Tạo một danh sách ngắn các từ khóa hạt giống là căn bản để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), Content marketing và Quảng cáo trả phí. Đối với một số nhà tiếp thị, nhiệm vụ xác định các từ khóa hạt giống là rất quan trọng để xác định các chủ đề content liên quan đến sản phẩm dịch vụ để tạo đúng Content.

Mục lục:

Bắt đầu với từ khóa hạt giống (Seed Keyword)

Seed keyword cho các trang hiện có

  1. Hạt giống từ khóa thông qua Keyword Explorer của Moz
  2. Hạt giống từ khóa qua Google Search Console
  3. Hạt giống từ khóa từ đối thủ cạnh tranh của bạn

Từ khóa Hạt giống cho các trang web và chủ đề mới

Các công cụ bổ sung để khám phá các từ khóa hạt giống

  1. Tìm kiếm liên quan đến Google.
  2. Mọi người cũng hỏi (People Also Ask)
  3. Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google (Keyword Planner)
  4. Answer The Public
  5. Google Trends.

Sử dụng độ khó của từ khóa để lọc các từ khóa hạt giống

Bạn cần bao nhiêu từ khóa hạt giống?

Ưu tiên Danh sách Từ khoá của Bạn

 

Seed Keyword là gì?

Từ khóa hạt giống là các thuật ngữ chung, rộng lớn (broad) mô tả các chủ đề có liên quan đến đối tượng của bạn. Chúng được gọi là từ khóa hạt giống bởi vì chúng được sử dụng làm điểm khởi đầu để đưa ra các chủ đề.

Từ khóa hạt giống là khởi đầu để tìm ra các chủ đề phù hợp
Từ khóa hạt giống là khởi đầu để tìm ra các chủ đề content phù hợp cho website

Từ khóa hạt giống có thể đơn giản như "giày" hoặc “xe máy”. Nó là một căn cứ, một nơi khởi đầu.

Bạn có thể đã nghĩ ra một số ý tưởng ban đầu cho các từ khóa khi bạn phản ánh về đối tượng của mình. Đây có thể là các dịch vụ, sản phẩm hoặc các chủ đề khác có liên quan đến trang web của bạn. Sử dụng bảng tính danh sách từ khóa để theo dõi tất cả các ý tưởng nảy ra trong đầu. Bạn sẽ mở rộng nó khi bạn tiếp tục quá trình nghiên cứu.

Tiếp theo, hãy động não thêm ý tưởng để mở rộng danh sách của bạn.  Quay lại danh sách các điều khoản của bạn, từng điều khoản một. Suy nghĩ về các chủ đề phụ có thể phù hợp với từng chủ đề ban đầu mà bạn nghĩ ra.

Từ khóa hạt giống thường được sử dụng để phát triển, nếu bạn muốn, các từ khóa khác. Từ khóa hạt giống là những gì bạn có thể đưa vào công cụ khám phá Từ khóa trên Moz, Ahrefs hoặc công cụ Keyword Magic trên SEMrush để tạo một danh sách dài các cụm từ khóa.

Bắt đầu với từ khóa hạt giống (Seed Keyword)

Trước khi bắt đầu bất kỳ quá trình nghiên cứu từ khóa nào, bạn cần có một điểm xuất phát. Hoặc một số điểm bắt đầu. Đó là "từ khóa hạt giống" của bạn.

Từ khóa hạt giống của bạn được sử dụng để phát triển danh sách sẽ trở thành chiến lược từ khóa của bạn.

Khi đến với các từ khóa hạt giống, bạn thường bắt đầu với dự đoán tốt nhất của mình. Dưới đây là những câu hỏi bạn có thể tự hỏi để giúp bạn động não:

  1. Trang web của tôi nói về cái gì?
  2. Tôi bán cái gì?
  3. Tôi nghĩ tôi muốn xếp hạng cho những từ khóa nào?
  4. Tôi sẽ mua những quảng cáo từ khoá nào?
  5. Nếu ai đó mới bắt đầu nghiên cứu chủ đề trang web của tôi, họ sẽ sử dụng từ gì để bắt đầu?

Viết câu trả lời của bạn ra giấy. Bạn sẽ sử dụng chúng thực sự sớm.

Các bước cơ bản phát triển danh sách từ khóa của bạn từ "Seed keyword":

  • Xác định các Seed Keyword
  • Mở rộng các Seed Keyword
  • Xây dựng danh sách Keyword mở rộng
  • Lọc và nhóm các Keyword
  • Danh sách từ khóa cuối cùng
 Các bước xử lý Từ khóa hạt giống

Tìm hiểu cụ thể

Khi chọn từ khóa hạt giống, nó thường giúp bạn nhận được những điều cụ thể hơn. Nếu bạn điều hành một cửa hàng xe máy ở Hà nội, bạn có thể nghĩ rằng "xe máy" sẽ là một từ khóa tuyệt vời, nhưng trên thực tế, nó quá rộng và quá cạnh tranh nên có thể sẽ không mang lại lợi ích gì cho bạn. Thay vào đó, hãy thử cụ thể hơn.

Từ khóa hạt giống kém: xe máy

Từ khóa hạt giống tốt: hướng dẫn sửa chữa xe máy, phụ tùng xe máy cũ

Seed keyword cho các trang hiện có

Nếu bạn có một trang web hiện tại, một nơi mạnh mẽ để tìm các từ khóa hạt giống là khám phá các cụm từ khóa mà bạn đã xếp hạng. Đây là những cụm từ Google đã tìm thấy có liên quan đến trang web của bạn và bạn sẽ có thời gian xếp hạng dễ dàng hơn cho các cụm từ liên quan đến những hạt giống này.

Infographic: các bước Nghiên cứu từ khóa:

  • Bước 1: Tìm từ khóa Hạt Giống
  • Bước 2: Mở rộng danh sách từ các công cụ
  • Bước 3: Phân tích và lọc từ khóa
  • Bước 4: Nhóm từ khóa
  • Bước 5: Mapping và sử dụng từ khóa

Xem hướng dẫn chi tiết 5 bước Nghiên cứu từ khóa tại đây.


 

 

Có hai cách nhanh chóng để tìm từ khóa hạt giống mà bạn đã xếp hạng.

1. Hạt giống từ khóa thông qua Keyword Explorer của Moz

Một trong những công dụng mạnh mẽ hơn của Keyword Explorer là khả năng hiển thị cho bạn các từ khóa xếp hạng cho bất kỳ trang web nào, kể cả trang web của bạn.

  1. Điều hướng đến báo cáo Thứ hạng Từ khóa (Ranking Keyword)
  2. Chọn "Root Domain" (hoặc tên miền phụ / URL chính xác, tùy thuộc vào nhu cầu của bạn)
  3. Nhập trang web hoặc URL của bạn
  4. Chọn xếp hạng từ khóa # 4-20 (điều chỉnh điều này dựa trên tùy chọn của bạn)
  5. Theo mặc định, thị trường Hoa Kỳ được chọn
  6. Nhấn "Phân tích"
 

Khi bạn nhận được kết quả, phần tiếp theo rất quan trọng: Sắp xếp kết quả theo "Volume hàng tháng" (cao nhất đến thấp nhất).

Trong ví dụ này, chúng tôi đã sử dụng một trang web bán phụ tùng xe máy. Bây giờ chúng ta có thể chọn các từ khóa hạt giống có thứ hạng cao, có liên quan nhất đến trang web.

Lưu ý rằng chúng tôi đã chọn các cụm từ khóa xếp hạng # 4-20, nghĩa là chúng tôi đang lọc ra các từ khóa mà chúng tôi đã xếp hạng cao. Bạn có thể điều chỉnh bộ lọc này thành bất kỳ cài đặt nào bạn muốn. Bằng cách sử dụng quy trình này, chúng tôi hy vọng sẽ tìm thấy các từ khóa hạt giống:

  • với lượng tìm kiếm tốt
  • có liên quan đến trang web của chúng tôi
  • mà chúng tôi chưa xếp hạng cao

Trong trường hợp này, chúng tôi đã tìm thấy những từ gốc tuyệt vời như "phụ kiện xe máy" và "mũ bảo hiểm xe máy". Chúng tôi cũng muốn bỏ qua các từ khóa xếp hạng có thể không liên quan đến doanh nghiệp của chúng tôi, chẳng hạn như "mũ bảo hiểm arai" (giả sử chúng tôi không bán chúng).

2. Hạt giống từ khóa qua Google Search Console

Bạn cũng có thể tìm các từ khóa xếp hạng của mình trong Google Search Console. Chỉ cần điều hướng đến Báo cáo hiệu suất để xem tất cả các truy vấn xếp hạng của bạn.

Dưới đây là một số từ khóa hạt giống xếp hạng hàng đầu cho Seothetop.

 

Mẹo chuyên nghiệp: Lọc các Vị trí 1-10 và sắp xếp theo số lần hiển thị để tìm các từ khóa hạt giống có giá trị nhất của bạn.

3. Hạt giống từ khóa từ đối thủ cạnh tranh của bạn

Bạn cũng có thể dễ dàng lấy các từ khóa hạt giống xếp hạng hàng đầu từ các đối thủ cạnh tranh của mình.

Có hai nhóm đối thủ cạnh tranh khác nhau mà bạn muốn nghiên cứu:

  1. Đối thủ cạnh tranh thực tế hiện tại của bạn
  2. Đối thủ cạnh tranh mong muốn của bạn trong tương lai

Nói cách khác, chúng tôi muốn nghiên cứu đối thủ cạnh tranh cho 1) từ khóa chúng tôi đã xếp hạng và 2) từ khóa chúng tôi muốn xếp hạng trong tương lai. (Nếu bạn là một trang web hoàn toàn mới hoặc tham gia vào một thị trường mới, bạn có thể muốn tập trung đặc biệt vào số hai.)

Bạn có thể nghĩ rằng bạn biết đối thủ cạnh tranh của bạn đang tìm kiếm ai, nhưng bạn có biết chính xác ai đang cạnh tranh cho mọi từ khóa của bạn. xếp hạng cho? May mắn thay, có một cách dễ dàng để tìm ra.

Đầu tiên, hãy đến với công cụ Phân tích SEO Domain miễn phí.

Chỉ cần nhập URL của bạn, cuộn xuống dưới cùng và xem các đối thủ cạnh tranh thực sự cạnh tranh cho các từ khóa giống như tên miền của bạn, được xếp hạng theo mức độ hiển thị. Dưới đây là các đối thủ cạnh tranh tìm kiếm hàng đầu cho Moz.

 

Chúng tôi muốn chọn ra những đối thủ cạnh tranh có chủ đề tương tự như Moz, chẳng hạn như Ahrefs hoặc Search Engine Land.

Tiếp theo, chỉ cần nhập các tên miền này vào Keyword Explorer (giống như bạn đã làm trước đó ở bước một) và tìm các cơ hội từ khóa xếp hạng hàng đầu cho mỗi trang web.

Từ khóa Hạt giống cho các Trang web và Chủ đề mới

Nếu bạn đang lập kế hoạch content cho một trang web hoàn toàn mới hoặc muốn phân nhánh thành các chủ đề mới trên trang web của mình, thì bạn sẽ nhận được hầu hết dữ liệu của mình từ các nguồn của bên thứ ba.

Đừng bao giờ sợ hãi - đây là một nơi tuyệt vời để bắt đầu.

Bước đầu tiên dễ dàng nhất khi thu thập các từ khóa hạt giống cho một chủ đề mới chỉ đơn giản là đưa vào Google các cụm từ khóa cụ thể mà bạn muốn xếp hạng. Trong trường hợp này, chúng tôi sẽ tìm kiếm "hướng dẫn sửa chữa xe máy" trên Google.

 

Nếu bạn có thể, hãy cố gắng bỏ qua các trang web lớn (như Amazon hoặc Wikipedia) xếp hạng cho mọi thứ và cố gắng tìm các trang web đặc biệt tập trung vào chủ đề từ khóa của bạn.

Tiếp theo, chúng tôi sẽ chỉ cần đưa các trang web này vào báo cáo "Từ khoá Xếp hạng" của Keyword Explorer. Báo cáo này hiển thị cho bạn tất cả các cụm từ khóa mà trang web hoặc trang xếp hạng.

Hãy thử xem xét các số liệu cho cả "trang chính xác" và "tên miền gốc" để tìm các từ khóa hữu ích nhất.

Để tận dụng tối đa báo cáo này, nó thường giúp giới hạn kết quả cho các từ khóa xếp hạng trong top 1-10 và sắp xếp các từ khóa của bạn theo khối lượng (từ cao đến thấp).

 

Sử dụng kỹ thuật này, chúng tôi bắt đầu tìm thấy một số từ khóa tuyệt vời mà chúng tôi có thể không nghĩ đến, chẳng hạn như:

  • Hướng dẫn sử dụng xe máy
  • Hướng dẫn sửa chữa xe máy
  • … và hơn thế nữa

Ở bước này, thông thường bạn sẽ muốn bỏ qua hầu hết các cụm từ gắn thương hiệu trang web. Ví dụ: nếu bạn đang xem "Moz" như một đối thủ cạnh tranh, bạn có thể không muốn thử xếp hạng cho bất kỳ từ khóa được gắn thương hiệu nào có chứa "Moz".

Đảm bảo xuất các cụm từ gốc của bạn hoặc ghi chúng vào bảng tính (Excel).

Có được danh sách từ khóa hạt giống là điều quan trọng điều tiếp theo bạn cần nghiên cứu sâu hơn để tìm chủ đề cho các từ khóa đó nên bao gồm các mục thông tin gì để tạo content mà người dùng muốn, bài viết này sẽ giúp bạn: Hướng dẫn Nghiên cứu Cụm Chủ đề để xây dựng kế hoạch content hoàn hảo

Các công cụ bổ sung để khám phá các từ khóa hạt giống

Từ khóa hạt giống ở khắp mọi nơi. Bạn thường phải sáng tạo để tìm chúng, nhưng danh sách từ khóa hạt giống ban đầu của bạn càng tốt thì chiến lược từ khóa cuối cùng của bạn càng tốt.

Dưới đây là một vài nơi tuyệt vời để khám phá từ khóa hạt giống.

1. Tìm kiếm liên quan từ Google search

Tìm kiếm một cụm từ khóa bất kỳ, cuộn xuống dưới cùng và Google sẽ hiển thị cho bạn danh sách các cụm từ khóa liên quan.

Đây là vàng.

 

2. Mọi người cũng hỏi (People Also Ask)

Mặc dù những điều này có xu hướng cụ thể hơn một chút, bạn cũng có thể thu thập các ý tưởng từ khóa hạt giống từ hộp "Mọi người cũng hỏi" của Google.

 

3. Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google (Keyword Planner)

Công cụ từ khóa của riêng Google cho nền tảng Adwords nó cung cấp vô số ý tưởng từ khóa.

Một lưu ý: nhiều chỉ số hướng đến quảng cáo tìm kiếm có trả tiền và không cực kỳ đáng tin cậy cho các chiến dịch không phải trả tiền.

 

Xem thêmHướng dẫn chi tiết cách phân tích từ khóa với công cụ Keyword Planner của Google

4. Answer The Public

AnswerThePublic luôn được ưa chuộng là điểm khởi đầu ưa thích cho nhiều dự án nghiên cứu từ khóa. Kế hoạch miễn phí rất hào phóng, chúng tôi phải đưa nó vào đây.

 

5. Google Trends

Một công cụ khác của Google cung cấp thông tin chi tiết thú vị và các truy vấn liên quan cho bất kỳ từ khóa nào, Google Xu hướng thậm chí sẽ hiển thị cho bạn dữ liệu từ khóa lịch sử và chia nhỏ mức độ quan tâm theo vùng địa lý. 

 

Sử dụng độ khó của từ khóa để lọc các từ khóa hạt giống

Luôn luôn, khi tìm kiếm các từ khóa hạt giống, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều từ khóa RẤT cạnh tranh - những từ khóa mà bạn có thể không xếp hạng.

Để tiết kiệm thời gian, bạn nên chọn những từ khóa giống nằm trong khả năng có độ khó từ khóa của trang web của bạn. Điều này có nghĩa là bạn thực sự có thể có một lần xếp hạng.

Để tìm tiềm năng về độ khó từ khóa của trang web của bạn, chỉ cần chạy báo cáo xếp hạng từ khóa cho miền của bạn. Sử dụng các cài đặt sau:

  1. Tìm kiếm bằng "Tên miền gốc"
  2. Đặt "Xếp hạng" thành 1-3 (từ khóa bạn xếp hạng cao)
  3. Đặt "Volume" thành bất kỳ giá trị nào trên 0 (trong trường hợp này là hơn 101 tìm kiếm mỗi tháng)
  4. Sắp xếp theo "Độ khó" (cao đến thấp)
  5. Bỏ qua bất kỳ Từ khóa thương hiệu nào

Bạn cần bao nhiêu từ khóa hạt giống?

Tại thời điểm này, bạn sẽ có một danh sách 5-50 từ khóa hạt giống để làm việc, tùy thuộc vào mức độ sâu bạn muốn đi.

Danh sách từ khóa hạt giống của bạn có thể giống như ở sau.

 

Đừng lo lắng nếu bạn không có đủ - bạn sẽ khám phá ra nhiều điều hơn khi bạn làm việc trong suốt quá trình.

Ưu tiên Danh sách Từ khoá của Bạn

Bây giờ, bạn sẽ có một danh sách khổng lồ các ý tưởng từ khóa, nhưng bạn không muốn tìm kiếm các từ khóa một cách ngẫu nhiên - bạn muốn tập trung vào các chủ đề sẽ mang lại kết quả lớn nhất cho doanh nghiệp của mình. Khi bạn bắt đầu ưu tiên danh sách của mình, điều quan trọng là phải hiểu rằng các từ khóa khác nhau sẽ mang lại kết quả rất khác nhau.

Các thuật ngữ chính (Seed/head keyword): là những từ khóa rộng, gồm một hoặc hai từ. Những thuật ngữ này phản ánh nhiều mục đích tìm kiếm khác nhau. Ví dụ: một người nào đó đang tìm kiếm "thịt nướng" có thể muốn một công thức thịt nướng, những địa điểm gần đó cung cấp thịt nướng hoặc một diễn đàn cho những người yêu thích món nướng. Kết quả là, các cụm từ chính thường không chuyển đổi tốt và mặc dù chúng có khối lượng tìm kiếm cao và thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập, nhưng chúng có thể rất cạnh tranh và khó xếp hạng.

Từ khóa nội dung (Body keyword) là các cụm từ gồm hai và ba từ cụ thể hơn các cụm từ chính và vẫn nhận được lượng tìm kiếm cao. Thông thường, những thuật ngữ này phản ánh mục đích tìm kiếm rõ ràng hơn. "Công thức ớt ngon nhất" và "cà phê gần tôi" là các ví dụ về từ khóa nội dung.

Từ khóa đuôi dài (Long tail keyword) là các cụm từ dài hơn, gồm bốn từ trở lên. Cá nhân, họ có xu hướng nhận được lượng tìm kiếm thấp hơn - thường là 200 tìm kiếm mỗi tháng hoặc thấp hơn - nhưng chúng chiếm gần 40% các tìm kiếm trực tuyến. Vì chúng rất cụ thể, chúng có xu hướng chuyển đổi tốt hơn nhiều so với các từ khóa ngắn hơn.

Dũng Hoàng, Seothetop

Nguồn:

  • Moz
  • Coschedule