Nói chuyện với bất kỳ nhà tiếp thị kỹ thuật số nào về các mục tiêu tiếp thị qua email của họ và họ sẽ nói với bạn điều tương tự: phát triển danh sách của họ và chuyển đổi người đăng ký thành khách hàng trung thành.

Tuy nhiên, hầu hết các lời khuyên đều thảo luận về tầm quan trọng của việc xây dựng danh sách email và tạo ra những người ủng hộ thương hiệu, chứ không thực sự chuyển đổi họ thành khách hàng.

Sự thật là mục tiêu này một phần là vấn đề. Là một nhà tiếp thị kỹ thuật số, bạn có quyền kiểm soát các bước bạn thực hiện để ảnh hưởng đến khách hàng của mình, nhưng cách khách hàng tiềm năng của bạn hành động lại nằm ngoài tầm tay của bạn. Phạm vi ảnh hưởng của bạn là lâu dài và có thể bao gồm việc thuê nhân viên nội bộ, quảng cáo trên phương tiện truyền thông xã hội và Mạng quảng cáo hiển thị của Google hoặc bỏ tiền vào bộ phận nghiên cứu và phát triển của bạn.

Mặc dù đây là tất cả các chiến thuật hiệu quả, nhưng tiếp thị qua email vẫn là chiến lược Digital marketing có ảnh hưởng nhất đối với cả các công ty B2C và B2B. Trên thực tế, 73% các nhà tiếp thị cho rằng tiếp thị qua email giúp tăng nỗ lực chuyển đổi của họ và dự kiến sẽ có hơn 319,6 tỷ email được gửi hàng ngày trên toàn thế giới vào năm 2021.

Tiếp thị qua email cũng đã được chứng minh là chiến thuật đáng tin cậy nhất để tác động đến khách hàng tiềm năng ở mọi giai đoạn trong hành trình của người mua.

Tuy nhiên, nếu bạn không tạo ra một kế hoạch chiến lược về cách chuyển khách hàng tiềm năng sang bước tiếp theo với tiếp thị qua email (hoặc bất kỳ chiến thuật nào, cho vấn đề đó), thì những phần còn lại trong hành trình của người mua có thể sẽ không xảy ra.

Đây là lúc phễu tiếp thị qua email phát huy tác dụng.

Nếu điều này nghe có vẻ khó hiểu, đừng lo lắng. Chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu cách phát triển kênh email thành công. Đọc tiếp để khám phá chính xác kênh email cho chuyển đổi là gì và cách bạn có thể triển khai kênh này vào chiến lược tiếp thị của mình.

Email Marketing Funnel cho chuyển đổi là gì?

Trước khi bạn phát triển một phễu tiếp thị qua email, bạn cần biết nó là gì và tại sao nó lại hiệu quả. Phễu email là đại diện cho cách người đăng ký đi từ khách hàng tiềm năng đến khách hàng thông qua liên lạc email mang tính giáo dục và quảng cáo. Để có kênh gửi email hiệu quả, các nhà tiếp thị phải dự đoán nhu cầu của người đăng ký để gửi email vào đúng thời điểm để gợi ý hành động. Các kênh email thể hiện vòng đời của khách hàng gồm bốn giai đoạn :

  • Tương tác
  • Khám phá
  • Mua, tựa vào, bám vào
  • Mua lại

Mặc dù kênh email có thể xuất hiện khác nhau tùy thuộc vào công ty và đối tượng của bạn, nhưng mô tả hiện đại trông giống như sau:

Marketing Funnel
Marketing Funnel, Nguồn: Campaign Monitor

Mặc dù nhiều doanh nghiệp có thể không đặt vị trí dẫn đầu trong mọi giai đoạn, nhưng điều quan trọng là phải hiểu những hành động mà người đăng ký có thể thực hiện với thương hiệu của bạn. Tuy nhiên, mục tiêu cuối cùng là giữ cho họ tiếp tục di chuyển và chuyển đổi kênh của bạn để cuối cùng trở thành khách hàng trung thành.

Tại sao bạn cần một phễu tiếp thị qua email?

Người đăng ký không còn bị đánh lừa bởi các chiến thuật tiếp thị truyền thống và bị đánh bật bởi các chiến lược quảng cáo bán hàng. Phễu tiếp thị qua email khác biệt vì nó cho phép các nhà tiếp thị cung cấp thông tin liên lạc vào đúng thời điểm, để mỗi email được cá nhân hóa cho từng người đăng ký. Chỉ riêng việc cá nhân hóa có thể tăng tỷ lệ mở của bạn lên đến 26%.

Các phễu tiếp thị qua email coi khách hàng tiềm năng của bạn như một cá nhân - không phải là một cái tên vô danh trong danh sách của bạn - vì vậy bạn có thể xác định chính xác vị trí của họ trong hành trình của người mua và giao tiếp hiệu quả. Mặc dù có nhiều lợi ích khi phát triển kênh tiếp thị qua email, hãy cân nhắc những điểm sau:

  • Bạn có biết kiếm được khách hàng mới khó hơn gấp 10 lần so với việc bán cho khách hàng hiện tại không? Với phễu tiếp thị qua email, bạn sẽ có thể liên tục tạo khách hàng tiềm năng mới trong khi vẫn duy trì danh sách email hiện có của mình.
  • Với công nghệ phù hợp, phễu email của bạn sẽ tiếp tục bán hàng cho bạn trên chế độ thí điểm tự động, giống như một nhân viên bán hàng có kỹ năng làm việc suốt ngày đêm (với ít xâm nhập và quảng cáo chiêu hàng khó).
  • Khi bạn liên tục mang đến cho khách hàng trải nghiệm thương hiệu tích cực, họ sẽ biến họ thành những người hâm mộ cuồng nhiệt của riêng bạn để ủng hộ sản phẩm của bạn. Một kênh email đưa họ đến đó.
Đăng ký GetResponse và dùng thử miễn phí 14 ngày ngay hôm nay!

4 bước đơn giản để tạo phễu tiếp thị qua email cho chuyển đổi

Mặc dù có vô số cách để kéo người đăng ký của bạn thông qua kênh tiếp thị qua email, nhưng bạn cần bắt đầu với bốn bước cơ bản để thu hút và giữ chân khách hàng tiềm năng của mình.

1. Đầu phễu: tạo khách hàng tiềm năng.

Bạn có thể bắt gặp nhiều nhà tiếp thị nói, "Tiền có trong danh sách!" Và, mặc dù đây không phải là giai đoạn duy nhất trong phễu email, nhưng đó là bước khởi đầu của một chiến lược tiếp thị mạnh mẽ. Tại sao? Không giống như những người theo dõi trên mạng xã hội, bạn sở hữu danh sách email của mình và có nhiều quyền kiểm soát hơn trong việc giao tiếp của bạn với họ.

Có hai cách hiệu quả để bạn có thể thu thập địa chỉ email: biểu mẫu chọn tham gia và trang đích dành riêng. Chọn tham gia email được nhúng trong trang web hoặc blog của bạn và thường chỉ hỏi tên và địa chỉ email của người dùng. Biểu mẫu chọn tham gia rất tốt cho các bản tin để thu hút người đăng ký của bạn.

Các trang đích chuyên dụng tập trung vào một Lead Magnet — giống như một khóa học qua email hoặc bản dùng thử miễn phí — giáo dục người dùng đủ để tham gia vào chu kỳ bán hàng của bạn. Trang đích có hiệu quả bởi vì bạn đang cung cấp giá trị cho người dùng, là bản xem trước những gì họ có thể mong đợi từ thông tin liên lạc qua email của bạn.

 

2. Giữa phễu: người đăng ký nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng.

Khi bạn đã tìm ra chiến thuật tạo khách hàng tiềm năng để thu hút người đăng ký, bạn cần tiếp tục tương tác với họ. Bạn có thể tạo danh sách được phân đoạn để cung cấp đề xuất giá trị, sản phẩm, bài đánh giá, v.v. có liên quan nhất cho từng người đăng ký. Mặc dù điều này nghe có vẻ phức tạp, nhưng nền tảng tự động hóa phù hợp có thể tự động phân đoạn người đăng ký của bạn dựa trên nam châm dẫn đầu hoặc biểu mẫu mà họ đã đăng ký, hành vi trang web hoặc email hoặc thông tin nhân khẩu học.

Các email nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng cần phải được nhắm mục tiêu, có giá trị và thông tin liên lạc tùy chỉnh để định vị bạn là một thương hiệu đáng tin cậy. Mỗi email là một cơ hội mới để xây dựng mối quan hệ và giúp bạn cá nhân hóa email của mình hơn nữa dựa trên hoạt động của chúng.

Một số email nuôi dưỡng cho giai đoạn này bao gồm:

  • Thông tin liên lạc tùy chỉnh dựa trên sở thích của họ
  • Nghiên cứu điển hình, câu chuyện thành công tùy chỉnh và nội dung do người dùng tạo
  • Các tài nguyên miễn phí khác như hội thảo trên web hoặc blog

 

3. Cuối phễu: chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng.

Nếu người đăng ký của bạn đã vượt qua hai bước đầu tiên, bạn đã có sẵn khách hàng tiềm năng để có được chuyển đổi lớn. Bạn đã xây dựng mối quan hệ bằng cách cung cấp giá trị, điều này đã gợi ra phản ứng cảm xúc từ người đăng ký của bạn. Ở cuối kênh trong bước ba, bạn muốn tiếp tục gửi các chiến dịch nuôi dưỡng được cá nhân hóa với chiến lược chuyển đổi tích cực hơn.

Email chuyển đổi cuối cùng bao gồm:

  • Nhắm mục tiêu lại: với những khách hàng tiềm năng thân thiết nhất, chẳng hạn như những giỏ hàng bị bỏ qua thương mại điện tử, bạn có thể triển khai các chiến lược nhắm mục tiêu lại để phân phối quảng cáo dựa trên các sản phẩm thực tế mà họ quan tâm.
  • Ưu đãi nhạy cảm với thời gian: bằng cách cung cấp cho các khách hàng tiềm năng thời hạn trong email khẩn cấp, bạn đang cho họ lý do để chuyển đổi. Những email này có thể bao gồm phiếu giảm giá, ưu đãi sinh nhật hoặc thậm chí tin nhắn cho những người đăng ký truy cập trang web của bạn trong một thời gian dài.
  • Giới thiệu: nếu bạn đã sử dụng thời gian dùng thử lead magnet, bạn có thể chuyển đổi những người dùng đó thành khách hàng trả tiền đầy đủ sau khi thời gian dùng thử miễn phí sắp kết thúc. 

4. Phễu lặp lại: giữ chân khách hàng.

Ngay cả sau khi người đăng ký chuyển đổi thành khách hàng, công việc của bạn vẫn chưa hoàn thành. Giữ chân khách hàng và xây dựng lòng trung thành lâu dài là rất quan trọng trong việc kéo dài giá trị lâu dài của họ để tăng ROI tiếp thị của bạn. Lòng trung thành thúc đẩy mua hàng lặp lại và giới thiệu, có nghĩa là bạn cần phải hướng tới lần mua hàng tiếp theo của họ sau khi họ chuyển đổi. Mặc dù đây là kỹ thuật giống như kỹ thuật thu hút khách hàng tiềm năng ở bước hai, nhưng thông điệp lại hơi khác một chút vì bạn có thể nói về thương hiệu của mình một cách trực tiếp hơn.

Làm thế nào bạn có thể đạt được điều này? Hãy xem xét những điều sau:

  • Giữ khách hàng của bạn tương tác với các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, cho dù đó là thông qua báo cáo tiến độ hàng tuần hoặc cập nhật công nghệ, để luôn ở vị trí hàng đầu trong tâm trí khách hàng của bạn.
  • Kết hợp các sản phẩm bán thêm và bán kèm dựa trên lịch sử mua hàng của khách hàng của bạn để quảng cáo các ưu đãi lớn hơn. Bí quyết ở đây là đừng tự đề cao và thay vào đó, hãy đưa ra một giải pháp tốt hơn.
  • Cung cấp các chiến dịch giới thiệu lòng trung thành khuyến khích chia sẻ và quảng cáo truyền miệng từ khách hàng của bạn. Các ưu đãi có thể bao gồm kiếm điểm đối với một mặt hàng miễn phí hoặc giảm tiền cho đơn hàng tiếp theo của họ. 

Tóm lại

Với tiếp thị qua phễu email được phát triển cho chuyển đổi, bạn có thể biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng lặp lại giống như một cỗ máy được bôi trơn. Phần mềm tự động hóa cho phép bạn không chỉ tạo danh sách email mà còn cung cấp giá trị cho các khách hàng tiềm năng của bạn, tất cả chỉ bằng một nút bấm. Phễu email giúp tăng ROI của bạn, đồng thời giúp cắt giảm các tác vụ tốn thời gian.

Mặc dù có nhiều hành động linh hoạt liên quan đến việc chuyển đổi khách hàng, hãy xem xét các bước sau để giúp bạn bắt đầu:

  • Phát triển danh sách email của bạn: Sử dụng các biểu mẫu chọn tham gia và các trang đích dành riêng để thu hút khách hàng tiềm năng với lời hứa về nội dung thú vị.
  • Nuôi dưỡng người đăng ký của bạn bằng nội dung có giá trị: Gửi email bao gồm ưu đãi, hội thảo trên web và nghiên cứu điển hình nhằm xác định công ty của bạn như một giải pháp cho các vấn đề của người đăng ký.
  • Chuyển đổi người đăng ký của bạn thành khách hàng trả tiền: Sử dụng các phương pháp nhắm mục tiêu lại hoặc nhắn tin nhạy cảm với thời gian để thúc đẩy người đăng ký của bạn chuyển đổi.
  • Giữ chân khách hàng của bạn bằng cách mua hàng lặp lại: Tiếp tục nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng của bạn sau khi mua hàng để xây dựng cộng đồng những người ủng hộ thương hiệu trung thành với thương hiệu của bạn.

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu xây dựng các kênh tiếp thị qua email có khả năng chuyển đổi chưa? Getresponse là một nền tảng tiếp thị qua email toàn diện cho mọi nhu cầu tự động hóa của bạn. 

  • Đăng ký GetResponse và dùng thử miễn phí 14 ngày ngay hôm nay!

Chúc bạn thành công! 
Seothetop,

Nguồn: