Các SEOs dành nhiều để nghiên cứu những chi tiết vụn vặt về dữ liệu trang web của họ. Họ vẫn đang bận rộn với việc phân tích chuyển đổi, từ khóa tối ưu, khối lượng và giá mỗi nhấp chuột. Trong trường hợp đó, họ gặp khó khăn khi không nhìn ra vấn đề gốc rễ.

Có thể đã đến lúc bạn phải lùi lại một bước. Nhìn vào nội dung tổng thể của bạn và tự hỏi mình hai câu hỏi.

  • Nội dung của tôi có thực hiện tốt việc bao gồm tất cả các chủ đề có liên quan không?
  • Nó có báo hiệu cho Google rằng tôi là người có thẩm quyền trong ngành của mình không?
Keyword Relevance một chỉ số thành công tiềm ẩn trong SEO
Keyword Relevance một chỉ số thành công tiềm ẩn trong SEO

Keyword Relevance là gì?

Keyword Relevence đề cập đến mức độ liên quan của từ khóa hoặc cụm từ được sử dụng trong content của mỗi trang web. Các công cụ tìm kiếm sử dụng mức độ liên quan của từ khóa để xác định nội dung phù hợp nhất để trả về cho người tìm kiếm trong các kết quả SERP.

Tuy nhiên Mức độ liên quan của từ khóa không chỉ là việc chọn các thuật ngữ có thể áp dụng cho content của bạn, mặc dù đó là một việc cần làm. Mà cần nhiều hơn thế đó là việc sử dụng tất cả các thuật ngữ và chủ đề có liên quan trong nội dung của bạn.

Tại sao mức độ liên quan của từ khóa và tính toàn diện của Chủ đề lại quan trọng

Một trường phái tư duy về SEO nói rằng bạn nên tập trung vào các từ khóa xếp hạng tốt nhất của mình và tạo các trang dành riêng cho từng từ khóa. Mặc dù đó là một chiến lược tốt, nhưng nó vẫn chưa đủ. Nếu bạn muốn xếp hạng cho một cụm từ khóa cạnh tranh, bạn cần có nhiều trang đề cập đến cụm từ đó và các chủ đề liên quan của nó.

Các thuật toán tìm kiếm của Google không chỉ sử dụng từ khóa để đánh giá ý nghĩa ngữ nghĩa đằng sau nội dung. Nó cũng thu thập dữ liệu người dùng để phân tích hành trình mà mọi người đi từ truy vấn tìm kiếm đến đích đến đúng nội dung.

Do đó, việc bao phủ chủ đề toàn diện và nội dung có liên quan sẽ gửi cả tín hiệu trực tiếp và gián tiếp đến công cụ tìm kiếm. Google giúp bạn xếp hạng khi bạn tập trung vào mức độ liên quan. Sau đó, nó sẽ thưởng thêm cho bạn khi người dùng tìm kiếm nhận ra giá trị mà bạn cung cấp. Điều đó dẫn đến sự cải thiện thứ hạng theo cấp số nhân.

Công cụ Tìm kiếm và Mức độ liên quan của Từ khoá

Các chuyên gia trong ngành và bản thân Google khuyến khích các nhà tiếp thị viết nội dung chất lượng cao. Tập trung vào đối tượng mục tiêu của bạn. Nhưng bạn phải xác định chủ đề nào có liên quan đến thị trường mục tiêu của mình.

Google chắc chắn đang tính toán mức độ liên quan và chấm điểm nó theo cách định lượng. Các tính toán về mức độ liên quan này là cốt lõi để xác định Authority, Xếp hạng trang, các từ đồng nghĩa phù hợp với công cụ nội bộ của chúng và hơn thế nữa. 

Google không cung cấp hướng dẫn rõ ràng về cách lập mô hình mức độ liên quan. Vì vậy, các nhà tiếp thị cần phải tìm ra cách giải quyết khi phát triển chiến lược nội dung. Như Hubspot đã chỉ ra, một phương pháp tốt để xác định mức độ liên quan về ngữ nghĩa là xây dựng một Topic Cluster (nội dung được tổ chức theo mô hình phân cụm chủ đề được bao phủ Rộng và Sâu). 

Cách tạo các Chủ đề và Từ khóa Có Liên quan trong Content của Bạn

Các công cụ SEO ngày nay cũng không cung cấp các số liệu dựa trên mức độ liên quan. Các công cụ nghiên cứu từ khóa tuyệt vời như SEMRush và Ahrefs trả về các từ khóa có mức độ liên quan nhất định nhưng chúng không thể định lượng mức độ liên quan, vì vậy dữ liệu của chúng chỉ có thể được sắp xếp trên Volume tìm kiếm. 

Nhưng có một vấn đề khác liên quan đến cách tạo các từ khóa có liên quan. Cách dễ nhất để công cụ từ khóa tạo đề xuất là xem xét cụm từ hạt giống bạn đã nhập (ví dụ: “thức ăn cho chó”). Sau đó, mở rộng nó thành danh sách các từ khóa thích hợp có chứa hạt giống (ví dụ: “thức ăn cho chó fox tốt nhất”). Các chiến dịch dựa trên từ khóa đuôi dài luôn dựa vào loại mở rộng này.

Tuy nhiên, với việc Google hướng tới tìm kiếm theo ngữ nghĩa, nó đã thực hiện các điều chỉnh đối với cách liệt kê các Trang kết quả của Công cụ Tìm kiếm (SERPs). Google hiện đang tổng hợp các kết quả, có nghĩa là nó hiển thị cùng một SERP cho nhiều từ khóa đuôi dài. Do đó, ít có sự khác biệt rõ rệt giữa xếp hạng cho “thức ăn cho chó” và “thức ăn cho chó fox tốt nhất”.

Phân tích từ khóa ngữ nghĩa theo hai cách quan trọng:

  1. Tìm các từ khóa có liên quan đến Chủ đề không nhất thiết phải chứa cụm từ gốc. Sử dụng cách này để nghiên cứu chủ đề "cách trồng bơ" trả về các chủ đề bao gồm "tưới nước", "phân bón", "ánh sáng mặt trời" và "bệnh thối rễ" vì chúng có liên quan về mặt ngữ nghĩa với chủ đề đó.
  2. Tìm sub topic cho mỗi từ khóa có liên quan, bạn cần tìm ra danh sách các chủ đề con phù hợp, đo lường mức độ liên quan theo chủ đề. Danh sách bao gồm khoảng 10-20 chủ đề con liên quan đến ngữ nghĩa, được sắp xếp theo mức độ liên quan, vì vậy bạn biết những chủ đề quan trọng nhất cần tập trung vào.

Để rõ ràng, chúng ta không nói về mật độ từ khóa; đó thậm chí không phải là một điều quan trọng vào năm 2022. Trừ khi bạn kết thúc việc nhồi nhét từ khóa, trong trường hợp đó, nó có thể có tác động tiêu cực. Thay vào đó, những gì phân phối đề xuất làm là cung cấp ngữ cảnh cho cách kết hợp các chủ đề một cách tự nhiên. Hãy nhớ rằng một chủ đề có thể quan trọng ngay cả khi nó không được đề cập thường xuyên. 

Các biến thể của chủ đề bao gồm cụm từ khóa, ví dụ: 'điều trị bệnh thối rễ' sẽ là một biến thể của cụm từ 'bệnh thối rễ'. Các biến thể có thể hữu ích trong việc thêm sự đa dạng cho bài viết của bạn để thu hút khán giả của bạn hơn nữa.

Khi bạn tạo nội dung thu hút khán giả có liên quan, nội dung đó có nhiều khả năng mang lại kết quả thực sự cho lợi nhuận của bạn. Một câu hỏi trọng tâm trong search marketing không phải trả tiền là chuyển đổi: bạn thu hút số lần xem trang trên trang web của mình, nhưng có bao nhiêu khách truy cập sẽ chuyển đổi thành khách hàng? Bằng cách ưu tiên mức độ liên quan, bạn có nhiều khả năng thu hút được đúng đối tượng thực sự sẽ mua sản phẩm và dịch vụ của mình.

Cách Chọn Từ khoá Có Liên quan đến Content của bạn

1. Tránh tập trung vào các từ khóa ngay từ đầu:

Trước khi nghĩ đến tối ưu hóa SEO, tốt hơn hết hãy tập trung vào đối tượng Khách hàng mục tiêu của bạn. Đầu tiên, bạn phải tìm hiểu về khách hàng mới từ những khách hàng hiện tại.

Trước khi sử dụng các công cụ và tạo bảng tính, bạn phải có được sự đồng cảm thực sự và hiểu rằng khách hàng mà bạn phục vụ cũng như hiểu biết về quan điểm của họ.

 

2. Tạo danh sách hạt giống (Seed Keyword):

Với thông tin bạn có được ở bước đầu tiên, như hiểu được sở thích và nhu cầu của khách hàng, tốt nhất là bạn nên động não và tạo danh sách ban đầu (seed keyword) gồm các cụm từ và từ để mô tả hiệu quả các dịch vụ cốt lõi.

3. Thu thập Dữ liệu Từ khoá Hiện tại cho Trang web Hiện có:

Tạo danh sách những gì hiện đang thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web của bạn bằng cách sử dụng tính năng Google Search Console về dữ liệu nhấp chuột và xếp hạng cho dữ liệu bạn có.

4. Mở rộng Danh sách của bạn bằng cách sử dụng các Công cụ Từ khoá:

Tiếp theo, mở rộng danh sách bạn đã tạo từ các bước trên bằng cách tìm kiếm các nhóm từ khóa mới, các công cụ sửa đổi phổ biến, hoán vị đuôi dài và các cụm từ thay thế. Bạn có thể sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa trong bối cảnh này vì nó rất hữu ích.

5. Ghép nối các thuật ngữ trên cơ sở mục đích tìm kiếm:

Ghép nối các từ khóa theo cách để bạn và những người khác hiểu chúng dễ dàng hơn. Nó có thể được thực hiện bằng cách nhóm các từ khóa xem xét loại đối tượng, giai đoạn kênh hoặc các cách khác phù hợp.

6. Thực hiện ánh xạ từ khóa (keyword mapping):

Chọn 1-4 từ khóa chính để nhắm mục tiêu mỗi trang trên cơ sở cân bằng cẩn thận giữa mức độ liên quan của từ khóa, khối lượng tìm kiếm và độ khó. Điều này phải được thực hành để cân nhắc khả năng hiển thị SERP hữu cơ.

Sau khi nó được xác định, hãy tìm các thuật ngữ sửa đổi đuôi dài và liên quan đến ngữ nghĩa để hỗ trợ các từ khóa chính.

7. Lặp lại quy trình một lần nữa:

Sau khi triển khai chiến lược từ khóa của bạn, Google có đủ thời gian để tiếp cận và bạn có thể sử dụng thời gian này để thu thập đủ dữ liệu, lọc và lặp lại. Họ không xem xét việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. 

Tóm lại:

Mức độ liên quan của từ khóa vẫn quan trọng ngay cả ngày hôm nay. Do đó, điều cần thiết là phải chọn đúng từ khóa, có liên quan và phù hợp nhất với mục đích của người tìm kiếm đối với nội dung của bạn. Và không quên tối ưu hóa content của bạn cho những từ khóa liên quan này.

Chúc bạn thành công!

Seothetop