Các công cụ tìm kiếm có ảnh hưởng như Google đã thay đổi thuật toán của họ ưu tiên nội dung dựa trên chủ đề. Kết quả là SEO đang khám phá một cách mới để liên kết nội dung liên quan theo mô hình "Topic Cluster hay Cụm chủ đề". Khám phá này như là một chiến thuật tốt với chiến lược SEO Content tập trung nội dung theo cụm chủ đề. 

Nội dung:

  1. Công cụ tìm kiếm đang buộc SEO phải thích ứng
  2. Các Chủ đề có thực sự tác động tới SERP không?
  3. Điều này có ý nghĩa gì đối với trang web của tôi?
  4. Làm thế nào để tạo một Topic Cluster (cụm chủ đề)?
  5. Kết luận: Mẹo chiến thuật để bắt đầu với các cụm chủ đề

Trong khi bạn vui vẻ duyệt web, nhiều công ty đang lặng lẽ thực hiện chiến lược SEO website của họ theo Topic Cluster. Tại sao? Bởi vì cạnh tranh ngày hôm nay để có thể được tìm thấy trong kết quả công cụ tìm kiếm là khốc liệt, và kết quả là, thực hành SEO đã phát triển thành một mô hình mới đang được tận dụng bởi nhiều website tập trung vào nội dung.

Topic cluster là gì?

Topic cluster là một chiến lược triển khai content bao quát rộng và sâu về một chủ đề, nó bao gồm một trang Pillar Content(một chủ đề cốt lõi) liên kết đến một số trang khác (Content cluster: chủ đề phụ) trên một website. Chủ đề cốt lõi và tất cả các chủ đề phụ của nó nên liên quan chặt chẽ với nhau.

SEO hiện đang chuyển sang mô hình cụm chủ đề, trong đó một trang "Pillar - trụ cột" đóng vai trò là trung tâm chính của nội dung cho chủ đề bao quát và nhiều trang nội dung có liên quan đến cùng một chủ đề liên kết đó trở lại trang trụ cột và liên kết với nhau giữa các trang liên quan.

Nguồn: Matt Barby
Nguồn: Matt Barby

Hành động liên kết này báo hiệu cho các công cụ tìm kiếm rằng trang trụ cột là một thẩm quyền về chủ đề và theo thời gian, trang có thể xếp hạng cao hơn và cao hơn cho chủ đề mà nó đề cập. Mô hình cụm chủ đề, theo bản chất của nó, là một cách để tổ chức các trang nội dung của trang web bằng cách sử dụng một kiến trúc trang web rõ ràng và có chủ ý hơn.

Xem video dưới đây để tìm hiểu thêm về phương pháp cụm chủ đề: 

 

1. Công cụ tìm kiếm đang buộc SEO phải thích ứng

Thay đổi hành vi là trình điều khiển chính đằng sau phương pháp tiếp cận cụm chủ đề. Nhưng các nhà tiếp thị và các chuyên gia SEO không trải qua quá trình tẻ nhạt với việc đại tu cấu trúc website của họ chỉ để vượt qua hành vi của người dùng. Họ đang bị buộc phải thay đổi bởi vì công cụ tìm kiếm đã thay đổi thuật toán của họ để đáp ứng với những thay đổi hành vi của người dùng.

Những năm trước, người tìm kiếm sử dụng các truy vấn từ khóa bị phân mảnh trên các công cụ tìm kiếm để tìm câu trả lời cho các câu hỏi của họ. Ngày nay, hầu hết đều thoải mái đặt ra các câu hỏi phức tạp cho công cụ tìm kiếm và họ mong đợi một kết quả chính xác và kịp thời. Những người tìm kiếm muốn có câu trả lời cụ thể cũng sử dụng nhiều cụm từ khác nhau trong truy vấn của họ. 

Và bây giờ các công cụ tìm kiếm đủ thông minh để nhận ra các kết nối trên các truy vấn. Các thuật toán đã phát triển đến mức họ có thể hiểu được ngữ cảnh chủ đề đằng sau mục đích tìm kiếm, đưa nó trở lại các tìm kiếm tương tự mà họ đã gặp trong quá khứ và cung cấp các trang web trả lời tốt nhất truy vấn.

Sự thay đổi lớn đầu tiên xảy ra với bản cập nhật Hummingbird của Google vào năm 2013 . Thuật toán tìm kiếm bắt đầu phân tích các cụm từ thay vì chỉ tập trung vào từ khóa. Nhiều chuyên gia SEO thấy Hummingbird là chìa khóa chính thức của Google chuyển từ keyword sang topic cluster.

Bước quan trọng tiếp theo hướng tới sự phụ thuộc vào các chủ đề đã xảy ra với bản cập nhật RankBrain của Google. Ra mắt năm 2015, RankBrain là thuật toán học máy của Google được thiết kế để hiểu ngữ cảnh của các truy vấn tìm kiếm của người dùng. Nó liên kết các tìm kiếm trước đây với các chủ đề tương tự và kéo nhiều từ khóa và cụm từ được liên kết với truy vấn tìm kiếm để tìm ra kết quả tốt nhất. 

 Nguồn: Anum Hussain và Cambria Davies
 

2. Các Topic có thực sự tác động tới SERP không?

Theo những thay đổi về thuật toán này, Anum Hussain và Cambria Davies của HubSpot đã đưa ra các thử nghiệm cụm chủ đề cho một nhóm các chủ đề được chọn vào năm 2016. Các phát hiện mở rộng từ các thí nghiệm nhóm chủ đề ban đầu của họ cho thấy rằng họ càng liên kết nhiều hơn, vị trí tốt hơn trong công cụ tìm kiếm trang kết quả (SERPs). Số lần hiển thị (hoặc lượt xem) cũng tăng lên với số lượng liên kết mà chúng tạo ra. 

Nguồn: Matt Barby: các trang khi chưa được liến kết với nhau theo Cụm
Nguồn: Anum Hussain và Cambria Davies

3. Điều này có ý nghĩa gì đối với website của tôi?

Trước khi chuyển sang các nhóm chủ đề, cấu trúc website của HubSpot trông giống như hình dưới đây. URL chính lưu trữ trang chủ và liên kết đến các subdomain hoặc subfolder. Sử dụng HubSpot làm ví dụ, bạn có thể thấy sự lây lan của các website trong tên miền phụ blog của Hubspot. Vì HubSpot tạo ra nhiều nội dung hơn, các trang blog sẽ sinh sôi nảy nở và cấu trúc trở nên phức tạp hơn, không có cấu trúc liên kết thống nhất tại chỗ.

Thiết lập này khiến cho các công cụ tìm kiếm khó thu thập dữ liệu thông qua tất cả các trang một cách nhanh chóng. Hơn nữa, HubSpot và nhiều doanh nghiệp tương tự đầu tư vào nội dung, tìm thấy chính mình với hàng tá trang web bao gồm các lĩnh vực chủ đề tương tự. 

Tất cả các trang này sẽ cạnh tranh với nhau gây khó với các công cụ tìm kiếm tìm thấy và cả người tìm kiếm. Một sự sắp xếp có trật tự, nhóm các trang liên quan hơn là cần thiết – như vậy sẽ cho các công cụ tìm kiếm biết trang nào nên được ưu tiên và hiển thị cho một chủ đề chính và sau đó tổ chức tất cả các trang liên quan đến chủ đề đó trong một cụm liên kết. 

Nguồn: Anum Hussain và Cambria Davies
Nguồn: Matt Barby: các trang khi chưa được liến kết với nhau theo Cụm

Các cụm chủ đề sắp xếp lại kiến trúc để trông giống như hình ảnh bên dưới, nơi các cụm nội dung bao gồm một liên kết cùng chủ đề đến một trang cột trung tâm (là trang trụ cột). 

Bằng cách liên kết tất cả nội dung bên trong chủ đề đó với trang trụ cột, công cụ tìm kiếm như Google, Bing hoặc Yandex có thể dễ dàng quét tất cả nội dung và hiểu rằng có mối quan hệ ngữ nghĩa giữa nội dung của các trang

Việc thiết lập cụm cũng báo hiệu cho các công cụ tìm kiếm rằng có chiều rộng và độ sâu thực sự trong nội dung, điều này mang lại cho trang trụ cột quyền hạn hơn về chủ đề này. Các thuật toán như phần thưởng RankBrain của Google liên kết theo thứ tự này với vị trí tìm kiếm cao hơn.

Nguồn: Matt Barby – Các trang được nhóm với nhau theo cụm chủ đề liên quan
Nguồn: Matt Barby – Các trang được nhóm với nhau theo cụm chủ đề liên quan

 

4. Làm thế nào để tạo một Cluster chủ đề?

Hãy sử dụng chủ đề “Content Marketing” làm ví dụ. Kiểm tra các trang nội dung hiện có của bạn và nhóm chúng theo tiêu điểm chủ đề. Nếu cần, hãy tạo một trang trụ cột về Content Marketing để nắm bắt tất cả các khía cạnh chính của chủ đề trong một trang duy nhất (xem ví dụ bên dưới). 

Ví dụ tạo trang chủ đề về Content Marketing gồm các trang trong cùng cụm:

  • Chiến lược Content marketing
  • Kỹ thuật Brainstorming
  • Viết blog
  • Hồ sơ Người mua
  • Kỹ năng viết
  • Hành trình của người mua
  • Phát triển độc giả
  • Lập kế hoạch nội dung
  • Công cụ tạo nội dung
  • Chủ đề bài đăng trên blog 
Hãy lưu ý rằng các trang trụ cột cần bao quát rộng chủ đề mà bạn đang tập trung vào để có thể liên kết với tất cả nội dung cụm liên kết với nó. Nội dung cụm mà bạn tạo hoặc tối ưu hóa nên đi sâu vào chỉ một khu vực được đề cập trên trang cột.

Ví dụ: Nếu bạn có trang trụ cột trên tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, trang nội dung cụm sẽ nêu chi tiết cách tối ưu hóa kiến trúc trang web của bạn cho công cụ tìm kiếm.

Điều quan trọng là suy nghĩ về nội dung của chủ đề mà bạn muốn doanh nghiệp của mình cạnh tranh, thay vì các từ khóa rời rạc.

 

Leslie Ye, người đã tiến hành đại tu một số lượng lớn các trang nội dung của HubSpot thành các cụm, tổng hợp nghệ thuật chọn chủ đề cho các cụm như sau:

“Khi xem xét liệu một cái gì đó có nên được gọi là trang trụ cột hay không, hãy tự hỏi mình điều này: Liệu trang này sẽ trả lời mọi câu hỏi mà người đọc đã tìm kiếm từ khóa X có, VÀ nó đủ rộng để trở thành chiếc ô cho 20-30 bài đăng không?

Một kiểm tra tốt ở đây là - nếu bạn đang cố gắng để có được trang bạn đang làm việc để xếp hạng cho một từ khóa đuôi dài, nó không phải là một trang trụ cột. Nếu trang bạn đang nghiên cứu khám phá một chủ đề rất hẹp ở độ sâu lớn, thì đó không phải là một trang cột. Nếu trang bạn đang nghiên cứu chạm vào nhiều khía cạnh của một chủ đề rộng, thì đó có thể là trang trụ cột.”

Trong ví dụ dưới đây, nếu bạn muốn sở hữu thuật ngữ "inbound marketing", bạn sẽ nghiên cứu các chủ đề liên quan hoặc từ khóa đuôi dài, tạo nội dung trên các chủ đề phụ đó, sau đó liên kết lại trang trụ cột inbound marketing để tạo cụm của bạn. 

 

Khi bạn đã có một trang trụ cột được chỉ định, hãy cập nhật các liên kết trong các trang nội dung có liên quan mà bạn đã xác định để tạo thành một "cụm" xung quanh trang cộtMỗi bài đăng trong nhóm cụm cần được liên kết với ít nhất một lần với cùng một văn bản liên kết (phần được siêu liên kết) để công cụ tìm kiếm biết đó là một phần của cụm chủ đề. 

Để triển khai Topic cluster hiệu quả bạn nên thực hiện nghiên cứu chủ đề trước khi triển khai: Seothetop giới thiệu bài viết hướng dẫn tại: Nghiên cứu cụm chủ đề thay vì từ khóa

Theo thời gian, theo dõi xếp hạng của trang trụ cột trong công cụ tìm kiếm. Khi xếp hạng của bạn ổn định và bạn đã phát triển thẩm quyền của mình về chủ đề, bạn có thể thực hiện chuỗi các cụm khác nữa bằng cách liên kết đến một chủ đề liên quan. 

Một cụm theo dõi tự nhiên cho chủ đề “Content marketing” có thể là bước tiếp theo trong quy trình tiếp thị nội dung, chẳng hạn như cách tạo nội dung chuyển đổi.

Một hình minh họa tạo Topic cluster cho chính chủ đề này:

 

5. Kết luận: Mẹo chiến thuật để bắt đầu với các cụm chủ đề

Chọn một chủ đề để tập trung vào và xây dựng các cụm nội dung cụm có thể gây khó khăn và kiểm tra lịch sử nội dung có thể hết sức khó khăn, đặc biệt nếu công ty của bạn có một kho lưu trữ rộng lớn. Chúng tôi có một vài gợi ý để sắp xếp và tạo các nhóm chủ đề như sau:

  • Lập ra 5 đến 10 vấn đề cốt lõi, sử dụng khảo sát, chạy phỏng vấn và thực hiện một số nghiên cứu  trong các cộng đồng trực tuyến khi cần thu thập dữ liệu.
  • Nhóm từng vấn đề thành các lĩnh vực chủ đề rộng.
  • Xây dựng từng chủ đề cốt lõi với các chủ đề phụ bằng cách sử dụng nghiên cứu từ khóa.
  • Lập bản đồ các ý tưởng nội dung phù hợp với từng chủ đề cốt lõi và chủ đề phụ tương ứng.
  • Xác nhận từng ý tưởng với nghiên cứu ngành và cạnh tranh.
  • Tạo nội dung, đo lường tác động và tinh chỉnh.

Để theo dõi nội dung và liên kết trong một nhóm chủ đề, các nhóm có thể thiết lập một trang tính như sau. Tùy thuộc vào độ phức tạp của chủ đề và số trang bạn đang liên kết đến, một số danh mục có thể không cần thiết.

 

Các danh mục cần theo dõi là:

  • URL trang
  • Topic cluster
  • Subcluster (nếu có)
  • Từ khóa để xếp hạng?
  • Nó có liên kết với trang Pillar không? (Y / N)
  • Nó có được liên kết lại (nếu có) không? (Y / N)
  • Bất kỳ hành động nào khác cần thiết
  • Có hành động nào khác chưa? (Y / N)
  • Liên kết đến các trang 1, 2, 3 và / hoặc 4
  • Nó cũng là một trang sub Pillar (nếu có)? (Y / N)

Chiến lược tạo Content theo chủ đề đã được SeoTheTop kiểm chứng và nhận được kết quả xếp ngoài mong đợi cho các bài viết trụ cột, lý thuyết là như vậy nhưng bạn cần thực hành để tự kiểm chứng phương pháp này.

Để triển khai cụm chủ đề đúng cách, Seothetop đã thực hiện một hướng dẫn triển khai qua một ví dụ mẫu tại: Hướng dẫn tạo trang Pillar mẫu theo mô hình Topic cluster

Chúc bạn thành công!

Dũng Hoàng (SeoTheTop)

Nguồn: Thank to Mimi An/ HubSpot