Anchor Text là một yếu tố quan trọng "mở khóa" mọi tiềm năng của liên kết - trong phạm vi mà Google đã tung ra bản cập nhật Penguin đầu tiên của mình vào năm 2012, giảm giá trị các phương pháp tối ưu văn bản quá đà hoặc không tốt ra khỏi bức tranh xếp hạng.

Trong thời gian qua, thực tiễn tốt nhất về tối ưu hóa neo văn bản đã phát triển đáng kể. Đã đến lúc tìm hiểu cách thực hành tốt nhất của văn bản anchor có thể cho phép bạn tận dụng tối đa các liên kết trong năm 2018. 

Anchor Text hay neo văn bản là gì?

Anchor Text là văn bản của liên kết có thể nhìn thấy, có thể nhấp vào trong siêu liên kết. Trong các trình duyệt hiện đại, nó thường có màu xanh và gạch dưới, chẳng hạn như liên kết này đến trang chủ seothetop.com

Văn bản liên kết là văn bản có thể nhấp trong siêu liên kết. Các phương pháp hay nhất của SEO quy định rằng văn bản liên kết có liên quan đến trang bạn đang liên kết đến, thay vì văn bản chung 

Ví dụ

 <a href="https://seothetop.com">Văn bản neo ví dụ</a> 

Định dạng tối ưu

Văn bản liên kết thân thiện với SEO gọn gàng và có liên quan đến trang đích (nghĩa là trang liên kết đến).
 

Văn bản liên kết là gì?

Văn bản liên kết là cụm từ trong siêu liên kết hiển thị khi liên kết đến một tài liệu hoặc vị trí khác trên web. Nó thường xuất hiện dưới dạng văn bản được gạch dưới màu xanh, nhưng bạn thay đổi màu sắc và kiểu liên kết của trang web thông qua HTML hoặc CSS của bạn.

Văn bản liên kết có thể cung cấp cả công cụ tìm kiếm và người dùng có liên quan đến thông tin theo ngữ cảnh về nội dung của đích đến của liên kết. 

Văn bản neo của liên kết
Kiến thức SEO là văn bản neo của liên kết. 


Các công cụ tìm kiếm sử dụng văn bản neo bên ngoài (các trang văn bản khác sử dụng để liên kết đến trang web của bạn) như một sự phản ánh cách người khác xem trang của bạn - và bằng cách mở rộng, những trang của bạn có thể là gì. Mặc dù chủ sở hữu trang web thường không thể kiểm soát cách các trang web khác liên kết với trang web của họ, "bạn có thể đảm bảo rằng văn bản liên kết mà bạn sử dụng trong trang web của mình hữu ích, mô tả và có liên quan."

Nếu nhiều trang web cho rằng một trang cụ thể có liên quan đến một tập hợp các cụm từ nhất định, trang đó có thể quản lý để xếp hạng tốt ngay cả khi các cụm từ không xuất hiện trong chính văn bản đó. 

Các loại văn bản liên kết

Sử dụng cụm từ chính xác

Văn bản neo là "đối sánh chính xác" nếu nó bao gồm từ khóa phản ánh trang đang được liên kết đến. Ví dụ: ‘xây dựng liên kết’ liên kết đến một trang về xây dựng liên kết. 

Khớp một phần từ khóa

Văn bản neo bao gồm biến thể của từ khóa trên trang được liên kết đến. Ví dụ: 'chiến lược  xây dựng liên kết' liên kết đến một trang về xây dựng liên kết. 

Được gắn thương hiệu

Tên thương hiệu được sử dụng làm văn bản liên kết. Ví dụ: 'SeoTheTop' liên kết với một bài viết trên SlideShare. 

Liên kết “trần trụi”

URL được sử dụng như một neo văn bản 'seothetop.com' trong một liên kết. 

Tên trang web

URL của trang web có văn bản liên kết được viết là “YourWebsite.com” (ví dụ: seothetop.com) 

Tiêu đề Trang/bài đăng trên blog

Văn bản liên kết sử dụng tiêu đề của trang có liên kết trên đó (ví dụ: 14 Xu hướng SEO hàng đầu 2018

Từ khóa LSI - Latent Semantic Indexing (chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn)

Từ khóa neo văn bản có liên quan đến một từ khóa được nhắm mục tiêu mà Google show ở phía cuối trang kết quả tìm kiếm.

Ví dụ như: lời khuyên kinh doanh, lời khuyên kinh doanh cho các doanh nhân, những câu chuyện thành công trong kinh doanh khởi nghiệp 

Chung chung

Một từ hoặc cụm từ chung được sử dụng làm neo văn bản. "Bấm vào đây" là một neo chung chung. 

Hình ảnh

Bất cứ khi nào một hình ảnh được liên kết, Google sẽ sử dụng văn bản có trong thuộc tính ALT của hình ảnh làm văn bản liên kết.

 

Các phương pháp hay nhất tối ưu Anchor text cho SEO

Văn bản neo thân thiện với SEO là:

  • Gọn gàng
  • Có liên quan đến trang được liên kết đến
  • Mật độ từ khóa thấp (không quá nặng từ khóa)
  • Không chung chung

Hãy nhớ rằng bạn thường không có bất kỳ sự kiểm soát nào đối với văn bản liên kết mà các trang web khác sử dụng để liên kết ngược lại với nội dung của riêng bạn. Vì vậy, hầu hết các phương pháp hay nhất này sẽ chi phối cách sử dụng tốt nhất văn bản liên kết trong trang web của riêng bạn. 

1. Văn bản neo gọn gàng

Mặc dù không có giới hạn độ dài cụ thể cho văn bản liên kết, bạn nên giữ văn bản liên kết của mình gọn gàng nhất có thể. Tuy nhiên, các thuật ngữ bạn chọn để đưa vào văn bản neo của bạn nên xem xét hai yếu tố chính:

  • Cách súc tích, chính xác nhất để mô tả trang được liên kết đến là gì?
  • Từ hoặc cụm từ nào sẽ khuyến khích người dùng nhấp vào một liên kết? 

2. Mức độ liên quan đến trang đích

Khi các công cụ tìm kiếm đã trở nên thông minh hơn, chúng đã bắt đầu xác định nhiều số liệu hơn để xác định thứ hạng . Một chỉ số nổi bật trong số các phần còn lại là liên quan đến liên kết hoặc cách liên quan đến chủ đề của trang A là trang B nếu một liên kết đến trang kia. Liên kết có liên quan cao có thể cải thiện khả năng cả xếp hạng trang A và trang B cho các truy vấn liên quan đến chủ đề của chúng.

Liên quan đến liên kết là một hiện tượng tự nhiên xảy ra khi mọi người liên kết với các nội dung khác trên web. Nó được xác định bởi:

  • Chủ đề của trang nguồn
  • Nội dung của văn bản neo trên trang nguồn đó 

Các liên kết trỏ đến nội dung liên quan đến chủ đề của trang nguồn có khả năng gửi tín hiệu liên quan mạnh hơn các liên kết trỏ đến nội dung không liên quan. Ví dụ: một trang về những ẩm thực tốt nhất ở Hà nội có khả năng truyền tín hiệu phù hợp tốt hơn cho Google khi nó liên kết đến trang web của quán ăn uống hơn là khi nó liên kết đến trang web về thể thao.

Công cụ tìm kiếm chú ý đến các biến thể văn bản neo khác nhau được sử dụng để liên kết ngược lại bài viết gốc và sử dụng chúng làm chỉ báo bổ sung về bài viết đó là gì - và truy vấn tìm kiếm nào có liên quan. Điều này, kết hợp với xử lý ngôn ngữ tự nhiên và các yếu tố khác như nguồn liên kết và hệ thống phân cấp thông tin, tạo nên tỷ lệ chỉ số liên quan đến liên kết. Để đảm bảo các liên kết của bạn gửi tín hiệu liên quan mạnh mẽ, hãy giữ cho văn bản neo của bạn càng mô tả sát chủ đề trang đích càng tốt. 

3. Giữ neo liên quan đến nội dung

Theo thời gian, Google sẽ chỉ cải thiện các thuật toán của để hiểu ý nghĩa thực tế của nội dung trang web. Từ năm 2015, hãng đã thử nghiệm DeepMind, một công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên cho phép trí thông minh nhân tạo học giống như con người.

Với điều kiện Google biết được những gì được đặt trên một trang web cụ thể, nó sẽ không có bất kỳ vấn đề nào tìm ra nếu một văn bản liên kết hoặc liên kết cụ thể có liên quan đến nội dung của một trang web.

Nếu bạn đặt liên kết nội bộ với văn bản liên kết không liên quan trên trang web của riêng bạn, điều này có thể gây hại cho thứ hạng tìm kiếm của bạn. Điều này đúng với các liên kết ngược với văn bản liên kết không liên quan.

Google bị ám ảnh bởi việc cải thiện trải nghiệm người dùng. Họ cố gắng hết sức mình để cung cấp nội dung có liên quan theo cách thuận tiện nhất. Google không đánh giá cao các liên kết không liên quan khi dẫn người dùng đến nội dung không liên quan. 

4. Giữ nó tự nhiên ... và linh hoạt

Theo Google , mọi phần của trang web bất kỳ, bao gồm các liên kết và văn bản liên kết của chúng, cần cung cấp giá trị thực cho người dùng. Liên kết phải được đặt chỉ nơi người dùng mong đợi để xem chúng, để họ có thể nhận được một cái gì đó có giá trị cho họ.

Với thuật toán của Google ngày càng thông minh hơn mỗi năm, bạn nên tránh nhiều neo văn bản lặp lại và dựa trên từ khóa trong đám mây văn bản liên kết của trang web. Nếu không chắc chắn sẽ dẫn đến một hình phạt.

Để trích dẫn Neil Patel:

“Tôi thích xây dựng các liên kết tự nhiên, bởi vì đó là những gì Google muốn. Bạn không thể thông minh hơn các kỹ sư đã dành thời gian làm việc của mình để thuật toán hoạt động thông minh hơn. Vì vậy, hãy tập trung vào nội dung chất lượng cao và tránh bị phạt trên Google và các công cụ tìm kiếm khác .”

Tất nhiên, bạn cần phải liên kết đến các trang có chất lượng cao, có liên quan và từ chối tất cả các liên kết từ các trang web có chất lượng thấp, không liên quan. Có được các liên kết từ các trang web có Thẩm Quyền cao (DA cao). 

5. Đa dạng cụm từ khóa trong neo văn bản

Với bản cập nhật thuật toán Penguin , Google bắt đầu xem xét kỹ hơn các từ khóa trong văn bản liên kết. Nếu có quá nhiều liên kết trong trang web chứa cùng một văn bản liên kết chính xác, nó có thể bắt đầu nghi ngờ và có thể là dấu hiệu cho thấy các liên kết không được tự nhiên. Nói chung, nó vẫn là phương pháp hay nhất để lấy và sử dụng văn bản liên kết từ khóa và chủ đề cụ thể khi có thể. Tuy nhiên, SEO có thể nhận được kết quả tốt hơn bằng cách phấn đấu cho nhiều cụm từ văn bản neo tự nhiên hơn là từ khóa giống nhau mỗi lần.

Lưu ý quan trọng: Đừng lạm dụng nó với các liên kết nội bộ nặng từ khóa. Liên kết nội bộ chắc chắn là một phương pháp hay nhất được đề xuất, nhưng hãy cẩn thận với văn bản liên kết mà bạn sử dụng để liên kết các trang của bạn với nhau. Nếu quá nhiều liên kết đến một trang, tất cả đều sử dụng cùng một văn bản liên kết, ngay cả khi chúng nằm trên trang web của bạn, Google có thể cảm nhận hành vi spam. 

6. Tránh tối ưu hóa quá mức

Google không đánh giá cao văn bản liên kết quá mức. Đám mây văn bản neo dựa trên từ khóa, spam là một lá cờ đỏ lớn cho Google. Nó cho thấy thao tác lạm dụng với backlinks, và kết quả sẽ nhận hình phạt liên kết không tự nhiên.

Thay vào đó, cố gắng giữ cho văn bản neo của bạn tự nhiên bằng cách trải rộng nó trên các liên kết gửi đến của bạn theo tỷ lệ phù hợp.

 Ví dụ: thay vì đặt “Công ty phát triển phần mềm” trong mỗi bài đăng của khách, hãy thử sử dụng một cái gì đó như “công ty phát triển phần mềm” hoặc “công ty phát triển phần mềm đáng tin cậy nhất”, v.v. 

Công thức vàng sử dụng Neo văn bản

  • 50% - Tên thương hiệu được sử dụng (Branded anchor texts)
  • 15% - sử dụng tên miền trong neo văn bản (WebsiteName.com)
  • 10-20% - URL “trần trụi”
  • 10-15% - Tiêu đề trang/tiêu đề bài
  • 1-5% - Neo văn bản chung chung (ở đây, click vào đây, xem thêm, tìm hiểu thêm)
  • 1-5% - Từ khóa chính xác và khớp một phần
  • Khác 
Anchor Text sử dụng tên thương hiệu đem lại hiệu quả cao nhất
Anchor Text sử dụng tên thương hiệu đem lại hiệu quả cao nhất

Thật bất ngờ khi sử dụng URL và Tên trang web trong neo văn bản khoảng 50% lại nhận được kết quả tuyệt vời, ngoài ra, một số lượng tốt các từ khóa ngẫu nhiên (chẳng hạn như "bấm vào đây", "thêm thông tin" vv ) cũng giúp tạo hồ sơ liên kết trông tự nhiên và bạn sẽ nhận được thứ hạng tốt hơn.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là bạn không lạm dụng các từ khóa mục tiêu của mình ... bằng cách sử dụng các từ khóa mục tiêu của bạn quá thường xuyên (hơn 15%) sẽ khiến trang web của bạn có nguy cơ bị Google phạt và đẩy các thứ hạng xuống.

Bài viết trên đây hy vọng giúp bạn sử dụng Anchor Text tốt hơn trong việc xây dựng liên kết, và hãy nhớ kết nối nhỏ tạo ra sức mạnh lớn. Chúc bạn thành công!

 

Dũng Hoàng