Dữ liệu có cấu trúc được sử dụng để giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn nội dung trang của bạn. Công cụ tìm kiếm rất tuyệt vời trong việc đo lường các thông số kỹ thuật của trang của bạn, như tốc độ và tối ưu hóa cho mobile. Họ cũng khá giỏi trong việc xác định loại trang và chủ đề chính của nó. Nhưng, khi nói đến chi tiết cụ thể, về ý nghĩa của các yếu tố nội dung nhỏ hơn, các công cụ tìm kiếm có thể sử dụng một chút trợ giúp.

Đó là nơi Schema markup. Nói một cách đơn giản, Schema là một tập hợp các thẻ được tiêu chuẩn hóa có thể được sử dụng để mô tả các yếu tố trang khác nhau. Nếu không có đánh dấu, các công cụ tìm kiếm sẽ coi các phần tử này là các đoạn mã đơn giản. 

Với đánh dấu, các bit mã này có thể bao gồm là:  company logos, reviews, contact details, recipes, job listings, và hàng ngàn loại nội dung khác. Schema markup truyền vào trang của bạn ý nghĩa và tăng giá trị của nó trong mắt các công cụ tìm kiếm.
 

Mục lục:

Tại sao sử dụng dữ liệu có cấu trúc trên trang web của bạn?

Kết quả tìm kiếm nâng cao

Liên kết Entity tăng mức liên quan

Khi nào nên sử dụng Schema markup?

Làm thế nào để thực hiện đánh dấu dữ liệu có cấu trúc?

  1. Chọn Schema của bạn
  2. Tổ chức workflow của bạn
  3. Sử dụng công cụ Structured Data Markup Help của Google
  4. Các thẻ thành phần của trang
  5. Lưu tệp HTML
  6. Kiểm tra dữ liệu có cấu trúc đã được đánh dấu chính xác chưa
  7. Theo dõi các cải tiến đánh dấu

Bao lâu để bạn thấy các cải tiến trong tìm kiếm?

 

Structured Data là gì?

Structured Data(Dữ liệu có cấu trúc) là một cách tiêu chuẩn để mô tả các yếu tố trang cho các công cụ tìm kiếm. Các mô tả được thêm vào mã của trang dưới dạng thẻ. Các thẻ được tạo bằng cách sử dụng từ vựng cụ thể (word) và cú pháp (gramma).

Có một số từ vựng khác nhau, ví dụ Schema.org và Microformats.org, cũng như một số cú pháp khác nhau, ví dụ JSON-LD và Microdata, có thể được sử dụng cho dữ liệu có cấu trúc. Mặc dù trong nhiều năm qua, sự kết hợp giữa từ vựng Schema.org và cú pháp JSON-LD đã trở thành tiêu chuẩn vàng để mô tả các thành phần của trang:

<html>
<head>
...
<script type="application/ld+json">
{
"@context": "http://schema.org/",
"@type": "Recipe",
"name": "Party Coffee Cake"
}
</script>
</head>
</html>

Trên đây là một ví dụ về việc sử dụng dữ liệu có cấu trúc để mô tả một trang công thức. Mô tả được chứa trong thẻ <script> và được tô sáng màu xanh lá cây:

  • Dòng đầu tiên xác định cú pháp - JSON-LD
  • Dòng thứ hai xác định từ vựng - Schema.org
  • Dòng thứ ba là loại đánh dấu - Recipe
  • Dòng thứ tư là thuộc tính công thức, tên của nó - Party Coffee Cake

Có thể có bất kỳ số dòng bổ sung nào xác định nhiều thuộc tính hơn, như thành phần, thời gian nấu, đánh giá và tác giả, v.v.

Tất cả những gì bạn phải làm để áp dụng dữ liệu có cấu trúc vào trang của mình là thêm đoạn mã này vào tệp HTML của bạn.

Tại sao sử dụng dữ liệu có cấu trúc trên trang web của bạn?

Càng ngày, dữ liệu có cấu trúc càng trở thành một phần không thể thiếu trong tối ưu hóa tìm kiếm (SEO). Ngày càng có nhiều bất động sản SERP được trao cho các đoạn trích phong phú và nổi bật, và sử dụng dữ liệu có cấu trúc cho phép bạn cạnh tranh cho các vị trí này. 

Dưới đây là hai lý do chính để xem xét áp dụng dữ liệu có cấu trúc cho các trang của bạn:

Kết quả tìm kiếm nâng cao

Hầu hết ngay lập tức, áp dụng đánh dấu Schema giúp tăng cường sự xuất hiện của bạn trong kết quả tìm kiếm. Việc sử dụng Schema đúng cách sẽ biến các đoạn thông thường của bạn thành các đoạn nội dung phong phú, cũng như làm cho các trang của bạn đủ điều kiện cho một vị trí đoạn trích nổi bật ở đầu SERP.

Dưới đây là một ví dụ về những gì xảy ra khi bạn áp dụng đánh dấu Schema cho các trang sản phẩm. Ngay trong SERP, người dùng có thể thấy một số tính năng sản phẩm bổ sung, như sự phù hợp, sử dụng tốt nhất, giá cả và xếp hạng:

 

Đây là một ví dụ khác về việc áp dụng đánh dấu Schema, lần này cho các trang Recipe(công thức). Trong trường hợp này, Schema đã nâng một số kết quả tìm kiếm vào một hộp đoạn trích nổi bật ở đầu SERP. Như trước đây, kết quả hoàn tất với tất cả các loại thông tin bổ sung, như thời gian nấu, nguyên liệu và đánh giá:

 

Và đây là những gì xảy ra khi bạn áp dụng Schema bài viết tin tức cho các bài đăng gần đây của bạn - bạn trở thành đủ điều kiện cho đoạn trích Câu chuyện hàng đầu. Mặc dù điều này thực sự cần nhiều hơn một chút so với chỉ Schema, mà chúng ta sẽ nói về một thời điểm khác.

 

Ví dụ cuối cùng, chúng ta hãy xem một phần đánh dấu tương tác nhiều hơn - Schema Job Listing. Sử dụng loại đánh dấu này cho phép bài đăng công việc của bạn được liệt kê trực tiếp trong SERP, với các chi tiết chính và liên kết ứng dụng có sẵn khi nhấp:

 

Các ví dụ trên chỉ là một phần nhỏ trong bộ sưu tập đánh dấu Schema - có hàng trăm loại Schema có sẵn, mỗi loại chứa hàng tá thẻ. Hầu như không có một loại trang web nào có thể không tận dụng Schema và nâng cao kết quả tìm kiếm của họ bằng cách này hay cách khác .

Liên kết Entity tăng mức liên quan

Lợi ích khác của việc sử dụng dữ liệu có cấu trúc vượt ra ngoài tính thẩm mỹ và đi sâu hơn vào thuật toán tìm kiếm. Khi bạn sử dụng đánh dấu để mô tả các thành phần trang, bạn tạo các Entity và củng cố các liên kết thực thể, điều này có thể làm tăng mức độ liên quan của trang web của bạn đối với một số loại tìm kiếm nhất định.

Một ví dụ đơn giản sẽ được áp dụng đánh dấu Local Business. Bạn có thể sử dụng các thẻ để mô tả địa chỉ, mã zip và số điện thoại của công ty bạn, cũng như các điểm đánh dấu địa phương khác và nó sẽ thiết lập trang web của bạn ở một vị trí nhất định. Vì vậy, lần tới khi ai đó nhập truy vấn theo định hướng cục bộ, bạn sẽ có nhiều khả năng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

Một ví dụ phức tạp hơn sẽ bao gồm việc sử dụng đánh dấu tổ chức, cá nhân và tác giả để gắn các Entity được đề cập trên trang web của bạn vào hồ sơ của họ ở nơi khác. 

Ví dụ, nếu Dung Hoang là một SEO Cosultant, tôi sử dụng sameAs để đề cập về trang web của tôi vào tài khoản và hồ sơ xã hội của mình trên các trang web khác. Về lý thuyết, điều này sẽ tạo thêm lực hấp dẫn cho trang web của tôi (seothetop.com) và tăng thẩm quyền của nó.

Khi nào nên sử dụng Schema markup?

Tính cấp thiết của việc triển khai Schema phụ thuộc vào loại trang web bạn sở hữu và mức độ tối ưu hóa tìm kiếm hiện tại của nó.

Đối với một số trang web, dữ liệu có cấu trúc là hoàn toàn cần thiết - họ sẽ không thể xếp hạng các trang của mình mà không có nó. Một ví dụ sẽ là một trang web nấu ăn bởi vì bất cứ khi nào bạn search google một công thức nấu ăn, sẽ không có một kết quả không Schema nào trong SERP.

Một ví dụ khác là một doanh nghiệp địa phương, nơi Schema có thể giúp củng cố sự xuất hiện của bạn trong kết quả tìm kiếm địa phương. Những loại trang web cần phải làm cho Schema là một ưu tiên.

Đối với các trang web khác, Schema là một phần thưởng có thể có hoặc không ảnh hưởng đến thứ hạng của họ. Các loại trang web này nên tập trung nỗ lực tối ưu hóa của họ vào SEO kỹ thuậtOnpage - đảm bảo có cơ sở vững chắc để quảng bá trang web. Và, sau khi hoàn thành, hãy chuyển sang tối ưu hóa những cái khác, như SEO Offpage và Structured Data.

Làm thế nào để thực hiện đánh dấu dữ liệu có cấu trúc?

Áp dụng đánh dấu Schema có thể hơi phức tạp, đặc biệt nếu bạn phải mở rộng mọi thứ trên một trang web lớn với nhiều loại nội dung khác nhau. Nhưng một ứng dụng hạn chế của một vài loại Schema cũng có thể được quản lý bởi một người không có nền tảng kỹ thuật. Đặc biệt là vì có một số công cụ có thể tự động hóa hầu hết quá trình.

1. Chọn Schema của bạn

Đầu tiên, bạn phải quyết định loại Schema nào bạn sẽ sử dụng trên trang web của bạn. Hãy nhớ rằng các loại Schema phải phù hợp với chủ đề chung của trang web của bạn và được liên kết với mục đích của người tìm kiếm. Đừng ép Schema lên các trang của bạn chỉ vì nó phổ biến - chỉ sử dụng những loại có khả năng xuất hiện cho các truy vấn của bạn một cách tự nhiên.

Đối với bước này, hãy truy cập Schema.org và nghiên cứu các loại đánh dấu có sẵn. Bắt đầu với một số trong những phổ biến nhất:

  • Organization
  • Person
  • Place
  • Local Business
  • Restaurant
  • Product
  • Offer
  • Review
  • Creative Work
  • Book
  • Movie
  • Music Recording
  • Recipe
  • TV Series
  • Event

Lưu ý: Mặc dù có hàng trăm loại đánh dấu, nhưng hiện tại chỉ có một số ít được Google sử dụng cho các đoạn mã phong phú. Vì vậy, khi chọn các loại đánh dấu cho trang web của bạn, hãy nhớ tham khảo danh sách các loại dữ liệu có cấu trúc này từ Google .

2. Tổ chức workflow của bạn

Thiết lập một hệ thống để theo dõi tiến trình đánh dấu của bạn. Cách cơ bản nhất để làm điều đó là tạo một bảng excel, liệt kê các trang yêu cầu đánh dấu, khớp chúng với loại đánh dấu cần thiết và thiết lập để hoạt động:

 

 3. Sử dụng công cụ Structured Data Markup Helper của Google

Có khá nhiều công cụ đánh dấu miễn phí hiện có, bao gồm các plugin WordPress như Yoast hoặc Schema, nhưng trong ví dụ này, hãy sử dụng Trình trợ giúp đánh dấu dữ liệu có cấu trúc của Google. Đây là một công cụ dễ sử dụng hướng dẫn bạn trong toàn bộ quá trình.

Trong Trình trợ giúp đánh dấu dữ liệu có cấu trúc(Structured Data markup Helper) , chọn schema có liên quan và nhập URL từ bảng tính mà bạn đã tạo ở bước trước. Nhấp vào Bắt đầu gắn thẻ.
 

4. Các thẻ thành phần của trang

Làm nổi bật các thành phần của trang và gán thẻ Schema cho chúng. Bạn có thể thêm các thẻ bị thiếu nếu những thẻ bạn cần không có trong danh sách - chỉ cần nhấp vào nút Thêm thẻ bị thiếu.

 

5. Lưu tệp HTML

Khi bạn hoàn thành gắn thẻ các thành phần trang, nhấp vào Tạo HTML và chọn JSON-LD từ menu thả xuống. Sao chép mã và dán mã vào thẻ <head> hoặc <body> trong mã HTML của trang tương ứng trên trang web của bạn.

6. Kiểm tra dữ liệu có cấu trúc đã được đánh dấu chính xác chưa

Truy cập Công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc và nhập URL của trang bạn muốn kiểm tra. Công cụ hiển thị tất cả các dữ liệu được đánh dấu và cung cấp thông tin về lỗi và cảnh báo.

 

Ngoài ra, bạn có thể kiểm tra đánh dấu của mình bằng cách sử dụng Kiểm tra Rich snippets(kết quả phong phú). Hiện tại nó vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm, nhưng đây là một công cụ thân thiện hơn nhiều, với giao diện dễ thương và một loạt các tính năng bổ sung, như xem trước đoạn trích và khả năng chọn thiết bị thử nghiệm:

 

7. Theo dõi các cải tiến đánh dấu

Đăng nhập vào Bảng điều khiển tìm kiếm của Google , đi đến Cải tiến và kiểm tra sức khỏe của các loại đánh dấu dữ liệu khác nhau được áp dụng cho các trang của bạn. Trong trường hợp phát hiện bất kỳ lỗi nào, bạn sẽ được cung cấp các vị trí lỗi chính xác và một số hướng dẫn về cách khắc phục chúng.

 

Bao lâu cho đến khi bạn thấy các cải tiến trong tìm kiếm?

Featured snippets sẽ không được hiển thị trong tìm kiếm trước khi Google thu thập lại trang web. Hãy nhớ rằng, không có gì đảm bảo rằng dữ liệu có cấu trúc của bạn sẽ hiển thị trong kết quả tìm kiếm ngay cả khi dữ liệu có cấu trúc được đánh dấu và có thể được trích xuất thành công theo công cụ kiểm tra. Đây là những lý do phổ biến nhất:

  • Sử dụng dữ liệu có cấu trúc cho phép một tính năng có mặt, nó không đảm bảo rằng nó sẽ có mặt. Thuật toán Google điều chỉnh kết quả tìm kiếm để tạo ra những gì nó cho là trải nghiệm tìm kiếm tốt nhất cho người dùng, tùy thuộc vào nhiều biến số, bao gồm lịch sử tìm kiếm, vị trí và loại thiết bị, người dùng, ngữ cảnh tìm kiếm, vv. 
  • Dữ liệu có cấu trúc không đại diện cho nội dung chính của trang hoặc có khả năng gây hiểu nhầm.
  • Dữ liệu có cấu trúc không chính xác theo cách mà công cụ kiểm tra không thể nắm bắt được.
  • Nội dung được đề cập bởi dữ liệu có cấu trúc được ẩn khỏi người dùng.

Nói một cách đơn giản, đừng cố lừa Google. Trường hợp xấu nhất - trang web của bạn có thể bị phạt vì sử dụng dữ liệu có cấu trúc không đúng. Có những trường hợp khi Google thực hiện các hành động thủ công đối với các trang web. Thông báo phạt thường đọc như thế này:

"Đánh dấu trên một số trang trên trang web này dường như sử dụng các kỹ thuật như đánh dấu nội dung vô hình với người dùng, đánh dấu nội dung không liên quan hoặc gây hiểu lầm và / hoặc hành vi thao túng khác vi phạm các nguyên tắc Chất lượng Snippet của Google."

Hoặc như thế này:

 

Để biết thêm về các thực tiễn và đề xuất tốt nhất, hãy đọc phần Giới thiệu về Dữ liệu có cấu trúc của Google.

Tài nguyên

Một số tài nguyên trong suốt bài viết này, hãy kéo tất cả chúng lại với nhau để bạn có một bảng cheat nhanh:

Tóm kết

Dữ liệu có cấu trúc là một trong những chủ đề thú vị trong SEO, nó là một bước tiến lớn trong cách các trang web và công cụ tìm kiếm giao tiếp với nhau. Và điều thú vị hơn nữa là nó được các quản trị web sử dụng không đúng mức. Vì vậy, nó vẫn là một cách dễ dàng để đạt được lợi thế cạnh tranh nếu bạn sẵn sàng nỗ lực.

Tôi nghĩ rằng bí mật lớn ở đây là dữ liệu có cấu trúc có vẻ phức tạp trên bề mặt, nhưng thực sự khá dễ thực hiện, đặc biệt là với tất cả các công cụ có sẵn để giúp bạn giải quyết. Tôi hy vọng rằng bài viết của tôi sẽ truyền cảm hứng cho bạn để dùng thử, nhưng, trong trường hợp tôi đã bỏ lỡ một số thông tin quan trọng, đừng ngần ngại gửi cho tôi một câu hỏi trong phần bình luận bên dưới.

Dung Hoang

Nguồn: link-assistant