủ thông tin, bạn không chỉ thể hiện sự tôn trọng thời gian của người xem mà còn giúp họ đưa ra quyết định trong thời gian ngắn hơn.

Chiến lược Video-First

Các thương hiệu hiện đang nghiêng nhiều hơn về nội dung video như là bước đầu tiên trong kế hoạch nội dung, sau đó định vị lại các video đó thành các định dạng văn bản và âm thanh (podcast).

Sự trỗi dậy trong các Video tương tác

Mặc dù video tự hấp dẫn, nhưng việc thêm yếu tố tương tác sẽ làm tăng giá trị và tính hữu ích của video đối với khách hàng.

Video tương tác cho phép hiển thị lời kêu gọi hành động (CTA) trên màn hình và điều này có thể dẫn đến việc tạo ra khách hàng tiềm năng cao hơn. 

Người tiêu dùng có thể trả lời một cách thuận tiện và nhanh chóng mà không cần phải mở thêm các tab khác.

# 5: Sự kết hợp giữa sự kiện ảo và sự kiện trực tiếp

Trải nghiệm trong năm qua chủ yếu là trực tuyến, một số liên quan đến tương tác thời gian thực và một số khác cung cấp bản ghi âm.

Sau khi sống trong một thế giới chủ yếu là ảo do đại dịch, người tiêu dùng đang tìm kiếm sự cân bằng tốt hơn giữa tương tác trực tuyến và trực tiếp. 

Các công ty hiểu điều này và đang tìm cách tạo ra sự kết hợp giữa các sự kiện sống và ảo để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Trong khi các thương hiệu có khả năng thích ứng với thế giới ảo một cách ấn tượng, năm 2022 sẽ chứng kiến sự trở lại của một số sự kiện trực tiếp, chẳng hạn như hội thảo và hội nghị.

Mỗi thương hiệu sẽ cần cân nhắc việc sử dụng cả hai điều này và đưa ra chiến lược tiếp thị kết hợp cân bằng nhu cầu của khách hàng. 

# 6: Các phương pháp tiếp cận cá nhân hóa và siêu cá nhân hóa

Việc tùy chỉnh thông điệp và thông tin làm tăng mức độ tương tác tổng thể của khách hàng, đặc biệt là trong các chiến dịch marketing qua email.

Khi khách hàng trải nghiệm tính năng cá nhân hóa tiêu chuẩn này, họ ngày càng thích nó và tìm kiếm những thương hiệu cá nhân hóa hành trình của người mua cụ thể của họ.

Do đó, năm 2022 sẽ chứng kiến các thương hiệu nỗ lực cá nhân hóa nhiều hơn vào chiến lược tiếp thị của họ.

Trong khi những nỗ lực như vậy sẽ tiếp tục hữu ích, một xu hướng mới hơn sẽ xuất hiện ngày càng nhiều vào năm 2022, và xu hướng đó là siêu cá nhân hóa.

Siêu cá nhân hóa đi sâu hơn là chỉ gọi tên khách hàng. Nó đánh vào sở thích, mong muốn và nhu cầu của từng cá nhân.

Về cơ bản, siêu cá nhân hóa là một phương pháp tiếp thị theo hướng dữ liệu, sử dụng dữ liệu, phân tích, trí tuệ nhân tạo và tự động hóa để tạo ra các tương tác độc đáo với từng khách hàng.

Với điều này, các nhà tiếp thị đang xem xét từng cá tính người mua của họ và cung cấp nội dung cho các sản phẩm, kênh tiếp thị, ngôn ngữ cụ thể, v.v. cho từng người. 

# 7: Tiếp tục Tối ưu hóa Content Trực quan với Đồ họa thông tin

Kết hợp nhiều loại nội dung trên các kênh tiếp thị là một chiến lược chiến thắng. 

Tuy nhiên, trong khi các bài đăng trên blog tiếp tục thống trị trong việc thu hút người tiêu dùng, thì chỉ văn bản không còn là sự đảm bảo.

Xu hướng bao gồm nhiều content quan hơn đến năm 2021 sẽ tiếp tục tốt đến năm 2022, tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng hơn nữa.

Bộ não con người xử lý hình ảnh một cách nhanh chóng và nội dung hình ảnh được thiết kế tốt có thể tăng tính tương tác và đưa người tiêu dùng đi xa hơn trong hành trình của người mua một cách nhanh chóng hơn.

Một dạng nội dung trực quan, cụ thể là Infographic, sẽ tiếp tục mở rộng và thu hút người tiêu dùng. 

Những biểu diễn đồ họa về dữ liệu, thông tin hoặc kiến thức có giá trị này thường là cách ưu tiên để bạn có được thông tin trong thời gian ngắn hơn.

Infographics, nếu được tạo hiệu quả, được đóng gói với thông tin hữu ích.

Chỉ đơn giản bằng cách nhìn lướt qua đồ họa thông tin, người tiêu dùng có thể tham gia, thu thập thông tin và hiểu nhanh những gì bạn đang trình bày. Điều này đặc biệt đúng đối với những người tiêu dùng về thị giác.

Bằng cách tạo ra nội dung thông tin và dễ chịu về mặt hình ảnh, bạn nâng cao thông điệp và truyền thông, đồng thời tạo ra trải nghiệm hấp dẫn cho khách hàng.

# 8: Cung cấp nhiều Content âm thanh hơn

Trong khi văn bản và video đã thống trị thế giới tiếp thị, âm thanh đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây nhờ các podcast sáng tạo có sẵn trực tiếp hoặc theo yêu cầu.

Mặc dù podcast không phải là mới, nhưng chúng sẽ tiếp tục có xu hướng cao hơn trong năm 2022 và hơn thế nữa.

Podcast đang phát triển với tốc độ ổn định và là một cách để truyền tải thông tin trong khi người nghe bận thực hiện các hoạt động khác như đi làm hoặc tập thể dục.

Ngoài ra, vào năm 2022, hy vọng sẽ thấy nhiều nội dung âm thanh có thương hiệu xuất hiện trên hiện trường và thu hút khán giả.

# 9: Tối ưu hóa Content cho Tìm kiếm bằng giọng nói

Người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ trẻ, đang đón nhận khả năng thoại của các sản phẩm như Siri, Alexa và Google Assistant.

Do đó, tìm kiếm bằng giọng nói ngày càng trở nên phổ biến hơn. Đặt câu hỏi mà không yêu cầu nhập các truy vấn là một cách thuận tiện để người tiêu dùng tìm thấy thứ họ cần nhanh hơn.

Nó yêu cầu tập trung vào định dạng câu hỏi đó và mục đích của khách hàng. Mặc dù bạn có thể đã coi đây là một phần của chiến lược tiếp thị nội dung và SEO hiện tại cho các truy vấn dựa trên văn bản, nhưng có thể cần phải phát triển thêm.

Vì vậy, thay vì viết cho các từ khóa như “Các kênh phân phối nội dung tốt nhất”, điều quan trọng là phải trả lời các câu hỏi như “Google, kênh phân phối nội dung tốt nhất là gì. 

Do vậy, các nhóm tiếp thị sẽ cần tìm ra cách kết hợp loại truy vấn này vào nội dung của họ ngay từ bây giờ.

# 10: Sử dụng công nghệ AI

Trí tuệ nhân tạo (AI) tiếp tục rón rén bước vào lĩnh vực tiếp thị nội dung, thêm lợi ích mà không gây áp đảo hoặc đe dọa theo cách khiến các doanh nghiệp tránh xa.

Tích hợp AI với nỗ lực của con người có thể dẫn đến các chiến lược tiếp thị tốt hơn, tiết kiệm thời gian và tài nguyên cũng như cải thiện kết quả của khách hàng.

Mặc dù AI có những ưu và nhược điểm riêng nhưng nó sẽ không biến mất mà thay vào đó, AI đang được sử dụng theo nhiều cách hơn để cải thiện các nỗ lực tiếp thị, bao gồm cả nội dung.

Dự kiến AI sẽ được sử dụng nhiều hơn vào năm 2022, bao gồm những điều sau đây:

  • Phân tích dữ liệu để nhận dạng mẫu và hơn thế nữa.
  • Tạo các bài đăng trên blog được tối ưu hóa.
  • Kết hợp chặt chẽ việc kiểm tra đạo văn và ngữ pháp.
  • Tích hợp chatbotsđược hỗ trợ bởi công nghệ AI.

Năm 2022 sẽ chứng kiến nhiều thử nghiệm hơn với các khả năng của AI, bước chân vào thế giới của AI và những gì nó có thể làm đối với tiếp thị nội dung.

Các công ty đã và đang thử nghiệm các chương trình thí điểm để sử dụng AI trong việc viết quảng cáo, mua quảng cáo kỹ thuật số, sáng tạo tổng hợp tính cách người mua, v.v. 

# 11: Tìm kiếm hình ảnh / trực quan

Theo nghiên cứu gần đây, các tìm kiếm trực quan và khả năng nhận dạng trực quan sẽ tiếp tục phát triển tốt vào năm 2025 và sẽ trở thành một ngành công nghiệp trị giá 40 tỷ đô la.

Vào năm 2021, khả năng tìm kiếm bằng hình ảnh đã xuất hiện trên nhiều nền tảng và ứng dụng khác nhau, cho phép người tiêu dùng chỉ tìm kiếm trên một hình ảnh.

Hãy nghĩ đến Pinterest, Amazon và Google, những công ty đã cung cấp công nghệ nhận dạng hình ảnh cho người tiêu dùng.

Tìm kiếm trực quan đã trở thành một kỹ thuật tập trung một phần của chiến lược nội dung tiếp thị vào việc sử dụng hình ảnh như một cách để thúc đẩy hơn nữa các tìm kiếm sản phẩm của người tiêu dùng trực tuyến.

Kết hợp tìm kiếm trực quan vào chiến lược tiếp thị nội dung và SEO của riêng bạn bằng cách bao gồm quảng cáo Pinterest và xây dựng khả năng tìm kiếm hình ảnh vào nội dung trang web và các trang sản phẩm của bạn.

# 12: Thực tế tăng cường (AR)

Các công nghệ tương lai không còn quá xa vời và thực tế tăng cường ngày càng có mặt trên radar của các nhà tiếp thị nội dung vào năm 2022.

Tiếp thị thương hiệu và sản phẩm đã tăng lên, xu hướng này vẫn đang được các nhà tiếp thị chấp nhận chậm hơn, chủ yếu là do chi phí liên quan, đặc biệt là đối với thiết bị cần thiết.

Khi ngày càng có nhiều công ty tham gia vào lĩnh vực cung cấp các công cụ cần thiết và giúp chúng dễ tiếp cận hơn, chẳng hạn như ứng dụng Thực tế tăng cường, ngày càng nhiều thương hiệu sẽ thử nghiệm và tìm cách sử dụng chúng để mang lại lợi ích cho khách hàng của họ.

Tạo trải nghiệm nội dung mới và thú vị là điều được các thương hiệu chú ý ngày nay và thực tế tăng cường là một cách để đạt được điều này vào năm 2022.

Video trên Facebook và các nền tảng khác đã đưa người xem vào thế giới 360 độ nhân tạo và cung cấp một cách mới hơn để lấy mẫu sản phẩm trước khi mua.

Ví dụ: các công ty bất động sản đang sử dụng thực tế tăng cường để giới thiệu các mô hình 3D của ngôi nhà, trong khi các nhà thiết kế đồ nội thất và cửa hàng đang sử dụng nó để hiển thị cách các mảnh phù hợp thực tế trong một không gian hạn chế.

Từ quan điểm của người viết nội dung, cần có kỹ năng kể chuyện bằng văn bản và hình ảnh mạnh mẽ để khuyến khích khách hàng sử dụng các tính năng AR của thương hiệu, bao gồm bản sao giải thích hấp dẫn kết hợp với lời kêu gọi hành động (CTA) đơn giản.

Gây kinh ngạc cho khán giả của bạn bằng những trải nghiệm nội dung mới, chẳng hạn như trải nghiệm nội dung do AR đề xuất, có thể tạo thành một mối liên kết không giống ai và đưa bạn vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh vào năm 2022.

Tóm lại: Chiến lược Content marketing của bạn đã sẵn sàng cho năm 2022 chưa?

Khi các xu hướng tiếp thị nội dung được cập nhật, mới và ngày càng độc đáo tiếp tục phát triển mạnh vào năm 2022, tiềm năng của chúng có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn trong cách bạn tiếp cận khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng.

Chúc bạn thành công!

Seothetop

Nguồn: rockcontent