Trong số các hình thức Content marketing khác, Topic cluster đã nổi lên như là cách tiếp cận chủ yếu trong chiến lược xếp hạng công cụ tìm kiếm ngày nay và trong tương lai.

Nhưng trước khi chúng tôi đi sâu vào, hãy thảo luận về một số ý tưởng 'tìm kiếm' đang thay đổi tiếp thị content.

Sau đó, chúng ta sẽ xem làm thế nào nó có thể giúp tăng thứ hạng của bạn.

Mục đích của người dùng (Search intent) là những gì người dùng đang tìm kiếm khi thực hiện một truy vấn tìm kiếm nhất định. Để có liên quan, nội dung của bạn phải đáp ứng 'hoàn thành nhiệm vụ của người tìm kiếm.'

Content clustering là một chiến lược mô hình hóa chủ đề đòi hỏi một hoặc nhiều trang Pillar content. Các trang này tận dụng các liên kết nội bộ đến các bài viết bao gồm các chủ đề nhỏ (subtopic hay Content cluster) chi tiết hơn.

Mô hình này cung cấp cho trải nghiệm nội dung rộng và sâu. Breadth thường là tài liệu tham khảo về phạm vi bảo hiểm ở cấp độ trang web hoặc nhóm trang. Ở cấp độ trang, chiều rộng đề cập đến các mục tiêu mục đích được giải quyết. Độ sâu giải quyết toàn diện.

Kết nối ý định của người dùng với các Cluster content cho bạn biết phải viết gì. Đây là loại nội dung thu hút độc giả trong một lĩnh vực cũng phục vụ các mục tiêu kinh doanh của bạn.

Nó kết hợp chiều rộng và chiều sâu để đạt các số liệu tìm kiếm có liên quan. Thêm vào đó, nó tạo ra nhận thức về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Điều quan trọng là xác định mục tiêu nội dung xung quanh những gì người dùng tìm kiếm. Mục tiêu là tạo lưu lượng truy cập không phải trả tiền cho các số liệu quan trọng nhất của bạn.

1. Hiểu ý định của người dùng (search intent)

Nội dung chất lượng cao đòi hỏi nhiều hơn là các từ khóa phù hợp. Nó phải đáp ứng mong muốn và nhu cầu của người tìm kiếm.

Hãy tưởng tượng nhìn thấy một tiêu đề thú vị trong SERP. Bạn nhấp vào liên kết nhưng nhanh chóng nhận ra nó không khớp với những gì bạn mong đợi khi bạn thực hiện truy vấn của mình. Ngay lập tức bạn nhấn nút quay lại và di chuyển ra khỏi trang đó. Kết quả là, thứ hạng của nó sẽ bị ảnh hưởng bất kể việc sử dụng từ khóa.

Một phần của thuật toán của Google đo lường tỷ lệ nhấp và thời gian dành cho người dùng trên trang.

2. Thẩm quyền Chủ đề thông qua các cluster content

Các nhà hoạch định content thành công thiết lập thẩm quyền hàng đầu thông qua bảo hiểm toàn diện của một chủ đề nhất định.

Hình ảnh dưới đây minh họa một Topic Cluster (cụm chủ đề) đơn giản:

 

Chủ đề, trong trường hợp này là 'Chiến lược nội dung'. Ở trung tâm của hình ảnh, chúng tôi thấy một trang chủ. Điều này được liên kết với ba nút khác nhau. Mỗi nút là một mục nội dung trụ cột bao gồm một khía cạnh chính của chủ đề. Đổi lại, mỗi nút có một tập hợp các bài viết cụm. Mỗi bài viết này bao gồm một thành phần của chủ đề nút.

Một kế hoạch content, với một số phần rõ ràng bị thiếu, có thể trông như sau:

Homepage - Chiến lược nội dung (.com)

Pillar 1 - Kiến trúc thông tin.

  • Cluster content 1.1 - Tiêu đề - 'Cách phát triển chiến lược từ khóa tập trung vào chủ đề'
  • Cluster content1.2 - Tiêu đề - 'Chủ đề Authority là nghiên cứu từ khóa mới'

Pillar 2 - Tạo nội dung

  • Cluster content 1.1 - Tiêu đề - 'Hướng dẫn hoàn hảo cho content dạng dài' '
  • Cluster content 1.2 - Tiêu đề - 'Cách thu hẹp khoảng cách giữa các nhóm content và dữ liệu'

Pillar 3 - XYZ

Sử dụng mô hình này, người ta có thể xuất bản một loạt các bài viết đạt được các số liệu liên quan cả rộng và sâu. Điều này một phần là do lợi thế tìm kiếm của việc có kiến trúc trang web được nối mạng. Cuộc họp tìm kiếm ý định cũng là một yếu tố quan trọng. Phương pháp này được biết đến như một hình thức tiếp thị nội dung tích hợp.

Cũng lưu ý rằng các tiêu đề là dựa trên thông tin, giáo dục hoặc nhận thức. Những bài viết này hướng dẫn người đọc về cách giải quyết vấn đề. Vì vậy, topic cluster giúp tăng thẩm quyền nội dung của trang web. Họ không chỉ là cổng thông tin cho một cơ hội bán hàng. Một khi họ đáp ứng mục đích tìm kiếm, các liên kết sản phẩm được đặt một cách chiến lược có thể sẽ thành công hơn.

3. Tại sao phân cụm content hoạt động?

Phân cụm giúp thuật toán tìm kiếm của Google xác định các trang web có nội dung có liên quan cao. Điều này là do Google hiện có - như một phần khác của thuật toán - một ma trận các chủ đề liên quan cho bất kỳ tìm kiếm nào.

Có, Google có một thuật toán phân cụm chủ đề.

Các bài viết bao gồm đầy đủ tất cả các chủ đề phụ(subtopic) có liên quan giúp tăng mức độ liên quan của trang web của bạn. Khi bạn có được khách truy cập trên một trang trong một cụm, nó có thể nâng thứ hạng của toàn bộ nhóm. Nó cũng có thể nâng cao tên miền của bạn nói chung. Điều này giúp đáp ứng các yêu cầu tìm kiếm về ý định ngầm cũng như ý định trực tiếp.

Mục đích của người dùng tiềm ẩn bao gồm tất cả các câu hỏi có thể khiến người dùng quan tâm. Họ không phải là một phần của tìm kiếm ban đầu.

Lý tưởng nhất, mục đích được nhắm mục tiêu của bạn xuất phát từ một truy vấn tìm kiếm liên quan chặt chẽ đến đề nghị của bạn. Hãy xem ví dụ này về việc xây dựng một kế hoạch nội dung với cụm chủ đề.

Liên kết nội bộ trong cụm của bạn cho phép người dùng tham gia vào vấn đề của bạn ở cấp độ ngang. Xem những hình ảnh dưới đây. Nếu muốn, bao gồm các liên kết đến các sản phẩm hoặc dịch vụ liên quan đến nội dung được cung cấp.

 

Ở bên trái, chúng ta thấy một kiến trúc phân cụm cơ bản. Tại đây, người dùng có thể theo liên kết đến các mục nội dung cấp hai khác. Bên phải là một cụm nội dung với các liên kết từ một trang trụ cột trực tiếp đến các bài viết chủ đề. Lý tưởng nhất là hai mô hình trên được kết hợp thành một kiến trúc trang web tạo ra trải nghiệm người dùng đan xen. Các bài viết cụm liên kết với nhau cũng như trang trụ cột của họ.

4. Tập trung Content dài 

Một kế hoạch nội dung tiêu chuẩn bắt đầu với một trang trụ cột toàn diện ít nhất 1.000 từ. Hãy nhớ rằng trang xếp hạng hàng đầu trung bình cho bất kỳ tìm kiếm cụ thể nào có khoảng 1.700 từ.

Nội dung dạng  dài thực sự là một trong những chìa khóa chính để thành công. Đó là bất kể SERP mà bạn muốn chụp. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là nội dung của bạn sẽ không thành công nếu chỉ tồn tại lâu. Nó phải có chất lượng cao để đáp ứng các mục tiêu kinh doanh.

Bước tiếp theo là xác định danh sách các chủ đề trong trang trụ cột của bạn xứng đáng được bảo hiểm chuyên sâu. Những khu vực tiết lộ cho các bài viết blog tiếp theo về nội dung có liên quan.

Một số vũ trụ xếp hạng SERP cạnh tranh hơn nhiều so với những vũ trụ khác. Vì vậy, chọn một chủ đề mà bạn có đủ nguồn lực để cạnh tranh.

Các môn học cạnh tranh không phải lúc nào cũng là điểm khởi đầu tốt nhất. Vì vậy, hãy suy nghĩ lại nếu bạn bị ràng buộc với một ngân sách nội dung nhỏ. Thay vào đó, nhắm mục tiêu truy vấn tìm kiếm có ít quan tâm phổ biến. Thường thì chúng khá có giá trị. Mặc dù chúng đại diện cho một phân khúc thị trường hẹp hơn, nhưng chúng có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

Một kế hoạch nội dung điển hình có thể bao gồm một trang trụ cột và mười mục nội dung.

Vì vậy, hãy nhìn vào một kế hoạch nội dung khác.

5. Chiến lược content mới

Chiến lược nội dung bắt đầu với khán giả. Hãy suy nghĩ về kỹ thuật đảo ngược nội dung của bạn dựa trên những gì người đọc tìm kiếm.

Một phần của chiến lược nội dung liên quan đến việc thiết lập mục tiêu cho từng phần hỗ trợ toàn bộ trang web.

Vì vậy, hãy tưởng tượng chúng ta đang tạo ra một trang web hoàn toàn mới. Mục tiêu của chúng tôi là thiết lập thẩm quyền hàng đầu xung quanh chủ đề Technical SEO.

Chúng ta sẽ bắt đầu với một trang trụ cột khoảng 2.000 từ. Trang này sẽ bao gồm tất cả các thành phần thiết yếu của tìm kiếm kỹ thuật. Sau đó, chúng tôi sẽ chọn mười chủ đề phụ (ish) và tạo một bài viết về mỗi chủ đề đó.

Đây là một khung cơ bản cho một mô hình cụm:

Cấp 1 (trang trụ cột):

  • Technical SEO

Cấp độ 2 (các trang Cluster content):

  • Cấu trúc trang web
  • Canonical
  • Pagination
  • SSL
  • Sitemap
  • Index
  • Thu thập dữ liệu 
  • Tốc độ trang
  • Dữ liệu có cấu trúc
  • vv

Dưới đây là minh họa cách Seothetop áp dụng và tạo cụm chủ đề

 

Pillar page: Technical SEO: 17 yếu tố seo kỹ thuật quan trọng và cách tối ưu

Các trang Cluster content (trang lá support):

Trang trụ cột (node) phải trình bày ngắn gọn từng chủ đề phụ này, gần như tóm tắt, từng cái một. Các cụm nội dung nên là các bài viết khám phá các chủ đề nhỏ này chi tiết hơn nhiều.

Tại thời điểm này, chúng tôi đã vạch ra các lĩnh vực chủ đề mong muốn của một chiến lược nội dung. Bây giờ chúng ta cần suy nghĩ về cấu trúc mỗi bài viết để nó đáp ứng mục đích người dùng cụ thể.

Hãy ghi nhớ, giai đoạn lập kế hoạch này cần phải xảy ra trước khi viết.

Đáp ứng ý định người dùng bằng content giá trị và hấp dẫn

Một cách tuyệt vời để đáp ứng ý định của người dùng là lấy các tiêu đề (ít nhất là một phần) từ các tìm kiếm ngữ nghĩa cụ thể. Điều này giúp phục vụ cho personas byer.

Bạn có thể thử trải nghiệm với các truy vấn khác nhau về chủ đề của mình để xem điều gì sẽ xảy ra.

Nếu chúng tôi đang thực hiện một bài viết về 'Rendering', chúng tôi chắc chắn muốn 'Rendering' trong tiêu đề. Truy vấn Google cho 'Hiển thị trong tìm kiếm' mang lại nhiều bài viết có nội dung sẽ tiết lộ mục đích người dùng thông thường cho tìm kiếm đó.

 

Nó giúp cung cấp cho các bài viết này đọc nhanh. Hãy nhớ rằng, đây là những bài viết xếp hạng hàng đầu cho tìm kiếm này. Trong hầu hết các trường hợp, họ xếp hạng tốt vì họ cung cấp câu trả lời mà người dùng đang tìm kiếm.

Thu hẹp khoảng cách giữa ý định người dùng và phân cụm content

Chúng tôi cần đảm bảo bài viết của chúng tôi biểu thị cho các công cụ tìm kiếm rằng nó cung cấp thông tin hữu ích và có thể thực hiện được. Đây là những gì sẽ giữ độc giả trên trang web.

Sau đó chúng ta mới có thể đẩy một sản phẩm hoặc dịch vụ mà người đọc có thể quan tâm.

Sử dụng quy trình này để thu hẹp khoảng cách giữa ý định người dùng và phân cụm nội dung. 

Hãy chắc chắn để làm điều đó với tất cả các bài viết của bạn. Tỷ lệ nhấp của bạn sẽ tăng đáng kể và tỷ lệ thoát của bạn sẽ giảm. Truyền thông xã hội tham gia sẽ tăng lên. Kiến trúc trang web của bạn sẽ nói ngôn ngữ của Google. Bạn sẽ có các liên kết nội bộ tốt giúp tăng khả năng người dùng ở lại lâu hơn trên trang web.

Bởi vì nội dung của bạn thực sự hữu ích, nó sẽ có xác suất cao hơn để có được backlink chất lượng. Ngoài ra, bạn sẽ phục vụ cho hành trình của người mua bằng cách cung cấp các điểm nhập cảnh mong muốn vào kênh tiếp thị của bạn.

Điều này kết thúc cuộc thảo luận về một chiến lược nội dung tích hợp dựa trên ý định của người dùng và phân nhóm nội dung(content clustering). Tuy nhiên, nếu mục tiêu của bạn là tạo ra rất nhiều mẩu nội dung, bạn được mời đọc tiếp.

6. Phân cụm sâu và tổ chức nội bộ

Nếu bạn muốn đi xa hơn, mỗi bài viết có thể trở thành một cụm. Tại đây, bạn có cơ hội cung cấp nội dung cực kỳ sâu sắc có khả năng sẽ nói đến mục đích của người dùng hẹp hơn rất nhiều. Nó giống như những từ khóa đuôi dài được tìm kiếm bởi một phân khúc người dùng chặt chẽ hơn nhiều.

Mười bài viết có khả năng có thể được bổ sung bởi 100 phần nội dung support khác. Trung tâm nội dung này sẽ thêm chiều sâu và mức độ liên quan đến tên miền của bạn.

Khi bạn xây dựng và thực hiện kế hoạch của mình, hãy giữ một kho nội dung với dữ liệu chi tiết về tất cả các bài viết của bạn và những gì chúng đề cập. Điều đó sẽ giúp bạn tiến hành nghiên cứu và phân tích cụm tốt hơn.

Hãy chắc chắn bao gồm các mục trong giai đoạn lập kế hoạch, những gì đang được tạo và những gì được công bố. Theo dõi ngày xuất bản và chủ đề cho mỗi bài. Điều này sẽ giúp tổ chức chiến lược nội dung của bạn một cách toàn diện và ngăn chặn việc xuất bản nội dung dư thừa. Bạn không muốn những trang không cần thiết này cạnh tranh cho cùng một lưu lượng.

Một số nhà hoạch định sử dụng máy chủ nội dung cho mục đích này, nhưng thông thường, một bảng tính là đủ. Giữ dữ liệu này trong một tài liệu trực tiếp cũng sẽ giúp bạn tập trung nỗ lực của mình xung quanh các cụm chủ đề quan trọng mới để mở rộng.

Nếu bạn quan tâm đến việc thuê ngoài kế hoạch của mình, một tài liệu như thế này sẽ giúp ích rất nhiều khi thực hiện kiểm toán nội dung.

Vì vậy, nếu bạn đang vật lộn để thiết lập quyền hạn trang web, hãy lùi lại và xem bức tranh lớn hơn. Ngừng ám ảnh về các trang và từ khóa. Thay vào đó, hãy tập trung vào các cụm chủ đề thỏa mãn mục đích tìm kiếm.

Seothetop

Nguồn: marketmuse