Keyword là những từ hoặc cụm từ mà mọi người nhập vào công cụ tìm kiếm để tìm những gì họ đang tìm kiếm. Do vậy để tối ưu hóa content cho các công cụ tìm kiếm bạn không thể bỏ qua những gì mọi người đang tìm kiếm và những gì họ muốn xem.

Ví dụ: nếu bạn đang tìm mua một chiếc áo khoác mới, bạn có thể nhập nội dung như “áo khoác da nam” vào Google. Mặc dù cụm từ đó bao gồm nhiều hơn một từ, nó vẫn là một keyword.
 

Nội dung:

Bài viết này là một phần của: Hướng dẫn đầy đủ về Nghiên cứu Từ khoá

Tại sao Keyword lại quan trọng?

Từ rất quan trọng vì chúng cho các công cụ tìm kiếm biết về nội dung trang web của bạn. “Từ khóa” cũng là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ các từ và cụm từ mà mọi người nhập vào công cụ tìm kiếm để tìm thông tin mà họ đang tìm kiếm.

Ví dụ: nếu bạn Search Google "Aida là gì", chúng tôi sẽ xuất hiện ở trên cùng:

 

Keywor "Aida là gì" ước tính có khoảng 717 lượt tìm kiếm hàng tháng, việc hiển thị ở đầu Google Search sẽ mang lại nhiều khách truy cập theo cách của chúng tôi. Trên thực tế, chúng tôi đã có hơn 200 lượt truy cập từ từ khóa này trong tháng trước.

 

Cách xuất hiện trên Google cho các từ khóa

Việc hiển thị ở đầu Google cho một từ khóa có liên quan có thể mang lại nhiều lưu lượng truy cập theo cách của bạn, nhưng bạn làm điều đó bằng cách nào?

Có hai cách.

  1. Quảng cáo PPC (Pay Per Click) - mất phí
  2. SEO (Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm) - miễn phí nhưng bạn cần thời gian và nỗ lực

Trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột ( PPC )

PPC là nơi bạn trả tiền cho Google để hiển thị trang web của bạn trong kết quả cho các từ khóa cụ thể. Ví dụ: nếu bạn bán phần mềm tiếp thị qua email, bạn có thể đặt giá thầu cho cụm từ đó và xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm của Google khi mọi người tìm kiếm nó.

Ví dụ như hình dưới đây.

 

Đây được gọi là quảng cáo PPC (Pay Per Click). Google có một nền tảng mà bạn có thể chọn từ khóa để đặt giá thầu. Sau đó, Google sẽ hiển thị quảng cáo của bạn trong kết quả tìm kiếm. Mỗi khi ai đó nhấp vào quảng cáo đó và truy cập vào trang web của bạn, Google sẽ tính phí bạn.

Bạn có thể phân biệt kết quả trả tiền với kết quả không phải trả tiền (không phải trả tiền) vì chúng được đánh dấu là quảng cáo.

Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm ( SEO )

SEO là quá trình tối ưu hóa các trang web của bạn để xếp hạng trong các kết quả không phải trả tiền của Google. Và công việc của Google là xếp hạng các kết quả tốt nhất, phù hợp nhất cho mọi truy vấn tìm kiếm.

Nếu Google coi trang của bạn là kết quả "tốt nhất" cho các thuật ngữ phù hợp, bạn sẽ nhận được một lượng truy cập 'miễn phí' nhất quán vào trang web của mình.

Ví dụ: blog Seothetop ước tính nhận được 45.5K lượt truy cập không phải trả tiền từ Google mỗi tháng.

 

 Cách tìm từ khóa

Có nhiều cách để làm điều này, nhưng phương pháp đơn giản nhất là sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa.

Hầu hết các công cụ này hoạt động theo cùng một cách. Bạn nhập một vài từ khóa rộng có liên quan đến ngành của bạn được gọi là từ khóa hạt giống và công cụ này sẽ khởi động lại một số ý tưởng từ khóa có liên quan.

Ví dụ: giả sử bạn bán tai nghe trực tuyến. Các từ khóa gốc của bạn có thể là “tai nghe”, “tai nghe không dây”, “tai nghe bluetooth”.

Hãy đưa chúng vào Trình khám phá từ khóa của Ahrefs, sau đó xem xét một trong các báo cáo ý tưởng từ khóa.

 

Ngay lập tức, chúng tôi thấy hơn hai mươi nghìn ý tưởng từ khóa có liên quan hoàn chỉnh với khối lượng tìm kiếm hàng tháng, giá mỗi nhấp chuột ( CPC ) trung bình cho quảng cáo có trả tiền và rất nhiều chỉ số SEO khác.

Cách chọn từ khóa

Không ai có thể xếp hạng cho mọi từ khóa và không ai có thể đặt giá thầu cho mọi từ khóa. Vì lý do đó, điều quan trọng là phải lựa chọn trận chiến của bạn một cách khôn ngoan. Hãy xem xét một số chỉ số và thuộc tính từ khóa để giúp bạn chọn những từ khóa tốt nhất.

  1. Khối lượng tìm kiếm (Volume)
  2. Mục đích tìm kiếm (Intent)
  3. 'Giá trị' (Value)
  4. Độ khó của Từ khoá (Difficult)

Volume - Khối lượng tìm kiếm

Các từ khóa khác nhau về mức độ phổ biến. Ví dụ: ước tính có khoảng 35.000 lượt tìm kiếm hàng tháng về “cách đăng trên instagram”. Nhưng chỉ có 1.200 cho “cách lấy các backlink”.

 

Điều đó có nghĩa là xếp hạng cho “cách đăng trên instagram” tốt hơn là “cách lấy backlinks?” Không phải luôn luôn. Không có điểm xếp hạng cho từ khóa đầu tiên đó nếu bạn bán phần mềm SEO như chúng tôi. Nó có thể mang lại nhiều khách truy cập, nhưng không ai trong số họ có khả năng mua những gì chúng tôi bán.

Bạn cần tìm những từ khóa có liên quan nhất định đến những gì doanh nghiệp của bạn kinh doanh, sau đó đánh giá chúng một cách tương đối.

Ví dụ: có 2.200 lượt tìm kiếm “thủ thuật SEO” mỗi tháng so với 350 lượt tìm kiếm “image seo”.

 
Vì sẽ hợp lý khi chúng tôi xuất hiện trên Google cho cả hai từ khóa đó, chúng tôi có lẽ nên ưu tiên từ khóa đầu tiên. Tại sao? Nó có nhiều tìm kiếm hơn. Chúng tôi có thể sẽ nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn từ xếp hạng số 1 cho từ khóa đó so với từ khóa khác.

Search Intent - Mục đích tìm kiếm

Hãy tưởng tượng rằng bạn bán robot hút bụi trực tuyến. Nhìn vào lượng tìm kiếm cho “robot hút bụi”, có vẻ như đây là một từ khóa phù hợp để cố gắng xếp hạng một trang sản phẩm.

 

Rốt cuộc, những người đang tìm kiếm "máy hút rô bốt" có thể đang tìm mua một cái và bạn bán chúng. Vậy vấn đề là gì?

Vấn đề là hầu hết những người tìm kiếm từ khóa này chưa sẵn sàng mua. Họ chỉ đang tìm kiếm các bài đánh giá và thông tin chi tiết về các mô hình tốt nhất hiện có.

Làm sao mà chúng ta biết được? Nhìn vào kết quả tìm kiếm trong Google.

 

Bạn có thể thấy rằng hầu hết chúng đều là danh sách các robot hút bụi tốt nhất do các trang web đánh giá người tiêu dùng bình chọn. Điều đó quan trọng bởi vì công việc của Google là cung cấp kết quả tìm kiếm phù hợp nhất cho người dùng. Nếu hầu hết trong số đó là danh sách các robot hút bụi tốt nhất, thì chúng ta có thể cho rằng đó là những gì người tìm kiếm muốn xem.

Trong SEO, đây được gọi là mục đích tìm kiếm.

Nếu bạn muốn có cơ hội xếp hạng tốt nhất cho các từ khóa của mình trên Google, bạn cần tạo content phù hợp với mục đích. Nói cách khác, đừng cố gắng xếp hạng trang chủ của bạn cho một từ khóa mà người tìm kiếm đang tìm kiếm các bài đăng trên blog và ngược lại.

Value - 'Giá trị'

Mọi người thường bị cuốn vào khối lượng tìm kiếm và ý định mà không ngừng suy nghĩ về giá trị của từ khóa. Đó là một sai lầm.

Giả sử bạn bán lò nướng bánh pizza trực tuyến. Bạn có thể thấy một từ khóa như “bột bánh pizza” với 43.000 lượt tìm kiếm hàng tháng và nghĩ rằng việc cố gắng xếp hạng cho từ khóa đó là điều không cần bàn cãi.

 

Tuy nhiên, bạn phải tự hỏi mình có bao nhiêu người trong số những người đó có khả năng muốn mua một chiếc lò nướng bánh pizza? Câu trả lời thực tế có lẽ là không. Hầu hết chắc chắn chỉ tìm kiếm một công thức nhanh chóng. Không chắc họ sẽ sớm bỏ vài trăm đô la vào lò nướng bánh pizza.

Vì vậy, làm thế nào để bạn đánh giá giá trị của một từ khóa?

Nếu bạn đang phân tích hàng loạt từ khóa trong một công cụ nghiên cứu từ khóa như Trình khám phá từ khóa, bạn có thể xem xét CPC để có một ý nghĩa rất sơ bộ về 'giá trị'. Điều này cho thấy trung bình các nhà quảng cáo sẵn sàng trả cho một nhấp chuột từ từ khóa.

 

Ý tưởng ở đây là nếu mọi người sẵn sàng trả nhiều tiền cho các nhấp chuột, thì phải có một số giá trị trong lưu lượng truy cập từ từ khóa đó.

Difficult - Độ khó của Từ khoá

Giả sử rằng bạn đã tìm thấy từ khóa hoàn hảo. Có rất nhiều người đang tìm kiếm nó, trang của bạn phù hợp với mục đích tìm kiếm và nó có vẻ có giá trị. Bạn nên đi sau từ khóa đó, phải không?

Không cần thiết. Nó phụ thuộc vào mức độ khó để xếp hạng.

Ví dụ: hãy xem "Affiliate marketing là gì":

 

Nó có  điểm Độ khó của Từ khóa là 13. Với thang điểm của chúng tôi là từ 0–100, điều đó khá cao. Nó có nghĩa là nhiều trang xếp hạng hàng đầu có rất nhiều liên kết từ các trang web khác. Bởi vì backlink là một yếu tố xếp hạng quan trọng, sẽ khó có thể xếp hạng cao hơn các trang khác nếu không nhận được nhiều liên kết chất lượng cao.

Cách tối ưu hóa cho Keyword

Hầu hết các hướng dẫn đều nói rằng bạn cần làm những việc sau để tối ưu hóa cho từ khóa:

Mặc dù việc thực hiện nhiều điều đó là hợp lý, nhưng chúng không phải là cách chính để bạn tối ưu hóa cho một từ khóa.

Cách chính để tối ưu hóa cho từ khóa là phù hợp với mục đích tìm kiếm.

Nhưng phù hợp với mục đích tìm kiếm không chỉ là tạo ra loại nội dung phù hợp. Bạn cũng cần nói về những thứ mà người tìm kiếm đang mong đợi để xem.

Ví dụ: giả sử bạn muốn xếp hạng cho “backlink”.

Bạn có thể thấy từ các trang xếp hạng hàng đầu hiện tại mà người tìm kiếm muốn có một bài đăng trên blog, vì vậy bạn biết đó là loại nội dung bạn cần tạo. Nhưng chính xác thì bạn nên viết về cái gì? Góc của bài viết của bạn nên là bao nhiêu?

Bạn có thể hiểu điều này bằng cách xem các trang xếp hạng hàng đầu.

Trong trường hợp này, hầu như tất cả các bài viết đều có chung một góc độ: “Backlink là gì?

 

Để có cơ hội xếp hạng tốt nhất cho truy vấn này, bạn muốn làm theo.

Nhưng không dừng lại ở đó. Bạn cũng nên kiểm tra những gì khác mà các trang xếp hạng hàng đầu bao gồm. Ví dụ: gần như mọi trang xếp hạng cho “backlink” đều bao gồm ba chủ đề phụ:

  • Backlink là gì?
  • Tại sao các backlink quan trọng?
  • Có những loại backlink nào?

Điều đó cho bạn biết rằng hầu hết những người tìm kiếm muốn biết câu trả lời cho những câu hỏi đó, vì vậy bạn nên đưa chúng vào bài đăng của mình.

Từ khóa đuôi dài là gì?

Nếu bạn đã đọc bất cứ điều gì về nghiên cứu từ khóa trước đây, bạn có thể đã bắt gặp các từ khóa đuôi dài. Hầu hết các hướng dẫn đều xác định đây là những từ khóa bao gồm rất nhiều từ, nhưng điều đó không hoàn toàn chính xác.

Từ khóa đuôi dài là các truy vấn tìm kiếm có khối lượng tìm kiếm riêng lẻ thấp. Mặc dù đúng là các từ khóa dài hơn, cụ thể hơn có xu hướng có khối lượng tìm kiếm thấp hơn, các cụm từ một và hai từ có thể là các từ khóa đuôi dài.

Trên thực tế, có hơn 350 triệu cụm từ một và hai từ trong cơ sở dữ liệu của Ahrefs với ít hơn mười tìm kiếm hàng tháng.

 

Mọi người cũng nói rằng các từ khóa đuôi dài dễ xếp hạng hơn. Điều đó có thể đúng, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Điều chúng tôi muốn gọi là “từ khóa đuôi dài theo chủ đề” chính xác hơn là “hỗ trợ từ khóa đuôi dài”.

Bối rối? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu sơ lược về hai nhóm này.

Những gì đang hỗ trợ các từ khóa đuôi dài?

Hỗ trợ các từ khóa đuôi dài là cách tìm kiếm một chủ đề phổ biến không phổ biến.

Ví dụ: hãy xem các từ khóa sau:

 

Mỗi người trong số họ có ít hơn 50 lượt tìm kiếm hàng tháng, nhưng tất cả đều chỉ là những cách ít phổ biến hơn để tìm kiếm “cách giảm cân” —một từ khóa có 89.000 lượt tìm kiếm hàng tháng.

 

Google biết điều này, đó là lý do tại sao cùng một trang xếp hạng # 1 cho tất cả các truy vấn đó.

 

Điều này không phải là hiếm. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng trang xếp hạng hàng đầu trung bình cũng xếp hạng cho khoảng một nghìn từ khóa khác trong top 10:

 

Có hai bài học để rút ra từ điều này:

Đầu tiên là xếp hạng để hỗ trợ các từ khóa đuôi dài thường không dễ hơn xếp hạng cho cách tìm kiếm chủ đề phổ biến nhất (ví dụ: “cách giảm cân”). Bạn có thể thấy bằng chứng về điều đó nếu bạn so sánh điểm Độ khó của Từ khóa cho “cách giảm cân” với các biến thể dài hạn khác ở trên. Tất cả đều cao.

Thứ hai là bạn không nên tối ưu hóa trang của mình cho một từ khóa đuôi dài hỗ trợ. Bạn nên tối ưu hóa nó cho cách tìm kiếm chủ đề phổ biến nhất.

Từ khóa đuôi dài theo chủ đề là gì?

Từ khóa đuôi dài theo chủ đề là những từ khóa có khối lượng tìm kiếm riêng lẻ thấp, đại diện cho cách tìm kiếm chủ đề phổ biến nhất.

Một ví dụ điển hình về từ khóa đuôi dài theo chủ đề là truy vấn, “keyword cannibalization”:

Nó chỉ nhận được 250 lượt tìm kiếm mỗi tháng, nhưng đó không phải là vì có một cách phổ biến hơn để tìm kiếm chủ đề. Chính vì quá ít người quan tâm đến chủ đề này nên chủ đề này chỉ nhận được một số ít lượt tìm kiếm hàng tháng.

Có hai bài học để rút ra từ điều này:

Đầu tiên là các từ khóa đuôi dài theo chủ đề thường dễ xếp hạng hơn vì chúng ít cạnh tranh hơn. Mọi người không sẵn sàng đầu tư nhiều thời gian và công sức để xếp hạng cho các chủ đề có tiềm năng lưu lượng truy cập thấp.

Thứ hai là các từ khóa đuôi dài theo chủ đề có thể gửi rất nhiều lưu lượng truy cập đến trang web của bạn.  Bạn chỉ cần xếp hạng cho rất nhiều keyword theo chủ đề này :).

Tóm lại

Từ khóa là nền tảng của SEO. Bạn không thể tạo hoặc tối ưu hóa content cho các công cụ tìm kiếm trừ khi bạn biết những gì mọi người đang tìm kiếm và những gì họ muốn xem.

Tìm kiếm để tìm hiểu thêm về nghiên cứu từ khóa? Đọc hướng dẫn nghiên cứu từ khóa đầy đủ của chúng tôi.

Dũng Hoàng, Seothetop

Nguồn: Ahrefs