Có lẽ nhiệm vụ quan trọng nhất trong bất kỳ chiến dịch tiếp thị công cụ tìm kiếm nào - cho dù đó là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm không phải trả tiền (SEO) hay quảng cáo trả tiền cho mỗi nhấp chuột (PPC hoặc SEM), là xây dựng một danh sách các từ khóa có liên quan và được tìm kiếm.

Thật không may, hầu hết mọi người/website không biết nên sử dụng bộ từ khóa nào để đạt được hiệu quả tốt nhất. Những từ khóa đang sử dụng cho các trang web có phải là những từ mà người dùng sử dụng để tìm kiếm không? 

Do vậy có kết quả, khi xây dựng danh sách từ khóa chúng ta cần tiếp cận từ vị trí khách hàng của bạn để tạo ra danh sách từ khóa phù hợp với những cụm từ mà khách hàng dùng để tìm kiếm những thông tin liên quan đến sản phẩm và dịch vụ mà bạn đang cung cấp.

Cách xây dựng Danh sách Từ khóa toàn diện
Cách xây dựng Danh sách Từ khóa toàn diện

Khi nào cần tạo danh sách từ khóa?

  • Khi xây dựng website mới, hoặc update lại website
    • Cần tạo cấu trúc/kiến trúc website
    • Tạo danh mục chính của website
    • Tạo các danh mục con cho mỗi danh mục
    • Tạo danh sách nội dung cho mỗi danh mục
  • Khi bắt đầu mỗi quí mỗi tháng cần có kế hoạch lên lịch tạo content
  • Khi bắt đầu tạo mỗi một content.

Tại sao cần tạo danh sách từ khóa (Keyword List)

  • Tạo cấu trúc Silo website tốt: Danh sách từ khóa giúp việc phân nhóm, phân loại và phân cấp để tổ chức nội dung cho website hợp lý hơn.
  • Xác định nội dung nào cần tạo: Từ danh sách từ khóa sẽ có kế hoạch để tạo ra lịch biên tập để tạo content rõ ràng. Giúp chiến lược content của bạn hoàn thiện hơn với việc phân tích Content/Keyword Gap.
  • Đưa ra ý tưởng viết bài tốt: Sinh những ý tưởng tuyệt vời để tạo Content hấp dẫn đáp ứng được ý định người dùng, giúp bạn đạt được mục tiêu thứ hạng và chuyển đổi.

Những lưu ý khi tạo danh sách từ khóa

Danh sách từ khóa phải phù hợp với những cụm từ mà người dùng sử dụng để tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Hãy ở vị trí của khách hàng khi tạo danh sách từ khóa.

  • Chọn các từ khóa cụ thể hơn liên quan trực tiếp đến chủ đề của bạn muốn nhắm đến.
  • Ví dụ bạn cung cấp giầy thể thao nam bạn có thể chi tiết hơn như:
    • Giầy đá bóng nam
    • Giầy bóng rổ nam
    • Chạy chạy bộ nam

Những từ khóa khái quát sẽ tiếp cận được nhiều người

  • Để nhắm mục tiêu theo quy mô rộng bạn có thể sử dụng những từ khóa khái quát hơn tuy nhiên sẽ khó tiếp cận khách hàng tiềm năng do những từ khóa chung chung.
  • Ví dụ như từ khóa là “giày”

Nhóm những từ khóa tương tự, liên quan về ngữ nghĩa

  • Do có nhiều từ khóa khớp với một ý định tìm kiếm nhất định do vậy bạn cần nhóm các từ khóa tương tự vào cùng nhóm
  • Cách từ khóa dưới đây có thể đưa vào một nhóm từ khóa “giày chạy bộ nam”
    • Giày chạy bộ nam
    • Mua giày chạy bộ nam
    • Giày thể thao chạy bộ nam
    • Giày chạy bộ nam hà nội

Cách tạo danh sách từ khóa toàn diện

Việc phát triển một danh sách các từ khóa cần có thời gian và sự kiên nhẫn. Để tạo và phát triển một bộ từ khóa toàn diện, hãy lập kế hoạch dành ít nhất 8 giờ làm việc nếu không muốn nói là nhiều hơn. Thực sự có thể mất nhiều ngày để phát triển danh sách đầu tiên của bạn và từ đó nó là một quá trình liên tục.

Dưới đây là các bước cơ bản để tiến hành nghiên cứu từ khóa cho tối ưu hóa công cụ tìm kiếm không phải trả tiền (SEO) hoặc quảng cáo trả tiền cho mỗi nhấp chuột (PPC).

Bước 1: Xác định đối tượng mục tiêu của bạn

Bước đầu tiên là xác định đối tượng mục tiêu của bạn. Họ là ai? Họ đang thực hiện tìm kiếm ở nhà, tại văn phòng hay cả hai? Có thể hữu ích khi chỉ định tiêu đề và tính cách cho đối tượng mục tiêu để giúp xác định và sắp xếp những cụm từ họ sử dụng và cách họ tìm kiếm.

Bước 2: Brainsroming: Động não

Với đối tượng mục tiêu của bạn đã được xác định, hãy tiến hành một phiên động não. Viết ra càng nhiều từ khóa mà bạn cho rằng đối tượng mục tiêu của bạn sẽ sử dụng để tìm các sản phẩm và dịch vụ của bạn và nhập chúng vào tệp danh sách tổng thể của bảng tính. Không chỉnh sửa danh sách này ngay cả khi một số từ khóa quá rộng. 

Bước 3: Xem lại lịch sử truy cập trên trang của bạn

Tiếp theo, hãy xem lại các tệp nhật ký của bạn cho các từ khóa khác. Các tệp nhật ký là các tệp mà máy chủ Web của bạn lưu giữ về mỗi và mọi khách truy cập vào trang web của bạn. Mỗi khi một người (hoặc trình thu thập thông tin công cụ tìm kiếm) truy cập vào trang web của bạn, một tệp được tạo về khách truy cập đó chứa thông tin hữu ích. 

Sử dụng trình phân tích tệp nhật ký hoặc Phân tích trang web, tìm hiểu mọi người đến từ công cụ tìm kiếm nào, họ sử dụng từ khóa nào để tìm trang web của bạn, họ đã truy cập vào thời gian nào trong ngày và ngày trong tuần, họ đã sử dụng trình duyệt nào và hơn thế nữa.

Bạn có thể sử dụng Google Analytics và Google Search Console để xem lịch sử truy cập, phân tích trang nào, cụm từ khóa nào người dùng tìm kiếm nó

Bước 4: Nghiên cứu và phân tích các trang web được xếp hạng hàng đầu

Tiếp theo, lấy danh sách từ khóa và nhập các từ khóa này vào Google, MSN adCenter. Bây giờ hãy truy cập các trang web được xếp hạng hàng đầu này và xem xét các thẻ Meta (thẻ Tiêu đề, Mô tả và Từ khóa) của các trang web này. 

Nếu các trang web được xếp hạng hàng đầu này có các từ khóa tốt áp dụng cho doanh nghiệp của bạn, thì hãy thêm chúng vào danh sách của bạn.

Bước 5: Nghiên cứu và phân tích cạnh tranh trực tiếp của bạn

Bây giờ hãy truy cập các trang web của đối thủ cạnh tranh của bạn. Một lần nữa, hãy xem lại các thẻ Meta bao gồm thẻ Tiêu đề, Mô tả và Từ khóa của các trang web này. Nếu các trang web được xếp hạng hàng đầu này có các từ khóa tốt áp dụng cho doanh nghiệp của bạn, thì hãy thêm chúng vào danh sách của bạn.

Tại thời điểm này trong quá trình phát triển danh sách từ khóa, hầu hết mọi người cảm thấy họ có một danh sách tốt - nghĩa là, cho đến khi họ đã sử dụng một trong các công cụ từ khóa. Bước tiếp theo là sử dụng một số công cụ có sẵn trên thị trường để xác định các từ khóa khác và giúp xác thực danh sách hiện tại của bạn. Ahrefs hoặc Semrush là những công cụ tốt giúp bạn xác định cơ hội từ khóa từ những đối thủ cạnh tranh của mình.

Bước 6: Sử dụng Công cụ Từ khoá của Google AdWords

Google cung cấp một công cụ từ khóa như một phần của chương trình Adwords. Công cụ Google Keyword Planner cho phép bạn tạo danh sách từ khóa mở rộng, có liên quan thông qua giao diện của nó. Công cụ này sẽ cung cấp ý tưởng từ khóa, ước tính lưu lượng truy cập cho các từ khóa hiện tại và từ khóa mới, đồng thời cho phép thêm từ khóa trực tiếp vào nhóm quảng cáo của bạn.

Nó cũng cho phép bạn tìm các từ khóa dựa trên nội dung trang web của bạn. Thay vì điền vào bộ từ khóa của riêng bạn, hãy sử dụng tùy chọn "nội dung trang web". Chỉ cần nhập URL của trang web của bạn và AdWords sẽ trích xuất các từ khóa có liên quan dựa trên trang web của bạn.

Như bạn đã làm trước đây, hãy thêm các từ khóa mới vào danh sách từ khóa chính.

Xem thêm: Top 10 công cụ nghiên cứu từ khóa tốt nhất 

Bước 7: Sử dụng các nguồn từ khóa khác

Chúng tôi khuyên khách hàng nên lấy dữ liệu từ các nguồn khác có thể áp dụng cho ngành, hiệp hội hoặc nhóm sở thích đặc biệt của họ. Để đảm bảo rằng chúng tôi đã sử dụng hết danh sách từ khóa của mình, một số trong số này là dựa trên những cách hay sau:

  • Từ một quyển sách cùng lĩnh vực, mục lục của sách ebook hoặc sách giấy
  • Từ những khóa học trực tuyến, outline của khóa học
  • Từ mục lục của những buổi hội thảo
  • Từ những gì đối tượng mục tiêu của bạn thực sự cần
  • Từ những Cộng đồng, group chuyên ngành.

Bước 8: Sắp xếp và lọc danh sách từ khóa

Bước cuối cùng trong việc xây dựng danh sách từ khóa để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm không phải trả tiền hoặc chương trình trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột là sắp xếp và lọc danh sách. Bạn thực sự cần phải xem xét từng từ khóa và sau đó quyết định xem đây có phải là từ khóa cần nhắm mục tiêu hay không. Tối thiểu, bạn nên áp dụng ba bộ lọc cho các từ khóa:

  1. Mức độ liên quan
  2. Mức độ phổ biến
  3. Chuyển đổi

Các từ khóa phải có liên quan đến trang web, phổ biến hợp lý và có khả năng cao hoặc lịch sử chuyển đổi tốt. Khi bạn xác định được những từ khóa nào bạn muốn đặt giá thầu, bước tiếp theo là quyết định cách bạn muốn các công cụ tìm kiếm đối sánh chúng với các truy vấn của người dùng. 

Bạn có muốn quảng cáo của mình chỉ được phân phát nếu truy vấn là đối sánh chính xác hay có thể có các từ có liên quan khác trong chuỗi truy vấn không?

Nếu bạn quyết định sử dụng đối sánh rộng, bạn cũng có thể muốn áp dụng một bộ lọc để loại bỏ các truy vấn cho một số từ nhất định không áp dụng cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Tải file mẫu Keyword List Template

 

File mẫu Google Sheet giúp bạn xây dựng danh sách từ khóa của mình tại đây

 

Bạn mở Google Sheet và từ File > “Make a copy” để tạo 1 bản copy cho riêng mình

 

Ưu tiên với danh sách từ khóa

Nhìn chung, ưu tiên sẽ xảy ra ở ba cấp độ: người mua, lượng tìm kiếm và "khả năng giành chiến thắng" (nghĩa là nếu bạn không thể đánh bại những gì đã xếp hạng, thì hãy cắt lỗ và tiếp tục).

Ưu tiên có thể được xem xét theo hai cách: cơ hội từ khóa hiện tại và cơ hội từ khóa mới.

Cơ hội Từ khoá Hiện tại

Thêm một cột trong tab từ khóa cho các liên kết đến nội dung hiện có.

Một trong những lợi ích lớn nhất của danh sách từ khóa là bạn có thể bắt đầu khai thác nhiều hơn nội dung hiện có của mình. Bạn sẽ muốn xem liệu bạn hiện đang xếp hạng cho các từ khóa hoặc đã có nội dung bạn muốn xếp hạng cho các cụm từ đó. Bạn sẽ có thể tối ưu hóa nội dung này tốt hơn cho một hoặc thậm chí nhiều từ khóa.

Mục tiêu ở đây là xếp hạng tốt hơn, thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập hơn và cuối cùng tạo ra nhiều chuyển đổi hơn từ nội dung hiện có. Seothetop có bài viết hướng dẫn tối ưu cơ hội từ khóa hiện có tại đây.

Cơ hội từ khóa mới

Các cơ hội từ khóa mới đến từ nhiều nguồn khác nhau: các từ đồng nghĩa bị bỏ qua, đuôi dài của các từ khóa có giá trị cao hiện tại, các bản phát hành tính năng mới, sản phẩm mới, v.v.

Khi xem xét các từ khóa mới để theo đuổi, hãy lưu ý đến người mua, số lượng và khả năng chiến thắng (bạn có thể tạo nội dung giá trị cao có thể đánh bại một số kết quả trên trang đầu tiên của Google không?).

Bước cuối cùng để sắp xếp thứ tự ưu tiên là sự kết hợp của ba điều tương tự và các nguồn lực bạn có sẵn. Hãy nhớ rằng nội dung là chìa khóa để xếp hạng tốt. Đôi khi bạn sẽ tìm thấy cơ hội từ khóa, nhưng thiếu nội dung phù hợp. Khi bạn có nội dung và cần phải tối ưu hóa nội dung đó để xếp hạng cao hơn cho từ phù hợp. Ưu tiên danh sách của bạn dựa trên những gì bạn có thể hoàn thành tốt, với những gì bạn đã có.

Lời kết

Cuối cùng, nếu bạn đang sử dụng điều này để xây dựng lịch biên tập và đang chạy với một nhóm tinh gọn, hãy rút ra năm danh mục quan trọng nhất (lại dựa trên người mua, số lượng và khả năng giành chiến thắng). Tạo một tab riêng cho năm danh mục này và bắt đầu động não với nhóm về cách tăng cường các cơ hội nội dung hiện có và giải quyết các cơ hội nội dung mới.

Vẻ đẹp của danh sách từ khóa là nó cho phép bạn có chiến lược hơn và thông minh hơn.  Danh sách từ khóa sẽ giúp bạn tập trung và có kỷ luật hơn trong nỗ lực tạo nội dung của mình để có thể giành được xếp hạng cao trên trang đầu tiên của Google.

Khi có Danh sách từ khóa, bước tiếp theo bạn nên làm là phân nhóm, phân loại nó, và đây là bài hướng dẫn về cách phân nhóm từ khóa trong SEO.

Chúc bạn thành công!

Seothetop

Tham khảo: