Mọi doanh nghiệp đều cần có chiến lược marketing; tuy nhiên, việc tạo ra một chiến lược từ đầu nói dễ hơn làm. Điều đó có thể giải thích tại sao một số công ty cắt giảm việc lập kế hoạch chiến lược để tiết kiệm chi phí.

Điều này có một số hậu quả đáng kể. Nếu không hiểu doanh nghiệp của bạn phù hợp với thị trường nào, khách hàng mục tiêu của bạn là ai và cách tốt nhất để tiếp cận họ trước khi đối thủ cạnh tranh xuất hiện, bạn có nguy cơ bị quay vòng và không phát triển được doanh nghiệp của mình. Khi điều này xảy ra, ngân sách tiếp thị sẽ bị cắt giảm - thường là ngay khi thời gian trở nên khó khăn.

May mắn thay, bạn có sức mạnh để phát triển tổ chức của mình, chứng minh sự nghiệp của bạn trong tương lai và trở thành một nhà chiến lược marketing xuất sắc. Bạn có thể biết khách hàng của mình tốt hơn chính họ, hiểu chính xác cách tạo content và khởi chạy các chiến dịch mà họ yêu thích, đồng thời nhận được kết quả đáng tin cậy giúp tăng doanh số bán hàng. Tóm lại, bạn có thể thành công ở chiến lược Marketing.

Mọi thứ bạn cần biết đều có trong hướng dẫn này. Đó là một hướng dẫn chuyên sâu không chỉ bao gồm lý do tại sao chiến lược lại quan trọng đối với các marketer, mà còn cách thực sự đưa kế hoạch của bạn vào hành động theo cách dễ làm theo. Thêm vào đó, bạn sẽ nhận được một bộ mẫu và tài nguyên có thể tải xuống đầy đủ để lập tài liệu và thực hiện từng bước trong suốt quá trình, vì vậy bạn sẽ không bao giờ tự hỏi phải làm gì tiếp theo.

Mẫu chiến lược Marketing hữu ích mà bạn có thể sử dụng

Bạn ở đây bởi vì bạn biết bạn cần một chiến lược và bạn biết nó cần được ghi lại. Điều này sẽ giúp bạn biết bạn đang làm gì (what - chiến thuật của bạn), tại sao bạn làm điều đó (why - chiến lược của bạn) và bạn đang làm điều đó cho ai (who - khách hàng của bạn).

Hướng dẫn này bao gồm tất cả những điều này và hơn thế nữa, nhưng để áp dụng những gì bạn sẽ học, bạn sẽ cần một số công cụ và mẫu cơ bản. Một phần quan trọng trong tài liệu là tài liệu thực tế. Một trong những yếu tố cản trở lớn nhất đối với việc lập tài liệu chiến lược - ngoài kiến thức thực tế cần có - là thiếu thời gian. 

Mục lục:

Mẫu chiến lược Marketing hữu ích mà bạn có thể sử dụng

Chiến lược Marketing là gì

3 ví dụ về chiến lược Marketing từ các thương hiệu bạn biết 

Những lợi ích của Marketing

Viết đúng: Làm cho việc lập hồ sơ chiến lược của bạn trở nên dễ dàng

Chiến lược Marketing
Chiến lược Marketing

Chiến lược Marketing là gì?

Hãy xác định ý của chúng tôi khi sử dụng thuật ngữ “chiến lược Marketing”. Có một số định nghĩa khác nhau thường được áp dụng cho thuật ngữ có vẻ đơn giản này, vì vậy tốt nhất bạn nên mô tả rõ ràng cách hướng dẫn này định nghĩa khái niệm.

Chiến lược marketing mô tả quá trình làm thế nào các doanh nghiệp và tổ chức hiểu thị trường của họ và các phương pháp của họ để ảnh hưởng đến hành động có lợi của khách hàng.

Điều đó có vẻ đủ cô đọng, phải không? Nói cách khác và vì lợi ích của việc giữ mọi thứ đơn giản, đây là tất cả về:

  1. Hiểu ai mua sản phẩm và dịch vụ của bạn.
  2. Hiểu cách bạn sẽ thúc đẩy họ thực hiện hành động có lợi.
  3. Hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn, những người đang cố gắng làm điều tương tự.
  4. Hiểu cách bạn sẽ đo lường các hoạt động marketing và tinh chỉnh cách tiếp cận của bạn trong tương lai.

Về cơ bản, đây là cách diễn đạt lại bốn chữ P cổ điển của tiếp thị: Product: Sản phẩm, Price: Giá cả, Place: Địa điểm và Promotion: Quảng báTheo MBA Skool, những nguyên tắc này gọi chung là “hỗn hợp sản phẩm”, là “công cụ quan trọng để xác định sản phẩm cung cấp cho khách hàng”. Là nhà tiếp thị, mọi thứ chúng ta làm đều bắt đầu bằng việc hiểu khái niệm này.

Marketing 4P
Marketing 4P
Xem thêm: Hướng dẫn cơ bản về Marketing hiện đại dành cho người mới

Chiến lược Marketing so với Chiến thuật marketing: Sự khác biệt là gì?

Khi hầu hết mọi người nghĩ về marketing, họ nghĩ về hoạt động hiển thị của nó mà họ thấy trong cuộc sống hàng ngày của họ. Điều đó có thể bao gồm mọi thứ từ quảng cáo trên social đến bảng quảng cáo, quảng cáo trên truyền hình đến các bài đăng trên blog từ các thương hiệu yêu thích của họ và hơn thế nữa. Đây là những gì mọi người thường nghĩ tương đương với chiến lược: “thứ” mà các nhà tiếp thị tạo ra, chứ không phải là kế hoạch đằng sau nó.

Điều đó tốt cho những người có nghề nghiệp không phụ thuộc vào họ thực sự hiểu cách marketing hoạt động. Đối với bất kỳ ai đọc bài viết này, biết sự khác biệt giữa chiến lược và chiến thuật là điều cần thiết để thành công. Nếu bạn muốn dựa nhiều hơn vào may mắn, bạn sẽ cần phải hiểu rằng chiến thuật của bạn là thực hiện chiến lược của bạn chứ không phải chính chiến lược.

Như đã nói, việc thực hiện bất kỳ loại chiến lược marketing nào sẽ đòi hỏi phải áp dụng một số loại chiến thuật. Để biết danh sách đầy đủ các chiến thuật marketing, hãy xem bước 9.

Chiến lược & Chiến thuật Marketing
Chiến lược vs Chiến thuật Marketing

10 Ví dụ về các loại chiến lược Marketing khác nhau

Chúng tôi có thể tìm hiểu chi tiết hơn và áp dụng các chiến lược tiếp thị cho các loại nền tảng và kênh khác nhau, nếu chúng tôi muốn. Dưới đây là một số ví dụ về các lĩnh vực khác nhau mà bạn có thể áp dụng các chiến lược cho các phương pháp tiếp cận khách hàng khác nhau:

  1. Chiến lược Socal media marketing: Chiến lược này có thể bao gồm cả chiến lược xã hội không phải trả tiền và chiến lược xã hội có trả tiền trên các nền tảng.
  2. Chiến lược email marketing: Tiếp thị qua email có thể nhanh chóng trở nên phức tạp. Có một kế hoạch là điều cần thiết.
  3. Chiến lược Inbound marketing: Chiến lược này bao gồm các chiến lược thu hút khách hàng - thay vì sử dụng các chiến thuật gây rối, chẳng hạn như quảng cáo truyền thống.
  4. Chiến lược Content marketing: Kết hợp chặt chẽ với tiếp thị trong nước nhưng đặc biệt tập trung hơn vào việc tạo ra nội dung thu hút khán giả.
  5. Chiến lược biên tập: Đối với các nhà xuất bản thương hiệu, một chiến lược biên tập, giống như những gì một tổ chức truyền thông hoặc tin tức sẽ có, có thể là điều cần thiết.
  6. Chiến lược Social marketing: Một chiến lược tập trung chủ yếu vào thông điệp thương hiệu của bạn.
  7. Chiến lược Digital marketing: Có thể bao gồm tất cả tiếp thị kỹ thuật số (ví dụ như PPC, SEO, phương tiện truyền thông xã hội có trả tiền và không phải trả tiền, email - tất cả những thứ kỹ thuật số).
  8. Chiến lược Marketing nội bộ: Các tổ chức lớn cũng có thể có nhu cầu tiếp thị nội bộ, chẳng hạn như thuyết phục các bên liên quan nội bộ hỗ trợ các sáng kiến hoặc chỉ cần thông báo và đưa nhân viên vào sứ mệnh của công ty.
  9. Chiến lược Quan hệ Công chúng (PR): Các chiến lược PR thường có thể phức tạp và ngoài khách hàng, phải xem xét việc xây dựng mối quan hệ với công chúng và các bên liên quan, như giới truyền thông, những người ra quyết định của chính phủ và các tổ chức và thực thể có ảnh hưởng khác.
  10. Chiến lược SEO marketing: Tìm kiếm không phải trả tiền là một trong những trình điều khiển lưu lượng truy cập quan trọng nhất cho bất kỳ trang web hoặc doanh nghiệp nào trên Internet. Bạn đoán nó thành công đòi hỏi một chiến lược.

Bất kể bạn lập kế hoạch và thực hiện loại chiến lược nào, tất cả chúng đều tuân theo các nguyên tắc cơ bản giống nhau:

  1. Bạn đang cố gắng tiếp cận ai? Đây là những khách hàng mục tiêu hoặc đối tượng mà bạn cần để mua sản phẩm, quyên góp, thuyết phục ủng hộ một ý tưởng hoặc thực hiện một hành động khác hỗ trợ mục tiêu của bạn.
  2. Bạn sẽ cố gắng tiếp cận họ ở đâu? Các chiến lược và kênh cụ thể này đặt trọng tâm vào lĩnh vực này.
  3. Bạn sẽ truyền cảm hứng cho họ hành động và mua hàng của bạn như thế nào? Thương hiệu, kênh và chiến thuật của bạn phát huy tác dụng ở đây.
  4. Bạn sẽ đo lường thành công bằng những cách nào? Nếu bạn không thể đo lường nó, thì nó đã không xảy ra. Bạn phải chứng minh chiến lược của bạn thúc đẩy kết quả.
 

Nếu bạn hiểu cách chiến lược hoạt động ở cấp độ cơ bản, bạn có thể áp dụng kiến thức đó một cách rộng rãi - bất kể xu hướng hoặc nền tảng thay đổi như thế nào.

Chiến lược Marketing trong cuộc sống thực: 3 ví dụ từ các thương hiệu nổi tiếng

Hãy xem ba thương hiệu khác nhau và cách tiếp cận của họ đã thúc đẩy thành công của họ - tất cả đều hiểu nhu cầu thực tế của khách hàng, vị trí sản phẩm của họ trên thị trường và cách đáp ứng những nhu cầu đó theo những cách mà đối thủ cạnh tranh chưa tính đến.

#1 Nike: Ý tưởng bán hàng trước khi có sản phẩm

Nếu bạn muốn bán một sản phẩm, nó phải phù hợp với nhu cầu. Nếu mọi người có nhu cầu mà họ không biết họ có, thì bạn phải bán họ theo ý tưởng trước khi bạn có thể bán sản phẩm của mình cho họ.

Đó là những gì Nike đã làm. Sau khi cách mạng hóa giày chạy bộ bằng cách đặt một chiếc lên bàn ủi waffle để tạo cho nó một bề mặt dễ cầm nắm, họ đã thu hút nhiều người tham gia chạy hơn bằng cách quảng cáo chạy bộ như một cách tốt để lấy lại vóc dáng. Nếu sau đó mọi người được bán với ý tưởng chạy bộ, thì đương nhiên họ sẽ cần mua giày.

Chiến lược Marketing của Nike
Chiến lược Marketing của Nike

Nike không chỉ bán giày, họ còn cung cấp nội dung giáo dục mà họ cần để tận dụng tối đa từ sở thích của họ - tạo ra một chu trình tự cung cấp năng lượng để thúc đẩy doanh số bán hàng tăng trưởng đáng kinh ngạc và xây dựng lòng tin với khách hàng của họ.

Đây là nguyên tắc cơ bản giúp tiếp thị nội dung hoạt động và mặc dù họ không phải là người đầu tiên làm điều đó, nhưng chúng vẫn là một trong những ví dụ mạnh mẽ nhất về những gì Content marketing có thể đạt được. Cùng với quảng cáo đẳng cấp thế giới, họ đã phát triển thành một trong những thương hiệu dễ thấy nhất trên thế giới.

#2 Red Bull: Bán danh tính trước khi bán sản phẩm

Có bao giờ bạn tự hỏi làm thế nào mà Red Bull, một thương hiệu nước tăng lực nổi tiếng toàn cầu, lại trở thành đồng nghĩa với các môn thể thao mạo hiểm? Họ đã có một kế hoạch cho điều đó, và trong khi bạn có thể không có đủ nguồn lực để phù hợp với nó ngay lập tức, bất kỳ ai cũng có thể bắt đầu thực hiện những ý tưởng cơ bản giúp nó hoạt động.

 

Dưới đây là cách chiến lược của họ chia thành ba gạch đầu dòng, cực kỳ cô đọng:

  1. Họ tạo ra loại Content mà đối tượng mục tiêu của họ thích: Điều này không có nghĩa là nội dung về đồ uống của họ; đó là nội dung phù hợp với nhà xuất bản mà khán giả của họ sử dụng - nơi họ có thể giới thiệu thương hiệu và sản phẩm của mình một cách thụ động.
  2. Đặt sản phẩm lên thứ hai: Bằng cách biến sản phẩm của họ trở thành một phụ kiện cho phong cách sống của khách hàng, họ dễ dàng trở thành một phần trong cuộc sống và thói quen của khách hàng.
  3. Tính nhất quán: Red Bull dễ nhận biết ở mọi nơi. Họ không chỉ thu hút sự chú ý của bạn mà còn giữ sự chú ý của bạn trong thời gian dài.

Mọi thứ bạn thấy từ Red Bull - từ tài trợ đến video cho đến tạp chí của họ - đều tuân theo chiến lược này. Thật an toàn để nói rằng kết quả tự nói lên.

#3 Starbucks: Bán một phong cách sống trước khi bán một sản phẩm

Với 60 triệu người trên khắp thế giới ghé thăm cửa hàng của họ mỗi tuần, rất có thể bạn sẽ có một ly cà phê Starbucks trên bàn làm việc của mình ngay bây giờ. Bạn thậm chí có thể đang ngồi trong một cửa hàng Starbucks ngay bây giờ. Mặc dù, điều này đang được viết giữa thời đại đại dịch, vì vậy… có lẽ không chính xác ngay bây giờ.

 

Cà phê là một phần trong thói quen của nhiều người làm việc và chuỗi cà phê có trụ sở tại Seattle từ lâu đã hiểu rằng mọi người không chỉ muốn cà phê vì hương vị hoặc lợi ích chức năng của nó, mà là trải nghiệm cà phê. Mọi người cũng thích sự quen thuộc và khi mọi người đi công tác vòng quanh thế giới, việc nhìn thấy tiếng còi của logo Starbucks là một cảnh tượng đáng chào đón.

Bằng cách tạo ra trải nghiệm đáp ứng nhu cầu của họ về không gian họp, không gian làm việc, điểm đến để đi chơi với bạn bè, v.v., đã trở thành một phần thói quen của họ. Họ không chỉ có thể bán cà phê mà còn trở thành một phần trong phong cách sống của khách hàng và bán thêm cà phê bằng cách mở rộng quy mô.

Những lợi ích của Marketing

Bạn có thể nghĩ rằng công ty của bạn không phải là một cường quốc toàn cầu. Bạn thậm chí có thể không mong muốn đạt được mức tăng trưởng đó, và trên thực tế, hầu hết các công ty sẽ không hoặc không cần tham gia Fortune 500 - mặc dù ngay cả những thương hiệu lớn nhất thế giới vẫn cần chú ý đến chiến lược.

Điều đó không có nghĩa là tập trung vào chiến lược và đầu tư thực sự vào nó không dành cho bạn. Nếu bạn có khách hàng để phục vụ, thì bạn cần phải suy nghĩ một cách chiến lược để quá trình thực hiện của bạn - bạn biết đấy, tất cả những phần sáng tạo thú vị thu hút rất nhiều người trong chúng ta đến với công việc này - thực sự di chuyển những người cần đến và thúc đẩy kết quả bạn cần.

Đây là hai số liệu thống kê chính giúp tạo ra trường hợp này.

Các nhà tiếp thị ghi lại chiến lược của họ có nhiều khả năng đạt được mục tiêu hơn

“Bạn cần một chiến lược được lập thành văn bản” là một câu nói cũ đã được lặp đi lặp lại trong ngành marketing trong nhiều thập kỷ. Hóa ra là có một lý do chính đáng cho điều này, và đó không chỉ là một phương pháp hay nhất thường được chấp nhận mà tất cả chúng ta đều làm mà không thực sự biết tại sao.

Chỉ 41% nhà tiếp thị có chiến lược Content được lập thành văn bản vào năm 2020

Đó là theo nghiên cứu được xuất bản bởi Ann Handly kết hợp với những người ở ContentMarketingInstitue. Điều đó có ý nghĩa gì với bạn? Có rất nhiều cơ hội để làm những gì mà đối thủ cạnh tranh của bạn có thể không làm.

Muốn nổi bật? Lập chiến lược để làm những gì người khác sẽ không làm

Nếu chúng ta đặt hai số liệu thống kê này lại với nhau, chúng ta có thể rút ra một số kết luận khác nhau một cách lỏng lẻo:

  • Tài liệu hóa chiến lược quan trọng: Đây không phải là một bài tập vô nghĩa - đặc biệt nếu bạn thực hiện nó một cách hiệu quả.
  • Mặc dù vậy, hầu hết đều không làm điều này: Có nghĩa là bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn.
  • Thành công đòi hỏi phải tuân theo: Cánh cửa rộng mở cho những ai sẵn sàng bước qua nó.

Bạn đã có những gì và lý do đằng sau chiến lược, bây giờ đây là những gì bạn sẽ học trong hướng dẫn này để thực sự bắt tay vào làm việc và bắt đầu biến mọi thứ thành hiện thực.

Viết đúng: Làm cho việc lập kế hoạch và chiến lược marketing của bạn trở nên dễ dàng

Về mặt kỹ thuật, không chỉ có một cách “đúng” để lập kế hoạch và viết chiến lược, nhưng những gì được nêu trong hướng dẫn này là một phương pháp hiệu quả và dễ thực hiện. Ngoài ra, với các mẫu có trong hướng dẫn này, bạn không phải mất nhiều thời gian để tạo tệp. Thay vào đó, bạn có thể tập trung thực hiện công việc.

Bước 1: Tìm hiểu cạnh tranh bằng phân tích SWOT

Trước khi bạn có thể thực hiện marketing thành công, bạn cần có sự hiểu biết về thị trường của mình. Điều đó nghe đủ rõ ràng, phải không? Bắt đầu bằng cách xác định bốn điều sau khi phân tích SWOT:

  • Điểm mạnh: Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn làm tốt nhất điều gì?
  • Điểm yếu: Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn dễ bị cạnh tranh ở đâu?
  • Cơ hội: Làm thế nào để công ty của bạn có thể cải thiện?
  • Đe doạ: Có bất kỳ yếu tố bên ngoài nào có thể tác động tiêu cực đến thành công của bạn không (ví dụ: xu hướng thị trường thay đổi, dự báo kinh tế âm u, cạnh tranh gia tăng, nhu cầu giảm, v.v.)?

Dưới đây là một ví dụ về điều này có thể trông như thế nào khi được vẽ trên một ma trận:

 

Đây là một khuôn khổ lâu đời và đã được kiểm nghiệm theo thời gian mà bạn có thể áp dụng theo hai cách:

  • Chiến lược marketing của bạn: Có điều gì với việc thực hiện tiếp thị của bạn ngay bây giờ khiến đối thủ cạnh tranh của bạn đang hoạt động tốt hơn hoặc bạn có thể cải thiện ở đâu không?
  • Doanh nghiệp của bạn nói chung: Thực sự, hoạt động marketing của bạn phải phản ánh điều này. Bắt đầu bằng cách hiểu doanh nghiệp của bạn, sau đó tập trung vào thực hiện công việc của bạn.
Xem chi tiết: Cách tiến hành phân tích SWOT để triển khai Marketing thành công

Bước 2: Tìm hiểu đối tượng và cơ sở khách hàng của bạn

Doanh nghiệp tồn tại để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Một lần nữa, điều này có vẻ đơn giản, nhưng điều quan trọng là không được bỏ qua nghiên cứu đối tượng và khách hàng. Mọi thứ bạn làm với tư cách là một nhà tiếp thị phải phục vụ những người trả tiền cho bạn.

Hiểu cơ sở khách hàng của bạn không phải là nhiệm vụ một sớm một chiều. Nó nên được coi như một quá trình phát triển để đạt được thông tin chi tiết ngày càng hữu ích hơn theo thời gian, vì vậy bạn có thể định vị tốt nhất những gì bạn đang bán là giải pháp họ cần - thay vì chọn đối thủ cạnh tranh. Bạn càng có thể làm điều này tốt hơn, công việc còn lại của bạn sẽ càng dễ dàng.

Bạn có thể bắt đầu theo hai giai đoạn:

  • Thực hiện nghiên cứu của bạn: Điều này có thể bao gồm chạy khảo sát khách hàng, nói chuyện với nhóm hỗ trợ khách hàng của bạn và phân tích dữ liệu trang web để hiểu sở thích của khách truy cập.
  • Xây dựng tính cách người mua: Về cơ bản, đây là những mô tả tính cách của khách hàng trung bình hoặc lý tưởng.
 

Mỗi giai đoạn này có thể trở nên phức tạp - đặc biệt là trong các tổ chức hoặc doanh nghiệp lớn với lượng khách hàng lớn. - nhưng bắt đầu có thể đơn giản. Bước này sẽ cho bạn thấy làm thế nào.

Xem chi tiết: Cách xác định khách hàng lý tưởng để tạo Maketing Persona

Bước 3: Biết bạn đang chiến đấu với ai qua Phân tích Cạnh tranh

Khi đối thủ của bạn zigzag, đã đến lúc bạn phải zag. Tự hỏi điều đó có nghĩa chính xác là gì? Nếu những người khác đang làm một điều, đó là cơ hội để bạn nổi bật bằng cách làm điều gì đó khác biệt.

Bạn có thể hiểu sự khác biệt đó sẽ như thế nào bằng cách hiểu rõ hơn về cách marketing của đối thủ cạnh tranh của bạn. May mắn thay, có rất nhiều cách để thu thập dữ liệu đó mà không cần ngân sách lớn hoặc sử dụng đến hoạt động gián điệp của công ty. 

Sử dụng một số chiến thuật đơn giản, bạn có thể:

  • Biết bạn đang chiến đấu với ai: Xác định đối thủ cạnh tranh trên thị trường của bạn.
  • Tìm hiểu điểm mạnh và điểm yếu của họ: Hiện tại họ đang làm gì tốt hơn bạn, bạn có thể cải thiện ở điểm nào và bạn có thể tận dụng điểm yếu nào?
  • Lập kế hoạch và thực hiện chiến lược marketing tốt hơn: Khi bạn hiểu rõ bối cảnh cạnh tranh của mình, bạn có thể dễ dàng xác định điều gì khiến bạn trở nên khác biệt một cách tự nhiên và truyền đạt thông điệp đó đến khách hàng tiềm năng.
Xem hướng dẫn:

Bước 4: Thu được tài chính của bạn với ngân sách Marketing

Vì bạn phải chi tiền để kiếm tiền, nên việc thực hiện chiến lược marketing của bạn sẽ trở nên khó khăn nếu bạn không có đủ ngân sách. Bạn cần biết bạn có bao nhiêu tiền để chi tiêu và số tiền được chi tiêu vào đâu để cả A) làm cho mọi thứ xảy ra và B) biết bạn nhận được bao nhiêu lợi nhuận trên mỗi đô la marketing đã chi tiêu.

Nếu không, bạn có thể mong chờ một cuộc trò chuyện rất khó khăn vào cuối năm với sếp hoặc khách hàng của mình khi họ hỏi tất cả số tiền đó đang đi đâu. Ngay cả khi bạn không phải là một người giỏi toán học, việc quản lý ngân sách tiếp thị không phải là điều khó khăn. Chương này chia nhỏ một số phương pháp đơn giản mà bạn có thể sử dụng.

Bước 5: Tất cả về thương hiệu, giọng nói và giai điệu

Mọi thương hiệu đều có tiếng nói và nó ảnh hưởng đến cách mọi thứ bạn làm được khách hàng tiềm năng nhìn nhận. Bạn cần phải có một bản sắc và giọng điệu riêng biệt để vượt qua sự ồn ào và thực sự tiếp cận những người có vấn đề mà sản phẩm của bạn có thể giải quyết.

 

Việc ghi lại các thông số về tiếng nói thương hiệu của bạn bao gồm việc xác định mọi thứ từ loại cảm xúc mà tài liệu marketing và content nên thể hiện theo kiểu nội dung nào bạn sử dụng và hơn thế nữa. Hướng dẫn bằng giọng nói thương hiệu bằng văn bản giúp việc tuân theo các nguyên tắc đó trở nên dễ dàng, vì vậy bạn có thể giao tài liệu cho bất kỳ người sáng tạo content nào trong nhóm của mình và đảm bảo tiếng nói của bạn vẫn nhất quán trong mọi thứ bạn gửi và xuất bản.

Bước 6: Trở thành chuyên gia về Phễu Marketing

Funnel marketing là một khái niệm đơn giản, nhưng nó là một khái niệm quan trọng cần hiểu. Ngay cả khi bạn nghĩ rằng bạn hiểu nó, nó có thể đáng được bồi dưỡng. Về cơ bản, nó minh họa các giai đoạn khác nhau mà khách hàng phải trải qua khi mua hàng - từ việc xác định một vấn đề cần giải pháp, cho đến khi thực sự thực hiện một giao dịch.

Đây là một minh họa cơ bản:

 

Mỗi giai đoạn này có thể được dán nhãn luân phiên:

  • Đầu phễu (TOFU): Những khách hàng này chỉ đang nâng cao nhận thức về các sản phẩm khác nhau trên thị trường.
  • Giữa phễu (MOFU): Những khách hàng này đang bắt đầu nghiên cứu nghiêm túc các lựa chọn khác nhau.
  • Đáy phễu (BOFU): Những khách hàng này đã sẵn sàng mua hàng - cho dù họ mua hàng của bạn hay người khác.

Một số mô hình phễu sử dụng thuật ngữ hơi khác hoặc có thể thêm nhiều giai đoạn hơn - thường không quá bảy. Chiến lược marketing của bạn cần đảm bảo bạn có thông điệp và content sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng ở từng giai đoạn; thậm chí có thể sau khi họ đã mua hàng để giúp thúc đẩy lòng trung thành với thương hiệu. Nhận thông tin chi tiết trong chương này.

Xem thêm:

Bước 7: Đặt mục tiêu Marketing

Thành công phải được đo lường tương ứng với những gì bạn muốn đạt được. Đó là lý do tại sao mọi thứ với tiếp thị đều bắt đầu với các mục tiêu. Nếu không có họ, bạn không có gì để thể hiện tổ chức của mình, điều đó chứng tỏ bạn đang di chuyển có ý nghĩa kim chỉ nam theo cách thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh thực tế.

Những mục tiêu này phải tuân theo khung SMART mà bạn có thể đã nghe nói trước đây vì nó hoạt động.

  • Cụ thể: Các mục tiêu phải gắn liền với những con số khó.
  • Có thể đo lường: Chúng có thể theo dõi và định lượng bằng dữ liệu.
  • Có thể đạt được: Chúng cũng phải trong tầm tay.
  • Có liên quan: Có ý nghĩa đối với doanh nghiệp của bạn.
  • Thời hạn: Họ nên có thời hạn.

Những mục tiêu đó có thể được đưa vào hai nhóm:

  • Mục tiêu kinh doanh: Điều mà tổ chức nói chung muốn đạt được.
  • Mục tiêu marketing: Mục tiêu mà tiếp thị có thể ảnh hưởng và lái những mục tiêu của tổ chức.
Xem chi tiết: Cách thiết lập Mục tiêu Marketing SMART có thể đạt được nó

 

Bước 8: Lựa chọn các Kênh Marketing tốt nhất để gặp gỡ khách hàng của bạn ở vị trí của họ

Khách hàng tiềm năng cần nhìn thấy đúng thông điệp, ở đúng nơi và vào đúng thời điểm khi họ thực hiện các quyết định mua hàng của mình. Một phần của việc thực hiện điều này một cách hiệu quả bắt đầu bằng việc đảm bảo bạn đang thực hiện tiếp thị trên các kênh (channel) phù hợp.

Với rất nhiều nền tảng mới xuất hiện liên tục, đây có thể là một thách thức và là một trong những yêu cầu liên tục thử nghiệm và nghiên cứu. Đối với hầu hết các công ty, đây là các kênh tiếp thị quan trọng nhất để các doanh nghiệp thực hiện chiến lược marketing hiện đại:

  1. Trang web và blog của bạn: Đây là ngôi nhà thương hiệu của bạn trên Internet. Đó là nơi bán hàng xảy ra và những chiến thuật Digital khác của bạn có thể sẽ xoay quanh nó.
  2. SEO: 3,5 tỷ lượt tìm kiếm được thực hiện trên Google mỗi ngày. Đây là một phương tiện quan trọng và có tính cạnh tranh cao để thúc đẩy lưu lượng truy cập web thương mại.
  3. Tiếp thị qua email: Email thúc đẩy ROI ở khoảng từ 3.800% đến 440% - tùy thuộc vào nguồn bạn đang đọc, nhưng khi các con số nằm trong phạm vi đó, bạn chỉ cần biết rằng ROI của nó là cực kỳ cao.
  4. Tiếp thị truyền thông xã hội có trả tiền và không phải trả tiền: Ngay cả khi thay đổi thuật toán và những tranh cãi đang diễn ra với mạng xã hội, chúng vẫn là nền tảng tiếp thị quan trọng.
  5. YouTube: Nó được coi là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai thế giới và nó chịu trách nhiệm cho hơn một phần ba lưu lượng truy cập web.
  6. PPC: Mặc dù lưu lượng truy cập tìm kiếm không phải trả tiền là quan trọng, nhưng lưu lượng tìm kiếm có trả tiền trên Google có khả năng chuyển đổi cao hơn 50%.
Xem thêm: Hướng dẫn cách chọn Kênh Tiếp thị mang lại hiệu quả nhất

 

Bước 9: Các chiến thuật Marketing hiệu quả nhất

Chiến thuật đại diện cho việc thực hiện chiến lược. Đó là những dự án thực tế mà bạn thực hiện sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu marketing, phát triển doanh nghiệp và trở thành nhà tiếp thị tốt nhất mà bạn biết mình có thể trở thành.

Sẽ luôn có nhiều thứ bạn có thể làm hơn những gì bạn thực sự có thời gian và nguồn lực để tạo, vì vậy bạn sẽ cần một quy trình để xác định chiến thuật nào có thể tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn để tạo ra tác động tiềm năng nhất trong tình huống cụ thể của bạn.

Dưới đây là một số ví dụ về các chiến thuật marketing hiệu quả:

  • Xuất bản các landingpage được tối ưu hóa từ khóa
  • Quảng cáo sản phẩm mới bằng video YouTube
  • Tiếp cận những người có ảnh hưởng trên Instagram để giới thiệu sản phẩm của bạn
  • Tạo bản tin email quảng bá content mới nhất của bạn
  • Xây dựng cộng đồng trực tuyến với nhóm LinkedIn
  • Khởi chạy quảng cáo truyền hình
  • Chạy chiến dịch PPC

Đó là một số ví dụ rất cơ bản, nhưng bạn có thể tìm thấy nhiều hơn trong bài này: 35 chiến thuật marketing hiệu quả bạn nên áp dụng

Bước 10: Lựa chọn chỉ số (metrics) và KPI của bạn

Bạn có các mục tiêu mà nhóm của bạn cần đáp ứng, bạn biết các kênh mà thương hiệu của bạn sẽ hoạt động và bạn biết các chiến thuật bạn sẽ thực hiện. Bây giờ, bạn cần biết bạn sẽ theo dõi chỉ số nào để theo dõi hiệu suất của các chiến thuật trên các kênh khi bạn tiến tới mục tiêu của mình.

Các chỉ số và KPI (chỉ số hiệu suất chính) - các chỉ số quan trọng nhất tuyệt đối của bạn, gần nhất với việc thúc đẩy doanh thu trên một kênh nhất định - bạn chọn sẽ phụ thuộc vào các kênh và chiến thuật của bạn. Chương này sẽ cung cấp cho bạn một số ví dụ và quy trình cần tuân theo để đưa ra các quyết định đó.

 
Xem chi tiết: Các chỉ số và KPIs cần thiết khi đo lường thành công chiến lược Marketing của bạn

Bước 11: Hình dung và tổ chức chiến lược của bạn với lịch Marketing

Để giữ cho chiến lược marketing của bạn được tổ chức và thực hiện hiệu quả, bạn sẽ cần lịch tiếp thị và một số loại phần mềm quản lý công việc tiếp thị. 

Ngay cả khi bạn không sử dụng phần mềm có mục đích để quản lý lịch, quy trình làm việc và thời hạn, bước này sẽ chỉ cho bạn cách hoàn thành những công việc này và đảm bảo việc lập kế hoạch và thực hiện chiến lược của bạn thành công.

Xem chi tiết: Cách lập lịch quản lý công việc Marketing

Bước 12: Phát triển các Quy trình thực hiện Marketing

Các nhóm marketing tốt nhất có cách để hoàn thành công việc. Khi bạn có các quy trình và quy trình làm việc lặp lại để thực hiện các dự án, bạn có thể tăng chất lượng, tính nhất quán và hiệu quả của đầu ra của mình. 

Điều đó có nghĩa là chiến lược marketing của bạn sẽ hiệu quả hơn và tất cả những công sức bạn bỏ ra cho đến thời điểm này sẽ không hề uổng phí.

Xem chi tiết: Biến chiến lược Marketing thành Quy trình thực thi Marketing 8 bước

Bây giờ, đã đến lúc bắt đầu làm việc

Khi bạn đã sẵn sàng đi sâu vào từng lĩnh vực lập kế hoạch chiến lược của mình, hãy chuyển sang phần còn lại của các bước trong hướng dẫn này. Có rất nhiều thứ để thực hiện và việc thực hiện từng phần có thể mất một khoảng thời gian. Không sao đâu. Chiến lược nên được coi như một quá trình lập kế hoạch và sàng lọc liên tục, thay vì một nhiệm vụ thực hiện một lần và nhanh chóng bị lãng quên.

Dũng Hoàng, Seothetop biên tập

Nguồn: marketing strategy coschedule