Dòng chảy của Link Equity hoạt động như thế nào, và làm thế nào bạn có thể khai thác tiềm năng của nó để giúp cải thiện thứ hạng của bạn? Bài viết trình bày 5 nguyên tắc cơ bản về Link Equity, và cung cấp những hướng dẫn giúp website của bạn có luồng Link Equity hoạt động tốt nhất. 

Link Equity là gì?

Link Equity hay cách gọi khác link juice (liên kết nước trái cây) là các liên kết nhận được giá trị từ các trang liên kết đến là Follow hoặc redirect 301 và là yếu tố xếp hạng rất quan trọng của các công cụ tìm kiếm dựa trên các liên kết nhất định truyền giá trị và quyền hạn từ trang này sang trang khác.

Giá trị truyền phụ thuộc vào một số yếu tố, chẳng hạn như thẩm quyền của trang liên kết, mức độ liên quan của chủ đề, trạng thái HTTP và một số yếu tố khác nữa. Các liên kết chuyển giao quyền sở hữu là một trong nhiều tín hiệu mà Google và các công cụ tìm kiếm khác sử dụng để xác định thứ hạng của một trang trong SERPs.  

Luồng chảy Link Equity trên website
Luồng chảy Link Equity trên website

 

Link Equity và PageRank

Khi nhiều người nghĩ về Link Equity, họ cũng nghĩ về PageRank. PageRank là tính toán thuật toán đầu tiên của Google được sử dụng để xác định cách xếp hạng một trang web, dựa chủ yếu vào hồ sơ backlink của trang web đó. PageRank không còn là yếu tố quyết định chính cho xếp hạng của một trang web; hiện tại nó chỉ là một trong hàng trăm yếu tố xếp hạng mà Google xem xét, và tầm quan trọng của nó đã bị giảm bớt nhiều trong những ngày này.

Ở một mức độ nào đó, Link Equity có thể được hiểu như dòng chảy của sức mạnh xếp hạng của một trang đi từ một liên kết này đến một liên kết khác. Nếu một trang có thẩm quyền cao có một liên kết  follow đến một bài viết của trang web nhỏ hơn, nó có thể được hiểu là một phiếu tín nhiệm cho trang được liên kết, chuyển một số quyền nhất định qua liên kết follow.

Bạn có thể nghe về một chiến thuật SEO lỗi thời được biết đến với tên "PageRank sculpting", trong đó chủ sở hữu trang web chọn chiến lược liên kết follow và nofollowed để kiểm soát luồng của quyền từ trang này sang trang khác.

Việc sử dụng Link nofollow vẫn có thể có phần nào hiệu quả trong điều kiện thích hợp, việc sử dụng nofollows không đúng cách là một chiến lược mà chúng tôi không bao giờ đề nghị. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc cải thiện kiến trúc thông tin của bạn và thực hiện chiến lược xếp hạng âm thanh.  

Link Equity được xác định như thế nào?

Cả hai liên kết bên trong (Internal link) và bên ngoài (External link) có thể truyền giá trị công bằng liên kết (Link Equity). Có một số yếu tố quan trọng khi nói đến việc xác định liệu một liên kết sẽ truyền giá trị tới trang đích:

  • Liên kết có liên quan không? Nếu bạn đang liên kết đến một trang về cách sửa xe của bạn từ một bài viết về cách nướng bánh muffin của bà bạn, liên kết có thể không liên quan - và Google sẽ biết. Các liên kết không liên quan có thể không cung cấp nhiều thẩm quyền hoặc giá trị.
  • Site liên kết có thẩm quyền không? Liên kết từ các site đáng tin cậy có xu hướng truyền nhiều giá trị liên kết hơn so với các liên kết từ các site hoàn toàn mới.
  • Liên kết có phải là Follow không? Các liên kết Nofollow sẽ báo hiệu cho các trình thu thập thông tin rằng chúng sẽ bị bỏ qua. Họ sẽ không có chia sẻ Link Equity. Tuy nhiên, một liên kết là Nofollow không có nghĩa là nó không có giá trị nào khác, nó không truyền link juice nhưng vẫn giúp công cụ tìm kiếm index, và vẫn đem lại truy cập giới thiệu.
  • Liên kết có thể thu thập dữ liệu không? Nếu một trang chặn trình thu thập thông tin qua tệp robots.txt , trình thu thập thông tin được yêu cầu bỏ qua nó và liên kết sẽ không chuyển giá trị.
  • Liên kết nằm ở đâu trên trang? Liên kết bị chôn vùi ở chân trang hoặc trong vùng điều hướng không có giá trị nhiều như liên kết trong phần nội dung của trang (với một số ngoại lệ). Kiến trúc của trang web giúp Google xác định nội dung nào hữu ích nhất cho người dùng, vì vậy hãy xem nó một cách hợp lý: Mục đích của người dùng khi truy cập trang là gì và các liên kết giúp họ đạt được như thế nào?
  • Có bao nhiêu liên kết trên trang? Nếu liên kết đến site của bạn là một trong số hàng trăm hoặc hàng nghìn trang, nó có thể không có giá trị, mặc dù không có quy tắc về số lượng liên kết tối ưu trên một trang. Tuy nhiên, Link Equity đơn giản, nếu liên kết của bạn bị hỏng, có khả năng người dùng sẽ không tìm thấy khi nhấp vào nó, điều này sẽ làm giảm xếp hạng với trang của bạn.
  • Trạng thái HTTP của trang được liên kết là gì? Các trang trả mã 200s hoặc chuyển hướng 301 vĩnh viễn sẽ giữ lại Link Equity của chúng. Mặc dù Google đã tuyên bố rằng tất cả các chuyển hướng , bao gồm cả 302 tạm thời, hiện đã vượt qua PageRank. Các công cụ tìm kiếm khác có thể không đối xử với chúng theo cùng một cách và có các yếu tố ngoài các liên kết để tính đến khi lập kế hoạch chiến lược xếp hạng. 

Nguyên tắc hoạt động của Link Equity tối đa hóa cơ hội xếp hạng

Dòng chảy của Link Equity hoạt động như thế nào, và làm thế nào bạn có thể khai thác tiềm năng của nó để giúp cải thiện thứ hạng của bạn? Cho dù bạn đang cần một người hướng dẫn hay bạn luôn muốn nắm vững khái niệm này thì bài viết này sẽ giúp bạn.Các nguyên tắc cơ bản về Link Equity, vạch ra các vấn đề dòng chảy phổ biến mà trang web của bạn có thể gặp phải và cung cấp một loạt các mục tác vụ để đảm bảo trang web của bạn đang chạy đúng dòng. 

Dòng chảy của Link Equity từ Liên kết ngoài tới trang
Dòng chảy của Link Equity từ Liên kết ngoài tới trang

 

  1. Các liên kết bên ngoài thường mang lại giá trị xếp hạng cao hơn và tăng xếp hạng tiềm năng hơn so với các liên kết nội bộ.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là các liên kết bên trong không cung cấp liên kết nội bộ, và trên thực tế, nhiều trang kiếm được ít hoặc không có liên kết bên ngoài vẫn có thể xếp hạng tốt nếu một miền được liên kết tốt và trang đó trên website đó và có liên kết từ các trang tốt, quan trọng khác trên cùng Site. Nhưng nếu một trang là mồ côi hoặc nếu một tên miền không có một liên kết bên ngoài nào đến, sẽ vô cùng khó khăn để xếp hạng. 

  1. Các trang được liên kết chặt chẽ, cả nội bộ lẫn bên ngoài, truyền nhiều giá trị liên kết hơn so với các trang liên kết kém.

Tôi nghĩ điều này có ý nghĩa trực quan với tất cả chúng ta, những người đã hiểu khái niệm về PageRank trong những năm qua. Về cơ bản, nếu một trang tích luỹ nhiều liên kết, đặc biệt là từ các trang quan trọng khác, khả năng chuyển trang liên kết của nó sang các trang khác, để tăng khả năng xếp hạng mạnh hơn các trang được liên kết rất ít hoặc không có một liên kết nào bên ngoài đến nó. 

  1. Các trang đặt ít liên kết hơn có xu hướng truyền giá trị nhiều Equity hơn cho các trang đích so với các trang có đặt nhiều liên kết hơn.

Một lần nữa, khái niệm cũ của PageRank, nếu bạn có một trang có hàng trăm hoặc hàng ngàn liên kết trên đó, mỗi người nhận được một giá trị nhỏ, giá trị nhỏ hơn của Link Equity có thể được chuyển cho nó hơn là bạn có trang chỉ có một vài liên kết trên đó.

Nếu một trang có hàng trăm liên kết trên nó và thay vào đó bạn tạo trang đó chỉ có một vài liên kết đến những nơi quan trọng nhất, có giá trị nhất, bạn sẽ nhận được nhiều Equity hơn, khả năng tăng xếp hạng sẽ cao hơn. 

  1. Hacks và thủ thuật như "nofollow" thường không có hiệu quả trong việc định hình dòng chảy của Link Equity.

Sử dụng rel = "nofollow" hoặc tệp JavaScript có thể thực thi từ xa để làm cho trình duyệt có thể thấy liên kết và khách truy cập có thể, nhưng Google không thể thấy hoặc theo các liên kết đó, để định hình dòng chảy của Link Equity nói chung

 (a) Lãng phí thời gian của bạn, bởi vì nó không ảnh hưởng đến nhiều đến xếp hạng. Thuật toán PageRank cũ không còn quan trọng nữa.

 (b) Google thường khá giỏi trong việc diễn giải và giảm giá trị những cách này. Vì vậy, nó không có giá trị về xếp hạng. 

  1. Chuyển hướng và canonicalization mất một số lượng nhỏ Link Equity. Những cách không lý tưởng như 302, chuyển hướng JS có thể mất nhiều giá trị hơn redirect 301, rel = canonical, v.v.

Vì vậy, nếu tôi có Redirect 301 hoặc rel = canonical từ trang này sang trang khác, những trang này sẽ mất hoặc mất một phần giá trị, một số lượng rất nhỏ Link Equity. Nhưng nhiều khả năng tốn kém hơn là sử dụng các loại chuyển hướng hoặc phương pháp chuẩn hóa không lý tưởng, như chuyển hướng dựa trên JavaScript hoặc 302 hoặc 307 thay vì 301. Nếu bạn định chuyển hướng hoặc nếu bạn định làm canonicalization, 301s hoặc rel = canonicals là cách lựa chọn tốt. 

Hãy ghi nhớ 5 nguyên tắc này thực hiện theo các nguyên tắc trên sẽ giúp website của bạn tối đa hóa cơ hội xệp hạng.

 

Chúc bạn thành công!

Tham khảo Moz

Dũng Hoàng