Nếu bạn là một Content writer, điều đó hoàn toàn hợp lý, Bạn có thể sử dụng blog để làm nền tảng xây dựng thương hiệu cá nhân, tiếp thị tác phẩm của bạn hoặc tìm khách hàng để viết lách tự do. Viết blog cũng là một cách tuyệt vời để thử nghiệm phong cách viết của bạn.

Nếu bạn đang tìm kiếm một cách hay để chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc và kiến thức chuyên môn của mình thì bây giờ là thời điểm tuyệt vời để bắt đầu một blog.

Đây là thời đại của Content - mọi người luôn tìm kiếm nhiều thứ hơn để tiếp thu và tiếng nói độc đáo của bạn cũng có một vị trí trên mạng lưới rộng lớn, vô hạn.

Bài viết này sẽ giúp bạn từng bước để bắt đầu blog một cách dễ dàng - từ việc chọn tên miền, chọn blog hosting đến xuất bản bài đăng đầu tiên của bạn.

Cách bắt đầu blog
Cách bắt đầu blog

Bạn đã sẵn sàng để bắt đầu một blog riêng cho mình?

Nội dung:

Blog là gì?

6 bước để biết cách bắt đầu một blog

#1. Chọn tên và địa chỉ blog của bạn

#2. Đưa blog/website của bạn trực tuyến (Web Hosting)

#3. Thiết kế blog của bạn với WordPress miễn phí

#4. Viết bài đăng blog đầu tiên của bạn

#5. Quảng bá blog của bạn và thu hút độc giả

#6. Kiếm tiền từ blog của bạn

Đây là hướng dẫn từng bước đơn giản để tìm hiểu cách bắt đầu một blog và kiếm tiền từ nó, và đây là cách tốt nhất để bắt đầu viết blog với hướng dẫn từng bước.

Blog là gì?

Blog là một trang web được cập nhật thường xuyên, nơi nội dung mới thường xuyên được xuất bản, thường được viết theo phong cách trò chuyện hoặc thân mật — thường với mục tiêu thu hút người đọc và tạo thu nhập trực tuyến. 

Bạn đang đọc  blog của tôi ở đây ngay bây giờ và hướng dẫn dễ làm theo này sẽ hướng dẫn bạn cách tạo một blog của riêng bạn.

Những ai nên bắt đầu một blog?

Bắt đầu một blog là một trong những cách dễ dàng nhất, dễ tiếp cận nhất để khởi động công việc kinh doanh của riêng bạn và kiếm thu nhập trực tuyến (từ mọi nơi trên thế giới). 

Bạn không cần phải là một nhà văn chuyên nghiệp hoặc nhà phát triển web — và bạn không cần bất kỳ thông tin đăng nhập nào, nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực của bạn hoặc bằng cấp để viết blog và trở nên thành công với nó. 

Bạn có thể bắt đầu viết blog bất kể tuổi tác, vị trí hoặc mức độ kinh nghiệm của bạn và vẫn xây dựng một doanh nghiệp trực tuyến có lợi nhuận.

6 bước để biết cách tạo blog đơn giản:

Nếu bạn đã sẵn sàng để tìm hiểu cách bắt đầu một blog có thể phát triển thành một nguồn thu nhập trực tuyến thực sự, thì hãy đi sâu vào.

1. Chọn tên và địa chỉ blog của bạn

Đầu tiên, đã đến lúc chọn một cái tên thích hợp cho blog mới của bạn.

Tên blog của bạn là thứ mà người đọc sẽ nhìn thấy đầu tiên (như yourblog.com ), vì vậy, nó phải đại diện cho các chủ đề lý tưởng chung mà bạn sẽ viết về — hoặc nó có thể là tên riêng của bạn, tên doanh nghiệp của bạn, một sự kết hợp khéo léo từ, hoặc cách khác.

Thích hợp blog của bạn là lĩnh vực chủ đề chung mà bạn sẽ tập trung vào nội dung của mình. Ví dụ bao gồm các chủ đề như du lịch, ẩm thực, thời trang, phong cách sống, công nghệ, v.v. Kết hợp một hoặc hai từ rõ ràng cho tên blog của bạn: 1 là chủ đề blog, 2 là dấu ấn cá nhân đặc trưng riêng của bạn (như fashionbyjane.com hoặc seothetop.com ) - sẽ thể rất hữu ích cho người đọc blog tương lai của bạn.

2. Đưa blog/website của bạn trực tuyến (Web Hosting)

Bước thứ hai khi bắt đầu một blog, thực sự là đưa blog của bạn lên mạng. Đó là những gì một công ty lưu trữ web sẽ làm cho bạn. Trong bước này, bạn sẽ chọn nền tảng blog/website và gói lưu trữ web mà bạn sẽ sử dụng để đưa blog của mình trực tuyến.

Để blog/website của bạn hoạt động trực tuyến sẽ 3 bước dưới đây:

  • Bước 1: Chọn và đăng tên miền cho blog
  • Bước 2: Lựa chọn nền tảng Blog/website
  • Bước 3: Lựa chọn dịch vụ Web Hosting (lưu trữ web)

Trước tiên bạn cần chọn một cái tên cho blog của mình sau đó lựa chọn các nhà cung cấp để đăng ký đưa nó vào hoạt động.

Lưu ý: Bạn cần lựa chọn dịch vụ và công ty cung cấp nền tảng blog/website sẽ hỗ trợ bạn thiết lập để đưa website của bạn vào hoạt động trực tuyến.

Dưới đây là Top các nhà dịch vụ tên miền (Domain)

1. iNET

iNET là nhà đăng ký tên miền uy tín hàng đầu Việt Nam đang được rất nhiều đối tác là các doanh nghiệp, tổ chức, công ty, cá nhân lớn nhỏ trên khắp cả nước tin tưởng sử dụng.

 

Ngoài tên miền, iNET còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như Hosting, VPS, SSL hay các giải pháp Email doanh nghiệp.

Một trong những điều khiến nhiều khách hàng tin tưởng sử dụng tên miền tại iNET chính là hệ thống máy chủ tên miền tiên tiến, hiện đại luôn cập nhật mới nhất như: hệ thống DNSSEC.

Ngoài ra, hệ quản trị tên miền tại iNET cũng rất tuyệt vời, sử dụng công nghệ Ajax cho tốc độ xử lý cực nhanh và chính xác.

Chính vì vậy, iNET luôn nằm trong top nhà cung cấp tên miền tốt nhất Việt Nam trong nhiều năm liên tục.

> Bạn đăng ký mua tên miền ở iNET tại đây

2. AZDIGI

AZDIGI là nhà cung cấp chuyên về dịch vụ hosting, VPS, tên miền thành lập từ đầu năm 2016.

Tuy nhiên, AZDIGI đã từng bước khẳng định được tên tuổi bởi uy tín và chất lượng.

Bên cạnh hosting, AZDIGI còn cung cấp dịch vụ đăng ký tên miền, cấp chứng chỉ bảo mật SSL…

AZDIGI đang đi đúng hướng và phát triển mạnh mẽ do thành lập bởi 1 cái tên vô cùng nổi tiếng trong cộng đồng WordPress Việt Nam – Thạch Phạm.

Kể từ ngày 20/12/2016, AZDIGI chính thức trở thành đại lý cung cấp tên miền quốc tế tại Việt Nam với mức giá tối ưu và có nhiều khuyến mãi hấp dẫn.

Đừng bỏ qua AZDIGI nếu bạn có ý định mua tên miền tại Việt Nam nhé.

> Bạn đăng ký mua tên miền ở AZDIGI tại đây

3. P.A Việt Nam

P.A Việt Nam là một trong các nhà cung cấp tên miền và hosting lớn nhất tại Việt Nam, thành lập từ năm 2001.

Ban đầu, P.A Việt Nam tập trung cung cấp dịch vụ tên miền, hosting, tuy nhiên hiện nay đã mở rộng sang các dịch vụ giải pháp website, phần mềm, email server, v.v…

P.A Việt Nam có đội ngũ chăm sóc khách hàng rất chuyên nghiệp.

> Bạn đăng ký mua tên miền ở P.A Việt Nam tại đây

4. MẮT BÃO

Mắt Bão là một trong những công ty cung cấp tên miền và hosting đầu tiên tại Việt Nam với hơn 14 năm kinh nghiệm.

Thành lập sau P.A Việt Nam, nhưng Mắt Bão không ngừng lớn mạnh và có thị phần lớn ở khu vực phía Nam.

Mắt Bão chuyên cung cấp dịch vụ cho thuê máy chủ, đặt website, phát triển ứng dụng quản lý, cung cấp hạ tầng website, các giải pháp phát triển website và ứng dụng trên nền web….

> Bạn đăng ký mua tên miền ở MẮT BÃO tại đây

5. Nhân Hòa

Nhân Hòa là nhà cung cấp tên miền & hosting uy tín tại Việt Nam với hơn 15 năm kinh nghiệm và hiện đang cung cấp dịch vụ cho hơn 50.000 khách hàng, hơn 100.000 tên miền đã được đăng ký.

Đây là một thương hiệu dịch vụ tên miền có thị phần khá lớn ở miền Bắc.

Tuy ra đời cùng với thời điểm P.A Việt Nam, Mắt Bão nhưng tốc độ phát triển của Nhân Hòa có phần chậm hơn.

Điểm mạnh của Nhân Hòa là dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tình được khách hàng đánh giá tốt.

> Bạn đăng ký mua tên miền ở NHÂN HOÀ tại đây

6. DIGISTAR

DIGISTAR là một trong các đơn vị mà bạn có thể tin tưởng khi tìm mua tên miền hoặc mua hosting.

Dù thành lập khá muộn năm 2008 so với các đàn anh như Mắt Bão, P.A Việt Nam, Nhân Hòa… nhưng DIGISTAR phát triển khá nhanh đặc biệt trong mảng web hosting, cloud server.

DIGISTAR được đánh giá là có hệ thống support chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, tận tình bậc nhất trong các nhà cung cấp.

Đây là nhà cung cấp tên miền lấy sự hài lòng của khách hàng làm hoa tiêu và là nhà cung cấp chịu đầu tư, có tiềm năng phát triển khá cao.

> Bạn đăng ký mua tên miền ở DIGISTAR tại đây 

7. GoDaddy

GoDaddy là nhà cung cấp dịch vụ tên miền quốc tế lớn nhất trên thế giới.

Xuất hiện trên thị trường từ năm 1997, hiện nay GoDaddy đã cung cấp dịch vụ domain (têm miền) cho hơn 13 triệu khách hàng và quản lý hơn 59 triệu domain.

Điều này giúp cho GoDaddy trở thành nhà cung cấp kho tên miền lớn nhất thế giới, rất nhiều đơn vị, công ty kinh doanh tên miền hiện nay đều kinh doanh dưới hình thức đại lý của GoDaddy. 

GoDaddy có mức phí gia hạn tên miền đắt hơn so với những nhà cung cấp khác, tuy nhiên sản phẩm lại rất chất lượng và uy tín.

Ưu điểm của nhà cung cấp tên miền GoDaddy:

  • Thời gian cập nhật DNS nhanh.
  • Miễn phí chuyển đổi tên miền trong nội bộ GoDaddy (Nếu chuyển tên miền sang nhà cung cấp khác, bạn sẽ mất phí chuyển đổi theo quy định).

8. Namecheap

Namecheap là nhà cung cấp tên miền có thể nói là đứng số 2 trên thế giới, chỉ sau Godaddy. Namecheap không những bán các tên miền với giá siêu rẻ ($0.88) mà còn miễn phí quyền bảo mật sở hữu tên miền trong năm đầu tiên (năm sau chỉ $0.99 với coupon WGSPECIAL) và đặc biệt Namecheap còn có khuyến mãi khi khách hàng mua chứng chỉ bảo mật SSL Positive Comodo (giá chỉ tầm khoảng $1.99/năm)

 

Tìm hiểu Top các nền tảng blog/website tại Việt nam và thế giới.

1. Sapo

Sapo một nền tảng đa chức năng kết hợp giữa quản lí bán hàng và bán hàng đa kênh hiệu quả. Đây là nền tảng rất phù hợp giúp bạn tạo trang web bán hàng, website cho các doanh nghiệp có quy mô lớn, hoạt động cực kì ổn định có thể giúp bạn quản lý nhiều nguồn bao gồm cả các cửa hàng vật lý. Ngoài ra, Sapo còn cung cấp nhiều tính năng, thiết bị hỗ trợ người dùng quản lí các cửa hàng bán lẻ như máy tính tiền, quét mã, in ấn,…

Sapo một nền tảng đa chức năng kết hợp giữa quản lí bán hàng và bán hàng đa kênh hiệu quả

Ưu điểm: 

  • Dễ dàng sử dụng, quản trị hiệu quả.
  • Hệ thống giao diện đẹp, đa dạng với hơn 400 mẫu bắt mắt được cập nhật liên tục.
  • Mức giá thấp, phải chăng hơn so với các nền tảng khác.
  • Có khả năng kết nối quản lý tập trung với các kênh bán hàng khác như Facebook, Shopee, Lazada,..
  • Hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán khác nhau.

Nhược điểm: 

  • Giao diện vẫn còn khá rối, người dùng cần có thời gian làm quen.
  • Không ẩn được các báo cáo không cần thiết.

Link truy cập Sapo đăng ký và dùng thử nền tảng bán hàng online hiệu quả

2. Haravan

Haravan là một trong những nền tảng thiết kế Website phổ biến nhất ở Việt Nam thời điểm hiện tại.  Không chỉ giúp người dùng tạo trang web bán hàng, mà Haravan còn là một nền tảng quản lý bán hàng vô cùng chuyên nghiệp và là giải pháp Marketing mà bất kì doanh nghiệp mới nào.

Haravan là một trong những nền tảng thiết kế Website phổ biến nhất

Ưu điểm: 

  • Nền tảng luôn được hỗ trợ và cập nhật những tính năng mới nhất.
  • Sử dụng bán hàng đa kênh hiệu quả.
  • Liên kết với các trang mạng xã hội, cổng thanh toán, sàn thương mại điện tử phổ biến nhất.
  • Hệ thống bảo mật cực tốt, an toàn.
  • Có nhiều công cụ hỗ trợ như quản lý Fanpage Zalo, Email Marketing.

Nhược điểm: 

  • Hệ thống phía sau về quản lý bán hàng, kho hàng chưa thực sự tối ưu. 
  • Chi phí sử dụng vẫn có khá cao.
  • Bị phụ thuộc vào việc kí hợp đồng theo thời gian khi sử dụng website của Haravan.
  • Giao diện khó sử dụng cần người lập trình có kĩ năng và kinh nghiệm tốt.

Link truy cập Haravan để đăng ký và dùng thử

Dưới đây là Top các nền tảng web trên thế giới

3. Blogger

Blogger cũng là một nền tảng được ông chủ lớn Google hỗ trợ đang có hàng triệu người sử dụng trên các khắp thế giới., giúp người dùng tạo dựng website miễn phí nhanh chóng và chuyên nghiệp hơn so với Google Site. Bạn có thể sử dụng nền tảng này để tạo nên những trang web cơ bản, nếu là một người có chuyên môn bạn hoàn toàn có thể tạo bất cứ trang web nào bằng Blogger. 

Blogger là một nền tảng được ông chủ lớn Google hỗ trợ

Ưu điểm: 

  • Hoàn toàn miễn phí.
  • Sử dụng dễ dàng, giao diện đơn giản.
  • Kho giao diện đa dạng, với rất nhiều giao diện độc đáo được cập nhật thường xuyên.
  • Không hạn chế băng thông và dung lượng ổ cứng.
  • Độ bảo mật cực kì tốt.

Nhược điểm: 

  • Đây là nên tảng do Google quản lí nên Google có thể xóa trang web của bạn bất cứ lúc nào.
  • Blogger khá thoáng trong việc kiểm duyệt nên nội dung nên rất dễ bị spam.
  • Khó khăn trong việc tối ưu marketing vì không có nhiều ứng dụng, tiện ích được phát triển

Link truy cập Blogger

4. WordPress

Đây là một trong những nền tảng thiết kế web được đông người tin dùng nhất hiện nay. WordPress sau nhiều năm tồn tại và nhiều cải tiến với những tính năng tiên tiến đã khẳng định được vị thế của bản thân trên thị trường thiết kế web rộng lớn với rất nhiều đối thủ tiềm năng xuất hiện.

WordPress là một trong những nền tảng thiết kế web được đông người tin dùng nhất hiện nay

Ưu điểm: 

  • Sở hữu kho tiện ích mở rộng khổng lồ cho mọi người thỏa sức sức sáng tạo, tùy biến trang web theo ý muốn của bản thân.
  • Là nền tảng lâu năm hoạt động ổn định và uy tín.
  • Đông đảo người dùng sử dụng với giao diện đơn giản, dễ dùng.
  • Bao gồm 2 phiên bản người dùng lựa chọn theo mục đích, nhu cầu của bản thân.

Nhược điểm: 

  • Bảo mật vẫn chưa thực sự tốt.
  • Bắt buộc phải cài đặt, tạo database (cơ sở dữ liệu) ban đầu.
  • Nền tảng này chỉ phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Link truy cập WordPress

5. Wix

Đây là nền tảng khả thoải mái và tự do cho để người dùng sử dụng. Đặc biệt, nếu bạn chỉ mới làm quen với việc thiết kế website hay đang bị cạn kiệt ý tưởng thì Wix sẽ là người bạn hỗ trợ đắc lực cho bạn nhờ tính năng Wix ADI. Chỉ cần trả lời vài câu hỏi mà Wix ADI đưa ra, dựa vào đó Wix sẽ tạo ra website theo yêu cầu của bạn.

Nền tảng rất phù hợp với những người dùng đang đi tìm ý tưởng

Ưu điểm: 

  • Được cập nhật thường xuyên.
  • Nhiều mẫu thiết kế có sẵn để người dùng sử dụng.
  • Nhiều gợi ý thông minh hỗ trợ người dùng.
  • Dễ dàng sử dụng, thao tác.

Nhược điểm: 

  • Gói trả phí còn khá đắt.
  • Sử dụng gói miễn phí người dùng sẽ gặp rất nhiều hạn chế.
  • Ứng dụng hỗ trợ còn khá ít (chỉ khoảng 500 ứng dụng).

Link truy cập Wix

6. Weebly

Weebly là nền tảng cực kì hiệu quả và dễ sử dụng bạn có thể xây dựng xây dựng Website chỉ bằng những thao kéo thả đơn giản, nhanh chóng. Người dùng chỉ cần sử dụng chuột chọn đối tượng như cột, bảng biểu, hình ảnh, Slideshow, Video, Text,… sau đó kéo và thả để chèn vào vị trí mình mong muốn. Việc thiết kế Website với Weebly không sử dụng đến ngôn ngữ lập trình, phù hợp với rất nhiều đối tượng ngay cả khi bạn không phải lập trình viên chuyên nghiệp.

Weebly là nền tảng cực kì hiệu quả và dễ sử dụng

Ưu điểm: 

  • Rất dễ thao tác và sử dụng.
  • Tốt độ trang nhanh, ổn định.
  • Có sẵn rất nhiều template (bản mẫu) để người dùng lựa chọn.
  • Nhiều tính năng bổ sung, hỗ trợ người dùng hiệu quả.

Nhược điểm: 

  • Tính năng viết Blog còn nhiều hạn chế.
  • Để nhận được nhiều hỗ trợ bạn cần phải trả thêm phí.
  • Tên miền bắt buộc phải có đuôi Weebly.

Link truy cập Weebly 

Bây giờ, hãy thiết lập lưu trữ của bạn. Dưới đây là

Top các đơn vị hosting (lưu trữ web) tại Việt nam

Bất kể bạn chọn ai, bạn nên tìm kiếm một công ty lưu trữ web ưu tiên tốc độ, tính năng, bảo mật, hỗ trợ và hồ sơ theo dõi đáng tin cậy. 

1.  Azdigi của Thach Phạm

Thạch Phạm đã không còn là cái tên quá xa lạ với cộng đồng Blogger tại Việt Nam khi anh là một trong những người tiên phong trong việc tạo ra các bài hướng dẫn cơ bản lẫn chuyên sâu về việc tạo trang Web bằng WordPress, quản trị Hosting, VPS.

 

Thời gian gần đây, Thạch Phạm đã bắt đầu xây dựng CÔNG TY CỔ PHẦN AZDIGI và cung cấp các dịch vụ về Hosting, VPS và Domain. Hiện dịch vụ này của Thạch Phạm đã và đang nhận được sự tin tưởng của khá nhiều bạn về sự chất lượng cũng như hổ trợ.

Nếu như bạn đang có mong muốn trải nghiệm thử Hosting tại Thạch Phạm, hãy vào trang này để lấy mã giảm giá Azdigi 20% cho lần đầu tiên sử dụng.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 768 Nguyễn Thị Định, P. Thạnh Mỹ Lợi, Q.2. TP Hồ Chí Minh
  • Số điện thoại: 028 730 24768
  • Website:  https://azdigi.com

2.  INET

iNet là nhà đăng ký tên miền và cung cấp dịch vụ hosting, Cloud VPS,.. uy tín tại Việt Nam được rất nhiều đối tác là các doanh nghiệp, công ty, tổ chức lớn tin tưởng sử dụng.

Các dịch vụ chính iNet cung cấp khá đa dạng như: dịch vụ tên miền, dịch vụ thiết kế website, email doanh nghiệp, chatboot, ssl,… và đặc biệt nổi trội trong dịch vụ hosting.

Dưới đây những ưu điểm của Inet hosting:

  • Datacenter được vận hành và đặt tại các trung tâm dữ liệu lớn. Hạ tầng phần cứng mạnh mẽ sử dụng 100% ổ cứng SSD cùng Chipset Intel cao cấp.
  • Thương hiệu khá lâu đời, thành lập từ 2005 và đã có tên tuổi và uy tín nhất định trong các dịch vụ cung cấp về tên miền và hosting
  • Miễn phí chuyển dữ liệu về Hosting iNET

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Số 247 Cầu Giấy, P Dịch Vọng, Q Cầu Giấy, TP Hà Nội
  • Số điện thoại: 1900 9250
  • Website:  inet web-hosting 

3. Mắt bão

Đây là nhà cung cấp hosting có kinh nghiệm hơn 14 năm. Với hệ thống máy chủ khá mạnh mẽ, máy chủ đặt tại trung tâm dữ liệu lớn, chính vì thế mà hoạt động cũng cực kỳ ổn định và bảo mật an toàn. Đội ngũ chăm sóc dịch vụ cũng khá tốt thân thiện và chuyên nghiệp.

Giá của Hosting cũng cực kỳ đang dạn từ 36.000 VND cho đến 400.000 VND/ tháng. Đây có thể được xem là một trong những nhà cung cấp hosting tốt nhất hiện nay.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Tầng 3 Anna Building, Công Viên Phần Mềm Quang Trung, Q. 12, TP HCM, Việt Nam
  • Số điện thoại: (028) 3622 9999
  • Website: https://matbao.net

4. Nhân Hòa

Nhân Hòa là một nhà cung cấp hosting Việt Nam lâu năm ở miền Bắc, nhờ đó có thị phần tương đối lớn. Nhân Hoà có hơn 15 năm kinh nghiệm, hệ thống máy chủ được đặt tại trung tâm dữ liệu lớn đáp ứng theo chuẩn quốc tế, cam kết ổn định, an toàn, bảo mật, tiết kiệm thời gian.

Thông Tin Liên Hệ:

  • Địa chỉ: Tầng 4 – Tòa nhà 97 – 99 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội 
  • Số điện thoại: 1900 6680
  • Website: https://nhanhoa.com/

5. PA Việt Nam

PA Việt Nam nhà cung cấp hosting đa dạng các gói từ 23.000 VND cho đến 447.000 VND/ tháng. Với máy chủ sử dụng công nghệ mới nhất của intel giúp website bạn sẽ nhanh và an toàn hơn nhiều. Đội ngũ kỹ thuật cũng rất nhanh trong các xử lý sự cố. Ngoài ra, giao diện control panel hiện đại của nhà cung cấp cũng rất dễ sử dụng cùng với hệ thống lữu trữ được đánh giá bảo mật cao.

Đây cũng được xem là nhà cung cấp hosting lâu đời tại Việt Nam với hơn 15 kinh nghiệm.

Thông Tin Liên Hệ:

  • Địa chỉ:196 Nguyễn Đình Chiểu , Phường 6, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh, Việt Nam
  • Số điện thoại: +84.2862563737
  • Website: http://pavietnam.vn 

6. FPT telecom

Tập đoàn FPT với thế mạnh là đơn vị bên công nghệ, dịch vụ hosting bên FPT hoạt động cực kỳ ổn định và bảo mật. Tuy nhiên giá thành thì cao, từ 200.000 VND cho đến 1.000.000 VND/ tháng vì hosting chủ yếu hướng đến các doanh nghiệp hơn là cá nhân. Dịch vụ của bên hosting 24/24, thường xuyên backup dữ liệu cho khách hàng.

FPT hosting hiện nay được xem có server mạnh nhất tại Việt Nam.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Tòa nhà FPT Cầu Giấy, số 17 phố Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam (trụ sở chính).
  • Số điện thoại: +84 24 7300 7300
  • Website: https://fptidc.com.vn 

7. Viettel IDC

Lại thêm một ông lớn về công nghệ, viễn thông. Viettel cung cấp các gói hosting từ 30.000 VND cho đến 500.000 VND/tháng . Với một máy chủ uy tín, thêm vào đó kết nối ổn định với băng thông lớn,Viettel IDC với công cụ quản lý Cpanel và Paralles Plesk. Về chất lượng dịch vụ thì khách hàng đánh giá cũng khá là cao.

Thông Tin Liên Hệ:

  • Địa chỉ: Số 1 Trần Hữu Dực, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
  • Số điện thoại:  024 6255 6789
  • Website: http://viettelidc.com.vn/

Bonus: 3 nền tảng lưu trữ blog trên thế giới đáng xem xét

  • Bluehost: Bluehost là một trong những công ty được thành lập và đáng tin cậy nhất trong ngành lưu trữ blog. Sự kết hợp này là những gì chúng tôi sẽ sử dụng để bắt đầu blog của bạn. Bluehost là nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ web tuyệt vời mà bạn có thể sử dụng để lưu trữ blog của mình (với ngân sách tiết kiệm). 
  • Dreamhost - Tất cả các tính năng tương tự như cài đặt WordPress chỉ với 1 cú nhấp chuột, chứng chỉ SSL miễn phí và bảo mật trang web, một trong những ưu điểm lớn nhất của việc sử dụng Dreamhost so với các công ty lưu trữ khác là họ cung cấp gói trả tiền theo tháng thực sự cho phép bạn thanh toán cho chi phí lưu trữ blog của bạn mỗi tháng mà không có ràng buộc nào kèm theo.
  • HostGator- Điều khiến HostGator khác biệt so với các công ty lưu trữ khác, là mức độ hỗ trợ khách hàng tuyệt vời của họ và thực tế là họ cũng cung cấp gói thanh toán hàng tháng thực sự (điều này sẽ hữu ích nếu bạn bắt đầu blog của mình với ngân sách tiết kiệm). HostGator được xếp hạng trong số các công ty lưu trữ lớn nhất, hiện cung cấp năng lượng cho hơn 8 triệu + trang web trên khắp thế giới, khiến họ trở thành đối tác tuyệt vời để mở rộng quy mô blog của bạn theo thời gian.

Nếu bạn vẫn muốn đánh giá thêm các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ blog hàng đầu khi bạn tìm hiểu cách bắt đầu một blog, thì hãy xem phân tích của tôi về các kế hoạch lưu trữ web tốt nhất để các blogger đánh giá trong năm nay.

Bây giờ chúng ta đang ở điểm trong hướng dẫn này, nơi mọi thứ từ đây trở đi sẽ được xây dựng dựa trên giả định rằng bạn đã đăng ký tên miền của mình và chọn gói lưu trữ phù hợp — vì vậy nếu bạn chưa làm như vậy, chỉ cần một vài phút để nhanh chóng thiết lập.

3. Thiết kế blog của bạn với WordPress miễn phí

Bây giờ chúng ta đã vượt qua giai đoạn thiết lập quan trọng của việc bắt đầu một blog, đã đến lúc để vui hơn một chút.

Thiết kế blog WordPress của bạn là khi bạn có thể bắt đầu cảm thấy một chút khó khăn với quá trình này (nếu bạn chưa từng làm việc trên blog trước đây), nhưng tôi hứa rằng điều này sẽ không quá kỹ thuật.

Chúng ta hãy trình bày một số thuật ngữ cơ bản, để bạn hiểu tại sao WordPress là nền tảng phù hợp (còn được gọi là Hệ thống quản lý nội dung hoặc CMS) để chạy blog của bạn.

Bây giờ, một điều bạn cần phải cẩn thận, đó là WordPress có hai nền tảng rất khác nhau. Có WordPress.com và WordPress.org. Chúng gần như có tên giống nhau, nhưng có sự khác biệt rất lớn giữa hai loại:

 

WordPress.com:

  • Được sử dụng miễn phí (với các hạn chế nặng)
  • Không cho phép bạn chọn một tên miền tùy chỉnh (tức là 👉wordpress.com )
  • Có các tùy chọn kiếm tiền rất hạn chế (bạn không thể bán quảng cáo của riêng mình)
  • Không cho phép bạn tải lên các plugin (để chụp email và những thứ khác)
  • Có hỗ trợ chủ đề hạn chế, vì vậy bạn bị mắc kẹt với các thiết kế rất cơ bản
  • Bạn phải trả tiền để xóa thương hiệu WordPress và nhận tên miền của riêng bạn như com
  • SEO và phân tích hạn chế

WordPress.org:

  • Thiết kế hoàn toàn có thể tùy chỉnh, tùy chọn plugin không giới hạn và không có thương hiệu
  • Kiểm soát hoàn toàn các nỗ lực kiếm tiền của riêng bạn
  • Các tính năng SEO mạnh mẽ (để mọi người có thể tìm thấy trang web của bạn dễ dàng hơn)
  • Hãy để bạn bắt đầu hoặc thêm cửa hàng Thương mại điện tử hoặc trang web thành viên
  • Phí hàng tháng nhỏ (từ gói lưu trữ giá rẻmà bạn sử dụng để đưa blog của mình trực tuyến)

Mặc dù sự lựa chọn là của bạn, nhưng nếu bạn muốn tận dụng tối đa blog của mình, có thể phát triển nó cùng với bạn và cuối cùng kiếm tiền từ blog của mình, thì WordPress.org là cách bạn nên đi khi học cách bắt đầu một blog (và quy trình chính xác mà chúng tôi đã tuân theo trong suốt hướng dẫn này). Đó là sự lựa chọn CMS sẽ nằm trong nền và tạo sức mạnh cho blog của bạn.

Cài đặt blog WordPress cơ bản để làm quen với bây giờ

Có nhiều lý do khác nhau để bắt đầu một blog và cũng như nhiều mục tiêu duy nhất mà bạn có thể có trong đầu. Bất kể điều gì, bạn phải trả tiền nếu có hiểu biết cơ bản về các khía cạnh rộng hơn về cách hoạt động của WordPress, để bạn có thể kiểm soát giao diện trực quan của blog của mình.

Hãy cùng tìm hiểu một số cài đặt hình ảnh lớn hơn mà bạn có thể tìm thấy trong bảng điều khiển WordPress của mình.

Permalinks (URL)

Cách tối ưu hóa cài đặt liên kết cố định WordPress của bạn (nhấp để mở rộng)

Xóa URL trang web mặc định của bạn

Cách xóa URL trang web mặc định của bạn (nhấp để mở rộng)

Đặt trang chủ blog của bạn

Cách đặt trang chủ blog của bạn (nhấp để mở rộng)

Thiết lập menu blog của bạn

Cách thiết lập menu trên blog WordPress của bạn (nhấp để mở rộng)

Được rồi, chúng tôi đã đề cập đến những nền tảng cơ bản để bắt đầu cài đặt WordPress của blog của bạn. Bây giờ, hãy cùng tìm hiểu về việc tạo một vài trang chính trên blog của bạn.

Tạo các trang chính của blog của bạn (giới thiệu, liên hệ, thuê)

Ngay từ khi bạn bắt đầu một blog, bạn sẽ muốn giới thiệu một số thông tin cơ bản về bản thân. Bạn là ai. Tại sao mọi người nên lắng nghe bạn. Cách họ có thể liên hệ với bạn nếu họ có thắc mắc hoặc muốn làm việc với bạn.

Tất cả các trang này đều khá chuẩn, nhưng chúng cũng là một cách tuyệt vời để giải trí và cho phép người đọc biết về bạn. Trên thực tế, tôi sử dụng trang Giới thiệu của riêng mình để không chỉ giới thiệu tôi là ai và kể câu chuyện của tôi, mà còn để giải thích đề xuất giá trị của tôi và thể hiện những thành tích gần đây.

Dưới đây là hướng dẫn từng bước về cách viết trang Giới thiệu về bản thân thực hiện điều này trên blog của bạn:

Cách viết trang Giới thiệu cho blog của bạn

Bạn có thể không nghĩ nhiều về nó, nhưng trang Giới thiệu của bạn có thể nhanh chóng trở thành một trong những trang phổ biến nhất trên blog của bạn.

Cách viết trang giới thiệu trên blog của bạn

Viết về bản thân không dễ dàng. Vì vậy, hãy bắt đầu với một vài câu hỏi cơ bản mà mọi trang Giới thiệu blog tuyệt vời nên trả lời:

1. Bạn đang tạo ra giá trị gì cho độc giả của mình?

Nó có thể được gọi là trang Giới thiệu, nhưng bạn không muốn mắc sai lầm khi chỉ nói về bản thân. Có, bạn sẽ phải nói về con người của mình, nhưng trang Giới thiệu của bạn cũng phải nói nhiều về người đọc và giá trị bạn đang tạo ra cho họ. Hãy xác định rõ đối tượng của bạn là ai, giá trị bạn tạo ra cho họ và trả lời lý do tại sao bạn chọn bắt đầu một blog cho họ.

Ví dụ: blog của tôi là tất cả về việc giúp mọi người phát triển blog của họ ngày hôm nay, tìm ra các ý tưởng kinh doanh tốt nhất và khởi động các dự án phụ có lợi nhuận. Vì vậy, đó chính xác là những gì tôi nói ở đầu trang Giới thiệu của mình. Điều này giúp người đọc biết rằng họ đang ở đúng nơi.

2. Blog của bạn dành cho ai?

Tuyên bố giá trị của bạn (lý do tại sao bạn chọn học cách bắt đầu một blog ngay từ đầu) sẽ đề cập đến người đọc lý tưởng của bạn là ai, nhưng bạn muốn đảm bảo rằng khi đúng người vào blog của bạn, họ biết rằng họ đang ở bên phải địa điểm. Có một số cách tiếp cận bạn có thể thực hiện để truyền đạt điều này:

  • Cho họ biết blog của bạn dành cho ai: Không có gì cơ bản hơn là chỉ nói bạn là ai. Vì vậy, ví dụ: nếu bạn đang bắt đầu viết blog trên WordPress để tạo cộng đồng xoay quanh các mẹo nấu ăn cho các bà mẹ đang đi làm, chỉ cần viết: “Bắt đầu vào năm 2020 như một nguồn tài nguyên nấu ăn cho các bà mẹ đi làm”.
  • Thể hiện bằng chứng rằng bạn là một phần của cộng đồng của họ: Bạn có thể cho người đọc thấy rằng bạn là một phần của cộng đồng của họ theo một số cách. Bạn có viết cho các blog hoặc trang web khác trong thị trường ngách của bạn hoặc đóng góp tích cực cho các cộng đồng và diễn đàn nổi tiếng không? Điều gì về việc thêm một lời chứng thực hoặc bài đăng xã hội từ một người nào đó trong ngành đã đọc và thích blog của bạn.

Nếu bạn có khả năng thể hiện những đóng góp của mình cho cộng đồng rộng lớn hơn mà bạn đang viết blog, thì đây là cơ hội để bạn làm nổi bật nó. Điều này không chỉ cho người đọc biết bạn là ai mà còn có thể cho thấy bằng chứng xã hội (rằng người khác đã công nhận bạn là người dẫn đầu về tư tưởng).

Bây giờ, điều gì sẽ xảy ra nếu ai đó đọc trang Giới thiệu của bạn và nói "Chà, trang này không dành cho tôi?" Điều đó hoàn toàn tốt. Bạn càng biết nhiều độc giả lý tưởng của mình, blog của bạn sẽ phục vụ người đó tốt hơn.

3. Tại sao họ nên lắng nghe bạn?

Nếu bạn đã hoàn thành tốt công việc trong vài phần đầu tiên, người đọc của bạn sẽ có một ý tưởng khá tốt về bạn là ai và có thể quyết định xem họ có muốn tiếp tục đọc bạn hay không. Sẽ không có ích gì khi nói thêm một chút về bản thân và bán cho họ lý do tại sao bạn là blog mà họ nên theo dõi. Dưới đây là một số ý tưởng khác mà bạn có thể bao gồm:

  • Loại bài đăng trên blog nào bạn viết: “Nếu bạn yêu thích X, Y và Z, bạn sẽ cảm thấy hoàn toàn như ở nhà ở đây.”
  • Họ sẽ nhận được gì khi đọc các bài viết của bạn:“Tôi chia sẻ tất cả những gì tôi đã học được để xây dựng một doanh nghiệp tư vấn 6 con số từ con số không”.
  • Họ nên bắt đầu từ đâu: "Nếu đây là lần đầu tiên bạn đến đây, hãy xem Hướng dẫn cơ bản về X"
  • Tại sao bạn và blog của bạn có uy tín:“Tôi là cộng tác viên thường xuyên cho Fast Company, Business Insider và Inc. Magazine…”
  • Bạn bắt đầu như thế nào:“ Quay lại là năm 2003, trong một mùa Đông Colorado đặc biệt tồi tệ, tôi đã yêu thích môn thể thao trượt tuyết…”

Đừng ngại để có được cá nhân. Mọi người kết nối với những câu chuyện và sự tổn thương nhiều hơn họ làm với văn xuôi được trau chuốt cẩn thận. Lý do độc giả sẽ quay lại, là để nghe giọng nói của bạn.

Đối với thị trường ngách của tôi, tôi biết độc giả của tôi ở đây để nhận được lời khuyên cá nhân, hữu ích về việc bắt đầu kinh doanh phụ.

4. Người đọc của bạn nên đi đâu tiếp theo?

Phần cuối cùng (và có lẽ là quan trọng nhất) của trang Giới thiệu cũng là phần mà hầu hết mọi người đều quên. Thông báo cho độc giả của bạn những việc cần làm tiếp theo! Bạn có muốn họ đọc bài đăng trên blog mới nhất của bạn không? Đăng ký nhận bản tin của bạn? Theo dõi bạn trên Twitter? Nếu ai đó đã tìm đến tận cuối trang của bạn, tại sao lại để họ một mình bây giờ?

Tôi biết rằng nếu ai đó truy cập trang Giới thiệu trên blog của tôi, có lẽ họ vừa gặp tôi. Có nghĩa là tôi không muốn hỏi bất cứ điều gì quá đánh thuế như đăng ký nhận bản tin hoặc theo dõi tôi trên mạng xã hội. Thay vào đó, tôi muốn họ hiểu rõ hơn về tôi, để họ có thể tự mình làm điều đó. Đó là lý do tại sao Kêu gọi hành động (CTA) của tôi chỉ đơn giản là đọc nội dung tốt nhất của tôi.

Sử dụng trang giới thiệu của bạn để  thể hiện giá trị bạn đang tạo ra cho người đọc — và làm việc chăm chỉ để thu hút sự chú ý đó.

Cách viết trang Liên hệ cho blog của bạn

Một trang khác thường bị bỏ qua mà bạn sẽ muốn đưa vào ngay khi bắt đầu viết blog, là một cách đơn giản để mọi người liên hệ với bạn.

Trong khi của tôi đi sâu hơn, trang Liên hệ của bạn có thể đơn giản như việc liệt kê các tài khoản email và mạng xã hội của bạn trên một trang.

Hãy dựa trên mục đích của bạn là một blogger khi viết trang liên hệ của bạn. Đối với blog của tôi, tôi biết rằng những người đọc nó có thể muốn thuê tôi để giúp họ tiếp thị nội dung của riêng họ. Đó là lý do tại sao tôi đã chọn làm cho trang Liên hệ của mình tập trung hơn vào chủ đề về cách “Làm việc với tôi”. Trang này cho biết chính xác những gì tôi làm, người tôi đang muốn làm việc cùng và tạo cơ hội cho mọi người liên lạc.

Hãy suy nghĩ về những loại thông tin liên lạc mà bạn muốn từ độc giả của mình và sử dụng trang Liên hệ của bạn để đặt ra những kỳ vọng đó ngay lập tức.Bottom of Form

4. Viết bài đăng blog đầu tiên của bạn

Bạn không đọc blog vì nó trông đẹp hoặc vì chúng xuất bản thường xuyên. (Mặc dù cả hai đều giúp ích).

Bạn đọc một blog bởi vì bạn quan tâm đến những gì nó nói. Tạo nội dung mạnh mẽ là thứ sẽ mang lại cho bạn độc giả và giúp bạn cuối cùng kiếm tiền từ việc viết blog.

Trước khi bạn đi quá xa trên con đường lập kế hoạch kinh doanh blog, hãy vạch ra lộ trình nội dung và viết bài đăng blog đầu tiên — bạn cần trả lời một câu hỏi đơn giản… Tại sao?

  • Tại sao bạn quan tâm đến chủ đề bạn đang viết blog?
  • Tại sao người khác nên lắng nghe những gì bạn đang nói?
  • Tại sao đây là một chủ đề mà bạn có thể tăng thêm giá trị?

Để trả lời những câu hỏi này, tôi muốn nghĩ về một blog giống như bất kỳ doanh nghiệp nào khác và nhấn mạnh lại tầm quan trọng của việc chọn một thị trường ngách rõ ràng.

Hỏi những câu hỏi sau để xác định một thị trường ngách thông minh để bắt đầu:

  • Sở thích hoặc ước mơ từ thời thơ ấu của bạn mà bạn thấy thú vị là gì?
  • Phần tuyệt vời nhất trong ngày của bạn là gì?
  • Bạn có sở thích hay thú vui nào muốn học không?
  • Giá trị được lưu giữ sâu sắc của bạn là gì?
  • Một thành tựu mà bạn vô cùng tự hào là gì?

Ngay lập tức, bạn nên có một hoặc hai ý tưởng về một thị trường ngách rõ ràng mà bạn có thể bắt đầu viết blog. Sẽ ổn nếu thị trường ngách của bạn phát triển, phát triển và thay đổi theo thời gian.

Tiến thêm một bước nữa: Làm thế nào để biết liệu có cơ hội kinh doanh cho thị trường ngách blog của bạn hay không

Nếu bạn muốn kiếm tiền từ blog của mình, bạn cũng sẽ muốn thực hiện một chút nghiên cứu để xem liệu có nhu cầu thị trường cho thị trường ngách của bạn hay không. Điều này có nghĩa là: Mọi người có đang tích cực tìm kiếm những gì bạn đang viết không? Và bạn có thể thêm giá trị và giúp họ theo cách kiếm tiền không?

Chọn thị trường ngách blog mà bạn đang nghĩ đến và nghĩ ra 5–10 cụm từ khóa hoặc chủ đề trong ngách đó mà bạn sẽ viết. Ví dụ, nếu chúng tôi muốn tìm hiểu cách bắt đầu một blog về chơi guitar, bạn có thể chọn các từ khóa như “sách guitar hay nhất”, “cách chơi guitar”, “hợp âm guitar cho người mới bắt đầu”, “tôi nên mua đàn guitar nào”, v.v. .

Bây giờ, chúng ta hãy thực hiện một nghiên cứu từ khóa đơn giản. Nhập một trong những từ khóa đó từ trên vào tìm kiếm Google của bạn. Nếu có hàng chục triệu (hoặc nhiều hơn) kết quả, đó là một chỉ báo khá mạnh cho thấy mọi người quan tâm đến chủ đề của bạn

Làm điều này cho từng từ khóa của bạn và xem kết quả. Nếu tất cả các từ khóa hàng đầu của bạn có Khối lượng Tìm kiếm Hàng tháng là 5.000 - 10.000, bạn chắc chắn đã có một thị trường ngách tiềm năng có lợi nhuận. 

Động não các ý tưởng bài đăng trên blog thông minh (sử dụng nghiên cứu từ khóa)

 

Ngay cả khi bạn đã thiết lập thị trường thích hợp mà bạn sẽ viết blog, bạn phải thực hiện nghiên cứu từ khóa thông minh để tạo ra các ý tưởng bài đăng blog phù hợp sẽ thực sự mang lại cho bạn độc giả.

Vậy còn những bài viết thực tế bạn sẽ viết thì sao? Tin tốt là bạn có thể thành thật viết bất cứ điều gì bạn muốn! Dù gì thì đây cũng là blog của bạn và một trong những lợi ích chính của việc học cách bắt đầu một blog cho chính bạn — đó là nền tảng của bạn để nói và chia sẻ. Nhưng, không phải lúc nào ý tưởng cũng đến một cách tự nhiên.

5 cách để đưa ra ý tưởng bài đăng trên blog thông minh

Đây là một quy trình đơn giản mà tôi sử dụng để tạo ra các bài đăng trên blog cụ thể mà tôi viết cho blog của riêng mình.

  • Động não chủ đề và viết ra tất cả: Bắt đầu bằng cách viết ra càng nhiều ý tưởng hoặc từ khóa mà bạn có thể. Hãy nhắm đến những thứ mà bạn biết đối tượng mục tiêu của mình sẽ thấy có giá trị. Họ đang hỏi những câu hỏi nào? Bạn có chuyên môn ở đâu và có thể giúp điền vào chỗ trống?
  • Sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa để thu thập nhiều ý tưởng hơn nữa: Sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa như Ahrefs (hình trên), hoặc Semrush để có thêm ý tưởng. Những công cụ này sẽ hiển thị cho bạn các thuật ngữ và chủ đề liên quan đến những điều bạn đã nghĩ ra, cũng như lưu lượng truy cập mà các cụm từ đó đang nhận được (để thấy rằng khán giả của bạn quan tâm đến chúng).
  • Kết hợp các ý tưởng tương tự với nhau: Thực hiện tất cả các điều khoản của bạn và bắt đầu tinh chỉnh chúng. Có bản sao mà bạn có thể gộp lại với nhau không?
  • Đặt ý tưởng của bạn vào bảng tính và ưu tiên: Bây giờ, hãy chuyển sang bảng tính lịch biên tập của bạn và bao gồm từ khóa, lượng tìm kiếm ước tính, khó khăn và cơ hội. Xem xét tất cả những thứ này, hãy chỉ định mức độ ưu tiên cho mỗi chủ đề, trên thang điểm 1-5 (hoặc cơ bản Cao-Trung bình-Thấp).
  • Phác thảo nội dung đáp ứng được cả ba nhu cầu chính: Thực hiện các ưu tiên hàng đầu của bạn và đặt thời hạn cho chúng. Tìm các chủ đề đáp ứng cả ba nhu cầu chính: Phù hợp với thị trường ngách của bạn, là nhu cầu thực sự của độc giả và có tiềm năng thúc đẩy lưu lượng truy cập vào blog của bạn từ các công cụ tìm kiếm. Sau đó, viết dàn ý cho bài đăng trên blog để củng cố những điểm chính của bạn và bắt đầu.

Nếu tôi vẫn cần thêm ý tưởng, tôi sẽ chuyển sang một vài chiến thuật sáng tạo hơn…

  • Xem những gì các blogger khác trong ngách của tôi đề cập (và những gì đã làm tốt).
  • Xem qua các bài đăng thành công nhất của tôi để biết người đọc thích điều gì nhất.
  • Thực hiện nhiều bài đăng tổng hợp trích dẫn hơn mà không đòi hỏi nhiều suy nghĩ và nỗ lực ban đầu từ phía tôi.
  • Trò chuyện với các blogger trong không gian của tôi và nghĩ ra những ý tưởng mới.
  • Nói về những bài học cụ thể mà tôi đã học được gần đây (và lời khuyên của tôi).
  • Suy ngẫm về những lỗi viết blog mà tôi đã mắc phải và các chiến thuật hoạt động ngày hôm nay.

Đến thời điểm này, tôi thường có một lịch nội dung đầy đủ. Vẫn cần thêm một số cảm hứng về nội dung? Đây là hơn 7 cách tìm ý tưởng bài đăng trên blog tuyệt vời.

Bây giờ bạn đã sẵn sàng để viết bài đăng trên blog đầu tiên của mình

Khi bạn đã quyết định bài đăng blog đầu tiên bạn muốn viết, bạn sẽ điều hướng đến phần “Thêm bài đăng mới” từ Trang tổng quan WordPress của mình.

Đi tới  Bài đăng > Thêm mới sẽ như sau: 

 

Tiếp theo, bạn sẽ được đưa đến một trang bài viết hoàn toàn mới trông như thế này (một bức tranh hoàn toàn trống trơn 🙂):

 

Viết tiêu đề bài đăng trên blog khuyến khích người đọc nhấp qua

Một trong những lý do bạn chọn để bắt đầu một blog là để thu hút người đọc, phải không? Chà, việc bỏ ra một số nỗ lực để học cách viết tiêu đề thu hút người đọc và quan trọng nhất là mang lại lợi nhuận sẽ được trả lợi nhuận - mang lại lời hứa về những gì bài viết của bạn thực sự giúp người đọc đạt được.

Vì vậy, giả sử bạn đã xác định rằng blog đi bộ đường dài của mình nên bắt đầu bằng cách chia nhỏ một số hoạt động đi bộ đường dài bị đánh giá thấp ở Bắc California. Tiếp theo, nhấp vào thanh “Thêm tiêu đề” trên trang bài đăng mới của bạn và nhập tiêu đề như…

 

Như một điểm khởi đầu để viết một tiêu đề mạnh mẽ, hãy học bằng cách quan sát các tiêu đề của các blogger thành công khác trong thị trường ngách của bạn:

  • Họ có thường dẫn đầu bằng những con số không?
  • Có bao nhiêu tiêu đề bài báo của họ bao gồm dấu ngoặc đơn?
  • Viết hoa chữ cái đầu tiên của mỗi từ có vẻ là một phương pháp hay nhất?

>> Đọc thêm: hướng dẫn 22 cách viết tiêu đề thu hút khiến người đọc không thể cưỡng lại ).

Chọn URL bài đăng trên blog thân thiện với SEO

Điều cực kỳ quan trọng là bạn phải tùy chỉnh URL của bài đăng mới của mình, nếu bạn hy vọng nó sẽ xếp hạng tốt trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền của Google.

Tạo phần giới thiệu hấp dẫn cho bài đăng blog mới của bạn

Bạn có một hoặc hai câu để thuyết phục người đọc bài viết mới của bạn đáng để họ dành thời gian. Đây là phần giới thiệu bài đăng trên blog mẫu mà tôi vừa viết trong vòng chưa đầy hai phút cho ví dụ đi bộ đường dài của chúng tôi:

 

Khi bạn đang học cách viết một bài đăng trên blog để thu hút người đọc, đây là một số điều nên làm và không nên để tạo ra một phần giới thiệu mạnh mẽ.

Tối ưu hóa thiết kế và bố cục của bài đăng trên blog của bạn

Cuối cùng, những gì trông “tốt” là chủ quan và tùy thuộc vào bạn, dựa trên những gì bạn nghĩ rằng người đọc (tương lai) của bạn sẽ cộng hưởng với hầu hết. Nhưng một trong những bài học quan trọng nhất mà tôi học được khi bắt đầu một blog của riêng mình, đó là thiết kế rất quan trọng  .

Năm nguyên tắc thiết kế đã được kiểm tra theo thời gian này sẽ vô cùng hữu ích trong việc xây dựng một bố cục blog hấp dẫn (người đọc dễ hiểu).

Nhấn xuất bản trên bài đăng blog đầu tiên của bạn

Khi bạn đã viết bài đăng blog đầu tiên của mình (và lý tưởng là đưa nó đến phạm vi hơn 1.000 từ), bạn gần như đã sẵn sàng để xuất bản!

Hãy dành vài phút để kiểm tra lại các yếu tố SEO cho bài đăng và đảm bảo bài đăng blog của bạn thân thiện với SEO, điều này sẽ mang lại cho bạn cơ hội tốt nhất để xếp hạng tốt trong tìm kiếm không phải trả tiền.

Nếu bạn sử dụng Wordpress có thể cài đặt plugin Yoast SEO miễn phí để kiểm tra các yếu tố SEO cho bài đăng

 

Sau khi cài đặt SEO của bạn được gọi vào, hãy chọn “Danh mục” bài đăng mới này sẽ nằm trong và đánh dấu vào ô đó. Sau đó, bạn đã sẵn sàng để xuất bản!

 

Bây giờ, nếu giống như tôi, bạn đánh giá cao thiết kế tuyệt vời — trước khi bạn nhấn xuất bản bài đăng blog đầu tiên của mình, bạn có thể thực hiện một bước cuối cùng.

Bonus: Tạo chiến lược nội dung blog (khi bạn học cách bắt đầu một blog)

Tôi đã đủ may mắn để làm việc cho một số công ty tuyệt vời và được trả tiền để tìm hiểu về tầm quan trọng của việc có chiến lược nội dung cho blog của bạn. Tôi đã áp dụng thành công những bài học tương tự vào blog của riêng mình — thực hiện nhiều chỉnh sửa và bổ sung trong quá trình thực hiện.

Chiến lược nội dung blog là gì?

Chiến lược nội dung blog chỉ đơn giản là một kế hoạch khả thi để phát triển blog của bạn một cách có hệ thống và thu hút người đọc mới (từ các nguồn phù hợp).

  • Nếu bạn biết thị trường ngách blog của mình và hiểu lý do tại sao…
  • Nếu bạn biết người đọc lý tưởng trên blog của mình và những gì họ đang tìm kiếm…
  • Nếu bạn biết giá trị mà bạn muốn mang lại cho người đọc blog và góc nhìn độc đáo của bạn…

Sau đó, tạo một chiến lược nội dung blog cũng dễ dàng như giải quyết những thách thức cấp bách nhất của độc giả.

Đây là cách tạo chiến lược nội dung blog cơ bản ngay hôm nay:

  1. Xác định mục tiêu blog của bạn: Mục đích của bạn khi bắt đầu viết blog là gì? Bạn muốn đạt được điều gì với nội dung blog của mình? Mục tiêu này có thể thay đổi khi bạn phát triển blog của mình, nhưng điều quan trọng là bạn phải biết điều đó sớm.
  2. Tìm hiểu người đọc blog của bạn (và nơi họ lui tới): Người đọc của bạn sẽ quyết định blog của bạn có thành công hay không. Để viết cho họ, bạn cần thực sự hiểu họ — đó là lý do tại sao sẽ hữu ích nếu bạn cũng đang viết cho chính mình. Nó hữu ích cho một số nghiên cứu về khán giả mà bạn đang viết. Suy nghĩ về nhân khẩu học và tâm lý học của đối tượng mục tiêu của bạn. Nhân khẩu học là những đặc điểm định lượng của độc giả của bạn (tuổi, giới tính, vị trí, chức danh công việc) và tâm lý học là những đặc điểm khó đo lường hơn như giá trị, sở thích, thái độ và hệ thống niềm tin. Khi bạn đã viết ra những phẩm chất này, bạn có thể bắt đầu tìm ra nhân vật khán giả— một phiên bản hư cấu của người đọc lý tưởng của bạn.
  3. Quyết định các trụ cột nội dung (Content Pillar) chính trên blog của bạn: Khi quyết định bạn sẽ viết về cái gì, tốt hơn là bạn nên có một vài danh mục hướng dẫn mà bạn sẽ tham khảo lại. Tôi muốn gọi những nội dung này là trụ cột nội dung, vì chúng là nền tảng giữ phần còn lại của blog của bạn. Ví dụ: nếu bạn đang bắt đầu viết blog về tài chính cá nhân, các trụ cột của bạn có thể là: mẹo tài chính cá nhân, phỏng vấn các chuyên gia, tin tức trong ngành, thanh toán nợ hoặc bằng cách khác. Mỗi trụ cột này có thể có hàng trăm bài blog được viết dưới chúng. Tất cả chúng cũng làm việc cùng nhau để thể hiện rằng bạn là một nhà lãnh đạo tư tưởng trong thị trường ngách của bạn.
  4. Vạch ra nội dung bạn sẽ tạo ngay sau khi bắt đầu tạo blog: Ngay sau khi khởi chạy blog, bạn nên dành một chút thời gian để lập kế hoạch về quy trình nội dung cho những tuần tới (có thể là vài tháng). Bạn không bao giờ biết khi nào bài đăng blog đầu tiên của bạn có thể lan truyền. Trong trường hợp đó, bạn sẽ muốn có ít nhất một kế hoạch trò chơi để nhanh chóng thu hút độc giả mới mà bạn nhận được. Thậm chí chỉ một hoặc hai bài đăng blog dưới mỗi trụ cột nội dung chính của bạn là đủ để bắt đầu một blog.

"Khi bạn bắt đầu một blog, hãy bắt đầu với quy mô nhỏ và cam kết phát triển nhất quán trong những tuần và tháng tới."

Bây giờ chúng ta đã đi một chặng đường dài trong hướng dẫn này. Bạn đã học từ việc tìm hiểu các kỹ thuật về cách bắt đầu một blog, đến việc xuất bản bài đăng đầu tiên của mình.

Đã đến lúc nói về những gì sẽ xảy ra sau khi bạn xuất bản bài đăng blog đầu tiên của mình… quảng bá nội dung của bạn, thúc đẩy lưu lượng truy cập và cuối cùng là kiếm tiền từ blog của bạn.

5. Quảng bá blog của bạn và thu hút độc giả

 

Bây giờ chúng ta sắp kết thúc năm 2020, chúng ta có thể nhìn lại và thấy rằng blog của tôi đã thu hút gần 400K người đọc chỉ trong năm 2020. Chúng tôi sẽ sử dụng kinh nghiệm của tôi khi bắt đầu viết blog — để nhanh chóng thu hút độc giả đến với nội dung của tôi. Bạn sẽ làm gì sau khi nhấn xuất bản trên các bài đăng blog đầu tiên của mình? Đã đến lúc học cách quảng bá nội dung blog của bạn.

Nếu bạn muốn tạo một blog thành công, hãy dành nhiều thời gian quảng bá nội dung của bạn hơn là viết nó.

Dưới đây là một số cách tốt nhất để bắt đầu chia sẻ các bài đăng trên blog của bạn và đưa chúng đến với độc giả mới. Và nếu bạn muốn nhiều chiến lược hơn nữa, đây là hướng dẫn của tôi để học cách thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web của bạn, nơi chúng tôi tìm hiểu sâu hơn về các chiến thuật mà tôi đã sử dụng để phát triển blog của mình tới trăm ngàn độc giả mỗi năm.

Sử dụng mạng xã hội để quảng bá blog của bạn

Nơi đầu tiên hiển nhiên bạn nên đến sau khi bạn bắt đầu viết blog và muốn tìm độc giả, là mạng xã hội. Facebook, Twitter, YouTube, Pinterest, LinkedIn, Reddit, Instagram, Snapchat và TikTok là một số mạng lớn nhất hiện nay. 

Bất kỳ nền tảng nào phù hợp nhất với thị trường ngách và sở thích của khán giả, đều là nền tảng phù hợp với bạn. Và đó là một lưu ý quan trọng. Chẳng ích gì khi cố gắng quảng bá các bài đăng trên blog của bạn trên mọi nền tảng truyền thông xã hội.

"Chia sẻ nội dung blog của bạn trên các mạng xã hội mà khán giả của bạn dành thời gian."

Tìm kiếm các kênh xã hội mang lại cho bạn lợi nhuận tốt nhất

Cách chọn mạng xã hội nào để quảng cáo blog của bạn:

Mỗi mạng xã hội đều thu hút một cách tự nhiên đối với một đối tượng và kiểu độc giả nhất định. Đây là một tuyên bố khá rộng, nhưng nói chung, đây là những gì hoạt động tốt nhất trên mỗi nền tảng xã hội:

  • Facebook:Video và nội dung được quản lý
  • Instagram:Ảnh, trích dẫn và Câu chuyện có độ phân giải cao
  • Twitter:Tin tức, bài đăng trên blog và ảnh GIF
  • YouTube:Nội dung video (công cụ tìm kiếm lớn thứ 2 trên thế giới)
  • LinkedIn:Nội dung chuyên nghiệp và tin tức nghề nghiệp
  • Pinterest: Đồ họa thông tin, hướng dẫn hình ảnh từng bước, nội dung trực quan
  • Reddit:Nhận xét về các chủ đề trong niche của bạn

Sử dụng YouTube để tăng lượng người xem blog của bạn

YouTube là công cụ tìm kiếm lớn thứ 2 trên thế giới (sau công ty mẹ Google), có nghĩa là nó cũng là một trong những mạng khám phá nội dung tốt nhất tuyệt đối để bạn tùy ý quảng bá blog và tăng lượng người xem. 

Từ ngày bắt tay vào tạo blog, bạn sẽ muốn nghĩ đến chiến lược xuất bản video trên YouTube với mục tiêu thu hút người đăng ký và hướng người xem quay lại blog của bạn.

Với những nỗ lực tương đối nhỏ (và chỉ một số ít video cho đến nay), tôi đã sử dụng YouTube để nhận được hàng chục nghìn lượt xem các video hướng dẫn của mình — và tiếp cận một lượng khán giả mới gồm những người đang tìm cách bắt đầu một blog. 

Nhiều người xem trong số đó cũng nhấp qua để tìm hiểu thêm về chủ đề tôi đề cập trong nội dung video của mình, do đó đưa họ đến blog của tôi, nơi tôi có thể giáo dục thêm và khuyến khích họ trở thành người đăng ký (hoặc khách hàng).

3 công cụ giúp quản lý quảng cáo trên mạng xã hội của bạn

May mắn thay, có rất nhiều công cụ có thể giúp bạn quản lý các bài đăng trên mạng xã hội của mình. Với công cụ phù hợp, bạn sẽ có thể quảng cáo tất cả các bài đăng của mình chỉ trong một hoặc hai giờ một tuần. Đây là những mục yêu thích của tôi:

  • BufferMột trong những cách dễ nhất để lên lịch chia sẻ trên mạng xã hội trước cho Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn và Pinterest. 
  • Hootsuite: Nếu bạn muốn điều gì đó chuyên sâu hơn một chút, Hootsuite là một nền tảng chia sẻ, lập lịch và giám sát xã hội mạnh mẽ. Nó có lẽ hơi quá đối với một blogger mới bắt đầu, nhưng là một lựa chọn đáng giá để kiểm tra khi bạn bắt đầu phát triển.
  • GainApp: Nếu bạn làm việc với nhiều người trên blog của mình, Gain là một công cụ tuyệt vời để cộng tác và kiểm soát ai đăng nội dung gì từ tài khoản của bạn. Nó đắt hơn một chút, nhưng quy trình làm việc của họ có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian.

Thông tin chi tiết chính ở đây là bạn sẽ cần thử nghiệm và xem mạng nào sẽ hoạt động tốt nhất cho bạn.

Chỉ vì bạn đã bắt đầu một blog, bạn không được đảm bảo là độc giả. Đây là cách thúc đẩy lưu lượng truy cập.

Viết Guest blog trên các blog và trang web có liên quan khác như Medium, Quora & Linkedin

Một trong những điều tuyệt vời nhất khi bắt đầu viết blog là bạn đang tham gia một cộng đồng các blogger khác, những người thích giúp đỡ lẫn nhau. Viết Guest blog trên các trang có liên quan khác là cách tốt nhất số 1 để kết nối với khán giả đã có sẵn. 

Tôi đã viết hàng trăm bài đăng của khách trong thập kỷ qua và đó là chiến lược tốt nhất để quảng bá nội dung blog của tôi.

Làm thế nào để đăng bài Guest blog đầu tiên của bạn

Điểm mấu chốt của tất cả những điều này là bạn muốn tìm kiếm những nơi có khán giả của mình — và hiện diện ở đó, cho dù đó là các blog, cộng đồng hay nền tảng xã hội khác.

Diễn đàn và cộng đồng trong ngách

Thông thường, chỉ ném ý tưởng của bạn vào khoảng trống trên mạng xã hội không hiệu quả lắm.

Thay vào đó, trở thành một phần của các diễn đàn và cộng đồng trực tuyến được nhắm mục tiêu có thể mang lại cho bạn một cách tốt hơn về thời gian của mình — nếu bạn tìm thấy những người phù hợp. Duyệt qua các nhóm có liên quan trên Facebook để xem liệu có bất kỳ cộng đồng sôi động nào sẽ là điểm khởi đầu tốt không.

Cách tìm đúng diễn đàn và cộng đồng:

Bây giờ, nếu tìm kiếm của bạn không tìm thấy bất kỳ Nhóm Facebook nào có số lượng thành viên khá (hơn 5.000), thì vẫn có các tùy chọn khác. Tìm kiếm các nhóm chung hơn có liên quan đến thị trường ngách của bạn trên Facebook, LinkedIn, Reddit hoặc các trang web diễn đàn độc lập.

Các nhóm trực tuyến yêu thích của tôi

Hãy nhớ rằng, các diễn đàn và cộng đồng không chỉ là nơi chứa các liên kết đến các bài đăng trên blog của bạn. Bạn cần phải cung cấp giá trị trước khi bạn yêu cầu bất cứ điều gì để đáp lại. Vì vậy, hãy bắt đầu bằng cách xây dựng mối quan hệ và gắn kết với mọi người ở đó.

Sử dụng bản tin email để tăng lượng người xem blog của bạn

Một trong những hình thức quảng cáo blog tốt nhất không phải cho các đối tượng khác, mà cho chính bạn (theo thời gian). Một bản tin email là cách hiệu quả nhất để giữ độc giả hiện có tham gia với công việc bạn đang làm và một trong những điều bạn nên thiết lập ngay sau khi bạn bắt đầu một blog.

Việc xây dựng danh sách email của bạn cũng có thể tương đối đơn giản. Đặt biểu mẫu đăng ký trong các bài đăng của bạn và trên các trang chính của trang web của bạn. Tôi sử dụng một công cụ mà tôi yêu thích, được gọi là ConvertKit, để quản lý hơn 150.000 người đăng ký email mà tôi hiện có trên blog của mình, nhưng Mailchimp là công cụ tiếp thị email miễn phí tốt nhất để bắt đầu.

Bạn không chắc nên sử dụng công cụ tiếp thị email nào khi bắt đầu tạo blog?

Đọc qua so sánh chi tiết của tôi về Getresponse vs ConvertKit để biết bạn nên bắt đầu từ đâu và khi nào nên nâng cấp lên các công cụ tiếp thị qua email mạnh mẽ hơn.

Tôi gửi cho cộng đồng của mình thông tin cập nhật bất cứ khi nào tôi đăng một bài đăng blog mới, có tài nguyên tôi muốn chia sẻ hoặc khi các tập podcast mới được phát hành trực tuyến — và điều này hiện đảm bảo nội dung của tôi sẽ nhanh chóng được hàng nghìn người xem ngay lập tức. 

Tiếp thị qua email cho đến nay vẫn là động lực tăng trưởng và doanh thu lớn nhất cho blog của tôi và tôi không thể đề xuất đủ điều gì trong số tất cả các chiến lược tiếp thị content blog mà bạn có thể đầu tư vào.

Các cách khác để quảng bá blog của bạn và nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn

Ngoài quảng cáo trên phương tiện truyền thông xã hội, thông qua các bài đăng của khách, trong các diễn đàn và qua email — đây là một vài kỹ thuật khác mà cá nhân tôi đã sử dụng để tăng lượng người xem blog của mình một cách nhanh chóng.

4 cách sáng tạo hơn để quảng cáo blog của bạn:

  • Phỏng vấn những người trong thị trường ngách của bạn: Không có gì tốt hơn là học hỏi từ những người nổi tiếng trong thị trường ngách của bạn. Việc phỏng vấn họ không chỉ giúp bạn xây dựng mối quan hệ mà những người khác đang đọc blog của bạn cũng muốn nghe ý kiến của họ. Bạn có thể sử dụng các cuộc phỏng vấn này cho các bài đăng trên blog hoặc thậm chí bắt đầu một podcast.
  • Mạng lưới với các blogger khác (và đề cập đến blog của họ): Ngay từ đầu, bạn muốn lọt vào tầm ngắm của các blogger khác trong thị trường ngách của mình. Và một trong những cách tốt nhất để làm điều đó, là đề cập đến nội dung của họ từ bên trong của chính bạn. Điều đó thường có nghĩa là liên kết đến các bài đăng blog có liên quan và sau đó gửi email cho blogger để nói, “Này! Tôi đã đề cập đến bạn trong bài viết gần đây nhất của tôi. Nếu bạn nghĩ nó xứng đáng được chia sẻ, tôi thực sự đánh giá cao nó. Nhưng nếu không, tôi rất vui khi tiếp tục chia sẻ của bạn”. Điều này có thể mang lại kết quả thực sự, nhanh chóng.
  • Nói chuyện với mọi người về những gì bạn đang làm: Điều này có vẻ đơn giản nhưng nói với những người xung quanh bạn về những gì bạn đang làm có thể tạo động lực thực sự. Có thể đó chỉ là bạn bè của bạn đọc trong thời gian đầu khi bạn mới bắt đầu một blog, nhưng bạn nên trả lời mọi nhận xét và nhận xét trên các blog khác.
  • Học hỏi từ các blogger hàng đầu khác: Nếu bạn không cảm thấy sẵn sàng kết nối với các blogger khác trong không gian của mình, ít nhất hãy cố gắng học hỏi từ những gì họ đang làm. Nghiên cứu những người giỏi về công việc bạn đang làm, xem xét những gì phù hợp với họ và xem cách bạn có thể sử dụng nó theo cách của riêng mình.

Hãy nhớ rằng điều duy nhất cản đường bạn phát triển blog là bạn. Sẽ cần một chút khéo léo và sẵn sàng thử nghiệm, nhưng nó rất đáng để nỗ lực.

Hầu hết mọi hướng dẫn về cách bắt đầu một blog đều dừng lại rất lâu trước thời điểm này. Bây giờ, tôi sẽ trang bị cho bạn các công cụ (và chiến lược) để bắt đầu từ việc bắt đầu blog mới của bạn — đến việc xây dựng một doanh nghiệp thực sự xung quanh nó — dựa trên kinh nghiệm của tôi khi phát triển blog này tới hơn 50.000 độc giả hàng tháng.

Cuối cùng hãy nói về cách kiếm tiền từ blog của bạn.

6. Kiếm tiền từ blog của bạn

Khi bắt đầu 1 blog mục tiêu là kiếm tiền nhưng bạn hãy quên việc kiếm tiền đi mà trước tiên hãy nghĩ đến việc cung cấp được những giá trị cho độc giả, hỗ trợ độc giả của bạn, tạo được niềm tin từ độc giả, khi được độc giả yêu quí bạn, tiền tự khắc sẽ theo sau.

Có một lý do tại sao kiếm tiền từ blog của bạn nằm ở phần cuối của hướng dẫn bắt đầu một blog này. Trừ khi bạn đã có một lượng lớn người xem ở đâu đó, bạn không thể mong đợi học cách bắt đầu một blog ngay hôm nay và kiếm tiền từ nó ngay lập tức — kiếm tiền không phải là trọng tâm số 1 của bạn vào lúc này, mà là thứ cần hướng tới.

Mặc dù vậy, vẫn tốt nếu bạn có ý tưởng về những cách bạn muốn viết blog kiếm tiền khi bước vào cuộc phiêu lưu mới này. Một số chiến lược kiếm tiền online này sẽ dễ thực hiện hơn những chiến lược khác trong khi lượng độc giả của bạn vẫn đang tăng lên.

1. Kinh doanh tự do (Bán dịch vụ của bạn)

Nếu bạn có một kỹ năng mà bạn có thể bán như một dịch vụ, thì bạn đã sẵn sàng để ra ngoài và bắt đầu quảng cáo với khách hàng tiềm năng. Kỹ năng đó có thể là…

  • Viết (một trong những kỹ năng viết blog hàng đầu mà bạn sẽ muốn chỉ huy)
  • Thiết kế
  • Nhiếp ảnh
  • Marketing
  • Quan hệ công chúng (PR)
  • Quản lý truyền thông xã hội
  • Hỗ trợ ảo
  • Xây dựng cộng đồng
  • SEO hoặc các chiến dịch quảng cáo trả tiền
  • Chiến lược kinh doanh hoặc quản lý dự án
  • vv

2. Chương trình liên kết Affiliate

Hàng tháng, tôi kiếm được một khoản thu nhập thụ động đáng kể từ các chương trình liên kết mà tôi là thành viên.

Các chương trình liên kết hoạt động như thế nào?

Đây là cách các chương trình liên kết hoạt động: Bạn nhận được một liên kết theo dõi đặc biệt từ công ty mà bạn là đơn vị liên kết. Sau đó, bạn sẽ đặt liên kết đó trong các bài đăng trên blog của mình, gửi email đến những người đăng ký blog của bạn hoặc đưa liên kết đó vào những nơi khác mà bạn có thể tiếp cận độc giả của mình.

Khi ai đó nhấp vào liên kết theo dõi đó và hoàn tất giao dịch mua, hãy đăng ký (hoặc đôi khi một số liệu khác), sau đó bạn kiếm được một khoản phí hoặc tỷ lệ phần trăm của lần bán hàng đó. Bạn đang được đền bù khi giới thiệu khách hàng mới cho các đối tác liên kết của mình.

Hầu hết các thương hiệu lớn nhất đều có chương trình liên kết. Hãy nghĩ đến các công ty như Amazon, tất cả các công ty chủ chốt trong các lĩnh vực cụ thể như giáo dục trực tuyến, nơi các thương hiệu như CreativeLive và Udemy có các chương trình sinh lợi. 

3. Nội dung Blog được Tài trợ (Sponsored)

Trừ khi bạn đã có một lượng khán giả vừa phải trên blog của mình (hoặc các tài khoản xã hội), sẽ mất một thời gian để tăng lượng độc giả của bạn đến mức mà nội dung được tài trợ là một lựa chọn kiếm tiền khả thi.

Nội dung blog được tài trợ là gì?

Nói chung, đó là khi một thương hiệu, công ty hoặc cá nhân trả phí cho bạn để đưa nội dung (hoặc ưu đãi) của họ đến với khán giả của bạn dưới hình thức tài trợ blog.

Bạn cần bao nhiêu lưu lượng truy cập để có được các nhà tài trợ blog?

Nó phụ thuộc rất nhiều vào niche bạn đang viết blog và mức độ thu hút của độc giả, nhưng mong đợi các nhà tài trợ muốn lưu lượng truy cập của bạn ở mức khoảng 5.000+ độc giả hàng tháng (hoặc hơn). Điều đó có thể mất một thời gian để đạt được. 

Cách tốt nhất để tạo nội dung được tài trợ mà không làm độc giả của bạn xa lánh, là biến nó thành phong cách xuất bản điển hình của bạn.

4. Các khóa học trực tuyến

Một khi bạn có một kỹ năng (hoặc kinh nghiệm) mà người khác cũng muốn học, tương đối dễ dàng để đóng gói lời khuyên tốt nhất của bạn (như mẹo viết blog của tôi ), chiến lược, chiến thuật và hướng dẫn vào một khóa học trực tuyến nơi mọi người có thể trả tiền để truy cập để tăng tốc quá trình học của họ nhanh hơn nhiều so với việc họ trải qua quá trình học hỏi qua thử và sai.

Điều tuyệt vời về một khóa học trực tuyến như một con đường kiếm tiền cho blog của bạn (hoặc như tôi đã làm với việc bán sách ebook về SEO), đó là bạn không cần một lượng lớn khán giả để kiếm tiền từ các khóa học trực tuyến. Điều tương tự cũng xảy ra nếu bạn chọn viết ebook và bán sản phẩm kỹ thuật số đó cho khán giả của mình.

5. Quảng cáo trên blog truyền thống (Mạng quảng cáo)

Tôi đã từng có một số quảng cáo blog nhỏ được hiển thị trên nội dung của mình sẽ giúp tôi kiếm được khoảng 1.500 đến 2.000 đô la mỗi tháng trong doanh thu gia tăng, trước khi tôi tắt quảng cáo để tối ưu hóa các nguồn thu nhập khác.

Tôi là thành viên của một mạng quảng cáo nhỏ có tên Carbon Ads trong vài năm đầu tiên trong hành trình viết blog của mình, nơi họ hợp tác với các blogger và ghép nối chúng tôi với các quảng cáo từ các công ty khởi nghiệp chất lượng.

6. Tài trợ Podcast

Một cách tuyệt vời khác để bắt đầu kiếm tiền từ blog của bạn là khởi chạy podcast (đơn giản) cho độc giả của bạn. Bạn có thể sử dụng lưu lượng truy cập và số lượng người nghe sớm của mình để đăng ký tài trợ từ các thương hiệu muốn tiếp cận loại độc giả và người nghe của bạn. 

7. Sản phẩm vật lý (Thương mại điện tử) và Công cụ phần mềm

Tương tự như khái niệm khởi chạy một khóa học trực tuyến cho đối tượng blog của bạn, một cách tuyệt vời khác để kiếm tiền từ đối tượng của bạn là bán một sản phẩm vật lý hoặc công cụ phần mềm cho những người trong cộng đồng của bạn — đặc biệt nếu bạn sẽ bắt đầu một cửa hàng Thương mại điện tử (có quyền nhà xây dựng trang web thương mại điện tử ) để bán các sản phẩm có liên quan đến những gì độc giả của bạn cần.

Vào cuối ngày, tất cả điều này quay lại để giải quyết các vấn đề mà độc giả blog của bạn gặp phải.

8. Quan hệ đối tác kinh doanh

Trong tất cả các cách kiếm tiền từ blog của bạn, đây là cách vô định hình nhất. Ai biết bạn sẽ gặp ai là kết quả của việc chọn bắt đầu một blog. Còn những vị khách tương lai trên podcast của bạn thì sao? Ở đây, khả năng bắt gặp các cơ hội hợp tác là vô tận.

Nhờ gắn bó với blog của mình trong vài năm, tôi đã có thể sử dụng nó như một công cụ để gặp gỡ một số doanh nhân cực kỳ tài năng. Dưới đây là một vài ví dụ về việc quyết định học cách bắt đầu một blog của tôi đã biến thành quan hệ đối tác có lợi như thế nào:

  • Tôi đã cộng tác với người bạn Jory (một nhà văn) mà tôi đã gặp nhờ blog của mình, để cùng nhau phát triển đại lý Contnet marketing 1.000 đô la / tháng
  • Tôi đã khởi chạy các trang web mới với người bạn Andy của tôi, người có đối tượng tương tự như của tôi
  • Tôi đã làm việc với một khách cũ của podcast để giúp xây dựng một công cụ phần mềm mà tôi đã hình dung trong nhiều năm

Đúng là không có nhiều cách để thiết kế xác thực việc tạo ra các loại quan hệ đối tác này — ngoài việc phát triển thương hiệu và phạm vi tiếp cận của blog — thì hãy tiếp thu những người và ý tưởng sáng tạo theo cách của bạn khi họ khám phá ra bạn .

Mặt khác, nếu có ai đó trong không gian của bạn mà bạn thực sự muốn cộng tác và làm việc, hãy lập chiến lược về cách bạn có thể tăng giá trị cho doanh nghiệp của họ.

Câu hỏi thường gặp khi Bắt đầu

Tiếp theo, xác định thông điệp bạn muốn truyền tải

Bạn đang trải qua công việc bắt đầu một blog vì một lý do và một cái tên mạnh mẽ cho blog của bạn có thể là cốt lõi trong mong muốn của bạn. Quay lại danh sách của bạn từ việc chọn một ngách blog và tìm hiểu những gì đại diện cho thông điệp cốt lõi mà bạn đang cố gắng truyền đạt. 

Đây có thể là một câu hỏi lớn, nhưng đừng để nó làm bạn tê liệt. Một cái tên hay có ý nghĩa, nhưng có rất nhiều cái hay chỉ đơn giản là vui và dễ nhớ.

Bây giờ, hãy đặt mình vào vị trí của người đọc

Bạn đã đặt được một số nền tảng tốt, nhưng bây giờ đã đến lúc phải nghiêm túc. Suy nghĩ về lĩnh vực chủ đề chung của blog trong tương lai của bạn và người đọc lý tưởng của bạn là ai. Họ muốn đọc gì? Điều gì sẽ thu hút sự chú ý của họ? Điều gì sẽ nói với họ rằng họ phải đọc blog của bạn?

Bắt đầu với danh sách tất cả mọi thứ bạn muốn blog của mình hướng đến. Đi sâu. Không có ý tưởng tồi ở đây.

Khi bạn đã có một danh sách lớn, hãy bắt đầu tìm kiếm các kết nối và kết hợp có thể hoạt động. Cố gắng giữ cho chúng đơn giản và dễ nhớ.

Một số ví dụ về tên blog tuyệt vời là:

  • Nghệ thuật làm đẹp
  • Thu nhập thụ động thông minh
  • Huffington Post
  • Học lập trình với tôi

Tiếp theo, hãy nói to tên blog của bạn và nói với người khác

Thật dễ dàng bị cuốn vào một số cách chơi chữ vui nhộn khi chọn một tên blog (và chọn một tên miền để đại diện cho nó).

Nhưng nó vẫn cần đủ dễ dàng để mọi người sẽ nhớ nó và có thể nói với bạn bè của họ về bạn. Để luyện tập, hãy nói to tên với bạn bè và gia đình. Họ nghĩ gì về nó? Nó mang lại những cảm xúc gì cho họ? Họ có thể không phải là người đọc lý tưởng của bạn, nhưng họ vẫn có thể cho bạn một cái nhìn tốt về người ngoài cuộc.

Làm cách nào để xác định nhu cầu về các chủ đề tôi muốn viết blog?

Trước khi đi sâu vào xác định nhu cầu, chúng ta hãy đề cập đến một thuật ngữ quan trọng: Khối lượng Tìm kiếm Hàng tháng Ước tính (MSV). Đây là ước tính bạn có thể nhận được từ một công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí hoặc trả phí như SEMrush, Ahrefs và Twinword Ideas, sẽ cung cấp cho bạn ước tính của họ về số lượng tìm kiếm được thực hiện trên các cụm từ khóa mà bạn chạy qua công cụ. Điều đó khá dễ hiểu.

Và đây là hướng dẫn cuối cùng của tôi về cách thực hiện nghiên cứu từ khóa để tạo chiến lược nội dung thông minh. Dưới đây là các phạm vi mà cá nhân tôi sử dụng để xác định mức độ nhu cầu của một cụm từ khóa khi tôi chạy nó thông qua một công cụ nghiên cứu từ khóa:

  • Rất thấp (<1,000)
  • Thấp (1.001 - 2.000)
  • Trung bình (2.001 - 5.000)
  • Cao (5001 - 10.000)
  • Rất cao (hơn 10.000)

Cuối cùng khi blog của bạn phát triển và bạn có một lượng người đọc mới thường xuyên, bạn sẽ có thể theo đuổi các cụm từ khóa có được hàng chục hoặc hàng trăm nghìn lượt tìm kiếm hàng tháng (thậm chí hàng triệu), nhưng ở đây chúng ta đang nói về sử dụng các cụm từ khóa trong một lĩnh vực chủ đề thích hợp mà bạn sẽ có thể thực tế xếp hạng tốt nội dung của mình — vẫn có nhu cầu tìm kiếm ở mức khá.

Ngách tôi chọn quá đông. Làm thế nào để tôi nổi bật?

Bằng cách khác biệt theo một cách nhỏ nào đó! Luôn có cơ hội để làm cho blog của bạn nổi bật trong thị trường ngách của bất kỳ ngành nào, bất kể ngày nay có bao nhiêu cạnh tranh. Hãy lấy ví dụ về viết blog du lịch. Mặc dù có nhiều đối thủ cạnh tranh hơn trong lĩnh vực này, bạn cũng thường có nhu cầu về nhiều nội dung hơn nhiều so với nhiều ngành khác — và nhu cầu đã được chứng minh là một điều rất tốt khi bắt đầu viết blog.

Thực sự có vô số điểm đến cho chuyến đi trên khắp thế giới và du khách luôn cần nội dung hữu ích khi lên kế hoạch cho chuyến đi. Chỉ vì những người khác đề cập đến cùng một điểm đến, không có nghĩa là bạn cũng không thể làm điều đó — và vẫn tìm thấy độc giả của mình.

Tuy nhiên, để thực sự nổi bật trong thị trường ngách của bạn, bạn cần phải nghĩ về các cách để tạo sự khác biệt cho bản thân và nội dung blog của bạn. Ví dụ về sự khác biệt có thể là những thứ như:

  • Ảnh dựa trên vị trí chất lượng cao
  • Theo quan điểm của một “hướng dẫn viên địa phương” đến từng thành phố
  • Có nội dung viết chuyên sâu vượt xa những gì người khác viết
  • Quay video những cảnh đẹp nhất mà bạn cần xem
  • Ghi lại hành trình hậu trường của bạn trên Instagram,

Đừng để thực tế là có những đối thủ cạnh tranh ngăn cản bạn học cách bắt đầu một blog về chủ đề mà bạn yêu thích. Nếu có, đây là cơ hội để thu thập cảm hứng từ những gì bạn thấy có hiệu quả với đối thủ cạnh tranh, điều chỉnh nó để phù hợp với phong cách, điểm mạnh, sở thích của riêng bạn và tiếp tục xây dựng phong cách viết blog độc đáo của riêng bạn theo thời gian.

Mất bao nhiêu thời gian để bắt đầu kiếm tiền từ blog?

Bạn có thể kiếm tiền từ việc viết blog trong vòng 1 tháng nếu bạn đang nói về lần đầu tiên bạn kiếm được bất cứ thứ gì từ blog của mình. Tuy nhiên, nếu bạn đang nói về việc đạt được mức thu nhập đáng kể hơn (hoặc dòng thu nhập có thể lặp lại), thì 3 đến 6 tháng là khung thời gian thực tế hơn nhiều nếu bạn có thể phân bổ một lượng thời gian khá lớn để phát triển Blog.

Tuy nhiên, chắc chắn có một hiệu ứng lâu dài, khi bạn gắn bó với blog càng lâu (1, 2, 3+ năm), bạn càng đăng nhiều nội dung trên blog của mình, trang web của bạn càng có nhiều quyền hạn, càng nhiều độc giả sẽ đến và do đó bạn càng kiếm được nhiều tiền hơn.

Làm cách nào để thu hút độc giả đến với blog của tôi?

Tôi đã viết rất nhiều về cách thu hút người đọc đến với blog của bạn trong hướng dẫn của tôi về cách tăng lưu lượng truy cập đến trang web của bạn

Những cách tốt nhất để thu hút người đọc đến với blog của bạn bao gồm trước hết là tạo nội dung đáng chia sẻ mà mọi người sẽ thực sự muốn đọc. 

Sau đó, bạn cần hoàn thiện SEO Onpage của mình, bắt đầu đăng bài trên các blog và trang web khác có sẵn nhóm độc giả có thể quan tâm đến những gì bạn nói, chia sẻ trên social media, tham gia vào các cộng đồng trực tuyến có liên quan, được phỏng vấn trên podcast, ra mắt kênh YouTube, tổ chức hội thảo trên web(webinar), phát biểu tại hội thảo, ...

Làm cách nào để xếp hạng?

Đảm bảo rằng bạn đang hoàn thiện tất cả các phương pháp hay nhất về SEO blog, bao gồm SEO Onpage và làm việc cực kỳ chăm chỉ để quảng bá nội dung blog của bạn và thu hút các liên kết kiếm được từ các trang web có thẩm quyền.

Chà! Được rồi, tôi đã trả lời rất nhiều câu hỏi về cách bắt đầu một blog ở đây — nhưng hãy tiếp tục đưa chúng vào phần nhận xét bên dưới.

Tóm tắt nhanh về cách bắt đầu một blog trong 6 bước đơn giản

Những bài học rút ra cho những người viết blog mới

Cuối cùng, việc phát triển một blog thành công đều bắt nguồn từ sự hào hứng và gắn bó với blog mới của bạn. Nếu bạn muốn mọi người đọc những gì bạn đang viết, bạn cần cho họ một lý do.

Viết nội dung thú vị, kết nối với những người trong thị trường ngách của bạn và nhiệt tình chia sẻ những gì bạn đang làm.

Lưu lượng truy cập, khả năng kiếm tiền và mọi thứ khác sẽ theo sau.

Tôi viết hướng dẫn này bởi vì bắt đầu viết blog là một trong những quyết định thay đổi cuộc đời, có sức mạnh nhất mà tôi đã thực hiện trong đời.

Và tôi hy vọng rằng bây giờ bạn cảm thấy đủ tự tin để ra ngoài đó và bắt đầu một blog của riêng bạn.

Chúng tôi cũng đi sâu hơn vào các chủ đề như thúc đẩy lưu lượng truy cập, quá trình viết bài của cá nhân tôi, kiếm tiền từ blog của bạn và hơn thế nữa.

Tóm lại, khi học cách bắt đầu một blog, bạn cần:

  • Chọn tên và thích hợp blog của bạn
  • Đưa blog của bạn trực tuyến (lưu trữ web)
  • Thiết kế blog của bạn với một chủ đề WordPress miễn phí
  • Viết bài đăng blog đầu tiên của bạn
  • Quảng bá blog của bạn và thu hút độc giả
  • Kiếm tiền từ blog của bạn

Đó là nó! Bây giờ, nếu bạn đang tìm kiếm thêm một số bài đọc để giúp ích cho hành trình viết blog của mình, thì đây là những bài viết hay nhất của tôi để đọc (và đánh dấu) hôm nay:

Dũng Hoàng, Seothetop

Nguồn: