Thuật toán Chim ruồi (Hummingbird) sẽ gia tăng độ chính xác và tạo sự tương tác tự nhiên với người dùng bằng cách xem xét toàn bộ nội dung bài viết để tìm ra những kết quả có liên quan tới điều mà người dùng muốn tìm kiếm nhất.

Hummingbird - Thuật toán chim ruồi là gì?

Cũng như thuật toán Zebra, Panda và Penguin, Hummingbird là tên của thuật toán tìm kiếm mới mà Google đang sử dụng, một thuật toán mà Google cho biết là sẽ trả về kết quả tốt hơn.
Thuật toán Chim ruồi (Hummingbird)
Thuật toán Chim ruồi (Hummingbird)

 

Tại sao nó được gọi là Hummingbird?

Đúng như tên gọi của nó. Google đưa ra khái niệm mới Hummingbird với ý nghĩa là sẽ nhanh hơn và chính xác hơn với trọng tâm chính, và một cái gì đó đã đi lặp lại nhiều lần, là thuật toán mới cho phép Google nhanh chóng hơn phân tích câu hỏi đầy đủ (như trái ngược với phân tích cú pháp tìm kiếm word-by-word) và để xác định và xếp hạng các câu trả lời cho những câu hỏi từ nội dung mà họ đã lập chỉ mục.
 

Hummingbird được đưa vào sử dụng từ khi nào?

Google đã đưa Hummingbird vào sử dụng khoảng một tháng trước. Nhưng đến đúng ngày sinh nhật của Google (27/09/2013), Thuật toán mới được công bố.
 

Hoạt động tìm kiếm “mới” của Hummingbird là gì?

 “Tìm kiếm bằng giọng nói” là một trong những ví dụ mới nhất của Google. Người dùng khi tìm kiếm bằng giọng nói có thể thấy nó có ích hơn.
Ví dụ: “Nơi gần nhất để mua iPhone 5s từ nhà tôi?” Công cụ tìm kiếm sẽ tập trung vào các từ khóa “mua” và ” iPhone 5s” chẳng hạn để thực hiện truy vấn tìm kiếm.
 
Chim ruồi tập trung tốt hơn vào ý nghĩa của các từ. Nó có thể hiểu về vị trí thực tế của nhà bạn, nếu bạn đã chia sẻ điều đó với Google. Nó cũng có thể hiểu “nơi” có nghĩa là bạn muốn có một cửa hàng được xây bằng gạch và vữa. Nó còn có thể nhận được rằng “iPhone 5 s” là một loại thiết bị điện tử được bán ở các cửa hàng nhất định. Hiểu được nghĩa của các từ này giúp cho Google trả kết quả tốt hơn là chỉ đơn thuần hiển thị các trang có từ khóa liên quan.
 

Liệu nó có thực sự hiệu quả cho tất cả các trường hợp?

Chúng tôi không biết. Ngay cả bản thân chúng ta cũng không thể chắc chắn điều gì là mãi mãi. Nhưng trên hết, Google cho biết Hummingbird đang được cải thiện về mọi thứ. Tuy nhiên, Google đã đưa ra một số dẫn chứng minh họa về cải tiến của Hummingbird.
Nó có làm cho Google tồi tệ hơn?

Chắc chắn không. Trong khi chúng ta không thể nói rằng Google đã trở nên tốt hơn, nhưng chúng ta biết Hummingbird được đưa vào sử dụng từ tháng trước đã không gây ra bất kỳ làn sóng phản ứng nào của người dùng nói rằng kết quả của Google bất ngờ trở nên tồi tệ. Người ta thường sẽ phàn nàn khi mọi thứ trở nên tồi tệ hơn chứ không phàn nàn khi nó được cải thiện.
 

Google Hummingbird ảnh hưởng tới người dùng như thế nào?

Google âm thầm thực hiện một thay đổi lớn cho công nghệ tìm kiếm trong tháng vừa qua, ảnh hưởng đến khoảng 90% các tìm kiếm trên toàn thế giới. Google gọi đó là Hummingbird, công nghệ này giúp Google xử lý các truy vấn tìm kiếm phức tạp và lớn hơn.

Tin tức được tiết lộ bởi Amit Singhal, phó chủ tịch cấp cao của Google, một ngày trước khi Google chính thức kỷ niệm sinh nhật lần thứ 15 của mình: "Thuật toán của chúng tôi đã phải trải qua một số suy nghĩ cơ bản về cách chúng tôi sẽ giữ kết quả có liên quan" Singhal cho biết.

Ngoài thông báo rằng tìm kiếm Google hiện đang được cải tiến tốt hơn ngoài sự hiểu biết máy móc các khái niệm, các mối quan hệ giữa các khái niệm, và các câu hỏi phức tạp hơn, và mặc dù có rất nhiều câu hỏi từ các phóng viên, Google không cung cấp bất kỳ chi tiết về cách Google Hummingbird thực sự hoạt động, theo báo cáo khác nhau.
 

>> Xem thêm: Tổng quan 9 thuật toán chính của Google