SEO và xây dựng liên kết là luôn luôn thay đổi, và ngày nay, tầm quan trọng của việc xây dựng các liên kết chất lượng cao chưa bao giờ được cao hơn. Sự cần thiết phải hiểu và thực hiện chiến dịch xây dựng liên kết chất lượng cao là điều cần thiết nếu bạn đang muốn cạnh tranh và phát triển mạnh trực tuyến, và điều đó sẽ không thay đổi bất cứ lúc nào. Bài viết này giúp bạn có cái nhìn nhanh chóng và đúng hướng. 

 Xây dựng liên kết
Xây dựng liên kết

 

Định nghĩa Link building

Link building là quá trình thu thập các siêu liên kết từ các trang web khác tới trang web của bank, Một liên kết là cách để người dùng điều hướng giữa các trang trên Internet. Công cụ tìm kiếm sử dụng các liên kết để thu thập dữ liệu web, search engine sẽ thu thập dữ liệu liên kết giữa các trang trên trang web của bạn, chúng sẽ thu thập dữ liệu liên kết toàn bộ trang web.

Xây dựng liên kết là một công việc khó khăn nhất trong SEO, phải dành phần lớn thời gian để thực hiện việc này. Vì vậy việc nắm vững kỹ thuật xây dựng liên kết chất lượng cao thực sự giúp bạn làm SEO tốt và cạnh tranh với các đối thủ đang làm SEO như bạn.
 

Tại sao xây dựng liên kết quan trọng trong SEO

Để hiểu được tầm quan trọng của liên kết xây dựng, điều quan trọng là đầu tiên hiểu được các vấn đề cơ bản về cách thức một liên kết được tạo ra, làm thế nào các công cụ tìm kiếm nhìn thấy liên kết, và những gì họ có thể giải thích từ họ. 

 
 

Start of link tag: bắt đầu thẻ liên kết

Link referral location: Liên kết đích được dẫn tới

Visible/anchor text of link: Đoạn text nằm trong thẻ a, thường là một cụm từ khóa

Close of link tag: đóng thẻ liên kết

Công cụ tìm kiếm sử dụng các liên kết để đánh giá các tiêu chí sau:

  • Khám phá các trang web mới
  • Xác định việc xếp thứ hạng của một trang web

Công cụ tìm kiếm thu thập thông tin trên web, chúng sẽ trích xuất nội dung của các trang này và dựa vào đó có thể quyết định việc xếp thứ hạng cho các từ khóa có liên quan.  Việc xếp thứ hạng phụ thuộc vào chất lượng nội dung của trang; và vào số lượng các liên kết trỏ đến trang từ các trang web bên ngoài cùng thứ hạng và chất lượng của các trang web bên ngoài. Nói chung, các trang web chất lượng cao hơn mà liên kết với bạn, trang của bạn càng có nhiều khả năng được xếp hạng tốt trong kết quả tìm kiếm.

Liên kết là một yếu tố xếp hạng của Google từ năm 1990. Một trong những thành viên sáng lập của Google, Larry Page, đã phát minh ra PageRank,mà Google sử dụng để đo lường chất lượng của một trang dựa một phần vào số lượng liên kết trỏ đến nó. Số liệu này sau đó được sử dụng như là một phần của thuật toán xếp hạng chung và trở thành một tín hiệu mạnh mẽ bởi vì nó là một cách rất tốt để xác định chất lượng của một trang.

Tuy nhiên, SEO sớm phát hiện ra việc thao túng PageRank trong kết quả tìm kiếm cho từ khóa. Google bắt đầu tích cực tìm cách để khám phá các trang web mà đã thao túng kết quả tìm kiếm, và bắt đầu tung ra bản cập nhật thường xuyên đã nhằm lọc ra những trang web mà không xứng đáng để xếp hạng.

Google bắt đầu giảm hạng và phạt một số các kỹ thuật xây dựng liên kết mà trước đây được coi là tốt, ví dụ, đăng website của bạn vào thư mục web và nhận được một liên kết trong trở lại. Đây là một kỹ thuật mà có thời điểm Google đã khuyến cáo, nhưng do nó trở nên bị lạm dụng và lạm dụng bởi SEO, vì vậy Google sẽ bỏ qua những loại liên kết này.

Gần đây, thuật toán Penguin của Google đã thường xuyên cập nhật để tìm ra những website xây dựng liên kết vi phạm nguyên tắc để phạt thứ hạng của các trang web người đã cố gắng sử dụng quá mức các kỹ thuật-thường được gọi là quá tối ưu hóa trong xây dựng liên kết của họ.

Nofollow

Thuộc tính rel=”nofollow” trong thẻ <a> như hình dưới: 

 
 

 

Khi thêm vào rel="nofollow" báo cho con bọ tìm kiếm không dò tìm nội dung của liên kết này, vì thế Google không dẫn bất kì PageRank nào qua liên kết này đến URL. 

Lí do chủ yếu một site sử dụng nofollow liên quan đến kịch bản mà ở đó, site thiếu toàn bộ điều khiển đối với những liên kết được thêm vào các trang của site. Nói cách khác, họ không muốn cho Google thấy một phiếu bẩu về sự bí mật khi chúng không biết liệu rằng chúng có thực sự bí mật không. Điều này phổ biến nhiều hơn bạn tưởng; đây là một vài ví dụ: 

  • Bình luận ở blog
  • Trang Wiki chỉnh sửa được (ví dụ: Wikipedia)
  • Các bài viết trên diễn đàn
  • Yahoo Trả lời (Yahoo Answers)
  • Bình luận ở sổ kí tên (Guest book)
  • Chữ kí bài viết (Guest post)

Người dùng có thể tự do thêm các liên kết vào những nơi này, và bởi vì kích thước của chúng, điều này không thực sự có tính thực hành để điều hòa mỗi một liên kết như vậy. Vì vậy, để ngăn chặn các kẻ spam liên kết không lợi dụng trang của PageRank, trang này sẽ thường chọn áp dụng thuộc tính nofollow này tới tất cả các liên kết đăng bởi người dùng khác. 

Một cách sử dụng khác của thuộc tính nofollow là để các nhà quảng cáo sử dụng trên các liên kết được trả tiền.Vì vậy, nếu bạn mua một biển quảng cáo trên một trang web mà liên kết đến bạn, Google sẽ nói rằng thuộc tính nofollow cẩn phải được thêm vào, để họ không đưa bất kì PageRank nào qua liên kết đó. Ý tưởng ở đây là bạn không nên lợi dụng những kết quả cơ bản bằng cách mua quảng cáo mà có kèm theo liên kết trên trang web khác. 

Xây dựng Liên kết tạo lợi ích cho công việc kinh doanh của tôi?

 Xây dựng liên kết có lợi cho việc kinh doanh
Xây dựng liên kết có lợi cho việc kinh doanh

Như đã bàn luận, liên kết là một dấu hiệu mà công cụ tìm kiếm sử dụng để xác định thứ hạng. Bới vậy, chúng ta biết rằng tăng số lượng liên kết chất lượng cao trên trang web của bạn có thể tăng đáng kể khả năng bạn được xếp hạng cao.

 
Có những lợi ích khác của xây dựng liên kết sau:

Xây dựng quan hệ

Xây dựng liên kết có thể thường bao gổm cả sự vượt ra (outreach) ngoài các trang web và blog liên quan khác trong nghành của bạn. Sự vượt ra này thường liên quan đến việc quảng cáo cho một thứ gì đó bạn mới tạo ra, như là một mẩu nội dung hay một đổ họa thông tin. Mục đích thông thường của sự vượt ra này là để lấy một liên kết, nhưng còn nhiều hơn thế: Sự vượt ra có thể giúp bạn xây dựng mối quan hệ lâu dài với những người có tẩm ảnh hưởng quan trọng trong ngành, và những mối quan hệ này có nghĩa rằng việc kinh doanh của bạn trở nên đáng quan tâm và tin tưởng hơn. Chính điều đó làm nên giá trị, thâm chí nếu chúng ta quên xây dựng liên kết một thời gian, bởi vì chúng ta đang tạo ra những người truyền giáo và ủng hô chân thành cho công việc kinh doanh của chúng ta.
 

Gửi lượng truy cập qua nguồn giới thiệu

Chúng ta đã nói về ảnh hưởng của liên kết lên xếp hạng của bạn, vậy còn về ảnh hưởng của liên kết lên lượng truy cập qua nguồn giới thiệu? Một liên kết tốt từ một trang web được ghé thăm nhiều cũng có thể dẫn đến việc tăng lượng truy cập. Nếu đó là một trang web liên quan, có thể lượng truy cập cũng liên quan và có thể dẫn đến tăng doanh thu.


Xây dựng thương hiệu

Một xây dựng liên kết tốt có thể giúp bạn xây dựng thương hiệu và đặt bạn vào vị trí như một chuyên gia ở lĩnh vực của bạn. Có một vài kĩ năng xây dựng liên kết, như là tạo nội dung, cái mà có thể chỉ cho mọi người thấy chuyên môn của công ty bạn, và điều này có thể hỗ trợ đến việc xây dựng thương hiệu của bạn. 
 

MOZ.com