Backlink là liên kết từ các website khác đến website của bạn - là cách hiệu quả nhất để cải thiện thứ hạng của bạn. Không phải tất cả các backlink đều như nhau. Một số backlink sẽ không cải thiện thứ hạng của bạn cả, và một số thậm chí có thể có một tác động tiêu cực. Vì vậy, bạn nên tập trung vào việc có được backlink chất lượng cao.

Không phải tất cả backlinks đều giống nhau, giá trị của mỗi backlink là khác nhau, có backlink tốt và có cả backlink xấu, nếu có được một liên kết tới trang web của bạn, ít nhất thuộc một vài trong số các yếu tố này để hoàn thiện hồ sơ liên kết của bạn, nội dung dưới đây sẽ trình bày các yếu tố của một backlink chất lượng cao.

Backlink chất lượng cao tăng traffic và xếp hạng tìm kiếm
Backlink chất lượng cao tăng traffic và xếp hạng tìm kiếm

Mục lục: 

  1. Từ nguồn có liên quan
  2. Từ nguồn đáng tin cậy
  3. Gửi lưu lượng truy cập
  4. Cụm từ trong Anchor text là chính xác/cụm từ/ từ đồng nghĩa được sử dụng
  5. Backlink trong Content
  6. Trên trang có PageRank cao
  7. Đặt Backlink tới các trang web có Authority cao
  8. Backlink từ các nguồn khác đến trang của bạn – Đa dạng backlink
  9. Không đối ứng
  10. Đặt backlinks trên trang có ít link out
  11. Không dễ dàng nhận được
  12. Backlink là follow hay nofollow
  13. Backlink có đến từ các trang web bị phạt?
  14. Không phải trả tiền
  15. Sự tươi mới

Điều gì làm cho một backlink chất lượng cao, mỗi nhà tư vấn SEO sẽ có quan điểm hơi khác nhau về chủ đề này, tuy nhiên, hầu hết sẽ đồng ý rằng một backlink chất lượng tốt sẽ bao gồm một số yếu tố được liệt kê dưới đây:

1. Tạo Backlink từ nguồn có Liên quan (Relevance)

Các công cụ tìm kiếm muốn cung cấp sự liên quan trong kết quả tìm kiếm của họ, vì vậy hợp lý khi đánh giá backlinks, đây là yếu tố chính ảnh hưởng đến vị trí các trang web xếp hạng trong kết quả tìm kiếm. Backlink có thể có liên quan ở các cấp độ khác nhau.

Các công cụ tìm kiếm xem xét mức độ liên quan chung của trang liên kết, sự liên quan của trang cụ thể với liên kết trên đó và sự liên quan của nội dung trực tiếp xung quanh liên kết.
Backlink từ nguồn liên quan được Google đánh giá rất cao

Backlink từ nguồn liên quan được Google đánh giá rất cao

Tham khảo thêm bài viết cùng chủ đề: Xây dựng backlink mũ trắng không lo ngại penguine

2. Tạo backlink Từ nguồn đáng tin cậy(Trust)

Hợp lý khi có chất lượng cao sẽ đến từ một trang web chất lượng cao và trang web chất lượng cao cũng là một website rất đáng tin cậy. Để xác định xem một website có đáng tin cậy hay không, các công cụ tìm kiếm sử dụng một bộ các website đáng tin cậy (ví dụ như Wikipedia, BBC, Huffington Post, v.v.) mà họ biết chắc chắn có chất lượng cao và khó để có liên kết từ các trang này. 

Số lượng các liên kết đi ra trên một trang web ít hơn, TrustRank của nó càng cao và chất lượng liên kết từ trang đó càng cao.

3. Gửi lưu lượng truy cập

Khía cạnh này của backlinks thường bị lãng quên. Mục đích đầu tiên của liên kết, trước khi các công cụ tìm kiếm bắt đầu sử dụng chúng như là một yếu tố trong các thuật toán của họ, là để tăng giá trị cho một trang bằng cách hướng khách truy cập vào các tài nguyên có liên quan đến chủ đề của trang đó. 

Khách truy cập vẫn nhấp vào các liên kết này thường xuyên như khi họ tạo ra internet và có một liên kết ở vị trí nổi bật trên trang được đánh giá cao sẽ làm cho trang web chất lượng cao vì bất kể xếp hạng sẽ mang lại cho trang web của bạn một lượng khách hàng mục tiêu. 

4. Cụm từ trong Anchor text là chính xác/khớp một phần/ từ đồng nghĩa được sử dụng

Chất lượng của một backlink tăng lên nếu các từ tạo thành văn bản có thể click được của liên kết giống như, hoặc tương tự, những từ mà bạn đang cố gắng nâng cao thứ hạng của mình. Sẽ không tự nhiên khi có rất nhiều liên kết đến được tạo thành từ cùng một Anchor text  chính xác 

Do vậy bạn nên đa dạng Anchor text sử dụng nhiều cụm từ: chính xác, khớp một phần, đồng nghĩa, link trần (show nguyên URL), vv. 

Nếu bạn đang cố gắng để xếp hạng trang web với từ khóa 'tư vấn SEO', anchor text chính là "Tư vấn SEO", các biến thể tốt sẽ là 'tư vấn SEO chuyên nghiệp', 'tư vấn SEO uy tín' và 'Đơn vị tư vấn SEO hàng đầu'. 

5. Baclink trong Content là tốt nhất?

Các backlink nội dung (backlinks nội dung đặt trong thân bài viết) có nhiều khả năng là liên kết biên tập, chính xác là loại liên kết mà các công cụ tìm kiếm đánh giá cao nhất và nếu một liên kết được bao gồm sớm trong một mẩu nội dung thì đó là Tự nhiên để cho rằng tác giả của nội dung đó xem đó là một liên kết quan trọng. 

Do đó, một backlink trong phạm vi nội dung chính của một trang và phía trên cùng của khu vực nội dung đó được coi là có chất lượng cao hơn một liên kết thấp hơn trang hoặc trong thanh bên hoặc chân trang. 
Backlink trong nội dung là tốt nhất
Backlink trong nội dung là tốt nhất

6. Trên trang có PageRank hoặc PA cao

PageRank (PR của Google hoặc DA của Moz, DR của Ahrefs) là thước đo cơ bản và rõ ràng nhất để sử dụng khi đánh giá giá trị của một backlink - PR cao hơn của trang nơi liên kết được đặt, chất lượng của liên kết càng cao.

Tất cả các trang web bắt đầu với một PR là 0 (hoặc N/A) và PR của một trang có thể tăng và giảm theo thời gian.

Ngoài ra, giá trị PR mà Google hiển thị cho một trang chỉ được cập nhật cho PR trong khoảng 3 tháng hoặc hơn, nhưng trong thuật toán nó được cập nhật liên tục. 

7. Đặt Backlink tới từ các trang web có Authority cao

Nếu backlink đến website của bạn từ một website có chất lượng cao, đặc biệt là các website cùng một lĩnh vực như website của bạn thì nó sẽ chỉ ra cho các công cụ tìm kiếm rằng website của bạn phải được đặt trong cùng một mức với các website có chất lượng cao.

Nếu các liên kết trên trang đến các website có chất lượng thấp, thì website của bạn sẽ dễ bị đánh giá là trang web chất lượng không tốt. 

8. Đa dạng Backlink từ các nguồn khác nhau đến trang

Có sự tương quan chặt chẽ giữa thứ hạng cao hơn cho một website và số lượng các website duy nhất (tức là các tên miền khác nhau được lưu trữ trên các địa chỉ IP khác nhau) liên kết đến trang đó. Backlink có giá trị khác nhau,  

ví dụ 10 liên kết từ 10 website khác nhau sẽ tốt hơn 100 liên kết từ 3 website khác nhau. Vì vậy, để một liên kết mới đến website của doanh nghiệp bạn được coi là chất lượng cao, nên đến từ một những website khác nhau, cùng lĩnh vực, có liên quan và có uy tín. 
Đa dạng backlink từ nhiều nguồn
Đa dạng backlink từ nhiều nguồn

 9. Liên kết Không đối ứng

Trao đổi liên kết đã bị lạm dụng rộng rãi trong quá khứ, kết quả là giá trị của các liên kết lẫn nhau có thể làm giảm xếp hạng.

Các liên kết đối ứng vẫn có giá trị và chắc chắn không có nguy cơ áp dụng hình phạt do hậu quả của chúng, tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm một liên kết có chất lượng cao nhất, thì nó sẽ đến từ một website mà bạn cũng không liên kết đến từ website của riêng bạn 

10. Đặt backlink trên trang có ít link out

Hãy xem tất cả các liên kết ra ngoài mà trang web đang cung cấp. Quá nhiều liên kết ra ngoài có thể có nghĩa là bạn sẽ chia sẻ với tất cả các trang web khác mà trang này đang liên kết - cung cấp cho bạn ít lợi ích hơn của Google so với các trang có liên kết ra ngoài thấp.

Sự tin tưởng và Authority (uy tín) chảy qua một trang có backlink đến trang web của bạn sẽ được chia ra giữa tất cả các liên kết trên trang đó và do đó các liên kết ít có trên một trang, chất lượng của các liên kết trên trang càng cao, Như sự tin tưởng và thẩm quyền được thông qua ngày càng ít pha loãng.
Nó phụ thuộc vào một số yếu tố, nhưng theo quy tắc chung, có một liên kết đến trang của bạn chia sẻ một trang với ít hơn 10 liên kết ngoài khác sẽ được coi là tốt. 
Link juice – càng nhiều link out giá trị nhận được của các trang càng ít
Link juice – càng nhiều link out giá trị nhận được của các trang càng ít

 11. Đặt từ những site Không dễ dàng nhận được

Việc dễ dàng hơn bạn có thể có được một backlink, ít giá trị nó có thể sẽ có. Khi một backlink được tạo một cách dễ dàng, thì hàng ngàn người sẽ làm được điều đó trước khi bạn và hàng ngàn người khác sẽ làm điều đó sau bạn - kể cả đối thủ cạnh tranh của bạn nếu họ dành thời gian để xem xét Hồ sơ backlink website của bạn.

Nếu một đối thủ cạnh tranh lặp lại một trong những liên kết của bạn thì giá trị liên kết đó đã được vô hiệu hóa trong cuộc cạnh tranh SEO đối đầu với đối thủ đó.

12. Liên kết ngược là doFollow hay noFollow

Hãy xem các liên kết của trang web nếu chúng là liên kết nofollow. Nếu bạn đang cố gắng xếp hạng (đặc biệt là trong Google), các liên kết nofollow sẽ không giúp ích được gì. Vì vậy, tốt hơn bạn nên tìm các trang web không đặt nofollow trong liên kết của chúng

13. Backlink đến từ trang web bị phạt không?

Xem xét tất cả các trang web mà nó lấy liên kết. Họ có phải là các trang web uy tín? Chúng có liên quan đến thị trường ngách của bạn không? Có lẽ bạn cũng có thể nhận được liên kết từ các trang web đó!

14. Tạo Backlink Không phải trả tiền

Liên kết có trả tiền có thể và thường làm, cải thiện thứ hạng, tuy nhiên, chúng không thể được phân loại là backlink chất lượng cao vì rủi ro mà chúng mang theo.

Các công cụ tìm kiếm nói rõ ràng rằng việc mua lại các backlink cho mục đích cải thiện thứ hạng website trái với nguyên tắc của họ và các website bị phát hiện có thể bị phạt. Do vậy hãy cân nhắc kỹ khi nghĩ tới việc mua backlink bởi nó tiềm ẩn nhiều rủi ro.

15. Sự tươi mới

Tín hiệu liên kết có xu hướng phân rã theo thời gian, các trang web phổ biến thường bị lỗi thời, và cuối cùng không kiếm được liên kết mới. Do đó điều quan trọng là tiếp tục kiếm các liên kết bổ sung theo thời gian. Được gọi là FreshRank, các công cụ tìm kiếm sử dụng các tín hiệu mới của các liên kết để đánh giá sự phổ biến hiện tại và sự liên quan.

Tóm kết

Tới đây chắc hẳn bạn bạn đã hiểu thế nào là một backlink chất lượng, và làm cách nào để có được chúng thì không hề dễ và cũng không quá khó

Bật mí: Các chuyên gia xây dựng liên kết họ dùng Content thật sự hữu ích dành cho đối tượng mục tiêu của họ, khi nội dung của bạn thực sự tốt họ sẽ đưa Content hoặc một phần content của bạn về và dẫn link nguồn tới site của bạn.

Ở những nước phát triên sẽ là như vậy, bạn muốn nhận được 1 backlink trước tiên bạn cần tuân thủ nguyên tắc link tới nguồn trích dẫn, và người khác cũng làm như vậy với Content nguồn của bạn.

Xem thêm bài viết: 

Chúc bạn thành công!  

Dung Hoang

Nguồn: SeoMark