Bạn làm việc để đảm bảo sản phẩm của bạn có chất lượng cao nhất. Nhưng nếu bạn bán xúc xích và các chiến dịch tiếp thị của bạn chỉ tiếp cận những người ăn chay, thì sản phẩm đó có tuyệt vời đến đâu. Hiểu khán giả của bạn là điều kiện tiên quyết cơ bản để tìm kiếm và duy trì bất kỳ thành công nào với tư cách là một doanh nghiệp và thực hiện phân tích đối tượng là cách bạn đạt được điều đó.

Nghiên cứu đối tượng mục tiêu từ lâu đã trở thành một phần của hoạt động kinh doanh, nhưng ngày nay việc phân tích đối tượng mục tiêu được cho là dễ dàng hơn bao giờ hết. Các thương hiệu hiện có quyền truy cập vào một lượng lớn dữ liệu khán giả thông qua các nền tảng truyền thông xã hội. Nếu bạn có thể biến tất cả thông tin đó thành thông tin chi tiết rõ ràng về đối tượng của mình là ai và họ quan tâm một cách hiệu quả, bạn có thể sử dụng những gì bạn học được để xây dựng chiến lược kinh doanh toàn diện thành công hơn.

Mục lục: 

Phân tích Target Audience là gì?

Tại sao phân tích đối tượng mục tiêu lại quan trọng?

Các công việc trong phân tích khách hàng mục tiêu?

Cách tiến hành phân tích đối tượng

  1. Chọn một công cụ phân tích đối tượng
  2. Làm rõ những câu hỏi bạn muốn trả lời
  3. Quyết định điều gì để tạo khán giả của bạn
  4. Tạo báo cáo đối tượng
  5. Sử dụng dữ liệu để trả lời câu hỏi ban đầu của bạn

Sử dụng kết quả sau nghiên cứu phân tích đối tượng

Sử dụng Audiense để phân tích đối tượng

Lời Khuyên và Khuyến nghị 

 

Audience Analysis
Nhận diện Audience mục tiêu họ là ai họ quan tâm tới điều gì

Phân tích Target Audience là gì?

Phân tích đối tượng là quá trình thu thập càng nhiều thông tin càng tốt về đối tượng của bạn để hiểu rõ hơn họ là ai và họ quan tâm đến điều gì.

Đó là một định nghĩa rộng về phân tích đối tượng và trong thực tế, nó có thể có một vài dạng khác nhau.

  • Phân tích đối tượng trên mạng xã hội sử dụng dữ liệu rộng rãi mà nền tảng truyền thông xã hội có về người dùng đang hoạt động để giúp các thương hiệu hiểu đối tượng của họ.
  • Phân tích đối tượng được gắn thương hiệu tập trung vào việc xác định và hiểu đối tượng của một thương hiệu cụ thể, cho dù là của bạn hay của một công ty khác trong không gian của bạn.
  • Phân tích đối tượng không có thương hiệu là việc tìm hiểu đối tượng với một cái gì đó khác với một thương hiệu chung, chẳng hạn như khách hàng của một loại sản phẩm nói chung hoặc độc giả của một ấn phẩm cụ thể.
  • Phân tích đối tượng của đối thủ cạnh tranh là khi bạn xác định và phân tích dữ liệu về đối tượng của đối thủ cạnh tranh của bạn.
  • Phân tích đối tượng nhân khẩu học là phân loại và phân tích đối tượng dựa trên các danh mục nhân khẩu học cụ thể , như tuổi, giới tính và vị trí địa lý.
  • Phân tích tâm lý đối tượng là khi bạn phân loại và phân tích đối tượng dựa trên các yếu tố như mối quan hệ, sở thích và giá trị.

Tại sao phân tích đối tượng mục tiêu lại quan trọng?

Phân tích đối tượng mục tiêu (target audience) rất quan trọng vì bạn không thể giao tiếp hiệu quả với đối tượng mà bạn không hiểu. Đối với các doanh nghiệp, việc tiếp cận đúng người và tạo ra một thông điệp đặc biệt gây được tiếng vang với họ là yếu tố quan trọng để đạt được bất kỳ thành công nào.

Và ngoài hiểu biết cơ bản về đối tượng của bạn là ai (và không phải là ai), phân tích đối tượng mục tiêu giúp bạn trả lời một số câu hỏi chiến lược kinh doanh, chẳng hạn như:

  • Chúng ta nên đầu tư vào những nền tảng và kênh nào? Nếu bạn biết khán giả của mình hoạt động trên Twitter nhiều hơn Instagram, bạn có thể tập trung nỗ lực của mình cho phù hợp.
  • Nội dung của chúng ta nên bao gồm những loại chủ đề nào? Dữ liệu xã hội cho biết các loại nội dung mà khán giả của bạn đang chia sẻ và các chủ đề họ đang thảo luận trực tuyến, giúp bạn tạo lịch nội dung phù hợp với sở thích của họ.
  • Khách hàng của chúng tôi xem xét những yếu tố nào trong việc lựa chọn một thương hiệu? Họ là những người tiêu dùng quan tâm đến giá cả thường nói về các chương trình giảm giá và ưu đãi hay những người tìm kiếm chất lượng nói về các nhãn hiệu yêu thích của họ? Dữ liệu xã hội có thể giúp bạn nắm bắt thói quen mua sắm của họ.
  • Những giá trị nào quan trọng nhất đối với audience của chúng tôi? Người tiêu dùng ngày càng coi trọng giá trị thương hiệu vào các lựa chọn mua sắm của họ. Phân tích đối tượng trên mạng xã hội cung cấp thông tin chi tiết về những giá trị nào quan trọng đối với họ, vì vậy bạn có thể khớp các hành động và thông điệp của công ty mình với các ưu tiên của họ.

Các công việc trong phân tích khách hàng mục tiêu?

Thông thường, phân tích khách hàng mục tiêu sẽ bao gồm 3 công việc là tạo bản mô tả khách hàng mục tiêu và vẽ ra hành trình khách hàng mục tiêu và thứ 3 là phân tích hành vi audience.

Tạo bản mô tả khách hàng mục tiêu (customer avatar)

Giống như mô tả trên kia, customer avatar là một tài liệu quan trọng vì nó vừa để doanh nghiệp hiểu được ta cần tập trung vào ai, họ như thế nào, vừa là công cụ để truyền thông trong nội bộ team marketing hoặc giữa team marketing với chức năng khác. Một customer avatar gồm 2 phần:

  • Demographics (nhân khẩu học): tên, tuổi, trình độ học vấn, giới tính, thu nhập, tình trạng hôn nhân...
  • Tâm lý học: sở thích, hành vi, mối quan tâm, mục tiêu, nỗi lo, thách thức,...

Ngoài ra, khi đặt trong mối liên hệ với sản phẩm / dịch vụ, ta cần làm rõ thêm các yếu tố như: lý do họ mua hàng, lý do từ chối, tình trạng của họ trước và sau khi sử dụng sản phẩm.

Đây là công việc quan trọng nhưng lại được thực thi một cách hời hợt nhất, đơn giản vì chúng ta thực sự không thích làm nó lắm. Tại sao phải làm chứ khi hình ảnh khách hàng đã ở trong đầu tôi? Nhưng... cụ thể trong đầu bạn là bao gồm những gì? Bạn có thể nói hết tất cả với người khác các chi tiết đó?

Một điều cần phải thấy rằng, nếu không có bản mô tả khách hàng mục tiêu, thì tất cả các thành viên trong team của bạn có thể có một hình dung rất khác với bạn về khách hàng mục tiêu, điều này tương đương với việc mọi nỗ lực cũng như nguồn lực của bạn có thể đang hướng sai đối tượng.

Vẽ ra hành trình khách hàng (customer journey)

Hành trình mua hàng là điều cần được vẽ ra nếu muốn đưa khách hàng từ một người chưa biết gì về sản phẩm / dịch vụ đến người sẵn sàng giới thiệu ta với bạn bè.

Việc không phân tách quá trình này thành các bước rõ ràng, sẽ dễ đưa đến việc ta cung cấp những nội dung hay hỗ trợ hoặc sử dụng công cụ không đúng thời điểm, làm giảm hiệu quả tổng thể.

Chẳng hạn, ở giai đoạn một khách hàng đang sẵn sàng ra quyết định mua hàng, thì ta lại cung cấp những nội dung nhai đi nhai lại về việc sản phẩm, dịch vụ của mình là gì hay phù hợp với họ ra sao. Tuỳ theo từng doanh nghiệp mà sẽ có các bước trong hành trình khách hàng khác nhau, nhưng cơ bản sẽ có các bước sau:

  • Nhận biết: KH mới biết đến bạn
  • Tương tác: KH bắt đầu có tương tác với bạn (xem nội dung, đặt câu hỏi, tìm hiểu bạn trên Google)
  • Đăng ký: KH đăng ký nhận bản tin email, tải tài liệu từ bạn
  • Mua: KH mua sản phẩm, dịch vụ từ bạn
  • Thích thú: KH tận hưởng lợi ích sản phẩm / dịch vụ bạn mang lại
  • Tuyền truyền: KH giới thiệu đến bạn bè, người thân về sản phẩm / dịch vụ của bạn

Vâng, lúc nãy có úp mở về công việc thứ 3. Đó chính là...

Nghiên cứu sự thật ngầm hiểu (customer insight)

Đây là thuật ngữ khá thịnh hành 1-2 năm trở lại đây, đại ý là tìm ra những khía cạnh / sự thật ngầm hiểu tồn tại bên trong đối tượng khách hàng mục tiêu mà không dễ dàng phát hiện nếu chỉ dựa trên thông tin được cung cấp trong customer avatar.

Customer insight giống như phát hiện được một thỏi vàng trong cánh đồng mênh mông vậy, hiếm nhưng giá trị thì rất lớn. Đây cũng là nơi các chiến dịch marketing, chiến dịch truyền thông, quảng cáo thường dựa vào để tìm kiếm ý tưởng lớn (big idea) nhằm tạo ra sự đột phá của thương hiệu.

Phân tích hành vi Khách hàng mục tiêu

Vẫn còn một công việc khác có thể làm trong phân tích khách hàng mục tiêu, công việc này thực ra không quá lạ lẫm.

Nếu bạn đã từng biết đến các công cụ nổi tiếng như KissMetrics, Crazy Eggs, AppSumo, Hotjar thì sẽ hiểu ngay, đây là các công cụ dùng trong phân tích hành vi khách hàng.

Tất nhiên việc phân tích hành vi người dùng không nhất thiết chỉ được thực hiện hay hoàn thành trên nền tảng web, mà đã thực hiện trước đó khá lâu thông qua các nghiên cứu về hành vi, phản ứng của não bộ trước các tình huống, lựa chọn khác nhau.

 

Cách tiến hành phân tích đối tượng

Chi tiết về cách thực hiện phân tích đối tượng sẽ khác nhau dựa trên nguồn lực và nhu cầu của bạn, nhưng một quy trình phân tích đối tượng xã hội tốt thường sẽ bao gồm các bước sau.

1. Chọn một công cụ phân tích đối tượng

Truyền thông xã hội cung cấp một tấn dữ liệu về audience, trong đó chủ yếu là một điều tốt. Nhưng nếu bạn cố gắng theo dõi và phân tích tất cả theo cách thủ công, nó sẽ nhanh chóng trở nên quá tải. Một phần mềm nghiên cứu Audience đơn giản hoá quá trình phân tích audience. Nó làm cho công việc theo dõi thông tin chi tiết về đối tượng hiệu quả hơn nhiều và mở đường để thu được nhiều thông tin hữu ích hơn.

2. Làm rõ những câu hỏi bạn muốn trả lời

Quá trình phân tích đối tượng của bạn sẽ tập trung hơn nếu bạn xác định được những gì bạn muốn nhận được từ nó ngay từ đầu. Xác định các mục tiêu cụ thể mà bạn có, để bạn có thể định hình nghiên cứu của mình dựa trên nhu cầu của bạn.

3. Quyết định điều gì để tạo khán giả của bạn

Dựa trên các câu hỏi bạn đã chọn ở bước cuối cùng, hãy tìm ra yếu tố phổ biến nào để sử dụng trong việc tạo khán giả của bạn. Nếu đó là đối tượng có thương hiệu, điều đó có nghĩa là sử dụng danh sách khách hàng, một trong các tài khoản thương hiệu của bạn hoặc của đối thủ cạnh tranh. Nếu nó không có thương hiệu, bạn có thể muốn sử dụng một từ khóa, thẻ bắt đầu bằng # hoặc thuộc tính hồ sơ cụ thể như vai trò công việc.

4. Tạo báo cáo đối tượng

Nếu bạn đã chọn Audiense ở bước một, một báo cáo sẽ được tạo tự động khi bạn đã xác định đối tượng của mình.

 

Bây giờ bạn có thể bắt đầu đào sâu vào dữ liệu.

5. Sử dụng dữ liệu để trả lời câu hỏi ban đầu của bạn

Báo cáo được tạo ra sẽ chứa nhiều thông tin khác nhau. Hãy dành một chút thời gian cho nó để xem bạn học được gì, nhưng đừng quá xao nhãng với mục tiêu ban đầu của bạn. Hãy ghi nhớ câu hỏi mà bạn đã bắt đầu quá trình và sử dụng kiến thức có trong báo cáo để tìm câu trả lời. Sau đó, lặp lại quá trình với bất kỳ mục tiêu hoặc câu hỏi nào khác mà bạn có.

Sử dụng kết quả sau nghiên cứu phân tích đối tượng

Nghiên cứu phân tích đối tượng có thể được sử dụng theo một số cách có giá trị. Dưới đây là một vài ví dụ.

Hiểu khách hàng hiện tại của bạn tốt hơn

Phân tích đối tượng trên mạng xã hội có thể cung cấp cho bạn nhiều thông tin về đối tượng của bạn là ai về vị trí địa lý, nhân khẩu học, sở thích và giá trị của họ. Tất cả những điều đó giúp bạn phát triển chiến lược kinh doanh dựa trên việc khách hàng mục tiêu của bạn thực sự là ai và họ thực sự quan tâm đến điều gì.

Xác định đối tượng mới

Một công cụ phân tích đối tượng tốt sẽ giúp bạn dễ dàng xác định đối tượng mới. Nó có thể làm điều đó bằng cách xác định hồ sơ tương tự như hồ sơ của những người theo dõi hiện tại của bạn và bằng cách giúp bạn hiểu khán giả của đối thủ cạnh tranh của mình.

Theo dõi xu hướng sở thích của khán giả

Sở thích và thói quen của người dân thay đổi. Phát hiện xu hướng về những gì khán giả của bạn đang làm và nói về nó sớm hơn là muộn hơn có thể giúp bạn luôn dẫn đầu ngành của mình và phát triển lợi thế cạnh tranh.

Tìm những người có ảnh hưởng trong không gian của bạn

Khách hàng mục tiêu của bạn có xu hướng theo dõi cùng một vài tài khoản không? Xác định những người có ảnh hưởng hàng đầu trong ngành của bạn là một bước quan trọng để bắt đầu chiến dịch tiếp thị người có ảnh hưởng. Và chú ý đến những gì người có ảnh hưởng nói và làm cũng có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về loại chủ đề và nội dung mà khán giả của bạn sẽ đánh giá cao.

Xác định cơ hội kinh doanh

Nếu nhiều khán giả của bạn phàn nàn về cùng một vấn đề, điều đó có thể tiết lộ một sản phẩm họ cần mà chưa có ai khác tạo ra. Phân tích đối tượng trên mạng xã hội có thể tiết lộ thông tin chi tiết mà bạn có thể chuyển thành ý tưởng sản phẩm, tính năng mới để thêm vào các sản phẩm hiện có, các kênh mới để xem xét hoặc các sáng kiến tiếp thị mới để thử.

Tạo các chiến lược tiếp thị phù hợp hơn

Marketing hoạt động tốt nhất khi nó phù hợp với đối tượng bạn đang nhắm mục tiêu. Phân tích đối tượng đảm bảo bạn hiểu khách hàng của mình nghĩ như thế nào, họ có mối quan tâm nào và sở thích chính của họ là gì. Bạn có thể sử dụng điều đó để tạo ra các quảng cáo hiệu quả hơn, chọn các chủ đề hữu ích hơn trong tiếp thị nội dung của mình và đảm bảo bạn đang đầu tư vào các kênh mà khán giả của bạn thực sự dành thời gian.

Tự tin ra quyết định với phân tích đối tượng

Lợi ích của việc phân tích đối tượng là rất nhiều. Phân tích đối tượng cung cấp cho bạn dữ liệu quan trọng sẽ hỗ trợ việc đưa ra quyết định tự tin cho doanh nghiệp của bạn. Đây là một trong những phương pháp nhanh nhất và chính xác nhất để thực hiện nghiên cứu thị trường. Và khi được thực hiện đúng, nó sẽ nâng cao đáng kể kế hoạch và chiến lược tổng thể của bạn. 

Sử dụng Audiense để phân tích đối tượng

Phân tích đối tượng có thể là một công cụ mạnh mẽ để cải thiện kết quả kinh doanh. Nhưng để đạt được bất kỳ lợi ích nào mà nó có thể mang lại, bạn cần có phương tiện để thực hiện tốt điều đó.

Audiense Insights giúp xác định đối tượng phù hợp và hiểu họ là ai nhanh chóng và dễ dàng. Và nó vượt ra ngoài nhân khẩu học cơ bản để giúp bạn nắm bắt được đối tượng của mình thực sự quan tâm đến điều gì và họ là một phần của cộng đồng nào. Tất cả những điều đó bổ sung vào kiến thức mà bạn có thể sử dụng để kết nối hiệu quả hơn với họ theo những cách quan trọng nhất đối với thương hiệu của bạn. Dùng thử Audiense Insights miễn phí

Lời Khuyên và Khuyến nghị

  • Đặt mình vào vị trí của khán giả. Để thực sự hiểu những gì khán giả biết, suy nghĩ và cảm nhận, hãy gạt bỏ các giả định và định kiến.
  • Làm việc theo nhóm. Sự hợp tác giữa các thành viên trong nhóm (đề nghị bốn hoặc năm người) sẽ cung cấp những hiểu biết sâu sắc hơn và phong phú hơn về các vấn đề. Nếu có thể, hãy bao gồm những người có kinh nghiệm trực tiếp làm việc hoặc sống trong cộng đồng.
  • Kết hợp các kênh truyền thông được ưu tiên trong hội thảo các bên liên quan. Đồng thời xem xét các cơ hội khác để tiếp cận khán giả, chẳng hạn như địa điểm và các sự kiện.
  • Hồ sơ Audience phải thể hiện trải nghiệm của những người thực. Điều này sẽ giúp nhóm thực hiện chương trình hiểu rõ hơn về khán giả mà họ đang cố gắng tiếp cận và đảm bảo rằng khán giả nhìn thấy chính mình trong các thông điệp được phát triển cho họ.
  • Không có hai hồ sơ đối tượng nào phải giống nhau; các hồ sơ tốt nhất sử dụng nghiên cứu định tính làm nguồn. Hồ sơ là tài liệu sống cần được cập nhật khi có thông tin mới.

Xem thêm: 5 bước nghiên cứu thị trường (market research) của bạn

Nguồn: