Khi một người dùng đặt câu hỏi trên Google search, có 1 kết quả tìm kiếm dưới dạng khối đoạn trích nổi bật đặc biệt ở đầu trang kết quả tìm kiếm mà trong giới thường gọi là Top #0. Khối đoạn trích nổi bật này bao gồm phần tóm tắt câu trả lời, được trích từ một trang web, kèm theo liên kết đến trang, tiêu đề và URL trang.
 

Featured snippet là gì?

Featured snippet hay Đoạn trích nổi bật là bản tóm tắt câu trả lời cho truy vấn của người dùng, được hiển thị trên đầu kết quả tìm kiếm của Google. Nó trích xuất từ một trang web và bao gồm Tiêu đề và URL của trang.

Có được một đoạn trích nổi bật, chứng minh rằng Google đã chọn trang của bạn trong số nhiều trang khác, là trang hữu ích nhất cho truy vấn có liên quan của người dùng.

Ví dụ về đoạn trích nổi bật của SeoTheTop như sau: 

Snippet: Evergreen Content là gì

 

Nội dung:

Tại sao các đoạn nổi bật rất quan trọng?

Cách kiếm một đoạn trích nổi bật

Tôi có cơ hội được đoạn trích nổi bật?

Xác định tất cả các loại cơ hội để được nổi bật

  1. Bắt đầu với nghiên cứu từ khóa cũ
  2. Duyệt Google để biết thêm câu hỏi
  3. Xác định các truy vấn tìm kiếm nơi bạn đã xếp hạng cao
  4. Vượt xa hơn các công cụ nghiên cứu từ khóa truyền thống: Hỏi mọi người
  5. Theo dõi câu hỏi mọi người hỏi trên Twitter

Tối ưu hóa để có được các đoạn trích nổi bật

Bắt đầu với SEO On-page

Làm thế nào với đánh dấu dữ liệu cấu trúc?

  1. Nhằm trả lời chính xác từng câu hỏi
  2. Thực tế và tổ chức tốt
  3. Hãy chắc chắn rằng một bài viết trả lời nhiều câu hỏi tương tự
  4. Sắp xếp câu hỏi của bạn đúng cách
  5. Đảm bảo sử dụng hình ảnh bắt mắt

 

Có ba loại đoạn trích, tùy thuộc vào truy vấn:

  • Paragraph: Đoạn văn
  • List: Danh sách
  • Table: bảng

Theo Rob BucciSTAT Paragraph trích đoạn là phổ biến nhất

  • Paragraph: chiếm 82% số đoạn trích nổi bật
  • Đoạn trích List xuất hiện trong 10,8%
  • Và đoạn trích Table trong 7,3%. 
 

>> Tìm hiểu thêm về Feature snippet từ Google 

Tại sao các đoạn nổi bật rất quan trọng?

 Đoạn trích nổi bật cung cấp nhiều lợi ích khác nhau cho bất kỳ trang web nào có thể sử dụng chúng một cách hiệu quả.

  1. Quyền tối đa

Bằng cách có được một đoạn trích nổi bật, chứng minh rằng Google đã chọn trang của bạn trên các trang khác là trang hữu ích nhất cho các truy vấn có liên quan của người dùng .

  1. Đánh bại đối thủ

Khi Google chọn trang web của bạn là câu trả lời nhanh cho một câu hỏi cụ thể, kết quả được hiển thị trên kết quả không phải trả tiền, có nghĩa là bạn đã đánh bại đối thủ, bao gồm cả trang web có thể xếp hạng #1 cho kết quả tìm kiếm cụ thể.

Các đoạn trích nổi bật của SeoTheTop đạt được: 

  • Rich cards là gì
  • Seo copywriting là gì
  • Search intent là gì
  • Evergreen content là gì
  • Semantic search là gì
  • Contextual Link là gì
  1. Tăng lưu lượng

Người dùng thích đoạn trích nổi bật vì họ cung cấp câu trả lời nhanh cho câu hỏi của họ và điều này mang lại lợi ích cho trang web được chọn với sự gia tăng lưu lượng truy cập, có thể lên tới 20-30%. 

Cách kiếm một đoạn trích nổi bật

Trong buổi nói chuyện, Rob Bucci đã đưa ra những lời khuyên thiết thực liên quan đến các đoạn trích đặc trưng và cách lấy chúng. Dưới đây là những bước cơ bản của anh ấy chia sẻ

  1. Phân tích cơ hội từ khóa

Sử dụng các công cụ phù hợp để bắt đầu tìm kiếm từ khóa để nhắm mục tiêu. Tìm cơ hội từ khóa phù hợp có thể lý tưởng cho trang web của bạn.

  1. Tạo nội dung chiến lược mới nhắm vào đoạn trích

Đó là một ý tưởng tốt để tạo nội dung mới trong khi ghi nhớ các đoạn nổi bật, nhưng điều quan trọng là nó không dẫn đến nội dung không tự nhiên. Luôn luôn xem xét trải nghiệm người dùng và sử dụng các ý tưởng có ý nghĩa với ngành dọc của bạn. 

Ví dụ snippet: Sematic search là gì

 

  1. Mang lại định dạng Q&A

Dành một trang hoàn chỉnh cho một câu hỏi, nếu có thể và tìm cách kết hợp Câu hỏi thường gặp vào nội dung.

  1. Giúp Google dễ dàng hơn với các tiêu đề phụ, danh sách, bảng, v.v.

 Giúp Google khám phá nội dung của bạn bằng các kỹ thuật tối ưu hóa cơ bản trên trang .

  1. Đoạn trích hiện có CTR cao hơn

Nếu bạn có các đoạn mã hiện có, sau đó đánh giá và chỉnh sửa chúng theo thời gian để đảm bảo lưu lượng truy cập liên tục trở lại trang web của bạn. 

Số liệu thống kê về Đoạn trích nổi bật

STAT đã phân tích một triệu truy vấn CPC cao cho nghiên cứu mới nhất của mình, để tìm hiểu sâu về các đoạn trích nổi bật và đây là các số liệu thống kê thú vị nhất để xem xét:

  • Trong số một triệu truy vấn mà STAT đã phân tích, 9,28% trong số chúng có đoạn trích
  • Hơn 70% các đoạn trích nổi bật không đến từ kết quả hữu cơ đầu tiên
 

  • Đoạn trích nổi bật xuất hiện với hình ảnh chiếm 27,58%.
 

  • Từ khóa có khối lượng tìm kiếm cao hiển thị các đoạn trích nổi bật gấp đôi.
 

  • Số lượng từ truy vấn cao hơn dẫn đến các đoạn nổi bật thường xuyên hơn.
 

  • URL đoạn trích nổi bật đạt điểm cao hơn một chút trong các bài kiểm tra khả năng đọc
  • Đoạn trích nổi bật có tỷ lệ chia sẻ xã hội trung bình cao hơn 12,5% (bằng cách kiểm tra Facebook, LinkedIn và Pinterest) 
 

  

Tôi có cơ hội được đoạn trích nổi bật?

Theo nghiên cứu của Ahrefs, 99,58% các trang nổi bật đã được xếp hạng trong top 10 của Google. Vì vậy, nếu bạn đã được xếp hạng cao cho các truy vấn tìm kiếm liên quan, bạn có cơ hội rất tốt để được nổi bật.

Mặt khác, Getstat tuyên bố rằng 70% đoạn trích đến từ các trang web bên ngoài vị trí hữu cơ đầu tiên. Vì vậy, yêu cầu trang này được xếp hạng trong top 10, nhưng không bắt buộc phải là số 1 để được nổi bật.

Không có gì đáng ngạc nhiên, trang web nổi bật nhất là Wikipedia.org. Nếu có Wikipedia đặc trưng cho truy vấn tìm kiếm của bạn, có thể rất khó để đánh bại - nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không nên thử.

Cuối cùng, theo phân tích được thực hiện trong một nghiên cứu, các loại truy vấn tìm kiếm sau đây nhận được kết quả nổi bật thường xuyên nhất:

  • Quy trình DIY (Do It Yourself)
  • Sức khỏe
  • Tài chính
  • Toán học(Mathematical)
  • Yêu cầu (Requirements)
  • Trạng thái (Status)
  • Chuyển tiếp (Transitional)

Nghiên cứu của Ahrefs mở rộng danh sách các chủ đề phổ biến với các từ thường xuyên nhất xuất hiện trong đoạn trích nổi bật: 

 

Các loại truy vấn tìm kiếm sau đây thường không có hộp trả lời:

  • Hình ảnh và video
  • Địa phương
  • Mua sắm 

Tổng hợp các nghiên cứu trên:

  • Bạn có cơ hội được làm nổi bật cho các điều khoản mà các trang của bạn đã được xếp hạng trong top 10. Do đó, một phần lớn của tính năng là cải thiện thứ hạng tổng thể của bạn (đặc biệt đối với các truy vấn thông tin đuôi dài, là loại trái cây treo thấp hơn của bạn)
  • Nếu nội dung của bạn là DIY(tự sáng tạo), sức khỏe hoặc tài chính, bạn có xác suất nổi bật cao nhất 

Xác định tất cả các loại cơ hội để được nổi bật

1. Bắt đầu với nghiên cứu từ khóa cũ

Nhiều nghiên cứu xác nhận rằng phần lớn các đoạn trích đặc trưng được kích hoạt bởi các từ khóa đuôi dài. Trong thực tế, càng nhiều từ được gõ vào hộp tìm kiếm, xác suất sẽ có một đoạn trích đặc trưng càng cao.

Luôn luôn là một ý tưởng tốt để bắt đầu với việc nghiên cứu từ khóa của bạn. Nghiên cứu trường hợp này đưa ra một chiến lược nghiên cứu từ khóa từng bước tốt cho một blogger và bài viết này liệt kê các công cụ nghiên cứu từ khóa chính theo đề xuất của các chuyên gia.

Khi thực hiện nghiên cứu từ khóa với các đoạn đặc trưng, lưu ý rằng:

  • Bắt đầu với các truy vấn tìm kiếm theo kiểu câu hỏi (những câu hỏi có chứa các từ câu hỏi như: là gì, tại sao, như thế nào, vì đó là những cách dễ nhất để xác định, nhưng đừng dừng lại ở đó ...
  • Mục đích là ý định thông tin, không chỉ là câu hỏi. Mặc dù các đoạn trích đặc trưng nhằm trả lời câu hỏi của người dùng ngay lập tức, các truy vấn loại câu hỏi không phải là loại duy nhất kích hoạt các kết quả nổi bật đó. Theo nghiên cứu của Ahrefs đã nói ở trên, phần lớn các từ khóa kích hoạt các đoạn trích đặc trưng là các truy vấn đuôi dài không có từ nghi vấn nào trong đó.

Nó giúp nếu bạn sử dụng một công cụ nghiên cứu từ khóa hiển thị ngay lập tức liệu truy vấn có kích hoạt kết quả nổi bật hay không. Tôi sử dụng Serpstat cho nghiên cứu từ khóa của mình vì nó kết hợp nghiên cứu từ khóa với nghiên cứu đoạn trích nổi bật và cho phép tôi xem từ khóa nào kích hoạt hộp trả lời: 

 

Bạn có thể phân tích đối thủ cạnh tranh trong Serpstat và sau đó lọc các truy vấn hoạt động tốt nhất của họ bằng sự hiện diện của các hộp trả lời: 

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh Serpstat
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh Serpstat

Đây là một tổng quan tuyệt vời về cạnh tranh trong tương lai của bạn, cho phép bạn nhìn thấy điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ. 

2. Duyệt Google để biết thêm câu hỏi

Để khám phá thêm về chủ đề này, hãy nhớ duyệt các phần "Mọi người cũng hỏi" của Google bất cứ khi nào bạn thấy một phần trong kết quả tìm kiếm. Nó cung cấp một cái nhìn sâu sắc lớn về những câu hỏi mà Google cho là liên quan đến từng chủ đề. 

 

Khi bạn bắt đầu mở rộng các câu hỏi để xem câu trả lời, ngày càng nhiều câu hỏi sẽ được thêm vào dưới cùng của hộp: 

 

 

3. Xác định các truy vấn tìm kiếm nơi bạn đã xếp hạng cao

Trái cây treo thấp nhất (lowest-hanging fruit) của bạn là để xác định những cụm từ bạn đã xếp hạng cao cho. Đây sẽ là cách dễ nhất để được làm nổi bật sau khi bạn tối ưu hóa cho các ô trả lời (nhiều hơn về điều này bên dưới).

Google Search Console cho thấy những truy vấn tìm kiếm nào gửi cho bạn các nhấp chuột. Để tìm báo cáo đó, nhấp vào "Search Traffic" và sau đó "Search Analytics".

Chọn hộp để hiển thị vị trí mà các trang của bạn giữ cho từng trang và bạn sẽ có khả năng xem những truy vấn nào là hiệu suất cao nhất của bạn:

Bảng điều khiển tìm kiếm của Google
Bảng điều khiển tìm kiếm của Google

 

Sau đó, bạn có thể sử dụng các bộ lọc để tìm một số truy vấn loại câu hỏi trong số đó: 

 

Bộ lọc bảng điều khiển tìm kiếm 

4. Vượt xa hơn các công cụ nghiên cứu từ khóa truyền thống: Hỏi mọi người

Tất cả các phương pháp trên (mặc dù tuyệt vời) giải quyết các cơ hội đã được phát hiện: những cơ hội mà bạn hoặc đối thủ của bạn đã được xếp hạng cao. Nhưng làm thế nào về mạo hiểm vượt ra ngoài? Hỏi độc giả, khách hàng và người theo dõi của bạn cách họ tìm kiếm và những câu hỏi họ hỏi.

 

5. Theo dõi câu hỏi mọi người hỏi trên Twitter

Một cách khác để khám phá các cơ hội chưa được khai thác là theo dõi các câu hỏi trên Twitter. Tìm kiếm của nó hỗ trợ? toán tử tìm kiếm sẽ lọc kết quả cho những người có chứa một câu hỏi. Chỉ cần đảm bảo đặt khoảng trắng giữa cụm từ tìm kiếm của bạn và ?. 

Tối ưu hóa để có được các đoạn trích nổi bật

Bắt đầu với SEO On-page

Không có nút ma thuật hoặc đánh dấu đặc biệt sẽ đảm bảo trang web của bạn được nổi bật. Tất nhiên, đó là một ý tưởng tốt để bắt đầu với các thực tiễn tốt nhất về SEO không cụ thể (non-specific), đơn giản vì việc nổi bật chỉ có thể khi bạn xếp hạng cao cho truy vấn.

Làm thế nào về đánh dấu dữ liệu cấu trúc?

Nhiều người sẽ đề xuất sử dụng Schema.org (đơn giản vì đó là "điều" để khuyên bạn nên thêm lược đồ cho bất kể thứ gì và mọi thứ) nhưng nghiên cứu Ahrefs đã nói ở trên cho thấy rằng không có mối tương quan giữa kết quả nổi bật và đánh dấu cấu trúc.

Điều đó nói rằng, cách tốt nhất để nổi bật là cung cấp một câu trả lời tốt hơn. Dưới đây là một vài mẹo có thể hành động: 

1. Nhằm trả lời chính xác từng câu hỏi

Quan sát riêng của tôi về các hộp câu trả lời đã khiến tôi nghĩ rằng Google thích đưa ra một câu trả lời được đưa ra trong một đoạn.

Nghiên cứu của AJ Ghergich trích dẫn rằng độ dài trung bình của đoạn trích đoạn là 45 t (tối đa là 97 từ), vì vậy hãy để nó là hướng dẫn của bạn về thời gian mỗi câu trả lời sẽ được làm nổi bật:

Độ dài đoạn trích đặc trưng tối ưu
Độ dài đoạn trích đặc trưng tối ưu

Điều này không có nghĩa là bài viết của bạn cần một đoạn dài. Ngược lại, ngày nay Google dường như ưu tiên cho nội dung dạng dài (còn được gọi là "cornerstone content", đây rõ ràng là một cách tốt hơn để mô tả nó bởi vì nó không chỉ là về độ dài) mà được chia thành các phần phụ logic và chú ý lấy hình ảnh.

Ngay cả khi bạn không tin rằng cornerstone content (nội dung nền tảng nhận) được bất kỳ sự đối xử đặc biệt nào trong SERPs, thì việc tập trung vào các bài viết dài sẽ giúp bạn giải quyết nhiều câu hỏi liên quan hơn trong một phần (nhiều hơn về điều đó bên dưới). 

Tất cả bạn cần làm là điều chỉnh phong cách viết blog của bạn một chút:

  • Đặt câu hỏi trong bài viết của bạn (đó có thể là một phân nhóm)
  • Ngay lập tức làm theo câu hỏi với câu trả lời một đoạn
  • Xây dựng thêm trong bài viết

Chiến thuật này cũng có thể dẫn đến tỷ lệ giữ chân người dùng cao hơn vì nó làm cho bất kỳ bài viết nào có cấu trúc tốt hơn và do đó dễ đọc hơn nhiều. Để trích dẫn AJ Ghergich,

Khi bạn sử dụng dữ liệu để thúc đẩy ý tưởng chủ đề, việc tạo nội dung sẽ trở nên nhiều hơn về tài nguyên và ít hơn về việc động não. 

2. Thực tế và tổ chức tốt

Google thích con số(number), các bước(steps) và danh sách(list). Chúng tôi đã thấy điều này nhiều lần: Thường xuyên hơn không, các hộp trả lời sẽ liệt kê các thành phần thực tế, số bước, thời gian để nấu ăn, năm và thành phố sinh, v.v.

Trong đoạn văn giới thiệu câu trả lời cho câu hỏi, hãy đảm bảo liệt kê các con số và tên hữu ích. Nhận rất thực tế.

Trên thực tế, nghiên cứu nói trên của AJ Ghergich đã kết luận rằng các biểu đồ và danh sách so sánh là một cách dễ dàng hơn để nổi bật vì Google thích nội dung có cấu trúc. Trên thực tế, ngay cả đối với các truy vấn có thương hiệu (nơi người dùng rõ ràng đang nghiên cứu một thương hiệu cụ thể), Google sẽ chọn một bảng từ một trang web khác (không phải câu trả lời từ chính thương hiệu đó) nếu trang web đó có table:

 

Điều này chỉ cho thấy Google yêu thích nội dung có cấu trúc tốt, thực tế và dựa trên con số. 

Không có đánh dấu cụ thể để cấu trúc nội dung của bạn. Google dường như chọn tốt <table>, <ol> và <ul> và không cần bất kỳ con trỏ nào khác. 

3. Hãy chắc chắn rằng một bài viết trả lời nhiều câu hỏi tương tự

Trong nghiên cứu của họ về các đoạn trích nổi bật, Ahrefs nhận thấy rằng một khi một trang được làm nổi bật, nó có khả năng được đặc trưng trong nhiều truy vấn tương tự. Điều này có nghĩa là nó nên được cấu trúc và diễn đạt theo cách nó giải quyết rất nhiều câu hỏi liên quan.

Google rất giỏi trong việc xác định các câu hỏi đồng nghĩa và liên quan chặt chẽ. Do vậy không nên tạo một trang riêng để trả lời từng câu hỏi cụ thể. 

 

Tạo một bài viết vững chắc giải quyết nhiều câu hỏi liên quan là một chiến lược thông minh hơn nhiều nếu bạn nhắm đến việc làm nổi bật trong các hộp trả lời. Điều này dẫn chúng ta đến chiến thuật tiếp theo: 

4. Sắp xếp câu hỏi của bạn đúng cách

Để kết hợp nhiều câu hỏi liên quan chặt chẽ trong một bài viết, bạn cần sắp xếp các truy vấn của mình đúng cách. Điều này cũng sẽ giúp bạn cấu trúc nội dung của bạn tốt. 

Tôi có một chiến lược tổ chức từ khóa đa cấp cũng có thể được áp dụng ở đây:

  • Một từ khóa chung làm cho một phần hoặc một thể loại của blog
  • Một truy vấn tìm kiếm cụ thể hơn trở thành tiêu đề của bài viết
  • Thậm chí các truy vấn cụ thể hơn xác định các tiêu đề phụ của bài viết và do đó xác định cấu trúc của nó
    • Sẽ có nhiều truy vấn có liên quan chặt chẽ đến mức tất cả chúng sẽ đi theo một phân nhóm duy nhất

Ví dụ:

 

Serpstat giúp tôi rất nhiều khi vừa khám phá ra một ý tưởng bài viết và sau đó chia nó thành chủ đề nhỏ. Kiểm tra phần "Câu hỏi " của nó. Nó sẽ cung cấp hàng trăm câu hỏi chứa thuật ngữ cốt lõi của bạn và sau đó tạo ra một nhóm thẻ gồm các thuật ngữ phổ biến khác xuất hiện trong các câu hỏi đó 

 

Đây là một ví dụ tốt về cách các câu hỏi liên quan có thể giúp bạn cấu trúc bài viết: 

 

5. Đảm bảo sử dụng hình ảnh bắt mắt

Đoạn trích đặc trưng với hình ảnh rất bắt mắt, thậm chí còn hơn đoạn trích đặc trưng thông thường. Thành thật mà nói, tôi không thể xác định cách thêm hình ảnh sao cho nó nổi bật. Google dường như chọn một hình ảnh ngẫu nhiên từ trang mà tôi không thể trỏ nó đến phiên bản tốt hơn.

Điều đó nói rằng, cách duy nhất để gây ảnh hưởng là đảm bảo TẤT CẢ các hình ảnh trong bài viết của bạn đều bắt mắt, có thương hiệu và được chú thích tốt, để cho dù Google có kết thúc tính năng nào đi chăng nữa, nó sẽ trông rất đẹp. 

 Phần kết

Phải mất rất nhiều nghiên cứu và lập kế hoạch và bạn không chắc chắn khi nào bạn sẽ thấy kết quả nổi bật(đặc biệt là nếu bạn chưa có quá nhiều bảng xếp hạng top 10) nhưng hãy nghĩ về cách này: Nổi bật trong kết quả tìm kiếm của Google là của bạn khuyến khích làm việc chăm chỉ hơn về nội dung của bạn.

Bạn sẽ đạt được các mục tiêu quan trọng khác trên đường đến đó:

  • Bạn sẽ khám phá hàng trăm ý tưởng nội dung mới (và do đó sẽ xếp hạng cho nhiều loại từ khóa đuôi dài khác nhau)
  • Bạn sẽ học cách nghiên cứu từng chủ đề kỹ lưỡng hơn (và do đó sẽ xây dựng nhiều liên kết đến hơn bởi vì mọi người có xu hướng liên kết đến các bài viết sâu sắc)
  • Bạn sẽ học cách cấu trúc bài viết của mình tốt hơn (và do đó đạt được tỷ lệ thoát thấp hơn vì sẽ dễ đọc bài viết của bạn hơn)

Chúc bạn sớm có được đoạn trích nổi bật ở vị trí Top #0

Dũng Hoàng, SeoTheTop

Tham khảo

  1. https://searchenginewatch.com/ 2016/04/25/ what-are-featured-snippets/
  2. https://moz.com/blog/ optimize-featured-snippets
  3. https://support.google.com/ webmasters/ answer/6229325?hl=vi