Hầu hết các SEOer đều biết mức độ quan trọng của sự tham gia của người dùng đối với thành công của SEO. Tìm hiểu mức độ tương tác của người dùng thực sự là gì, các số liệu để theo dõi xu hướng và ý tưởng để tăng mức độ tương tác của người dùng.

Hầu hết các chuyên gia SEO đều biết mức độ quan trọng của sự tham gia của người dùng đối với thành công của họ.

Nếu không có người tìm kiếm đến trang web của chúng tôi và thực hiện hành động theo một cách nào đó, rất có thể vị trí của chúng tôi trong SERPs sẽ giảm xuống.

Mục tiêu chính của công cụ tìm kiếm bao gồm cung cấp cho người dùng câu trả lời tốt nhất cho những gì người dùng đang tìm kiếm.

Khi Google xác định rằng trang web của bạn không cắt giảm mù tạt - họ sẽ thay thế nó trong SERPs bằng một trang cung cấp cho người dùng những gì họ muốn và cần.

Mục lục:

User Engagement là gì? 

Tại sao nó lại quan trọng đối với SEO?

Các cách chiến thuật để tăng mức độ tương tác người dùng

  1. Page Speed: Tăng tốc trang web của bạn + Làm cho nó đáp ứng
  2. Loại bỏ các lỗi SEO kỹ thuật cơ bản
  3. Cung cấp cho mọi người những cách khác nhau để tham gia vào Content của bạn (Văn bản, Video, Âm thanh)
  4. Sản xuất Content hữu ích (hay còn gọi là Cung cấp kiến thức miễn phí)
  5. Cải thiện Điều hướng & Thiết kế Trang web của bạn
  6. Cải thiện Internal Link & bài viết đề xuất
  7. Có tùy chọn tìm kiếm trang web
  8. Xóa CTA cho Giai đoạn tiếp theo của Phễu (Funnel)
  9. Sử dụng một Chatbot
  10. Thu thập địa chỉ Email + tương tác với email
  11. Tạo Khảo sát & Xuất bản Dữ liệu
User Engagement là một yếu tố quan trọng để SEO thành công
User Engagement là một yếu tố quan trọng để SEO thành công

User Engagement là gì?

Ở cấp độ cơ bản nhất, tương tác của người dùng là bất kỳ cách nào mà khách truy cập vào bất kỳ sản phẩm Digital nào của bạn thực hiện hành động trên nền tảng đó thay vì duyệt thụ động hoặc thoát ngay lập tức để tìm nguồn thông tin tốt hơn.

Các loại cam kết

Tỷ lệ nhấp (CTR)

CTR cung cấp mức độ tương tác cần thiết để có sự tương tác sâu hơn.

CTR yêu cầu các phương pháp hay nhất về SEO tối ưu để hiển thị trên trang đầu tiên của SERPs và cung cấp cho người tìm kiếm nội dung và câu trả lời mà họ đang tìm kiếm.

Cùng với nội dung phù hợp, bạn sẽ cần tập trung vào các loại Tiêu đề nội dung và mô tả meta khuyến khích người dùng nhấp qua trang web của bạn.

Bạn có thể kiểm tra điều này bằng cách tìm trong tài khoản Google Search Console của mình để tìm các trang và từ khóa có số lần hiển thị cao nhưng số lần nhấp chuột thấp.

Hành động từ các nguồn bên ngoài

Không phải tất cả các tương tác đều diễn ra tại chỗ. Trên thực tế, sự tham gia có giá trị nhất đến từ các nguồn bên ngoài:

Liên kết đến vẫn là một yếu tố xếp hạng SEO hàng đầu năm này qua năm khác. Điều đó có nghĩa là ai đó đã đọc nội dung của bạn và cảm thấy nó đủ thẩm quyền để sử dụng nó làm nguồn cho phần mà họ đang viết về một chủ đề tương tự hoặc có liên quan.

Mặc dù chia sẻ trên social media không phải là yếu tố xếp hạng ảnh hưởng trực tiếp đến SEO, nhưng nó giúp thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập hơn đến trang web của bạn và khuyến khích nhiều khách truy cập hơn, nhiều liên kết hơn và nhiều chuyển đổi hơn.

Chia sẻ, thích, bình luận và đăng ký là các phiên bản tương tác của người dùng xảy ra trên các trang web của bên thứ ba không nhất thiết phải được liên kết với của bạn - nhưng có thể mang lại lợi ích cho sự hiện diện kỹ thuật số tổng thể của bạn.

Dwell-Time: Thời gian chờ

Trong một bài báo SEJ gần đây, Duane Forrester đi sâu vào cái gọi là Dwell Time.

Theo Forrester:

“DWELL TIME là khoảng thời gian một người dành để xem trang web sau khi họ nhấp vào liên kết trên trang SERP, nhưng trước khi nhấp lại vào kết quả SERP.”

Thời gian dừng là một phép đo cố hữu giúp công cụ tìm kiếm xác định xem nhu cầu của người tìm kiếm có được đáp ứng với kết quả mà công cụ tìm kiếm cung cấp hay không.

Người tìm kiếm sẽ nhập truy vấn của họ, nhấp qua kết quả hàng đầu và ở lại trang web đáp ứng nhu cầu của họ.

Đối với các công cụ tìm kiếm, đó là thước đo hiệu quả của chúng.

Forrester chỉ ra rằng không có một cách duy nhất để theo dõi thời gian dừng - mà chỉ riêng các công cụ tìm kiếm có thể làm được điều đó. Tuy nhiên, điều quan trọng đối với quản trị viên web và chuyên gia SEO phải biết rằng nó có thể ảnh hưởng đến trang web của bạn.

Các chỉ số cam kết cần theo dõi

Mặc dù các thước đo này không có ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng, nhưng chúng là các chỉ số tương tác On-page quan trọng, rất quan trọng để quản trị viên trang web theo dõi và theo dõi.

Những con số này cung cấp cho bạn ý tưởng về mức độ tương tác của người dùng với trang web và nội dung của bạn. Không có bộ số "tốt" hoặc "xấu" cho mỗi số liệu này. Điều quan trọng hơn là theo dõi các xu hướng và tính đến các điểm bất thường cho trang web của bạn.

Pageview: Số lần xem trang

Trong Google Analytics, khi bạn chuyển đến Đối tượng > Tổng quan , bạn có thể biết được tổng số lần xem trang mà trang web của bạn đã nhận được trong một khoảng thời gian nhất định.

Số liệu này bao gồm nhiều lượt xem của một trang. Theo dõi bất kỳ biến động lớn nào về số lần xem trang - dù tăng hay giảm - để xác định xem người dùng đang tăng hay giảm đáng kể mức độ tương tác của họ với trang web của bạn.

Content hàng đầu

Trong Hành vi > Nội dung trang > Tất cả các trang , bạn có thể tìm thấy những trang / phần nội dung nào trên trang web của bạn đang thu hút người dùng nhiều nhất trong khoảng thời gian đã chọn. Kiểm tra các thay đổi trong các trang này mỗi tuần.

Xem các trang mới tăng hạng như thế nào để hoạt động tốt. Và đảm bảo rằng các trang chính luôn thu hút phần lớn khách truy cập của bạn và giữ người dùng trên trang web trong một thời gian dài sẽ không bị rớt trong phần nội dung hàng đầu này vì bất kỳ lý do gì.

Khách truy cập mới so với khách truy cập cũ

Trong Analytics bên dưới Đối tượng > Tổng quan , bạn có thể thấy biểu đồ hình tròn về khách truy cập mới so với khách truy cập cũ. Du khách mới luôn luôn tuyệt vời.

Chúng tôi thích những con mắt mới trên trang web của mình, khám phá các sản phẩm hoặc dịch vụ của chúng tôi và có khả năng chuyển đổi và trở thành khách truy cập trở lại.

Điều quan trọng là phải xem sự cân bằng giữa khách truy cập mới và khách truy cập quay lại. Khi bạn đã thiết lập một loại đường cơ sở sau một vài tuần quan sát, bạn sẽ có thể biết khi nào và cách số dư thay đổi.

Người dùng cũ là người dùng tương tác, đặc biệt là tùy thuộc vào mô hình sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Bounce Rate: Tỷ lệ thoát

Mỗi khi tôi nói chuyện với một người mới học SEO hoặc Digital marketing, tôi nhận được câu hỏi: "Tỷ lệ thoát tốt là gì?"

Câu trả lời (như với mọi thứ trong SEO) là điều đó phụ thuộc - vào mô hình kinh doanh, mục tiêu trang web của bạn, loại nội dung của bạn và hơn thế nữa.

Nếu mục tiêu của bạn là thực sự phục vụ nhu cầu của người tìm kiếm, thì ai đó nhấp vào trang web của bạn, đọc một bài báo cung cấp cho họ chính xác những gì họ cần và nhấp vào.

Như với tất cả các chỉ số này, theo dõi xu hướng tỷ lệ thoát  thường là những gì hiệu quả nhất.

Bất kỳ sự sụt giảm hoặc tăng vọt nào không chỉ có thể cho bạn biết điều gì đó không ổn với việc triển khai Google Analytics của bạn mà còn nếu người dùng đang tương tác với những gì bạn đang đưa lên mạng.

Bạn cũng có thể tìm thấy cái này trong Đối tượng> Tổng quan .

Time on-site: Thời gian trên trang web

Thời gian trên trang web, hoặc thời lượng phiên trung bình, cung cấp cho bạn số liệu về thời gian người dùng sử dụng trên trang web của bạn. Giống như với tỷ lệ thoát, không có số liệu tốt hay xấu, mà có nhiều xu hướng hơn để theo dõi theo thời gian.

Quan sát thời lượng phiên của bạn thay đổi như thế nào khi bạn thực hiện một số chiến thuật tương tác với người dùng bên dưới. Nếu bạn bắt đầu sản xuất nội dung dạng dài hơn cho trang web của mình:

  • Nó tăng vì người dùng có lý do để ở lại lâu hơn?
  • Hay nó giảm khi họ bị đe dọa bởi nội dung dài khiến họ mất quá nhiều thời gian để đọc?

Điều chỉnh chiến lược của bạn cho phù hợp.

Conversion: Chuyển đổi

Đây là một trong những phép đo quan trọng nhất để theo dõi. Nếu bạn không xem xu hướng cho bất kỳ chỉ số tương tác nào khác trong bài đăng này, ít nhất hãy xem chuyển đổi.

Chuyển đổi thông qua Analytics là các mục tiêu bạn thiết lập để theo dõi và chỉ định giá trị.

Tuy nhiên, quá nhiều người bị cuốn vào việc chỉ theo dõi các mục tiêu cuối cùng (như đăng ký hoặc cuộc gọi điện thoại).

Điều quan trọng đối với các chỉ số tương tác của người dùng cũng là theo dõi các chuyển đổi nhỏ giúp di chuyển người dùng xuống kênh.

Cho dù đó là đăng ký bản tin, tải xuống báo cáo chính thức, nói chuyện với một chatbot hoặc hoàn thành khảo sát trực tuyến - những chuyển đổi nhỏ hơn này có thể cung cấp cho bạn ý tưởng về kênh hướng tới chuyển đổi kiếm tiền lớn hơn.

Tại sao nó lại quan trọng đối với SEO?

Các số liệu trên không phải là yếu tố xếp hạng, vì vậy tôi hiểu nếu bạn đang tự hỏi mình tại sao mức độ tương tác của người dùng lại quan trọng đối với SEO. Theo Forrester, Dwel Time chắc chắn là một yếu tố xếp hạng.

Giải thích về bản cập nhật thuật toán Google tháng 3 năm 2019 cũng chỉ ra rằng các công cụ tìm kiếm đang rất chú ý đến mức độ tương tác của người dùng thông qua các chỉ số như thời gian dừng để xác định xem liệu họ có đang cung cấp kết quả hữu ích cho người tìm kiếm hay không - về cơ bản, nếu họ đang thực hiện công việc của mình:

Theo Marcus Tober:

“Nhìn vào Bản cập nhật thuật toán cốt lõi tháng 3 năm 2019, chúng tôi thấy một ví dụ khác về việc Google thưởng cho người dùng tương tác và nội dung hữu ích. Điều này có nghĩa là, khi lượng nội dung trực tuyến có sẵn ngày càng tăng, Google sẽ chú ý nhiều hơn đến các tín hiệu cho biết liệu người dùng có hài lòng hay không ”.

Điều này có nghĩa là thay vì tập trung vào những gì công cụ tìm kiếm, chuyên gia SEO và quản trị viên trang web cũng nên tập trung vào những gì người dùng muốn.

Một số cách để làm điều đó bao gồm thực hiện nghiên cứu đối tượng, tập trung nội dung của bạn vào đối tượng mục tiêu cụ thể và suy nghĩ về các giai đoạn cụ thể của kênh cho từng nhóm.

Các cách chiến thuật để tăng mức độ tương tác người dùng

1. Page Speed: Tăng tốc trang web của bạn + Làm cho nó đáp ứng

“Nếu trang đích của bạn quá chậm, gần một nửa số khách truy cập tiềm năng của bạn thừa nhận rằng họ ít có khả năng mua hàng hơn,” theo một nghiên cứu của Unbounce. Và khoảng 25% sẽ tìm đối thủ cạnh tranh với trang web nhanh hơn.

Mọi người sẽ ở lại trang web của bạn lâu hơn và sẵn sàng tìm kiếm những thứ họ cần khi họ không cảm thấy mất thời gian chờ đợi các trang tải (trên mọi thiết bị).

Xem thêm: Hướng dẫn cải thiện tốc độ tải trang web của bạn

2. Loại bỏ các lỗi SEO kỹ thuật cơ bản

Không có gì làm gián đoạn trải nghiệm người dùng của trang web hơn là các vấn đề SEO kỹ thuật kỳ lạ.

Tôi đã thực hiện một số nghiên cứu cho một khách hàng trong tuần này và tìm thấy một kết quả tìm kiếm mà tôi nghĩ sẽ là câu trả lời cho câu hỏi của mình. Nhưng khi tôi nhấp vào liên kết màu xanh lam, nó dẫn đến 404.

 “Không cần lo lắng,” tôi nghĩ. “Tôi là một người đam mê SEO và sẽ tìm thấy nó ở những nơi khác.”

Nhưng trang web đã loại bỏ hoàn toàn phần này và không chuyển hướng nó hoặc không bận tâm đến việc xuất bản một phần cập nhật.

Tôi đã phải quay lại SERPs và tìm thấy một kết quả khác kém hài lòng hơn. Đó là lưu lượng truy cập bị mất, nhưng cũng có tiền xuống cống.

3. Cung cấp cho mọi người những cách khác nhau để tham gia vào Content của bạn (Infographic, Video, Âm thanh, vv)

Khi tôi còn là một đứa trẻ, tôi nhớ có một bài đánh giá xác định cách học của tôi.

Một số người học tốt hơn thông qua các phong cách thị giác, thính giác hoặc xúc giác. Hãy nghĩ về điều này khi bạn tạo nội dung.

Chúng tôi luôn tập trung vào văn bản trực tuyến (vì đó là những gì có thể lập chỉ mục), nhưng tất cả chúng tôi đều hấp thụ thông tin theo những cách khác nhau.

Hãy thử sử dụng video có phiên âm văn bản để tiếp cận những người mới hoặc ghi lại các blog bằng văn bản của bạn để mọi người nghe thay vì đọc.

Đi với một Infographic tin đáng tin cậy hoặc một hình ảnh đại diện khác của dữ liệu.

Kết hợp các hình thức nội dung của bạn và quan sát các chỉ số chính trên trang web của bạn thay đổi như thế nào.

 

4. Sản xuất Content hữu ích (hay còn gọi là Cung cấp kiến thức miễn phí)

Tạo Content tuyệt vời, hữu ích phục vụ nhu cầu của người dùng.

Blog của Zapier đã làm rất tốt điều này. Họ nhận ra rằng những người dùng truy cập trang web của họ có lẽ đang nghiên cứu những cách tốt nhất để tự động hóa mọi thứ.

Chúng tôi tự động hóa mọi thứ để không phải làm thủ công, điều này giúp tiết kiệm thời gian và cho phép chúng tôi thực hiện các công việc khác đòi hỏi nhiều năng lượng não hơn (hoặc thú vị hơn!).

Vì vậy, Zapier đã tập trung blog của mình vào năng suất. Họ đào sâu về hướng dẫn và mẹo công cụ, đưa ra ví dụ về một số cách tốt nhất để tự động hóa những thứ thường yêu cầu công việc thủ công và cũng trình bày thông tin tốt về khoa học năng suất nói chung.

Tôi sử dụng chúng làm ví dụ vì đó là một trong số ít blog tôi tự mình vào xem và tìm hiểu những gì mới.

Khi bạn tạo nội dung hữu ích giúp đối tượng mục tiêu của bạn thực hiện công việc của họ tốt hơn - trang web của bạn sẽ trở thành điểm đến cho họ.

5. Cải thiện Điều hướng & Thiết kế Trang web của bạn

Nhiều doanh nghiệp bắt đầu với quy mô nhỏ và nhanh chóng. Mặc dù điều đó rất tốt cho điểm mấu chốt, nhưng nó thường có nghĩa là trang web của bạn kết thúc như một nơi tổng hợp thông tin mới.

Thực hiện kiểm tra hàng quý để đảm bảo rằng thiết kế và điều hướng trang web của bạn có ý nghĩa đối với người dùng.

Giao cho dì hoặc cháu trai của bạn một nhiệm vụ cơ bản để thực hiện trên trang web của bạn và nếu họ loay hoay không biết phải làm ở đâu, thì đã đến lúc làm cho nó đơn giản hơn.

Tìm ra những gì phù hợp với các danh mục cấp cao nhất và sắp xếp từ đó.

Xem thêm: 7 phương pháp cải thiện điều hướng website hay

6. Cải thiện Internal Link & bài viết đề xuất

Giúp mọi người tìm thấy nội dung có liên quan nhất đến những gì họ hiện đang xem trên trang web của bạn.

Cách tốt nhất để làm điều đó là thông qua liên kết nội bộ trong các phần nội dung trên trang web của bạn và các bài đăng được đề xuất.

Mỗi khi bạn đề cập đến điều gì đó mà bạn đã viết trước đây, hãy liên kết đến nó!

Phân loại và gắn thẻ các bài đăng của bạn để bạn có thể giới thiệu những người truy cập trang web đến một cái gì đó tương tự sau khi họ đọc xong.

7. Có tùy chọn tìm kiếm trang web

Nếu mọi người không thể tìm thấy thứ họ cần khi họ ở trên trang web của bạn, họ sẽ rời đi và tìm nó ở một nơi khác.

Có tùy chọn tìm kiếm tại chỗ tốt cho phép người dùng tìm kiếm tất cả nội dung có sẵn trên tài sản kỹ thuật số của bạn để tìm nội dung phù hợp nhất phục vụ nhu cầu của chính họ.

Và sau đó, bạn có thể sử dụng dữ liệu tìm kiếm trang web của mình để viết thêm nội dung.

8. Xóa CTA cho Giai đoạn tiếp theo của Phễu (Funnel)

Một trong những kẻ trộm thú cưng lớn nhất của tôi là ai đó cố gắng đẩy tôi xuống phễu trước khi tôi sẵn sàng.

Tôi nhớ tôi đã đến một trang web cách đây vài năm, nơi tùy chọn điều hướng duy nhất là “Mua”. Tôi thậm chí còn không biết sản phẩm / dịch vụ và tại sao tôi nên mua nó.

Nguyên tắc tương tự cũng xảy ra đối với nội dung bạn tạo trên trang web của mình.

Nếu đó là đầu kênh, phần thông tin, hãy sử dụng CTA của bạn để hướng mọi người đến nội dung tương ứng ở giữa kênh.

Từ đó, bạn có thể khuyến khích mọi người mua hàng ở phía dưới.

9. Sử dụng một Chatbot

Nếu bạn có khả năng tùy chọn trò chuyện trực tiếp, hãy cho người dùng cơ hội đặt câu hỏi cho một người thực sự là chuyên gia.

Nếu không, bạn có thể tạo các tập lệnh chatbot tự động có thể giúp trả lời các câu hỏi hàng đầu trên trang web của bạn và khiến người dùng cảm thấy như họ đang được đối xử cá nhân hóa hơn.

Nếu họ không thể tìm thấy câu trả lời cho các câu hỏi của họ ở nơi khác trên trang web của bạn, thì chatbot có thể giữ họ trên trang web của bạn và tương tác với nội dung được đề xuất.

10. Thu thập địa chỉ Email + tương tác với email

Giữ cho khách truy cập quay trở lại bằng cách gửi nội dung của bạn trực tiếp đến hộp thư đến của họ.

Bạn có thể có hộp đăng ký hoặc cửa sổ bật lên trên trang web của mình hoặc bạn có thể thu thập địa chỉ email bằng cách kiểm tra nội dung từ giữa đến cuối kênh và sau đó theo dõi nội dung hữu ích dựa trên nhu cầu của đối tượng mục tiêu của bạn.

Xem thêm: 29 cách hay để thu thập địa chỉ email khách hàng

11. Tạo Khảo sát & Xuất bản Dữ liệu

Mọi người đều yêu thích dữ liệu gốc.

Bằng cách chạy thử nghiệm, tạo khảo sát và thu thập dữ liệu theo những cách khác, bạn sẽ trở thành nguồn truy cập khi ai đó cần thông tin về chủ đề đó:

 “ Mọi người quản lý dữ liệu. Cho dù đó là để chứng minh một quan điểm mà họ tin tưởng mạnh mẽ, để cho sếp của họ thấy rằng họ nên đầu tư vào một chiến lược hoặc giải pháp, để thông báo cho động thái tiếp theo của chính họ, v.v., chúng tôi là một xã hội dựa trên dữ liệu. ”

Giữ xu hướng tương tác tăng lên trên trang web của bạn bằng cách thường xuyên xuất bản dữ liệu bạn đang sản xuất. Nó không chỉ thúc đẩy lưu lượng truy cập tương tác nhiều hơn mà còn tăng các liên kết đến của bạn.

Tóm lược

SEO là một câu đố với nhiều mảnh ghép. Không có một mảnh hoặc một nhóm nhỏ nào đơn lẻ sẽ cho một bức tranh toàn cảnh về sức khỏe của SEO.

Thay vào đó, tất cả các phần cần được đặt đúng vị trí và cố định đúng cách để phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dùng và tăng mức độ tương tác On-page của bạn.

Xem thêm: 10 kỹ thuật cải thiện SEO On-page hiệu quả

Dũng Hoàng, Seothetop

Nguồn: SEJ