Google tìm thấy rất nhiều cách khác nhau và độc đáo để tìm kiếm các vấn đề phổ biến, đây chính là lý do tại sao các từ khóa LSI đã trở thành một phần lớn trong các yếu tố xếp hạng của Google. 

Từ góc độ SEO, việc sử dụng các từ khóa LSI có kết quả rất tích cực. Bằng cách sử dụng chúng trong content của mình, bạn sẽ có thể nâng cao ngữ cảnh của nó và cải thiện khả năng hiển thị tìm kiếm của mình.

Trong bài viết này, tôi sẽ cung cấp mọi thứ bạn cần biết về từ khóa LSI để bạn cải thiện SEO của mình, thúc đẩy traffic có liên quan hơn đến trang web của bạn và thu hút nhiều khách hàng hơn. 

Nội dung:

LSI Keyword là gì?

Khi nào các từ khóa LSI trở nên có liên quan?

Cách tìm từ khóa liên quan với công cụ từ khóa LSI

  1. Google Autocomplete.
  2. Tìm kiếm Liên quan của Google.
  3. Mọi người cũng hỏi (People Also Ask)
  4. LSI Graph.
  5. Serpstat

Cách sử dụng LSI Keyword cho SEO

Mẹo cuối cùng để sử dụng các từ khóa LSI cho SEO

Kết hợp LSI Keyword vào Content và chiến lược SEO của bạn 

Bạn sẽ đọc xong không chỉ hiểu rõ lý do tại sao các từ khóa LSI lại rất quan trọng đối với Content marketing và SEO; mà còn là các mẹo và công cụ để thực hiện chúng trong chiến lược của riêng bạn.

Vì vậy, nếu bạn đã sẵn sàng, hãy bắt đầu.

Sử dụng LSI Keyword để cải thiện thứ hạng content của bạn

LSI Keyword là gì?

LSI là viết tắt của Latance Semantic Indexing (Lập chỉ mục Ngữ nghĩa Tiềm ẩn). Nó là những cụm từ tìm kiếm liên quan đến từ khóa chính mà bạn đang nhắm đến. Chúng hỗ trợ content của bạn và thêm nhiều ngữ cảnh hơn để giúp cả người dùng và công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu content hơn.

Google đã nói về tầm quan trọng của từ khóa LSI từ năm 2015. Tuy nhiên, họ đã không dành nhiều thời gian để giải thích cho các nhà tiếp thị chính xác từ khóa LSI là gì.

 

Cả phần trên và bên dưới đều là ví dụ về các từ khóa LSI phù hợp cho từ khóa chính của bài đăng này, đó là “từ khóa LSI”:

  • Từ khóa LSI là gì
  • Các ví dụ về từ khóa LSI
  • Cách sử dụng các từ khóa liên quan
  • Công cụ tìm từ khóa LSI
  • Các từ khóa liên quan có ảnh hưởng đến SEO không
  • Từ khóa ngữ nghĩa (Semantic Keyword)

Như bạn có thể thấy, mỗi cụm từ ở trên phù hợp để đi kèm với từ khóa chính (“Từ khóa LSI”).

Các từ khóa LSI có giống từ đồng nghĩa không?

Trong khi một số từ khóa LSI có thể là từ đồng nghĩa, không phải tất cả các từ đồng nghĩa đều là từ khóa LSI. Phần lớn các từ khóa LSI là các từ và cụm từ có liên quan chặt chẽ đến từ khóa chính của bạn. Vì vậy, sử dụng các từ đồng nghĩa trong các bài đăng của bạn có thể giúp SEO Onpage của bài viết của bạn, nhưng các từ đồng nghĩa không phải là từ khóa LSI.

Ví dụ, một từ đồng nghĩa với từ “áo khoác” sẽ là “áo jacket”. Tuy nhiên, các từ khóa LSI cho “áo khoác” sẽ bao gồm các từ như: mùa đông, lông vũ, ấm, đệm, áo khoác, v.v.

Một cách tốt để hiểu sự khác biệt giữa từ đồng nghĩa và các từ khóa có liên quan là thực hiện tìm kiếm trên Google. Các tìm kiếm được đề xuất xuất hiện trong trình đơn thả xuống là các từ khóa LSI:

 

Lợi ích của việc sử dụng từ khóa LSI là gì?

Như tôi đã đề cập trong phần giới thiệu, có hàng trăm nghìn truy vấn Google được thực hiện mỗi năm mà chưa bao giờ được tìm kiếm. Google đã thực hiện các cải tiến đối với thuật toán của mình theo ngữ cảnh để có thể hiểu rõ hơn các từ khóa liên quan. Google cho biết:

Việc kết hợp các từ khóa LSI vào content của bạn sẽ tăng cường ngữ cảnh của nội dung và mang lại lợi ích SEO:

  • Chúng tăng thứ hạng trang web của bạn trong các công cụ tìm kiếm:Thêm các từ khóa LSI xuyên suốt văn bản của bạn sẽ giúp các công cụ tìm kiếm hiểu trang của bạn và tăng sức mạnh xếp hạng của nó.
  • Từ khóa ngữ nghĩa cải thiện mức độ liên quan của nội dung của bạn:Thêm các từ liên quan cũng giúp đảm bảo bạn không làm quá tải nội dung của mình với các từ khóa, hay còn gọi là nhồi nhét từ khóa.
  • Các từ liên quan làm tăng số lượng người tìm thấy nội dung của bạn: Cáctừ khóa LSI cũng giúp bạn cung cấp trải nghiệm tìm kiếm tốt hơn cho người dùng, do đó, chuyển thành những cải tiến trong các yếu tố xếp hạng khác nhau, chẳng hạn như thời gian dành cho một trang, tỷ lệ thoát và hơn.

Xem thêm: Tìm kiếm theo ngữ nghĩa và 5 cách tối ưu Sematic search

Khi nào các từ khóa LSI trở nên có liên quan?

Nếu bạn đang tự hỏi khi nào các từ khóa LSI trở nên có liên quan, tất cả bắt đầu vào năm 2004 khi lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn được triển khai trong thuật toán tìm kiếm của Google. Mục đích của nó là hỗ trợ công cụ tìm kiếm cung cấp cho người dùng các kết quả phù hợp hơn.

Google có thể tạo ra các kết quả có liên quan cho cả ngôn ngữ tượng hình.

Nhưng, Google không chỉ tập trung vào các từ khóa. Gã khổng lồ tìm kiếm cũng muốn hiểu anchor text trong các siêu liên kết, cũng như các nhóm trang web liên kết với nhau.

Với tất cả những điều này trong một bản cập nhật thuật toán, Google đã thay đổi đáng kể cách cung cấp kết quả tìm kiếm.

Công cụ tìm kiếm không còn nhắm mục tiêu các từ khóa đối sánh chính xác trong nội dung web. Giờ đây, thuật toán có thể hiểu ngữ cảnh và từ đồng nghĩa. Thay vì xem xét một từ khóa duy nhất và tần suất sử dụng của từ khóa đó để tìm hiểu nội dung của trang, giờ đây Google có thể phân tích mọi thứ được cung cấp trên trang.

 

Để hiểu rõ hơn về tác động của sự thay đổi này, chúng ta hãy đi sâu hơn vào các từ khóa LSI và mối quan hệ của chúng với SEO.

Tác động của từ khóa LSI đối với SEO

Trong những ngày đầu, trình thu thập thông tin của Google, còn được gọi là “trình thu thập thông tin”, sẽ tự động tìm và quét các trang web bằng cách thu thập thông tin từ liên kết này đến liên kết khác trên các trang web được kết nối. Khi thu thập thông tin, họ sẽ xem xét các từ khóa trên một trang để giúp họ xác định chủ đề của trang đó.

Ví dụ: một bài đăng có tiêu đề “21 Mẹo để Phân đoạn Danh sách Email Hiệu quả”, Google sẽ quét trang để xác định xem bạn có sử dụng thuật ngữ “ Phân đoạn Danh sách Email ” trong các khu vực chính trên trang web của mình hay không, bao gồm:

  • Thẻ tiêu đề,
  • Nội dung,
  • Thẻ Alt hình ảnh,
  • Tiêu đề H1, tiêu đề phụ H2 và H3, v.v.

Tuy nhiên, sau khi cập nhật LSI, phương pháp thu thập thông tin của Google đã thay đổi, dẫn đến những cải tiến SEO sau:

Google hiểu các trang tốt hơn

Ngoài việc quét trang của bạn để tìm từ khóa chính, giờ đây nó cũng sẽ quét trang của bạn để tìm các từ khóa liên quan khác nhau, chẳng hạn như: “chiến dịch email”, “MailChimp”, “đối tượng”, “người đăng ký”, “công cụ email”, v.v. trên. 

Điều này có nghĩa là, Google làm việc để tìm ra chủ đề tổng thể của một trang là gì và dựa vào lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn để hiểu nội dung ở cấp độ sâu hơn nhiều so với việc chỉ đơn giản là tìm kiếm nhiều lần xuất hiện của một từ khóa cụ thể.

Google đọc các trang theo ngữ cảnh

Về cơ bản, thuật toán của Google hiện nay có khả năng “đọc” một trang theo cùng một cách một con người sẽ,  và từ khóa Phân loại tùy thuộc vào bối cảnh xác định. Điều này có nghĩa là công cụ tìm kiếm hiện có thể phân biệt giữa các từ dựa trên những chi tiết dù là nhỏ nhất

Google có thể tạo ra các kết quả phù hợp hơn nữa

Theo tài liệu nghiên cứu gần đây của Google, chúng xác định các từ thường xuyên xuất hiện cùng nhau để giúp các bot dễ dàng hiểu chủ đề chính của các trang mà nó quét hơn. Với sự phân loại chính xác hơn, kết quả thậm chí còn phù hợp hơn.

Google kết hợp bức tranh tổng thể về doanh nghiệp của bạn

Ngoài ra, thuật toán của họ được thiết kế để cân nhắc tên doanh nghiệp, trang web và ngành của bạn để giúp Google hiểu rõ từng trang trên trang web của bạn vì nó liên quan đến toàn bộ doanh nghiệp của bạn.

Bây giờ bạn có thể thấy tại sao các từ khóa LSI lại trở thành một phần quan trọng trong thuật toán của công cụ tìm kiếm?

Mục tiêu chính của Google là cung cấp cho người tìm kiếm những kết quả phù hợp nhất có thể — ngay cả đối với 15% cụm từ tìm kiếm chưa từng được tìm kiếm trước đây. Đó là một tiêu chuẩn chất lượng đáng kinh ngạc mà công cụ tìm kiếm sẽ không thể đạt được nếu không lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn.

Cách tìm từ khóa liên quan với công cụ từ khóa LSI

Bước đầu tiên trong việc tìm kiếm các từ khóa LSI là tạo danh sách từ khóa cơ sở/hạt giống quan trọng cho doanh nghiệp của bạn. Sau khi hoàn tất, việc tìm ra các từ khóa liên quan sẽ trở nên dễ dàng. Tất cả những gì bạn cần là thực hiện một chút nghiên cứu để khám phá ra những khả năng vô tận - và để làm được điều đó, bạn cần những công cụ. 

Dưới đây là năm công cụ từ khóa LSI bạn có thể sử dụng để tìm các lựa chọn phù hợp của các từ liên quan.

1. Google Autocomplete

Tính năng tìm kiếm tức thì của Google là cách đơn giản nhất để tìm các từ khóa liên quan đến từ khóa chính của bạn. Tất cả những gì bạn cần làm là nhập từ khóa mục tiêu của mình vào hộp tìm kiếm của Google và bạn sẽ nhận được một loạt các dự đoán về những gì bạn có thể nhập tiếp theo.

Tìm những từ in đậm dưới dạng gợi ý. Lập danh sách những cái có liên quan đến chủ đề của bạn và kết hợp chúng vào nội dung của bạn.

 

2. Tìm kiếm Liên quan của Google

Bạn cũng có thể nhập từ khóa chính của mình vào Google, sau đó cuộn xuống cuối trang để tìm phần “Tìm kiếm có Liên quan”. Kiểm tra các điều khoản được liệt kê để có thêm ý tưởng về các từ khóa LSI cho nội dung của bạn.

 

3. Mọi người cũng hỏi (People Also Ask)

Tuy nhiên, một nguồn tài nguyên miễn phí nhưng hiệu quả đáng kinh ngạc khác, hộp “Mọi người cũng hỏi” trong trang kết quả tìm kiếm sẽ cung cấp cho bạn nhiều lựa chọn hơn. Bạn có thể đi vào một số kết quả để xem liệu có bất kỳ từ bổ sung nào bạn có thể sử dụng hay không. Hãy tìm những cái được in đậm, như trong ví dụ bên dưới.

 

4.  LSI Graph

LSI Graph  là một LSI Keyword Generator miễn phí giúp bạn nhanh chóng tìm thấy tất cả các thuật ngữ liên quan đến từ khóa chính của bạn. Chỉ cần nhập từ khóa chính trên trang của bạn và bạn sẽ nhận được danh sách các thuật ngữ LSI để lựa chọn.

 

5. Serpstat

Serpstat là một công cụ hiệu quả khác giúp bạn tìm các cụm từ liên quan đến ngữ nghĩa cho bài viết của mình. Chỉ cần nhập từ khóa chính của bạn và nhấp vào Nghiên cứu SEO> Từ khóa liên quan. Bạn sẽ thấy một danh sách dài các từ và cụm từ để lựa chọn.

 

Tất nhiên, có rất nhiều công cụ tìm từ khóa liên quan khác trên mạng, bao gồm cả công cụ SEO của Semrush, Ahrefs và Moz. Những công cụ này này thật tuyệt vời vì chúng không chỉ cung cấp cho bạn danh sách đầy đủ các từ khóa có liên quan mà mọi người thường tìm kiếm về chủ đề này, mà còn cho phép bạn lọc các từ và cụm từ theo độ mạnh kết nối, khối lượng tìm kiếm và giá mỗi nhấp chuột.

Bây giờ bạn đã biết cách tìm từ khóa LSI bằng các công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí, hãy cùng xem những cách tốt nhất để sử dụng chúng trong nội dung và chiến lược SEO của bạn.

Cách sử dụng LSI Keyword cho SEO

Các công cụ tạo từ khóa được đề cập ở trên sẽ cung cấp cho bạn một danh sách dài các tùy chọn từ khóa LSI phù hợp cho nội dung của bạn. Bây giờ đã đến lúc thêm chúng vào nội dung của bạn và trải nghiệm những lợi ích quan trọng của SEO.

Chọn các từ khóa LSI phù hợp nhất cho Chủ đề của bạn

Trước khi xác định cách kết hợp các từ khóa LSI vào văn bản của mình, bạn cần xác định những từ khóa phù hợp nhất với chủ đề của mình. Ví dụ: nếu bạn đang viết một bài đăng trên blog nhắm mục tiêu từ khóa chính “blog SEO”, công cụ bạn đang sử dụng có thể tạo ra một danh sách vô tận các tùy chọn, bao gồm:

  • Checklist SEO Blog
  • Chủ đề SEO blog
  • Thủ thuật seo bài blog
  • Seo blog cho người mới bắt đầu
  • Plugin Seo dành cho người viết blog
  • Cách viết bài blog thân thiện SEO
  • blog seo cho người mới bắt đầu
  • vv …

Như bạn thấy, hầu hết những điều này đều tốt (tùy thuộc vào ngữ cảnh).

Nếu bạn đang tạo một bài đăng blog về lợi ích của việc viết blog SEO, bạn sẽ ghép từ khóa chính, “SEO blog” với các cụm từ có liên quan như “ ưu điểm của SEO là gì ” và “SEO blog cho người mới bắt đầu”.

Mặt khác, nếu bài đăng nói về các cách khác nhau để tối ưu hóa SEO cho blog của bạn, bạn sẽ chọn các cụm từ LSI như “cách tối ưu hóa bài đăng blog của bạn cho SEO ” và “Mẹo SEO bài đăng trên blog ”.

Nhìn vào tổng số ước tính tìm kiếm hàng tháng

Đôi khi, việc xác định các từ khóa LSI tốt nhất cho các cụm từ của bạn có thể thực sự khó khăn, vì một số đề xuất có thể có ý nghĩa như một bài đăng hoàn toàn khác.

Ví dụ: nếu bạn đang viết một bài về “nền tảng khóa học trực tuyến”, bạn sẽ thấy các đề xuất từ khóa LSI như “nền tảng học khóa học trực tuyến”.

Tôi thường xem xét tổng số ước tính tìm kiếm hàng tháng để quyết định liệu có đáng để viết nội dung mới hay đưa đề xuất vào như một phần của bài viết gốc mà tôi đang nghiên cứu.

 

Các từ khóa mà công cụ của bạn cung cấp sẽ hoạt động cho các ngữ cảnh khác nhau và bạn cần xác định từ khóa nào sẽ hoạt động tốt nhất cho trang cụ thể mà bạn đang tạo.

Trong quá trình nghiên cứu từ khóa, nếu bạn bắt gặp những từ khóa không phù hợp với trang của mình, bạn vẫn có thể ghi lại chúng để sử dụng trên các trang khác nhau để có thể cải thiện SEO tổng thể của trang web của mình.

Thêm các từ khóa LSI vào trang của bạn

Bạn nên thêm các từ khóa LSI của mình vào cùng những vị trí mà bạn sẽ thêm từ khóa chính của mình, bao gồm:

  • Trong thẻ Tiêu đề và mô tả meta
  • Trong các thẻ Tiêu đề (H1, H2, H3)
  • Thẻ alt hình ảnh
  • Trong nội dung văn bản
  • Trong anchor text của liên kết

Đảm bảo rằng bạn rắc các từ và cụm từ có liên quan trong suốt bài đăng của mình theo cách nghe tự nhiên. Điều này sẽ giúp mở rộng cơ hội của bạn vì bạn không thể sử dụng từ khóa chính nhiều lần trong tất cả các khu vực quan trọng trên trang của mình.

Xem chi tiết: Cách xác định và vị trí đặt từ khóa trong bài viết/content của bạn

Tập trung vào trải nghiệm người dùng

Đừng lạm dụng các từ khóa LSI trong content của bạn. Mặc dù đây không phải là từ khóa của bạn, nhưng chính xác, bạn vẫn khá dễ dàng sử dụng chúng quá mức — và nếu làm vậy, bạn sẽ bị phạt vì điều đó. Bạn muốn bao gồm đủ các từ liên quan để làm cho ngữ cảnh trang của bạn rõ ràng ngay lập tức với Google và các công cụ tìm kiếm khác, nhưng không làm hỏng trải nghiệm của người đọc.

Để làm điều này một cách hiệu quả, bạn phải thêm các từ khóa liên quan trong khi vẫn giữ cho nội dung gắn kết, nghe tự nhiên và dễ theo dõi. Điều này sẽ giúp bạn không chỉ tránh bị phạt mà còn cải thiện trải nghiệm của khách truy cập và cuối cùng, kiếm tiền khi viết blog.

Mẹo cuối cùng để sử dụng các từ khóa LSI cho SEO

Dưới đây là một số quy tắc chung để triển khai các từ liên quan trong nội dung của bạn để nâng cao chiến lược SEO của bạn:

  • Đừng đi quá đà với việc sử dụng các từ đồng nghĩa
  • Viết cách bạn nói. Nếu bạn không nói điều đó trong cuộc sống thực, nó không thuộc về văn bản
  • Sử dụng một tỷ lệ cố định của các từ và cụm từ có liên quan với phần còn lại của nội dung của bạn (ví dụ: một từ khóa LSI cho mỗi 200-300 từ)

Mặc dù có một tỷ lệ như tỷ lệ ở trên không hoàn hảo - và nó chắc chắn không đảm bảo rằng bạn sẽ xếp hạng cho bất kỳ từ khóa LSI nào mà bạn đã chọn – đó là một hướng dẫn hữu ích để giúp bạn đi đúng hướng.

Bất kể bạn sử dụng từ khóa LSI thường xuyên như thế nào, ưu tiên chính của bạn phải luôn là cung cấp thông tin rõ ràng, ngắn gọn và hữu ích giúp người đọc tìm thấy câu trả lời và giải pháp mà họ tìm kiếm (đồng thời giúp bạn đạt được mục tiêu kinh doanh là chuyển đổi người đọc thành khách hàng trả tiền, tất nhiên).

Nếu bạn viết với mục đích cung cấp giá trị trước tiên, bạn sẽ thấy rằng bạn sử dụng các từ khóa liên quan một cách tự nhiên trong suốt văn bản của mình mà không cần nỗ lực có ý thức.

Kết hợp LSI Keyword vào Content và chiến lược SEO của bạn

Google đã đạt được những bước tiến lớn trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và máy học. Trên thực tế, nó khá đáng sợ khi Google đã trở nên thông minh như thế nào!

Công cụ tìm kiếm sử dụng các từ khóa LSI ngày càng nhiều để tìm ngữ cảnh của bất kỳ phần nội dung nào và đó là lý do tại sao bạn nên dành thời gian để tìm hiểu về cách tận dụng những từ khóa có giá trị này trong chiến lược SEO và các chiến dịch Content marketing của mình.

Bài đăng này đã cung cấp cho bạn tất cả thông tin bạn cần về từ khóa LSI là gì, tại sao chúng lại quan trọng, cách tìm chúng và các cách để cải thiện sự hiện diện tổng thể của mình trực tuyến. Bây giờ đã đến lúc bạn phải hành động. Tìm một phần nội dung trên trang web của bạn mà bạn có thể làm lại và cải thiện bằng cách sử dụng các mẹo bạn đã học được trong bài đăng này.

Bạn đã kết hợp các từ khóa LSI vào nội dung của mình chưa? Cho chúng tôi biết trong các ý kiến dưới đây!

Dũng Hoàng, Seothetop

Nguồn: