Nếu bạn muốn trở thành một SEO chuyên nghiệp, bạn cần có cái nhìn toàn diện về tất cả các chủ đề liên quan đến SEO và có một số yếu tố kỹ thuật mà bạn phải hiểu, ngay cả khi chúng không hoàn toàn dễ tiêu hóa. Một trong những chủ đề này là Schema markup.

Đánh dấu lược đồ (schema markup) và dữ liệu có cấu trúc (structured data) có vai trò trong SEO nhiều năm nay và các công cụ tìm kiếm lớn khuyên dùng chúng. Nhưng chính xác đánh dấu lược đồ(schema markup) là gì? Và, quan trọng hơn, nó ảnh hưởng đến quá trình SEO như thế nào?

 

Nội dung:

  1. Schema markup là gì
  2. Structured Data
  3. Sự khác biệt giữa Schema, Microdata và Structured Data
  4. Schema markup & Structured Data trong SEO là gì?
  5. Schema Markup ảnh hưởng đến công cụ tìm kiếm và SEO như thế nào
  6. Các loại đánh dấu lược đồ được Google hỗ trợ
  7. Cách thêm đánh dấu lược đồ trên trang web đúng cách
  8. Các loại và ví dụ về Schema markup
  9. Tại sao trang web của tôi không hiển thị một đoạn trích phong phú?

Sau khi đọc bài viết này, bạn sẽ biết chính xác: đánh dấu lược đồ là gì, nó ảnh hưởng đến SEO và các công cụ tìm kiếm như thế nào, cách triển khai chính xác trên các trang web và cách nó có thể giúp bạn có được thứ hạng tốt hơn.

1. Schema markup là gì

Schema markup là một đoạn code mà bạn đưa vào trang web của mình, với mục đích giúp các công cụ tìm kiếm trả lại kết quả nhiều thông tin hơn cho người dùng. Schema markup cho phép bạn tạo các mô tả nâng cao xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, giống như trong ảnh chụp màn hình bên dưới. 

 

Schema markup được thêm vào HTML của trang web giúp các công cụ tìm kiếm hiểu thông tin trang của bạn tốt hơn và trả về kết quả nhiều thông tin hơn, phong phú hơn.

Schema markup có lợi thế để dễ dàng lưu trữ, truy xuất, hiển thị và phân tích. Tóm lại, khi Google không biết thông tin của bạn là về nghệ sĩ hay buổi hòa nhạc của nghệ sĩ, bạn có thể làm cho mọi thứ rõ ràng bằng cách sử dụng đánh dấu dữ liệu có cấu trúc.

2. Structured Data

Structured Data (Dữ liệu có cấu trúc hay dữ liệu được liên kết) là một cách tổ chức thông tin để tiếp cận tốt hơn. Nó có thể khó hiểu đối với một số người vì mối quan hệ của nó với tiền mã hóa. Nó cũng được gọi là siêu dữ liệu (metadata) hoặc thông tin đằng sau thông tin.

Nó tương tự như một cơ sở dữ liệu, trong đó các thuật ngữ được lưu trữ liên quan đến các điều khoản khác. Hãy nghĩ về nó như một Bảng tính Excel, nơi bạn có phần đầu của các cột là các thuộc tính và theo chúng là các giá trị của chúng. Cùng với nhau, dữ liệu này tạo thành một cấu trúc xác định một cái gì đó. 

 

Ví dụ, bạn có thể có một sản phẩm trong cửa hàng của bạn. Dữ liệu có cấu trúc có thể chứa danh sách các thuộc tính và giá trị của chúng. Sản phẩm có thể là loại Lenovo IdeaPad 510, và nó có thể có một danh sách các mục/thuộc tính và giá trị của chúng:

  • Tên> Lenovo IdeaPad S145
  • Xếp hạng> 4.2
  • Đánh giá người dùng> 925
  • Giá> $ 0,99
  • Kho> Trong kho

3 Sự khác biệt giữa Schema, Microdata và Structured Data

Để làm cho mọi thứ dễ dàng hơn, chúng ta hãy tóm tắt ngắn gọn những thuật ngữ này có nghĩa là gì và sự khác biệt giữa chúng là gì: 

  • Structured Data là một thuật ngữ đại diện cho các mục ràng buộc với các giá trị để thông tin cấu trúc tốt hơn. Nó có thể liên quan đến SEO nhiều như bất kỳ thứ gì khác có chứa thông tin.
  • Microdata là một định dạng và nó đại diện cho cách dữ liệu được cấu trúc lại theo cách 'trực quan'. Nói một cách đơn giản, hãy nghĩ về nó như văn bản so với âm thanh hoặc video. Bạn có thể nói điều tương tự ở cả hai, nhưng nó sẽ hấp dẫn những người khác nhau. Ví dụ, bạn có thể có cùng dữ liệu được cấu trúc ở định dạng Microdata hoặc ở định dạng JSON-LD.
  • Schema là một từ vựng xác định các thuật ngữ và giá trị. Có những từ vựng khác như Dublin Core. Nói một cách đơn giản, hãy nghĩ về chúng như ngôn ngữ. Điều tốt với Schema.org là nó đã được rất nhiều nền tảng chấp nhận, làm cho nó trở thành lựa chọn tốt nhất. Đó là lý do tại sao nhiều người sử dụng Schema Markup như một từ đồng nghĩa để triển khai Structured Data.

Đây là một số takeaways: 

  • Bạn có thể có dữ liệu được cấu trúc theo nhiều định dạng, chẳng hạn như microdata của JSON-LD.
  • Bạn có thể xác định thuật ngữ bằng nhiều từ vựng như Schema.org hoặc Dublin Core.
  • Bạn có thể sử dụng một trong những từ vựng với một trong hai định dạng, dẫn đến việc đánh dấu của bạn.
  • Khi mọi người nhắc đến Schema Markup, họ thường đề cập đến mọi thứ liên quan đến dữ liệu có cấu trúc, và sử dụng Schema.org.

 4. Schema markup & Structured Data trong SEO là gì? 

Khi nói đến SEO, dữ liệu có cấu trúc đại diện cho một số đánh dấu được triển khai trên một trang web mà các công cụ tìm kiếm như Google có thể sử dụng để hiển thị thông tin tốt hơn. SEO thường coi Structured Data là Schema Markup vì đây là một trong những đánh dấu phổ biến nhất được sử dụng để cấu trúc dữ liệu.

Sử dụng đánh dấu đó, Công cụ tìm kiếm có thể hiển thị những gì được gọi là “kết quả tìm kiếm phong phú” hay đoạn giàu thông tin(rich snippets). Chúng được gọi là kết quả phong phú vì chúng chứa nhiều yếu tố hơn kết quả thông thường, khiến chúng nổi bật.

Đoạn kết quả phong phú/đoạn giàu thông tin cho ví dụ trên có vẻ thực sự tốt khi Google chọn siêu dữ liệu và hiển thị đúng.

 

Mã này hơi xấu hơn một chút và trông giống như thế này: 

 

Bạn cũng có thể sử dụng dữ liệu có cấu trúc để làm phong phú kết quả tìm kiếm công thức làm món ăn. Nó cũng có thể có xếp hạng nhưng, thay vì hiển thị giá, nó sẽ hiển thị thời gian cần thiết để làm món ăn, điều này luôn hữu ích khi tìm kiếm một công thức.

Đây chỉ là những đoạn nội dung phong phú cơ bản, ảnh hưởng đến kết quả thường xuyên bạn thấy trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền của Google. Tuy nhiên, Google hỗ trợ một số loại khác nhau hoặc đoạn trích phong phú, sẽ trình bày phần sau của bài. Nhưng trước tiên, hãy nói về từ vựng và đánh dấu dữ liệu.

5. Schema Markup ảnh hưởng đến công cụ tìm kiếm và SEO như thế nào

Nói một cách đơn giản, dữ liệu có cấu trúc không phải là yếu tố/tín hiệu xếp hạng. Nhưng nếu bạn đã làm SEO được một thời gian, bạn biết nó không thực sự đơn giản như vậy.

Trong thực tế, có những ý kiến khác nhau. Một số người nói rằng nó ảnh hưởng đến thứ hạng và một số người nói nó không. Một điều chúng tôi biết chắc chắn là chúng tôi không thể tin tưởng 100% những gì Google nói. Không phải là họ không minh bạch, nhưng họ phải giữ bí mật thuật toán. 

Chúng ta hãy xem cách đánh dấu lược đồ ảnh hưởng đến SEO: 

CTR (Tỷ lệ nhấp)

Dữ liệu có cấu trúc có thể không phải là tín hiệu xếp hạng, nhưng chắc chắn nó có thể giúp với thứ hạng, ít nhất là gián tiếp. Nó sẽ có tác động đến CTR của bạn (tỷ lệ nhấp) 

Với CTR cao hơn, thứ hạng của bạn sẽ thực sự cao hơn.

Nếu nhiều người nhấp vào kết quả của công cụ tìm kiếm của bạn, điều này sẽ gửi cho Google một tín hiệu rằng họ muốn đọc nội dung của bạn.

Để tôn vinh nhu cầu đó, Google có thể xếp hạng bài viết của bạn cao hơn để nhiều người sẽ thấy nó. Điều này xảy ra liên tục, vì vậy đừng hy vọng bài viết của bạn sẽ ở đó. Ngày mai, đối thủ cạnh tranh có thể thay đổi tiêu đề của họ và CTR của họ có thể cao hơn của bạn. Google sẽ nhận thấy điều đó.

Dữ liệu có cấu trúc có thể giúp bạn với CTR vì kết quả phong phú bắt mắt dễ dàng hơn kết quả tìm kiếm thông thường. Chắc chắn, những đoạn trích đó thường hiển thị thông tin trực tiếp trên trang đích của Google, nhưng một số lưu lượng truy cập không phải trả tiền đó sẽ vẫn chuyển tiếp đến trang web của bạn. 

Các đoạn nội dung phong phú trong kết quả tìm kiếm, có thể có CTR thấp hơn và lưu lượng truy cập không phải trả tiền sẽ đến trang web của bạn ít hơn.

Tại sao? Bởi vì người dùng có thể tìm thấy câu trả lời trực tiếp trong kết quả tìm kiếm và họ không cần phải nhấp. 

Thứ tự ưu tiên

Bạn không nên ưu tiên bổ sung dữ liệu có cấu trúc trên trang web của mình trừ khi bạn xử lý xong các vấn đề quan trọng khác, như nghiên cứu từ khóa, tối ưu hóa nội dung và các yếu tố SEO OnPage khác. 

Tại sao? Bởi vì Google cho biết họ hiểu nội dung và thông tin cần thiết để hiển thị các đoạn mã phong phú mà không có dữ liệu có cấu trúc, Tuy nhiên, sẽ tốt hơn nếu bạn sử dụng đánh dấu. 

Tuy nhiên, nếu bạn muốn có cơ hội đánh giá cao hơn được hiển thị, thì hãy thêm dữ liệu có cấu trúc SEO để Google hiểu nội dung một cách hoàn hảo. 

Bạn nên ưu tiên những thứ khác như thu thập dữ liệu và lập chỉ mục tốt, nghiên cứu từ khóa và tối ưu hóa tiêu đề / nội dung trước khi đi đến dữ liệu có cấu trúc.

Một số nghiên cứu cho thấy việc triển khai dữ liệu có cấu trúc trên trang web của bạn có thể tăng CTR lên tới 30%.

6. Các loại đánh dấu lược đồ được Google hỗ trợ 

Một số loại đoạn trích phong phú mà Google đã phát triển và cải tiến qua nhiều năm, mỗi loại là duy nhất theo cách riêng của nó.

Organization schema

Dấu hiệu Schema của Organization không phải là một đoạn trích phong phú, nhưng nó là một phần rất quan trọng vì nó được tìm thấy trong hầu hết các đoạn. Nó đại diện cho tác giả của nội dung để nó cũng có thể là một người, chẳng hạn như một tác giả, chẳng hạn.

Điều này tốt cho việc đảm bảo nội dung được liên kết với nhãn hiệu/tên phù hợp. 

Breadcrumb

Schema Markup Breadcrumb là rất quan trọng đại diện cho cấu trúc trang web. Cấu trúc của trang web được trình bày thể hiện trên breadcrumb giúp người dùng dễ dàng khám phá website.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể chỉ ra điều đó.

Chúng tôi biết rằng Google liên tục điều chỉnh cách hiển thị kết quả tìm kiếm.

 

Review, Product & Offer schema markup

Đánh dấu phổ biến nhất có lẽ là đánh giá & sản phẩm. Có nhiều mặt hàng có thể được thêm vào đoạn mã phong phú của sản phẩm, từ tên sản phẩm và giá cả đến các chi tiết, chẳng hạn như giá thấp nhất và giá cao nhất hoặc cung cấp ngày hết hạn.

 

Recipe Schema markup

Bạn có thể chỉ định những thứ như thành phần và công thức mất bao nhiêu thời gian để thực hiện.

 

FAQ schema markup

Câu hỏi thường gặp Đánh dấu lược đồ liệt kê các câu trả lời cho các câu hỏi liên quan xung quanh chủ đề / trang của bạn ở định dạng thả xuống. 

 

Làm thế nào để đánh dấu lược đồ

Tương tự như Câu hỏi thường gặp Schema Markup. Một đoạn thả xuống với câu trả lời từng bước.

Q&A schema markup

Q&A Schema Markup được thiết kế đặc biệt cho các trang web như Quora hoặc Yahoo Hỏi Đáp. Nó cũng có thể được áp dụng trong các kịch bản khác, tất nhiên. Google khuyên bạn nên liên kết với các câu trả lời riêng lẻ (ví dụ như thông qua các neo văn bản) để cung cấp trải nghiệm người dùng tốt nhất. 

 

Article Schema Markup (liên quan đến AMP)

Một băng chuyền trong đó bài viết của bạn có thể được hiển thị ở đầu trang có thể được vuốt ngang. Chỉ hiển thị trên thiết bị di động. 

 

Đánh dấu lược đồ video

Một đoạn hình ảnh hiển thị hình thu nhỏ của video bên cạnh tiêu đề và mô tả. Nó rất hữu ích cho tiếp thị video hữu cơ.

Lược đồ đánh dấu Event

Một đoạn trực quan trong đó ngày rất rõ ràng và có thể truy cập nhanh vào các đặt chỗ trên Lịch Google.

 

Đánh dấu lược đồ Local Business

Nếu bạn có một doanh nghiệp địa phương hoặc đang làm SEO địa phương cho một khách hàng, thì bạn có thể muốn thêm đánh dấu lược đồ doanh nghiệp địa phương vào trang web. Bản thân đánh dấu được hình thành từ nhiều mục dữ liệu, chẳng hạn như Tổ chức, Mô tả, Logo, Địa chỉ, Điện thoại và thậm chí cả Đánh giá.

Các loại khác của Schema Markup

Danh sách các đoạn mã phong phú đầy đủ mà Google hỗ trợ có thể được xem tại đây (duyệt chúng từ menu).

7. Cách thêm đánh dấu Schema trên trang web đúng cách 

Nếu bạn muốn sử dụng đánh dấu dữ liệu có cấu trúc trên trang web của mình để Google có thể chọn nó, bạn sẽ phải mã hóa nó hoặc sử dụng một số plugin / tiện ích mở rộng sẽ thêm dữ liệu có cấu trúc cho bạn. 

Vấn đề là, bạn phải thực hiện nó một cách chính xác, nếu không nó có thể gây hại nhiều hơn là tốt. 

Nếu bạn triển khai dữ liệu có cấu trúc sai, đoạn mã phong phú của bạn có thể hiển thị thông tin sai, họ hoàn toàn không thể hiển thị dữ liệu đó và thậm chí bạn có thể bị phạt vì thông tin đó.

Đây là cách bạn có thể triển khai dữ liệu có cấu trúc chính xác trên trang web của mình, trên các nền tảng khác nhau: 

Công cụ Structured Data markup Helper của Google

Để tạo mã của riêng bạn, bạn có thể sử dụng Trình trợ giúp đánh dấu dữ liệu có cấu trúc của Google

 

Tất cả những gì bạn phải làm là làm nổi bật các yếu tố trên trang mà bạn muốn đánh dấu, gắn nhãn cho phù hợp và sau đó nhấn Tạo HTML và mã sẽ được tạo (chọn JSON-LD hoặc Microdata) để bạn đặt trên trang web của mình.

Dưới đây bạn có thể thấy tập lệnh JSON-LD được tạo tự động có thể được sao chép-dán vào bài viết này Mã mã để đánh dấu các yếu tố quan trọng.

 

Cách thêm đánh dấu schema trong WordPress & Blog 

Như bạn đã biết, việc thêm mọi thứ vào WordPress nói chung rất dễ dàng vì có rất nhiều plugin bạn có thể chọn và tốt nhất là hầu hết chúng đều miễn phí. Việc thực hiện Schema Markup không tạo ra ngoại lệ. 

Để thêm Schema Markup vào blog WordPress của bạn, hãy xem các plugin đánh dấu lược đồ và dữ liệu có cấu trúc trong kho lưu trữ WP. Chọn một trong những tính năng bạn cần và có đánh giá tốt. Plugin SEO cũng thêm chức năng dữ liệu có cấu trúc cơ bản cho hầu hết các trang của bạn, vì vậy hãy đảm bảo bạn không có mã trùng lặp. 

Cách thêm đánh dấu lược đồ trong Magento & Thương mại điện tử

Đối với các trang web WordPress, hầu hết các nền tảng thương mại điện tử như Magento, OpenCart hoặc Prestashop sẽ đi kèm với dữ liệu có cấu trúc đã được tích hợp. 

Nếu bạn không chắc chắn rằng trang web của bạn có dữ liệu có cấu trúc phù hợp, hãy sử dụng Công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc của Google. Bạn sẽ thấy một cái gì đó như thế này: 

 

Nếu không có phần Sản phẩm, điều đó có nghĩa là việc triển khai của bạn bị thiếu. Luôn có các plugin và tiện ích mở rộng để thực hiện tìm kiếm Google và tìm những gì phù hợp với nền tảng của bạn.

Hãy chắc chắn để sửa các cảnh báo, mặc dù chúng sẽ không cản trở các đoạn trích phong phú của bạn hiển thị.

Dữ liệu có cấu trúc SEO địa phương

Nếu bạn có một doanh nghiệp địa phương, dữ liệu có cấu trúc thực sự có thể giúp SEO địa phương của bạn. Bạn có thể đánh dấu NAP (tên, địa chỉ, điện thoại) để các công cụ tìm kiếm có thể hiểu rõ hơn thông tin đó. 

Plugin này cho WordPress dường như hỗ trợ dữ liệu có cấu trúc cho các Doanh nghiệp Địa phương.

Triển khai đánh dấu lược đồ tùy chỉnh

Đôi khi, việc thêm đánh dấu vào trang web của bạn có thể khó khăn hơn. Nếu bạn có một nền tảng tùy chỉnh, không sử dụng được plugin. 

Bước 1 : Tìm hiểu loại trang bạn có và loại đánh dấu lược đồ phù hợp nhất với nó. Ví dụ: các trang thông tin phù hợp với Câu hỏi thường gặp hoặc Cách đánh dấu lược đồ. Các sản phẩm trên các trang web thương mại điện tử rất phù hợp với đánh dấu lược đồ sản phẩm. 

Lưu ý rằng điều quan trọng là đừng cố lừa Google làm cho kết quả của bạn hấp dẫn hơn nếu nó không có ý nghĩa. Vì vậy, chỉ chọn những gì Google đề xuất từ các loại đoạn trích phong phú mà nó hỗ trợ.

Bước 2: Tạo đánh dấu lược đồ. Tạo dữ liệu có cấu trúc JSON LD khá dễ dàng. Bạn có thể sử dụng một trình tạo đánh dấu lược đồ trực tuyến như jsonld.com để dễ dàng tạo mã của bạn. 

Tuy nhiên, bạn sẽ phải tự thêm nó vào phần đầu của mình. Điều đó có nghĩa đây sẽ là một triển khai tĩnh. 

Nếu bạn có hàng ngàn trang, điều đó có thể không dễ dàng. Tốt hơn hết là bạn nên phát triển một hệ thống động với một lập trình viên, trong đó nền tảng sẽ tự động lấy thông tin từ cơ sở dữ liệu và biên dịch nó thành định dạng JSON để hiển thị nó trong HTML cho mỗi sản phẩm/trang. 

Vì vậy, mặc dù mẫu cho Đánh dấu lược đồ sản phẩm ở định dạng JSON-LD vẫn giữ nguyên các giá trị như Giá, Tiền tệ, Tên sản phẩm hoặc Xếp hạng có thể thay đổi từ trang này sang trang và trang web sang trang web.

Đôi khi, bạn cũng có thể tự thêm lược đồ vào HTML của mình bằng Microdata. Tuy nhiên, tốt nhất nếu bạn sử dụng định dạng JSON-LD, như được đề xuất bởi Google.  

Bước 3 : Xác thực mọi thứ. 

Nếu bạn dự định thêm đánh dấu thủ công, hãy đảm bảo xác thực mã của bạn bằng Công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc của Google .

Một số trình tạo Schema khác

Vì vậy, nếu bạn đã sẵn sàng để bắt đầu thêm lược đồ vào trang web của mình, đây là một số công cụ tạo lược đồ miễn phí tốt nhất trực tuyến mà bạn có thể dùng thử.

  • Trình tạo đánh dấu Schema Hall Analytic cho phép bạn nhập thông tin về một doanh nghiệp, người, sản phẩm, sự kiện, tổ chức hoặc trang web địa phương để tạo một đoạn mã JSON-LD để dán vào trang web của bạn HTML HTML. Trình tạo này đơn giản và dễ sử dụng, hoàn hảo cho các chủ sở hữu trang web các loại.
  • Microdata Generator.com - một công cụ đơn giản tuyệt vời khác đặc biệt hữu ích cho các doanh nghiệp địa phương.
  • Trình tạo đánh dấu Schema Merkle - có thể xuất ở định dạng JSON-LD hoặc microdata

8. Các loại và ví dụ về Schema markup

Trước tiên, hãy xem thông tin về địa chỉ của một tổ chức sẽ trông như thế nào mà không có bất kỳ dữ liệu có cấu trúc nào, trong mã HTML đơn giản: 

Các thông tin sau được lấy từ http://schema.org/address. Bạn có thể xem các ví dụ cho hầu hết các thuộc tính từ vựng của schema.org. 

Mã HTML dữ liệu có cấu trúc cho Address (nguồn: schema.org)

 JSON-LD

JSON-LD (Ký hiệu đối tượng JavaScript cho dữ liệu được liên kết) là một phương pháp mã hóa và trình bày thông tin dữ liệu có cấu trúc bằng JSON. Điều này được khuyến nghị bởi W3C, có nghĩa là nó được tiêu chuẩn hóa. 

Đây là một ví dụ về cách thông tin trên sẽ được hiển thị bằng JSON. Google cũng khuyên bạn nên sử dụng JSON LD để hiển thị dữ liệu có cấu trúc trên trang web của bạn. 

Mã LD-JSON dữ liệu có cấu trúc cho Address (nguồn: schema.org)

 Microdata

Với Microdata, bạn có thể chỉ định thông tin dữ liệu có cấu trúc trong chính mã HTML, sử dụng các thuộc tính thẻ HTML. Điều này giúp nhiều người dễ hiểu hơn. Tuy nhiên, mặc dù điều này dễ dàng để thêm thủ công trong từng trường hợp cụ thể, nhưng rất khó để mở rộng quy mô và tự động hóa khi được yêu cầu cho các trang web lớn hơn.

Mã Microdata dữ liệu có cấu trúc cho Address (nguồn: schema.org)

Với JSON LD, bạn sẽ có rất nhiều plugin được tiêu chuẩn hóa cho các mục đích khác nhau trên hầu hết các nền tảng. Tuy nhiên, nếu phần tử bạn đang cố chỉ định không được bao gồm trong plugin và do đó không hiển thị trong mã JSON LD được xuất ra, bạn có thể dễ dàng thêm nó vào HTML bằng Microdata. 

RDFa

RDFa tương tự như Microdata, có nghĩa là nó cũng được thêm vào thông qua các thuộc tính thẻ HTML. Sự khác biệt là RDFa cũ hơn và phức tạp hơn. Nó có những mục đích sử dụng khác ngoài lĩnh vực HTML và điều này có nghĩa là việc tích hợp với các ứng dụng / nền tảng / máy chủ khác sẽ dễ dàng hơn nếu họ sử dụng công nghệ.

Mã RDFa dữ liệu có cấu trúc cho Address (nguồn: schema.org)

Bạn có thể lựa chon RDFa hay Microdata. Tuy nhiên, làm điều đó như là một thay thế. Sử dụng JSON-LD là cách nên làm.

Lưu ý cách tất cả các định dạng ở trên, mặc dù khác nhau, sử dụng từ vựng đánh dấu dữ liệu Schema.org. 

9. Tại sao trang web của tôi không hiển thị một đoạn trích phong phú?

Vậy là bạn đã hoàn thành việc triển khai dữ liệu có cấu trúc trên trang web của mình, nhưng đoạn mã phong phú không hiển thị trong tìm kiếm. Bạn làm nghề gì? 

Việc triển khai dữ liệu có cấu trúc trên trang web của bạn một cách chính xác không đảm bảo các đoạn mã phong phú.

Thật không may, Google chỉ chọn những gì nó muốn.

Trước tiên, hãy chắc chắn rằng mã của bạn được triển khai chính xác bằng cách kiểm tra nó. Bạn có thể làm điều này bằng các công cụ sau từ Google: 

Công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc của Google: Đây là công cụ phổ biến nhất để kiểm tra đánh dấu JSON LD và dữ liệu có cấu trúc.

 

Trình xác thực đoạn mã phong phú: Đây vẫn là bản beta, nhưng nó hữu ích. Bạn có thể tìm thấy nó ở đây

 

 Dữ liệu có cấu trúc không thể phân tích cú pháp(Unsparsable) là gì?

Dữ liệu có cấu trúc không thể phân tích cú pháp là đánh dấu dữ liệu trên trang web của bạn mà Google không thể phân tích hoặc hiểu chính xác. Rất có thể bạn đã không thực hiện chính xác mọi thứ trên trang web của mình.

Các lỗi này hiển thị trong trình xác thực của Google dưới dạng lỗi hoặc trong Google Search Console, trong phần Tính năng nâng cao> Dữ liệu có cấu trúc không thể phân tích cú pháp(Unsparsable).

 

 

 

Bạn nên sử dụng Công cụ SEO của Google để lợi thế khi triển khai đánh dấu lược đồ và dữ liệu có cấu trúc trên trang web của bạn.  

Hình phạt Schema markup 

Nếu bạn triển khai dữ liệu có cấu trúc sai, có thể bạn sẽ không bị phạt. Tuy nhiên, nếu bạn cố gắng gian lận, Google có thể áp dụng hình phạt đánh dấu có cấu trúc trên trang web của bạn.

Ví dụ: nếu bạn chỉ muốn xếp hạng sao và số người đánh giá, bạn chỉ cần thêm chúng theo cách thủ công vào trang của mình. Sản phẩm của bạn có thể là 3 sao, nhưng bạn có thể muốn hiển thị 5 sao trong các công cụ tìm kiếm. Bạn cũng có thể thêm một giá dữ liệu có cấu trúc nhỏ hơn, trong khi trên trang web, giá thực tế cao hơn. 

Điều đó không công bằng và các bản cập nhật thuật toán của Google có thể trừng phạt bạn!  

 

 

Nếu bạn nhận được một thông báo tương tự trong Search Console thì bạn nên tìm hiểu cách khắc phục mọi thứ.

Tóm kết

Vì các công cụ tìm kiếm lớn khuyên bạn nên thêm dữ liệu có cấu trúc đặc biệt nếu bạn có trang web Thương mại điện tử. Hãy chắc chắn thực hiện nó một cách chính xác và kiểm tra nó với các công cụ được đề cập ở trên. Tuy nhiên, bạn nên ưu tiên các nhiệm vụ SEO quan trọng khác trước.

Kinh nghiệm của bạn với đánh dấu cấu trúc là gì? Bạn có sử dụng nó trong chiến lược Digital marketing và SEO của bạn? Nó có giúp cải thiện tỷ lệ nhấp của bạn không? Hãy chia sẻ trong phần comment bên dưới nhé. 

Dũng Hoàng admin Seothetop

Nguồn: