Cho dù bạn mới bắt đầu viết blog hay bạn đang tìm cách cải thiện trò chơi viết lách của mình, việc có một dàn ý bài viết blog tuyệt vời để bắt đầu quá trình viết của bạn, có thể tạo ra tất cả sự khác biệt.

Khi nói đến việc viết một bài đăng blog không chỉ thúc đẩy người đọc mới mà còn thu hút trí tưởng tượng của họ và khiến họ thèm muốn nhiều hơn, bạn phải bắt đầu với dàn ý bài đăng trên blog để sắp xếp suy nghĩ của mình, quyết định nội dung quan trọng cần đưa vào và thực hiện chắc chắn bạn không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào.

 

Tôi là một tín đồ kiên định của việc luôn bắt đầu quá trình viết của mình với một dàn ý bài đăng blog mạnh mẽ để bắt đầu mọi thứ.

Cách viết dàn ý/phác thảo bài viết trên blog trong 8 bước đơn giản

  1. Xác định điểm mấu chốt cho độc giả của bạn
  2. Tạo dòng tiêu đề thông minh
  3. Brain Dump: Viết ra mọi câu hỏi bạn cần trả lời
  4. Sắp xếp các chủ đề và phần chính của bản phác thảo bài đăng
  5. Đặt thêm câu hỏi (Nghiên cứu, Nghiên cứu, Nghiên cứu)
  6. Chèn các nghiên cứu có liên quan, dữ liệu và các nguồn bổ sung
  7. Chỉnh sửa, cắt tỉa và làm sạch sơ lược bài đăng trên blog của bạn
  8. Viết bài đăng trên blog của bạn

Tại sao bạn nên lập dàn ý bài viết content trước khi bắt đầu viết?

Các bài đăng  blog của bạn phải logic và gắn kết nếu bạn hy vọng đáp ứng được nhu cầu của đối tượng mục tiêu. Phác thảo bài đăng trên blog có thể giúp bạn tránh viết vòng vo hoặc rời rạc — và sẽ giúp sắp xếp các suy nghĩ của bạn và giúp người đọc dễ dàng hiểu (và có thể thực hiện theo).

"Bắt đầu với một dàn ý bài viết content sẽ giúp sắp xếp suy nghĩ của bạn tốt hơn và tránh viết rời rạc."

Điều khác mà một dàn ý sẽ làm, là giúp bạn xác định giá trị thực của bài đăng trên blog của mình. Thay vì ngồi xuống và nhìn chằm chằm vào màn hình trống để bắt đầu viết bài đăng blog — thay vào đó, bạn sẽ dành thời gian để nghiên cứu và tạo ra thứ gì đó độc đáo mà bạn biết sẽ hữu ích cho người đọc trong tương lai của mình. Nó cũng sẽ cho bạn thấy những gì có thể dễ dàng bỏ qua từ bài đăng cụ thể này.

Bây giờ, chúng ta sẽ đi qua quy trình 8 bước của tôi để phác thảo một bài đăng trên blog — sử dụng một dàn bài thực tế, hoạt động trên blog để minh họa chính xác cách thực hiện điều này trong suốt quá trình.

Và hãy nhớ, nếu bạn muốn chọn mẫu phác thảo bài đăng trên blog miễn phí, thì hãy truy cập vào đây và tải về ngay bây giờ để làm theo.

1. Xác định điểm mấu chốt cho độc giả của bạn

Khi bạn có ý tưởng cho một bài đăng trên blog, bước đầu tiên tuyệt vời là xác định phương pháp đầu tiên của bạn đối với người đọc.

Bạn muốn người đọc của mình học hoặc nhớ điều gì sau khi đọc xong?

Đây cũng là thời điểm tốt để suy nghĩ về loại bài đăng blog mà bạn thích nhất để viết ở đây.

Ngày nay, sự đa dạng về các loại bài đăng trên blog mà bạn có thể sử dụng để thực hiện mục tiêu của mình — và mỗi định dạng bài đăng trên blog này có các chức năng hơi khác nhau.

Dưới đây là các loại bài đăng trên blog phổ biến nhất:

Mặc dù có nhiều loại định dạng bài đăng blog khác mà bạn có thể sử dụng, nhưng đây là những định dạng phổ biến nhất.

Chọn định dạng bài viết của bạn sẽ giúp bạn thu hẹp những gì bạn cần làm.

Ví dụ: nếu bạn đang viết một bài đánh giá, bạn đang cho người đọc biết liệu một sản phẩm hoặc dịch vụ có xứng đáng với thời gian và tiền bạc của họ hay không.

Người đọc xem các bài đánh giá thì họ muốn ý kiến trung thực của bạn, để họ có thể đưa ra quyết định sáng suốt có sẵn sàng sử dụng sản phẩm dịch vụ qua bài đánh giá của bạn không.

Mặt khác, hướng dẫn cách thực hiện phải theo quy trình từng bước mà người đọc có thể dễ dàng làm theo.

Ở cuối bài đăng của bạn, họ nên có một khuôn khổ để làm thế nào để hoàn thành một việc gì đó của riêng họ.

Giả sử tôi đang viết một bài viết về lợi ích của việc viết blog đối với doanh nghiệp.

Bài học quan trọng của tôi dành cho người đọc là: Viết blog rất tốt cho công việc kinh doanh và đây là cách thực hiện.

Định dạng tôi chọn để tạo bài viết này sẽ là một dạng dài, hướng dẫn cách thực hiện với một số lời khuyên chuyên gia được đưa vào.

Bây giờ tôi đã xác định được điểm mấu chốt của tác phẩm, tôi sẽ sử dụng toàn bộ bài viết để xây dựng một trường hợp và sao lưu nó.

Chúng tôi sẽ đưa ra ý tưởng này qua từng bước của quá trình lập dàn ý, để bạn có thể thấy cách bài viết này biến thành một dàn bài đăng blog hoàn chỉnh có thể thúc đẩy phần còn lại của quá trình viết của bạn.

2. Tạo dòng tiêu đề thông minh cho bài viết content

Khi bạn đã xác định được điểm mấu chốt của bài viết — và định dạng nội dung tốt nhất bạn sẽ có thể truyền đạt điều đó — bước tiếp theo trong quy trình phác thảo bài đăng trên blog là viết một tiêu đề thu hút người đọc vào đọc tác phẩm của bạn.

Dòng tiêu đề cho người đọc biết bài đăng trên blog của bạn nói về điều gì và đó là điều đầu tiên họ sẽ thấy trong kết quả tìm kiếm của Google.

Dòng tiêu đề có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong việc có ai đó nhấp vào bài đăng trên blog của bạn hay không.

Và cũng như có nhiều loại bài đăng trên blog khác nhau, cũng có nhiều loại tiêu đề bạn có thể sử dụng, tham khảo: 22 cách viết tiêu đề thu hút khiến người đọc không thể cưỡng lại

Dưới đây là một số loại tiêu đề bài đăng trên blog phổ biến nhất:

  • Untimate title (Dòng tiêu đề cuối cùng): Đây là loại tiêu đề tuyên bố là tài nguyên tốt nhất trên Internet. Ví dụ: Hướng dẫn cơ bản để câu cá bằng máy bay
  • Tiêu đề danh sách: Đây là tiêu đề cực kỳ phổ biến vì mọi người phản hồi tốt với nó. Ví dụ: 55 Mẹo Copywriting giúp Content trở nên Hoàn hảo
  • Dòng tiêu đề dự đoán: Dòng tiêu đề này thường được sử dụng trong các lĩnh vực liên quan đến công nghệ hoặc kinh doanh. Ví dụ: Tương lai của SEO: Tại sao bạn cần bắt đầu với Entity ngay từ  hôm nay
  • Tiêu đề Clickbait: Đây là loại tiêu đề có thể hơi sốc, lạ hoặc gây tranh cãi để tăng tỷ lệ nhấp. Nó cũng có thể hoàn toàn ngớ ngẩn nếu đó là mục tiêu của bạn. Ví dụ: Bạn Sẽ Không Tin Điều Gì Đã Xảy Ra Với Bà Này Ở Cửa Hàng Tạp Hóa
  • Dòng tiêu đề được hỗ trợ bởi khoa học: Dòng tiêu đề được khoa học hỗ trợ thiết lập quyền lực ngay từ đầu. Ví dụ: Tại sao các nhà khoa học nói chơi trò chơi điện tử có thể truyền cảm hứng học tập
  • Tiêu đề hay nhất: Đây thường là các bài đăng trên blog tổng hợp tập hợp tất cả các sản phẩm, dịch vụ, lời khuyên hàng đầu hoặc những người trong một lĩnh vực cụ thể. Ví dụ: 10 công cụ tốt nhất để nghiên cứu từ khóa giúp SEO tăng trưởng
  • Dòng tiêu đề bí mật lớn: Đây là loại tiêu đề thể hiện rõ ràng rằng bạn đang cho độc giả của mình tham gia vào một thứ gì đó ít được biết đến, độc quyền hoặc bí mật. Ví dụ: Bí mật 10 yếu tố xếp hạng quan trọng nhất của Google
  • Tiêu đề Hướng dẫn (Guide): Tiêu đề Hướng dẫn về bản chất là hướng dẫn. Nó thường được sử dụng để thông báo rằng bạn đang dạy người đọc cách làm hoặc làm điều gì đó cụ thể. Ví dụ: Hướng dẫn sử dụng công cụ Google Search Console
  • Dòng tiêu đề Tìm hiểu tôi đã làm gì sai: Bạn có thể sử dụng dòng tiêu đề này khi bạn đang giúp người khác bỏ qua giai đoạn thử và sai mà bạn phải trải qua. Ví dụ: 10 sai lầm trong SEO ngay cả người kinh nghiệm cũng vấp

Khả năng cho tiêu đề là gần như vô tận, nhưng đây là điểm khởi đầu tuyệt vời để bạn tập trung vào phần phác thảo của mình.

Và sự thật mà nói — tôi thường sửa lại tiêu đề bài viết của mình nhiều lần trong suốt quá trình xuất bản, vì vậy bạn không cần phải bối rối về tiêu đề của mình ở giai đoạn này.

Trong khi bạn làm muốn viết dòng tiêu đề đó là hấp dẫn, thông minh và thú vị, bạn cũng phải ghi nhớ rằng phải có được thân thiện với SEO.

Cá nhân tôi không thích sử dụng tiêu đề clickbait cho content của mình.

Thứ nhất, chúng dẫn đến tỷ lệ thoát cao hơn (khi người đọc đến và nhanh chóng thất vọng hoặc cảm thấy bị lừa), điều này có hại cho thứ hạng Google không phải trả tiền của trang web của bạn.

Một lý do khác khiến tôi không sử dụng tiêu đề clickbait là chúng thường không bao gồm cụm từ khóa mục tiêu chính của bạn.

Đó là một cơ hội lớn bị bỏ lỡ khi nói đến SEO và đưa người đọc đến blog của bạn từ các công cụ tìm kiếm.

Không cần phải nói rằng trước khi bạn có thể viết bài viêt đầy đủ của mình… bạn nên thực hiện nghiên cứu từ khóa thích hợp để biết cụm từ khóa mà bạn đang hy vọng nội dung của mình cuối cùng sẽ xếp hạng. Vì vậy, nếu bạn chưa làm điều đó, bây giờ là lúc.

Trong ví dụ về clickbait của tôi ở trên, tiêu đề của tôi là… Bạn Sẽ Không Tin Điều Gì Đã Xảy Ra Với Bà Này Ở Cửa Hàng Tạp Hóa .

Dòng tiêu đề đó có thể nhận được một số nhấp chuột trên mạng xã hội, nhưng không có khả năng bất kỳ ai sẽ tìm kiếm nó trên Google.

Vì vậy, thay vì chỉ chọn thứ mà mọi người sẽ nhấp vào, bạn cũng nên chọn dòng tiêu đề bao gồm các cụm từ mà mọi người đang tích cực tìm kiếm trực tuyến — điều này làm tăng đáng kể đối tượng mục tiêu tiềm năng mà bạn có thể tiếp cận.

Đối với ví dụ phác thảo bài đăng trên blog mà chúng tôi đang sử dụng về viết blog cho doanh nghiệp, tôi có thể đặt tiêu đề bài viết như sau:

  • Viết blog cho doanh nghiệp: 5 lợi ích đáng kinh ngạc của việc viết blog cho doanh nghiệp
  • Làm thế nào một blog có thể thúc đẩy doanh số bán hàng nhiều hơn cho doanh nghiệp
  • 5 cách đã được chứng minh để tạo thêm doanh số bán hàng với blog cho doanh nghiệp
  • Hướng dẫn cơ bản về viết blog cho các doanh nghiệp nhỏ vào năm 2020
  • 25 chuyên gia viết blog chia sẻ lời khuyên tốt nhất để viết blog cho doanh nghiệp nhỏ

Cuối cùng thì tôi chọn cái nào, sẽ phụ thuộc rất nhiều vào cụm từ khóa chính xác mà tôi quyết định sử dụng — và một cái nhìn cuối cùng về cách hình thành bài viết.

Mặc dù giả sử cụm từ khóa mục tiêu chính của tôi là “viết blog cho doanh nghiệp”… Tôi có thể sẽ chọn dòng tiêu đề đầu tiên.

3. Viết ra mọi câu hỏi bạn cần trả lời

Bước tiếp theo trong quá trình tạo đề phác thảo đăng trên blog của bạn (sau khi bạn đã có nội dung chính và tiêu đề của mình), là bắt đầu viết ra mọi câu hỏi mà bạn có thể nghĩ ra để trả lời — giải quyết vấn đề quan trọng của bạn.

Hãy nhớ rằng, bạn không nhất thiết phải tự mình có tất cả các câu trả lời đó.

Mặc dù bạn nên tập trung vào việc tạo content blog mà bạn có chuyên môn duy nhất trong việc hướng dẫncho độc giả của mình, nhưng điều tự nhiên là bạn cũng sẽ phải thực hiện một số nghiên cứu của riêng mình hoặc làm mới một số khía cạnh của một vấn đề hoặc chủ đề cụ thể.

Thêm vào đó, dành thời gian đọc thường xuyên về lĩnh vực của bạn là cách duy nhất để tiếp tục cải thiện theo thời gian.

Bây giờ, hãy tìm chiến thuật về cách chuyển nó thành đầu ra thực sự khi bạn phác thảo một bài đăng trên blog.

Sử dụng ví dụ của tôi mà chúng tôi đang xem xét cho phác thảo bài đăng trên blog này, một số câu hỏi mà tôi nghi ngờ độc giả của tôi sẽ có (liên quan đến viết blog cho doanh nghiệp) sẽ bao gồm:

  • Làm thế nào một blog mang lại lợi ích cho một doanh nghiệp?
  • Viết blog có thiết thực cho doanh nghiệp không?
  • Làm cách nào để blog có thể giúp doanh nghiệp xếp hạng cao hơn trong kết quả của công cụ tìm kiếm?
  • Viết blog có thể giúp gì cho việc xây dựng thương hiệu?
  • Làm thế nào một doanh nghiệp có thể sử dụng blog để thúc đẩy doanh số bán hàng?
  • Tại sao blog lại có lợi cho khách hàng tiềm năng?
  • Làm thế nào một blog có thể xây dựng một mạng lưới?
  • Làm thế nào một blog có thể cải thiện giao tiếp với khách hàng?
  • Chi phí kinh doanh của một blog là bao nhiêu?
  • Chúng ta sẽ kiếm được nhiều tiền hơn với một blog?

Khi bạn đã thu thập được danh sách các câu hỏi của mình, hãy bắt đầu ưu tiên những câu hỏi nào là quan trọng nhất — và cố gắng thu hẹp nó xuống chỉ những câu có tác động mạnh nhất cần được đề cập trong bài viết của bạn.

Tuy nhiên, đừng bỏ qua phần còn lại của những câu hỏi đó — bạn sẽ muốn lưu chúng cho các chủ đề nội dung trong tương lai để giải quyết.

Và mặc dù bạn có thể không sử dụng tất cả các câu hỏi bạn ghi ra ngay bây giờ, nhưng đừng lo lắng về việc hạn chế hoạt động này.

Mục tiêu ở đây là đưa ra mọi câu hỏi có thể mà người đọc có thể có về chủ đề này.

4. Sắp xếp các chủ đề và phần chính của bản phác thảo bài viết

Content của bạn phải có một tiến trình tự nhiên, trôi chảy một cách hợp lý từ điểm này đến điểm tiếp theo và mang tính giáo dục trong suốt quá trình.

Đây là một trong những lý do mạnh mẽ nhất để viết một phác thảo bài đăng trên blog. Nếu không có bước này, bài viết của bạn rất dễ đi chệch hướng hoặc thiếu sự gắn kết mà độc giả của bạn sẽ khao khát trong một bài viết được xây dựng tốt.

Hãy xem xét cấu trúc bài viết cơ bản mà hầu hết chúng ta được dạy ở trường — bạn có một đoạn mở đầu, các đoạn hỗ trợ và một kết luận.

Viết một bài blog lập luận thành công một quan điểm cũng giống như vậy.

Nó không quá phức tạp, nhưng cần một khoảng thời gian để tổ chức đầy đủ và bước tiếp theo này trong quá trình phác thảo là rất quan trọng.

Bám sát ví dụ về viết blog cho doanh nghiệp của chúng tôi, đây là cách tôi bắt đầu tổ chức dàn bài đăng trên blog của mình dựa trên mức độ ưu tiên và lọc các câu hỏi mà tôi đã xác định rằng chúng tôi cần trả lời trong bài viết này:

Viết blog cho doanh nghiệp: 5 lợi ích đáng kinh ngạc

  1. Viết blog giúp trang web doanh nghiệp của bạn xếp hạng cao hơn trong kết quả của công cụ tìm kiếm
    • Lưu lượng không phải trả tiền là quan trọng (hiện diện ở nơi khách hàng đang tìm kiếm)
    • Nội dung chất lượng, dài = thứ hạng cao hơn trong công cụ tìm kiếm
  2. Viết blog giúp doanh nghiệp của bạn kết nối với khách hàng
    • Blog cung cấp cho khách hàng tiềm năng một cách để liên hệ với bạn và biết đến thương hiệu của bạn
    • Bạn có thể cung cấp cho họ thứ gì đó có giá trị dưới dạng nội dung giáo dục và thông tin
  3. Viết blog giúp xây dựng thương hiệu và nhận diện thương hiệu
    • Cơ hội xây dựng thương hiệu tuyệt vời
    • Khách hàng của bạn và khách hàng tiềm năng hiểu rõ hơn về doanh nghiệp của bạn
    • Cho thấy điều gì quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn và cách bạn phân biệt với các đối thủ cạnh tranh
  4. Viết blog rất tốt cho việc tạo khách hàng tiềm năng
    • Bạn có thể sử dụng blog của mình để thu hút người đăng ký email
    • Sau đó, bạn có thể cung cấp thông tin cho người đăng ký email về doanh nghiệp của bạn
    • Gửi thông tin bán hàng sắp tới cho khách hàng
  5. Viết blog thúc đẩy doanh số bán hàng
    • Khi bạn xuất hiện trong bảng xếp hạng tìm kiếm của Google, khách hàng có thể tìm thấy bạn dễ dàng hơn
    • Mọi người ngày càng tin tưởng bạn thông qua nội dung có giá trị và họ thích những công ty mà họ có thể tin tưởng
    • Thương hiệu của bạn sẽ giúp bạn khác biệt với các đối thủ cạnh tranh và dẫn đến nhiều doanh thu hơn

Tại thời điểm này, bây giờ tôi đã có một phác thảo bài đăng blog có cấu trúc, được tổ chức tốt để theo dõi khi tôi tiếp tục.

"Phác thảo bài đăng trên blog (trước khi viết), giúp bạn đảm bảo không bỏ lỡ bất kỳ câu hỏi chính nào mà độc giả của bạn sẽ có."

Quan trọng nhất, với một dàn ý bài đăng trên blog như thế này — tôi đảm bảo rằng không có câu hỏi quan trọng nào không được trả lời cho độc giả của tôi.

5. Đặt thêm câu hỏi (Nghiên cứu, Nghiên cứu, Nghiên cứu)

Bạn đã củng cố các câu hỏi chính, chủ đề và các phần tổng thể vào thời điểm này trong phác thảo bài đăng trên blog của mình — nhưng bây giờ, bạn sẽ muốn quay lại và thực hiện thêm một số nghiên cứu để (1) hỗ trợ các điểm tổng quát của bạn và (2) thêm vào những phần phụ sẽ giúp nội dung của bạn hữu ích hơn những phần khác đã viết về.

Bây giờ là lúc để thử thách thêm các giả định và lập luận của bạn — với mục tiêu củng cố quan điểm của bạn.

Trong ví dụ phác thảo bài đăng trên blog của tôi ở đây về viết blog cho doanh nghiệp, đây là cách quy trình suy nghĩ của tôi diễn ra bây giờ:

  • Tôi có thể thực sự tin rằng viết blog mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp, nhưng nó có thực sự không? Làm sao tôi biết?
  • Các trang web và công ty khác sẽ nói gì về kết luận này?
  • Tôi có thể tìm thấy bất kỳ nghiên cứu hoặc nghiên cứu khó nào chứng minh cho những tuyên bố và xác tín của tôi không?
  • Tôi có kinh nghiệm cá nhân mà tôi có thể chia sẻ để giúp minh họa những lợi ích không?
  • Tôi có thể đưa ra những loại số thực nào và củng cố luận điểm của mình?

Đặt những câu hỏi kiểu này có vẻ như thách thức niềm tin cốt lõi của bạn… và đó chính là điểm chính!

Bạn nên làm việc chăm chỉ và siêng năng trong nghiên cứu của mình để đảm bảo rằng bạn không đưa ra thông tin sai cho người đọc. Ngoài ra, khi thực hiện nhiều nghiên cứu hơn và đặt những câu hỏi hóc búa này, bạn cũng sẽ đưa ra các phần phụ hữu ích để trình bày trong bài viết của mình.

"Bằng cách nghiên cứu kỹ lưỡng trong quá trình lập dàn ý của mình, bạn sẽ củng cố vị trí của mình và khám phá những câu hỏi mới để trả lời cho độc giả."

Dưới đây là một số cách dễ dàng để bạn có thể nghiên cứu chủ đề của mình khi bạn hoàn thiện phác thảo bài đăng trên blog của mình:

  • Google Tìm kiếm: Đây là cách phổ biến nhất để nghiên cứu cho một bài đăng trên blog.
  • Sách in: Mặc dù phần lớn việc viết blog đến từ nghiên cứu trực tuyến, nhưng vẫn có rất nhiều thông tin được tìm thấy trong sách in. Nhiều sách có thể được tải xuống e-reader nếu bạn muốn có bản sao kỹ thuật số để có thể tìm kiếm & tìm các chủ đề cụ thể dễ dàng hơn.
  • Kiểm tra sự cạnh tranh: Xem xét các blogger khác trong niche của bạn, những người đã bao gồm các chủ đề tương tự và đánh giá các nguồn mà họ đã trích dẫn để biên soạn các bài viết của riêng họ. Điều đó có thể đưa bạn đến con đường khám phá những thông tin chi tiết thú vị hơn cả đối thủ cạnh tranh của bạn.
  • Thông tin từ chuyên gia: Trong hầu hết các lĩnh vực, không có gì đánh bại tác động của việc chỉ cần liên hệ với chuyên gia trong ngành bạn đang viết - để thu thập một trích dẫn trong thế giới thực hoặc chạy một số giả thuyết của họ để xác minh. Đây là một cách tuyệt vời để không chỉ củng cố tính hợp pháp cho nội dung của bạn mà còn kết nối mạng lưới và tăng tác động quảng bá cho bài viết của bạn sau khi được xuất bản.

Được rồi, bây giờ bạn đã dành chút thời gian để nghiên cứu thêm một chút trước khi bắt đầu viết bài đăng trên blog của mình — hãy tiếp tục tiến về phía trước.

Nếu chúng ta quay lại phác thảo bài đăng trên blog của tôi từ phía trên, bây giờ tôi có một vài yếu tố để thêm vào bài viết — và những yếu tố khác để tinh chỉnh và cắt bớt, dựa trên kết quả nghiên cứu bổ sung của tôi.

Đây là phác thảo bài đăng trên blog của tôi bây giờ trông như thế nào (với các phần mới được đánh dấu bên dưới):

Viết blog cho doanh nghiệp: 6 lợi ích đáng kinh ngạc

  1. Viết blog giúp trang web doanh nghiệp của bạn xếp hạng cao hơn trong kết quả của công cụ tìm kiếm
    • Lưu lượng không phải trả tiền là quan trọng
    • Nội dung = xếp hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm
    • Thêm tiêu đề phụ cho cách xếp hạng cao hơn
    • Nội dung cần phải có giá trị
    • Nội dung dạng dài xếp hạng cao hơn
    • Cập nhật nội dung thường xuyên
    • Sử dụng từ khóa
  2. Viết blog cung cấp cho mọi người nội dung mà họ có thể chia sẻ
    • Các bài đăng trên blog có thể được chia sẻ trên mạng xã hội
    • Mọi người thích chia sẻ các bài đăng blog có liên quan
    • Nhiều cơ hội hơn cho các backlink
  3. Viết blog giúp doanh nghiệp của bạn kết nối với khách hàng
    • Blog cung cấp cho mọi người cách liên hệ với bạn
    • Bạn cung cấp cho họ thứ gì đó có giá trị
  4. Viết blog giúp xây dựng thương hiệu và nhận diện thương hiệu
    • Cơ hội xây dựng thương hiệu tuyệt vời
    • Khách hàng của bạn và khách hàng tiềm năng hiểu rõ hơn về doanh nghiệp của bạn
    • Hiển thị những gì quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn
  5. Viết blog rất tốt cho việc tạo khách hàng tiềm năng
    • Bạn có thể sử dụng blog của mình để thu hút người đăng ký email
    • Thêm tiêu đề phụ: Lợi ích của việc tạo khách hàng tiềm năng là gì?
    • Nhắm mục tiêu những người đã quan tâm đến doanh nghiệp của bạn
    • Quảng cáo chi phí thấp
    • Gửi thông tin cho người đăng ký về doanh nghiệp của bạn
    • Gửi thông tin bán hàng sắp tới cho khách hàng
    • Tăng doanh số bán hàng
  6. Viết blog thúc đẩy doanh số bán hàng
    • Khi bạn xuất hiện trên các tìm kiếm của Google, mọi người có thể tìm thấy bạn
    • Mọi người ngày càng tin tưởng bạn thông qua nội dung của bạn và họ thích một người mà họ có thể tin tưởng
    • Thương hiệu của bạn sẽ khiến bạn trở nên khác biệt và dẫn đến bán hàng

Sau khi thực hiện một số nghiên cứu cuối cùng, tôi quyết định bổ sung một số điểm quan trọng vào dàn bài đăng của mình — phần lớn là vì tôi nhận ra một số cân nhắc quan trọng mà các bài viết khác đề cập đến chủ đề này (mà tôi đã bỏ qua trong dàn bài đầu tiên của mình) .

Để làm rõ một lần nữa, những điểm mới của tôi vừa được thêm vào bản phác thảo bài đăng trên blog của tôi (sau khi nghiên cứu một số đối thủ cạnh tranh ) được đánh dấu ở trên.

Ngay cả khi tôi tiếp tục làm việc để hoàn thiện dàn bài của mình và bắt đầu quá trình viết, tôi vẫn có thể thấy rằng một số điểm có vẻ không liên quan — hoặc những điểm mới vẫn xuất hiện — nhưng tôi có thể xử lý điều đó trong giai đoạn sửa đổi của mình hoặc trên cơ sở cần thiết.

6. Chèn các nghiên cứu có liên quan, dữ liệu và các nguồn bổ sung

Thêm càng nhiều nguồn thẩm quyền (authority) đáng tin cậy vào nội dung của bạn càng tốt, là điều cần thiết. Đặc biệt nếu bạn mới bắt đầu sự nghiệp của mình.

Người đọc muốn biết rằng bạn đang sử dụng nghiên cứu thực tế để sao lưu những điểm mà bạn đang trình bày với họ.

Sử dụng lại ví dụ của tôi ở đây… Tôi có thể khẳng định rằng blog sẽ mang lại lợi ích cho bất kỳ chủ sở hữu doanh nghiệp nào, nhưng không có bằng chứng — mọi người sẽ (đúng) đặt câu hỏi liệu thông tin của tôi có chính xác hay không. Và ngay cả khi những luận điểm của tôi được coi là chính xác, nếu những sự thật đó cũng phù hợp với tình huống độc nhất của chúng .

Khi bạn đang thực hiện nghiên cứu của mình, hãy dán các liên kết đến tài liệu quan trọng mà bạn đang tham khảo, để trích dẫn chúng một cách chính xác trong mỗi tiểu mục của bài đăng blog khi bạn đang viết.

Dưới đây là một ví dụ về điều này trông như thế nào trong phác thảo bài đăng trên blog của riêng tôi:

Viết blog cho doanh nghiệp: 5 lợi ích đáng kinh ngạc

  1. Viết blog giúp trang web doanh nghiệp của bạn xếp hạng cao hơn trong kết quả của công cụ tìm kiếm
  2. Viết blog cung cấp cho mọi người nội dung mà họ có thể chia sẻ
  3. Viết blog giúp doanh nghiệp của bạn kết nối với khách hàng
    • Blog cung cấp cho mọi người cách liên hệ với bạn
    • Bạn cung cấp cho họ thứ gì đó có giá trị
  4. Viết blog giúp xây dựng thương hiệu và nhận diện thương hiệu
    • Cơ hội xây dựng thương hiệu tuyệt vời (bao gồm liên kết - tại sao việc xây dựng thương hiệu lại quan trọng)
    • Khách hàng của bạn và khách hàng tiềm năng hiểu rõ hơn về doanh nghiệp của bạn
    • Hiển thị những gì quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn
  5. Viết blog rất tốt cho việc tạo khách hàng tiềm năng
  6. Viết blog thúc đẩy doanh số bán hàng

Mặc dù phác thảo bài đăng trên blog này dành cho một bài viết giả định mà tôi chưa thực sự viết, nhưng điều quan trọng là phải thực hiện hoạt động tìm nguồn cung cấp càng nhiều nghiên cứu, ấn phẩm và nghiên cứu đáng tin cậy nhất có thể.

Mục tiêu của tôi là cho bạn thấy bài viết này đã được định hình sẽ có tác động lớn như thế nào — chỉ vì chúng tôi đã củng cố nó với một số dữ liệu và nguồn vững chắc.

Khi bạn viết phác thảo bài đăng trên blog của riêng mình theo định dạng này, bạn sẽ muốn xem các liên kết trong giai đoạn nghiên cứu của mình khi bạn nhận được hỗ trợ quan trọng cho các tuyên bố của mình.

Làm thế nào để bạn biết khi nào cần tìm kiếm các nguồn và nghiên cứu bổ sung?

Hãy nghĩ về nó theo cách này… bất cứ khi nào kiến thức bạn đang bao trùm vượt quá mức thông thường hợp lý, thật thông minh khi bao gồm một số hỗ trợ bổ sung để sao lưu những điểm bạn đang đưa ra cho độc giả của mình.

Điều đó mang lại quyền hạn thực sự cho bài đăng trên blog của bạn và cho mọi người biết rằng công việc của bạn đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và có thể kiểm chứng.

Chắc chắn, một số vẫn (luôn) không đồng ý với một điểm cụ thể - hoặc thậm chí thông điệp tổng thể - của một bài viết bạn có thể viết, nhưng điều quan trọng nhất là bạn đã làm bài tập về nhà của mình để đi đến kết luận mà bạn đã rút ra.

7. Chỉnh sửa, cắt tỉa và làm sạch sơ lược bài viết của bạn

Được rồi, đây là bước cuối cùng trong quá trình bạn viết dàn bài cho bài đăng trên blog, trước khi bạn có thể bắt đầu tạo bài viết của mình — đã đến lúc thực hiện một số bản sửa đổi cuối cùng và hoàn thành công việc.

Cho dù bạn đã thực hiện bao nhiêu nghiên cứu cho đến thời điểm này, thực tế là một số ý tưởng của bạn có thể không hoàn toàn hoạt động tốt với nhau và những ý tưởng khác có thể không trôi chảy thành một cốt truyện gắn kết.

Đây là cơ hội để bạn khắc phục mọi vấn đề khó hiểu mà dàn ý bài đăng trên blog của bạn có thể mắc phải — trước khi bước vào giai đoạn viết thực sự (và khi các bản sửa đổi lớn sớm trở thành một nỗ lực tốn nhiều thời gian hơn).

Hãy sử dụng ví dụ phác thảo bài đăng trên blog của tôi lần cuối để minh họa quá trình sửa đổi cuối cùng.

Viết blog cho doanh nghiệp: 5 lợi ích đáng kinh ngạc

  1. Viết blog giúp trang web doanh nghiệp của bạn xếp hạng cao hơn trong kết quả của công cụ tìm kiếm
    • Lưu lượng truy cập không phải trả tiền rất quan trọng (bao gồm thống kê - 32% người mua sắm bắt đầu với tìm kiếm trên Google)
    • Nội dung = thứ hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm (bao gồm thống kê - độ dài tối ưu cho một bài đăng trên blog là 2.250 đến 2.500 từ)
    • Thêm tiêu đề phụ để biết cách xếp hạng cao hơn
    • Nội dung cần phải có giá trị
    • Nội dung dạng dài xếp hạng cao hơn (bao gồm liên kết - nội dung xếp hạng hàng đầu trong Google trung bình từ 1.140-1285 từ)
    • Cập nhật nội dung thường xuyên (bao gồm liên kết - tại sao bạn cần giữ cho nội dung của mình luôn mới)
    • Sử dụng từ khóa (bao gồm liên kết - cách thực hiện nghiên cứu từ khóa để có thêm lưu lượng truy cập)
  2. Viết blog cung cấp cho mọi người nội dung mà họ có thể chia sẻ
    • Các bài đăng trên blog có nhiều khả năng được chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội (bao gồm liên kết - sử dụng social media để thúc đẩy sự phát triển của bạn)
    • Mọi người thích chia sẻ các bài đăng blog có liên quan (bao gồm liên kết - tâm lý của việc chia sẻ phương tiện truyền thông xã hội)
    • Nhiều cơ hội hơn cho các liên kếtngược (bao gồm liên kết – 10 cách để kiếm được liên kết tự nhiên từ Content của bạn )
  1. Viết blog giúp doanh nghiệp của bạn kết nối với khách hàng
  • Blog cung cấp cho mọi người cách liên hệ với bạn
  • Bạn cung cấp cho họ thứ gì đó có giá trị
  1. Tôi chọn xóa phần này vì tôi không nghĩ rằng đó là điểm mạnh nhất để thực hiện và tôi không có nhiều điều để nói. Thay vào đó, tôi sẽ trao đổi trong một phần về thiết lập quyền hạn của bạn, bởi vì tôi cảm thấy nó mang lại nhiều giá trị hơn cho độc giả mục tiêu của tôi.
  2. Thiết lập quyền lực của bạn trong ngành của bạnMọi người có nhiều khả năng tin tưởng và mua thứ gì đó từ một người hiểu biết (bao gồm liên kết)
    • Tự thiết lập mình như một chuyên gia trong ngành
    • Thể hiện rằng bạn biết mình đang nói về điều gì thông qua nội dung mạnh mẽ
  3. Viết blog giúp xây dựng thương hiệu và nhận diện thương hiệu
    • Cơ hội xây dựng thương hiệu tuyệt vời (bao gồm liên kết - tại sao việc xây dựng thương hiệu lại quan trọng)
    • Khách hàng của bạn và khách hàng tiềm năng hiểu rõ hơn về doanh nghiệp của bạn
    • Hiển thị những gì quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn
  4. Viết blog rất tốt cho việc tạo khách hàng tiềm năng
    • Bạn có thể sử dụng blog của mình để thu hút người đăng ký email (bao gồm liên kết - 20 chiến lược tạo khách hàng tiềm năng theo hướng nội dung)
    • Thêm tiêu đề phụ: Lợi ích của việc tạo khách hàng tiềm năng là gì?
    • Nhắm mục tiêu những người đã quan tâm đến doanh nghiệp của bạn
    • Quảng cáo chi phí thấp (bao gồm liên kết - chi phí viết blog so với quảng cáo trả tiền)
    • Gửi thông tin cho người đăng ký về doanh nghiệp của bạn
    • Gửi thông tin bán hàng sắp tới cho khách hàng
    • Tăng doanh số bán hàng (bao gồm liên kết - cách tạo khách hàng tiềm năng được nhắm mục tiêu thúc đẩy doanh số bán hàng nhiều hơn)
  5. Viết blog thúc đẩy doanh số bán hàng
    • Khi bạn xuất hiện trên các tìm kiếm của Google, mọi người có thể tìm thấy bạn
    • Mọi người ngày càng tin tưởng bạn thông qua nội dung của bạn và họ thích một người mà họ có thể tin tưởng

Tôi đã tiếp tục và xóa hoàn toàn phần cuối cùng này, bởi vì tôi nhận ra rằng tôi sẽ chỉ lặp lại nhiều thông tin giống như tôi đã trình bày trong toàn bộ bài viết này — và nó có vẻ phù hợp hơn với tư cách là một phần kết luận.

Và đó là nó! 🙏

Bây giờ chúng tôi đã có một phác thảo bài đăng blog tuyệt vời để lấy và bắt đầu điền vào các phần trống, để tạo ra một kiệt tác.

8. Viết bài đăng trên blog của bạn

Bây giờ đến phần bạn đã chờ đợi ... cuối cùng đã đến lúc viết bài đăng trên blog của bạn.

Với bản phác thảo bài đăng blog hoàn chỉnh của bạn hiện đã có sẵn, bạn sẽ có một bản đồ rõ ràng để theo dõi khi quá trình viết của bạn bắt đầu và cuối cùng nó sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian.

Tôi cũng thực sự khuyên bạn nên đợi cho đến khi bạn đã phác thảo bài đăng trên blog của mình — trước khi viết phần giới thiệu và kết luận. Và thành thật mà nói, đôi khi tôi viết cả phần giới thiệu và phần kết luận cuối cùng (sau khi phần nội dung của tôi đã xuống cấp).

Dù bằng cách nào, tôi thấy việc viết hai phần tóm tắt này sẽ dễ dàng hơn nhiều sau khi bạn đã viết xong dàn bài cho bài đăng trên blog của mình và bạn có thể lập biểu đồ cho nội dung của mình.

Bạn có thực sự cần một phác thảo bài đăng trên blog không?

Có thể cảm thấy rất nhiều việc phải làm để soạn thảo một dàn ý bài viết blog trước khi bạn bắt đầu viết.

Đối với một số người, nó thậm chí có thể cảm thấy giống như một chướng ngại vật khác cản trở nội dung của bạn được xuất bản.

Và cá nhân tôi, tôi sẽ không đồng ý với bạn (trong mọi tình huống).

Đôi khi, thật sự dễ dàng hơn nếu chỉ bắt đầu viết mà không có kế hoạch hành động rõ ràng — hoặc phác thảo bài đăng trên blog để thông báo về hướng đi của bạn — nếu chủ đề bạn đang đề cập không cần theo một cấu trúc cụ thể, bao gồm cả nghiên cứu hỗ trợ hoặc nếu bạn 'viết lại hoàn toàn từ những suy nghĩ và kinh nghiệm của riêng bạn.

Chắc chắn có một nơi cho kiểu viết blog đó trên thế giới. Nhưng, đó là nhiều hơn đối với các blogger có sở thích.

Khi nói đến việc phát triển một blog thực sự có thể kiếm tiền và thu lợi nhuận… bạn sẽ muốn cấu trúc hợp lý, tính chuyên nghiệp và thẩm quyền (authority) đi kèm với việc có một bài viết nghiên cứu tốt.

Và cách tốt nhất để đảm bảo bạn làm được điều đó — là bắt đầu với một dàn ý bài viết blog để hướng dẫn bạn trong suốt quá trình.

"Khi nào là cần thiết lập dàn ý cho một bài viết blog (trước khi viết nó)? Chỉ khi tạo nội dung mà bạn hy vọng sẽ thu hút người đọc và giúp kiếm tiền từ blog của bạn."

Tôi có xu hướng nghĩ về việc phác thảo các bài đăng blog của mình như một công cụ tiết kiệm thời gian.

Vâng, phải mất thêm một chút thời gian để viết dàn ý, nhưng tôi thấy mình luôn tiết kiệm cho mình rất nhiều thời gian trong các chỉnh sửa tiềm năng và viết lại mà tôi muốn tránh bằng cách suy nghĩ chín chắn về dàn ý trước.

Khi bạn có phác thảo bài viết blog, về cơ bản bạn chỉ điền vào những thông tin còn thiếu khi bạn viết.

Bạn sẽ không phải mất nhiều thời gian để chỉnh sửa và sắp xếp lại nội dung của mình, nếu bạn thực hiện việc phác thảo trước.

Thêm vào đó, việc lập dàn ý giúp bạn có thời gian ngồi với các lập luận của mình và đánh giá giá trị của chúng khi bạn viết.

Bằng cách sử dụng quy trình này để lập dàn ý bài viêt content của mình, bạn sẽ có thể biết được nội dung của mình có mạnh hay không và nó có thực sự hữu ích cho người đọc của bạn hay không (trước khi bạn bắt đầu viết chính bài viết đó).

Và như bạn biết… Content có giá trị là xương sống của việc tạo ra một blog thành công.

Muốn lấy mẫu phác thảo bài đăng blog miễn phí của tôi (ở dạng sao chép của Google Tài liệu)? Bạn có thể chọn nó ngay tại đây — trong tài liệu bao gồm toàn bộ checklist bài viết của tôi và một mẫu phác thảo bài đăng blog đã hoàn chỉnh đầy đủ để hướng dẫn bạn thực hiện theo — tải mẫu bài đăng blog miễn phí của tôi

Dũng Hoàng, Seothetop

Nguồn: https://www.ryrob.com/blog-post-outline/