Bài đăng này sẽ giải thích về EAT, cũng như YMYL và đưa ra các mẹo hữu ích về cách bạn có thể sử dụng các khái niệm này để cải thiện chất lượng SEO On-page của mình.

Một số người tin rằng EAT là một trong những yếu tố thành công SEO quan trọng nhất hiện nay.

Những người khác cho rằng tầm quan trọng của E-A-T bị thổi phồng quá mức.

Nó có phải là một yếu tố xếp hạng trực tiếp không? Nó có phải là một yếu tố xếp hạng gián tiếp không? Hay EAT hoàn toàn không phải là một yếu tố trong các thuật toán ngày càng phát triển của Google?

Cuộc tranh luận về tầm quan trọng của EAT - từ viết tắt của Chuyên môn, Tính đáng tin cậy và Mức độ tin cậy, nổi tiếng bằng cách đưa nó vào Nguyên tắc dành cho người đánh giá chất lượng tìm kiếm của Google - diễn ra sôi nổi.

Tuy nhiên, whitepaper này  xác nhận rằng EAT là một dấu hiệu xếp hạng quan trọng.

Đây là những gì một số người coi là "súng hút thuốc" từ whitepaper:

“Hệ thống xếp hạng của chúng tôi… được thiết kế đặc biệt để xác định các trang web có chỉ số cao về Chuyên môn, Quyền hạn và độ tin cậy.”

Điều đó có nghĩa là E-A-T là một yếu tố xếp hạng? Nó có thể là. Nhưng không nhất thiết.

Điều quan trọng là không bỏ qua câu này trong whitepaper:

“Các thuật toán của Google xác định các tín hiệu về các trang tương quan với độ Tin cậy và tính có Thẩm quyền.”

Điều này chắc chắn làm cho nó giống như một mối quan hệ gián tiếp hơn.

Nhưng thực sự, điều này không có gì mới. Google đã cố gắng làm cho thuật toán của mình trở nên “giống con người” nhất có thể.

Nếu bạn đã làm SEO trước khi EAT thậm chí còn tồn tại, bạn có thể nhớ khái niệm Authority, Relevance và Trust. Google đã sử dụng các tín hiệu nhận dạng, thẩm quyền và tin cậy trong hệ thống xếp hạng của mình trong một thời gian dài.

Nhưng các thuật toán của Google chưa bao giờ là hoàn hảo. Thêm vào đó, hành vi của người dùng và công nghệ luôn phát triển.

Đó là nơi các nhà đánh giá chất lượng tìm kiếm vào cuộc.

Google thu thập điểm EAT từ những người đánh giá chất lượng tìm kiếm này (những người đánh giá nhân lực mà Google sử dụng để kiểm tra chất lượng kết quả tìm kiếm của mình).

Nhưng phải rõ ràng: xếp hạng EAT thực tế được đưa ra bởi các nhà đánh giá chất lượng tìm kiếm KHÔNG phải là yếu tố xếp hạng của Google.

Google cho biết dữ liệu mà họ thu thập từ những người đánh giá nhân lực của mình không ảnh hưởng trực tiếp đến xếp hạng của bất kỳ trang web riêng lẻ nào.

Vì vậy, ngay cả khi E-A-T không phải là yếu tố xếp hạng trực tiếp, nó vẫn có thể giúp bạn xếp hạng.

Tại sao?

Để hiểu được điều đó, điều quan trọng là phải hiểu chính xác EAT là gì và tại sao nó lại quan trọng đối với SEO On-page.

Bài đăng này sẽ giải thích về EAT, cũng như YMYL và đưa ra các mẹo hữu ích về cách bạn có thể sử dụng các khái niệm này để cải thiện SEO On-page của mình.

Cải thiện chất lượng On-page với EAT
Cải thiện chất lượng Content On-page với EAT là yếu tố quan trọng để xếp hạng

EAT của Google là gì?

EAT là viết tắt của Expertise, Authoritativeness, và Trustworthiness (Chuyên môn, Tính thẩm quyền và Độ tin cậy). Người đánh giá của Google sử dụng khuôn khổ này để đánh giá người tạo Content, trang web và các trang web nói chung.

Tất cả điều này có ý nghĩa hoàn hảo, phải không?

Google muốn đảm bảo rằng các trang web sản xuất nội dung chất lượng cao sẽ có thứ hạng tốt hơn và các trang web tạo ra nội dung chất lượng thấp sẽ ít hiển thị hơn.

Để xem xét từng yếu tố này một cách chi tiết bạn xem tại bài viết: Ý nghĩa của EAT và 11 cách cải thiện EAT.

Content chất lượng cao là gì?

Bất cứ Content nào bạn tạo ra đều phải có mục đích. Content của bạn phải mang lại lợi ích cho khách hàng, người mua, người dùng hoặc độc giả của bạn.

Theo Nguyên tắc của Trình đánh giá Chất lượng Tìm kiếm, các trang chất lượng cao là những trang có:

  • Mức độ Chuyên môn cao, tính thẩm quyền và độ tin cậy (EAT).
  • Một số lượng Main Content chất lượng cao đáp ứng, bao gồm tiêu đề mô tả hoặc hữu ích.
  • Thỏa mãn thông tin trang web và / hoặc thông tin về người chịu trách nhiệm về trang web. Nếu trang chủ yếu dành cho mua sắm hoặc bao gồm các giao dịch tài chính, thì trang đó phải có thông tin dịch vụ khách hàng đáp ứng.
  • Trang web tích cực uy tín cho một trang web chịu trách nhiệm về nội dung chính trên trang. Danh tiếng tích cực của người tạo ra nội dung chính, nếu khác với nội dung của trang web.

Các trang chất lượng cao nhất (và các trang YMYL) sẽ có mức LỢI NHUẬN rất cao, theo nguyên tắc của Google.

Nhưng Google lưu ý rằng EAT áp dụng cho tất cả các loại trang web (ví dụ: trang web buôn chuyện, trang web thời trang, trang web hài hước và diễn đàn và Q&A).

Vì vậy, điều đó có nghĩa là nó áp dụng cho trang web CỦA BẠN.

Ưu tiên hàng đầu của bạn phải là tạo ra nội dung mà đối tượng mục tiêu của bạn muốn hoặc cần và mang lại giá trị thực sự.

Tóm lại, việc tạo nhiều trang chất lượng cao hơn cho trang web của bạn sẽ giúp trang web của bạn hoạt động tốt hơn trong kết quả tìm kiếm của Google.

Và, vâng, điều này nói thì dễ hơn làm.

Xem thêm:

Content chất lượng thấp là gì?

Content chất lượng thấp, như bạn mong đợi, hoàn toàn ngược lại với nội dung chất lượng cao. Như Google đã nói:

“Các trang web hoặc trang không có mục đích có lợi nào đó, bao gồm cả các trang được tạo ra không nhằm mục đích trợ giúp người dùng hoặc các trang có khả năng truyền bá sự căm thù, gây hại hoặc thông tin sai hoặc lừa dối người dùng, sẽ nhận được xếp hạng Thấp nhất.”

Dưới đây là các đặc điểm của trang chất lượng thấp, theo nguyên tắc của Google:

  • Mức độ chuyên môn, tính thẩm quyền và độ tin cậy (EAT) không đủ.
  • Chất lượng của Main Content (MC) thấp.
  • Có một lượng MC không hài lòng cho mục đích của trang.
  • Chức danh của MC được phóng đại hoặc gây sốc.
  • Quảng cáo hoặc Content kém chất lượng làm mất tập trung vào MC.
  • Có một lượng thông tin trang web không thỏa mãn hoặc thông tin về người tạo MC cho mục đích của trang (không có lý do chính đáng để ẩn danh).
  • Danh tiếng tiêu cực nhẹ đối với trang web hoặc người tạo MC, dựa trên nghiên cứu về danh tiếng rộng rãi.

Nếu nội dung chất lượng cao giúp trang web của bạn xếp hạng cao hơn, thì về mặt logic, các trang chất lượng thấp có thể ảnh hưởng đến thứ hạng trên Google của bạn.

Nếu nội dung của bạn không chính xác, không có mục đích hoặc bao gồm các yếu tố làm tổn hại đến trải nghiệm người dùng, thì không có khả năng Google sẽ giới thiệu trang web của bạn một cách nổi bật trong SERPs.

Tóm lại, Content chất lượng thấp có nghĩa là nội dung không tốt. Nội dung xấu có nghĩa là SEO xấu. Và SEO tồi có nghĩa là bạn đang bỏ lỡ lưu lượng truy cập và chuyển đổi có giá trị do thứ hạng thấp.

Làm thế nào để cải thiện chất lượng Onpage cho trang web của bạn với EAT và YMYL

Hy vọng rằng bây giờ bạn đã hiểu đầy đủ về khái niệm EAT và tại sao nó lại quan trọng.

Vì vậy, làm thế nào bạn có thể đảm bảo nội dung trang web của bạn có chất lượng cao và cũng thúc đẩy nỗ lực SEO Onpage của bạn?

Dưới đây là một số phương pháp hay nhất để cải thiện chất lượng Onpage cho trang web của bạn khi tạo Content mới.

1. Xác định Tác giả của bạn bằng một dòng tiểu sử & Bio

Bạn đã bao giờ truy cập vào một blog mà một số nội dung được xuất bản bởi “Quản trị viên” hoặc một số người ngẫu nhiên không có họ chưa?

Bạn có tin tưởng trang web đó không? Content có tuyệt vời không? Không và không.

Nguyên tắc của Google khuyên bạn nên tạo các bài báo với “tính chuyên nghiệp của báo chí”.

Một phần của tính chuyên nghiệp đó có nghĩa là mỗi phần nội dung bạn xuất bản nên có tên của người viết - dòng nội dung của họ - được gắn liền với nó.

Đây là cách Seothetop làm nổi bật các dòng nội dung của các bài viết của tôi:

 

Tốt nhất, bạn nên làm nổi bật chi tiết tiểu sử của từng người tạo content cho bạn - cho dù đó là các bài đăng trên blog, bài báo hay các trang câu hỏi và câu trả lời.

Tác giả của content có phải là chuyên gia được công nhận trong lĩnh vực của bạn không? Sau đó, bạn chắc chắn muốn làm nổi bật điều đó.

Bạn có thể làm như vậy trên một trang tiểu sử riêng biệt cũng chứa nội dung quá khứ của tác giả, hoặc thậm chí ở cuối bài viết.

Trên Seothetop bạn sẽ thấy hộp của tác giả như sau:

 

Nhấp vào [Đọc tiểu sử đầy đủ] dẫn đến trang tiểu sử đầy đủ của tôi với thông tin xác định tôi là ai và tôi làm gì:

Dưới đây là một số yếu tố cần thiết của một trang tiểu sử tốt:

  • Họ và tên
  • Ảnh chân dung
  • Title/Vị trí
  • Một tiểu sử chi tiết
  • Thông tin liên hệ (ví dụ: email, social)

Thực hiện tất cả những điều này giúp người dùng (và Google) dễ dàng biết ai đã tạo ra nội dung và đánh giá EAT của cá nhân họ.

2. Làm cho trang Thông tin liên hệ của bạn dễ dàng tìm thấy

Khi khách truy cập đến các trang đích của bạn, có dễ dàng tìm thấy thông tin liên hệ của bạn không? Hoặc chi tiết về cách nhận hỗ trợ khách hàng?

Hãy nhớ rằng, EAT đánh giá tổng thể trang web của bạn.

Giải pháp đơn giản nhất?

Đảm bảo bạn liên kết đến trang Giới thiệu về chúng tôi và / hoặc Liên hệ với chúng tôi trong điều hướng chính hoặc cuối trang của bạn.

Và nếu bạn không có những trang đó trên trang web của mình? Làm cho chúng ngay bây giờ!

3. Xóa hoặc cải thiện Content chất lượng thấp của bạn

Như người điều hành Danny Goodwin của SearchEngineJournal đã nói: bạn phải quyết định xem bạn có thể cải thiện hoặc xóa nội dung cũ hoặc lỗi thời của mình hay không.

SEJ đã trải qua quá trình này hơn một năm nay và nó đã tăng lưu lượng truy cập website của họ lên gấp 2 lần, theo Goodwin.

Nếu bạn có Content không còn hữu ích - hoặc quá khủng khiếp đến mức không đáng để đầu tư thời gian để cập nhật hoặc cải thiện nội dung đó - thì việc lược bớt nội dung đó là một cách nhanh chóng để cải thiện E-A-T của bạn.

Xóa Content luôn phải là phương sách cuối cùng của bạn. Nhưng nếu nó cần phải làm, hãy làm điều đó mà không do dự.

Lý tưởng nhất là bạn muốn xác định bất kỳ nội dung nào có vẻ như có E-A-T thấp và tìm ra cách bạn có thể đảo ngược điều đó.

Một số cách bạn có thể tăng EAT:

  • Nhờ một người có thẩm quyền hơn viết nó.
  • Thêm trích dẫn từ các chuyên gia, dữ liệu, nguồn hoặc trích dẫn.
  • Thực hiện một số chỉnh sửa đơn giản để cải thiện khả năng đọc, ngữ pháp, chính tả và cấu trúc.
  • Thêm nhiều thông tin để làm cho nó toàn diện hơn.
  • Viết một tiêu đề mới và tốt hơn.
  • Thêm một số hấp dẫn trực quan, như ảnh, biểu đồ, ảnh chụp màn hình (và đảm bảo tối ưu hóa những hình ảnh đó ).
  • Thêm video cho những người chỉ thích định dạng đó so với chỉ văn bản (điều này có thêm lợi ích là có khả năng giữ khách truy cập trên trang web của bạn lâu hơn).

Quá trình nâng cao chất lượng Content chắc chắn mất nhiều thời gian hơn, nhưng nó cũng sẽ cải thiện đáng kể E-A-T và hiệu suất trang web của bạn. Và quá trình này đặc biệt quan trọng đối với bất kỳ trang YMYL nào.

Xem thêm: 17 Cách tối ưu lại Content giúp cải thiện thứ hạng nhanh hơn

4. Tạo Danh tiếng Thương hiệu Tích cực

Danh tiếng thương hiệu (Brand) tích cực là chìa khóa để phát triển cả doanh nghiệp và E-A-T của bạn.

Một cách bạn có thể làm là thông qua khả năng leadership (tạo ra những content dẫn đầu/tiên phong trong lĩnh vực của bạn).

Nếu bạn có thể chia sẻ thông tin chi tiết mà đối tượng mục tiêu của bạn thực sự thấy có giá trị, điều này có thể đẩy họ xuống con đường dẫn đến chuyển đổi.

Content leadership chất lượng cao rất tốt cho việc giành, giữ và phát triển doanh nghiệp.

Điều này cũng sẽ giúp bạn xây dựng uy tín trong thị trường ngách của mình và giúp Google tin tưởng bạn.

Leadership có sức mạnh phi thường khi được thực hiện đúng. Nhưng, hãy đảm bảo rằng bạn không làm khán giả của mình quá áp đảo! 

Tóm kết

EAT có phải là một yếu tố xếp hạng không?

Đây là câu hỏi sai để hỏi, theo ý kiến của tôi.

Hãy tạm quên các yếu tố xếp hạng Google và thay vào đó hãy nghĩ về khán giả của bạn.

Nếu bạn đang làm mọi thứ được nêu trong nguyên tắc EAT của Google, thì bạn đang tạo ra Content mang thông tin, hữu ích, chất lượng cao mà khán giả của bạn muốn và giúp họ hoàn thành nhiệm vụ (ví dụ: thu thập kiến thức, tìm được câu trả lời, tìm được giải pháp cho 1 vấn đề, hoặc mua sản phẩm).

Nói cách khác, bạn đang cung cấp trải nghiệm người dùng hài lòng.

Và bất kỳ thứ gì tốt cho người dùng đều tốt cho việc giúp bạn xếp hạng trên Google - và thúc đẩy lưu lượng truy cập và chuyển đổi mà bạn thực sự muốn.

Xem thêm:

Dũng Hoàng, Seothetop

Nguồn: Searchenginejournal