Việc xây dựng cấu trúc website như việc thiết kế một tòa nhà, xây một ngôi nhà nhỏ thì dễ nhưng bạn hình dung nếu tòa nhà của bạn như tòa Keangnam 72 tầng thì kiến trúc và kết cấu quan trọng như thế nào, xây dựng kiến trúc website cũng tương tự như thế bạn có thể khi muốn website của mình lớn mạnh cỡ nào thì sẽ thấy được tầm quan trọng của việc xây dựng kiến trúc website.

Kiến trúc website như khung xương, Liên kết nội bộ giữa các trang như các bó cơ trong cơ thể liên kết chặt chẽ và vững chắc tạo thành một kiệt tác hoàn hảo. Xây dựng kiến trúc tốt là nền móng tốt để SEO thành công. 

Nội dung

Xây dựng Cấu trúc website tốt cho SEO và trải nghiệm người dùng

6 Bước tạo cấu trúc site

Cấu trúc website tốt là cơ hội để có xếp hạng cao hơn trong công cụ tìm kiếm và đặc biệt đem lại trải nghiệm người dùng tốt. Cấu trúc chặt chẽ và sắp xếp hợp lý trang đặc biệt quan trọng nhưng hầu hết các website chưa quan tâm vấn đề này đúng mức để nó lộn xộn và không có tổ chức tốt.

Bài viết này tôi sẽ chia sẻ một số lời khuyên tốt nhất để tạo ra một cấu trúc trang mạnh mẽ. Tốt cho người dùng và tốt cho các con bọ tìm kiếm khi thu thập và index trang web của bạn. 

Tại sao cần cấu trúc website?

Nội dung trình bày ở trên cho thấy kiến trúc website quan trong như thế nào, rất nhiều website bỏ qua khía cạnh quan trọng này. Tôi sẽ đưa ra một số lý do sau đây để thấy tại sao kiến trúc website lại rất quan trọng. 

Cấu trúc site tốt sẽ có trải nghiệm người dùng tuyệt vời

Cấu trúc trang web tốt hợp lý sẽ đem lại trải nghiệm tốt và đáp ứng tốt cho người sử dụng

Cấu trúc trang web tốt làm tăng khả năng xếp hạng của các công cụ tìm kiếm, làm giảm tỉ lệ thoát, và tăng thời gian onsite ở lại trang các tiêu chí này sẽ dẫn tới cải thiện thứ hạng tìm kiếm 

Cấu trúc trang tốt cung cấp các sitelink trong kết quả tìm kiếm

Sitelink - Liên kết trang là một định dạng danh sách trong SERPs hiển thị trang chính của trang cùng với một số liên kết nội bộ bên dưới đi cùng như hình dưới. 

Sitelink thể hiện trong kết quả tìm kiếm
Sitelink thể hiện trong kết quả tìm kiếm

 
Sitelink là một lợi thế SEO lớn, làm tăng điều hướng người dùng tới website của bạn, chỉ cho người dùng thấy những thông tin liên quan nhất, phù hợp nhất làm tăng uy tín thương hiệu của bạn, cải thiện long tin với người dùng, giúp bạn chiếm ưu thế trong SERPs, tăng tỷ lệ click, tăng tỷ lệ chuyển đổi. 

Cấu trúc site tốt giúp các con bọ crawl và đánh index trang tốt hơn

Trình thu thập Googlebot crawl  cấu trúc của website, muc đích là đánh chỉ mục nội dung trong các kết quả tìm kiếm. Cấu trúc trang web tốt sẽ giúp các con bọ truy cập để thu thập và đánh chỉ mục nội dung.

Tuy website cần trang sitemap để giúp các search engine thu thập dễ hơn, nhưng việc website được cấu trúc mạnh mẽ và hợp lý sẽ giúp các con bọ tốt khi thu thập các trang không có trong sitemap. 

Cấu trúc trang tốt là cốt lõi của SEO

Tóm lại tổ chức trang web tốt mở đường cho SEO thành công. Trong thực tế nếu không có một cấu trúc trang tốt sẽ không bao giờ có SEO thành công. Cấu trúc trang tốt cung cấp cho một nền tảng SEO không thể phá vỡ mà cung cấp cho website của bạn một lượng lớn truy cập từ Search Organic. 

6 Bước tạo cấu trúc website

Bước 1. Kế hoạch lập hệ phân cấp cho website

Nếu bạn đang bắt đầu xây dựng một website, bạn đang có một vị trí tuyệt vời để lên kế hoạch xây cấu trúc site tốt nhất có thể cho SEO. Bạn có thể phác thảo trên giấy hoặc dùng Excel hoặc Visio miễn là hỗ trợ tốt cho việc dựng cấu trúc trang.

Hệ thống phân cấp là cách để tổ chức thông tin đơn giản và có ý nghĩa. Hệ thống phân cấp cũng sẽ trở thành điều hướng và cấu trúc URL, vì vậy mọi thứ quan trọng bắt đầu từ đây.

Hệ thống phân cấp trang web trông như sau: 

Cấu trúc website thêm hệ thống phân cấp
Cấu trúc site hệ thống phân cấp

HÌnh ảnh mô hình phân cấp của Moz 

Một số tính năng của cây phân cấp:

Hãy tạo cây phân cấp hợp lý: Không phức tạp hóa quá trình này, hãy đơn giản vì lợi ích riêng và dễ dàng cho trình thu thập của search engine và sử dụng của người dùng. Mỗi danh mục chinh phải là duy nhất và khác biệt. Mỗi danh mục con phải liên quan tới danh mục chính.

Giữ số lượng các danh mục chính trong khoảng 2-7 mục. Trừ khi trang của bạn rất lớn như Amazon.com bạn không muốn có quá nhiều danh mục chính. Nếu có nhiều hơn 7 danh mục chính bạn nên xem xét và tổ chức lại để giảm số mục chính.

Cố gắng tạo sự cân bằng các chuyên mục con (sub category) trong mỗi chuyên mục chính. Nếu một mục có 14 tiểu mục, mục khác chỉ có 3 tiểu mục điều này dẫn đến sự mất cân bằng của cây phân cấp.

Hệ thống phân cấp website là phẩn khởi đầu cho việc tạo ra một cấu trúc site tuyệt vời.

Bước 2: Tạo cấu trúc URL để điều hướng phân cấp

Yếu tố chính thứ 2 là việc xây dựng cấu trúc URL hợp lý. Nếu đã tạo ra cấu trúc phân cấp hợp lý thì việc tạo ra cấu trúc URL tốt không quá khó khăn. Cấu trúc URL sẽ được phân cấp như sau: 

Cấu trúc URL của website tướng ứng hệ phân cấp
Cấu trúc URL của website tướng ứng hệ phân cấp

Cấu trúc URL cho Chinatown như sau: http://domain.com/locations/chinatown

Bước 3: Tạo điều hướng trong HTML hoặc CSS

Khi bạn tạo menu, hãy giữ cho code đơn giản nhất có thể.  HTML và CSS là phương pháp an toàn và tốt. Mã hóa trong Javascript, Flash và Ajax sẽ hạn chế khả năng của trình thu thập và đánh chỉ mục nội dung. 

Bước 4: Cây phân cấp không quá 3 mức

Cấu trúc điều hướng website của hệ thống phân cấp không nên để sâu quá 3 mức sẽ khó khăn cho cả người dùng và search engine phải nhấp nhiều lần mới đến được trang cần đến.

Đặc biệt những nội dung quan trọng không nên để quá sâu. Một trang web có hệ phân cấp tốt không bắt người dùng nhấp chuột quá 3 lần để đến được tất cả các trang.

Ví dụ:

URL tổ chức tốt: https://seothetop.com/seo-onpage/rich-cards-157102.html 

Bước 5: Tạo menu trên Header liệt kê danh sách các mục chính của trang

Tổ chức hệ thống phân cấp trong menu, các chuyên mục nhỏ được thả xuống bằng hiệu ứng CSS, nên sử dụng cấu trúc điều hướng bằng ancho text thay vì hình ảnh như thế sẽ tốt hơn cho SEO 

 

 Bước 6: Xây dựng liên kết nội bộ toàn diện trên website.

Liên kết nội bộ là bộ khung của website để trình bày nội dung trên đó như xương và thịt của cơ thể cần hợp lý và hoàn hảo.

Đó là lý do tại sao liên kết nội bộ lại quan trọng:

  • Liên kết nội bộ giúp điều hướng người dùng trang web
  • Giúp thiết lập hệ thống phân cấp thông tin
  • Giúp chia sẻ sức mạnh Pagerank (link juice ranking power) giữa các trong trong website.

Tạo ra một liên kết nội bộ chặt chẽ và mạnh mẽ như các bó cơ, liên kết của cấu trúc trang web như bộ xương khung chính của website, điều đó đem lại sự vững chắc như xây một tòa nhà có thiết kế kiến trúc tốt. 

Kết luận

Cấu trúc trang web là một kết quả của việc lập kế hoạch và thiết kế cây phân cấp tốt có chủ ý và tổ chức chính xác hợp lý. Thời gian tốt nhất để làm việc này là trước khi tạo website. Tuy nhiên nếu trang web của bạn thiết kế và tổ chức lộn xộn và quá sâu thì nên thiết kế lại để tốt hơn cho SEO và người sử dụng. 

Có rất nhiều việc cần lưu ý khi tối ưu trang web tốt cho công cụ tìm kiếm. Cấu trúc website là một trong những việc quan trong nhất cần phải thực hiện đầu tiên nếu bạn muốn tiếp tục thực hiện SEO trang web tốt hơn. Khi đã có một cấu trúc hợp lý và mạnh mẽ sẽ là nền tảng để thực hiện tối ưu SEO tiếp theo sẽ thành công.

Tối ưu Sitemap là cần thiết trong Technical SEO, để tối ưu các thành phần quan trọng khác của SEO kỹ thuật tham khảo: 17 yếu tố SEO kỹ thuật quan trọng và cách tối ưu

Bài viết giúp cải thiện cấu trúc và điều hướng trang web:

Chúc bạn thành công. 

Dung Hoang