Nếu bạn vừa bắt đầu một website mới, trên một domain hoàn toàn mới, bạn sẽ không thấy nó xếp hạng trên Google ngay lập tức. Cho đến khi Google và các công cụ tìm kiếm khác biết rằng website của bạn tồn tại, bạn thậm chí sẽ không thấy nó được lập chỉ mục. 

Khi bạn đã xuất bản một trang web mới và không thể tìm ra lý do tại sao bạn không thể tìm thấy nó ở bất kỳ đâu, hãy xem cách hoạt động của các công cụ tìm kiếm để hiểu rõ hơn cách Google tìm và lập chỉ mục một trang web.

Nếu trang web của bạn không có trong chỉ mục của Google, nó sẽ không thể được tìm thấy khi người dùng thực hiện tìm kiếm. Google cần biết rằng trang web của bạn tồn tại để có thể thu thập dữ liệu và đưa nó vào chỉ mục của nó.

Trong hướng dẫn này, bạn sẽ học cách Submit trang web của mình lên Google và các công cụ tìm kiếm khác, cũng như hiểu các cách khác để họ có thể khám phá trang web đó.

Dưới đây là các tài nguyên khác nhau mà chúng tôi cung cấp trong hướng dẫn này:

Tôi có cần thêm URL mới hoặc website của mình tới Google thủ công không?

Google sẽ mất bao lâu để lập chỉ mục trang web hoặc URL của tôi?

Cách Submit URL tới Google.

Cách Submit một website đến Google

Cách submit một website hoặc URL đến các công cụ tìm kiếm khác

Làm thế nào để tránh bị xóa lập chỉ mục (De-indexed)

 

Cách submit URL và website lên Google và các công cụ tìm kiếm khác
Cách submit URL và website lên Google và các công cụ tìm kiếm khác

Tôi có cần thêm URL mới hoặc website của mình vào Google thủ công không?

Việc Submit trang web của bạn không phải là một yêu cầu cụ thể để trang web của bạn xuất hiện trong chỉ mục của Google, nhưng đối với một trang web mới, đó thường là cách nhanh nhất để được Index.

Google chỉ cần biết rằng trang web của bạn tồn tại. Từ đó, nó có thể thu thập dữ liệu trang web và lập chỉ mục các trang web đó. 

Trình thu thập thông tin của Google tìm các URL mới (và các trang web) bằng cách theo các liên kết từ các trang và trang web khác. Miễn là trang web của bạn được liên kết đến từ một nơi khác trên web, Google cuối cùng sẽ tìm và lập chỉ mục trang web của bạn, nhưng bạn có thể tăng tốc độ này bằng cách gửi một trang web mới theo cách thủ công. 

Khi có một URL mới (trang hoặc bài đăng) đã được xuất bản trên một trang web hiện có, bạn không cần phải thực hiện quá trình submit nó thủ công, nhưng có những bước bạn có thể thực hiện để tăng tốc độ xem trang trong chỉ mục của Google.

Bạn không cần phải submit website hoặc trang của mình đến Google theo cách thủ công miễn là nó được liên kết đến từ một nơi khác trên web, nhưng làm như vậy có thể đẩy nhanh quá trình công cụ tìm kiếm tìm thấy nội dung của bạn.

Google sẽ mất bao lâu để lập chỉ mục trang web hoặc URL của tôi?

Một nghiên cứu của HubSpot cho thấy rằng, nếu không Submit URL mới cho Google thông qua Sitemap, Google phải mất trung bình 1.375 phút để thu thập dữ liệu trang (đó là 23 giờ). Tuy nhiên, khi gửi một sơ đồ trang web được cập nhật tới Google Search Console, con số này giảm xuống chỉ còn 14 phút. 

Việc để Google tự tìm nội dung mới có thể dẫn đến sự chậm trễ khi trang của bạn không được lập chỉ mục, nhưng chỉ mất vài phút khi bạn thông báo cho Google theo cách thủ công. 

Mặt khác, thời gian thực hiện để thu thập thông tin và lập chỉ mục một domain hoàn toàn mới có thể khác nhau đáng kể, tùy thuộc vào việc có tồn tại bất kỳ liên kết bên ngoài nào hay không và tần suất chúng được thu thập thông tin.

Ít nhất, bạn cần đảm bảo rằng bạn submit một trang web mới cho Google và làm như vậy cho một trang mới có thể tăng tốc độ lập chỉ mục. 

Cách Submit URL tới Google

Sự đồng thuận chung là có, bạn nên Submit URL hoặc trang web mới của mình cho Google - nếu chỉ để tăng tốc độ hiển thị trong Index.

Có nhiều cách khác nhau để bạn có thể thực hiện việc này, tùy thuộc vào từng trường hợp và chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn các tùy chọn này bên dưới. 

Cách kiểm tra xem một URL có được lập chỉ mục hay không

Trước khi bạn tiếp tục và Submit URL của mình cho Google, bạn nên kiểm tra nhanh để xác định xem nó đã được lập chỉ mục hay chưa.

Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách sử dụng Công cụ kiểm tra URL (Inspection URL) của Google Search Console.

(Nếu bạn chưa thiết lập Google Search Console cho trang web của mình, bạn có thể tìm hiểu cách thực hiện tại đây.)

 

Sử dụng hộp tìm kiếm 'Kiểm tra URL' ở đầu trang tổng quan và nhập URL có trạng thái chỉ mục bạn muốn kiểm tra.

Khi dữ liệu đã được truy xuất từ chỉ mục, bạn sẽ thấy xác nhận rằng trang đó nằm trên Google:

 

Hoặc trang không có trên Google:

 

Bạn cũng sẽ có thể thấy rõ ràng bất kỳ vấn đề liên quan nào với URL cụ thể bên dưới này.

Ngoài ra còn có một cách nhanh chóng và dễ dàng để kiểm tra mà không cần sử dụng Search Console, sử dụng toán tử tìm kiếm “site:url_của_bạn” trong Google như site:example.com/url-of-the-page. Điều này sẽ hiển thị trang và bất kỳ phần con nào của trang đó. 

Thực hiện Yêu cầu lập chỉ mục/Request Indexing

Yêu cầu lập chỉ mục bằng Công cụ kiểm tra URL trong Search Console

Rất có thể bạn vừa sử dụng công cụ Kiểm tra URL để kiểm tra xem URL của bạn có nằm trong chỉ mục của Google hay không. Có lẽ cách nhanh nhất để đưa URL của bạn vào chỉ mục của Google là làm như vậy thông qua công cụ này.

Bất kể URL có hay không, trong chỉ mục của Google, bạn sẽ thấy liên kết 'YÊU CẦU CHỈ LẬP CHỈ MỤC/ REQUEST INDEXING' ở cuối hộp.

Hãy tiếp tục và nhấp vào đây và trang của bạn sẽ được thêm vào hàng đợi để lập chỉ mục. 

Nếu có bất kỳ vấn đề nào, bạn sẽ được thông báo về chúng.

 

Bạn đã từng có thể sử dụng công cụ Tìm nạp như Google ' của Google , nhưng công cụ này đã bị ngừng trong phiên bản Search Console mới. 

Gửi file Sitemap đã cập nhật tới Google Search Console

Khi bạn gửi Sitemap được cập nhật tới Search Console và bao gồm các URL mới, bạn đang thông báo cho Google rằng đã có sự thay đổi và các trang này sẽ được thu thập thông tin. 

Để tham khảo, chúng ta đang nói về Sitemap XML ở đây, không phải sơ đồ trang HTML.

Nếu bạn đang gửi cho một trang web hiện có và muốn xem các URL mới được lập chỉ mục nhanh nhất có thể, bạn có thể đã gửi một sitemap trước đó.

Nhưng khi bạn đã thêm sitemap, bạn có thể ngạc nhiên khi thấy rằng bạn không thể thực sự truy cập và 'gửi lại' trong Search Console mới.

Như trợ giúp của Google Search Console cho biết:

Google không kiểm tra sitemap mỗi khi một trang web được thu thập thông tin; sitemap chỉ được kiểm tra lần đầu tiên khi chúng tôi nhận thấy nó và sau đó chỉ khi bạn ping cho chúng tôi để cho chúng tôi biết rằng nó đã thay đổi. Bạn chỉ nên thông báo cho Google sitemap khi nó mới hoặc được cập nhật; không gửi hoặc ping sitemap không thay đổi nhiều lần.

- Trợ giúp của Google Search Console

Tin tốt là nếu bạn đang sử dụng một nền tảng như WordPress kết hợp với một plugin SEO, thì sơ đồ trang web của bạn sẽ tự động cập nhật và ping Google khi bạn xuất bản một trang hoặc bài đăng mới. 

Nếu bạn không sử dụng WordPress hoặc một CMS khác mà Sitemap tự động ping Google khi được cập nhật, bạn có thể sử dụng chức năng 'ping' để yêu cầu điều này xảy ra.

Gửi một yêu cầu HTTP GET như sau:

http://www.google.com/ping?sitemap=https://seothetop.com/sitemap.xml

Lưu ý thêm, Sitemap XML của bạn phải được tham chiếu trong tệp robots.txt của trang web của bạn.

Sử dụng liên kết nội bộ (Internal Link)

Như chúng tôi đã đề cập trước đây, Google thực sự không cần bạn gửi URL để nó được lập chỉ mục, nó chỉ cần được thông báo rằng nó tồn tại. Đây là thời điểm tốt để chỉ ra ở đây rằng một trong những cách chính Google tìm thấy các trang mới là thông qua các liên kết.

Nếu bạn thêm liên kết nội bộ vào một trang khác trên trang web của mình mà Google đã có trong chỉ mục của nó, điều này sẽ giúp URL mới được phát hiện. 

Tất nhiên, bạn chỉ nên thêm các liên kết ở những nơi phù hợp để làm như vậy trong các trang có liên quan về chủ đề, nhưng bạn có thể tìm hiểu thêm về các phương pháp hay nhất về liên kết nội bộ trong hướng dẫn này.

Liên kết từ một nguồn bên ngoài (Backlink)

Cũng giống như Google tìm nội dung mới bằng cách thu thập thông tin liên kết nội bộ, điều tương tự cũng xảy ra với các liên kết đến từ các nguồn bên ngoài.

Tất nhiên, việc kiếm liên kết từ trang web của bên thứ ba không đơn giản hay nhanh chóng như thêm liên kết nội bộ, cập nhật sơ đồ trang web của bạn hoặc kiểm tra URL bằng Search Console, nhưng do liên kết là yếu tố xếp hạng hàng đầu, bạn nên xem xét các chiến lược xây dựng liên kết khác nhau mà bạn có thể sử dụng để thu hút người khác liên kết đến trang mới của bạn. 

Cách Submit một website đến Google

Nếu bạn đang khởi chạy một trang web hoàn toàn mới lần đầu tiên, chắc chắn bạn sẽ tự hỏi làm thế nào bạn có thể đưa nó vào chỉ mục của Google càng nhanh càng tốt. Hãy xem xét các lựa chọn của bạn. 

Cách kiểm tra xem một trang web có được lập chỉ mục hay không

Bạn có thể nhanh chóng kiểm tra xem liệu một trang web có được Google lập chỉ mục trực tiếp trên công cụ tìm kiếm hay không bằng cách sử dụng toán tử tìm kiếm "site:".

Chạy tìm kiếm: site:[Tên miền của bạn]

ví dụ: site:seothetop.com

Nếu trang web của bạn được lập chỉ mục, bạn sẽ thấy kết quả trả về khi sử dụng toán tử tìm kiếm này.

Ví dụ:

 

Để ý cả số lượng kết quả trả về cũng như các URL được lập chỉ mục được hiển thị? Trong trường hợp không có URL nào được lập chỉ mục cho miền, bạn sẽ thấy:

 

Khi nào bạn cần Submit một website?

Thông thường nhất, bạn chỉ cần submit website của mình cho Google khi bạn khởi chạy một trang web lần đầu tiên (vì Google không biết rằng nó tồn tại) hoặc khi bạn chuyển trang web của mình sang một miền mới.

Nếu bạn đang làm việc trên một trang hiện có, bạn không cần phải gửi toàn bộ trang nếu nó đã được lập chỉ mục.

Tuy nhiên, có những trường hợp bạn có thể cần phải làm như vậy do lỗi; giả sử một nhà phát triển đã vô tình thêm thẻ rel="noindex" trên trang web và bạn thấy trang web giảm khỏi chỉ mục.

Cách Submit một website đến Google

Cách nhanh nhất và hiệu quả nhất để gửi một trang web đến Google là thêm một Sitemap XML vào Google Search Console. 

Bạn có thể làm như vậy bằng cách chuyển đến tab Sitemap của Search Console.

Bây giờ bạn sẽ thấy hộp 'Thêm sitemap mới'. Hãy tiếp tục và nhập phần mở rộng của sơ đồ trang XML của trang web của bạn.

 

Khi bạn đã thực hiện xong việc này, bạn sẽ thấy danh sách các sơ đồ trang web đã gửi và số lượng URL được phát hiện:

 

Cách submit một website hoặc URL đến các công cụ tìm kiếm khác

Điều quan trọng cần nhớ là Google không phải là công cụ tìm kiếm duy nhất và bạn muốn gửi đến các công cụ tìm kiếm phổ biến khác mà mọi người sử dụng, như Bing, Yahoo, Yandex, Baido và DuckDuckGo.

Tiếp theo, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn submit trang web hoặc website của mình tới những công cụ tìm kiếm khác như dưới đây:

Cách gửi URL hoặc website tới Bing

Để gửi website hoặc URL của bạn tới Bing, bạn cần truy cập vào Công cụ quản trị trang web của Bing.

Để submit toàn bộ website, bạn có thể thêm Sitemap XML của trang web của mình, giống như bạn đã làm với Google.

Đi tới tab Sơ đồ trang web:

 

Sau đó, bạn sẽ thấy nút 'Gửi Sơ đồ trang web' ở trên cùng bên phải của màn hình, cửa sổ bật lên sẽ mở ra. Từ đây, bạn có thể nhập URL của sơ đồ trang web của mình:

 

Nếu bạn chỉ muốn gửi một URL, bạn có thể làm như vậy bằng cách sử dụng công cụ gửi URL của Bing mà bạn sẽ tìm thấy như một phần của menu bên trái.

 

Chỉ cần nhập URL đầy đủ và nhấn Submit. 

Cách Submit URL hoặc website tới Yandex

Yandex là công cụ tìm kiếm hàng đầu ở Nga, với hơn 60% thị phần.

Không phải tất cả mọi người sẽ cần phải gửi trang web của họ cho Yandex, nhưng nếu bạn đang phục vụ khách hàng ở Nga, thì bạn nên submit trang của bạn tới Yandex.

Dưới đây là các bước để gửi URL hoặc trang web của bạn tới Yandex:

  • Đi tới Công cụ quản trị trang web của Yandex.
  • Nếu bạn chưa thêm và xác minh trang web của mình, bạn cần làm theo các bước để thực hiện việc đó trước.
  • Để gửi trang web của bạn, bạn sẽ thấy liên kết ‘Sitemap files’ trên menu bên trái. 
 

Nếu bạn muốn lập chỉ mục một URL mới, hãy chuyển đến tab 'Các trang lập chỉ mục' trên menu bên trái.

Tại đây, bạn có thể gửi tối đa 20 URL mỗi ngày được ưu tiên cao nhất để lập chỉ mục:

 

Cách gửi URL hoặc trang web đến DuckDuckGo

Tính đến tháng 5 năm 2020, DuckDuckGo có thị phần ước tính là 1,35% tại Mỹ.

Con số này vẫn kém con số 6,5% của Bing, 3,6% của Yahoo và 88% của Google, nhưng ngày càng có nhiều người sử dụng công cụ tìm kiếm ưu tiên quyền riêng tư. 

Tin tốt là bạn không cần gửi URL hoặc trang web của mình cho DuckDuckGo. Công cụ tìm kiếm sử dụng hơn 400 nguồn cho kết quả của nó, bao gồm cả kết quả tìm kiếm của Bing, có nghĩa là nếu bạn đã gửi ở đó, bạn không cần phải làm gì khác. 

Làm thế nào để tránh bị xóa lập chỉ mục (De-indexed)

Tìm ra lý do tại sao trang web của bạn có thể bị hủy lập chỉ mục (bạn đã ở trong công cụ tìm kiếm và bây giờ thì không).

Nhưng trước tiên, bạn cần hiểu rằng một trang web bị xóa chỉ mục là rất hiếm. Bạn chắc chắn sẽ không thấy điều này xảy ra thường xuyên.

Khi điều này xảy ra, nguyên nhân thường là một trong những lý do dưới đây.

Trang web của bạn đã bị chặn với 'NoIndex'

Có lẽ lý do phổ biến nhất khiến các trang web bị hủy lập chỉ mục là do một nhà phát triển đã vô tình để lại lệnh 'noindex' khi cập nhật mã.

Điều này thường sẽ ở dạng thẻ meta ngăn lập chỉ mục hoặc bằng cách trả về tiêu đề 'ngăn lập chỉ mục' trong yêu cầu HTTP. Bạn có thể tìm hiểu thêm về điều này ở đây

Nếu trang web của bạn đã bị hủy lập chỉ mục do vô tình thêm các lệnh ngăn lập chỉ mục, bạn cần xóa các lệnh này và gửi lại trang web của mình. 

Bạn Đã bị một hình phạt Tác vụ Thủ Công

Còn được gọi là hình phạt thủ công, đôi khi bạn có thể thấy rằng trang web của mình đã bị hủy lập chỉ mục vì một thành viên của nhóm webspam đã đưa ra quyết định xóa trang web của bạn khỏi kết quả tìm kiếm do nó vi phạm nguyên tắc quản trị trang web của Google.

Bạn có thể xem liệu trang web của mình có bị ảnh hưởng bởi thao tác thủ công trong Google Search Console hay không và tìm hiểu thêm về các loại khác nhau tại đây.

Để nhắc lại; hiếm khi điều này xảy ra và trừ khi một trang web đã vi phạm cụ thể nguyên tắc quản trị trang web. Đây không phải là điều đáng lo ngại nếu bạn đang tuân thủ các quy tắc.

Các thuật ngữ sử dụng trong bài viết

  • Bing Webmaster Tools: Một công cụ miễn phí do Bing cung cấp cho phép quản trị viên web thêm website của họ vào công cụ tìm kiếm và xem hiệu suất.
  • De-Indexed: Khi một trang web trước đây đã nằm trong chỉ mục của công cụ tìm kiếm bị xóa; hoặc vô tình hoặc sau hành động được thực hiện để làm như vậy.
  • Google Search Console: Trước đây được gọi là Công cụ quản trị trang web của Google, công cụ miễn phí này cho phép quản trị viên web xem và quản lý hiệu suất trang web của họ trên công cụ tìm kiếm.
  • Index của GoogleHãy tưởng tượng chỉ mục của Google tương tự như chỉ mục trong thư viện, nhưng thay vì sách, chỉ mục này liệt kê các trang web có sẵn để tìm trên Google. 
  • Inbound Link/Liên kết Inbound: Liên kết từ các trang web khác đến của riêng bạn tên gọi khác là backlink
  • Internal Link/Liên kết nội bộ: Liên kết giữa hai trang trên trang web của riêng bạn. 
  • Manual Action/Hành động thủ công: Một hành động (hoặc hình phạt) mà một người nào đó tại Google thực hiện trên trang web của bạn để ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất khi người ta cho rằng trang web đó vi phạm Nguyên tắc quản trị trang web.
  • Noindex: Một chỉ thị được thêm vào để yêu cầu một trang hoặc trang web được hủy lập chỉ mục.
  • Re-index Pages/Lập chỉ mục lại các trang: Một công cụ có sẵn trong Yandex để yêu cầu lập chỉ mục một trang được ưu tiên.
  • Site: Search Operation: Một cách đơn giản để trả về danh sách các URL có sẵn trên Google cho một domain cụ thể. 
  • URL Inspection Tool: Một công cụ có sẵn trong Google Search Console mà bạn có thể sử dụng để kiểm tra trạng thái chỉ mục của một URL. 
  • URL Submission Tool: Công cụ của Bing cho phép bạn gửi các URL mới vào chỉ mục.
  • Sitemap XML: Sơ đồ trang web XML được gửi đến công cụ tìm kiếm thông báo cho các trang chính cần được lập chỉ mục.
  • Công cụ quản trị trang web của Yandex: Một công cụ thay thế cho Google Search Console và Bing Webmaster Tools, nhưng dành cho công cụ tìm kiếm của Nga Yandex.

Việc gửi trang web và các trang của bạn lên Google và các công cụ tìm kiếm khác không cần phải phức tạp hoặc mất nhiều thời gian và chỉ cần bạn làm theo một vài bước đơn giản, bạn sẽ thấy URL của mình được lập chỉ mục ngay lập tức.

Seothetop

Nguồn: