Có rất nhiều lời khuyên nhắc nhở bạn tầm quan trọng của việc tạo ra nội dung hấp dẫn và kích thích tư duy, cảm xúc khiến khán giả tương tác. Tuy nhiên, không có nhiều chỉ dẫn chắc chắn cho chúng ta biết chính xác phải làm thế nào. Chúng ta biết rằng chất lượng phải luôn được đặt trước số lượng, nhưng chính xác làm thế nào để chúng ta tạo ra nội dung có khả năng lan truyền ngay từ đầu? 

Có một số lời khuyên dành cho bạn.

Trong khi các yếu tố như văn bản tuyệt vời và kiến thức chuyên môn giúp ích, rất nhiều thứ sẽ quyết định giá trị và tính lan tỏa của nội dung là chính các chủ đề. Không có gì lạ khi các nhà tiếp thị nội dung bị choáng ngợp với việc tạo ra rất nhiều bài đăng trên blog đến nỗi họ vội vã trong quá trình lựa chọn chủ đề. Thay vào đó, việc chọn đúng chủ đề cho nội dung nên xuất phát từ nghiên cứu thích hợp và hiểu rõ lý do tại sao bài đăng của bạn lại quan trọng và những gì nó có thể cung cấp cho khán giả.

Vậy làm thế nào bạn có thể tạo các bài đăng có cả tính viral và evergreen, điều này sẽ kéo dài thời gian tồn tại của nội dung và mang lại cho bạn nhiều kết quả hơn?

Trong một hội thảo trực tuyến gần đây của SEMrush, tôi đã thảo luận về 6 chiến lược hiệu quả để cung cấp giá trị cho nội dung, trong khi Kathryn Aragon , Ross Simmonds và Justin Champion đưa ra những hiểu biết của họ về cách bạn tạo nội dung giúp mọi người và khiến họ muốn chia sẻ nội dung đó. 

Nội dung:

  1. Giải quyết vấn đề của đối tượng mục tiêu
  2. Tìm giải pháp đơn giản cho các vấn đề phổ biến
  3. Phá vỡ một huyền thoại (Bust a Myth)
  4. Kết hợp Nhiều chủ đề (Mashup)
  5. Tìm các nhóm nhỏ nhưng đam mê về chủ đề này
  6. Hình dung trạng thái trước và sau


5 kỹ thuật giúp bạn khám phá các chủ đề mới

 

Viral Content là gì?

Viral Content là một thuật ngữ về nội dung lan truyền nhanh chóng và rộng rãi từ người này sang người khác qua mạng trực tuyến, những nội dung có thể là một bài đăng trên social media như: một bài viết, hình ảnh hoặc video thu hút người dùng khiến họ không cưỡng lại được và chia sẻ nó trên trang social của mình.

Một ví dụ cổ điển về nội dung lan truyền, thường có dạng video hoặc hình ảnh với một hoặc hai dòng văn bản.

Nội dung lan truyền có thể là bất cứ điều gì, nhưng nó thường đáp ứng một số tiêu chí sau:

  • Sáng tạo
  • Giải trí
  • Quý giá
  • Kích thích Tư duy

Mặc dù hầu hết các nội dung lan truyền mà bạn thấy có thể thuộc các loại video vui nhộn trên YouTube, hình ảnh gấu trúc dễ thương hoặc các bài viết gây tranh cãi, nội dung blog có thể và thường xuyên được lan truyền. Các bài đăng trên blog rất có thể được lan truyền khi chúng hữu ích và có giá trị với khán giả. Khi viết bài đăng trên blog cho doanh nghiệp của bạn, sử dụng các câu chuyện để giải trí và kết nối với cộng đồng là một khởi đầu tốt, và nó cũng có thể giúp tạo ra nội dung kích thích tư duy khiến độc giả thắc mắc và muốn nhiều hơn nữa.

Bây giờ, hãy xem 6 chiến lược mà chúng tôi đã sử dụng để giúp đưa ra các ý tưởng nội dung đủ giá trị để lan truyền.
 

1. Giải quyết vấn đề của đối tượng mục tiêu

Một trong những cách tốt nhất để tạo nội dung làm tăng giá trị là cung cấp giải pháp cho một trong những vấn đề phổ biến hoặc gây khó chịu nhất cho khán giả của bạn. Hiểu được nỗi đau của khán giả sẽ xuất hiện ở đây, vì điều này sẽ cho phép bạn xác định những gì họ đang vật lộn và đưa ra các giải pháp mà họ có thể tiếp cận được. Điều này sẽ yêu cầu bạn đặt mình vào vị trí của độc giả, đây là điều mà tất cả các nhà tiếp thị nội dung nên làm ngay từ đầu.

Lý tưởng nhất là khi bạn đang giải quyết một vấn đề, nội dung của bạn phải vừa chi tiết vừa có thể hành động. Người đọc nên để nội dung của bạn hiểu cách thực sự thực hiện các bước bạn đã mô tả và thực hiện chúng. Nội dung của bạn cũng nên đưa ra câu trả lời mới cho các câu hỏi hiện có thay vì luyện lại những câu hỏi tương tự.

Cần một số trợ giúp để đưa ra ý tưởng cụ thể để giải quyết vấn đề hoặc đưa ra giải pháp? Chúng tôi trình bày sâu về phần cuối của bài đăng này, nhưng đây là một vài nơi bạn có thể bắt đầu:

  • Kiểm tra những gì cả đồng nghiệp và khách hàng đang thảo luận trong ngành của bạn bằng cách truy cập các diễn đàn và các nhóm thảo luận trực tuyến.
  • Xem qua nhật ký hỗ trợ khách hàng của bạn.
  • Tiếp cận thông qua social media và hỏi khách hàng trực tiếp những chủ đề họ muốn xem hoặc cần trợ giúp. 

2. Tìm giải pháp đơn giản cho các vấn đề phổ biến

Đôi khi độc giả của chúng tôi đã có giải pháp, nhưng chúng không phải lúc nào cũng lý tưởng. Điều này mở ra cơ hội cho bạn tạo nội dung chia sẻ các bản hack nhanh cho các vấn đề phổ biến mà khán giả của bạn gặp phải.Có thể thay vì nói cho họ cách cài đặt mã trên mỗi trang của bản sao trang web mà bạn có, chẳng hạn, bạn có thể chỉ cho họ một plugin thực hiện tất cả cùng một lúc.

Các giải pháp đơn giản luôn hữu ích - ai không muốn giải quyết vấn đề nhanh hơn và đơn giản hơn? Đây là lý do tại sao các video DIY trên YouTube có nhiều lượt xem nhất là những video hiển thị các giải pháp dễ nhất, ngay cả đối với các tác vụ thông thường. Nếu bạn không tin chúng tôi, hãy search Google “T-shirt folding” (gấp áo phông) và hãy chuẩn bị để xem có bao nhiêu lượt xem và lượt tương tác mà một số video đã nhận được.
 

3. Phá vỡ một huyền thoại (Bust a Myth)

Huyền thoại là phổ biến trong tất cả các ngành công nghiệp, và là một chuyên gia, bạn có cơ hội để phá vỡ một huyền thoại để giáo dục và giải trí khán giả của bạn. Nội dung này có thể thú vị, làm cho nó hấp dẫn đặc biệt, mang lại lợi thế khi bạn muốn nó lan truyền.

Ngoài việc thú vị để đọc và giáo dục cho khán giả của bạn, kỹ thuật này là một cách tuyệt vời để tăng tỷ lệ tham gia của bạn. Rốt cuộc, chuyện hoang đường có thể làm dấy lên nhiều cuộc tranh luận và gây ra rất nhiều câu hỏi được đặt ra, cho bạn nhiều cơ hội để tạo ra và tham gia thảo luận với khán giả mục tiêu và các đồng nghiệp của bạn.

Hãy chắc chắn rằng bài báo Phá vỡ huyền thoại của bạn có thể gặp phải lời chỉ trích. Trong trường hợp của Venngage, chúng tôi đã tạo ra một infographic về những chuyện hoang đường hàng ngàn năm nhận được rất nhiều phản ứng dữ dội từ những người bùng nổ, những người không đồng ý với những tuyên bố được đưa ra. 

Tất nhiên, kết quả là rất nhiều bình luận và thảo luận dẫn đến sự chú ý của truyền thông xã hội nhiều hơn cho Bài viết được đề cập. Sử dụng các ví dụ và câu chuyện cụ thể cùng với số liệu thống kê, logic và khoa học để tạo ra một bài đăng khiến mọi người tin cậy và thú vị. Điều này sẽ kiếm cho bạn các backlink mới và nhiều lượt chia sẻ hơn, đồng thời giúp bạn xây dựng khía cạnh dẫn dắt tư tưởng.
 

4. Kết hợp Nhiều chủ đề (Mashup)

Evergreen Content có lợi thế khác biệt là có liên quan trong một khoảng thời gian dài hơn nhiều, nhưng các chủ đề xu hướng có lợi ích tìm kiếm và tham gia lớn. Bạn có thể tận dụng tốt nhất cả hai thế giới bằng cách tạo một bài đăng kết hợp các chủ đề thường xanh với một số chủ đề xu hướng nóng nhất mà mọi người đang nói đến.

Một ví dụ về cách thực hiện điều này sẽ là cung cấp các mẹo về cách hoàn thành nhiệm vụ trong khi sử dụng các nhân vật của một bộ phim truyền hình nổi tiếng hoặc phim hoặc làm ví dụ hoặc dẫn dắt vào câu chuyện. Bạn cũng có thể sử dụng các câu chuyện tin tức theo xu hướng để tạo nội dung lan truyền, như sử dụng khủng hoảng PR của doanh nghiệp để viết về dịch vụ khách hàng hoặc danh tiếng thương hiệu. Bất cứ điều gì có liên quan đều có khả năng được chia sẻ với số lượng lớn hơn ngay lập tức, vì vậy đây là một chiến lược tuyệt vời để thu hút khách hàng tiềm năng mới và người dùng chưa khám phá thương hiệu của bạn.
 

5. Tìm các nhóm nhỏ nhưng đam mê về 1 chủ đề 

Mọi người muốn tham gia vào Subculture(tiểu văn hóa); họ có thể cực kỳ đam mê về chúng. Đó là một phần lý do tại sao các memes (văn hóa chúng) rất phổ biến và tại sao Reddit có vô số các subreddits dành riêng cho các chủ đề thảo luận chuyên ngành. Đó cũng là lý do Universal có Harry Potter World và Disney đang mở rộng công viên chủ đề Star Wars.

Mọi người thích tham gia vào các Niches(chuyên ngành) mà họ thuộc về, vì vậy nếu bạn có thể tạo nội dung thu hút người dùng tham gia vào các tiểu văn hóa này, họ sẽ đưa quảng cáo ra khỏi tay bạn, sẵn sàng và nhiệt tình chia sẻ nội dung đó. Nội dung cụ thể thích hợp sẽ được chia sẻ và thưởng thức đáng kể hơn bởi các nhóm nhất định; kết quả là, nó có thể nhận được nhiều lượt chia sẻ hơn nội dung tổng quát ngay cả khi nó không hấp dẫn mọi người.
 

6. Hình dung trạng thái trước và sau

Viết quảng cáo tốt phải luôn luôn có thể chỉ ra một cách đơn giản là chuyển đổi từ trạng thái trước trước tình trạng (khi khán giả của bạn chưa phát hiện ra thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn) sang trạng thái sau khi sử dụng sản phẩm của bạn và thấy kết quả) . Trước hội thảo trực tuyến này, chẳng hạn, có thể bạn đã vật lộn để tạo nội dung nhận được nhiều lượt chia sẻ; sau này, bạn có thể thấy sự tham gia(engagement) và shares của bạn tăng lên đáng kể.

Để có một sự hiểu biết rõ ràng về vị trí của khán giả ở trạng thái trước, hãy nghĩ về một ngày trong cuộc sống của họ như thế nào và họ cảm thấy thế nào về điều đó. Những vấn đề nào làm họ đau đầu? Ví dụ, là một doanh nghiệp phần mềm kế toán, có thể bạn không chỉ làm cho hệ thống lập hóa đơn của họ trở nên liền mạch hơn mà còn có thể giải phóng họ khỏi một nhiệm vụ khiến họ tránh xa công việc khác hoặc khỏi gia đình họ.

Một khi bạn hoàn toàn hiểu được khách hàng tiềm năng ở “trước” và nơi bạn muốn họ trở “sau”, thì bạn có thể theo dõi hành trình giữa hai trạng thái một cách dễ dàng hơn một chút. Phương pháp tạo nội dung này nằm trong khuôn khổ tối ưu hóa giá trị của khách hàng và cực kỳ hiệu quả khi hướng tới việc tạo nội dung thu hút nhu cầu của khán giả. Sử dụng các khái niệm này để tạo chủ đề và sử dụng ngôn ngữ sẽ thu hút hầu hết người đọc của bạn.
 

5 kỹ thuật giúp bạn khám phá các chủ đề mới

Bây giờ bạn có sáu chiến lược và loại nội dung khác nhau mà bạn có thể sử dụng để tạo thêm sự tham gia và chia sẻ, giúp nội dung của bạn trở nên lan truyền. Nhưng chúng tôi có một số kỹ thuật khác để giúp bạn khám phá các chủ đề cụ thể để viết về.
 

Dưới đây là những gì các chuyên gia webinar (hội thảo trên web) đã nói
 

 

Từ Nội dung hàng đầu của bạn

Ross chia sẻ rằng một trong những cách hiệu quả nhất để tìm ý tưởng tuyệt vời cho nội dung mới là việc nhìn lại những gì đã làm, nhìn vào nội dung hàng đầu bạn đã tạo là một nơi tốt để bắt đầu. Điều này cũng áp dụng cho nội dung từ các thương hiệu khác mà bạn nhận thấy khán giả phản hồi.

Nhìn vào nội dung nào nhận được nhiều lượt chia sẻ, upvote hoặc bình luận nhất. Những chủ đề cụ thể và các loại nội dung đang được tham gia nhiều nhất? Làm thế nào bạn có thể cung cấp một cái gì đó mới trong các cuộc thảo luận?

Đi đến nơi khán giả của bạn. Hãy xem trong Nhóm Facebook, Nhóm LinkedIn và thậm chí Reddit để xem mọi người đang nói về điều gì, họ đang chia sẻ nội dung gì và họ có câu hỏi gì. Bạn sẽ có được một ý tưởng rõ ràng hơn nhiều về chính xác những gì khán giả của bạn muốn xem.


 

 

Theo dõi chủ đề xu hướng (Trending Topics)

Kathryn chia sẻ rằng theo dõi các chủ đề xu hướng là một chiến lược vững chắc để giúp khởi động những ý tưởng mới cho nội dung. Xem những gì mọi người đang nói trong các chủ đề của các bài viết xu hướng, và thay vì trả lời ở đó, bạn thậm chí có thể tạo ra một đoạn nội dung đầy đủ dưới dạng phản hồi.

Các chủ đề xu hướng cũng có thể mang đến cơ hội chia sẻ nội dung mà bạn đã tạo trong quá khứ hoặc để gửi lại nội dung đó một chút trước khi chia sẻ lại.
 

 

Tận dụng tiếp thị bình luận (Comment Marketing)

Justin sử dụng rất nhiều comment marketing trên mạng để giúp xác định các chủ đề thảo luận. Anh ấy sẽ theo dõi chủ đề trên phương tiện truyền thông xã hội và sau đó lắng nghe rất cẩn thận. Ngoài việc tạo ra các chủ đề mới để viết dựa trên các câu hỏi và thảo luận đang diễn ra ở đó, nó cũng tạo cơ hội để xây dựng khả năng lãnh đạo tư duy(thought leadership) và hình thành các kết nối với các thành viên của đối tượng mục tiêu. Thỉnh thoảng bạn có thể cung cấp một liên kết đến trang web của mình khi nó trả lời đầy đủ câu hỏi của ai đó.

Điều đó đang được nói, Justin nhắc nhở chúng tôi không làm điều này quá thường xuyên; như anh ấy đã đề cập trong webinar, bạn không muốn trở thành anh chàng đó trong bữa tiệc mà mọi người đều tránh vì anh ấy luôn bán thứ gì đó.
 

Chạy một số thí nghiệm

Tất cả tiếp thị tốt đòi hỏi một chút thử nghiệm và sai sót, và tiếp thị nội dung cũng không ngoại lệ. Bạn không nên sợ thử nghiệm; thay vào đó, hãy hành động. Tìm cách kết hợp các thử nghiệm nội dung vào chiến lược tăng trưởng tổng thể của bạn. Kiểm tra các loại nội dung khác nhau (bao gồm video, âm thanh, đồ họa và hơn thế nữa) và các chủ đề thích hợp khác nhau trong ngành của bạn. Đây là cách duy nhất để thực sự thấy những gì hoạt động và những gì không cho đối tượng chính xác của bạn.

Nội dung có mục đích

Tái tạo nội dung là một cách tuyệt vời để tạo ra lượng nội dung lớn hơn mà khán giả của bạn yêu thích và đó là chiến lược mà Justin sử dụng chính mình để duy trì quy mô công việc mà anh ta tạo ra.

Bởi vì có thể rất khó để tạo ra nội dung tuyệt vời thường xuyên, việc tái sử dụng có thể giúp bạn tận dụng tối đa công việc hiệu suất hàng đầu của mình. Điều này có thể có các hình thức khác nhau, nhưng nó thường có nghĩa là bạn có thể biến một infographic thành một bài đăng trên blog hoặc một bài đăng blog thành một video YouTube. Bạn cũng có thể khuyến khích người dùng đặt câu hỏi trong phần bình luận trên blog của bạn và sau đó trả lời chúng trong Facebook Live.

Nếu bạn biết khán giả của mình yêu thích và phản hồi tốt với một chủ đề nhất định, hãy lấy tất cả những gì bạn có thể ra khỏi nó trước khi loại bỏ nó hoặc bạn có thể có một cơ hội lãng phí lớn.
 

Tôi đã sẵn sàng tạo nội dung lan truyền. Vậy cần bắt đầu từ đâu?

Giống như tất cả các chiến dịch tiếp thị tuyệt vời, việc tạo thành công nội dung lan truyền đòi hỏi một số kế hoạch và nghiên cứu chuyên sâu. Tìm hiểu đối tượng của bạn và một khi bạn làm, bạn có thể chọn một chủ đề giải quyết tốt nhất các vấn đề của họcung cấp cho họ những ý tưởng mới.

Biết rằng khi bạn thực sự tạo nội dung, công việc của bạn sẽ không kết thúc. Tùy thuộc vào bạn để phân phối nội dung của bạn theo các phương pháp sẽ cho phép nó tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn. Trong nhiều trường hợp, nội dung tuyệt vời không bao giờ được chia sẻ hoặc lan truyền chỉ vì nó không được phân phối đúng cách. Như đã đề cập, 20% công việc khó khăn là vào việc viết và sáng tạo nội dung; hơn 80% lý do một phần nội dung sẽ Viral dựa trên các phương pháp phân phối.

Nhiều người thích giao tiếp một-một, vì vậy các thương hiệu có thể tiếp cận khách hàng của họ bằng cách sử dụng Nhóm Facebook, Nhóm LinkedIn hoặc Facebook Messenger. Họ cũng có thể sử dụng phương tiện truyền thông xã hội và các chiến dịch tiếp thị qua email để tăng số lượng người xem nội dung khi nó ra mắt. Đa dạng hóa các nền tảng bạn đang chia sẻ nội dung trên, vì một số người yêu thích Facebook nhưng những người khác có thể thích Snapchat hoặc Instagram . 

Hãy sáng tạo và giúp khán giả của bạn tìm thấy nội dung của bạn để họ có thể lấy nó từ đó và làm phần còn lại của công việc cho bạn là phân phối và lan tỏa nội dung của bạn.
 

Lời cuối

Mặc dù có rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến việc liệu phần nội dung có lan truyền hay không, việc hiểu đối tượng của bạn sẽ giúp bạn sắp xếp mọi việc theo ý bạn. Có thể xác định vấn đề của đối tượng của bạn và cung cấp cho họ các giải pháp vừa đơn giản vừa hữu ích, vừa tham gia vào các sở thích cụ thể của họ, sẽ cung cấp loại giá trị mà họ cần. Đối tượng của bạn luôn luôn được quan tâm đầu tiên, và Content Marketing cũng không ngoại lệ.

 

Xem thêm Inforgraphic: 6 chiến lược làm Content Viral & Evergreen

 


SeoTheTop chúc bạn thực hiện được Content Viral!

Nadya Khoja