Social media đề cập đến các trang web và ứng dụng được thiết kế để cho phép mọi người chia sẻ nội dung nhanh chóng, hiệu quả và theo thời gian thực. Trong khi nhiều người truy cập mạng xã hội thông qua các ứng dụng điện thoại thông minh, công cụ giao tiếp này bắt đầu từ máy tính và phương tiện truyền thông xã hội có thể đề cập đến bất kỳ công cụ giao tiếp internet nào cho phép người dùng chia sẻ rộng rãi nội dung và tương tác với mọi người.

Khả năng chia sẻ ảnh, ý kiến và sự kiện trong thời gian thực đã thay đổi cách chúng ta sống và cách chúng ta kinh doanh. Dưới đây là những điều cơ bản để hiểu về mạng xã hội và cách sử dụng nó để giúp quảng bá doanh nghiệp của bạn.

Social Media là gì?

Social media là bất kỳ công cụ kỹ thuật số nào cho phép người dùng nhanh chóng tạo và chia sẻ nội dung với công chúng. Phương tiện truyền thông xã hội bao gồm các trang web và ứng dụng. Một số, như Twitter, chuyên chia sẻ các liên kết và tin nhắn ngắn. Những mạng xã hội khác, như Instagram và TikTok, được xây dựng để tối ưu hóa việc chia sẻ ảnh và video.

Điều làm cho phương tiện truyền thông xã hội trở nên độc đáo là nó vừa rộng rãi vừa tương đối không bị kiểm duyệt. Trong khi nhiều công ty truyền thông xã hội áp đặt một số hạn chế - chẳng hạn như gỡ bỏ hình ảnh có nội dung bạo lực hoặc ảnh khỏa thân - thì những gì ai đó có thể chia sẻ có ít hạn chế hơn nhiều so với các phương tiện truyền thông đại chúng khác như báo chí, đài phát thanh và kênh truyền hình.

Bất kỳ ai có quyền truy cập internet đều có thể đăng ký tài khoản mạng xã hội. Họ có thể sử dụng tài khoản đó để chia sẻ bất kỳ nội dung nào họ chọn và nội dung họ chia sẻ sẽ đến tay bất kỳ ai truy cập trang hoặc hồ sơ của họ.

Việc sử dụng các thẻ bắt đầu bằng # trên mạng xã hội sẽ nhóm nội dung lại với nhau theo chủ đề, cho phép người dùng kết nối với những người lạ đang chia sẻ nội dung liên quan đến chủ đề quan tâm.

social media
social media

Cách thức hoạt động của mạng xã hội

Vì mạng xã hội bao gồm rất nhiều loại trang web và ứng dụng khác nhau, nên chức năng của các công cụ này cũng khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết các trang mạng xã hội đều bắt đầu bằng việc người dùng tạo hồ sơ, thường bằng cách cung cấp tên và địa chỉ email.

Khi hồ sơ đã được tạo, người dùng có thể tạo và chia sẻ nội dung. Ví dụ: người dùng Instagram có tài khoản mới có thể chụp ảnh và chia sẻ ảnh đó trên hồ sơ của họ kèm theo chú thích. Ngoài việc tạo nội dung cho hồ sơ của họ, người dùng mạng xã hội có thể tìm thấy những người dùng khác có nội dung mà họ muốn theo dõi hoặc nhận xét.

Tùy thuộc vào loại phương tiện truyền thông xã hội, người dùng có thể "theo dõi" người dùng khác, thêm họ làm "bạn bè" hoặc họ có thể "đăng ký" vào trang của người dùng khác.

Phương tiện truyền thông xã hội thường sử dụng "nguồn cấp dữ liệu" cho phép người dùng cuộn qua nội dung. Các công ty truyền thông xã hội sử dụng các thuật toán, dựa trên dữ liệu hồ sơ của người dùng, để xác định nội dung xuất hiện và thứ tự xuất hiện. Nguồn cấp dữ liệu sẽ bao gồm nội dung từ những người dùng "được theo dõi", cũng như từ các tổ chức trả tiền để quảng cáo nội dung của họ.

 

Các loại phương tiện truyền thông xã hội

Có nhiều loại phương tiện truyền thông xã hội khác nhau và nhiều dịch vụ có thể phù hợp với nhiều danh mục. Dưới đây là một số loại chính, cùng với một số ví dụ.

Mạng xã hội (Social Network)

Mạng xã hội chuyên kết nối và trao đổi suy nghĩ, ý tưởng và nội dung với những người dùng khác — thường là với những người dùng có chung sở thích và thị hiếu. Facebook Twitter là những ví dụ về mạng xã hội. Mặc dù chuyên nghiệp hơn những mạng khác, nhưng LinkedIn cũng có thể được coi là một mạng xã hội.

Mạng truyền thông (Media Network)

Trái ngược với mạng xã hội, chuyên cho phép người dùng chia sẻ và trao đổi những suy nghĩ và ý tưởng thô, mạng truyền thông chuyên phân phối nội dung như ảnh và video. Instagram YouTube là những ví dụ về điều này. Ví dụ: người dùng YouTube sẽ tải lên video mà họ đã tạo và những người dùng khác có thể "thích", "không thích" hoặc nhận xét về video. Nếu họ thích video đủ nhiều, người dùng có thể chọn "đăng ký" với người sáng tạo để các video mới từ người sáng tạo đó xuất hiện trong nguồn cấp dữ liệu của họ.

Mạng thảo luận (Discuss Network)

Các mạng thảo luận như Reddit là nơi lý tưởng cho các bài đăng có thể khơi dậy cuộc thảo luận chuyên sâu giữa những người dùng. Người dùng có thể để lại câu trả lời chi tiết trong phần nhận xét và những người dùng khác có thể trả lời trực tiếp những nhận xét đó, cho phép các cuộc trò chuyện phát triển và phát triển một cách tự nhiên.

Các trang web viết blog như WordPress cũng có thể được đưa vào danh mục mạng thảo luận, mặc dù một số sẽ xem xét việc viết blog là loại phương tiện truyền thông xã hội của riêng nó.

Mạng Đánh giá (Review Network)

Các mạng đánh giá như Yelp TripAdvisor thêm các khía cạnh truyền thông xã hội vào đánh giá của người dùng về sản phẩm và dịch vụ. Người dùng có thể tương tác trực tiếp với những người để lại đánh giá, cũng như các doanh nghiệp đang được đánh giá.

Doanh nghiệp và Truyền thông xã hội

Mặc dù bất kỳ cá nhân nào cũng có thể đăng ký phương tiện truyền thông xã hội, nhưng các nền tảng truyền thông xã hội đã trở thành một phần quan trọng trong hoạt động tiếp thị cho các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô. Chìa khóa để thành công trên mạng xã hội là không coi nó như một phần phụ thừa mà hãy đối xử với nó bằng sự quan tâm, tôn trọng và chú ý như bạn thực hiện trong tất cả các nỗ lực tiếp thị của mình. 


 
Dưới đây là một số điều doanh nghiệp cần lưu ý khi sử dụng mạng xã hội.

Tiếp thị truyền thông xã hội là thoáng qua

Về bản chất, mạng xã hội là một phương tiện truyền thông có khoảng thời gian chú ý ngắn — bạn phải thu hút sự chú ý của họ khi họ lướt nhanh qua hàng chục bài đăng cùng một lúc. Tiêu đề và bản sao quảng cáo khó phù hợp với một tweet thu hút sự chú ý hơn là một quảng cáo trên báo truyền thống.

Bạn phải hoạt động tích cực trên mạng xã hội

Một trong những sai lầm lớn nhất mà các nhà bán lẻ mắc phải là mở tài khoản trên mọi nền tảng truyền thông xã hội mà họ cho là có liên quan và sau đó bỏ mặc chúng mà không có hoạt động nào. Trên thực tế, người dùng mạng xã hội có thể bị tắt bởi nhà bán lẻ mở tài khoản và không tương tác với khách hàng hoặc công chúng.

Có thể tốt hơn là không có biểu tượng mạng xã hội trên trang web của bạn nếu bạn không tích cực tương tác với nó hàng ngày. 

Tập trung vào khách hàng

Một sai lầm lớn khác mà các nhà bán lẻ mắc phải là sử dụng mạng xã hội để nói về những gì quan trọng đối với họ hơn là nói về những gì quan trọng đối với khách hàng. 

Ví dụ, các nhà bán lẻ sử dụng phương tiện truyền thông xã hội có thể nghĩ rằng việc truyền bá thông tin về một đợt bán hàng là điều tuyệt vời. Theo một số cách, điều này sẽ đúng, nhưng nếu đó là lý do duy nhất khiến bạn tham gia vào mạng xã hội, thì điều đó sẽ không có lợi. Mục tiêu của bạn phải là cung cấp nội dung có liên quan đến khách hàng của bạn và tương tác với họ đến mức họ muốn chia sẻ bài đăng của bạn với người khác.

Nếu bạn sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, bạn cần phải tương tác với khách hàng của mình, lôi cuốn họ vào một cuộc đối thoại và hỏi ý kiến của họ. Đăng ảnh hai món đồ bạn đang cân nhắc mang trong cửa hàng và hỏi khách hàng xem họ thích món đồ nào nhất. Điều này tạo ra một cuộc đối thoại dẫn đến các bài đăng được chia sẻ và những người theo dõi tương tác. Ngoài ra, nếu bạn tương tác thành công với khách hàng, điều đó sẽ giúp bạn xác định rõ hơn thị hiếu và sở thích của họ.

Hình ảnh là chìa khóa

Một điều khác cần xem xét là nội dung được chia sẻ phổ biến nhất trên phương tiện truyền thông xã hội là hình ảnh, vì vậy bạn nên đưa hình ảnh vào bài đăng của mình. Điều này sẽ làm tăng đáng kể cơ hội một trong những người theo dõi bạn sẽ chia sẻ bài đăng với họ mạng lưới. 

Mặc dù việc xây dựng một mạng lưới người theo dõi lớn là rất tốt, nhưng thước đo thành công trên mạng xã hội tốt hơn là tần suất những người theo dõi bạn chia sẻ nội dung của bạn — bất kể bạn có bao nhiêu người theo dõi. Đây là hình thức mới của "truyền miệng".

Bài học rút ra chính

  • Mạng xã hội là một trang web hoặc ứng dụng cho phép bạn tạo và chia sẻ nội dung trong khi tương tác với những người dùng khác.
  • Loại phương tiện được chia sẻ tùy thuộc vào trang web hoặc ứng dụng truyền thông xã hội được đề cập.
  • Không giống như các phương tiện truyền thông đại chúng truyền thống, mạng xã hội cho phép hầu hết mọi người tiếp cận công chúng ngay lập tức và có tương đối ít hạn chế về nội dung.
  • Các doanh nghiệp có thể sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để tương tác với khách hàng.