Tại thời điểm này, có thể không có gì tốt hơn khi bạn tìm hiểu về tối ưu SEO với Entity. Điều tôi muốn nhấn mạnh ở trên là tầm quan trọng của các Entity trong tìm kiếm. Bây giờ chúng ta sẽ đi sâu vào tìm hiểu Entity thúc đẩy thứ hạng của bạn trong tương lai.

Mục lục:

Entities, theo ý kiến không hề khiêm tốn của tôi, là khái niệm quan trọng nhất cần hiểu trong SEO ngay bây giờ.

Entity là gì? 

Entity, theo định nghĩa của Google, là một điều (Thing) hoặc khái niệm duy nhất, độc đáo, được xác định rõ ràng và có thể phân biệt được.

Trước đây, tôi đã coi các thực thể đơn giản như danh từ, tức là một người, địa điểm hoặc sự vật. Nhưng thực tế, các thực thể vượt xa khái niệm đó. Một thực thể có thể là một ý tưởng, một tính từ, một khái niệm, và nhiều hơn nữa.

Mọi thứ có thể được xác định một cách duy nhất và trở thành một thực thể. Chẳng hạn, màu đỏ, định lý Pythagore, bài viết này, hay thậm chí khái niệm về các thực thể mà chúng ta đang bàn luận. Có thể là một từ trong câu, một chữ cái trong từ đó, hoặc thậm chí một pixel trong một bức tranh. Tóm lại, mọi thứ đều có thể trở thành một thực thể.

 

Điều quan trọng là phải hiểu rằng Entity không cần phải là vật thể, nó cũng có thể là màu sắc, ngày tháng, ý tưởng và hơn thế nữa.

Entity là bất cứ thứ gì:

  • Đặc biệt/hiếm có.
  • Độc nhất.
  • Được xác định rõ ràng.
  • Có thể Phân biệt/Distinguishable.

Vai trò Entity trong tối ưu hóa Công cụ tìm kiếm là gì?

Entity đóng vai trò là một phương pháp chính xác hơn để các Công cụ tìm kiếm hiểu được ý định của người dùng khi ánh xạ thông tin từ các nguồn được xác minh, cung cấp câu trả lời cho một truy vấn tìm kiếm.

Một cách tiếp cận Entity đó là nhận diện Google Knowledge Graph, một biểu đồ thực thể, đánh dấu bước đầu tiên của Google trong việc áp dụng tìm kiếm ngữ nghĩa (hoặc tìm kiếm thực thể).

Xem xét điều này:

Ba yếu tố xếp hạng quan trọng nhất, được Google thừa nhận là:

  • Content - Nội dung.
  • Links - Liên kết.
  • Rankbrain

Bây giờ chúng ta hãy nhìn lại ba yếu tố xếp hạng này.

Content: Nội dung

Content, từ góc độ SEO, là sự kết nối của các thực thể theo mối quan hệ.

Trong tuyên bố, SEO is Dead, có một thực thể SEO, một thực thể là Dead và có mối quan hệ mà chúng kết nối với nhau và hướng của mối quan hệ.

Tất cả nội dung về cơ bản là như vậy.

Link: Liên kết

Liên kết , ở chính cốt lõi của chúng, là một kết nối giữa các thực thể ngay cả trước khi chúng tôi (hoặc Google) nghĩ về chúng như vậy.

Chúng thể hiện mối quan hệ và định hướng giữa các trang trên web. Những trang đó là các thực thể có chứa các thực thể khác.

Hơn nữa, thực thể của anchor text được kết nối thông qua mối quan hệ với một chủ đề (cũng là một thực thể) và thực thể chủ đề đó sau đó được kết nối thông qua mối quan hệ được định hướng (liên kết) với thực thể của trang đích.

RankBrain: Thuật toán xác định quan hệ thực thể

RankBrain không phải là một yếu tố xếp hạng theo nghĩa truyền thống. Công việc của nó không phải là hoạt động như một tín hiệu mà là điều chỉnh những tín hiệu nào mang trọng lượng.

Đối với một truy vấn như [kỳ nghỉ tốt nhất], RankBrain sẽ diễn giải những tín hiệu nào có ý nghĩa nhất để tạo ra kết quả tốt nhất.

Về cơ bản, chính RankBrain chỉ đơn giản xác định các số liệu và mối quan hệ thực thể nào là quan trọng nhất đối với một truy vấn cụ thể.

Google Xếp hạng kết quả tìm kiếm dựa trên Entity

Xếp hạng kết quả tìm kiếm dựa trên số liệu Entity là tiêu đề của bằng sáng chế Google mà họ đã được cấp vào năm 2015 và là bằng sáng chế đầu tiên về Entity. 

Bạn có thể tìm thấy phân tích về bằng sáng chế ở đây nhưng đó là rất nhiều cách đọc và xử lý các công thức và trong bài viết này, chúng tôi sẽ trình bày tập trung vào những điều quan trọng và liên quan tới xếp hạng. 

 

Theo bằng sáng chế, việc xếp hạng các thực thể cho tìm kiếm liên quan đến việc xem xét bốn yếu tố sau:

1. Sự liên quan

Sự liên quan được xác định dựa trên các thực thể cùng xảy ra. Về cơ bản, nếu hai thực thể được tham chiếu thường xuyên trên web (ví dụ: Donald Trump và Tổng thống mỹ), bạn sẽ nhận được một cái gì đó như:

 

Điều này là do chúng tồn tại đủ thường xuyên với nhau và trên các thuộc tính đủ thẩm quyền để mang lại một kết quả duy nhất. Quá trình tương tự này kết nối các thực thể khác với thuật ngữ khi chúng tôi đa nguyên hóa nó:

 

Mỗi người trong số họ là một thực thể và họ được liên kết với thực thể Tổng thống và do đó, khi truy vấn là số nhiều, chúng tôi thấy tất cả họ.

2. Người nổi tiếng (Notability)

Google sử dụng một công thức đơn giản (được miêu tả trong bằng sáng chế) để xác định độ nổi tiếng của một thực thể. Đơn giản, nó bám vào ý rằng một thực thể càng có giá trị (được xác định bởi các yếu tố như liên kết, đánh giá, đề cập và mức độ liên quan), giá trị của nó trong danh mục hoặc chủ đề cạnh tranh càng thấp, thì độ tin cậy của nó càng cao.

Dường như không hợp lý, nhưng về cơ bản, điều này có nghĩa rằng nếu bạn là một con cá lớn trong một ao nhỏ, bạn có sự đáng chú ý cao hơn so với khi bạn là một con cá bơi trong đại dương.

3. Sự đóng góp (Contribution)

Sự đóng góp được xác định bởi các tín hiệu bên ngoài (ví dụ: liên kết, đánh giá) và đo lường mức độ đóng góp của một thực thể vào một chủ đề. Một đánh giá từ một nhà phê bình thực phẩm uy tín và được tôn trọng sẽ mang lại ảnh hưởng lớn hơn so với lời khen ngợi từ Dave trên Yelp về giá cả, vì đóng góp của thực thể trong không gian đó cao hơn.

4. Giải thưởng(Prizes)

Số liệu giải thưởng là một thước đo chính xác về những giải thưởng đa dạng mà một thực thể đã nhận. Điều này có thể là giải thưởng Nobel, giải Oscar hoặc giải thưởng tìm kiếm của Mỹ. Loại giải thưởng sẽ quyết định trọng lượng của nó, và giải thưởng càng lớn thì giá trị được gắn liền với thực thể càng cao.

Quy trình của Google bắt đầu khi người dùng yêu cầu thông tin về một thực thể. Sau đó, Google thực hiện quy trình sau theo thứ tự:

  • Xác định sự liên quan của các thực thể khác và gán giá trị.
  • Xác định mức độ nổi tiếng của các thực thể đó và gán giá trị cho mỗi thực thể.
  • Xác định số liệu đóng góp của các thực thể này và gán giá trị.
  • Xác định bất kỳ giải thưởng nào được trao cho các thực thể và gán giá trị.
  • Xác định các trọng số áp dụng cho mỗi trọng số dựa trên loại truy vấn.
  • Tính điểm cuối cùng cho mỗi thực thể được xem xét.
  • Tạo trang kết quả tìm kiếm (SERP) dưới dạng kết quả được hiển thị.
 

Thuật toán của họ không phải là hoàn hảo. Nhưng không tệ.

Trả lời câu hỏi bằng cách sử dụng các tham chiếu thực thể trong dữ liệu phi cấu trúc

Chúng tôi hiện đang xem xét một bằng sáng chế được cấp vào năm 2016. Bằng sáng chế này đề cập đến một số ý tưởng mạnh mẽ và may mắn thay, khá dễ tóm tắt.

Dưới đây là những bước thực hiện:

  • Định danh duy nhất cho mỗi thực thể: Mỗi thực thể được gán một định danh duy nhất. Điều này có thể có liên quan đến việc Google mua lại Metaweb vào năm 2010, như được trình bày bởi Bill Slawski.

  • Xác định thực thể có khả năng nhất: Điều này được xác định bằng cách xem thực thể xuất hiện nhiều lần nhất trong 10 kết quả hàng đầu mà người tìm kiếm thường xem.

  • Cơ sở dữ liệu thực thể (entity database): Tạo một cơ sở dữ liệu thực thể để lưu trữ thông tin về các thực thể và mối quan hệ của chúng. Điều này giúp tối ưu hóa việc xử lý kết quả tìm kiếm.

  • Xếp hạng thực thể theo điểm chất lượng: Các thực thể được xếp hạng dựa trên điểm chất lượng, bao gồm độ mới, lựa chọn của người dùng và liên kết đến chúng.

  • Tìm liên kết giữa các thực thể: Khi tìm kiếm một thực thể, các thực thể khác liên quan cũng được xác định để tạo Knowledge panel.

  • Suy ra ngữ cảnh cho nhiều thực thể: Google suy ra ngữ cảnh cho nhiều thực thể khác nhau, kể cả khi dữ liệu không có cấu trúc.

  • Tìm hiểu thực thể mới: Phương pháp này giúp Google tìm hiểu các thực thể mới.

Kỹ thuật này giúp Google hiểu về các thực thể và mối quan hệ của chúng một cách mạnh mẽ hơn, đặc biệt khi kết hợp với tiến bộ trong việc hiểu ngôn ngữ tự nhiên và học máy. Tầm quan trọng của việc hiểu và xử lý các thực thể đã trở nên cực kỳ quan trọng đối với Google.

Tại sao các Entity quan trọng cho SEO?

Các thực thể quan trọng đối với SEO bởi vì, cốt lõi của chúng, chúng là thế giới.

 

Bản thân chúng tôi hiểu mọi thứ xung quanh chúng ta trong bối cảnh của Entity và các mối quan hệ của chúng.

Một phần lớn lý do nói về điều này bây giờ là vì Google sử dụng khái niệm học máy để tìm kiếm.

Không có học máy, Google không thể hiểu ngôn ngữ đủ tốt để diễn giải các trang và mối quan hệ thực thể.

Không có học máy và cụ thể là RankBrain, Google không thể học cách ưu tiên các tín hiệu một cách chính xác và nhanh chóng và điều chỉnh cho những điều chưa biết và học hỏi từ chúng.

Vì vậy, bây giờ chúng ta bắt đầu thấy tất cả điều này xuất hiện và cùng với đó là một sự thay đổi lớn trong cách các trang được xếp hạng.

Với các thực thể đến:

  • Khả năng tính toán xác suất đáp ứng ý định của người dùng với độ chính xác cao hơn nhiều.
  • Khả năng hiểu từ ngôn ngữ và giọng điệu, cho dù kết quả sẽ là tích cực hay tiêu cực.
  • Một sự giảm đáng kể sự phụ thuộc vào các liên kết.

Liên kết sẽ vẫn là một tín hiệu mạnh tôi chắc chắn như vậy, nhưng chúng sẽ trở thành một cơ chế đơn giản trong số nhiều cơ chế để thiết lập các giá trị thực thể.

Để tối ưu hóa trong thế giới mới này (Entity), chúng ta cần thay đổi cách chúng ta suy nghĩ về các trang web của mình và cách chúng ta tiếp thị ra bên ngoài.

Nếu chúng ta muốn xếp hạng cho các vật dụng màu xanh da trời, chúng ta cần xem xét rằng Google có thể sớm hoặc sẽ hiểu tất cả các thực thể khác nhau liên quan đến chúng và theo đó, mục đích của người tìm kiếm sẽ được đáp ứng.

Và bây giờ bạn cần xem xét những thực thể nào bạn cần trên trang web của mình và cách chúng cần được kết nối để tối đa hóa xác suất Google hiểu rằng bạn có khả năng đáp ứng nhiều ý định có thể hơn so với đối thủ cạnh tranh.

>> Xem thêm: Đơn vị chuyên nhận làm Seo Entity trọn gói cho website chi tiết xem tại đây: https://dichvuentity.com
 

Entity và Links

Có lẽ quan trọng hơn đối với các chuyên gia SEO sẽ là sự thay đổi trong các liên kết.

Nếu tôi đúng, và dường như không thể tránh khỏi, các liên kết sẽ trở thành một kết nối đơn giản giữa nhiều entity.

Tại sao một liên kết sẽ là cần thiết để truyền giá trị liên kết (pass value) nếu mọi tín hiệu khác và sự hiểu biết mạnh mẽ về cách các thực thể liên quan được đặt ra?

Một ý tưởng cần bỏ đi là xem xét mọi kết nối hợp lý, bất kể loại SEO bạn đang làm.

Nếu bạn đang viết Content, hãy nghĩ đến các Entity khác tồn tại trên trang hoặc trang web và đảm bảo rằng chúng nổi bật, độc đáo và duy nhất.

Và khi bạn đang thực hiện xây dựng liên kết, hãy nghĩ đến các thực thể mà bạn quan tâm nhất khi liên kết và nhận liên kết trên các trang web liên quan hỗ trợ làm tăng giá trị cho các thực thể đó.

Cách tối ưu ENTITY cho SEO trên website của bạn (ONSITE)

Bạn có thể làm gì để tăng giá trị thực thể của mình?

Câu hỏi này có nhiều câu trả lời. Việc tăng giá trị của thực thể là trang web của bạn (dĩ nhiên nó chứa vô số thực thể) yêu cầu đơn giản là củng cố giá trị của bạn và các mối quan hệ mà bạn muốn được liên kết.

Một số điều đơn giản bạn có thể làm là:

  1. Xây dựng Nội dung theo Topic Cluster (Semantic & Topic Authority): Sáng tạo nội dung thu hút người dùng đáp ứng được INTENT của họ, điều này sẽ chứng minh được thẩm quyền về chủ đề (Topic Authority) trong mắt người dùng và Google.

  2. Tạo nội dung không chỉ nói về sản phẩm và dịch vụ của bạn mà thảo luận sâu hơn về chủ đề trang web của bạn. Nội dung củng cố sự liên kết của trang web của bạn với chủ đề mà bạn muốn xếp hạng. Điều này sẽ có lợi ích thứ yếu là tăng authority của bạn mà Google sẽ xem bạn là trả lời nhiều ý định của người dùng.

  3. Xây dựng các liên kết có liên quan và làm cho thương hiệu và trang web của bạn được đề cập trên các trang có liên quan. Liên kết tốt hơn đề cập nhưng vì Google làm việc chăm chỉ hơn và khó hơn để hiểu thực thể của bạn, nên tôi có thể nói rằng họ sẽ không còn yêu cầu liên kết để gán liên kết giữa các thực thể.

  4. Thêm Schema cho trang web của bạn. Lược đồ là một cách dễ dàng để thêm thông tin vào trang web của bạn về sự liên kết của bạn với các chủ đề, nhãn hiệu, sản phẩm, dịch vụ cụ thể, v.v. và có rất nhiều lợi ích khác. Xem những Entity nào cần thêm Schema cho website của bạn tại đây.

  5. Luôn cập nhật Google My Business. Nếu bạn không có danh sách Google My Business, có lẽ bạn nên làm điều đó thay vì đọc bài viết này nhưng bạn gần như đã hoàn thành việc đó khi bạn hoàn thành. Đây là nơi bạn đặc biệt nói với Google rất nhiều thông tin về trang web, công ty của bạn, sự liên quan theo chủ đề và hàng loạt thông tin khác. Bạn cũng có thể sử dụng nó để thêm thông tin bổ sung vào Knowledge Panel của mình để thu hút người tìm kiếm để nó cũng có những lợi ích khác.

  6. Cập nhật cho các Social phổ biến: Luôn cập nhật thông tin mới và hữu ích trên các Social phổ biến của bạn.

 

Cách triển khai Entity ngoài website của bạn (OFFSITE)

Xây dựng Entity OffSite bao gồm các bước sau:

  1. Tạo tài khoản hồ sơ Doanh nghiệp trên các Social Profile phổ biến: Sử dụng các trang mạng xã hội uy tín trên thế giới để xây dựng thương hiệu của công ty và liên kết về trang web của bạn. Từ trên site của bạn, sử dụng Schema để liệt kê những Entity bên ngoài trên các Social phổ biến như sau:

  2. Sử dụng các nền tảng của Google: Kết nối những tài nguyên của Google như Google Site, Blogger, Google My Business, Google Map, Google News để xây dựng liên kết (mối quan hệ và liên quan) thống nhất và toàn vẹn giúp xác thực Entity.

  3. Tạo Google My Business: Nhằm tối ưu và cải thiện cơ hội hiển thị trên Google Search và Google Maps.

  4. Social Review: Sử dụng Brand, Product Review về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của bạn. Từ đó đảm bảo tăng Trust cho thương hiệu trong mắt Google và người dùng. Lưu ý: đây là các đánh giá từ người dùng thực sự, không phải do bạn tự tạo. 

Tạo tài khoản hồ sơ Doanh nghiệp trên các Social Profile phổ biến được khai báo trong đoạn code schema markup

Tóm lại

Các thực thể đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Google và các công cụ tìm kiếm khác sử dụng các thực thể để hiểu ý định của người dùng và cung cấp kết quả tùy chỉnh và chính xác hơn. Ví dụ, khi bạn tìm kiếm về một thực thể như pizza, các kết quả sẽ liên quan đến địa điểm pizza gần bạn, giúp bạn tìm kiếm một cách hiệu quả.

Nhận biết và tối ưu Entity trên trang web của bạn đang trở thành một ưu tiên hàng đầu trong lĩnh vực SEO. Sản xuất nội dung được tối ưu theo Entity là một cách để tăng cường thẩm quyền của trang web của bạn trong mắt các công cụ tìm kiếm. Điều này không chỉ giúp cải thiện vị trí xếp hạng mà còn mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng, khi họ có được thông tin chính xác và liên quan đến ý định tìm kiếm của mình.


Xem thêm những bài viết cùng chủ đề Entity:

Dũng Hoàng, SeoTheTop
Nguồn: 
SEJ