SEO kỹ thuật là một bước rất quan trọng trong toàn bộ quá trình SEO. Nếu có vấn đề với SEO kỹ thuật thì các nỗ lực SEO của bạn sẽ không tạo ra kết quả như mong đợi.

Do đó, điều quan trọng là đảm bảo rằng bạn hiểu SEO kỹ thuật là gì và làm thế nào để thực hiện cho đúng.

Trong bài đăng này, bạn sẽ tìm hiểu SEO kỹ thuật là gì, thực hành tốt nhất để làm theo và cách kiểm toán SEO kỹ thuật bằng Checklist SEO kỹ thuật.

 

Nội dung:

Technical SEO là gì?

SEO là gì?

Làm thế nào để bạn bắt đầu với SEO?

Hướng dẫn thực hiện Technical SEO tốt nhất

  1. Chỉ định tên miền ưa thích
  2. Tối ưu hóa ngân sách thu thập dữ liệu(Crawl budget)
  3. Kiểm toán liên kết nội bộ(Internal link)
  4. Tối ưu hóa Robots.txt
  5. Tối ưu hóa cấu trúc URL
  6. Điều hướng và cấu trúc website
  7. Thêm Breadcrumb
  8. Đánh dấu dữ liệu có cấu trúc(Data structured) và SEO
  9. Kiểm tra URL Canonical
  10. Tối ưu hóa trang 404
  11. Tối ưu hóa Sơ đồ trang web(Sitemap XML)
  12. Thêm SSL cho trang web sử dụng HTTPs
  13. Tốc độ tải trang web - Nhanh hơn là tốt hơn
  14. Thân thiện với thiết bị di động(mobile-friendly)
  15. Xem xét thêm bản AMP cho trang web
  16. Pagination: Phân trang
  17. Công cụ quản trị trang web

Checklist SEO kỹ thuật

Tóm kết

 

Technical SEO là gì?

Technical SEO đề cập đến quá trình tối ưu hóa website cho giai đoạn thu thập dữ liệu và lập chỉ mục. Với SEO kỹ thuật, bạn có thể giúp các công cụ tìm kiếm truy cập, thu thập dữ liệu, phân tích và lập chỉ mục trang web mà không gặp bất kỳ vấn đề hay lỗi nào.

Nó được gọi là kỹ thuật vì nó không liên quan gì đến nội dung thực tế của trang web. Mục tiêu chính của SEO kỹ thuật là tối ưu hóa cơ sở hạ tầng của một website.

Để hiểu ý nghĩa thực sự của SEO kỹ thuật, hãy bắt đầu với một số thuật ngữ cơ bản.

SEO là gì?

Đầu tiên, hãy tóm tắt lại SEO là gì? Định nghĩa đơn giản nhất là SEO là quá trình tối ưu hóa trang web của bạn cho các công cụ tìm kiếm.

Tối ưu hóa trong bối cảnh SEO có nghĩa là:

  • Đảm bảo rằng các công cụ tìm kiếm có thể truy cập và lập chỉ mục trang web mà không gặp sự cố nào
  • nội dung chất lượng cao phù hợp với mục đích của người tìm kiếm
  • Cung cấp cho các công cụ tìm kiếm thu thập các tín hiệu phù hợp để hiểu cấu trúc của website
  • Giúp spider công cụ tìm kiếm hiểu ý nghĩa (ngữ cảnh) của nội dung.
  • Đưa ra lý do để thuật toán tìm kiếm tin tưởng website của bạn và xếp hạng trang web cao hơn các trang web khác.

Khi bạn thực hiện đúng tất cả các cách trên, trang web của bạn sẽ thân thiện với SEO và một ứng cử viên sẽ xuất hiện trong SERPS cho nhiều tìm kiếm (liên quan đến nội dung).

Làm thế nào để bạn bắt đầu với SEO?

Nếu bạn đã đọc bài viết trước của tôi về cách các công cụ tìm kiếm hoạt động, bạn nên biết rằng bước đầu tiên được thực hiện bởi các công cụ tìm kiếm trước khi trả lời một truy vấn tìm kiếm, là quá trình thu thập dữ liệu và lập chỉ mục.

Trong quá trình này, các công cụ tìm kiếm đang tìm kiếm các trang web có sẵn công khai để thêm vào chỉ mục của họ.

Họ khám phá, đọc và sắp xếp các trang này vào cơ sở dữ liệu của mình để sau đó chúng được truy cập bằng thuật toán của họ để cung cấp câu trả lời chính xác cho các truy vấn được người dùng nhập vào.

Để có được toàn bộ bức tranh, hãy nhìn vào sơ đồ bên dưới cho thấy ba trụ cột chính của SEO: SEO kỹ thuật, SEO On-page và SEO Off-page.

SEO On-page có liên quan đến nội dung và cách bạn có thể làm cho nó phù hợp hơn với những gì người dùng đang tìm kiếm và SEO Off-page (còn được gọi là xây dựng liên kết ), là quá trình nhận được đề cập (liên kết) từ các trang web khác để tăng sự tin tưởng trong quá trình xếp hạng.

3 trụ cột trong SEO

Như bạn có thể thấy trong sơ đồ trên, không có ranh giới rõ ràng giữa SEO kỹ thuật, SEO trên trang và SEO Off-page bởi vì tất cả chúng phải làm việc cùng nhau cho một website được tối ưu hóa toàn diện.

Hướng dẫn thực hiện Technical SEO tốt nhất

Bây giờ chúng ta đã rõ SEO kỹ thuật là gì, hãy xem những cách tốt nhất để làm theo. Bạn có thể sử dụng danh sách dưới đây để thực hiện kiểm toán SEO kỹ thuật của riêng bạn.

1. Chỉ định tên miền ưa thích

Khi thiết lập trang web hoặc blog của bạn, bạn cần chỉ định tên miền ưa thích của mình. Bằng cách làm như vậy, bạn hướng dẫn các công cụ tìm kiếm xem biến thể của tên miền bạn muốn sử dụng trong suốt vòng đời của website.

Hãy xem lý do tại sao bạn cần phải làm điều này.

Một trang web theo mặc định có thể truy cập bằng www và không có www trước tên miền.

Ví dụ: nếu tên miền của bạn là example.com, trang web của bạn có thể được truy cập bởi cả http://www.example.com và http://example.com (tức là không có www).

Mặc dù điều này tốt cho người dùng, nhưng nó gây nhầm lẫn cho các công cụ tìm kiếm vì họ coi đây là hai trang web khác nhau.

Điều này có nghĩa là bạn có thể gặp phải các vấn đề về lập chỉ mục, các vấn đề trùng lặp nội dung và mất thứ hạng trang.

Để giải quyết vấn đề này, bạn cần đặt tên miền ưa thích và thông báo cho các công cụ tìm kiếm về lựa chọn của bạn.

www hay không www?

Một trong những câu hỏi mà nhiều người có là nên sử dụng www trước tên miền của họ hay đi với phiên bản không có www.

Không có lợi thế SEO từ việc chọn định dạng này so với định dạng khác, đó là vấn đề sở thích cá nhân.

Tôi thích không www cho các tên miền của mình nhưng không có gì sai nếu bạn quyết định sử dụng phiên bản có www.

Điều quan trọng là thông báo cho các công cụ tìm kiếm về quyết định của bạn và nhất quán trong suốt vòng đời website của bạn.

Trong trường hợp bạn thay đổi quyết định, bạn có thể sử dụng chuyển hướng 301 để chuyển đổi giữa các định dạng khác nhau, nhưng điều này không được khuyến khích vì luôn có rủi ro khi thực hiện di chuyển tên miền.

Cách đặt tên miền ưa thích của bạn

Trước đây, cài đặt để chỉ định tên miền ưa thích của bạn có sẵn trong Google Search Console nhưng Google đã quyết định xóa tùy chọn này và dựa vào các URL chuẩn.

Nên khi đăng ký website với công cụ tìm kiếm bạn nên đăng ký cả 2 bản www và không www, sau đó sử dụng redirect 301 từ tên miền không ưa thích sang tên miền ưa thích.

https://seothetop.com là tên miền ưu thích của Seothetop

phiên bản không ưu thích là www.seothetop.com sẽ được redirect 301 sang seothetop.com, do vậy khi bạn gõ www.seothetop.com từ trình duyệt sẽ được tự động chuyển sang domain ưu thích

2. Tối ưu hóa ngân sách thu thập dữ liệu(Crawl budget).

Thu thập ngân sách là số lượng trang của trang web mà công cụ tìm kiếm thu thập thông tin trong một khoảng thời gian nhất định. Bạn có thể biết ý tưởng về ngân sách thu thập dữ liệu của mình trong Google Search Console:

 

Đáng buồn thay, Google Search Console sẽ không cung cấp cho bạn bảng phân tích từng trang về số liệu thống kê thu thập dữ liệu. Để có phiên bản chi tiết hơn của dữ liệu, bạn sẽ cần xem nhật ký máy chủ (một công cụ chuyên dụng như WebLogExpert sẽ có ích).

Khi bạn biết ngân sách thu thập dữ liệu của mình là gì, bạn phải tự hỏi liệu có cách nào để tăng ngân sách không. Vâng, có. SEO không biết chắc chắn cách Google gán ngân sách thu thập dữ liệu cho các trang web, nhưng hai lý thuyết chính nêu rõ yếu tố chính là (1) số lượng liên kết nội bộ đến một trang và (2) số lượng backlink từ các trang web khác.

Bạn không thể phát triển hồ sơ backlink của mình qua đêm (mặc dù vẫn nên xây dựng liên kết đến các trang bạn muốn được thu thập thường xuyên hơn). Dưới đây là những cách ngay lập tức hơn để tối ưu hóa ngân sách thu thập dữ liệu của bạn.

  • Loại bỏ các trang trùng lặp. Đối với mỗi trang trùng lặp mà bạn có thể đủ khả năng để mất - hãy làm điều đó. Về ngân sách thu thập dữ liệu, các URL Canonical không giúp ích nhiều: các công cụ tìm kiếm vẫn sẽ truy cập vào các trang trùng lặp và tiếp tục lãng phí ngân sách thu thập dữ liệu của bạn.
  • Ngăn chặn việc lập chỉ mục các trang không có giá trị SEO. Chính sách bảo mật, điều khoản và điều kiện và chương trình khuyến mãi đã hết hạn là những ứng cử viên tốt cho quy tắc Disallow trong tệp robots.txt. Ngoài ra, bạn có thể muốn chỉ định một số tham số URL nhất định trong Google Search Console để Google không thu thập dữ liệu các trang giống nhau với các tham số khác nhau.
     
  • Sửa các liên kết bị hỏng. Bất cứ khi nào các bot tìm kiếm chạm vào một liên kết đến trang 4XX / 5XX, một đơn vị ngân sách thu thập dữ liệu của bạn sẽ bị lãng phí.
  • Luôn cập nhật sơ đồ trang web(sitemap) của bạn và đảm bảo đăng ký nó trong Google Search Console.

Tìm hiểu thêm vê: Cách tối ưu ngân sách thu thập dữ liệu

3. Kiểm toán liên kết nội bộ(Internal link).

Cấu trúc website nông, hợp lý là điều kiện tiên quyết của UX và khả năng thu thập dữ liệu lớn; liên kết nội bộ cũng giúp phân tán sức mạnh xếp hạng (hoặc PageRank) xung quanh các trang hiệu quả hơn.

 

Dưới đây là những điều cần kiểm tra khi bạn đang kiểm tra các liên kết nội bộ.

  • Nhấp vào độ sâu. Giữ cấu trúc website của bạn càng nông càng tốt, với các trang quan trọng của bạn cách trang chủ không quá ba lần nhấp.
  • Liên kết bị hỏng. Những liên kết hỏng tác động tiêu cực đến sức mạnh xếp hạng của các trang. Hầu hết các trình thu thập dữ liệu SEO sẽ hiển thị các liên kết bị hỏng, nhưng có thể khó tìm thấy tất cả chúng. Ngoài các yếu tố HTML, hãy nhớ tìm trong các thẻ, tiêu đề HTTP và sơ đồ trang web.
  • Liên kết chuyển hướng. Ngay cả khi khách truy cập cuối cùng đã đến đúng trang, việc đưa họ qua một số chuyển hướng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thời gian tải và ngân sách thu thập. Tìm kiếm chuỗi từ ba chuyển hướng trở lên và cập nhật các liên kết đến các trang được chuyển hướng ngay khi bạn phát hiện ra chúng.
  • Trang mồ côi. Các trang này không được liên kết đến từ các trang khác trên trang web của bạn - và do đó rất khó tìm thấy đối với khách truy cập và công cụ tìm kiếm.
Xem thêm: 10 thực tiễn hay nhất về Internal link

4. Tối ưu hóa Robots.txt

Khi bạn đã hoàn tất cài đặt tên miền ưa thích của mình, bước tiếp theo là kiểm tra và tối ưu hóa tệp robot.txt của bạn.

Robot.txt là gì?

Robots.txt là một tệp văn bản nằm trong thư mục gốc của trang web của bạn, cung cấp hướng dẫn cho các công cụ tìm kiếm về việc trang nào họ có thể thu thập dữ liệu và thêm vào chỉ mục của họ.

Định dạng của tệp này rất đơn giản và trong phần lớn các trường hợp, bạn không phải thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với tệp này.

Ví dụ về các quy tắc không được phép trong robot.txt
Ví dụ về các quy tắc trong robot.txt

Điều quan trọng là kiểm tra và đảm bảo rằng không có chặn sai sẽ ngăn cản các trình thu thập công cụ tìm kiếm lập chỉ mục trang web của bạn.

Để biết thêm thông tin, bạn có thể đọc: Cách tối ưu hóa và xác thực tệp robots.txt của bạn

5. Tối ưu hóa cấu trúc URL

Mục tiếp theo trong danh sách kiểm toán SEO kỹ thuật của bạn là sửa đổi cấu trúc URL của trang web của bạn. Theo cấu trúc URL, chúng tôi có nghĩa là định dạng của URL của bạn.

Thực hành SEO tốt nhất ra lệnh sau đây về URL:

  • Sử dụng các ký tự chữ thường
  • Sử dụng ký tự “-“ để tách các từ trong URL
  • Làm cho chúng ngắn gọn mô tả
  • Tránh sử dụng các ký tự hoặc từ không cần thiết
  • Sử dụng các từ khóa mục tiêu của bạn trong URL mà không cần nhồi nhét từ khóa

Nói chung, một khi bạn xác định định dạng của cấu trúc liên kết vĩnh viễn, điều duy nhất bạn sẽ phải làm là tối ưu hóa URL của mình khi xuất bản nội dung mới.

Nếu bạn đang sử dụng WordPress làm CMS, bạn sẽ nhận thấy rằng khi tạo một bài đăng mới, WordPress sẽ lấy tiêu đề bài đăng của bạn và tạo URL.

Ví dụ: nếu đây là tiêu đề bài viết của bạn 17 Thực hành SEO kỹ thuật tốt nhất cho người mới bắt đầu, thì URL sẽ là http://www.example.com/10-technical-seo-best-practices-for-beginners.

Điều này không tệ, nhưng bạn có thể làm cho nó ngắn hơn như thế này http://www.example.com/technical-seo được nhắm mục tiêu nhiều hơn và dễ nhớ hơn.

Như trong trường hợp tên miền ưa thích, nếu bạn quyết định thay đổi cấu trúc liên kết vĩnh viễn, bạn có thể thực hiện bằng cách sử dụng chuyển hướng 301.

Mặc dù không nên thay đổi URL của các điểm hiện tại, có rất ít giá trị khi làm như vậy, nhưng bạn có thể làm theo các thực tiễn tốt nhất cho bài đăng mới của mình.

Xem thêm: Cách tạo cấu trúc URL thân thiện SEO

6. Điều hướng và cấu trúc website

Cấu trúc của một trang web là một yếu tố SEO rất quan trọng vì nhiều lý do.

Người dùng có nhiều khả năng ở lại trên một trang web lâu hơn và tìm ra những gì họ muốn nhanh hơn và các công cụ tìm kiếm có thể hiểu và lập chỉ mục một trang web dễ dàng hơn.

Một sai lầm lớn mà nhiều quản trị web mắc phải là trong nỗ lực tối ưu hóa trang web của họ để chuyển đổi, họ quên mất điều hướng và cấu trúc website và cuối cùng họ làm hỏng SEO của họ.

Một ví dụ điển hình là ẩn khỏi người dùng các trang lưu trữ của họ và có tất cả nội dung trong một danh mục.

Trước đây, người ta cho rằng các trang lưu trữ hoặc nhiều trang danh mục có thể làm tổn thương SEO của bạn nhưng đây là một thực hành SEO tồi.

Google có tính đến cấu trúc tổng thể của một trang web khi đánh giá một trang cụ thể và đây là điều không nên bỏ qua.

Tất nhiên, các trang chuyên mục của bạn nên được tối ưu hóa nếu bạn muốn có bất kỳ lợi ích nào.

Ngoài ra, như Google đã nêu (xem ảnh chụp màn hình bên dưới từ hướng dẫn của họ), cấu trúc được xác định rõ sẽ giúp quản trị web xác định chính xác nội dung quan trọng của trang web, điều gì đó sẽ giúp tăng thứ hạng cao trong các trang thực sự quan trọng.

Nguyên tắc cấu trúc trang web
Nguyên tắc cấu trúc trang web

Để biết thêm thông tin và thực tiễn tốt nhất về điều hướng và cấu trúc trang web, hãy đọc: Cách cấu trúc website tốt cho SEO

7. Thêm Breadcrumb

Menu Breadcrumb là một tập hợp các liên kết ở đầu hoặc cuối trang cho phép người dùng điều hướng đến trang trước (thường là trang danh mục) hoặc đến trang chủ của website.

Đường dẫn Breadcrumb - Seothetop
Đường dẫn Breadcrumb - Seothetop

Một menu Breadcrumb phục vụ hai mục đích chính: nó giúp người dùng điều hướng một trang web dễ dàng mà không cần phải nhấn nút quay lại trên trình duyệt của họ và nó đưa ra một gợi ý khác cho các công cụ tìm kiếm về cấu trúc của một trang web.

Breadcrumb được đề cập như một yếu tố SEO trong được Google khuyến nghị.

Nếu bạn chưa áp dụng Breadcrumbs, hãy đảm bảo rằng chúng được thêm trên website của bạn và thêm đánh dấu chúng với schema phù hợp.

8. Đánh dấu dữ liệu có cấu trúc(Data structured) và SEO

Dữ liệu có cấu trúc đang ngày càng trở nên quan trọng hơn trong vài năm qua vì nó được Google sử dụng rất nhiều trong Kết quả tìm kiếm.

Dữ liệu có cấu trúc giúp tăng cường sự hiện diện của trang web của bạn trên SERPS

Data structured là gì?

Nói một cách đơn giản, dữ liệu có cấu trúc là mã bạn có thể thêm vào các trang web hiển thị cho trình thu thập công cụ tìm kiếm và giúp họ hiểu ngữ cảnh của nội dung của bạn. Đó là một cách để mô tả dữ liệu của bạn cho các công cụ tìm kiếm bằng ngôn ngữ mà họ có thể hiểu.

Dữ liệu có cấu trúc liên quan đến SEO kỹ thuật như thế nào?

Mặc dù dữ liệu có cấu trúc phải liên quan đến nội dung của một trang web, nhưng đó là một phần của SEO kỹ thuật vì bạn cần thêm mã vào trang web theo đúng cấu trúc mô tả của schema. Thông thường, bạn thêm định nghĩa dữ liệu có cấu trúc một lần và sau đó bạn không phải làm bất cứ điều gì về nó.

Ví dụ: trong trường hợp breadcrumb, bạn cần định cấu hình dữ liệu có cấu trúc một lần và không cần thực hiện thêm hành động nào.

Tương tự với các bài viết. Khi bạn thêm định nghĩa dữ liệu có cấu trúc chính xác vào CMS của mình, nó sẽ tự động được áp dụng cho nội dung mới.

Lợi ích của việc sử dụng dữ liệu có cấu trúc là gì?

Nó có thể giúp bạn tăng cường trình bày danh sách của mình trong SERPS thông qua các đoạn trích nổi bật, các entity Knowledge Graph, v.v. và điều này sẽ làm tăng CTR của bạn.

Việc sử dụng dữ liệu có cấu trúc là gì?

Có nhiều cách bạn có thể sử dụng dữ liệu có cấu trúc để mô tả nội dung của mình. Phổ biến nhất là: Article(bài viết), Recipes(công thức nấu ăn), Events(sự kiện), Job posting(đăng việc), Local business(kinh doanh địa phương), và nhiều hơn nữa.

9. Kiểm tra URL Canonical

Mỗi trang của trang web của bạn nên có một URL chuẩn. Điều này được xác định bằng cách thêm thẻ <link rel =”canonical” href = “yourpageurl”>, trong <head> của bài đăng và trang web.

 

Canonical URL là gì?

Đó là một cách đơn giản để cho Google biết phiên bản nào của trang là chính tắc khi lập chỉ mục trang web. Khái niệm này tương tự như tên miền ưa thích nơi một trang có thể truy cập thông qua các URL khác nhau.

Bạn có thể sử dụng rel=“canonical” khi bạn có các trang có nội dung tương tự, cho mục đích phân trang và để tránh các vấn đề nội dung trùng lặp khi bạn thêm nội dung vào trang web của mình từ các trang web khác.

Theo nguyên tắc chung, bạn nên chỉ định một URL chuẩn cho tất cả các trang trên trang web của mình.

Cách đơn giản nhất để kiểm tra xem trang web của bạn có cung cấp URL Canonical hay không là truy cập bất kỳ trang nào của bạn, nhấp chuột phải vào bất kỳ đâu trên trang và chọn “View page source”. Tìm kiếm rel=canonical để kiểm tra.

Nếu bạn không thể tìm thấy bất kỳ tài liệu tham khảo nào về Canonical thì bạn thêm yếu tố này vào mã code HTML của trang.

Cũng như các yếu tố SEO kỹ thuật khác, một khi bạn đặt trang web của mình xuất URL Canonical, bạn không phải làm gì khác.

Để sử dụng Canonical đúng cách hãy đọc: Hướng dẫn đặt thẻ Canonical URL chính xác

10. Tối ưu hóa trang 404

Một trang 404 được hiển thị cho người dùng khi URL họ truy cập không tồn tại trên trang web của bạn. Có thể trang đã bị xóa, URL đã bị thay đổi hoặc họ nhập sai URL trong trình duyệt của họ.

Một trang 404 được tối ưu hóa là gì?

Một trang 404 được tối ưu hóa nên:

  • Có cùng cấu trúc và menu điều hướng như trang web của bạn
  • Nói với khách truy cập bằng ngôn ngữ thân thiện mà trang họ đang tìm kiếm không còn khả dụng
  • Cung cấp cho họ lựa chọn thay thế (đề xuất các trang liên quan khác)
  • Giúp bạn dễ dàng quay lại trang trước, trang chủ của bạn hoặc các trang quan trọng khác
Ví dụ trang 404 của Airbnb
Ví dụ trang 404 của Airbnb

Làm cách nào để kiểm tra trang 404 của bạn?

Kiểm tra xem trang 404 của bạn trông rất dễ dàng, chỉ cần mở một cửa sổ trình duyệt mới và nhập URL trên trang web của bạn không tồn tại. Những gì sẽ được hiển thị trong trình duyệt là trang 404 của bạn.

Đừng dành quá nhiều thời gian để tối ưu hóa các trang 404 của bạn, chỉ cần đảm bảo rằng khi không tìm thấy một trang, nó sẽ trả về một trang 404 tùy chỉnh.

11. Tối ưu hóa Sơ đồ trang web(Sitemap XML)

Một trong những yếu tố quan trọng nhất của SEO kỹ thuật là tối ưu hóa sơ đồ trang web XML.

Sơ đồ trang web XML là một tệp XML liệt kê tất cả các trang / bài đăng có sẵn trên trang web của bạn. Bên cạnh tiêu đề của họ, nó cũng bao gồm ngày xuất bản và ngày cập nhật cuối cùng.

Các công cụ tìm kiếm có thể sử dụng sơ đồ trang web XML làm hướng dẫn cho họ khi thu thập dữ liệu trang web.

Ví dụ về Sơ đồ trang web XML
Ví dụ về Sơ đồ trang web XML

Làm cách nào để tối ưu hóa Sơ đồ trang web XML của bạn?

Tối ưu hóa sơ đồ trang web XML rất đơn giản, bao gồm trong sitemap các trang quan trọng cho website của bạn. Trong phần lớn các trường hợp, đây là các trang, bài đăng và danh mục của bạn.

Không bao gồm trong các trang thẻ sơ đồ trang web, trang tác giả hoặc các trang khác không có nội dung gốc.

Đảm bảo rằng sitemap của bạn được cập nhật tự động khi một trang mới được xuất bản hoặc khi một trang được cập nhật.

Sử dụng bảng điều khiển tìm kiếm Google để gửi sơ đồ trang web của bạn cho Google và Bing và kiểm tra trạng thái.

Để biết thêm thông tin, hãy đọc hướng dẫn này: Cách tối ưu hóa Sitemap XML cho hiệu quả SEO tối đa.

12. Thêm SSL cho trang web sử dụng HTTPs

Xu hướng mới nhất trên Internet là bảo mật. HTTPS là một tín hiệu xếp hạng đã biết và là một cách bổ sung để thiết lập niềm tin với người dùng.

Khi bạn cài đặt SSL trên máy chủ điều này cho thấy rằng bất kỳ thông tin nào được chuyển giữa trang web và máy chủ của bạn (như tên người dùng, mật khẩu, dữ liệu cá nhân, v.v.) đều được mã hóa.

Trước đây, SSL rất quan trọng đối với các websie Thương mại điện tử nhưng ngày nay, bất kỳ trang web nào trên Internet đều phải cài đặt SSL.

Nếu bạn chưa cài đặt SSL, điều đầu tiên cần làm là liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ của bạn và yêu cầu họ kích hoạt SSL trên tài khoản của bạn và sau đó bạn cần làm theo quy trình di chuyển để kích hoạt SSL trên trang web của mình mà không bị mất thứ hạng.

Thêm SSL tương tự như di chuyển sang một tên miền mới, do đó bạn sẽ phải tuân thủ quy trình một cách cẩn thận.

Đọc hướng dẫn trước đây của tôi: Cách di chuyển trang web của bạn sang https mà không ảnh hưởng SEO để được hướng dẫn từng bước.

13. Tốc độ tải trang web - Nhanh hơn là tốt hơn

Một tín hiệu xếp hạng được biết đến là tốc độ trang web. Google đang đề cập đến tầm quan trọng của tốc độ trong tất cả các khuyến nghị và nghiên cứu SEO của họ xác nhận rằng các trang web nhanh hơn hoạt động tốt hơn các trang web chậm hơn.

Tốc độ trang web và tỷ lệ thoát
Tốc độ trang web và tỷ lệ thoát

Xử lý tốc độ trang web là một vấn đề kỹ thuật và nó đòi hỏi phải thay đổi trang web và cơ sở hạ tầng của bạn để có kết quả tốt.

Điểm xuất phát của bạn là kiểm tra tốc độ của bạn bằng ba công cụ: Google pagespeed insights, công cụ Pingdom và công cụ Google mobile speed.

Nói chung, những gì bạn có thể làm để làm cho trang web của bạn tải nhanh hơn là như sau:

  • Nâng cấp máy chủ của bạn để sử dụng hệ điều hành 64 bit
  • Tối ưu hóa kích thước của hình ảnh. Có các công cụ để giúp bạn làm điều này mà không làm giảm chất lượng như https://shortpixel.com/
  • Giảm thiểu việc sử dụng plugin
  • Tối ưu hóa và thu nhỏ các tệp CSS và JS của bạn
  • Làm gọn code HTML(tiny-code)
  • Sử dụng bộ nhớ cache cho người dùng
  • Sử dụng nén các file tài nguyên của ứng dụng web(image, html, css, js, vv)
  • Tránh thêm quá nhiều tập lệnh vào <head> của trang web của bạn
  • Sử dụng tải javascript không đồng bộ
  • vv

Để tăng tốc độ tải trang có thể đọc bài viết trước của tôi: Cách tăng tốc độ tải trang web  để có nhiều mẹo hữu dụng hơn.

14. Thân thiện với thiết bị di động(mobile-friendly)

Có một trang web thân thiện với thiết bị di động là điều bắt buộc. Phần lớn người dùng của bạn đang sử dụng điện thoại di động và với việc giới thiệu chỉ số Mobile First Indexing của Google, nếu bạn không có một trang web nhanh, thân thiện với thiết bị di động, thứ hạng của bạn sẽ bị ảnh hưởng.

Tính thân thiện với thiết bị di động là một phần của SEO kỹ thuật vì một khi bạn có một chủ đề thân thiện với thiết bị di động, được định cấu hình đúng, bạn không phải đối phó với vấn đề này nữa.

Đây cũng là một nhiệm vụ đòi hỏi kiến thức kỹ thuật về cách thiết lập nó.

Điều đầu tiên cần làm là kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của trang web của bạn bằng công cụ Mobile-friendly test từ Google.

Nếu trang web của bạn không vượt qua bài kiểm tra, bạn có rất nhiều việc phải làm và đây phải là ưu tiên hàng đầu của bạn.

Ngay cả khi nó vượt qua bài kiểm tra, có một số điều bạn cần biết về di động và SEO.

  • Trang web di động của bạn nên có cùng nội dung với trang web trên máy tính để bàn của bạn. 
  • Trang web di động của bạn sẽ tải trong vòng chưa đầy 6 giây (khi được thử nghiệm trên 3G).
  • Tránh sử dụng cửa sổ bật lên trên thiết bị di động
  • Một trang web AMP không thay thế nhu cầu có một trang web di động nhanh.

Nếu bạn đã có một trang web đáp ứng(reponsive), thì có lẽ bạn sẽ không phải lo lắng về Mobile first indexing nhưng nếu bạn đang có một trang web di động riêng biệt trên một tên miền phụ hoặc thư mục, thì hãy chắc chắn rằng nó có cùng nội dung với bạn trang web máy tính để bàn.

15. Xem xét thêm bản AMP cho trang web

AMP: trang di động tăng tốc là một khái niệm tương đối mới được Google giới thiệu trong nỗ lực làm cho web di động nhanh hơn.

Nói một cách đơn giản, với AMP, bạn cung cấp một phiên bản trang web của mình bằng AMP HTML, đây là phiên bản rút gọn của HTML thông thường.

Khi bạn tạo các trang AMP cho trang web của mình, các trang này được lưu trữ và phục vụ cho người dùng thông qua bộ đệm Google đặc biệt, tải nhanh hơn (gần như ngay lập tức) so với các trang thân thiện với thiết bị di động.

Các trang AMP chỉ có thể truy cập thông qua kết quả Google Mobile hoặc thông qua các nhà cung cấp AMP khác như Twitter.

Nếu nên áp dụng AMP vào trang web của mình, bạn có thể đọc hướng dẫn trước đây của tôi: Cách cài đặt AMP cho website

16. Pagination: Phân trang

Phân trang được sử dụng khi bạn muốn chia một trang dài thành nhiều trang ngắn hơn và khi bạn áp dụng phân trang trong các trang danh mục của mình.

Để tránh các vấn đề trùng lặp nội dung và để hợp nhất các liên kết và xếp hạng trang vào trang chính của bạn, bạn có thể sử dụng các liên kết rel=next và rel=prev để nói với các công cụ tìm kiếm rằng các trang tiếp theo là trang tiếp theo của trang chính.

Khi Google tìm thấy các liên kết rel=next và rel=prev trong mã, nó sẽ hiểu đó là trang chính và nó sẽ sử dụng liên kết đó cho mục đích lập chỉ mục.

Nếu bạn muốn phân trang cho trang web của mình đúng cách, hãy đọc hướng dẫn này từ Seothetop.

17. Công cụ quản trị trang web

Bảng điều khiển tìm kiếm của Google

Để thực hiện các nhiệm vụ SEO kỹ thuật quan trọng nhất, bạn cần có sự trợ giúp của các công cụ quản trị trang web. Các công cụ quản trị trang web được cung cấp bởi các công cụ tìm kiếm và có thể được sử dụng để tối ưu hóa một trang web cho SEO kỹ thuật.

Bộ công cụ đầy đủ nhất là Google Search Console, được cung cấp bởi Google.

Với bảng điều khiển tìm kiếm của Google, bạn có thể kiểm tra tệp robot.txt của mình, gửi sitemap cho Google và tìm và sửa lỗi thu thập dữ liệu.

Bạn nên đăng ký website của mình với các công cụ quản trị trang web của Google và Bing và định cấu hình các cài đặt cơ bản. 

Hướng dẫn qua bài viết sau có thể giúp bạn có khởi đầu tốt.  Hướng dẫn sử dụng Google Search Console công cụ quản trị trang web

Checklist SEO kỹ thuật

Nếu bạn đã đạt đến điểm này, thì có lẽ bây giờ bạn có một ý tưởng rất hay về SEO kỹ thuật là gì và tại sao nó được xử lý tách biệt với SEO On-page và SEO Off-Page.

Ngay cả khi bạn đã làm điều này trước đây, thì luôn luôn nên thực hiện kiểm toán SEO kỹ thuật cho trang web của bạn và đây là danh sách kiểm tra SEO kỹ thuật của bạn.

  • Chỉ định tên miền ưa thích
  • Kiểm tra và tối ưu hóa txt
  • Kiểm tra và tối ưu hóa cấu trúc URL
  • Sửa đổi điều hướng và cấu trúc website
  • Thêm menu Breadcrumb vào bài viết và trang
  • Thêm đánh dấu schema cho Breadcrumb
  • Thêm dữ liệu có cấu trúc vào trang chủ
  • Thêm dữ liệu có cấu trúc vào bài viết
  • Thêm dữ liệu có cấu trúc vào các trang khác (dựa trên loại của chúng)
  • Kiểm tra Canonical URL
  • Tối ưu hóa trang 404
  • Tối ưu hóa và gửi Sitemap XML cho Google và Bing
  • Kích hoạt HTTPS
  • Kiểm tra tốc độ tải trang(pagespeed) và cố gắng làm cho trang web của bạn nhanh hơn
  • Kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động(mobile-friendly) của trang web của bạn
  • Xem xét áp dụng các trang di động tăng tốc (AMP)
  • Kiểm tra phân trang(pagination) và cài đặt đa ngôn ngữ của bạn
  • Đăng ký website với Google Search Console
  • Đăng ký website với các công cụ Bing Webmaster

Để kiểm tra thêm mức độ tối ưu hóa của trang web của bạn, bạn có thể thực hiện Kiểm toán SEO chung, bao gồm nhiều kiểm tra vượt xa SEO kỹ thuật.

Tóm kết

SEO kỹ thuật bao gồm một số kiểm tra và cài đặt bạn cần tối ưu hóa để giúp các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu và lập chỉ mục trang web của bạn mà không gặp bất kỳ vấn đề nào.

Trong phần lớn các trường hợp, một khi bạn hiểu được SEO kỹ thuật của mình, bạn sẽ không phải đối phó với nó nữa, ngoài việc thực hiện Kiểm toán SEO định kỳ.

Từ kỹ thuật ngụ ý rằng bạn cần có một số kiến thức kỹ thuật để thực hiện một số nhiệm vụ (như tối ưu hóa tốc độ trang, thêm dữ liệu có cấu trúc, v.v.) cần phải làm điều đó nếu không trang web của bạn sẽ không phát huy hết tiềm năng.

Bạn cần bổ sung công việc nào trong phần SEO kỹ thuật, chúng tôi chờ đợi chia sẻ của bạn trong phần comment này

Chúc bạn thành công

Dũng Hoàng admin Seothetop

Nguồn: