Người sáng lập Moz và Rand Fishkin tuyên bố rằng Nội dung độc đáo cần phải chết, thì ông đã làm đảo lộn những gì mà nhiều người tiếp thị đã tuyên bố về cách các nhà tiếp thị nên tiếp cận việc tạo nội dung, cộng đồng viết lách đã chú ý.

Nội dung độc đáo nên chết? Tôi tự hỏi mình. Chắc chắn đây là clickbait?

Không: đó là lời khuyên thiết thực cho các Writers và nhà tiếp thị đang đấu tranh để hiểu được thế giới kỳ lạ của nội dung web, ngay từ một trong những SEO có ảnh hưởng và dễ tiếp cận nhất trên hành tinh. 

 

Nội dung:

Giết chết nội dung độc đáo

  1. Vâng, bạn có thể viết tốt hơn
  2. Đặt câu hỏi khó hơn (breaking news)
  3. Hiểu được bối cảnh cạnh tranh
  4. Hãy bắt tay và hành động (và không sao chép của anh bạn hàng)
  5. Đa dạng hóa nội dung
  6. Làm cho nội dung dễ nhìn hơn
  7. Khai thác sức mạnh của tiêu đề
  8. Ngừng ám ảnh về các liên kết
  9. Đừng quên “sát thủ” Call-To-Action
  10. Hình ảnh là một cái gì đó đặc biệt gây sự chú ý
  11. Tạo thông điệp khác biệt so với đối thủ

  

Giết chết nội dung độc đáo

Luận điểm về hệ tư tưởng của Rand khá đơn giản và điều mà các nhà tiếp thị với chiến lược nội dung ít xuất sắc hơn nên suy ngẫm.

Nói tóm lại, các nhà tiếp thị nên ngừng phấn đấu chỉ đơn giản là viết nội dung độc đáo.

Nhìn thoáng qua, điều này dường như không đặc biệt đột phá. Độc đáo(Unique) tự thân nó không thực sự làm được gì nhiều để hướng dẫn các nhà văn hoặc nhà tiếp thị về cách tiếp cận nội dung của họ

Giải pháp? Thay vì tập trung vào sự độc đáo, thì Rand Fishkin gợi ý rằng các nhà văn phấn đấu cho những gì anh gọi là 10x Content. 

10x Content là gì?

10x Content là Nội dung tốt hơn 10 lần so với kết quả tốt nhất hiện có thể tìm thấy trong kết quả tìm kiếm cho một cụm từ khóa hoặc chủ đề nhất định.

Đây là trích dẫn trực tiếp từ Rand đã khơi gợi sự quan tâm của tôi:

Vì sự bão hòa nội dung, quá tải nội dung, rằng có quá nhiều Content và nổi bật là rất khó, chúng tôi không thể nói, Hey Hey, tôi muốn trở thành một trong 10 người hàng đầu trong Kết quả tìm kiếm cho cụm từ hoặc cụm từ khóa cụ thể này. Chúng tôi phải nói rằng, Làm thế nào tôi có thể tạo ra thứ gì đó tốt hơn gấp 10 lần so với bất kỳ ai trong số những người đang làm về cùng chủ đề? Đó là cách chúng tôi nổi bật

Vì vậy, tại sao một tuyên bố dường như rõ ràng làm cho một sự giật gân như vậy trong thế giới nội dung web?

Có lẽ đó là sự đơn giản của tất cả: đó là, các nhà văn nội dung nên thực sự nỗ lực để tạo ra một cái gì đó nguyên bản và đáng giá hơn là copy hoặc làm lại những gì đã có trên web. Tương tự như vậy, khái niệm 10x Content thể hiện thách thức đối với người sáng tạo nội dung, buộc phải sáng tạo và thực sự cải thiện nghề của họ trong việc theo đuổi nội dung chất lượng.

Nếu các Content writer đổ máu, mồ hôi và nước mắt vào nội dung như Hemingway hay Stephen King, thay vì tập trung vào mức tối thiểu về phong cách hay thậm chí SEO, thì có vẻ như không có trí tuệ nào đưa ra khái niệm này sẽ vươn lên dẫn đầu về trải nghiệm người dùng và SERPs.

Câu hỏi vẫn là: làm thế nào để bạn làm cho nội dung của mình tốt hơn gấp mười lần so với những gì đã có? Có phải đó không phải là lời khuyên tương tự như Viết hay hơn sao?

Không.

Cụ thể, Rand đã đề cập đến nhu cầu xây dựng nội dung đáng tin cậy, có cảm xúc và mang tính giáo dục là điểm khởi đầu để đưa nội dung của bạn vào đấu trường 10x.

Có các chủ đề chung giữa nội dung hấp dẫn, bất kể phạm vi hoặc ngành của bạn. Xem xét cách bạn có thể áp dụng các nguyên tắc 10x Content trong tương lai để giúp nổi bật trước các đối thủ cạnh tranh và tăng SERPs. 

Hãy xem 11 cách bạn có thể tạo nội dung 10 lần:

1. Vâng, bạn có thể viết tốt hơn

Được rồi, hãy lắng nghe: rất có thể, bạn có thể viết tốt hơn theo nghĩa truyền thống.

Bạn không cần bằng cấp tiếng Anh. Bạn không cần phải lấy ra một bản sao của The Elements of Style . Bạn cũng không cần phải là người đọc tốt.

Thay vào đó, hãy xem xét cách tiếp cận ba bước sau:

Bước 1: Thay vì nội dung và viết vì mục đích viết, hãy dành thời gian để kể một câu chuyện. Cung cấp cho độc giả một lý do để quan tâm, hướng dẫn họ từ Điểm A đến Điểm B. thực hiện điều này một cách nhất quán trên blog của mình.

Bước 2: Thiết lập một giọng nói khác biệt , cho dù bạn chuyên nghiệp, hài hước hay châm biếm. Bài viết của bạn không nhất thiết phải là phù hợp tất cả, và có nhiều khả năng độc giả của bạn muốn nghe từ một Mark Twain dí dỏm so với một blogger kinh doanh nhàm chán khác. Hãy xem xét cách các blogger xuất sắc như Neil Patel thu hút sự chú ý của hàng chục ngàn độc giả hàng ngày thông qua giọng điệu đối thoại nhưng có thẩm quyền của anh ấy, như đã lưu ý trên trang đích của Patel: 

 

Giai điệu và giọng nói được xác định tốt nhất bởi phong cách và ngành nghề cá nhân của bạn, và cuối cùng sẽ khiến bạn khác biệt với các cuộc thảo luận trong ngành của bạn. 

Bước 3: Tương tự như vậy, bạn có một quan điểm độc đáo về bất cứ điều gì bạn đang viết về; do đó, bạn không nên sợ để quan điểm đó điều khiển nội dung của mình. Có lẽ bạn coi mình là người ngoài cuộc trong ngành hoặc đến từ một nền tảng khác so với đối thủ cạnh tranh. Một nền tảng như vậy nên là một huy hiệu của niềm tự hào mà bạn treo  trong mỗi bài viết.

Các quy tắc này được áp dụng bất kể bạn đang cố gắng tiếp cận đối tượng hay viết cho SEO . Trở thành một Writer giỏi hơn không cần một số loại khóa học hoặc chứng nhận: bạn chỉ cần chú ý đến những gì làm cho một phần nội dung hấp dẫn, nắm lấy tính cách của bạn và sao chép những gì các nhà văn giỏi làm. 

2. Đặt câu hỏi khó hơn (breaking news)

Khái niệm về nội dung độc đáo của Wikipedia không phải là vô giá trị: vấn đề với “Unique” là nó rất mơ hồ. 

 

Hãy suy nghĩ về lý do tại sao mọi người phát cuồng về tin nóng: độc giả có cơ hội gặp phải điều gì đó mới mẻ chưa từng được nói trước đây. Tương tự như vậy, bạn cần xem xét bao quát các chủ đề và chủ đề mà không ai thảo luận hoặc không ai muốn thảo luận.

Điều này có vẻ như không có trí tuệ; tuy nhiên breaking news (tin nóng, đặc biệt mang tính mới nhất) của riêng bạn nói dễ hơn nhiều so với thực hiện, đặc biệt là khi đề cập đến các chủ đề với sự cạnh tranh đông đúc. Mặc dù bạn sẽ phải nghiên cứu tốt hơn và dựa vào các nguồn chính, dành thời gian để kể một câu chuyện có một không hai sẽ giúp bạn trở thành một nhà dẫn dắt trong lĩnh vực của bạn chứ không chỉ đơn giản là một người theo dõi.

Ví dụ, case study rất phổ biến và cung cấp một cơ hội để cung cấp cái nhìn sâu sắc mở rộng cho độc giả của bạn. Nếu bạn tập trung vào SEO, hãy xem xét các từ khóa cạnh tranh thấp và dài hạn như là phương tiện để khám phá những ý tưởng nội dung chưa được khám phá.

Bằng cách bắt đầu nhỏ và làm theo cách của bạn, bạn có thể xây dựng một nền tảng cho khả năng xếp hạng trang web của bạn, điều này thường dẫn đến hiệu ứng quả cầu tuyết (snowball là quả cầu tuyết mới đầu lăn từ đỉnh núi nhưng sẽ to dần khi gộp các vụn tuyết trên đường đi).

3. Hiểu được bối cảnh cạnh tranh

Bạn không chỉ nỗ lực với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên thị trường khi tạo 10x Content. Bạn cũng cần phải chiến đấu với những thứ cạnh tranh để thu hút sự chú ý của khán giả. Một phân tích cạnh tranh về tìm kiếm và cảnh quan xã hội sẽ cho bạn ý tưởng tốt về người khác đang thu hút sự chú ý của khách hàng và trải nghiệm của họ so sánh như thế nào.

Bắt đầu bằng cách xem qua các SERP hàng đầu (trang kết quả của công cụ tìm kiếm) cụ thể cho chủ đề bạn muốn tập trung vào. Khi bạn xem kết quả, hãy đánh giá cho từng nội dung trong top đầu.

  • Đối với nội dung bạn đang đọc hoặc giải pháp giúp độc giả giải quyết vấn đề của họ, câu hỏi là làm như thế nào?
  • Làm thế nào để nội dung đầy đủ và hấp dẫn hơn?
  • Nội dung có cung cấp giá trị với thông tin hữu ích có thể giúp độc giả hành động không?
  • Nội dung có được trình bày theo cách có thể sử dụng trên nhiều nền tảng khác nhau, từ máy tính để bàn đến thiết bị di động không?
  • Những người có ảnh hưởng trong ngành của bạn thường chia sẻ trên các kênh xã hội (hãy nhớ rằng, nội dung được chia sẻ cao thường được định vị cao hơn trong kết quả tìm kiếm)? 

4. Hãy bắt tay và hành động (và không sao chép của anh bạn hàng)

Thời gian kể chuyện: Tôi nhớ rất rõ một bài tập Văn học ở trường đại học, chúng tôi được giao nhiệm vụ viết một trang Wiki toàn diện chi tiết về cuộc đời và công việc của nhiều nhà văn nữ thời Phục hưng. Spoiler alert: đối với hầu hết các nhà văn nữ của thời đại, hầu như không có gì về mặt thông tin (đặc biệt là trực tuyến).

Tôi đã dành hàng giờ đồng hồ trong thư viện đại học để đào bới những khối lượng lớn đã không được chạm đến trong nhiều thập kỷ, đấu tranh để tìm thấy bất cứ điều gì có giá trị về chủ đề này. Trong dịp hiếm hoi mà tôi tìm thấy thứ gì đó liên quan, nó không hơn một đoạn. Google? Quên nó đi.

Vì vậy, tôi đã phải tiếp tục đào.

Hai tuần và nhiều đêm mất ngủ sau đó, tôi đã thu thập đủ thông tin để xây dựng Wiki của mình, thứ thực sự độc đáo, sử dụng nhiều tài nguyên mà có lẽ đã không nhìn thấy ánh sáng trong ngày. 

Điều này có liên quan gì đến Internet marketing?

Mọi điều.

Nếu bạn muốn tạo ra thứ gì đó chưa từng được tạo trước đây, bạn sẽ phải làm bài tập về nhà. Điều đó không có nghĩa là nhìn vào danh sách các blog bạn theo dõi và sao chép các bài báo. Nó có nghĩa là nghiên cứu ban đầu, nghiên cứu case study và các cuộc phỏng vấn.

Hãy xem một số bài đăng phổ biến nhất trong không gian của bạn: rất có thể chúng là kết quả của rất nhiều nghiên cứu và công việc trực tiếp, chẳng hạn như nghiên cứu Infographic này từ Copyblogger với hơn 14.000 lượt chia sẻ: 

 

Đừng ngại sàng lọc các số liệu thống kê và nội dung nặng nề để khám phá những viên ngọc ẩn sẽ thu hút sự chú ý của khán giả. Những bài viết như vậy rất có thể trở thành giá trị nhất của bạn theo thời gian. 

5. Đa dạng hóa nội dung

Nên nhớ: không phải tất cả nội dung được tạo ra bằng nhau.

Có thời gian và địa điểm cho các bài đăng blog 500 từ, giống như có thời gian và địa điểm cho một hướng dẫn cách làm toàn diện, 3.000 từ với các cuộc phỏng vấn từ các chuyên gia.

Những lợi ích và hạn chế của nội dung dạng ngắn so với dạng dài là rõ ràng. Mặc dù các bài đăng ngắn nhanh hơn để tạo thủ công và đòi hỏi ít nỗ lực hơn, nhưng chúng cũng cung cấp ít cơ hội hơn để nhắm mục tiêu từ khóa hoặc xây dựng các chủ đề chuyên sâu, phức tạp. Ví dụ, chúc may mắn cố gắng giải thích cách kiếm tiền từ blog trong 500 từ. Mặt khác, Google yêu thích nội dung dài , viết ra các bài đăng lớn có thể nhanh chóng đốt cháy các nhà văn.

Không cần phải thực hiện một cách tiếp cận hoặc một trong những cách khác để tạo nội dung. Đừng ngại đa dạng hóa nội dung của bạn và đi chệch khỏi bài đăng blog thông thường để cung cấp một cái gì đó mới mẻ cho độc giả của bạn.

Mặc dù viết blog truyền thống có thể dễ dàng và an toàn, nhưng phạm vi tiếp cận của nó có thể bị hạn chế. Ví dụ: nội dung trực quan có nhiều khả năng được chia sẻ hơn 40 lần trên phương tiện truyền thông xã hội , báo hiệu nhu cầu đa dạng hóa mạnh mẽ nếu bạn đang muốn xâm nhập vào nguồn cấp tin tức của độc giả hiện đại.

Tương tự như vậy, bạn có thể chuyển hướng chỉ về bất kỳ phần nội dung hoặc nghiên cứu trường hợp nào thành một loại Infographic, nhanh chóng và dễ dàng để người đọc hiểu và tiêu hóa. 

 

6. Làm cho nội dung dễ nhìn hơn

Gần đây, có rất nhiều sự nhấn mạnh vào khả năng đọc dễ dàng và cách để làm cho nội dung của bạn dễ dàng hơn trong mắt khán giả.

Ví dụ: các plugin SEO WordPress như Yoast có một số đề xuất để cải thiện khả năng đọc nội dung của bạn.

Thành thật mà nói, không có cách tiếp cận một kích cỡ phù hợp để làm cho nội dung dễ đọc hơn, mặc dù có những bước bạn có thể thực hiện để cải thiện luồng nội dung của mình và giữ độc giả trên trang:

  • Giữ đoạn văn của bạn ngắn và ngọt ngào, thường không quá ba câu
  • Sử dụng các gạch đầu dòng để chia nhỏ nội dung của bạn và giữ sự chú ý của độc giả trên trang (hey, đó là những gì tôi đang làm)
  • Định dạng bài đăng của bạn dưới dạng danh sách, dựa vào tiêu đề và phân nhóm để giúp hướng sự chú ý của người đọc và mang lại cho nội dung của bạn cảm giác trôi chảy

>> Tìm hiểu bài viết: Hướng dẫn trình bày Nội dung nân cao trải nghiệm đọc

 


Ngoài việc đơn giản hóa đa dạng nội dung, bạn cũng nên xem xét đa dạng hóa định dạng. Thay vì dựa vào một số loại công thức hoặc hướng dẫn định dạng cứng nhắc, hãy làm những gì tự nhiên cho đối tượng tương ứng của bạn. 

7. Khai thác sức mạnh của tiêu đề

Tiêu đề và tiêu đề phụ rất dễ bỏ qua. Tuy nhiên, do sự phổ biến và tranh cãi về các tiêu đề clickbait và các tiêu đề Buzzfeed hiện đang thống trị thế giới blog, chúng tôi hiểu tác động to lớn của chúng đối với khả năng thu hút sự chú ý của độc giả. 

 

Hãy nhớ rằng các tiêu đề đại diện cho ấn tượng đầu tiên của độc giả về nội dung của bạn. Hãy tự hỏi: tiêu đề của tôi có hấp dẫn không? 

Ví dụ, thay vì chỉ tập trung vào một tiêu đề truyền thống, hãy xem xét

  • Tiêu đề của bài viết như là một câu hỏi
  • Trình bày bài viết của bạn dưới dạng một danh sách (vì danh sách rất phổ biến)
  • Sử dụng một tiêu đề gây tranh cãi như là phương tiện để thu hút sự quan tâm của khán giả

>> Tìm hiểu Cách viết Tiêu đề hấp dẫn khiến độc giả không cưỡng lại được 

8. Ngừng ám ảnh về các liên kết

Những người sáng tạo nội dung nên cố gắng trở thành tài nguyên cho độc giả của họ; do đó, bạn nên làm việc để cung cấp cho độc giả của mình những nguồn tốt nhất có thể khi tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm.

Ví dụ, nhiều nhà văn ám ảnh về các liên kết và anchor text, và có lẽ đúng như vậy, đặc biệt là vì chúng có quá nhiều tác động đến các nỗ lực SEO của bạn.

Tuy nhiên, việc ám ảnh các liên kết nội bộ có thể tác động xấu khả năng đọc nội dung của bạn và làm gián đoạn dòng chảy của nó. Bên cạnh đó, mật độ liên kết là một phần ảnh hưởng.

Đừng căng thẳng quá nhiều về việc đưa độc giả ra khỏi trang hoặc dựa vào các liên kết có thẩm quyền tên miền thấp. Thay vì tuân thủ các yêu cầu quá cứng nhắc như triển khai một liên kết cứ sau một trăm từ, hãy cho phép nội dung của bạn được truyền tải một cách tự nhiên. 

9. Đừng quên “sát thủ” Call-To-Action

Cho dù bạn đang viết Content để thông báo, giải trí hoặc thuyết phục người đọc, mỗi phần nội dung nên có một mục đích nào đó .

Ví dụ:

  • Bạn đang cố gắng xây dựng danh sách và khuyến khích nhiều người đăng ký email hơn?
  • Bạn có muốn gợi ra một số phản ứng từ độc giả của mình, cho dù đó là một tweet miễn phí hoặc một bình luận tức giận?
  • Bạn đang cố gắng thuyết phục độc giả cho dùng thử miễn phí?

Phác thảo lời kêu gọi hành động là rất quan trọng để đảm bảo rằng bạn đang mang đến cho độc giả của bạn một thứ gì đó để làm khi họ đang đọc. Hãy nhớ rằng: đọc là một quá trình tích cực và giữ cho độc giả tham gia và trên trang nên là ưu tiên của bạn.

Kêu gọi hành động có nhiều hình dạng như kích thước, như được ghi nhận trong nghiên cứu WordStream này.

Ví dụ: lấy cách tiếp cận mẫu miễn phí đơn giản, đơn giản này từ Basecamp: 

 

 Mặt khác, hãy xem xét một cách tiếp cận hiệu quả hơn nhưng không kém phần hiệu quả đối với CTA từ Crazy Egg: 

 

Dù lời kêu gọi hành động của bạn có thể là gì, hãy cho độc giả một cái gì đó để làm.

Nhấp vào một liên kết. Để lại một bình luận. Chia sẻ. Tranh luận.

Một cái gì đó .

Bằng cách đảm bảo rằng lời kêu gọi hành động của bạn to và rõ ràng, bạn có khả năng làm cho nội dung của bạn được tính thay vì viết vì mục đích viết. 

10. Hình ảnh là một cái gì đó đặc biệt gây sự chú ý

Mỗi bài viết nên bao gồm một số loại hình ảnh, để giữ sự chú ý của độc giả và vì lợi ích SEO với tối ưu thẻ alt cho hình ảnh.

Thay vì lặp đi lặp lại từ cùng một nhóm các hình ảnh, hãy nỗ lực thêm để cung cấp cho độc giả của bạn một cái gì đó để thực sự nhìn vào thay vì đảo mắt. Ví dụ: bạn có thể:

  • Chụp ảnh của riêng bạn, đặc biệt là thực tế là hầu hết mọi điện thoại thông minh ngày nay đều hỗ trợ camera HD
  • Vẽ một cái gì đó để đi kèm với bài viết của bạn; nếu bạn không thiên về nghệ thuật, bạn có thể vẽ phác thảo từ trên Reddit hoặc Fiverr
  • Tạo hình ảnh độc đáo của riêng bạn bằng cách dựa vào ảnh chụp màn hình và bao gồm chú thích của riêng bạn ( suy nghĩ: meme marketing)

Cho rằng độc giả có nhiều khả năng gắn bó hơn 80% với hình ảnh , bạn không thể không sáng tạo với nội dung trực quan. 

11. Tạo thông điệp khác biệt so với đối thủ

Vào cuối ngày, thông điệp về những nỗ lực tiếp thị của bạn cuối cùng sẽ khiến bạn khác biệt với nội dung cạnh tranh. Nếu bạn thực sự muốn nội dung của bạn tạo được “một đòn đánh mạnh”, bạn cần tìm một góc nói với khán giả của bạn.

Nói tóm lại, hãy thẳng thắn và thẳng thắn mà không nói ra những gì mọi người đang nói. Thay vì theo đuổi đối thủ cạnh tranh, nội dung thủ công sẽ khiến đối thủ của bạn muốn sao chép bạn.

Người đọc hiện đại muốn đầu tư cảm xúc vào những người họ theo dõi. Đưa ra lý do của bạn một luận điểm và đừng sợ làm cho nó cá nhân hóa.

Hành động làm cho nội dung của bạn tốt hơn gấp mười lần có thể gây nản chí; tuy nhiên, sự chú ý đến các chi tiết dường như nhỏ trong việc tạo nội dung cuối cùng sẽ khiến bạn khác biệt với đối thủ cạnh tranh về lâu dài. Bằng cách tìm ra tiếng nói của bạn và đảm bảo rằng nó nói to hơn so với hàng xóm của bạn, bạn nên chuẩn bị nội dung của mình để vươn lên dẫn đầu các nguồn cấp Tin tức và SERPs theo thời gian.

SeoTheTop chúc bạn thành công với 10x Content!

Bài viết cùng chủ đề:

Brent Barnhart