Bạn đã chăm chỉ dành nhiều thời gian, công sức và nỗ lực xây dựng trang web, viết Content tuyệt vời cho trang nhưng không mấy người quan tâm tới Content, thông tin sản phẩm dịch vụ của bạn? 

Đã khi nào bạn tự hỏi và trăn trở vấn đề đưa người dùng đến trang nhưng không giữ được chân họ, tỷ lệ thoát cao, nên con số chuyển đổi thấp =>  không bán được sản phẩm dịch vụ?

Xác định mục tiêu trên trang của bạn: Mục tiêu số một của các trang web phải là chuyển đổi. Cho dù đó là đăng ký Email, mua hàng hay sử dụng dịch vụ. Để đạt được mục tiêu đó bạn muốn giữ khách truy cập ở trên trang càng lâu càng tốt, họ ở lại lâu thì sẽ có nhiều cơ hội tăng tỷ lệ chuyển đổi và giảm tỷ lệ bỏ trang, bài viết này sẽ giúp bạn cải thiện tình hình giảm tỷ lệ thoát, và tăng thời gian onsite.

Bounce rate là gì? Cách giữ chân khách hàng ở lại trang lâu hơn
Bounce rate là gì? Cách giữ chân khách hàng ở lại trang lâu hơn

Nội dung

Bounce rate là gì?
Xem tỷ lệ thoát ở đâu?
Tỷ lệ Bounce Rate thế nào là tốt
Những yếu tố tác động đến Bounce rate
Các cách làm giảm tỷ lệ bounce rate, giữ chân khách hàng onsite lâu hơn
  1. Thay đổi thiết kế để giữ chân khách hàng
  2. Cải thiện tổ chức và trình bày lại Nội dung
  3. Kể một câu chuyện
  4. Loại bỏ các thông tin không cần thiết và gây phiền
  5. Lời khuyên từ chuyên gia
  6. Kêu gọi hành động của người đọc

1. Bounce rate là gì?

Bounce rate là tỷ lệ thoát trang, tức khi người dùng truy cập tới 1 trang xem nội dung đó rồi thoát ngaykhông xem tiếp các trang khác trên website của bạn.

Công thức tính Bounce rate: là tỷ lệ phần trăm của tổng số khách chỉ xem 1 trang trên một phiên truy cập trong website trên tổng tất cả các phiên truy cập.

Bounce rate = Tổng số phiên chỉ xem 1 trang / Tổng toàn bộ số phiên được xem 

Bounce rate được Google định nghĩa như sau:

 

2. Xem tỷ lệ thoát ở đâu?

Từ Google Analytics vào mục Đối tượng > Tổng quan để biết Tỷ lệ thoát, như hình minh họa dưới đây 

 

3. Tỷ lệ Bounce Rate thế nào là tốt

Nếu thành công của trang web phụ thuộc vào người dùng xem nhiều trang web, thì tỷ lệ thoát cao là không tốt. Nếu là trang web đơn hoặc blog cung cấp các loại Content mà các phiên trang đơn được mong đợi thì tỷ lệ thoát cao là bình thường. 

Tỷ lệ thoát là 0% có nghĩa là mỗi khách truy cập thăm các trang bổ sung trước khi rời khỏi trang web của bạn, 50% nghĩa là 1 trong 2 đang rời đi và 100% nghĩa là mọi người ghé thăm trang web của bạn rời khỏi trang trước khi ghé thăm trang khác. Nếu bạn có nhiều lưu lượng truy cập và tỷ lệ thoát 70%, sau đó giảm nó xuống còn 65% có thể là doanh thu tăng đáng kể.

Tham khảo về tỷ lệ thoát:

  • Tỷ lệ thoát ‘Ngoài mong đợi' rất tốt ở khoảng 26-40%
  • Tỷ lệ thoát 'tốt' nằm trong khoảng 41-55% (mức trung bình thô)
  • Tỷ lệ thoát 'khá tốt' nằm trong phạm vi 56-70%
  • Trên 70% là khá tệ cần chú ý tìm cách làm giảm con số này xuống 
 

Hãy nhớ đây chỉ là thông số để tham khảo. Các loại trang web khác nhau sẽ có mức trung bình khác nhau. Các trang web tin tức và blog có thể có tỷ lệ thoát cao hơn bởi vì một ai đó chỉ cần đọc một bài báo và sau đó tiếp tục quay trở lại. Một trang Thương mại điện tử hoặc danh mục kỹ thuật số nên có tỷ lệ thoát thấp hơn do khách truy cập đang duyệt và so sánh nhiều sản phẩm trên các trang khác nhau. 

Đặt mục tiêu của riêng bạn cho tỷ lệ thoát bằng cách xác định giá trị chuyển đổi của trang được đề cập. Cụ thể, nếu bạn giảm tỷ lệ thoát xuống 10%, doanh thu sẽ tăng bao nhiêu? Giữ mục tiêu của bạn dựa vào các thông số thực tế.

4. Những yếu tố tác động đến Bounce rate

Nếu bạn mong muốn nhận cải thiện số trang không truy cập, hãy xem xét một số phương pháp để tìm hiểu thông tin chi tiết thực tế về tỷ lệ thoát để cải thiện chúng. 

Xem tỷ lệ thoát cho mỗi trang

Xem các trang khác nhau của trang web trong tài khoản Analytics.

Vào mục Hành vi  => Tất cả các trang để xem. Cân nhắc việc sử dụng Excel và ghi lại URL của mỗi trang với tỷ lệ thoát và tìm cách để cải thiện chúng, phân tích nguyên nhân tỷ lệ thoát cao do chất lượng nội dung nghèo nàn hay do cách thể hiện nội dung không tốt, xây dựng liên kết nội bộ có sử dụng chưa, … 

 

Xem tỷ lệ thoát trên mỗi nguồn truy cập

Trong Google Analytics, điều hướng đến Chuyển đổi - Tất cả lưu lượng truy cập - Nguồn / Phương tiện. 

 

Xem xét tỷ lệ thoát từ các nguồn khác nhau có thể giúp xác định chỗ bạn nên đầu tư thêm thời gian và và công sức để cải thiện chúng. Trong ví dụ ở trên, phần lớn lưu lượng truy cập của tôi là không phải trả tiền và đến từ Google, nhưng tỷ lệ thoát là khá cao

Nói cách khác, những người đến từ nguồn tìm kiếm đang xem khá nhiều bài viết, thông tin này có thể giúp bạn biết nơi bạn nên tập trung nỗ lực của mình và nơi lưu lượng "tốt" của bạn đến từ đâu. Bạn có thể nhận được những thông tin chi tiết này bằng cách so sánh nguồn lưu lượng truy cập và tỷ lệ thoát để ưu tiên cải thiện những nguồn truy cập có lưu lượng lớn nhưng tỷ lệ thoát lại cao. 

Kiểm tra thường xuyên tốc độ load trang

Trong Google Analytics, điều hướng đến Hành vi - >Tốc độ trang web -> Thời gian của trang.  

 

Các trang có thời gian tải quá lâu sẽ thử thách sự kiên nhẫn của khách truy cập và chúng thường là nguyên nhân chính gây ra tỷ lệ thoát cao. Bạn muốn trang web của mình tải nhanh bất kể kết nối hoặc thiết bị. Điều hướng đến Đề xuất tốc độ trong tab Tốc độ trang web để tìm ra đề xuất để cải thiện tốc độ load trang: 

 

Tối ưu để cải thiện tốc độ load trang <5s, Điểm tốc độ >= 80 là tạm ổn. 

5. Các cách làm giảm tỷ lệ bounce rate, giữ chân khách hàng onsite lâu hơn

Khi tốc độ load trong tốt không phải là vấn đề nhưng tỷ lệ thoát vẫn cao thì sau đây là những cách để để xem xét và cải thiện để giảm tỷ lệ thoát. 

#1. Thay đổi thiết kế để giữ chân khách hàng

Trang của bạn có bị trình bày lộn xộn và khó khắn trong điều hướng để đến được những nội dung khách hàng mong muốn? 

Cải thiện thiết kế website tăng tỷ lệ chuyển đổi
Cải thiện thiết kế website tăng tỷ lệ chuyển đổi

Mặc dù giao diện được thiết kế đẹp nhưng nội dung và các mục không được tổ chức sắp xếp khoa học sẽ gây khó khăn cho người dùng do đó các lỗ hổng về thiết kế trang web có thể ảnh hưởng xấu tới tỷ lệ thoát. Đây là một trong những yếu tố dễ dàng nhận thấy để thực hiện một số thay đổi có thể cải thiện đáng kể, những điểm trọng tâm bao gồm: 

  • Đảm bảo điều hướng rõ ràng, đơn giản và dễ sử dụng: Nếu trang đến nhầm lẫn nội dung không liên quan với tiêu đề hoặc từ khóa hoặc nếu dẫn người dùng về trang đích họ không thực sự mong đợi có thể dẫn đến tỷ lệ thoát cao. Tạo từng phần thông tin để rõ ràng, dễ tìm thấy nhất, tên mục tên tiêu đề sát với nội dung của trang. Tham khảo bài viết: Cấu trúc website tốt là nền tảng để SEO thành công 

Hãy suy nghĩ về các mục và các trang quan trọng trên trang, tổ chức và cấu trúc theo quy tắc các mục quan trọng giảm dần từ trái qua phải, từ trên xuống dưới, và đảm bảo các mục, nội dung quan trọng đặt ở trang chủ ở những vùng người truy cập dễ dàng nhận thấy chúng. 

  • Xem định dạng của mỗi trang: Văn bản có rõ ràng và dễ đọc không? Các đoạn đã ngắn chưa? Các trang có yêu cầu ít hoặc không cuộn để xem tất cả các thông tin cần thiết? Nếu bất kỳ câu hỏi nào trong số những câu hỏi này nhận được câu trả lời là “không” thì đó là lý do tỷ lệ thoát sẽ cao và cần phải dành thời gian để cải thiện và thay đổi. 
  • Kêu gọi hành động trên mỗi trang (Call To Action - CTA): trong trường hợp khách truy cập đến trang không phải là trang chủ, không có câu hỏi gì được đưa ra khả năng thoát sẽ tăng lên, vì vậy gợi ý về form mẫu đăng ký trên mỗi trang và thúc đẩy khách truy cập vào trang bán hàng của bạn ở mọi nơi nếu có thể. 

#2. Cải thiện tổ chức và trình bày lại Content

Làm cho trang hấp dẫn và trực quan hơn, những mẹo dưới đây sẽ giúp độc giả dễ dàng nắm bắt thông tin trên trang và làm giảm đáng kể tỷ lệ bỏ trang:

  • Tạo những nội dung mà độc giả của bạn thực sự quan tâm, muốn đọc: trước khi viết đặt ra những câu hỏi như, Họ đang tìm kiếm thông tin gì? họ gặp phải vấn đề gì? Bạn có thể cung cấp những thông tin nào để giúp họ giải quyết vấn đề, người dùng muốn được cung cấp những thông tin có ích với họ, vì vậy cần nghiên cứu xác định đối tượng người dùng mục tiêu của bạn và cung cấp những thông tin họ thực sự quan tâm và muốn đọc chúng. Tham khảo bài viết: 5 nguyên tắc tạo nội dung chất lượng cao dễ dàng tiếp cận người dùng 
  • Viết nội dung dài hơn: các nghiên cứu cho thấy những nội dung có trên 2.000 từ có cơ hội xếp hạng cao hơn và tất nhiên nội dung tốt sẽ giữ chân khách hàng trên trang lâu hơn. 
  • Sử dụng tiêu đề rõ ràng về chủ đề và có sức cuốn hút: thể hiện được nội dung quan trọng nhất của bài viết, để truyền tải nội dung chính của chủ đề và thu hút được độc giả qua tiêu đề bài viết, mời bạn tham khảo những bí quyết viết title cuốn hút: Viết tiêu đề hấp dẫn 
  • Cấu trúc nội dung tốt:
    • Trình bày nội dung dễ đọc và nắm bắt thông tin chính tốt hơn
    • Thêm các bullet hoặc danh sách được đánh số nếu có thể
    • Tăng size font và line height
    • Sử dụng font dễ đọc
    • Chữ đậm hoặc In nghiêng những từ, cụm từ chính
    • Thêm ảnh chất lượng, một hình ảnh tốt có thể hơn một ngàn lời diễn giải
    • Nhúng Video vào bài viết 
  • Làm cho nội dung dễ đọc hơn, cắt các đoạn sao cho chúng không quá dài khoảng từ 2-5 câu, mỗi đoạn văn bản nên để không quá 5 dòng. 
  • Sử dụng các tiêu đề phụ (subheading) để chia nhỏ nội dung thành các phần của bài viết: chú ý rằng trong suốt bài viết này, tôi đã chia các phần bằng cách sử dụng tiêu đề phụ. Trên thực tế, bạn chỉ cần lướt qua tất cả các tiêu đề phụ của bài viết là có thể nắm được ý nghĩa, nội dung quan trọng của bài viết.
  • Thể hiện nội dung bằng nhiều cách như: TEXT, IMAGE, SLIDE, VIDEO, INFOGRAPHIC
  • Có Box tìm kiếm nội dung trên trang dễ dàng
  • Phân tách giữa văn bản và hình ảnh: thêm một "khoảng trống" giữa các đoạn văn bản và hình ảnh, tham khảo ở chính bài viết này. 
 

Một số trang web được sử dụng nhiều nhất là những ví dụ tuyệt vời về cách thiết lập trang và nội dung với tỷ lệ thoát có thông số mơ ước. Ví dụ Wikipedia,  mỗi trang có liên kết với những trang có liên quan. Ta có thể dễ dàng tiếp xúc từ chủ đề chính đang quan tâm như ô tô và cuối trang sẽ có những liên kết liên quan tới những trang như các kiểu dáng, mô hình khác nhau để tham khảo. 

Các trang web của seothetop.com cũng đang làm theo và đảm bảo rằng mỗi trang đều liên quan đến các trang khác trong cùng website nếu có thể sẽ dẫn link đến. Điều này tạo ra nhiều cơ hội cho người truy cập điều hướng sang những trang đó để giảm bớt tỷ lệ thoát, cung cấp nhiều thông tin liên quan để họ tham khảo thêm. 

Liên kết các Content liên quan: Thêm các nội dung liên quan cũng là yếu tố trong xếp hạng của bộ máy tìm kiếm, nhưng điều quan trọng là bạn cung cấp những nội dung, thông tin thực sự liên quan mà người truy cập mong muốn thấy nó, không chỉ sử dụng nó với mục đích SEO, và tránh sử dụng liên kết quá dày dễ quy vào spam từ khóa hoặc spam liên kết.

Để trình bày bài viết hấp dẫn và chuẩn SEO bạn hãy tham khảo bài viết: Viết bài chuẩn SEO qua 4 bước giúp Tăng truy cập và Hiệu quả bán hàng 

#3. Kể một câu chuyện

Chẳng hạn như lịch sử của công ty, sự kiện gần đây hoặc thông cáo báo chí, và thậm chí là một tuyên bố sứ mệnh là những cách hiệu quả để lôi kéo khách hàng. Nó giúp thương hiệu của bạn chuyển từ một cửa hàng sang trọng thành một doanh nghiệp có cá tính. 

Xem xét sử dụng các trang khác nhau được kết nối bên trong trang web để cho phép người dùng tìm hiểu về thương hiệu, nhân viên, khách hàng của bạn và những gì trang của bạn có. Xem xét việc triển khai các câu chuyện theo hình thức Blog hoặc trang bài viết bao gồm các lời kêu gọi hành động ở cuối bài viết nhằm chuyển đổi người truy cập thành khách hàng. 

 

#4. Loại bỏ các thông tin không cần thiết và gây phiền

Hãy tìm kiếm những thứ có thể làm giảm từ các video tự động phát, hoặc các quảng cáo của bên thứ ba, và những nội dung không mang lại giá trị gì. Cắt bỏ, lược bớt những thứ đó nếu có thể. Bạn muốn trang web của mình tập trung vào mục tiêu cuối cùng, giữ sự chú ý của khách truy cập và hướng họ đến các chuyển đổi mục tiêu mong muốn. Nếu trang của bạn còn những thông tin không cần thiết sẽ gây phiền và đó là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ thoát cao. 

#5. Lời khuyên từ chuyên gia

  • Sử dụng những từ như: Hướng dẫn, tư vấn, kích thích hành động trên trang
  • Cho độc giả biết phải làm gì tiếp theo, có bài viết bổ sung, tải thông tin tài liệu miễn phí, hướng dẫn chi tiết độc giả thực hiện một việc gì đó.
  • Chất lượng Content và sự tôn trọng dành cho độc giả là bí quyết để tạo dựng lòng tin với độc giả theo thời gian. 

#6. Kêu gọi hành động của người đọc

Nếu bạn muốn người dùng trên trang thực hiện một hành động cụ thể, đừng ngần ngại nói với họ điều đó sẽ giúp bạn giảm được tỷ lệ bỏ trang

  • Tăng sự tương tác với người dùng: Khuyến khích họ để lại comment ở cuối bài, like và chia sẻ bài viết
  • Hướng họ tới video, slide có nội dung hấp dẫn thú vị

Ngay sau khi họ đọc xong một bài viết, vào thời điểm đó, những gì bạn phải nói với người đọc hãy kêu gọi họ tham gia tương tác bài viết, mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ, đó là lúc tốt nhất có thể tác động tới quyết định hành động của khách hàng. 

Tuy nhiên, rất ít trang web tận dụng cơ hội này,  để bài viết đạt được mục tiêu như mong muốn cần thêm mục kêu gọi bao gồm: hành động để đăng ký bản tin, một nút gọi để liên hệ, hoặc thậm chí một nút mua hàng.

Video hướng dẫn cách làm giảm bounce rate, và giữ chân khách hàng ở lại trang lâu hơn 

 

6. Tóm kết

Giữ khách truy cập ở lại trang lâu hơn là việc khá đau đầu với hầu hết các website, qua bài viết đã chia sẻ với các bạn, cần tập trung vào các điểm chính sau:

  • Làm cho trang web của bạn hấp dẫn và trực quan hơn, điều hướng rõ ràng và dễ sử dụng
  • Tạo ra Content mà độc giả của bạn thực sự quan tâm và đáp ứng được mong muốn của họ
  • Hướng dẫn khách truy cập bằng những lời kêu gọi hành động (CTA)

Nên nhớ rằng người dùng đều có mục tiêu riêng của họ. Tỷ lệ thoát cao có thể là tốt nếu đó là trang duy nhất hoặc trang cuối cùng trong kênh chuyển đổi. Cũng cần phải lưu ý để tổ chức và ghi lại các trang có sự cố và cân nhắc cải thiện chúng, điều này giúp bạn quản lý hiệu quả các vấn đề về tỷ lệ thoát và giữ khách truy cập ở lại trang lâu hơn và tiếp tục tham gia sử dụng trang của bạn trong tương lai.

Bạn thấy bài viết thực sự hữu ích hãy bấm like, comment và chia sẻ bài viết này tới nhiều người

Dung Hoang, Thank to Jesse Aaron and Brandon

 Nguồn tham khảo: