Backlinks là các liên kết từ các website khác đến nội dung trên trang web của bạn, chẳng hạn như các bài viết nội dung trên blog, các trang trụ cột, và trang landing page. Chúng còn được gọi là Inbound link hoặc liên kết đến - và chúng phản ánh mức độ quan trọng về hiệu suất tìm kiếm không phải trả tiền của bạn.

Công cụ tìm kiếm xem backlink như bỏ phiếu tín nhiệm cho giá trị nội dung của bạn, vì vậy cả số lượng và chất lượng backlinks từ các ấn phẩm có thẩm quyền và các nguồn quan trọng khác trong cùng ngành đóng góp cho bn authority của trang web - và bạn vị trí SERP.

Trong ngắn hạn, bạn không chỉ muốn có một số lượng tốt các liên kết; bạn cũng muốn chúng từ những nguồn tốt nhất có thể trong ngành của bạn.

Các nguồn bên ngoài liên quan càng nhiều liên kết đến nội dung của bạn, thì lưu lượng truy cập trang web, hiệu suất SEO, uy tín và thẩm quyền (authority) của bạn càng lớn .

Là một phần của chiến lược backlink của bạn, điều cần thiết là phải tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh SEO để hiểu rõ về cách các liên kết ngược của bạn so với đối thủ cạnh tranh.

Phân tích backlink gap là gì?

Phân tích Backlink Gap cho phép bạn đo lường và so sánh sự khác biệt về cả số lượng và chất lượng của các liên kết đến trang web của bạn so với các liên kết của các đối thủ cạnh tranh lớn nhất của bạn.

Phân tích Backlink Gap để tìm khoảng trống backlink so với đối thủ giúp bạn có cơ hội cải thiện hồ sơ backlink của mình
Phân tích Backlink Gap để tìm khoảng trống backlink so với đối thủ giúp bạn có cơ hội cải thiện hồ sơ backlink của mình

Nếu bạn coi mỗi backlink như một sự ủng hộ cho nội dung của mình, thì đó là lý do mà những lượt ủng hộ từ các trang và các trang có thẩm quyền nhất trong ngành mang nhiều trọng lượng hơn các backlink khác.

Các backlink chất lượng cao, phong phú từ các tên miền giới thiệu có thẩm quyền tạo ra và duy trì một chu kỳ hiệu qulưu lượng truy cập giới thiệu không chỉ tăng lưu lượng truy cập tổng thể để cải thiện điểm SEO của bạn, mà lưu lượng truy cập giới thiệu được tạo thành từ những khách hàng tiềm năng chất lượng cao hơn, những người có thể có nhiều khả năng hơn thu hút và tìm thấy nhiều giá trị hơn trong nội dung của bạn so với lưu lượng truy cập đến khác. Do đó, điều đó làm tăng Domain authority của trang web của bạn nhiều hơn nữa.

Các backlink tốt cũng giúp trang web của bạn được thu thập thông tin bởi các chương trình lập chỉ mục của công cụ tìm kiếm. Vì vậy, mục tiêu không chỉ đơn thuần là có nhiu backlink hơn; nó để có nhiều backlink hơn và tt hơn so với các đối thủ cạnh tranh của bạn.

Và việc phân tích khoảng trống backlink trang web của bạn không phải là việc làm một lần là xong hay chỉ đơn thuần là chạy báo cáo. Phân tích là bước khởi đầu của việc bảo trì thường xuyên và chú ý đến các backlink của bạn. Bạn cần hành động nhất quán để duy trì tính cạnh tranh.

Ngoài ra, phân tích backlink chỉ là một khía cạnh của chiến lược SEO toàn diện, dài hạn để thiết lập và duy trì khả năng vươn lên dẫn đầu, mức độ liên quan và thẩm quyền trong ngành của bạn. 

Những công cụ nào được khuyến nghị để tiến hành phân tích backlink cạnh tranh?

Semrush là một công cụ phân tích backlink có giá trị mà chúng tôi sử dụng tại Seothetop. Là một phần của phân tích đối thủ cạnh tranh SEO, nó cung cấp Báo cáo đối thủ cạnh tranh có backlink giúp bạn tìm thấy đối thủ cạnh tranh của mình và chấm điểm các miền đối th quan trọng nhất của bạn. 

Tiếp theo, sử dụng danh sách các miền đối thủ, bạn sẽ muốn phân tích các backlink của từng đối thủ cạnh tranh và xuất dữ liệu sang bảng tính để phân tích thêm. Phân tích này nên bao gồm các bước chính sau: 

  1. Xem lại các trang web đối thủ cạnh tranh của bạn đã có những liên kết mà bạn thì không, để xem nơi khong trng đó chính cơ hicủa bạn
  2. Tạo danh sách ưu tiên, được sắp xếp theo mc độ liên quancủa trang web Domain authority để tiếp cận liên kết của bạn tập trung vào các cơ hội tốt nhất để thúc đẩy lưu lượng truy cập đủ điều kiệ Đi theo các liên kết có thẩm quyền cao sẽ giúp ích nhiều hơn cho SEO của bạn so với các liên kết từ các trang có thẩm quyền thấp hơn
  3. Lập chiến lược cho hot động tiếp cncủa bạn - cách tốt nhất là hãy trở nên cá nhân và không sử dụng các dịch vụ tiếp cận liên kết của bên thứ ba, nhưng điều này thực sự tốn thời gian
  4. Cung cấp giá trcho người đọc trang web của họ và đổi lại cung cấp các liên kết, vì vậy, có một cái gì đó trong đó cho họ 

Phân tích này giúp bạn xác định các bước tiếp theo cụ thể mà bạn có thể thực hiện để cải thiện hồ sơ backlink của mình so với các đối thủ cạnh tranh. 

Tôi phải làm gì với thông tin chi tiết từ phân tích backlink?

Khi bạn thấy và hiểu cách bạn so sánh với các backlink của đối thủ cạnh tranh, bạn có thể tiến hành công việc thủ công - hoặc một công cụ hoặc dịch vụ khác - để đảm bảo nhiều backlink hơn và tốt hơn. 

Làm thế nào? Tiếp cận! Sử dụng mạng của bạn, liên hệ qua email tại các trang web có thẩm quyền, tìm kiếm cơ hội xuất bản, bài đăng Guest blog, v.v. Đề cập đến một công ty khác trong blog? Cho họ biết. Tỷ lệ cược là họ sẽ ít nhất đưa ra lời cảm ơn cho bạn trên phương tiện truyền thông xã hội để quảng bá bài đăng.

Để đạt được kết quả nhanh hơn, trước tiên, hãy tìm trái cây treo thấp. Các cơ hội giành backlink nhanh chóng bao gồm tìm kiếm các đề cập chưa được liên kết về thương hiệu của bạn và liên hệ để yêu cầu các tổ chức đó cung cấp liên kết cùng với đề cập. Content Explorer từ Ahrefs là một công cụ phân tích đối thủ cạnh tranh SEO khác mà bạn có thể thấy hữu ích cho nhiệm vụ này.

Một cách tiếp cận khác, mà Brian Dean tại Backlinko gọi là Phương pháp người Di chuyển, yêu cầu giám sát bối cảnh cạnh tranh trong thị trường ngách ngành của bạn. Tóm lại, khi một đối thủ cạnh tranh có thẩm quyền với một miền cạnh tranh - một miền có nguồn tài nguyên thực sự tốt được liên kết khắp nơi - thay đổi tên hoặc URL của nó, ngừng kinh doanh hoặc ngừng cung cấp dịch vụ hoặc cập nhật tài nguyên, bn bước tiếp và tạo tài nguyên cập nhật, thm chí tt hơn

Sau đó, tiếp cận với các trang web mà tài nguyên đó được liên kết ngược. Hãy cho họ biết liên kết của họ đã lỗi thời và cung cấp tài nguyên của bạn ở vị trí của nó. Bằng cách chỉ ra liên kết đã lỗi thời và cung cấp một nguồn tài nguyên chất lượng cao hơn nữa, bạn đang làm cho họ một dịch vụ và họ có thể đáp lại lòng tốt của bạn bằng một backlink.

Tại sao phân tích backlink Gap lại là một thành phần quan trọng của chiến lược SEO?

Đầu tiên, cần nhấn mạnh rằng backlink chỉ là một khía cạnh trong chiến lược SEO của bạn - nhưng chúng là một khía cạnh quan trọng. Các liên kết của bạn đến các trang xếp hạng tên miền cao s làm tăng thẩm quyền tên miền của bạn.

Hãy suy nghĩ về điều đó: Trong ngành của bạn, khách hàng tiềm năng của bạn đang đọc các trang web và ấn phẩm này, vì vậy việc liên kết nội dung của bạn trên chúng sẽ cung cấp cho khán giả mục tiêu một đường dẫn khác đến nội dung có giá tr mà bạn đã tạo ra cho nhu cầu của họ.  

Ngoài khả năng được tìm thấy bởi đúng đối tượng thông qua lưu lượng truy cập giới thiệu, các liên kết đến trang web của bạn trên các trang trong ngành được đánh giá cao cũng có tác dụng liên kết bạn, thương hiệu và nội dung của bạn với mức chất lượng mà người đọc mong đợi. các nguồn có thẩm quyền này. Và điều đó xây dựng uy tín của bạn trong khi giới thiệu bạn đến đúng đối tượng mục tiêu.

Hãy nhớ rằng, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một quá trình lâu dài, có kỷ luật và toàn diện. Mọi cải tiến đều đóng góp vào tổng thể và con đường dẫn đến vị trí SERP tốt nhất có thể của bạn đòi hỏi sự cảnh giác và nỗ lực nhất quán. Tìm hiểu thêm về các chiến lược, công cụ và kỹ thuật có thể giúp tăng cả số lượng và chất lượng lưu lượng truy cập trang web của bạn với Hướng dẫn để tồn tại trong SEO của chúng tôi. 

Tóm kết

Thu hẹp khoảng cách liên kết và duy trì thứ hạng cao so với đối thủ không phải là một quá trình phải làm. Thực hiện một cách tiếp cận lâu dài cho chiến lược xây dựng liên kết của bạn sẽ giúp bạn xây dựng nền tảng vững chắc và tiếp tục thống trị các đối thủ của mình.

Dưới đây là những điều cần ghi nhớ.

  • Xác định bản đồ liên kết của bạn và tính đến chất lượng của các liên kết của đối thủ cạnh tranh của bạn.
  • Tính toán tốc độ liên kết của cả bạn và những người bạn đang cố gắng xếp hạng. Nếu tốc độ liên kết của bạn thấp hơn, thì có rất nhiều chỗ để cải thiện.
  • Liên kết vấn đề chất lượng, hãy bỏ qua lời khuyên này và tự chịu rủi ro.
  • Ưu tiên các liên kết từ các trang có số lượng lớn các liên kết chất lượng của đối thủ, bởi theo tự nhiên những page có nội dung hữu ích, và giá trị sẽ kiếm được nhiều liên kết
  • Tạo mối quan hệ đối tác xây dựng liên kết với các chuyên gia trong ngành, những người được biết đến với bài đăng của khách.
  • Tiếp cận thông qua email và social media vẫn khá hiệu quả.

Xem thêm Cách thực hiện Audit backlink qua 5 bước đơn giản

Chúc bạn thành công!

Seothetop,

Nguồn: weidert