Bạn đã nghe qua khái niệm "Pillar Page" chưa? Nếu bạn đang hoạt động trong lĩnh vực content marketing, có lẽ bạn đã biết về nó. Nếu bạn chưa biết, thì đây là thời điểm thích hợp để tìm hiểu về nó. Trong thế giới của Content marketing, chiến lược tổ chức nội dung trang web thành các cụm chủ đề (topic cluster) đã được áp dụng và có hiệu quả.

Những trang trụ cột, khi được xây dựng và quản lý một cách đúng đắn, có khả năng giúp bạn xây dựng một thế mạnh vững chắc cho trang web của mình. Chiến lược này giúp bạn cải tổ trang web sao cho cách trang web hoạt động trở nên logic hơn đối với cả công cụ tìm kiếm và khách truy cập.

Hướng dẫn chi tiết này sẽ giúp bạn hiểu rõ cách tạo một trang trụ cột hiệu quả từ đầu đến cuối, từ việc xác định chủ đề đến việc đăng bài trên trang web của bạn!

Content Pillar là gì?

Pillar Content là một chiến lược trong lĩnh vực marketing và tạo nội dung được tối ưu hóa SEO và cung cấp giá trị cho người đọc. Khái niệm này liên quan đến việc tạo ra những bài viết hoặc nội dung chất lượng cao, toàn diện và chi tiết về một chủ đề chính (gọi là "pillar content" hoặc "pillar page"), sau đó kết hợp với những bài viết nhỏ hơn, liên quan để tạo thành một hệ thống nội dung liên quan và bổ sung.

Pillar content thường chứa các thông tin quan trọng và chi tiết về chủ đề mà bạn muốn tập trung xây dựng tư duy cho đối tượng đọc giả. Nó thường được viết dưới dạng bài viết dài, hướng dẫn chi tiết, bài giảng hoặc video, với mục tiêu cung cấp một cái nhìn toàn diện về chủ đề cụ thể.

Cùng với pillar content, chiến lược tạo nội dung còn bao gồm các bài viết liên quan (gọi là "cluster content" hoặc "cluster pages") mà liên kết đến pillar content. Những bài viết này giúp phân tách và phát triển từng phần nhỏ của chủ đề chính, tạo nên một hệ thống thông tin liên quan giúp tăng cường SEO và giá trị cho người đọc.

Content Pillar Page hay trang trụ cột là nền tảng chủ đề cho một phần lớn nội dung trang web của bạn. HubSpot cho biết một trang trụ cột có vai trò là trung tâm chính của nội dung cho một chủ đề bao quát. Một trang trụ cột phải dựa trên một trong những chủ đề cốt lõi trên trang web của bạn.

"Chủ đề  chứ không phải là TỪ KHÓA sẽ là chiến lược mạnh mẽ khi tạo content" 

 Ví dụ: đây là một số ví dụ về chủ đề trang trụ cột liên quan đến tiếp thị mà chúng tôi sử dụng cho Seothetop:

Nếu bạn đang viết cho một doanh nghiệp cải thiện nhà, bạn có thể tạo các trang trụ cột cho các chủ đề như

  • Tu sửa tầng hầm của bạn
  • Hệ thống ống nước dân dụng
  • Sửa chữa cửa nhà để xe
  • Thay mái nhà của bạn

Topic cluster và Subtopic là gì?

Một cụm chủ đề (Topic cluster) bao gồm một trang trụ cột (Pillar page) - một chủ đề trung tâm - kết nối với nhiều trang khác (Cluster content: chủ đề phụ) trên một trang web. Chủ đề trung tâm cùng với các chủ đề phụ liên quan cần được kết nối chặt chẽ.

Việc đề cập chi tiết đến chủ đề trung tâm nên được thực hiện sâu sắc trên trang trụ cột, đồng thời nắm bắt tinh thần của từng chủ đề phụ. Các phần về các chủ đề phụ trên trang trụ cột sau đó sẽ liên kết với các trang khác trên trang web, giúp giải thích chi tiết hơn về từng chủ đề cụ thể.

 

Mô hình Cụm chủ đề giúp các công cụ tìm kiếm hiểu dễ dàng hơn về nội dung ngữ nghĩa trên trang web của bạn, thể hiện sự hiểu biết sâu rộng về một chủ đề cụ thể. Đưa thêm thông tin về một chủ đề trên trang web sẽ cung cấp sự đa dạng và quyền uy cho chủ đề đó trong kết quả tìm kiếm trên web.

Mục tiêu tổng thể của bạn là biến trang web trở nên hữu ích nhất có thể đối với người tìm kiếm, để cải thiện vị trí của bạn trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs).

Sơ đồ cụm chủ đề của HubSpot thể hiện một cách trực quan cách chúng tôi áp dụng chiến lược nội dung này trên trang web của mình. Các trang trụ cột được biểu diễn qua những vòng tròn lớn ở trung tâm, còn các trang phụ được thể hiện qua vòng tròn ngoại cùng. Những đường màu xanh nối chúng biểu thị sự kết nối thông qua siêu liên kết.

 
Bài viết liên quan: 

Cách tạo trang Pillar Page qua 6 bước

 1. Chọn một Chủ đề Cốt lõi.

Bước đầu tiên trong việc xây dựng Pillar page của bạn là chọn một chủ đề cốt lõi. Nó phải dành riêng cho ngành của bạn và hỗ trợ một trong những sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trong giai đoạn nhận thức (giáo dục) trong hành trình của người mua. Nó cũng nên thường xanh(evergreen) và bao quát nhưng không quá rộng. Chọn một chủ đề có thể được chia thành một số chủ đề phụ.

Khi xác định chủ đề cho các trang trụ cột, hãy tự hỏi mình điều này: Trang này có trả lời được mọi câu hỏi mà người đọc đã tìm kiếm từ khóa ABC không, và nó có đủ rộng để phát triển cho 20-30 bài viết cluster không?

Những nguyên tắc/điều sau đây cần ghi nhớ:

  • Nếu bạn đang cố gắng để trang của mình được xếp hạng cho một từ khóa đuôi dài, thì đó không phải là một trang trụ cột.
  • Nếu trang của bạn cung cấp một lời giải thích sâu sắc về một chủ đề hẹp, thì đó không phải là một trang trụ cột.
  • Nếu trang của bạn thảo luận về nhiều khía cạnh của một chủ đề rộng, thì đó có lẽ là một trang trụ cột.

Đánh giá các hồ sơ người mua của bạn.

Tiến hành các nghiên cứu để xác định những hồ sơ người mua cụ thể cho doanh nghiệp của bạn. Đây thực sự là một giai đoạn quan trọng trong quá trình, vì điều này không nên bị bỏ qua. Hãy tập trung vào việc suy ngẫm về các thách thức hoặc khía cạnh cần giải quyết mà khách hàng của bạn thường gặp phải. Bạn cần tìm hiểu thông tin mà họ thường tìm kiếm trên trang web của bạn để giải quyết những vấn đề của họ. Hiểu rõ về cốt lõi của những vấn đề này và cung cấp nội dung giáo dục liên quan trên trang web sẽ giúp bạn xây dựng một trang trụ cột hiệu quả vượt trội.

Hãy cũng tiến hành một số nghiên cứu để khám phá những gì đối thủ cạnh tranh của bạn và các nhà lãnh đạo trong ngành đang làm để đạt được thứ hạng cao. Buzzsumo là một nguồn tài nguyên tuyệt vời để thực hiện việc này.

2. Phát triển Chủ đề phụ (Subtopic).

Bước kế tiếp là phát triển danh sách các chủ đề phụ (subtopic) để bạn có thể tạo thành cụm chủ đề. Hãy khởi đầu bằng việc thực hiện nghiên cứu từ khóa. Đồng thời, tìm hiểu về các cụm từ khóa và câu hỏi liên quan đến chủ đề trung tâm của bạn bằng cách nhập chúng vào Google. Đưa chủ đề trung tâm của bạn vào thanh tìm kiếm Google và xem kết quả xuất hiện! Đừng bỏ lỡ việc kiểm tra những kết quả liên quan ở cuối trang kết quả tìm kiếm (SERP).

Một số công cụ tốt để nghiên cứu từ khóa bao gồm: Keyword Planner, SpyFu, Ahrefs và Keyword Tool tại keywordtool.io. Các công cụ này mang đến cái nhìn sâu sắc về phân tích từ khóa, hiển thị thông tin về các biến thể có khối lượng tìm kiếm cao, chi phí trung bình cho mỗi lần nhấp chuột, độ cạnh tranh trong AdWords và nhiều thông tin khác.

Từ thông tin thu thập được từ các công cụ nghiên cứu từ khóa cùng với kết quả tìm kiếm trên Google, bạn có thể bắt đầu tiếp cận việc tiếp thị nội dung. Kết hợp cả kiến thức cá nhân của bạn về chủ đề, tôi đã có một danh sách các chủ đề phụ cho trang trụ cột giả định của mình. Mỗi chủ đề này

  • Là cụ thể
  • Rất liên quan và hỗ trợ chủ đề cốt lõi
  • Trả lời các câu hỏi phổ biến về chủ đề cốt lõi
  • Có thể tự đứng như một phần nội dung khác (bài đăng trên blog, video, podcast, infographic, ebook, v.v.) 

Ví dụ về Chủ đề Content marketing

  • Content marketing là gì?
  • Làm thế nào xây dựng doanh nghiệp của bạn với Content marketing
  • Chiến lược Content marketing
  • Công cụ tạo Content trực tuyến
  • Content lịch và kế hoạch
  • Viết Content cho khán giả của bạn
  • Viết Content cho SEO
  • Content marketing acency
  • Các loại Content cho trang web của bạn

Hãy suy nghĩ về nội dung mạnh mẽ mà bạn đã có nằm trong danh mục chủ đề phụ của bạn và bắt đầu biên soạn danh sách các liên kết để đưa vào khi bạn xây dựng trang của mình. Nếu có bất kỳ chủ đề phụ nào bạn chưa viết, bạn sẽ cần phát triển các phần mới để lấp đầy những khoảng trống đó sau đó và cập nhật trang trụ cột của bạn sau khi hoàn thành. 

3. Viết, Chỉnh sửa và Sắp xếp trang trụ cột.

Đã đến thời điểm khởi đầu giai đoạn viết nội dung. Nhìn chung, một trang trụ cột sẽ có chiều dài đáng kể hơn so với một bài đăng thông thường trên blog. Thực tế, nó có thể có sự dài lớn gần bằng một cuốn ebook. Việc sắp xếp nội dung của bạn cần được thực hiện một cách logic, giúp người đọc dễ dàng theo dõi và nhanh chóng tìm thấy thông tin mà họ đang cần, đồng thời luôn tập trung vào mục tiêu chuyển đổi mà bạn đặt ra.

Hãy bắt đầu bằng phần giới thiệu, trong đó bạn xác định chủ đề trang trụ cột và cung cấp một tổng quan về những gì người truy cập sẽ tìm thấy trên trang đó. Tiếp theo, bạn sẽ đi sâu hơn vào việc trình bày từng chủ đề con cụ thể. Tập trung vào việc đáp ứng các câu hỏi và viết với tư duy hướng tới người dùng. Hãy cung cấp sự hỗ trợ tối đa cho những người đang nghiên cứu chủ đề bằng cách sử dụng liên kết đến các trang khác trên trang web của bạn để hướng dẫn họ trong hành trình tìm hiểu.

Theo gợi ý từ HubSpot, nên cân nhắc sử dụng khoảng 20 liên kết nội bộ trong mỗi trang để duy trì sự tập trung. Đồng thời, mỗi phần nội dung cũng nên tham khảo và liên kết trở lại trang trụ cột để tạo hiệu ứng siêu liên kết hai chiều. Đừng quên tạo liên kết tới nguồn thông tin bên ngoài trên trang của bạn, như các chuyên gia trong ngành, nghiên cứu trường hợp, và các nghiên cứu khác, để tăng tính uy tín và đáng tin cậy.

Chiều dài trang Pillar

Trang trụ cột của bạn nên miễn là cần thiết để bao quát chủ đề cốt lõi của bạn và từng chủ đề phụ một cách toàn diện. Tất cả mọi thứ trên trang này nên được suy nghĩ kỹ, nó có thể 2000-3000 từ nhưng quan trọng nhất vẫn là nội dung hữu ích và chất lượng cao như bạn có thể làm cho nó.

Sửa đổi & chỉnh sửa

Viết tất cả mọi thứ ra, sửa đổi và chỉnh sửa nó cho đến khi nó tốt nhất có thể. Cố gắng làm cho tập trung chuyển đổi này và giáo dục cho bất cứ ai tìm thấy nó. Bạn muốn mọi người có hứng thú khi họ tìm thấy trang của bạn để họ xem lại và chia sẻ nó với những người khác!  

4. Xây dựng trang trụ cột.

Tiếp theo, đến phần thiết kế trang trụ cột và tối ưu hóa nội dung trên trang web của bạn. Mục tiêu là đảm bảo người dùng có thể truy cập trang trụ cột mà không cần phải điền thông tin vào biểu mẫu. Đồng thời, bạn cũng muốn Google có khả năng thu thập dữ liệu một cách dễ dàng từ trang web của bạn.

Nếu bạn muốn cung cấp tùy chọn cho người dùng để tải xuống thông tin dưới dạng tệp PDF để họ có thể lưu và đọc sau này, hãy xem xét việc đưa ra tùy chọn đó trên trang của bạn. Hãy bao gồm một biểu mẫu đơn giản cho phép họ tải xuống nhanh chóng và dễ dàng, và yêu cầu một chút thông tin liên hệ như tên và địa chỉ email của họ.

Trang của bạn phải là một bản đồ rõ ràng, hướng dẫn có thể quét được. Đảm bảo bạn bao gồm từng yếu tố sau khi bạn xây dựng nó:

  • Mục lục liên kết neo (xem phần đầu của bài viết này để biết ví dụ!)
    • Gần đầu trang
    • Chức năng như các chương của một cuốn sách
    • Liên kết đến các tiêu đề chính trên toàn trang của bạn
    • Cho phép người dùng tìm các phần cụ thể mà họ đang tìm kiếm và nhảy trực tiếp với họ
  • Định nghĩa chủ đề cốt lõi
  • Tiêu đề
    • Thẻ H1 (tiêu đề) phải chứa từ khóa chủ đề cốt lõi của bạn
    • Thẻ H2 cho tiêu đề phần chính
    • Thẻ H3 (v.v.) cho các phần phụ bổ sung
  • Liên kết nội bộ
    • Các nguồn có liên quan cung cấp thông tin sâu hơn về các chủ đề
    • Liên kết đến các phần hoạt động hàng đầu trên trang web của bạn nằm trong các phần khác nhau của trang trụ cột của bạn
  • Liện kết ngoại (outbound link)
    • Các nguồn xác nhận khiếu nại của bạn và thêm uy tín
  • Hình ảnh
    • Hỗ trợ nội dung của bạn
    • Cung cấp cho độc giả phương tiện trực quan
    • Bao gồm văn bản thay thế
  • Nút quay lại đầu trang
    • Được đặt trong mỗi phần chính hoặc (ít nhất) ở cuối trang
    • Giúp người dùng dễ dàng quay trở lại đầu trang
    • Cứu người dùng khỏi phải cuộn!
  • Yếu tố trang đích
    • Bạn vẫn muốn trang này được tập trung vào việc tăng chuyển đổi, vì vậy đừng quên bao gồm một biểu mẫu ở đâu đó để người dùng có thể liên hệ với bạn để được giúp đỡ.
  • Nút kêu gọi hành động
    • Khuyến khích người đọc thực hiện một hành động (như liên hệ với bạn hoặc tải thêm thông tin)
    • Sử dụng khi nó hữu ích
    • Nếu nó trông không đúng chỗ hoặc làm gián đoạn dòng chảy trang của bạn, tốt hơn là nên để nó ra ngoài.

Bạn nên tham khảo chủ đề cốt lõi của mình trong từng lĩnh vực chính trên trang:

  • Tiêu đề trang
  • URL
  • Thẻ H1
  • Body 

5. Chia sẻ, Quảng bá!

Khi trang trụ cột của bạn đã được xây dựng, đã đến lúc chia sẻ nó với mọi người! Bạn có một số lựa chọn tuyệt vời để làm điều này. Khác với việc thêm nó vào menu điều hướng chính và / hoặc trang chủ của trang web của bạn, hãy xem xét

  • Chia sẻ trên social media thường xuyên
  • Tạo quảng cáo để quảng cáo nó
  • Chia sẻ qua các bản tin và email
  • Giới thiệu và liên kết với nó trong các bài đăng blog mới liên quan
  • Nói chuyện với mọi người về nó trong người
  • Yêu cầu đồng nghiệp và cộng tác viên bán hàng của bạn chia sẻ nó với khách hàng tiềm năng và khách hàng
  • Đề cập đến nó một cách thích hợp trong các diễn đàn công nghiệp 

6. Cập nhật trang pillar khi cần thiết.

Một khi bạn đã tiến đến giai đoạn này, hãy tự thưởng một chút bằng một cái vỗ nhẹ vào vai. Bạn đã thực hiện nhiều công việc đáng kể và có lý do để tự hào về điều đó. Tuy nhiên, đừng để mọi thứ dừng lại ở đây! Trang trụ cột của bạn cần được theo dõi và duy trì liên tục. Khi bạn tiếp tục nắm bắt kiến thức và phát triển nội dung liên quan hơn trên trang web, bạn sẽ cần điều chỉnh trang trụ cột để phù hợp với những thay đổi đó.

Hãy duy trì tính mới mẻ và cập nhật cho trang trụ cột để nó luôn có giá trị. Đồng thời, hãy bắt đầu theo dõi lưu lượng truy cập trang của bạn để hiểu cách nó hoạt động, từ đó bạn có thể thực hiện các điều chỉnh cần thiết theo thời gian. 

Làm thế nào để tránh kiệt sức

Nếu bạn bị choáng ngợp bởi lượng thời gian và năng lượng đi vào loại nội dung này, chúng tôi có một số tin tốt cho bạn. Loại nội dung này không chỉ giúp bạn nổi bật hơn trong số hàng triệu trang khác trên web, mà một khi bạn đã hoàn thành con thú này của một dự án, bạn có thể tái sử dụng nó! Bạn có khả năng có thể sử dụng lại cùng một thông tin cho 

  • Tạo bài đăng trên blog
  • Tạo infographics
  • Hàng chục bài đăng trên mạng xã hội
  • Video
  • Nội dung email / bản tin
  • Tài liệu tiếp thị sáng tạo khác

Nếu bạn có kế hoạch đúng, điều này có thể đưa bạn đi một chặng đường dài và giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian cho việc tạo nội dung trong tương lai.

Để hiểu rõ hơn và các mẹo về cách tăng khả năng hiển thị trực tuyến của bạn, thu hút đúng đối tượng, cung cấp thông tin tốt nhất và hơn thế nữa, hãy đảm bảo bạn đăng ký blog của chúng tôi để cập nhật inbound marketing mới nhất!

 
Nguồn tham khảo:

  • Seothetop
  • Hubspot
  • bluefrogdm