Bạn đã nghe câu nói sáo rỗng – “nếu bạn không lập kế hoạch, bạn đang có kế hoạch để thất bại”

Khi mọi người nói về SEO, họ có xu hướng nói về những kết quả tuyệt vời mà nó có thể mang lại: thứ hạng được cải thiện, lưu lượng truy cập tăng, nhiều liên kết chỉ đến trang web và - hy vọng, nếu bạn thực hiện tốt - sẽ bán được nhiều hơn.

Đó là những thứ thú vị.

Nhưng những gì về kế hoạch để bạn thực hiện được điều đó? Nếu bạn muốn đạt được loại thành công khiến đối thủ của bạn ghen tị và điểm mấu chốt của bạn bùng nổ, điều đó sẽ không xảy ra một cách tình cờ. 

5 thành phần của chiến lược SEO doanh nghiệp cần quan tâm
5 thành phần quan trọng của chiến lược SEO mà doanh nghiệp cần quan tâm

Bạn cần một chiến lược SEO

Một số người có thể tin rằng việc tạo ra một chiến lược SEO cũng đơn giản như chọn một vài từ khóa, giúp trang web của bạn nhanh chóng xử lý mọi vấn đề lớn và sau đó bắt đầu tiến hành. Và 10 năm trước, họ có thể đã đúng.

Nhưng ngày nay, SEO phức tạp hơn nhiều.

Tạo một chiến lược SEO vững chắc có nghĩa là sử dụng một cách tiếp cận chu đáo, nhiều mặt bao gồm mọi thứ, từ các khía cạnh về công nghệ trong cơ sở hạ tầng trang web của bạn đến các phương pháp tiếp cận được nhắm mục tiêu, sáng tạo để tiếp thị nội dung.

Bạn cần một chiến lược SEO không chỉ vạch ra kế hoạch tấn công bài bản mà còn đưa ra các mục tiêu bạn đang cố gắng đạt được, hồ sơ đối tượng bạn đang cố gắng đạt được và đào sâu vào bối cảnh cạnh tranh mà bạn đang cố gắng giành chiến thắng; và có rất nhiều điều hơn thế.

Điều này cảm thấy trừu tượng và to tát - nhưng nó không cần phải như vậy. Theo thời gian và hàng trăm dự án khách hàng, chúng tôi đã phát triển và cải tiến một cách tiếp cận toàn diện để tạo ra một chiến lược SEO xem xét mọi thành phần chính theo cách dễ thực hiện.

Nó được xây dựng trên năm trụ cột hoặc các thành phần chính:

  • Strategy - Chiến lược
  • Conversion - Chuyển đổi
  • Content - Nội dung tuyệt vời
  • Optimization - Tối ưu hóa
  • Authoirity and Trust - Quyền hạn và sự tin tưởng

Trong phần còn lại của bài viết này, tôi sẽ nghiên cứu sâu về từng thành phần, giải thích cách tiếp cận của chúng tôi, tại sao nó quan trọng và các bước cụ thể mà chúng tôi xem xét trong quá trình triển khai.

1. Strategy - Chiến lược

Thông tin tốt hơn dẫn đến kết quả tốt hơn, vì vậy bước đầu tiên trong bất kỳ chiến lược SEO thành công nào là thu thập thông tin bạn sẽ cần đưa ra quyết định sáng suốt. Trước khi bạn tiến về phía trước, bạn cần hiểu rõ về:

  • Mục đích và mục tiêu của bạn (goal & objectives)- Bạn muốn đạt được điều gì? Hiện tại bạn đang biểu diễn như thế nào và bạn muốn đạt được điểm chuẩn cụ thể nào?
  • Phân khúc đối tượng của bạn- Bạn đang cố gắng tiếp cận ai? Vấn đề của họ là gì? Hành trình của người mua trông như thế nào?
  • Đối thủ cạnh tranh của bạn- Bạn đang đối đầu với ai, và họ cạnh tranh như thế nào? Cuộc thi ngoại tuyến của bạn có thể không phải là cuộc thi trực tuyến của bạn; bạn cần một bức tranh rõ ràng về bối cảnh cạnh tranh để bạn biết những gì nó sẽ mất để cạnh tranh.

Để xác định tất cả những điều này, một số nhiệm vụ được yêu cầu ở giai đoạn này bao gồm:

  • Nghiên cứu từ khóa
    Chọn các mục tiêu tốt nhất có nghĩa là phân tích từ khóa không chỉ các cấp lưu lượng truy cập, mà cả mục đích của người tìm kiếm, cấp độ cạnh tranh và giai đoạn của kênh tiếp thị.
  • Kiểm toán SEO
    Kiểm toán SEO có các mục như trang web của bạn được xây dựng tốt như thế nào, liệu có bất kỳ vấn đề cơ sở hạ tầng nào ảnh hưởng đến việc thu thập dữ liệu hoặc tốc độ trang web hay không, cho dù bạn có bị phạt với bất kỳ hình phạt nào và bạn hiện đang hoạt động tốt như thế nào trong tìm kiếm.
  • Kiểm toán backlink
    Bởi vì các liên kết là một yếu tố rất lớn trong cả mức độ xếp hạng của bạn và mức độ chịu trách nhiệm của bạn khi bị phạt, nên đánh giá xem bạn có bao nhiêu liên kết, chúng đến từ đâu và anchor text nói gì.
  • Kiểm toán nội dung và chuyển đổi
    Hướng lưu lượng truy cập đến website của bạn chỉ là bước đầu tiên. Nuôi dưỡng lưu lượng truy cập với nội dung hấp dẫn và thiết lập các trang của bạn để chuyển đổi là rất quan trọng. Các cuộc kiểm toán này tìm kiếm những lỗ hổng trong nội dung của bạn đang ngăn mọi người chuyển đổi và cũng kiểm tra xem bạn hiện đang chuyển đổi tốt như thế nào.
  • Mục tiêu kinh doanh và đánh giá hiệu suất
    Nếu bạn không biết nơi bạn sẽ đến, bạn có thể không thích nơi bạn điểm đến cuối cùng. Đặt mục tiêu thông minh và hiệu suất hiện tại chuẩn cho bạn một thước đo về mức độ SEO của bạn đang hoạt động tốt như thế nào.
  • Kế hoạch dự án chiến lược và sáng tạo KPI
    Với tất cả những điều được đánh giá, mọi thứ đều được ghi lại và KPI được thiết lập. 

>> Tìm hiểu các Chiến lược SEO SeoTheTop triển khai:

2. Conversion - Chuyển đổi

Conversion không đủ để có lưu lượng truy cập vào trang web của bạn. Việc đầu tư lớn vào SEO sẽ không có ý nghĩa gì nếu trang web của bạn không được xây dựng để bán cái gì đó. Đó là lý do tại sao tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi trở thành một cân nhắc quan trọng khi đưa ra chiến lược SEO.

Trong phần này của quy trình, bạn sẽ cần phân tích các trang quan trọng trên website của mình nơi mọi người thực hiện liên hệ đầu tiên, mua, đăng ký hoặc đặt câu hỏi, xác định mức độ sao chép, thiết kế và trải nghiệm người dùng tổng thể đang hoạt động để chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng.

Sau đó, lấy những hiểu biết này và xây dựng kế hoạch của bạn dựa trên chiến lược được vạch ra trong giai đoạn đầu tiên và bắt đầu tối ưu hóa, thử nghiệm và đo lường.

  • Kiểm toán chuyển đổi
    Bắt đầu bằng cách xem xét các trang của bạn hoạt động tốt như thế nào, xem xét các số liệu chính như lưu lượng truy cập, tỷ lệ thoát, thời gian trên trang web, chuyển đổi vi mô và các hành động được thực hiện.
  • Chiến lược Content
    Lập bản đồ nội dung của bạn qua kênh tiếp thị là cách tốt nhất để xác định các lỗ hổng và cơ hội cải tiến. Khi bạn đã thực hiện điều này, bạn có thể đưa ra một chiến lược ưu tiên để giải quyết.
  • Tối ưu hóa Content và kiểm tra phân tách(split-testing)
    Content phải được tối ưu hóa không chỉ cho SEO, mà để kiếm được lợi nhuận lớn nhất. Để tìm các biến thể tốt nhất của bạn, bạn sẽ cần phải phân tách các lựa chọn thay thế, chọn các yếu tố chính để kiểm tra lẫn nhau dựa trên các thực tiễn tốt nhất.
  • Tối ưu hóa trang đích (landing page)
    Cũng giống như ở trên, bạn phải tập trung vào các trang đích để tìm cơ hội cải tiến trên tất cả các yếu tố sao chép, thiết kế, bố cục và kêu gọi hành động.

>> Tìm hiểu bài viết để tăng chuyển đổi CRO:

3. Content hữu ích

Một trụ cột khác của một kế hoạch SEO vững chắc là Content của bạn. Chúng tôi đã nói về nội dung khi nó liên quan đến từ khóa và chuyển đổi, nhưng có nhiều nội dung hơn thế. 

Content là những gì sẽ nuôi dưỡng người mua thông qua kênh tiếp thị; đó là những gì sẽ giúp trang web của bạn xếp hạng tốt trong các công cụ tìm kiếm, giúp bạn có được sức hút trên mạng xã hội và cuối cùng là truyền đạt thương hiệu của bạn đến với thế giới.

Một phần của trụ cột này là hướng sự chú ý của bạn đến các chi tiết cụ thể trong việc tạo và tối ưu hóa nội dung để giữ cho khách hàng trên trang web của bạn và các công cụ tìm kiếm hài lòng. 

Để thành công với Content, bạn sẽ cần nỗ lực để thực thi tính nhất quán trong giọng(voice) nói và giọng điệu(tone) thương hiệu trên tất cả các kênh trong khi đưa ra các chiến lược dành riêng cho kênh để tăng cường sự tham gia và tăng chuyển đổi.

Các kênh bạn nên xem xét bao gồm:

  • Nội dung trên website (blog)
  • White-paper, eBook, Hướng dẫn và Tài nguyên giáo dục
  • Nội dung lan truyền (Viral Content)
  • Trang đích và trang bán hàng (Landing page & Sales page)
  • Bản sao sản phẩm (Product copy)
  • Nội dung trực quan (ví dụ: Infographics, hình ảnh và Memes)
  • Nội dung video (ví dụ: Video giải thích, How-To và Vlog)
  • Hội thảo trên web và trình chiếu (Webinar & Slideshare)
  • Podcast
  • Thông cáo báo chí và truyền thông
  • Quảng cáo văn bản và hiển thị

Chiến lược về Content

  • Evergreen Content
  • Tổ chức Content theo Topic Cluster
  • Content 10x

>> Tìm hiểu các chiến lược về Content được SeoTheTop áp dụng triển khai cho các dự án:

4. Tối ưu hóa

Khi chúng ta nói về tối ưu hóa các ứng dụng, như một trụ cột, chúng ta đang đề cập đến các nhiệm vụ tối ưu hóa trang web của bạn theo cách mà các công cụ tìm kiếm có thể phân loại và xếp hạng phù hợp. 

Đây là một phần nặng về dữ liệu, phân tích của SEO ; phải dành thời gian để thử nghiệm và tinh chỉnh, cập nhật khi chiến dịch tiến triển và giữ mọi thứ phù hợp với thực tiễn tốt nhất và các đề xuất của chính Google dành cho quản trị viên web.

Mục tiêu là một trang web được xây dựng tốt, mới và có liên quan, tải nhanh và dễ dàng cho các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục và thu thập dữ liệu - cho dù đó là cải thiện một trang web hiện có, loại bỏ hình phạt hoặc cả hai.

  • SEO On-page
    Một kế hoạch phải được đặt ra để tối ưu onpage không chỉ nội dung của trang, mà cả thẻ tiêu đề, thẻ mô tả và liên kết nội bộ.
  • Tối ưu hóa Content
    Như chúng tôi đã đề cập, nội dung phải được tối ưu hóa để không chỉ xếp hạng tốt mà còn thuyết phục khán giả của bạn và cải thiện chuyển đổi qua mọi giai đoạn của kênh tiếp thị.
  • Tối ưu hóa ứng dụng
    Nếu bạn đang chạy các ứng dụng tại chỗ hoặc các tính năng tương tác khác, đảm bảo chúng được tối ưu hóa cho trải nghiệm người dùng tốt nhất, cũng như thu thập dữ liệu quan trọng, là một bước quan trọng.
  • Quản lý social media trả phí tối ưu hóa hồ sơ
    Phương tiện truyền thông xã hội sẽ giúp thúc đẩy các nỗ lực tiếp thị thuộc sở hữu và kiếm được của bạn, quay lại nội dung bạn tạo và trang web bạn đã xây dựng. Là một phần của sự hiện diện tổng thể của bạn, các cấu hình quan trọng của nó phải nhất quán, hoạt động và được duy trì tốt, với các hướng dẫn rõ ràng để tương tác.
  • Loại bỏ hình phạt
    Nếu trang web của bạn bị phạt với hình phạt, ưu tiên phải được phục hồi. Loại bỏ hình phạt, làm việc để không chỉ khôi phục tăng trưởng bị mất mà mở ra một bảng xếp hạng sạch sẽ cho tiến trình mới sẽ được thực hiện.
  • Loại bỏ backlink và chối bỏ
    Là một phần của việc loại bỏ hình phạt, việc dọn sạch các liên kết độc hại, độc hại phải được thực hiện trước khi trang web của bạn có thể thực hiện tối ưu trong tìm kiếm.

Để có cái nhìn sâu sắc về các yếu tố xếp hạng SEO , hãy xem bài đăng trên blog của chúng tôi trên SeoTheTop.

>> Tìm hiểu các phương pháp tối ưu SEO Content của SeoTheTop:

5. Authority & Trust - Quyền hạn và sự tin tưởng

Trụ cột cuối cùng của một chiến lược SEO hiệu quả là Authority và niềm tin. Google cần phải xem trang web của bạn là đáng tin cậy và có thẩm quyền; và vì nó sử dụng thuật toán để tính toán các số liệu này, nên có thể thực hiện các bước để cải thiện cách các công cụ tìm kiếm nhìn thấy trang web của bạn.

Nhưng đó không chỉ là thuật toán – độc giả của bạn cũng muốn xem bạn là người đáng tin cậy và có thẩm quyền không. Thông qua một chiến lược tích hợp bao gồm xây dựng liên kết chu đáo, tiếp cận nhà xuất bản, tiếp thị nội dung, quan hệ công chúng và quảng bá xã hội, bạn có thể nâng cao hồ sơ doanh nghiệp của mình trên thị trường và xây dựng Authority và Trust bạn cần xếp hạng tốt.

  • Phát triển chiến lược Authority
    Bạn sẽ cần xem xét toàn bộ trang web của mình và nỗ lực tiếp thị như một phương tiện xây dựng Authority, đưa ra các bước cụ thể cần thiết để trở thành người chơi đáng tin cậy trong thị trường ngách của bạn - không chỉ xếp hạng tốt.
  • Liên kết mua lại
    Xây dựng các liên kết có thẩm quyền từ các trang web đáng tin cậy, có liên quan sẽ không chỉ cải thiện thứ hạng, mà còn thúc đẩy lưu lượng truy cập giới thiệu và tăng khả năng hiển thị của bạn ở những nơi quan trọng. Đặt ra một kế hoạch để có được các liên kết sẽ di chuyển kim bằng cách sử dụng whitehat, được Google chấp nhận. Để được giúp đỡ về vấn đề này, hãy đọc bài đăng gần đây của chúng tôi,  Cách Xây dựng liên kết An toàn và hiệu quả
  • Guest Post - Đăng bài của khách
    Guest Post có thể được sử dụng như một phương tiện để có được các liên kết có liên quan, đáng tin cậy - nhưng đó cũng là một cách để tiếp cận đối tượng và mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn vào các thị trường mà bạn có thể không biết. Xác định các mục tiêu xứng đáng và các chủ đề có liên quan để đề cập chỉ là một vài phần của chiến lược bạn phải xem xét khi kết hợp đăng bài của khách; mục tiêu phải là có được vị trí nơi khán giả của những người sẽ mua hàng của bạn hoặc liên kết với bạn. Các nguồn đăng bài khách liên quan và thích hợp, lợi ích càng lớn.
  • Quan hệ truyền thông kỹ thuật số
    Mối quan hệ thúc đẩy mọi thứ trực tuyến - từ các liên kết bạn có thể xây dựng đến lưu lượng truy cập bạn có thể có được và hơn thế nữa. Để thành công, bạn sẽ cần nỗ lực để thiết lập quan hệ đối tác cùng có lợi và giao tiếp cởi mở với những người có thể bao quát doanh nghiệp của bạn và giúp bạn đạt được mục tiêu kinh doanh.
  • Content Syndication - Cung cấp nội dung
    Cung cấp chỉ là một công cụ nữa theo ý của bạn để có được nội dung của bạn trước một đối tượng tiếp nhận. Hãy chắc chắn xem xét những gì, ở đâu, khi nào và làm thế nào để cung cấp hiệu quả để tối đa hóa lợi nhuận.
  • Social Promotion - Xúc tiến xã hội
    Sử dụng các kênh xã hội để kết nối với khán giả của bạn và mở rộng phạm vi của bạn. Bạn sẽ cần nhất quán và cân nhắc, sử dụng nhắm mục tiêu có phương pháp để thiết lập bản thân như một cơ quan đáng tin cậy. Làm như vậy giúp thúc đẩy tất cả các loại số liệu quan trọng khác, từ lưu lượng truy cập giới thiệu đến các liên kết chất lượng.

Tìm hiểu các bài viết về Content Marketing để phần phối và tiếp thị hiệu quả:

Chiến lược hiệu quả là chiến lược đo lường được

Ngay cả những kế hoạch được lập tốt nhất cũng có thể đi ngang nếu không có kế hoạch để đo lường tác động. Là một phần quan trọng trong chiến lược SEO của bạn, bạn phải xác định mức độ thành công sẽ được đo lường và thiết lập một quy trình báo cáo và giao tiếp với bất kỳ ai chịu trách nhiệm thực hiện.

Bạn chỉ có thể cải thiện những gì bạn có thể đo lường, điều đó có nghĩa là thiết lập KPI thực sự phản ánh thành công của bạn và gắn kết với các mục tiêu kinh doanh của bạn là rất quan trọng trong dài hạn.

Trong mỗi năm trụ cột mà tôi đã thảo luận, sẽ có KPI và các chỉ số thành công bạn cần theo dõi. Hãy chắc chắn rằng chúng được xác định rõ trước khi bạn khởi chạy chiến dịch SEO.

Ai nên thực hiện?

Chúng tôi đã phác thảo một chiến lược SEO vững chắc trông như thế nào. Bây giờ câu hỏi là – nên chọn ai nên để thực hiện? Khi bạn có sự lựa chọn giữa việc thuê một đại lý và làm việc inhouse, có một số điều cần cân nhắc:

  • Thời gian: Nhóm của bạn có thời gian để tự mình xử lý chiến dịch SEO không, hay sẽ chỉ là một loạt các nhiệm vụ khác mà họ đang thêm vào một khối lượng công việc đã bận rộn?
  • Chuyên môn: Đội ngũ trong nhà của bạn có biết đủ về SEO để xử lý việc thực hiện không? Mặc dù một số yếu tố thực hiện là dễ dàng, trừ khi nhóm nội bộ của bạn là một phần của sự hình thành chiến lược, họ có thể không biết cách thực hiện trên một số hạng mục nhất định - cho dù là kỹ thuật hay cách khác.
  • Ngân sách: Bạn có ngân sách để thuê ngoài không? Một câu hỏi thú vị khác là - bạn có ngân sách không? Việc thực hiện trong nhà có vẻ rẻ hơn nếu đánh giá bề ngoài, và nếu bạn có tất cả chuyên môn và thời gian đã được phân bổ, nó có thể. Nhưng kịch bản đó rất hiếm; và nếu đó không phải là trường hợp, thì việc nhân viên của bạn đấu tranh trong quá trình thực hiện có thể thực sự khiến bạn phải trả giá nhiều hơn so với việc thuê các chuyên gia biết chính xác những gì họ đang làm.

Một chiến lược tuyệt vời có thể bị cản trở bởi việc thực thi kém, vì vậy sự phản ánh trung thực là do.

Toàn diện, có phương pháp và hiệu quả

Như bạn đã đọc, các chiến lược SEO tốt nhất không chỉ dựa trên từ khóa, bạn cũng không thể cung cấp cho trang web của mình một lần nữa và hy vọng sẽ chiếm ưu thế trong thị trường ngách. Với rất nhiều góc độ để xem xét, việc không có một chiến lược chiếm một trong năm trụ cột mà tôi đã vạch ra là một công thức cho hiệu suất kém.

Giống như việc vạch ra một bản đồ, chiến lược của bạn sẽ là thứ hướng dẫn bạn vượt qua các mục tiêu bạn đặt ra hôm nay và những mục tiêu bạn đặt ra trong tương lai. Hãy chắc chắn rằng bạn đã có một chiến lược tốt!

Nếu bạn cần trợ giúp để kết hợp chiến lược SEO của mình - hoặc bạn không biết bắt đầu từ đâu, chúng tôi có thể giúp bạn. SeoTheTop có hơn một 10 năm kinh nghiệm giúp các doanh nghiệp xây dựng chiến lược SEO tạo ra kết quả thực sự.

Tham khảo các Chiến lược SEO hoạt động tốt được kiểm chứng và chia sẻ bởi các chuyên gia trong ngành:

  1. 5 bước quan trọng khi phác thảo chiến lược SEO
  2. Chiến lược SEO Semantic: Khi Google hiểu ngôn ngữ tự nhiên
  3. Chiến lược SEO theo mô hình Topic Cluster
  4. 6 Chiến lược SEO hiệu quả và cách thực hiện
  5. Mẫu chiến lược SEO giúp tăng 10 lần traffic

Hoàng Dũng admin SeoTheTop

Tham khảo: digitalcurrent