Mười năm trước, các chiến lược gia SEO trên toàn thế giới đã tuân theo một quy trình tương đối giống nhau.

Bước 1, tiến hành nghiên cứu từ khóa. Bước 2, thêm ngẫu nhiên những từ khóa đó vào văn bản trên một trang trăm lần. Và bước 3 - xếp hạng số 1 cho từ khóa đó.

Nhưng thời điểm này chiến thuật đó không còn phù hợp nữa, áp dụng nó chắc chắn bạn sẽ nhận một hình phạt từ Google.

Một số bản cập nhật thuật toán như Hummingbird và RankBrain đã mang lại một khái niệm mới: Semantic Search (tìm kiếm ngữ nghĩa).

Điều này sẽ loại bỏ những content được nhồi nhét từ khóa quá mức (mũ đen), những người làm SEO ưu tiên tầm quan trọng của việc cung cấp trải nghiệm tốt cho khách hàng có thể thở phào nhẹ nhõm vì Google hiện đã đứng về phía họ.

Google và các công cụ tìm kiếm khác không ngừng nỗ lực để đáp ứng người tìm kiếm với kết quả chính xác nhất - đó chính là nơi xuất hiện của tìm kiếm theo ngữ nghĩa. Nói cách khác, nó kết nối mục đích tìm kiếm với ngữ cảnh nội dung của bạn để cung cấp kết quả phù hợp và hữu ích nhất.

Với những cập nhật này, nó sẽ ảnh hưởng đến lưu lượng tìm kiếm như thế nào? Và những gì người làm SEO cần phải xem xét để thích nghi với những update của Google?

Đó là những gì tôi sẽ đề cập trong bài viết này.

Nội dung gồm:

Tìm kiếm ngữ nghĩa chính xác là gì?

  1. Mục đích tìm kiếm của người dùng (User Search Intent)
  2. Ý nghĩa ngữ nghĩa của cụm từ tìm kiếm.

Các yếu tố khác liên quan đến tìm kiếm ngữ nghĩa

Ví dụ về Tìm kiếm Ngữ nghĩa (Semantic Search)

Cách Google sử dụng tìm kiếm ngữ nghĩa

Cách sử dụng sức mạnh của tìm kiếm ngữ nghĩa để tạo LỢI THẾ cho bạn  

Sử dụng Semantic search để tạo lợi thế xếp hạng
Sử dụng Semantic search để tạo lợi thế xếp hạng

Tìm kiếm ngữ nghĩa chính xác là gì?

Để bắt đầu, hãy đi sâu hơn vào cách hoạt động của tìm kiếm ngữ nghĩa.

Tìm kiếm theo ngữ nghĩa là quá trình công cụ tìm kiếm sử dụng để cố gắng hiểu mục đích và ý nghĩa ngữ cảnh của truy vấn tìm kiếm của bạn nhằm cung cấp cho bạn kết quả phù hợp với những gì bạn đã nghĩ.

Nói cách khác, tìm kiếm theo ngữ nghĩa nhằm mục đích biết lý do tại sao bạn đang tìm kiếm những từ khóa cụ thể này và bạn định làm gì với thông tin bạn nhận được.

Điều quan trọng cần lưu ý - bạn không muốn nhầm tìm kiếm ngữ nghĩa với Lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn (LSI – Latent Semantic Indexing), hoặc những gì một số có thể gọi là các từ khóa liên quan đến ngữ nghĩa. LSI có thể giúp cung cấp ngữ cảnh về nội dung của bạn (do đó giúp phù hợp với mục đích tìm kiếm), nhưng tìm kiếm theo ngữ nghĩa còn nhiều hơn thế nữa.

Nếu chúng ta đang xem xét tìm kiếm ngữ nghĩa một cách tổng thể, thì đây là các yếu tố hướng dẫn cách nó hoạt động:

1. Mục đích tìm kiếm của người dùng (User Search Intent)

Thuật ngữ "Search Intent" đề cập đến lý do tại sao bạn đang thực hiện một truy vấn (hoặc, theo thuật ngữ của dân trong ngành: tại sao bạn lại tìm kiếm thứ gì đó trên Google). Thông thường, bạn muốn mua, tìm hoặc học một thứ gì đó.

Ví dụ: nếu tôi tìm kiếm "content marketing", Google sẽ cung cấp kết quả xoay quanh định nghĩa về content marketing, vì mục đích khá rộng:

Kết quả tìm kiếm ngữ nghĩa cho keyword Content marketing

Tuy nhiên, nếu thay vào đó, tôi tìm kiếm "Làm cách nào để bắt đầu với content marketing", Google sẽ không cung cấp định nghĩa về tiếp thị nội dung, vì mục đích của tôi là khác:

 

Bài học rút ra:  Đối với tất cả các nhà tiếp thị nội dung và SEO, bài học lớn ở đây là bạn cần phải cân nhắc kỹ lưỡng về mục đích tìm kiếm khi chọn từ khóa và tạo nội dung. Ngay cả khi bạn có content xếp hạng tốt, nếu nó không phù hợp với mục đích tìm kiếm, người dùng sẽ rời khỏi trang - và điều đó chắc chắn không giúp ích gì cho việc chuyển đổi.

2. Ý nghĩa ngữ nghĩa của cụm từ tìm kiếm.

"Semantic Search" được đặt ra dựa trên ngữ nghĩa, hoặc nghiên cứu ý nghĩa của các từ và cụm từ trong các ngữ cảnh nhất định và mối quan hệ giữa các từ đó. Khi nói đến tìm kiếm, ngữ nghĩa đề cập đến sự kết nối giữa một truy vấn tìm kiếm, các từ liên quan đến nó và nội dung trên các trang web.

Tất cả các yếu tố đó được kết hợp giúp công cụ tìm kiếm hiểu ý nghĩa của các truy vấn tìm kiếm ngoài bản dịch theo nghĩa đen, vì vậy nó có thể hiển thị kết quả có liên quan đến ngữ cảnh.

Ví dụ: nếu bạn tìm kiếm "váy cưới", các từ liên quan đến từ đó có thể bao gồm "đám cưới", "bánh cưới", "cô dâu" và "giấc mơ". Khi tìm kiếm là "váy", các từ liên quan có thể là "đẹp", "dài đến đầu gối", v.v.

Bài học rút ra: Khi chọn từ khóa đi vào nội dung của bạn, tôi khuyên bạn nên tạo những gì được gọi là "Keyword Cluster" hoặc nhóm từ khóa có liên quan. Các cụm này liên quan trực tiếp đến tìm kiếm theo ngữ nghĩa, vì chúng đảm bảo rằng nội dung của bạn bao gồm phạm vi rộng hơn của chủ đề. Và với phạm vi rộng hơn, có nhiều thứ hạng từ khóa trên mỗi trang.

Các yếu tố khác liên quan đến tìm kiếm ngữ nghĩa

Mặc dù hai yếu tố trên là yếu tố chính, nhưng những yếu tố này cũng ảnh hưởng đến tìm kiếm ngữ nghĩa:

  • Đoạn trích nổi bật : Đoạn trích nổi bật dựa trên việc cung cấp câu trả lời trực tiếp và hữu ích nhất cho người tìm kiếm.
  • Kết quả nhiều định dạng:  Những kết quả này ảnh hưởng đến tìm kiếm theo ngữ nghĩa cũng như thông qua nội dung như hình ảnh và bạn sẽ thấy cách thực hiện trong ví dụ trong phần tiếp theo.
  • Tìm kiếm bằng giọng nói: Các  truy vấn tìm kiếm bằng giọng nói thường rất trực tiếp, bao gồm ngôn ngữ tự nhiên, các cụm từ dài hơn và các từ câu hỏi liên quan đến cách công cụ tìm kiếm xử lý kết quả.
  • RankBrain:  dựa trên công nghệ máy học, thuật toán RankBrain giúp Google hiểu tập hợp đầu tiên đáp ứng truy vấn và các khái niệm, cụm từ và từ đồng nghĩa có liên quan.
  • Hummingbird: trọng tâm của bản cập nhật thuật toán Hummingbird là cung cấp kết quả tốt hơn cho tìm kiếm bằng giọng nói, ngôn ngữ đàm thoại và tìm kiếm những người cụ thể.

Ví dụ về Tìm kiếm Ngữ nghĩa (Semantic Search)

Để cung cấp cho bạn một ý tưởng rõ ràng về cách hoạt động của tìm kiếm ngữ nghĩa, đây là một vài ví dụ cụ thể.

Ở đây, tôi đã tìm kiếm "đặt một chiếc bánh pizza", vì vậy kết quả nghiêng về tìm kiếm địa phương:

 

Tại đây, tôi đã lên Google "Làm bánh pizza" và tôi thấy các kết quả nhiều định dạng với các công thức:

 

Nếu tôi chỉ Google "pizza", tôi vẫn có thể nhận được kết quả tìm kiếm địa phương, bởi vì nhiều người dùng đang tìm cách đặt hàng hơn là tự làm. Tuy nhiên, nếu lịch sử tìm kiếm của tôi chứa đầy các công thức làm bánh pizza, thì kết quả của tôi cho "pizza" cũng có thể là công thức nấu ăn do thành phần cá nhân hóa.

Tìm kiếm theo ngữ nghĩa về cơ bản ảnh hưởng đến tất cả các kết quả mà người dùng nhận được. Vì vậy, một trang web sẽ chỉ được phục vụ như một kết quả cho một từ khóa nhất định nếu nội dung trên trang phù hợp với ngữ cảnh của truy vấn tìm kiếm đó. Kết quả cho "làm bánh pizza" sẽ có nguyên liệu, thời gian chuẩn bị, v.v., trong khi "đặt bánh pizza" sẽ có địa điểm, giao hàng và giá cả.

Một lưu ý thú vị là tin tức hiện tại cũng ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm. Trước đại dịch, một tìm kiếm "corona" hầu như sẽ trả về nhãn hiệu bia, nhưng sau khi COVID-19 lan rộng, bạn chủ yếu nhận được kết quả liên quan đến vi rút.

Một ví dụ khác là Jeff Bezos. Khi bạn tìm kiếm tên của anh ấy, bạn sẽ nhận được một biểu đồ kiến thức, thông tin chung và bên dưới là tin tức gần đây. Tuy nhiên, nếu một điều gì đó lớn đã xảy ra gần đây với Jeff Bezos, bạn sẽ thấy Câu chuyện hàng đầu trước tiên (People Also Ask).

 

Cách Google sử dụng tìm kiếm ngữ nghĩa

Điểm mấu chốt của Google là mang đến cho người dùng trải nghiệm tìm kiếm tốt nhất có thể. Để làm điều đó, họ sử dụng tìm kiếm ngữ nghĩa để:

  • Xác định và loại bỏ nội dung chất lượng thấp.
  • Hiểu rõ hơn về mục đích tìm kiếm của người dùng. Ví dụ: người dùng đang tìm kiếm để điều hướng đến một trang cụ thể? Hay họ đang tìm kiếm để nghiên cứu thêm về một chủ đề?
  • Hình thành câu trả lời cho các câu hỏi.
  • Xác định dữ liệu liên quan nào cần lấy từ Web ngữ nghĩa
  • Hiểu các trang web và các trang theo chủ đề thay vì từ khóa.
  • Tích hợp các công nghệ của Google trong đó tìm kiếm ngữ nghĩa đóng vai trò như Sơ đồ tri thức (Knowledge Graph), Hummingbird, RankBrain, BERT.
  • Định dạng dữ liệu phù hợp để đưa vào kết quả tìm kiếm.
  • Kết nối với các truy vấn với tất cả các ý nghĩa có thể khi mục đích tìm kiếm không rõ ràng.

Cách sử dụng sức mạnh của tìm kiếm ngữ nghĩa để tạo LỢI THẾ cho bạn

Nói một cách đơn giản, nếu nội dung của bạn không có mối quan hệ ngữ nghĩa với truy vấn tìm kiếm, nó sẽ không hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Giải pháp đơn giản cho việc này là kết hợp nội dung của bạn với cụm từ tìm kiếm kết hợp với chiến lược phù hợp.

Để đi đúng hướng của SEO khi nói đến tìm kiếm ngữ nghĩa, tôi khuyên bạn nên cố gắng thực hiện những điều sau:

  • Tập trung vào chủ đề (Topic content), không phải từ khóa (keyword).
  • Đảm bảo rằng bạn hiểu ý định tìm kiếm của người dùng: có mua không? để tiếp cận một trang cụ thể của một thương hiệu? Học?
  • Xây dựng mức độ liên quan cho các liên kết (cả Link Internal và Extenal).
  • Sử dụng đánh dấu lược đồ (hướng dẫn Schema markup).
  • Sử dụng HTML ngữ nghĩa như <header>, <footer> và <article>.
  • Trả lời tất cả các câu hỏi có liên quan xung quanh chủ đề của bạn.
  • Hãy dựa trên câu trả lời và cấu trúc câu của bạn để dễ hiểu.

Đánh dấu chúng ra khỏi danh sách của bạn và bạn đã có một điểm dừng duy nhất cho một chiến lược SEO mạnh mẽ với sự hỗ trợ của tìm kiếm ngữ nghĩa.

Xem các bài viết cùng chủ đề Semantic Search:

Chúc bạn thành công!

Seothetop

Nguồn:hubspot