Dùng để xử phạt các website có lượng backlink bị coi là spam. Spam backlink là các backlink đặt ở các page có nội dung không tốt, hoặc quá nhiều backlink trong 1 page, không đa dạng hóa anchor text. Sử dụng các kỹ thuật SEO mũ đen , chẳng hạn như nhồi nhét backlink, backlink ẩn ,mua bán backlink, backlink trên nội dung trùng lặp.

Google Penguin là thuật toán cập nhật của Google lần đầu tiên được công bố vào tháng 4 năm 2012, được cập nhật vào tháng 5, 10 năm 2012 gần đây nhất là tháng 5 năm 2013.

Thuật toán Google Penguin
Thuật toán Google Penguin

Chống Google Penguin:

1. Đa dạng hóa lượng backlink trỏ về: đa dạng hóa backlink ngoài anchor text thì link image, dofollow, nodofollow quan trọng không kém phần. Ngoài ra sẽ tăng lượng click visit vào website.

2. Nâng cao giá trị backlink: tạo nội dung tốt, đặt anchor text với mật độ phù hợp/

3. Đa dạng hóa anchor text: xây dựng hệ thống từ khóa dài cùng với từ khóa chính nhằm bổ trợ nhau nhằm tăng lượng backlink tự nhiên.
Giải pháp xử lý khi website bị Google Penguin

Dấu hiệu bạn dính phải thuật toán là vào một ngày đẹp trời từ khóa seo bạn web tụt dốc không phanh, vì thế bạn cần phải kiên trì bởi google đòi bạn sẽ phải kỳ công khôi phục web. Điều này đòi hỏi sẽ mất thời gian và công sức, nếu domain quan trọng thì nên làm theo một số cách khắc phục Google Penguin có 1 số bước sau:

1. Kiểm tra webspam và yêu cầu xem xét trên webmaster tools

Khi thấy dấu hiệu từ khóa mất tích bạn nên vào webmaster tools kiểm ngay,
https://www.google.com/webmasters/tools/reconsideration?hl=vi

2. Kiểm tra lại backlink

- Bạn nên kiểm tra lại backlink và check backlink của web có thể vào webmaster tools.
- Thống kê lại toàn bộ backlink và xác định backlink xấu bằng cách sau.

3. Xóa backlink xấu đối thủ tạo ra:

Vào https://www.google.com/webmasters/tools/url-removal?hl=vi&siteUrl=https://seothetop.com/ xóa những link đã được đối thủ cho bạn backlisst của Google vào.

4. Tính năng từ chối liên kết

 Thông báo với google backlink đó k do webmaster tạo ra, click vào https://www.google.com/webmasters/tools/disavow-links-main?pli=1
 Chọn web cần thông báo và tải file .txt có chức backlink xấu (cần gỡ bỏ) mỗi backlink một dòng.

 5. Kiểm tra web nhiễm mã độc

https://www.google.com.vn/safebrowsing/diagnostic?site=seothetop.com Thay website https://seothetop.com bằng website của bạn

6. website của tôi không lừa đảo

 Thông báo tới Google web của mình không lừa đảo
https://www.google.com/safebrowsing/report_error/

Trường hợp website của bạn bị tấn công bởi những người xấu bằng hình thức như tặng bạn hàng tấn backlink, đừng lo lắng chúng tôi có bài viết hướng dẫn để trống lại kiểu SEO tiêu cực này tại: 7 bước bảo vệ website khỏi SEO tiêu cực

>> Xem thêm:
 Tổng quan 9 thuật toán chính của Google

SeoTheTop