Bạn có cảm thấy mệt mỏi khi cố gắng xếp hạng cho các từ khóa có độ cạnh tranh cao giống như đối thủ của mình không?

Tôi có cụm từ sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này:

Long-tail keyword.

Tại sao bạn nên quan tâm đến các từ khóa đuôi dài?

Bởi vì họ có thể thúc đẩy một lượng LỚN Traffic chuyển đổi cao đến trang web của bạn và tăng đáng kể doanh thu cho doanh nghiệp của bạn.

Hãy xem lưu lượng truy cập không phải trả tiền vào blog Ahrefs tăng vọt như thế nào trong năm nay?

 

Lưu lượng truy cập không phải trả tiền vào blog Ahrefs, thông qua Trình khám phá trang web của Ahrefs

Đó là bởi vì chúng tôi đang tích cực sử dụng các  chiến lược nghiên cứu từ khóa mà tôi sắp chia sẻ.

Trong hướng dẫn này, tôi sẽ giải thích cách tận dụng các từ khóa đuôi dài để nhận được HÀNG TẤN lưu lượng truy cập tìm kiếm với ít nỗ lực nhất.

Nhưng trước tiên hãy để tôi chia sẻ một số dữ liệu thú vị để giúp bạn hiểu rõ hơn từ khóa đuôi dài là gì và tại sao chúng lại quan trọng như vậy.

Bài viết này là một Hướng dẫn dành cho Người mới bắt đầu về Nghiên cứu Từ khoá

Longtail Keyword là gì?

Long tail keyword (Từ khóa đuôi dài) là một truy vấn tìm kiếm nằm trong “đuôi dài” của đường cầu tìm kiếm (3 từ trở lên). Đây là những từ khóa có lượng tìm kiếm hàng tháng thấp, nhưng xác suất chuyển đổi cao hơn.

Long tail Keyword
Long tail Keyword

Tại sao chúng được gọi là từ khóa đuôi dài?

Hiện tại, bạn nên biết rằng đại đa số các tìm kiếm trên Google đều rất cụ thể và không phổ biến (ví dụ: đuôi dài).

Chúng tôi đã phân tích ~ 1,9 TỶ  từ khóa trong cơ sở dữ liệu của Ahrefs tại Hoa Kỳ và nhận thấy rằng con số khổng lồ 92,42% trong số đó nhận được mười tìm kiếm mỗi tháng hoặc ít hơn.

 

Hãy “mở rộng” biểu đồ hình tròn này lên một biểu đồ phân tán (đơn giản hóa).

 

Bạn có thấy tại sao các từ khóa ít phổ biến hơn lại được gọi là từ khóa đuôi dài không?

Đó là bởi vì họ rơi vào phần đuôi của biểu đồ nhu cầu tìm kiếm.

Nếu chúng ta xem dữ liệu này được trình bày trong bảng, chúng ta phát hiện ra một sự thật thú vị khác.

 

60,67% của tất cả “nhu cầu tìm kiếm” chỉ được tạo ra bởi 0,16% từ khóa phổ biến nhất (với khối lượng tìm kiếm từ 1.001 trở lên)

Điều đó có nghĩa là 39,33% còn lại thuộc về 99,84% truy vấn có một nghìn lượt tìm kiếm trở xuống mỗi tháng — tức là từ khóa “đuôi dài”.

Đây là một sự thật thú vị về các từ khóa đuôi dài…

Có một quan niệm sai lầm phổ biến trong giới SEO rằng các truy vấn tìm kiếm ngắn hơn có khối lượng tìm kiếm cao hơn các truy vấn dài hơn.

Đây là một ví dụ phá vỡ huyền thoại đó:

 

Bạn có thể thấy rằng cụm từ bốn và năm từ có lượng tìm kiếm nhiều hơn đáng kể so với cụm từ hai từ “giảm cân”.

Từ nghiên cứu tương tự về 1,9 TRIỆU  từ khóa đó, chúng tôi phát hiện ra rằng 29,13% từ khóa có hơn 10.001 lượt tìm kiếm hàng tháng được tạo thành từ ba từ trở lên.

 

Dưới đây là một số ví dụ về các từ khóa "dài" có lượng tìm kiếm hàng tháng cao:

 

Ngoài ra, 13,53% từ khóa có mười tìm kiếm mỗi tháng hoặc ít hơn chỉ bao gồm một hoặc hai từ.

Dưới đây là một số ví dụ về các từ khóa "ngắn" nằm trên đuôi dài của đường cầu tìm kiếm:

 

Từ khóa:  Bạn không thể (và không nên cố gắng) xác định mức độ phổ biến của Từ khóa bằng cách xem xét số lượng từ trong một truy vấn. Truy vấn tìm kiếm ngắn có thể là từ khóa "đuôi dài" và truy vấn dài có thể là từ khóa "đầu".

Nói cách khác, hãy lưu ý những thành kiến của bạn và đừng đánh giá mức độ phổ biến tìm kiếm của các từ khóa theo độ dài của chúng.

Tại sao từ khóa đuôi dài lại quan trọng đối với Digital marketing

Từ khóa đuôi dài thường hiển thị khối lượng tìm kiếm thấp hơn, cạnh tranh thấp hơn và CPC rẻ hơn so với các tìm kiếm từ đơn lẻ.

Xác suất chuyển đổi cao hơn là do từ khóa đuôi dài thường cụ thể hơn và dễ hiểu hơn chính xác lý do tại sao ai đó đang tìm kiếm nó, trái ngược với việc cố gắng đoán nhiều lý do đằng sau một truy vấn có khối lượng tìm kiếm hàng tháng cao.

Do đó, việc nhắm mục tiêu chính xác từ khóa đuôi dài với trang đích tiếp thị sẽ dễ dàng hơn.

Theo quan điểm SEO, việc nhắm mục tiêu các cụm từ tìm kiếm dài hơn, cụ thể hơn giúp dễ dàng xây dựng thẩm quyền của trang web để xếp hạng cuối cùng cho các từ khóa lớn hơn mang nhiều lượng tìm kiếm hơn và lưu lượng truy cập tiềm năng.

Để viết nội dung tập trung vào SEO nhằm nhắm mục tiêu các từ khóa đuôi dài của bạn, hãy đọc bài viết, Hướng dẫn viết Content thân thiện SEO.  

Cách tìm từ khóa đuôi dài (Long-tail keyword)

Đó là một số dữ liệu thú vị để gây ấn tượng với bạn bè SEO của bạn.

Nhưng bây giờ bạn có thể tự hỏi làm thế nào để tìm các từ khóa đuôi dài.

Chà, một trong những cách đơn giản nhất là tìm một chủ đề rộng và bắt đầu nhập chủ đề đó vào Google. Sau đó, bạn sẽ thấy các đề xuất tự động hoàn thành của Google, như sau:

 

Đây sẽ là những tìm kiếm cụ thể hơn và ít phổ biến hơn liên quan đến chủ đề tổng thể mà bạn đang tìm kiếm.

Bạn cũng có thể chọn hộp “Mọi người cũng hỏi” …

 

… Và khu vực “Các tìm kiếm liên quan đến” ở cuối kết quả tìm kiếm.

 

Những tìm kiếm này cung cấp một số thông tin chi tiết về các tìm kiếm khác, ít phổ biến hơn (nhưng cụ thể hơn) mà mọi người đang thực hiện xung quanh chủ đề đó.

Tuy nhiên, việc thu thập các từ khóa này từ Google theo cách thủ công có thể khá tốn thời gian. Vì vậy, bạn có thể muốn sử dụng một công cụ nghiên cứu từ khóa chuyên nghiệp để giúp bạn tìm thấy hàng nghìn từ khóa dài hấp dẫn chỉ trong vài giây.

Nhập Trình khám phá Từ khóa của Ahrefs.

Chỉ cần nhập từ khóa gốc, chọn báo cáo từ menu bên trái, sau đó sử dụng bộ lọc Khối lượng để tìm các từ khóa có khối lượng tìm kiếm mà bạn cho là thấp trong thị trường ngách của mình.

 

Nếu bạn đang tìm kiếm các truy vấn cụ thể hơn thay vì các truy vấn chung chung, bạn cũng có thể sử dụng bộ lọc số lượng từ để tìm các từ khóa đuôi dài bao gồm nhiều từ.

 

Một thủ thuật khác là sử dụng  báo cáo Câu hỏi trong Trình khám phá Từ khóa. Những loại truy vấn này có nhiều khả năng là “không phổ biến và cụ thể” (tức là các truy vấn đuôi dài).

 

Nếu bạn đang tìm kiếm một công cụ miễn phí thú vị có chức năng tương tự, hãy thử Answer The Public.

 

Một cách tuyệt vời khác để khám phá các từ khóa đuôi dài tuyệt vời trong thị trường ngách / ngành của bạn là duyệt các từ khóa mà đối thủ cạnh tranh của bạn hiện đang xếp hạng.

Bạn có thể dễ dàng làm điều đó trong Ahrefs.

Nhập tên miền của đối thủ cạnh tranh vào Trình khám phá trang web của Ahrefs, chuyển đến  báo cáo Từ khóa không phải trả tiền, sau đó lọc các từ khóa có khối lượng tìm kiếm thấp.

 

Đó là một cách tuyệt vời để tìm các từ khóa đuôi dài trong thị trường ngách mà bạn có thể chưa xem xét.

Dưới đây là một số phương pháp khác để tìm kiếm những thứ mà mọi người trong ngành của bạn có thể đang tìm kiếm trên Google:

  1. Đi sâu vào tâm trí khách hàng:  Hãy nghĩ về cách khách hàng của bạn có thể tìm kiếm các sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp. Họ sẽ sử dụng ngôn ngữ nào? Làm thế nào họ sẽ cụm từ mọi thứ?
  2. Nói chuyện với khách hàng của bạn: Không có cách nào tốt hơn để tìm ra loại từ, cụm từ và ngôn ngữ mà khách hàng của bạn sử dụng.
  3. Xem các chủ đề trong cộng đồng trực tuyến: Kiểm tra các diễn đàn trong ngành để xem khách hàng của bạn đang hỏi những câu hỏi nào và cách họ diễn đạt. Bạn cũng có thể kiểm tra các nhóm Facebook và các nền tảng truyền thông xã hội khác.

Bước tiếp theo: Tạo Content tuyệt vời

Tôi hy vọng bài viết này đã cho bạn thấy tiềm năng đáng kinh ngạc của các từ khóa đuôi dài. Những người sử dụng các thuật ngữ về sứ mệnh của bạn và tìm thấy trang web của bạn sẽ có số lượng tương đối nhỏ, nhưng những người này có cơ hội cao nhất để mua sản phẩm của bạn hoặc trở thành khách truy cập thường xuyên. Vì vậy, việc xếp hạng trang web của bạn cho một thuật ngữ cụ thể có thể mang lại lợi nhuận khá cao, nhưng hãy đảm bảo rằng thuật ngữ cụ thể này gần giống với sản phẩm bạn đang bán để tránh thất vọng.

Bạn đã xác định rõ nhiệm vụ của mình, vì vậy hãy tiếp tục động lực! Chúng tôi vẫn còn một số việc phải làm trước khi có thể bắt đầu với phần SEO yêu thích của tôi: SEO copywriting. Trước khi bạn bắt đầu gõ các bài đăng trên blog tuyệt vời của mình

Xem thêm: Cách viết Content tuyệt vời xứng đáng xếp hạng

Lời kết

Từ khóa đuôi dài không đơn giản như nhiều người nghĩ.

Theo đó, ý tôi là các từ khóa có khối lượng thấp không nhất thiết phải luôn dễ xếp hạng hơn các từ khóa có khối lượng lớn. Đôi khi chúng là một phần của một chủ đề rộng hơn nhiều và Google hiển thị cùng một kết quả cho biến thể đuôi dài “không phổ biến” như chúng làm cho từ khóa “head”.

Mục tiêu của bài viết này là hướng dẫn bạn cách Google xử lý các loại từ khóa đuôi dài khác nhau. Chú ý đến những chi tiết này sẽ giúp bạn nhắm mục tiêu hiệu quả các loại từ khóa đuôi dài khác nhau và nhận được rất nhiều lưu lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm.

Dũng Hoàng, Sethetop

Nguồn:

  • Ahrefs
  • YoastSeo