Để giúp các bài viết (content) và các trang web đạt được khả năng hiển thị tìm kiếm, bạn cần sử dụng SEO Onpage để giúp các công cụ tìm kiếm và giúp họ hiểu, nhận ra và xếp hạng nội dung của bạn. Để giúp bạn vượt qua quá trình đó, chúng tôi đã tạo một danh sách kiểm tra SEO Onpage. Giúp bạn không bao giờ bỏ lỡ cơ hội để tối ưu hóa các trang web của mình.

SEO Onpage là quá trình tối ưu hóa các trang nội dung riêng lẻ để đạt thứ hạng tốt hơn trong tìm kiếm và thúc đẩy lưu lượng truy cập có liên quan. Nó bao gồm các chiến thuật giúp xếp hạng một trang cho một từ khóa mục tiêu chính.

Bài đăng này bao gồm SEO Onpage Checklist 37 điểm, cộng với các SEO Offpage ChecklistTechnical Checklist quan trọng mà bạn cần để hỗ trợ các nỗ lực tối ưu cho website của mình.

SEO Onpage Checklist 37 điểm

Sử dụng danh sách nhiệm vụ SEO này trước khi bạn xuất bản bất kỳ bài đăng hoặc trang mới trên trang web của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng danh sách kiểm tra SEO Onpage để quay lại và kiểm tra công việc của bạn trên bất kỳ nội dung được xuất bản trước đó.

1. Thực hiện Nghiên cứu từ khóa để tìm các từ khóa hàng đầu.

SEO Onpage bắt đầu bằng việc tìm từ khóa tốt nhất cho một trang nội dung cụ thể. Từ khóa tốt nhất là cụm từ hoặc thuật ngữ:

  • Có liên quan đến chủ đề chính hoặc chủ đề của nội dung. Từ khóa phải là một mô tả chính xác về nội dung của bạn.
  • Được tìm kiếm thường xuyên bởi đối tượng mục tiêu của bạn. Lượng tìm kiếm cho từ khóa đủ lớn để hướng lưu lượng truy cập đến trang web của bạn từ thị trường mục tiêu lý tưởng của bạn .
  • Là trong sức mạnh cạnh tranh của trang web của bạn. Trang web của bạn có đủ thẩm quyền để xếp hạng trên các trang web khác đã xếp hạng cho từ khóa đó.

Đọc thêm: Cách chọn từ khóa SEO cho bài viết

2. Chọn một keyword chính cho nội dung của bạn.

Khi bạn chọn từ khóa của mình, hãy gán nó cho một trang nội dung trên trang web của bạn. Tạo lịch biên tập cho nội dung mới và gán từ khóa mục tiêu cho mỗi trang.

 

3. Đảm bảo từ khóa chính không được gán cho nội dung khác.

Không bao giờ nên gán một từ khóa chính cho nhiều hơn một trang nội dung trên trang web. Nếu bạn chỉ định cùng một từ khóa cho nhiều trang, nó có thể gây ra vấn đề ăn thịt từ khóa, trong đó các công cụ tìm kiếm không biết trang nào quan trọng hơn và do đó, xếp hạng cả trang. Bạn có thể sử dụng trình kiểm tra nội dung trùng lặp để tìm các sự cố như thế này trên trang web của mình.

4. Chọn 3-5 từ khóa liên quan cho content của bạn.

Từ khóa liên quan là thuật ngữ và cụm từ đồng nghĩa hoặc liên quan về mặt ngữ nghĩa với từ khóa chính của bạn. Đôi khi chúng được gọi là từ khóa LSI hoặc từ khóa lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn. Thực hiện nghiên cứu từ khóa để tìm ba đến năm từ khóa có liên quan đến từ khóa chính của bạn.

5. Tạo một kế hoạch content cho từ khóa của bạn.

Khi bạn có từ khóa chính của mình, hãy phát triển một kế hoạch nội dung cho cách bạn sẽ sử dụng nó. Quyết định xem từ khóa nên là một bài đăng blog kịp thời, nội dung thường xanh hoặc trang đích. Quyết định thời lượng nội dung sẽ là bao lâu và bạn muốn nội dung hỗ trợ kênh tiếp thị của bạn như thế nào.

  • Kết hợp nội dung với mục đích tìm kiếm từ khóa. Tạo nội dung cung cấp những gì người dùng sẽ tìm kiếm khi họ thực hiện tìm kiếm.
  • Quyết định nơi nội dung phù hợp trong kênh bán hàng của bạn. Sử dụng mẫu bản đồ hành trình khách hàng và tạo nội dung phù hợp với cấp kênh mua hàng cụ thể .
  • Tạo nội dung tốt hơn nội dung đang xếp hạng hiện tại. Xem lại nội dung hiện đang xếp hạng cho từ khóa của bạn. Cố gắng tạo một trang có giá trị hơn, được tổ chức tốt hơn, chứa dữ liệu gốc, v.v.

6. Viết một tiêu đề hấp dẫn bao gồm từ khóa chính.

Viết một tiêu đề hấp dẫn cho cả công cụ tìm kiếm và khán giả. Phục vụ các công cụ tìm kiếm bằng cách bao gồm từ khóa chính ở gần đầu tiêu đề và phục vụ khán giả bằng cách viết một tiêu đề mô tả nhưng ngắn gọn cho người đọc biết tại sao nội dung đó có giá trị.

7. Đặt Tiêu đề của bài viết trong một thẻ H1.

Thêm tiêu đề (title) vào trang của bạn và bọc nó trong thẻ tiêu đề H1. Thẻ tiêu đề H1 giúp cho các công cụ tìm kiếm biết rằng nó một mô tả quan trọng về nội dung của trang .

Nội dung viết cho thẻ H1 và thẻ Title của trang có thể giống nhau, trường hợp viết khác nhau về từ ngữ nhưng đảm bảo truyền tải thông điệp giống nhau và nên bao gồm cùng 1 từ khóa chính. 

8. Viết Content gốc, tuyệt vời.

Content của bạn là bản gốc và không được sao chép từ các nguồn khác. Không sao chép nội dung đã được xuất bản trên trang web của bạn hoặc xuất bản trên bất kỳ trang web nào khác. Các công cụ tìm kiếm có thể xử phạt trang web của bạn hoặc không xếp hạng trang của bạn nếu nó có nội dung được sao chép hoặc sao chép từ các trang web khác.

9. Viết content chất lượng cao.

Ngay cả khi bạn tạo Content tối ưu SEO cho mục đích xếp hạng, hãy luôn nhớ rằng trọng tâm số một của bạn phải là độc giả của bạn. Tạo nội dung chất lượng cao có giá trị, hữu ích và được viết tốt.

10. Viết content cho trải nghiệm đọc.

Viết nội dung chất lượng cao không có nghĩa là viết như một bài nghiên cứu. Viết nội dung của bạn tăng trải nghiệm đọc. Điều đó có nghĩa là sử dụng thuật ngữ chung không phải thuật ngữ chuyên ngành khó hiểu và viết các câu và đoạn văn ngắn.

11. Thêm từ khóa chính để tạo mật độ từ khóa 1-2% .

Giúp các công cụ tìm kiếm nhận ra chủ đề chính của nội dung của bạn bằng cách sử dụng từ khóa chính trong suốt bản sao. Cách tốt nhất là sử dụng thuật ngữ 3-5 lần trong bài viết, để tạo mật độ từ khóa nhưng không nên ngoài phạm vi 1-2%. Cố gắng tránh vượt quá giới hạn này để tránh các vấn đề nhồi nhét từ khóa.

12. Sử dụng mỗi từ khóa liên quan ít nhất một lần trong body của content.

Tham khảo lại danh sách từ khóa liên quan của bạn và bao gồm mỗi từ khóa ít nhất một lần trong bản sao của bạn. Tự nhiên kết hợp chúng vào content của bạn; đừng ép buộc

13. Làm cho content của bạn có thể quét được.

Cả người đọc và công cụ tìm kiếm đều thích nội dung dễ quét và dễ hiểu. Xem qua nội dung của bạn và sử dụng định dạng giúp dễ dàng quét và xem lại nhanh chóng.

  • Chia nội dung thành các phần với các tiêu đề phụ mô tả.
  • Sử dụng các gạch đầu dòng(bullets) cho danh sách thông tin.
  • Sử dụng định dạng in đậm hoặc chú thích để làm nổi bật các điểm quan trọng.

Xem thêm: 12 Cách tối ưu trải nghiệm đọc cho bài viết 

14. Đặt các tiêu đề phụ trong thẻ H2.

Giúp các công cụ tìm kiếm xác định các tiêu đề phụ trong nội dung của bạn (và các điểm chính của bản sao của bạn) bằng cách gói các cụm từ trong thẻ H2. Giống như thẻ H1 được sử dụng trên tiêu đề của bạn, mã HTML này cho các công cụ tìm kiếm biết rằng bản sao là quan trọng và liên quan đến chủ đề trang chính.

15. Sử dụng từ khóa chính trong ít nhất một phân nhóm.

Liên kết nội dung của bạn trở lại từ khóa chính bằng cách sử dụng từ khóa chính trong ít nhất một trong các tiêu đề phụ của bạn. Sử dụng nó trong nhiều phân nhóm nếu nó là tự nhiên và có ý nghĩa.

16. Sử dụng từ khóa chính trong đoạn đầu tiên và cuối cùng của nội dung.

Hiển thị các công cụ tìm kiếm rằng trang có liên quan chặt chẽ đến chủ đề bằng cách tăng cường sao chép của bạn với một đề cập đến từ khóa chính. Cố gắng sử dụng từ khóa mục tiêu gần đầu đoạn đầu tiên và trong đoạn cuối cùng của bạn để củng cố nội dung của bạn. Điều này sẽ giúp làm rõ cho các công cụ tìm kiếm tại sao nội dung của bạn có liên quan

17. Thêm các liên kết nội bộ có liên quan bằng cách sử dụng anchor text được nhắm mục tiêu.

Liên kết giúp các công cụ tìm kiếm kết nối và hiểu nội dung trực tuyến. Thêm các liên kết nội bộ có liên quan vào các trang khác trên trang web của bạn và khi có thể, hãy sử dụng từ khóa mục tiêu của trang được liên kết làm văn bản neo cho liên kết.

18. Thêm các liên kết có liên quan đến các trang web chất lượng cao.

Liên kết dẫn đến các trang web khác cũng thêm ngữ cảnh giúp trình thu thập tìm kiếm hiểu nội dung của bạn. Vì vậy, cũng bao gồm các liên kết ngoài có liên quan, thêm giá trị và chất lượng cao dẫn đến các trang khác khi bạn đề cập đến một tài nguyên hoặc trích dẫn một nguồn trong nội dung của bạn. 

19. Đặt liên kết ngoài để mở một trang mới.

Khi người dùng nhấp vào một liên kết trên trang của bạn, bạn không muốn họ rời khỏi trang web của bạn hoàn toàn. Đặt từng liên kết ngoài để mở trong một cửa sổ mới để trang web của bạn vẫn mở ngay cả khi người dùng tạm thời truy cập trang web khác.

20. Thêm ít nhất một hình ảnh.

Làm cho nội dung thú vị hơn với độc giả và cho các công cụ tìm kiếm thấy rằng nội dung đó có giá trị bằng cách thêm ít nhất một hình ảnh vào trang.

21. Thêm từ khóa chính vào Tên file hình ảnh.

Trước khi bạn tải hình ảnh lên trang web của mình, hãy đặt tên cho tệp bằng cụm từ bao gồm từ khóa chính cho trang.

22. Thêm từ khóa chính vào Title hình ảnh.

Khi bạn tải lên hình ảnh, cũng thêm từ khóa chính vào tiêu đề hình ảnh được gán cho đồ họa.

23. Thêm từ khóa chính vào thẻ Alt hình ảnh.

Ở một vị trí cuối cùng, thêm từ khóa chính vào thẻ alt hình ảnh cho đồ họa.

24. Kích thước hình ảnh đúng.

Kiểm tra kích thước hình ảnh của bạn và đảm bảo nó không lớn đến mức nó sẽ làm chậm thời gian tải trang web. Nén các tệp lớn trước khi bạn tải chúng lên trang web của mình và thay đổi kích thước hình ảnh theo kích thước hiển thị dự định.

25. Viết một URL thân thiện với SEO bao gồm từ khóa chính.

Tạo một URL cho trang bao gồm từ khóa chính. Tránh thêm bất kỳ từ dừng, ký tự đặc biệt hoặc các từ không cần thiết trong permalink.

26. Gán các thẻ và danh mục có liên quan (nếu đó là một bài đăng trên blog).

Blog bài viết thẻ và danh mục tổ chức nội dung trên trang web và giúp công cụ tìm kiếm hiểu chủ đề. Nếu bạn xuất bản một bài đăng trên blog, hãy thêm các danh mục và thẻ có liên quan đến chủ đề của nội dung.

27. Thêm một Thẻ meta Tilte được tối ưu hóa.

Một tiêu đề meta là một dòng mã cho các công cụ tìm kiếm tiêu đề của một trang. Nó cũng là tiêu đề xuất hiện trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs). Thêm một tiêu đề meta cho trang của bạn có ít hơn 60 ký tự, bao gồm từ khóa chính gần phía trước tiêu đề và lôi kéo người dùng nhấp vào.

28. Thêm một Mô tả meta được tối ưu hóa.

Một mô tả meta là một loạt các thông tin hỗ trợ tiêu đề meta. Nó cũng giúp các công cụ tìm kiếm hiểu nội dung và được hiển thị trên SERPs. Thêm một mô tả meta được tối ưu hóa có ít hơn 320 ký tự, bao gồm từ khóa chính gần phía trước mô tả và bao gồm một lời kêu gọi hành động mềm khuyến khích người đọc nhấp vào.

29. Thêm đánh dấu dữ liệu có cấu trúc.

Để làm cho kết quả SERP của trang trông hấp dẫn hơn nữa, hãy thêm đánh dấu dữ liệu có cấu trúc hoặc lược đồ vào trang của bạn. Dữ liệu có cấu trúc là mã bổ sung giúp các công cụ tìm kiếm nhận ra các danh mục sao chép cụ thể trong nội dung của bạn. Mã bổ sung này có thể dẫn đến tăng khả năng hiển thị SEO cũng như kết quả tìm kiếm phong phú. 

30. Độ dài nội dung

Nội dung dạng dài luôn vượt trội so với nội dung dạng ngắn trong bảng xếp hạng tìm kiếm.

Trên thực tế, Brian Dean tại Backlinko đã tìm thấy độ dài bài viết trung bình trên blog mà số thứ tự trên trang đầu tiên là 1.890 từ.

 

Nếu bạn cũng xem qua blog của tôi, bạn sẽ thấy rằng hầu hết các bài viết của tôi bắt đầu từ 1.000 & 2.000 từ và thậm chí có thể lên đến 10.000 từ.

 Nhưng hãy cố gắng nhắm đến càng lâu và càng sâu càng tốt.

31. Độ sâu của nội dung

Độ sâu của nội dung là cách tôi nói mức độ chuyên sâu về chuyên môn của content.

Mặc dù nội dung của bạn phải dài, nhưng nó cũng chứa một lượng thông tin có liên quan giúp mọi người có được câu trả lời họ cần.

Hãy nói rằng có hai bài viết về nấu cơm. Người đầu tiên nói:

  • Bước # 1: Đun sôi nước
  • Bước # 2: Cho gạo vào nước
  • Bước # 3: Đợi đến khi gạo mềm
  • Bước #4: Ăn cơm

Trong khi người thứ hai nói:

  • Bước # 1: Đun sôi nước và thêm hai nhúm muối
  • Bước # 2: Rửa sạch gạo trước khi bạn thêm nước vào 
  • Bước # 3: Cho gạo vào nước và khuấy trong hai phút đầu
  • Bước # 4: Chờ cơm chín sau khoảng 15 phút

Độ sâu của thông tin nó càng có giá trị sẽ được nhận biết bởi các trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm.

32. Sử dụng đa phương tiện

Sử dụng hình ảnh và nội dung video có thể giúp đỡ

  • Tăng thời gian dừng
  • Giảm tỷ lệ thoát
  • Tăng chia sẻ phương tiện truyền thông xã hội của bạn (trợ giúp chia sẻ nút xã hội)

Nó cũng có thể làm tăng giá trị cảm nhận của nội dung của bạn và thu hút các liên kết ngược.

Hình ảnh và nội dung video mang lại đối tượng mục tiêu rộng hơn. 

33. Độ tươi mới của content

Có nội dung mới, cập nhật có thể giúp bạn cải thiện thứ hạng của bạn. Nó cũng có thể thổi sức sống vào nội dung bạn đã viết trong quá khứ.

Google hiển thị ngày cập nhật mới nhất cho một bài viết trong kết quả tìm kiếm của nó

Điều này có nghĩa là Google (và độc giả của bạn) quan tâm đến việc cập nhật nội dung của bạn như thế nào.

Từ kinh nghiệm cá nhân, tôi biết rằng tôi có nhiều khả năng nhấp vào một liên kết gần đây hơn. Vì vậy, hãy nhớ rằng, nó cũng có thể giúp cải thiện tỷ lệ nhấp của bạn.

34. Chính tả và ngữ pháp

Bạn nên đảm bảo chính tả, ngữ pháp và loại phông chữ của bạn có ý nghĩa.

Trong khi lỗi và lỗi lạ sẽ không phá hủy trang web của bạn

Nội dung bất hợp pháp không có nhiều ý nghĩa sẽ được coi là giá trị thấp. 

35. Thêm liên kết chia sẻ xã hội.

Nội dung có nhiều khả năng được tìm thấy khi nó được tối ưu hóa cho cả tìm kiếm và xã hội. Bao gồm các nút chia sẻ và thêm nhấp để tweet và gọi hành động chia sẻ xã hội khác trên trang.

36. Đọc lại nội dung của bạn.

Trước khi bạn xuất bản một bài đăng hoặc trang, luôn luôn đọc nội dung cho lỗi chính tả và ngữ pháp .. Đây là một phần thiết yếu của văn bản, vì nó đảm bảo nội dung của bạn có chất lượng cao, có thẩm quyền và xứng đáng là kết quả tìm kiếm hàng đầu.

37. Kiểm tra công việc của bạn.

Kiểm tra SEO Onpage một lần nữa trước khi bạn hoàn thành công việc của mình. Sử dụng một công cụ kiểm tra SEO Onpage  để quét nội dung của bạn và đảm bảo rằng các yếu tố SEO Onpage quan trọng được tối ưu.

Công cụ SEO Onpage

Đi qua danh sách kiểm tra SEO Onpage này dễ dàng hơn nhiều khi bạn có các công cụ SEO Onpage sau đây để giúp nghiên cứu, viết và tối ưu hóa.

  • SEO Quake
  • Scream Frog
  • Moz Bar
  • Alexa

Làm cho SEO Onpage của bạn hiệu quả hơn

Danh sách kiểm tra SEO Onpage này gồm 33 bước sẽ giúp bạn tối ưu hóa nội dung của mình để nó gửi tín hiệu rõ ràng đến các công cụ tìm kiếm và cải thiện khả năng hiển thị của bạn trên SERPs. Nhưng chỉ riêng SEO Onpage không đủ để đưa trang web của bạn tăng thứ hạng.

Tóm lại, đây là danh sách kiểm tra tối ưu hóa On-page của bạn để làm theo:

  • Tạo một tiêu đề hấp dẫn.
  • Viết một URL rõ ràng có chứa các từ khóa mục tiêu. 
  • Làm cho mô tả meta của bạn đầy đủ thông tin và ngắn gọn.
  • Sử dụng các từ khóa mục tiêu của bạn ở những nơi phù hợp để làm nổi bật chủ đề chính.
  • Cấu trúc văn bản của bạn bằng cách sử dụng các tiêu đề phụ H1 đến H4 theo thứ tự giảm dần.
  • Tăng cường nội dung của bạn bằng video, GIF và hình ảnh có thể khiến mọi người quan tâm.
  • Tôn trọng người đọc của bạn và tìm độ dài văn bản tối ưu. Làm cho văn bản dễ đọc và dễ hiểu.
  • Làm phong phú văn bản của bạn với các liên kết nội bộ đến các trang liên quan hữu ích trên trang web của bạn và trên toàn bộ web.
  • Cung cấp cho người đọc của bạn các nút chia sẻ xã hội.
  • Làm cho mọi phần nội dung của bạn trở nên độc đáo. Tránh trùng lặp.
  • Đảm bảo rằng bot thu thập thông tin của Google có thể tiếp cận bài viết của bạn.
  • Kiểm tra mất bao lâu để trang của bạn sẵn sàng. Đôi khi, ngay cả mili giây cũng quan trọng.
  • Làm cho trang bài viết thân thiện với thiết bị di động để khán giả của bạn có thể đọc nó ở mọi nơi.

Để có được danh sách nhiệm vụ SEO đầy đủ về mọi thứ bạn cần để tối ưu hóa trang web của bạn, hãy tải xuống SEO Checklist hoàn chỉnh của chúng tôi. Nó bao gồm hơn 200 mục hành động liên quan đến SEO Onpage, Offpage và SEO kỹ thuật.

Đọc thêm:

 Dũng Hoàng, Seothetop