Backlink là một trong những thuật ngữ được sử dụng nhiều nhất trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Nhiều blogger khi mới bắt đầu SEO một blog hoặc một website thường tìm hiểu thuật ngữ "backlink" có nghĩa là gì, vai trò của nó trong SEO như thế nào

Trong bài này, tôi sẽ cung cấp cho bạn hiểu biết về những gì backlink đem lại, tại sao chúng cần thiết trong SEO, và tại sao chúng quan trọng cho sự thành công với website của mình. 

Mục lục:

Backlinks là gì?

Tại sao backlinks lại quan trọng?

Kiếm được và cho đi backlink

Ưu điểm của backlinks trong SEO

3 chiến lược xây dựng backlink hay của Ahrefs

Những cách nhận được các backlink chất lượng

  1. Viết bài viết tuyệt vời
  2. Bình luận trên các Blog và diễn đàn
  3. Gửi đến các web directory
  4. Guest Posting / Blogging
  5. Lấy backlink từ các trang mạng xã hội phổ biến
  6. Liên kết đối ứng
  7. Một số cách khác  
Thuật ngữ phổ biến liên quan đến backlinks

Backlink là gì?

Backlinks còn được gọi là "inbound link" hoặc "incoming link" là một liên kết từ website này sang website khác. Liên kết tới một trang web bên ngoài được gọi là backlink.

Trong quá khứ, backlinks là thước đo chính cho việc xếp hạng trang web. Một trang có nhiều backlink có xu hướng xếp hạng cao hơn trên tất cả các công cụ tìm kiếm chính, kể cả Google. Tới nay điều này vẫn đúng nhưng có nhiều thay đổi lớn so với trước đây. 

Liên kết từ trang web A sang trang B được gọi là backlink
Liên kết từ trang web A sang trang B được gọi là backlink

 

Tại sao backlink lại quan trọng?

Backlink đặc biệt có giá trị cho SEO bởi vì chúng đại diện cho một "phiếu bầu của sự tín nhiệm" từ site này sang site khác. Backlink được coi là yếu tố xếp hạng quan trọng thứ 2 sau content, ngay khi công cụ tìm kiếm Google ra đời thuật toán Pagerank đã sử dụng liên kết trong thuật toán xếp hạng của họ.

Về bản chất, các backlink tới website là tín hiệu cho các công cụ tìm kiếm mà người khác xác minh cho nội dung của bạn. Nếu nhiều website liên kết đến cùng một trang web hoặc website, công cụ tìm kiếm có thể suy ra rằng nội dung có giá trị nên có nhiều liên kết đến và do đó cũng cũng tác động đến xếp hạng trên SERP.

Vì vậy, thu nhập các backlink này có thể có tác động tích cực đến vị trí xếp hạng của site hoặc tăng khả năng hiển thị tìm kiếm (search invibility). 

Kiếm được và cho đi backlink

Kiếm backlink từ những nguồn tin cậy có thẩm quyền cao

Kiếm backlinks là một thành phần thiết yếu của SEO off-site. Quá trình lấy các liên kết này được gọi là thu thập liên kết hoặc xây dựng liên kết.

Một số backlinks có giá trị hơn những backlink khác. Backlink từ các website đáng tin cậy, phổ biến, có thẩm quyền cao (DA) được coi là backlinks hấp dẫn nhất để kiếm được, trong khi backlinks từ các website có thẩm quyền thấp, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Có hay không một liên kết follow (nghĩa là một chủ sở hữu website cụ thể chỉ thị các công cụ tìm kiếm để vượt qua, hoặc không vượt qua, link equity) chắc chắn có liên quan, nhưng không hoàn toàn giảm giá trị của các liên kết nofollow. Thậm chí khi được đề cập trên các website chất lượng cao cũng có thể giúp tăng cường thương hiệu của bạn. 

Dẫn liên kết tới website khác có DA cao cũng tốt cho site

Cũng giống như một số backlinks bạn kiếm được có giá trị hơn những backlink khác, liên kết bạn tạo ra liên kết tới website khác (Outbound link) cũng khác nhau về giá trị. Nhưng điều quan trọng là nó phải bổ sụng thêm thông tin và có ích với người dùng.

Khi liên kết đến một website bên ngoài, các lựa chọn bạn thực hiện liên quan đến trang mà bạn liên kết (thẩm quyền trang PA , nội dung, khả năng truy cập công cụ tìm kiếm, v.v.) anchor text (văn bản neo) bạn sử dụng, cho dù bạn chọn liên kết follow hoặc nofollow, và bất kỳ thẻ meta nào khác được liên kết với trang liên kết có thể có tác động lớn đến giá trị bạn trao đổi. 

Nghiên cứu backlink của đối thủ cạnh tranh

Backlinks có thể tốn thời gian để kiếm được. Các trang web mới hoặc những người mở rộng dấu chân từ khóa của họ có thể thấy khó khăn để biết bắt đầu từ đâu khi xây dựng liên kết. Lúc đó nghiên cứu backlink cạnh tranh xuất hiện:

Bằng cách kiểm tra hồ sơ backlink (tập hợp các trang và tên miền liên kết tới website) với đối thủ cạnh tranh đã xếp hạng tốt cho từ khóa mục tiêu của bạn, bạn có thể hiểu rõ hơn về xây dựng liên kết có thể giúp họ.

Một công cụ như Link Explorer có thể giúp khám phá các liên kết này để bạn có thể nhắm mục tiêu các tên miền đó trong chiến dịch xây dựng liên kết của mình. 
 

Ưu điểm của backlinks trong SEO?

Trước khi tôi nói về những lợi thế của backlinks, bạn cần phải biết rằng nhiều thay đổi liên quan đến backlins trong vài năm qua. Có thời điểm ngay cả khi các liên kết chất lượng thấp cũng giúp xếp hạng một trang web. Nhưng kể từ khi Google tung ra thuật toán Penguin 4.0, toàn bộ cảnh quan của backlinking đã thay đổi.

Điều quan trọng là phải có backlinks từ các trang web chất lượng, và những backlink nên theo ngữ cảnh. Nếu, ví dụ, bạn có một trang web về cá, và bạn đang tạo ra các liên kết từ các trang web thích hợp khác về khỉ, các liên kết này sẽ không được sử dụng. Mục tiêu của bạn nên là nhận các liên kết từ các trang web có thẩm quyền và có liên quan.

Bây giờ chúng ta hãy xem tại sao điều quan trọng là bạn phải tạo backlinks cho trang web của mình: 

Cải thiện xếp hạng từ khóa trong công cụ tìm kiếm

Backlinks giúp tăng thứ hạng công cụ tìm kiếm tốt hơn.

Nếu bất kỳ nội dung nào của bạn nhận được liên kết tự nhiên từ các trang web khác, nội dung đó sẽ có cơ hội xếp hạng cao hơn với các công cụ tìm kiếm.

Mục tiêu của bạn là tạo liên kết đến từng bài đăng/trang riêng lẻ cùng với những bài đăng dẫn đến trang chủ của bạn.

Lập chỉ mục nhanh hơn

Backlinks giúp các bot của công cụ tìm kiếm khám phá các liên kết đến trang web của bạn và thu thập thông tin trang web của bạn một cách hiệu quả 

Đặc biệt đối với một website mới, điều quan trọng là phải kiếm được những backlink khi chúng giúp phát hiện và lập chỉ mục trang web của bạn nhanh hơn. 

Đem đến Lưu lượng truy cập giới thiệu

Một trong những lợi ích chính của backlinks là chúng giúp nhận được lưu lượng truy cập giới thiệu.

Thông thường, lưu lượng truy cập giới thiệu được nhắm mục tiêu và có tỷ lệ thoát thấp.

3 Chiến lược xây dựng backlink hay của Ahrefs

Chiến lược 1: Xây dựng backlink từ citation và social

Xây dựng backlink tới trang chủ của bạn từ citation (trích dẫn) và social, cách này dễ để lấy link có thể tăng tín hiệu tin cậy (trust) và tín hiệu xếp hạng (ranking)

  • Xây dựng trích dẫn (citation) và các tài khoản mạng xã hội để tăng tín hiệu tin cậy(trust)
  • Citation: là những đề cập đến doanh nghiệp của bạn, và chúng được đề cập trong Local SEO
    • Tìm các directory doanh nghiệp như trang vàng(yellow page) và add tên doanh nghiệp, địa chỉ và số điện thoại của bạn
      Tín hiệu Citation tác động 10.8% trong xếp hạng 
    • Mục đích của những link này không phải xây dựng website hoặc page authority, mà nó cho thấy rằng bạn thực sự là một doanh nghiệp
  • Social account: build link tới site của bạn, không phải đăng nhập mọi mạng này
    • Những mạng chính như: Linkedin, Twitter, Instagram, Pinterest hoặc Linkedin
    • Build link về trang chủ của bạn từ Social Profiles, cách này dễ để lấy link có thể tăng sự tin cậy và tín hiệu xếp hạng

Chiến lược 2: Chiến lược build link từ các trang tài nguyên

Nhận được backlink từ những trang web mà curate và link tới những trang tài nguyên trong ngành của bạn

Giải quyết mục đích của họ là liên kết tới những trang liên quan khác

Với nhiều thủ thuật link building, có thể bạn phải tìm nơi những trang chúng đề cập tới chủ đề trang của bạn cần build link, mức độ liên quan là super-relate và link chéo giữa 2 pages này.

 

Chiến lược 3: Kỹ thuật Skyscraper

Chiến lược xây dựng liên kết được khuyến nghị cao

Tìm một trang có nhiều liên kết đến sau đó tiếp cận chủ những trang đặt liên kết tới trang đó để build link, hỏi và đề nghị các chủ website blog, liên kết tới trang của bạn (cần đưa ra lý do thuyết phục để họ liên kết tới bạn)

Trong công cụ ahrefs sử dụng Content explorer để tìm những page liên quan có chỉ số DR cao để liên hệ xây dựng liên kết

 

Ví dụ: Nếu bạn có 1 trang về Content marketing và muốn xây dựng liên kết cho nó.

  • Bước 1: Bạn sử dụng công cụ Content explorer để tìm những trang có nhiều liên kết.
  • Bước 2: Lấy danh sách những trang có nhiều domain backlink trỏ về
  • Bước 3: Duyệt chi tiết các backlink trỏ đến trang có nhiều backlink
  • Bước 4: Liên hệ trang đặt backlink để hỏi link tới trang của bạn.

Để dễ hiểu hơn nhưu hình bên dưới trang của marketingai.admicro.vn về chủ đề Content marketing có 13 domains liên kết tới nó, đó là danh sách bạn nên xem xét để tiếp cận họ liên kết tới trang của bạn cũng về chủ đề Content marketing.

 

Những cách nhận được các backlink chất lượng:

Bây giờ bạn đã hiểu thuật ngữ "backlink" có nghĩa là nó liên quan đến SEO như thế nào và tại sao chúng quan trọng. Chúng ta hãy tìm hiểu một vài kỹ thuật đơn giản để tạo backlinks cho trang web của bạn.

Một thực tế quan trọng mà bạn cần phải ghi nhớ về SEO backlink là nó không phải là số lượng backlink mà quan trọng là chất lượng của backlinks.

Nếu bạn đang sử dụng một số dịch vụ trả tiền để có được các liên kết đến trang web của bạn, bạn có thể sẽ bị phạt bởi thuật toán của Google Penguin .

Một số cách để có được backlinks chất lượng cho website của bạn là gì?

  1. Viết Content tuyệt vời
  2. Sử dụng phương pháp xây dựng liên kết hỏng (broken link)
  3. Tạo các bài viết nền tảng, trụ cột (Pillar Content)
  4. Bắt đầu nhận xét bổ sung giá trị trên các blog, diễn đàn, mạng xã hội
  5. Gửi tới các thư mục web (web directory) 
Các phương pháp xây dựng backlink chất lượng
Các phương pháp xây dựng backlink chất lượng

1. Viết Content tuyệt vời

Đây là cách tốt nhất và đơn giản nhất để lấy backlinks cho website của bạn. Nếu bạn viết những bài viết tuyệt vời, mọi người sẽ tự nhiên liên kết tới những bài viết đó.

Viết các bài Hướng dẫn về một vấn đề gì đó mà nhiều người dùng quan tâm, tham khảo các bài viết trong danh sách top 10 của công cụ tìm kiếm là ý tưởng hay, các bài đăng có tiềm năng lớn để nhận được backlinks từ các website khác dưới dạng tham chiếu.

Lưu ý quan trọng: Các bài viết như vậy được dựa trên nghiên cứu thích hợp và các ví dụ thực tế.

2. Bình luận trên các Blog và diễn đàn

Bình luận trên blog và diễn đàn được sử dụng như một cách tuyệt vời để xây dựng backlinks. Mặc dù cách tiếp cận này không còn mạnh như trước đây một phần do sự lạm dụng thường xuyên, nên  cung cấp hỗ trợ trong các diễn đàn dành riêng cho ngành, cũng như trên các website như Quora có thể giúp xây dựng backlinks và nâng cao nhận thức về website của bạn.

Tin tức mới nhất gợi ý rằng các liên kết Nofollow không quan trọng lắm, nhưng hãy bắt đầu nhận xét trên bất kỳ blog nào và bạn chắc chắn sẽ được hưởng lợi từ một số Link Juice tốt.

Nhận xét giúp bạn nhận được các backlink một chiều vững chắc cũng như nhiều lưu lượng truy cập hơn và khả năng hiển thị công cụ tìm kiếm tốt hơn. 

Hãy nhớ đừng SPAM, hãy bổ sung thêm giá trị cho người dùng! 

3. Gửi đến các web directory

Gửi blog/website của bạn vào các thư mục web là một cách dễ dàng để lấy backlinks.

Ngày nay phương pháp này không phổ biến bởi vì việc tìm kiếm một thư mục web hợp pháp là không dễ dàng. Bạn phải đặc biệt tránh những thư mục web yêu cầu bạn tạo một backlink đến trang web của họ để đưa website của bạn vào thư mục của họ.

Lưu ý: Nếu bạn đang sử dụng bất kỳ chiến thuật gửi trực tiếp tự động nào, hãy dừng làm như vậy ngay lập tức. Việc gửi trang web tự động sẽ khiến blog của bạn xuất hiện dưới dạng spam và bạn có thể mất rất nhiều về uy tín và thẩm quyền của tên miền (Domain Authority) của mình hoặc thậm chí xóa hoàn toàn chỉ mục website của bạn khỏi công cụ tìm kiếm. 

4. Guest Posting / Blogging

Có các trang web chất lượng dành riêng cho ngành của bạn chấp nhận Guest Post không? Hãy thử liên hệ với họ bằng đề nghị về một bài viết miễn phí về một chủ đề có liên quan để đổi lấy một một liên kết tới trang web của bạn. 

5. Lấy backlink từ các trang mạng xã hội phổ biến

Bạn chỉ đơn giản là không thể bỏ qua giá trị của truyền thông xã hội. Và thậm chí ở cấp cơ bản của các backlinnk, có một chút giá trị, vì các trang web truyền thông xã hội hiển thị URL trang web được chia sẻ.

Tuy nhiên, vì Facebook và một số mạng xã hội khác không cho phép trình thu thập thông tin của Google lập chỉ mục các trang chia sẻ, các backlink từ các mạng này sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến Google SERPs.

6. Liên kết đối ứng

Đây là cách trao đổi liên kết website của mình liên kết đến website của bạn bè và website của bạn bè liên kết lại website của mình.

Trong khi các liên kết đối ứng được một số người nhìn thấy có hiệu quả, thì đó là loại mà Google coi là màu xám, chúng nên được sử dụng một cách trung thực và hoàn toàn có thể cải thiện thứ hạng của Google.

Nhưng hãy cẩn thận. Hãy thử và chỉ liên kết với các trang web có ý nghĩa. Trang web về thời trang có lẽ không nên có liên kết đối ứng với website về ẩm thực. 

7. Một số cách khác

  • Trích dẫn địa phương - Danh sách địa chỉ trên Google, Yelp, Facebook, Trang vàng và các nơi khác được tính là backlink và cũng là cách để giúp khách hàng tìm thấy doanh nghiệp của bạn!
  • Thông cáo báo chí - Chúng được xuất bản ở nhiều trang web tin tức có backlink đến trang web của bạn. Tuy nhiên, các dịch vụ thông cáo báo chí giá rẻ không xuất bản ở bất kỳ nơi nào mà bạn sẽ nhận được các liên kết đáng giá.
  • Hồ sơ mạng doanh nghiệp - hồ sơ LinkedIn, ví dụ, cho phép bạn đăng URL của bạn và do đó có thể các website khác trong cùng ngành liên kết tới.
  • Liên kết nội bộ - Bất ngờ! Các liên kết từ một trang trên cùng website của bạn đến một trang khác được tính là backlink. Về mặt kỹ thuật, các liên kết trang nội bộ không phải là backlink, nhưng khi được sử dụng một cách thích hợp, các liên kết nội bộ có thể giúp tăng xếp hạng của các trang web nội bộ của bạn cho các từ khóa nhất định.
  • Liên kết quảng cáo trả tiền - Về mặt kỹ thuật, đây là khu vực mũ xám/đen, vì nó có thể dẫn đến việc trang trại liên kết (link farming). Khi được thực hiện một cách thích hợp, chẳng hạn như bằng cách trả tiền cho quảng cáo với một tổ chức có uy tín, nó có thể hoạt động tốt. Nhưng hãy cẩn thận.
  • Đóng góp - Đóng góp thời gian hoặc tiền bạc của bạn cho các tổ chức từ thiện, tổ chức và trường học địa phương có thể là một cách hiệu quả để có được các backlink. 

Thuật ngữ phổ biến liên quan đến backlinks

Dưới đây là các thuật ngữ SEO phổ biến liên quan đến backlinks mà bạn nên biết:

  • Link Juice: Khi một trang web liên kết đến bất kỳ bài viết nào của bạn hoặc trang chủ của website, nó sẽ chuyển “link juice”. Nước liên kết này giúp xếp hạng bài viết và cũng cải thiện thẩm quyền của miền(DA) . Với tư cách là một blogger, bạn có thể ngừng link juice bằng cách sử dụng thẻ NoFollow.
  • Liên kết Nofollow: Khi một trang web liên kết đến một trang web khác, nhưng liên kết có thẻ Nofollow , liên kết đó không vượt link juice. Các liên kết Nofollow không hữu ích liên quan đến việc xếp hạng trang vì chúng không đóng góp gì. Nói chung, quản trị viên web sử dụng thẻ Nofollow khi liên kết đến một trang web không đáng tin cậy.

Ví dụ: Liên kết từ nhận xét trên các blog khác.

  • Do-Follow Link: mặc định, tất cả các liên kết mà bạn thêm vào bài đăng trên blog là các liên kết Follow và các liên kết truyền giá trị link juice cho trang đích.
  • Linking Root Domain: Liên kết miền gốc đề cập đến số lượng backlink đến website từ một tên miền duy nhất. Ngay cả khi một website liên kết đến site của bạn mười lần, nó sẽ chỉ được coi là một domain gốc liên kết.
  • Low-Quality Links: Liên kết chất lượng thấp là liên kết đến từ trang web được thu thập từ trang web tự động, trang web spam hoặc thậm chí là các trang web khiêu dâm. Các liên kết này gây hại nhiều hơn là tốt. Đây là một trong những lý do bạn nên cẩn thận khi mua backlinks.
  • Internal LinkLiên kết nội bộ là các liên kết chuyển từ trang này sang trang khác trong cùng một tên miền được gọi là liên kết nội bộ. Quá trình tự nó được gọi là liên kết nội bộ hoặc liên kết .
  • Achor Text: Văn bản neo là Văn bản được sử dụng cho siêu liên kết được gọi là văn bản liên kết. Neo văn bản backlinks làm việc tuyệt vời khi bạn đang cố gắng để xếp hạng cho các từ khóa cụ thể.

Những bài viết hữu ích về chủ đề xây dựng backlink:

Bonus: Infogarphic về cách build backlink

Infographic của bạn Thanh Hoàng sáng lập Upthunhap.com: Quy tắc 4-5-6 về backlink ảnh hưởng đến xếp hạng trên Google, đóng góp bổ sung làm tăng thêm giá trị thông tin cho chủ đề backlink của Seothetop
Click để xem file gốc tại đây

Tóm kết

Xây dựng backlink an toàn không bị hình phạt link không tự nhiên từ Google Penguin  là một công việc làm đau đầu những SEO nhất là mới vào nghề, nhưng biết cách làm hợp lý bạn sẽ không phải lo lắng về nó.

Tôi hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu những điều cơ bản về backlinks trong SEO, và tại sao bạn nên bắt đầu làm việc để lấy backlink cho blog của bạn.

Chúc bạn thành công!  

Dũng Hoàng

Tham khảo: Moz, shoutmeloud và một số nguồn khác