Để các trang web và nội dung trực tuyến khác của bạn hiển thị trong kết quả của công cụ tìm kiếm của Google, bạn cần đảm bảo trang web của mình có thể lập chỉ mục. Google Index về cơ bản là một Cơ sở dữ liệu.

Khi mọi người tìm kiếm nội dung, Google sẽ chuyển sang Chỉ mục của nó để cung cấp nội dung có liên quan. Nếu trang của bạn không được lập chỉ mục, nó không tồn tại trong công cụ tìm kiếm của Google. Đó là tin xấu nếu khi đó sẽ không ai thấy trang của bạn thông qua tìm kiếm.

Hướng dẫn này cung cấp chi tiết hơn về việc lập chỉ mục và tại sao nó lại quan trọng. Nó cũng giải thích cách bạn có thể kiểm tra xem trang của mình có được lập chỉ mục hay không, cách khắc phục các sự cố SEO kỹ thuật phổ biến gây ra sự cố lập chỉ mục và cách nhanh chóng yêu cầu Google thu thập lại thông tin trang web của bạn nếu nó chưa được lập chỉ mục.

Google Index
Cách để Google Index trang web nhanh hơn

Google Index của là gì?

Chỉ mục của Google chỉ đơn giản là danh sách tất cả các trang web mà công cụ tìm kiếm biết. Nếu Google không lập chỉ mục trang web của bạn, trang web của bạn sẽ không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google.

Nó sẽ giống như nếu bạn viết một cuốn sách, nhưng không có hiệu sách hay thư viện nào lưu trữ cuốn sách đó. Không ai có thể tìm thấy cuốn sách. Họ thậm chí có thể không biết về sự tồn tại của nó. Và nếu một độc giả đang tìm kiếm cuốn sách đó, họ sẽ rất khó tìm được nó.

Tại sao Indexing trang web lại quan trọng?

Các trang web không được lập chỉ mục không có trong cơ sở dữ liệu của Google. Do đó, công cụ tìm kiếm không thể hiển thị các trang web này trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs).

Để lập chỉ mục các trang web, trình thu thập dữ liệu web của Google (Googlebot) cần phải “thu thập dữ liệu” trang web đó. Tìm hiểu thêm về sự khác biệt giữa khả năng thu thập thông tin và khả năng lập chỉ mục. 

 

Như một phần bổ sung, đây là tổng quan nhanh về quy trình của công cụ tìm kiếm:

  • Crawling - Thu thập thông tin : Các bot của công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu trang web để tìm hiểu xem nó có đáng được lập chỉ mục hay không. Trình thu thập dữ liệu web hay còn gọi là “Googlebot” luôn thu thập dữ liệu web, theo các liên kết trên các trang web hiện có để tìm nội dung mới.
  • Indexing - Lập chỉ mục: Công cụ tìm kiếm thêm trang web vào cơ sở dữ liệu của nó (trong trường hợp của Google là “Chỉ mục”).
  • Ranking - Xếp hạng: Công cụ tìm kiếm xếp hạng trang web theo các số liệu như mức độ liên quan và mức độ thân thiện với người dùng.

Lập chỉ mục chỉ có nghĩa là trang web được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của Google. Nó không có nghĩa là nó sẽ hiển thị ở đầu SERPs. Việc lập chỉ mục được kiểm soát bởi các thuật toán định trước, điều này ảnh hưởng đến các yếu tố như nhu cầu của người dùng web và kiểm tra chất lượng.

Bạn có thể tác động đến việc lập chỉ mục bằng cách quản lý cách trình thu thập dữ liệu khám phá nội dung trực tuyến của bạn. 

Làm cách nào để Kiểm tra xem Google đã lập chỉ mục trang web của bạn chưa?

Không có nghi ngờ gì về việc bạn muốn trang web của mình được lập chỉ mục - nhưng làm thế nào bạn có thể biết nó có được hay không? May mắn thay, gã khổng lồ công cụ tìm kiếm giúp bạn khá dễ dàng tìm ra vị trí của mình thông qua tìm kiếm trang web. Đây là cách kiểm tra:

  1. Đi tới công cụ tìm kiếm Google Search.
  2. Trong thanh tìm kiếm của Google, hãy nhập “site:example.com”.
  3. Khi nhìn vào bên dưới thanh tìm kiếm, bạn sẽ thấy các danh mục kết quả của Google “Tất cả”, “Hình ảnh”, “Tin tức”, v.v. Ngay bên dưới thanh tìm kiếm, bạn sẽ thấy ước tính về số lượng trang mà Google đã lập chỉ mục.
  4. Nếu không có kết quả nào hiển thị, trang đó không được lập chỉ mục.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng Google Search Console để kiểm tra xem trang của bạn có được lập chỉ mục hay không. Miễn phí để thiết lập một tài khoản. Đây là cách lấy thông tin bạn muốn:

  1. Đăng nhập vào Google Search Console.
  2. Nhấp vào “Index”.
  3. Nhấp vào "Phạm vi".
  4. Bạn sẽ thấy số lượng trang hợp lệ được lập chỉ mục.
  5. Nếu số trang hợp lệ bằng 0, Google chưa lập chỉ mục trang của bạn.

Bạn cũng có thể sử dụng Search Console để kiểm tra xem các trang cụ thể có được lập chỉ mục hay không. Chỉ cần dán URL vào Công cụ kiểm tra URL. Nếu trang được lập chỉ mục, bạn sẽ nhận được thông báo "URL có trên Google."

Mất bao lâu để Google lập chỉ mục một trang web?

Google có thể mất vài ngày đến vài tuần để lập chỉ mục một trang web. Điều này có thể gây khó chịu nếu bạn vừa khởi chạy một trang chỉ để phát hiện ra rằng nó chưa được lập chỉ mục. Làm thế nào để mọi người khám phá trang web mới tuyệt đẹp của bạn qua Google? May mắn thay, có những bước bạn có thể thực hiện để lập chỉ mục hiệu quả hơn.

Dưới đây, chúng tôi giải thích những gì bạn có thể làm để tăng tốc quá trình.

Nguyên nhân trang web bị INDEX chậm

Có một số lý do có thể khiến Google chậm khi xem xét trang web của bạn. Điều đầu tiên có vẻ hiển nhiên: nếu Google không tìm thấy đủ các liên kết (chất lượng) trỏ đến trang web của bạn, thì điều đó không cho rằng trang web của bạn rất quan trọng. Các lý do khác là do kỹ thuật: Google có quá nhiều thứ để thu thập dữ liệu trên trang web của bạn, trang web của bạn quá chậm hoặc gặp quá nhiều lỗi .

Trang web của bạn không có đủ Authority

Khi trang web của bạn không có đủ liên kết đến chất lượng, Google sẽ không thu thập dữ liệu trang web của bạn nhanh chóng. Bạn có thể tưởng tượng rằng nó không nhất thiết muốn dành nhiều thời gian trên một trang web mà nó không coi là quan trọng. Khi trang web của bạn là thương hiệu mới, đây sẽ là trường hợp.

Vì vậy, khi bạn cần thêm hành động thu thập thông tin trên trang web của mình, hãy bắt đầu xây dựng liên kết. Chúng tôi đã viết về chủ đề đó trước đây, tôi khuyên bạn nên đọc ba bài đăng này. 

Lý do kỹ thuật cho việc thu thập thông tin chậm

Các lý do kỹ thuật khiến Google thu thập dữ liệu trang web của bạn chậm có thể được chia thành ba nhóm: trang web của bạn quá chậm, bạn có quá nhiều lỗi hoặc bạn có quá nhiều URL.

Máy chủ của bạn chậm

Lý do chính khiến chúng tôi thấy các trang web Google thu thập dữ liệu chậm là khi bản thân trang web đó thực sự chậm. Nếu trang web của bạn phản hồi chậm các yêu cầu hoặc tải nhiều tài nguyên cồng kềnh, Google có thể cố tình giảm tần suất và độ sâu thu thập thông tin của họ (hoặc giới hạn ngân sách thu thập thông tin của bạn ) để cố gắng ngăn chặn mọi thứ bị hỏng.

Nếu đúng như vậy, bạn có thể gặp vấn đề lớn hơn với tốc độ trang web và nên đọc thêm về cách đo tốc độ trang web của bạn và cách tăng tốc độ trang web mọi thứ !

Quá nhiều lỗi trên trang web của bạn

Nếu bạn có nhiều lỗi trên trang web của mình đối với Google, Google cũng sẽ bắt đầu thu thập dữ liệu chậm. Để tăng tốc quá trình thu thập thông tin, hãy sửa các lỗi đó.

Chỉ cần chuyển hướng 301 các trang lỗi đó đến các URL thích hợp trên trang web của bạn. Nếu bạn không biết tìm những lỗi đó ở đâu: hãy đăng nhập vào Google Search Console. Nếu bạn có quyền truy cập vào nhật ký truy cập trang web của mình, bạn cũng có thể xem chúng, tốt nhất là bằng một công cụ như trình phân tích tệp Nhật ký của Screaming Frog.

Để trang web của bạn không bị thu thập thông tin chậm, điều quan trọng là bạn phải thường xuyên xem xét các lỗi trang web của mình và sửa chúng.

Quá nhiều URL

Nếu bạn chỉ đơn giản là có quá nhiều URL trên trang web của mình, Google có thể thu thập thông tin rất nhiều nhưng sẽ không bao giờ là đủ. Điều này có thể xảy ra do điều hướng tìm kiếm theo từng khía cạnh, hoặc một hệ thống khác trên trang web của bạn chỉ tạo ra quá nhiều URL. 

Để tìm hiểu xem đây có phải là trường hợp của bạn hay không, bạn nên thường xuyên thu thập dữ liệu trang web của mình. Bạn có thể làm điều đó theo cách thủ công với SEO Spider của Screaming Frog hoặc bằng một công cụ như Ryte.

TÓM LƯỢC: Những nguyên nhân làm trang của bạn bị Google Index chậm:

  1. Trang Load chậm (Server phản hồi chậm) do tối ưu tài nguyên chưa tốt hoặc cấu hình server kém, đường truyền, băng thông hẹp.
  2. Tần suất cập nhật nội dung thấp (Refresh content)
  3. Nội dung Chất lượng kém, thin content, content
  4. Kiến trúc tổ chức và điều hướng thông tin không tốt, Độ sâu của liên kết quá lớn (click trên 4 lần từ trang chủ mới tới được trang cần xem)
  5. Site của bạn chưa đủ Authority (thấp, chưa được tin cậy bởi Google)
  6. Site có quá nhiều lỗi kỹ thuật, kiểm tra xem có lỗi trong GSC và các công cụ khác như Ahrefs, Semrush, Screamfrog.
  7. Có quá nhiều URLs không được kiểm soát tham số trong query string (như ID=1,…,N, Session) mà content trả về giống nhau
  8. Site của bạn có thể bị một hình phạt toàn site (Deindexed) hoặc một phần, khi đó phải xác định hình phạt gì sau đó tìm cách gỡ hình phạt trước.
  9. Trang của bạn gây cản trở khiến Google không thể hoặc khó khăn trong thu thập và lập chỉ mục trang của bạn
  10. Gặp vấn đề trùng lặp Content
  11. Xử lý Phân trang không tốt, chồng chéo nhiều content trên nhiều Danh mục khác nhau
  12. Kiểm tra xem trang có bị chặn bởi Robots, NoIndex trong thẻ meta robot?

Cách để Google Index trang web của bạn nhanh hơn

Cách dễ nhất để lập chỉ mục trang web của bạn là yêu cầu lập chỉ mục thông qua Google Search Console. Để thực hiện việc này, hãy chuyển đến Công cụ kiểm tra URL của Google Search Console. Dán URL bạn muốn được lập chỉ mục vào thanh tìm kiếm và đợi Google kiểm tra URL. Nếu URL không được lập chỉ mục, hãy nhấp vào nút "Yêu cầu lập chỉ mục".

Tuy nhiên, việc lập chỉ mục của Google cần có thời gian. Như đã đề cập, nếu trang web của bạn là mới, nó sẽ không được lập chỉ mục trong một sớm một chiều. Ngoài ra, nếu trang web của bạn không được thiết lập đúng cách để thích ứng với việc thu thập dữ liệu của Googlebot, thì có khả năng nó sẽ không được lập chỉ mục.

 

Cho dù bạn là chủ sở hữu trang web hay nhà tiếp thị trực tuyến, bạn đều muốn trang web của mình được lập chỉ mục một cách hiệu quả. dưới dây là 19 cách để Google Index nhanh hơn:

1. Theo dõi Trạng thái Thu thập thông tin bằng Google Search Console

Lỗi trong trạng thái thu thập thông tin của bạn có thể là dấu hiệu của một vấn đề sâu hơn trên trang web của bạn.

Kiểm tra trạng thái thu thập thông tin của bạn 30-60 ngày một lần là rất quan trọng để xác định các lỗi tiềm ẩn đang ảnh hưởng đến hiệu suất tiếp thị tổng thể của trang web của bạn. Đó thực sự là bước đầu tiên của SEO; không có nó, mọi nỗ lực khác đều vô hiệu.

Ngay trên thanh bên, bạn sẽ có thể kiểm tra trạng thái thu thập thông tin của mình trong tab chỉ mục.

Bây giờ, nếu bạn muốn xóa quyền truy cập vào một trang web nhất định, bạn có thể nói trực tiếp với Search Console. Điều này rất hữu ích nếu một trang được chuyển hướng tạm thời hoặc có lỗi 404.

Tham số 410 sẽ xóa vĩnh viễn một trang khỏi chỉ mục, vì vậy hãy cẩn thận khi sử dụng tùy chọn hạt nhân.

Các lỗi & Giải pháp Thu thập thông tin Phổ biến

Nếu trang web của bạn không may gặp phải lỗi thu thập thông tin, nó có thể yêu cầu một giải pháp dễ dàng hoặc là dấu hiệu của một vấn đề kỹ thuật lớn hơn nhiều trên trang web của bạn. Các lỗi thu thập thông tin phổ biến nhất mà tôi thấy là:

  • Lỗi DNS
  • Lỗi máy chủ
  • Lỗi robots.txt
  • 404 lỗi
 

Để chẩn đoán một số lỗi này, bạn có thể sử dụng công cụ Tìm nạp như Google để xem cách Google xem trang web của bạn một cách hiệu quả.

Việc không tìm nạp và hiển thị trang đúng cách có thể là dấu hiệu của lỗi DNS sâu hơn cần được nhà cung cấp DNS của bạn giải quyết.

Giải quyết lỗi máy chủ yêu cầu chẩn đoán một lỗi cụ thể có thể được tham khảo trong hướng dẫn này. Các lỗi phổ biến nhất bao gồm:

  • Hết giờ
  • Kết nối bị từ chối
  • Kết nối thất bại
  • Kết nối thời gian chờ
  • Không phản hồi

Hầu hết thời gian, lỗi máy chủ thường là tạm thời, mặc dù sự cố dai dẳng có thể yêu cầu bạn liên hệ trực tiếp với nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ của mình.

Mặt khác, lỗi robots.txt có thể gây ra nhiều vấn đề hơn cho trang web của bạn. Nếu tệp robots.txt của bạn trả về lỗi 200 hoặc 404, điều đó có nghĩa là các công cụ tìm kiếm đang gặp khó khăn khi truy xuất tệp này.

Bạn có thể gửi một sơ đồ trang web robots.txt hoặc tránh hoàn toàn giao thức, chọn các trang ngăn lập chỉ mục theo cách thủ công có thể gây khó khăn cho việc thu thập thông tin của bạn.

Giải quyết những lỗi này một cách nhanh chóng sẽ đảm bảo rằng tất cả các trang mục tiêu của bạn đều được thu thập thông tin và lập chỉ mục vào lần tiếp theo các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu trang web của bạn.

2. Tạo các trang web thân thiện với thiết bị di động

Với sự xuất hiện của chỉ mục ưu tiên thiết bị di động, chúng tôi cũng phải tối ưu hóa các trang của mình để hiển thị các bản sao thân thiện với thiết bị di động trên chỉ mục di động.

Tin tốt là một bản sao trên máy tính để bàn vẫn sẽ được lập chỉ mục và hiển thị dưới chỉ mục di động nếu bản sao thân thiện với thiết bị di động không tồn tại. Tin xấu là thứ hạng của bạn có thể bị ảnh hưởng.

Có nhiều chỉnh sửa kỹ thuật có thể ngay lập tức làm cho trang web của bạn thân thiện hơn với thiết bị di động bao gồm:

  • Triển khai thiết kế web đáp ứng.
  • Chèn thẻ meta quan điểm vào nội dung.
  • Giảm thiểu tài nguyên trên trang (CSS và JS).
  • Gắn thẻ các trang bằng bộ đệm AMP.
  • Tối ưu hóa và nén hình ảnh để có thời gian tải nhanh hơn.
  • Giảm kích thước của các phần tử giao diện người dùng trên trang.

Đảm bảo kiểm tra trang web của bạn trên nền tảng di động và chạy nó thông qua Google Pagespeed Insights. Tốc độ trang là một yếu tố xếp hạng quan trọng và có thể ảnh hưởng đến tốc độ mà các công cụ tìm kiếm có thể thu thập dữ liệu trang web của bạn. 

3. Tối ưu hóa tệp Robots.txt của bạn

Robots.txt là các tệp mà Googlebot nhận ra là một chỉ báo rằng nó KHÔNG nên thu thập dữ liệu một trang web. Công cụ tìm kiếm nhện từ Bing và Yahoo cũng nhận ra Robots.txt. Bạn sẽ sử dụng tệp Robots.txt để giúp trình thu thập thông tin ưu tiên các trang quan trọng hơn, vì vậy nó không làm quá tải trang web của bạn với các yêu cầu.

Mặc dù tất cả điều này nghe có vẻ hơi kỹ thuật, nhưng điều này giúp đảm bảo trang của bạn có thể thu thập thông tin và bạn có thể nhận thêm trợ giúp khi tìm ra điều đó với Trình kiểm tra SEO Onpage của Semrush. Nó cung cấp phản hồi về tối ưu hóa, bao gồm các chỉnh sửa kỹ thuật, chẳng hạn như liệu một trang có bị chặn thu thập thông tin hay không. 

4. Xóa các block chặn thu thập thông tin trong tệp robots.txt của bạn

Google không lập chỉ mục toàn bộ trang web của bạn? Đó có thể là do khối thu thập thông tin trong một thứ được gọi là tệp robots.txt.

Để kiểm tra vấn đề này, hãy truy cập yourdomain.com/robots.txt .

Tìm một trong hai đoạn mã sau:

1

User-agent: Googlebot

2

Disallow: /

1

User-agent: *

  

2

Disallow: /

Cả hai điều này đều cho Googlebot biết rằng chúng không được phép thu thập dữ liệu bất kỳ trang nào trên trang web của bạn. Để khắc phục sự cố, hãy xóa chúng. Đó là điều đó  đơn giản.

Khối thu thập thông tin trong robots.txt cũng có thể là thủ phạm nếu Google không lập chỉ mục một trang web. Để kiểm tra xem có đúng như vậy không, hãy dán URL vào công cụ kiểm tra URL trong Google Search Console. Nhấp vào khối Mức độ phù hợp để hiển thị thêm chi tiết, sau đó tìm kiếm “Được phép thu thập thông tin? Không: bị lỗi robots.txt ”.

Điều này cho thấy rằng trang bị chặn trong robots.txt.

Nếu đúng như vậy, hãy kiểm tra lại tệp robots.txt của bạn để biết bất kỳ quy tắc “không cho phép” nào liên quan đến trang hoặc tiểu mục liên quan.

 

Loại bỏ khi cần thiết. 

5. Xóa thẻ noindex ngăn lập chỉ mục trên những trang cần index

Google sẽ không lập chỉ mục các trang nếu bạn yêu cầu họ không làm như vậy. Điều này rất hữu ích để giữ một số trang web ở chế độ riêng tư. Có hai cách để làm điều đó:

Phương pháp 1: thẻ meta

Các trang có một trong các thẻ meta này trong <head> phần của chúng sẽ không được Google lập chỉ mục:

1

<meta name=“robots” content=“noindex”>

1

<meta name=“googlebot” content=“noindex”>

Đây là thẻ meta rô bốt và nó cho các công cụ tìm kiếm biết liệu họ có thể hay không thể lập chỉ mục trang.

Nhấp qua để xem tất cả các trang bị ảnh hưởng. Xóa thẻ meta ngăn lập chỉ mục khỏi bất kỳ trang nào mà nó không thuộc về.

Phương pháp 2: X ‑ Robots-Tag

Trình thu thập thông tin cũng tôn trọng tiêu đề phản hồi X ‑ Robots-Tag HTTP . Bạn có thể triển khai điều này bằng cách sử dụng ngôn ngữ kịch bản phía máy chủ như PHP hoặc trong tệp .htaccess của bạn hoặc bằng cách thay đổi cấu hình máy chủ của bạn.

Công cụ kiểm tra URL trong Search Console cho bạn biết liệu Google có bị chặn thu thập thông tin trang do tiêu đề này hay không. Chỉ cần nhập URL của bạn , sau đó tìm kiếm “Được phép lập chỉ mục? Không: 'noindex' được phát hiện trong tiêu đề http 'X ‑ Robots-Tag' ”

 

Nếu bạn muốn kiểm tra vấn đề này trên trang web của mình, hãy chạy thu thập thông tin trong công cụ Audit Site của Ahrefs, sau đó sử dụng bộ lọc" Thông tin rô-bốt trong Header HTTP" trong Trình khám phá trang:

 

Yêu cầu nhà phát triển của bạn loại trừ các trang bạn muốn lập chỉ mục trả lại tiêu đề này.

6. Kiểm tra kỹ kiến trúc trang web của bạn để đảm bảo liên kết nội bộ thích hợp

Liên kết nội bộ giúp trình thu thập thông tin tìm thấy các trang web của bạn. Các trang không được liên kết được gọi là “trang mồ côi” và hiếm khi được lập chỉ mục. Kiến trúc trang web phù hợp, như được trình bày trong sơ đồ trang web, đảm bảo liên kết nội bộ thích hợp.

Sơ đồ trang web XML của bạn hiển thị tất cả nội dung trên trang web của bạn, cho phép bạn xác định các trang không được liên kết. Dưới đây là một số mẹo khác về liên kết nội bộ thực tiễn tốt nhất:

  • Loại bỏ liên kết nội bộ nofollow. Khi Googlebot bắt gặp các thẻ nofollow, nó sẽ báo cho Google rằng nó sẽ loại bỏ liên kết mục tiêu được gắn thẻ khỏi chỉ mục của nó. Xóa thẻ nofollow khỏi các liên kết.
  • Thêm liên kết nội bộ có thứ hạng cao. Như đã đề cập, trình thu thập thông tin khám phá nội dung mới bằng cách thu thập dữ liệu trang web của bạn. Liên kết nội bộ đẩy nhanh quá trình. Hợp lý hóa việc lập chỉ mục bằng cách sử dụng các trang xếp hạng cao để liên kết nội bộ đến các trang mới.

7.  Cải thiện thời gian tải trang web của bạn

Trình thu thập thông tin có thời gian giới hạn để lập chỉ mục trang web của bạn.

Nếu nó dành quá nhiều thời gian để truy cập hình ảnh hoặc pdf của bạn, nó sẽ không có thời gian để xem các trang khác.

Để  tăng tốc độ tải trang web của bạn, hãy có các trang nhỏ hơn với ít hình ảnh và đồ họa hơn.

Hãy nhớ rằng video hoặc âm thanh được nhúng có thể gây khó khăn cho trình thu thập thông tin.

8. Bao gồm Sitemap để Tăng Tỷ lệ Thu thập thông tin của Google

Mọi nội dung trên trang web phải được thu thập thông tin nhưng đôi khi sẽ mất nhiều thời gian hoặc tệ hơn là không bao giờ được thu thập thông tin.

Gửi Sitemap là một trong những điều quan trọng bạn phải làm để Googlebot có thể phát hiện ra trang web của bạn.

Với sơ đồ trang web, một trang web có thể được thu thập thông tin một cách hiệu quả.

Họ cũng sẽ giúp phân loại và ưu tiên các trang web của bạn cho phù hợp. Vì vậy các trang có nội dung chính sẽ được thu thập thông tin và lập chỉ mục nhanh hơn các trang ít quan trọng hơn.

9. Cải thiện thời gian phản hồi của máy chủ

Theo Google, 'Bạn nên giảm thời gian phản hồi của máy chủ xuống dưới 200 mili giây.'

Nếu Google đang gặp phải vấn đề về thời gian tải lâu hơn, thì rất có thể khách truy cập của bạn cũng trải qua điều tương tự.

Không quan trọng nếu các trang web của bạn được tối ưu hóa về tốc độ. Nếu thời gian phản hồi của máy chủ chậm, các trang của bạn sẽ hiển thị chậm.

Nếu đúng như vậy, Google sẽ thực sự chỉ ra điều này trên trang 'tốc độ thu thập dữ liệu' của Google Search Console. Bạn có thể đặt nó thành 'Nhanh hơn'.

Ngoài ra, hãy sử dụng hiệu quả lưu trữ bạn có và cải thiện bộ nhớ cache của trang web của bạn.

10. Chặn các trang không mong muốn qua Robots.txt

Nếu bạn có một trang web lớn, bạn có thể có nội dung mà bạn không muốn các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục. Ví dụ, trang quản trị và các thư mục phụ trợ.

Robots.txt có thể ngăn Googlebot thu thập dữ liệu các trang không mong muốn đó.

Cách sử dụng chính của Robeots.txt rất đơn giản. Tuy nhiên, việc sử dụng chúng có thể phức tạp và nếu bạn mắc sai lầm, nó có thể trục xuất trang web của bạn trong chỉ mục của công cụ tìm kiếm.

Vì vậy, hãy luôn kiểm tra tệp robots.txt của bạn bằng các công cụ Quản trị trang web của Google  trước khi tải lên.

11. Tối ưu hóa hình ảnh và video

Chỉ khi hình ảnh được tối ưu hóa, chúng sẽ được hiển thị trong kết quả tìm kiếm.

Trình thu thập thông tin sẽ không thể đọc hình ảnh trực tiếp như con người.

Bất cứ khi nào bạn sử dụng hình ảnh, hãy đảm bảo sử dụng thẻ alt và cung cấp mô tả để công cụ tìm kiếm lập chỉ mục.

Khái niệm tương tự cũng được áp dụng cho video. Google không phải là một fan hâm mộ của 'flash' vì nó không thể lập chỉ mục nó.

Nếu bạn gặp khó khăn khi tối ưu hóa các yếu tố này, tốt hơn là nên sử dụng chúng ở mức tối thiểu hoặc tránh sử dụng chúng hoàn toàn.

12. Thêm liên kết nội bộ liên quan và "mạnh mẽ"

Google phát hiện ra nội dung mới bằng cách thu thập dữ liệu trang web của bạn. Nếu bạn sơ ý liên kết nội bộ đến trang được đề cập thì họ có thể không tìm thấy nó.

Một giải pháp dễ dàng cho vấn đề này là thêm một số liên kết nội bộ vào trang. Bạn có thể làm điều đó từ bất kỳ trang web nào khác mà Google có thể thu thập thông tin và lập chỉ mục. Tuy nhiên, nếu bạn muốn Google lập chỉ mục trang nhanh nhất có thể, bạn nên làm như vậy từ một trong những trang “mạnh mẽ” hơn của mình.

Tại sao? Bởi vì Google có khả năng thu thập lại thông tin các trang như vậy nhanh hơn các trang ít quan trọng hơn.

Để thực hiện việc này, hãy chuyển đến Trình khám phá trang web của Ahrefs, nhập tên miền của bạn, sau đó truy cập báo cáo Liên kết tốt nhất.

 

Điều này hiển thị tất cả các trang trên trang web của bạn được sắp xếp theo Xếp hạng URL ( UR ). Nói cách khác, nó hiển thị các trang có thẩm quyền nhất trước tiên.

MẸO HAY

Dán trang mà từ đó bạn đã thêm liên kết nội bộ vào công cụ kiểm tra URL của Google . Nhấn vào nút "Yêu cầu lập chỉ mục" để cho Google biết rằng có điều gì đó trên trang đã thay đổi và họ nên thu thập lại thông tin càng sớm càng tốt. Điều này có thể đẩy nhanh quá trình họ phát hiện ra liên kết nội bộ và do đó, trang bạn muốn lập chỉ mục.

13. Xây dựng các backlink chất lượng cao

Các backlink cho Google biết rằng một trang web là quan trọng. Rốt cuộc, nếu ai đó đang liên kết với nó, thì nó phải có một số giá trị. Đây là những trang mà Google muốn lập chỉ mục.

Để hoàn toàn minh bạch, Google không chỉ lập chỉ mục các trang web có liên kết ngược. Có rất nhiều (hàng tỷ) trang được lập chỉ mục không có liên kết ngược. Tuy nhiên, vì Google coi các trang có liên kết chất lượng cao quan trọng hơn nên chúng có khả năng thu thập thông tin — và thu thập lại thông tin — những trang như vậy nhanh hơn những trang không có. Điều đó dẫn đến việc lập chỉ mục nhanh hơn.

Chúng tôi có nhiều tài nguyên về xây dựng các backlink chất lượng cao trên blog.

Hãy xem một vài hướng dẫn bên dưới.

14. Cố gắng nhận được nhiều chia sẻ xã hội hơn

Không có bằng chứng nào cho thấy chia sẻ trên mạng xã hội sẽ ảnh hưởng đến xếp hạng tìm kiếm nhưng chúng giúp nội dung mới nhanh chóng được lập chỉ mục.

Ví dụ, Facebook không cho phép bot thu thập thông tin không công khai và Twitter cũng không cho phép thu thập bất kỳ kết quả nào. Nếu bạn thực hiện kiểm tra nhanh robots.txt trên các tệp của chúng để xác minh.

Tuy nhiên, Googlebot và Bingbot có thể truy cập thông tin công khai trên mạng xã hội. Do đó, nhận được một lượng chia sẻ phù hợp cho nội dung của bạn sẽ giúp thu thập dữ liệu và lập chỉ mục nhanh chóng.

15. Ưu tiên tạo nội dung chất lượng cao

Nội dung chất lượng cao rất quan trọng đối với cả lập chỉ mục và xếp hạng. Để đảm bảo nội dung trang web của bạn có hiệu suất cao, hãy xóa các trang chất lượng thấp và hoạt động kém.

Điều này cho phép Googlebot tập trung vào các trang có giá trị hơn trên trang web của bạn, tận dụng tốt hơn “ngân sách thu thập thông tin” của bạn. Ngoài ra, bạn muốn mọi trang trên trang web của mình đều có giá trị cho người dùng. Hơn nữa, nội dung phải là duy nhất. Nội dung trùng lặp có thể là lá cờ đỏ cho Google Analytics.

16. Thường xuyên thêm nội dung mới cho trang web của bạn

Một trong những tiêu chí quan trọng nhất đối với công cụ tìm kiếm là nội dung.

Các trang web cập nhật nội dung thường xuyên có cơ hội được thu thập thông tin thường xuyên.

Để cải thiện tốc độ thu thập dữ liệu của Google, bạn nên đăng nội dung ba lần trong một tuần.

Thay vì thêm các trang web mới, bạn có thể cung cấp nội dung mới qua blog. Đây là một trong những cách dễ nhất và tiết kiệm chi phí để tạo nội dung thường xuyên.

17. Xử lý các trang nội dung trùng lặp

Nội dung được sao chép sẽ làm giảm tốc độ thu thập dữ liệu của Google vì các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng xác định nội dung trùng lặp.

Nội dung trùng lặp là bằng chứng rõ ràng cho thấy bạn thiếu mục đích và độc đáo.

Nếu các trang của bạn có nội dung trùng lặp vượt quá một mức nhất định, các công cụ tìm kiếm có thể cấm trang web của bạn hoặc hạ thấp thứ hạng công cụ tìm kiếm của bạn.

18. Chặn các trang mà bạn không muốn Google thu thập thông tin

Có thể có những trường hợp bạn muốn ngăn các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin một trang cụ thể. Bạn có thể thực hiện điều này bằng các phương pháp sau:

  • Đặt một thẻ noindex.
  • Đặt URL trong tệp robots.txt.
  • Đang xóa trang hoàn toàn.
  • Điều này cũng có thể giúp thu thập thông tin của bạn chạy hiệu quả hơn, thay vì buộc các công cụ tìm kiếm phải đổ nội dung trùng lặp.

19. Xóa các trang chất lượng thấp (để tối ưu hóa "ngân sách thu thập thông tin")

Có quá nhiều trang chất lượng thấp trên trang web của bạn chỉ làm lãng phí ngân sách thu thập thông tin.

Đây là những gì Google nói về vấn đề này:

Việc lãng phí tài nguyên máy chủ trên [các trang có giá trị gia tăng thấp] sẽ làm tiêu hao hoạt động thu thập thông tin từ các trang thực sự có giá trị, điều này có thể gây ra sự chậm trễ đáng kể trong việc khám phá nội dung tuyệt vời trên trang web.

Hãy coi nó giống như một bài luận chấm điểm của giáo viên, một trong số đó là của bạn. Nếu họ có mười bài luận để chấm điểm, họ sẽ nhận được bài của bạn khá nhanh. Nếu họ có một trăm, họ sẽ mất nhiều thời gian hơn một chút. Nếu họ có hàng nghìn, thì khối lượng công việc của họ quá cao và họ có thể không bao giờ chấm điểm được bài luận của bạn.

Google tuyên bố rằng “ngân sách thu thập thông tin […] không phải là điều mà hầu hết các nhà xuất bản phải lo lắng” và “nếu một trang web có ít hơn vài nghìn URL, hầu hết thời gian trang web sẽ được thu thập thông tin một cách hiệu quả.”

Tuy nhiên, xóa các trang chất lượng thấp khỏi trang web của bạn không bao giờ là một điều xấu. Nó chỉ có thể có tác động tích cực đến ngân sách thu thập thông tin.

Bạn có thể sử dụng  Google Analytics để tìm các trang có chất lượng thấp và không liên quan, không có traffic để cân nhắc xóa.

Phần kết luận

Rất có thể, nếu bạn đã làm theo các phương pháp hay nhất về SEO, bạn sẽ không có gì phải lo lắng về trạng thái thu thập thông tin của mình.

Tất nhiên, việc kiểm tra trạng thái thu thập thông tin của bạn trong Google Search Console và tiến hành kiểm tra khả năng lập chỉ mục trang web thường xuyên, nếu trang của bạn có vấn đề nào đó hãy nhanh chóng tìm cách khác phục để nó luôn được Google Index nhanh nhất có thể.

Chúc bạn thành công! 

Dũng Hoàng, Seothetop

Tham khảo:

  • https://www.semrush.com/blog/google-index/
  • https://ahrefs.com/blog/google-index/
  • https://www.searchenginejournal.com/11-seo-tips-tricks-to-improve-indexation/288521/