Với việc viết content, các công ty có thể xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với đối tượng mục tiêu của họ, mở đường cho lòng trung thành của khách hàng và sự gắn bó với thương hiệu.

Content writing thường là nền tảng của mọi chiến lược digital marketing, vì nội dung cảm xúc là cần thiết cho mọi thứ từ viết blog và chiến lược SEO, đến email và quảng bá trên mạng xã hội.

Đây là phần giới thiệu của bạn về cách viết content và tại sao nó lại có giá trị như vậy ngày nay.

Mục lục:

Content writer là gì?

Content writing là gì?

Copywriting so với content writing

Content writer thực sự làm gì?

Những kỹ năng căn bản của content writer là gì?

  1. Kỹ năng nghiên cứu 
  2. Kỹ năng viết content thu hút
  3. Kỹ năng tối ưu hóa mọi thứ bạn viết

Làm cách nào để trở thành content writer chuyên nghiệp?

  1. Đăng ký một khóa học
  2. Rèn luyện tài năng viết lách của bạn
  3. Phát triển các kỹ năng bổ trợ
  4. Luôn nghiên cứu và cập nhật kiến thức liên quan
  5. Xây dựng kinh nghiệm của bạn

Bạn có muốn trở thành một content writer chuyên nghiệp?  

5 bước để trở thành content writer chuyên nghiệp
5 bước để trở thành content writer chuyên nghiệp

Trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu 2 thuật ngữ content writer và content writing:

Content writer là gì?

Content writer là người viết nội dung sáng tạo, được nghiên cứu kỹ lưỡng, hấp dẫn và bằng ngôn ngữ phù hợp với khán giả. Họ là những chuyên gia viết bài đăng trên blog, bài đăng trên mạng xã hội, trang đích, sách trắng, email, thông cáo báo chí, nội dung trang web, file âm thanh và video, v.v. 

Yêu cầu viết nội dung phù hợp nhất để thu hút, đáp ứng được yêu cầu của họ, đồng thời đạt được mục tiêu của doanh nghiệp.

Thông thường, nội dung mà người viết nội dung sẽ sản xuất sẽ chứa các từ khóa nhằm mục đích nâng cao Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO) của trang web.

Content writing là gì?

Content writing là quá trình nghiên cứu, lập kế hoạch, viết, chỉnh sửa và xuất bản nội dung cho website, thường cho mục đích Digital marketing. Nó có thể là một bài đăng blog, kịch bản video, trang bán hàng bất cứ thứ gì được xuất bản trực tuyến.

Content writing là một hình thức inbound marketing được thiết kế để thu hút khán giả đến một công ty, sản phẩm hoặc địa điểm kỹ thuật số cụ thể.

Mục đích là để chia sẻ thông tin có giá trị về sản phẩm hoặc thương hiệu, tạo được lòng tin của khách hàng, cải thiện mức độ tương tác và tạo cơ hội bán hàng.

Copywriting so với content writing 

Sự khác biệt giữa Copywriting và content writing có thể khác nhau tùy thuộc vào người bạn yêu cầu. Thông thường, hai lĩnh vực này sẽ trùng nhau, và nhiều nhà văn đóng vai trò là người viết quảng cáo và người viết nội dung. Vậy sự khác biệt là gì? 

Copywriter thường tập trung vào việc thuyết phục người đọc và bán thương hiệu. Nó thường ở dạng ngắn, xuất hiện trên quảng cáo, sản phẩm, dòng giới thiệu và các loại bản sao tiếp thị tương tự. Nội dung thường có xu hướng dài hơn, tập trung vào thông tin, giáo dục hoặc giải trí cho người đọc.  

Content writer thực sự làm gì?

Khi định nghĩa về content trong thế giới digital tiếp tục phát triển, vai trò của người viết nội dung có thể khác nhau. Một số người viết nội dung tập trung đặc biệt vào một khía cạnh nhất định của sản xuất nội dung, chẳng hạn như nghiên cứu và viết các bài đăng trên blog được tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm.

Những người viết nội dung khác có thể cung cấp một loạt các dịch vụ khác nhau liên quan đến việc sản xuất nội dung hấp dẫn, có liên quan.

Vai trò cơ bản của một người viết nội dung bắt đầu bằng việc hiểu được khán giả mục tiêu của công ty mà họ đang viết.

Những người viết nội dung giỏi nhất biết cách điều chỉnh giọng nói và nỗ lực tiếp thị của họ để phù hợp với mong đợi của khán giả mục tiêu của họ.

Đồng thời, những chuyên gia này có thể viết nội dung được tối ưu hóa cho cả đối tượng là con người và các thuật toán của công cụ tìm kiếm.

Một số nhiệm vụ mà người viết nội dung có thể chịu trách nhiệm bao gồm:

Nghiên cứu từ khóa: Trong khi một số công ty có các chuyên gia SEO riêng chịu trách nhiệm nghiên cứu từ khóa, người viết nội dung cũng có thể hỗ trợ công việc này.

Họ có thể giúp xác định các thuật ngữ và cụm từ tiềm năng mà bạn nên sử dụng trong nội dung của mình. Một số cũng sẽ cung cấp cho bạn hướng dẫn về những thứ như từ khóa đuôi dài và ngữ nghĩa.

Chiến lược nội dung: Người viết nội dung có thể làm việc năng lượng mặt trời hoặc với các chuyên gia content marketing và hỗ trợ bạn phát triển chiến lược nội dung từ đầu đến cuối. Điều này có thể liên quan đến việc xác định loại blog, sách điện tử, sách báo và sách trắng mà bạn nên phát triển và xuất bản.

Chiến lược nội dung của bạn có thể bao gồm một kế hoạch cho phương tiện truyền thông xã hội và tiếp thị qua email, hoặc cả việc tạo video.

Sản xuất nội dung: Có lẽ vai trò quan trọng nhất của một người viết nội dung thực sự là tạo ra content. Những chuyên gia này thay mặt khách hàng tạo ra mọi thứ từ các bài đăng trên blog đến các trang web.

Một số sẽ cung cấp những thứ như chỉnh sửa và cập nhật miễn phí với công việc của họ. Bạn cũng có thể yêu cầu các số liệu liên tục để xem nội dung đang hoạt động như thế nào.

Soát lỗi và chỉnh sửa: Một lần nữa, đây có thể là một nhiệm vụ được hoàn thành bởi một người riêng biệt trong nhóm tiếp thị của bạn.

Tuy nhiên, một số người viết nội dung tự mình thực hiện tất cả việc hiệu đính và chỉnh sửa. Tuy nhiên, điều này có nghĩa là bạn cần phải trả thêm giờ phục vụ.

Xuất bản và tiếp cận: Người viết nội dung thường có thể tải nội dung của họ lên các nền tảng khác nhau. Điều này có nghĩa là thêm các bài đăng vào một trang WordPress và lên lịch cho chúng.

Nhiều chuyên gia cũng sẽ giúp tạo lịch nội dung, vì vậy bạn biết chính xác thời điểm xuất bản và quảng bá từng phần nội dung. Một số người viết nội dung nhất định cũng có thể hỗ trợ tiếp cận các blog và ấn phẩm của khách khác,

Những kỹ năng căn bản của content writer là gì?

Những kỹ năng căn bản một content writer cần có bao gồm:

  • Kỹ năng viết: Content writer cần phải có kiến thức về ngữ pháp, từ vựng, cấu trúc câu, và cách sử dụng các kỹ thuật viết để có thể truyền đạt thông điệp một cách dễ hiểu và thu hút.
  • Nghiên cứu, tìm kiếm thông tin: Để viết nội dung chất lượng, content writer cần phải có khả năng nghiên cứu và tìm kiếm thông tin, bao gồm cả tài liệu từ các nguồn chính thống và nguồn tin cậy trên mạng.
  • Kỹ năng đọc hiểu: Content writer cần phải đọc hiểu và hiểu rõ yêu cầu của khách hàng, đối tượng đọc và mục đích của nội dung để viết nội dung phù hợp đáp ứng được nhu cầu của đọc giả, giúp họ có được giải pháp cho vấn đề họ đang gặp.
  • Kỹ năng sử dụng công cụ hỗ trợ: Content writer cần phải biết sử dụng các công cụ hỗ trợ như phần mềm chỉnh sửa văn bản, công cụ tìm kiếm từ khóa, hay các công cụ phân tích dữ liệu để tối ưu hóa nội dung.
Viết nội dung là sản xuất nội dung thu hút, thúc đẩy và có khả năng chuyển đổi một đối tượng mục tiêu cụ thể. 

Khoảng 87% nhà tiếp thị sử dụng nội dung để hướng khách hàng tiềm năng qua các giai đoạn khác nhau của phễu bán hàng digital marketing. Mỗi thành phần của hành trình khách hàng yêu cầu một cách tiếp cận nội dung khác nhau.

Phễu tiếp thị kỹ thuật số
Phễu tiếp thị kỹ thuật số

Ví dụ: trong giai đoạn nhận biết (TOFU), mục đích của nội dung của bạn sẽ là thông báo và thu hút khách hàng.

Trong giai đoạn xem xét, bạn nêu bật lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ của mình so với những sản phẩm hoặc dịch vụ của đối thủ cạnh tranh.

Mặc dù không có cách tiếp cận chung nào cho việc viết nội dung, nhưng có một số mẹo viết content tuyệt vời nên áp dụng cho bất kỳ chiến lược nội dung nào:

1. Kỹ năng nghiên cứu 

Nghiên cứu là quan trọng đối với content writer vì nhiều lý do. Trước tiên, bạn cần tiến hành nghiên cứu để xác định bạn đang viết cho ai.

Những người viết nội dung tốt nhất trau dồi một giọng nói cụ thể để nói chuyện với một số khán giả nhất định. Bạn càng hiểu khách hàng của mình, bạn càng có thể kết nối với người đó ở cấp độ cảm xúc - tạo ra chuyển đổi.

Việc nghiên cứu bất kỳ thông tin nào bạn sắp viết cũng rất quan trọng. Thông tin thực tế, đáng tin cậy là chìa khóa trong quá trình sản xuất nội dung, ngay cả khi nội dung bạn đang viết chủ yếu dành cho mục đích giải trí.

Để làm cho nội dung của bạn hấp dẫn nhất có thể, hãy nghiên cứu:

  • Chủ đề của bạn: Tìm hiểu càng nhiều càng tốt về chủ đề và sử dụng tài liệu tham khảo từ các nguồn có uy tín để tạo uy tín cho công việc của bạn.
  • Khách hàng: Biết đối tượng của bạn. Xây dựng tính cách người mua và hiểu cách khách hàng phản hồi với các nội dung khác nhau ở các giai đoạn khác nhau trong hành trình của người tiêu dùng sẽ cải thiện chuyển đổi trên quy mô đáng kể.
  • Đối thủ cạnh tranh: Hiểu được đối thủ cạnh tranh của bạn đang sản xuất những gì về mặt nội dung sẽ cung cấp cho bạn một số nguồn cảm hứng có giá trị. Nó cũng hữu ích khi bạn đang cố gắng làm cho nội dung của mình trở nên độc đáo so với những gì đã có trên thị trường.

2. Kỹ năng viết content thu hút

Mỗi phần nội dung được xây dựng bằng một loạt các yếu tố khác nhau. Đối với nội dung bằng văn bản, có một số thành phần quan trọng để thu hút và chuyển đổi khách hàng hơn những thành phần khác. Ví dụ, bạn sẽ cần:

Dòng tiêu đề gây chú ý: Dòng tiêu đề xác định liệu khán giả của bạn có muốn đọc phần còn lại của bài báo, sách điện tử hay bất kỳ nội dung nào khác mà bạn sản xuất hay không.

Nếu dòng tiêu đề của bạn không hấp dẫn, người đọc sẽ chỉ cần nhấn nút quay lại. Các tiêu đề hấp dẫn sẽ kích thích tư duy và thú vị.

Một câu kết hấp dẫn: Bạn chỉ có vài giây để thu hút người đọc sau khi họ đọc tiêu đề của bạn. Một hoặc hai câu đầu tiên cũng rất quan trọng trong việc thu hút sự chú ý của khán giả. Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu đúng phần đầu tiên này.

Luôn rõ ràng và tập trung: Đừng khiến khán giả của bạn bối rối với hàng trăm ý tưởng khác nhau trong một phần nội dung. Tập trung vào một chủ đề cụ thể và tập trung vào việc cung cấp cho khách hàng của bạn nhiều lời khuyên hữu ích để bắt đầu.

Hãy nhớ, sử dụng giọng nói cụ thể cho đối tượng mục tiêu của bạn và cá tính bạn đang viết. Điều này sẽ giúp làm cho nội dung của bạn hấp dẫn hơn đối với những người phù hợp.

3. Kỹ năng tối ưu hóa content

Cuối cùng, nội dung tuyệt vời có tác dụng. Hầu hết người viết nội dung không xuất bản phiên bản đầu tiên của tác phẩm họ viết. Dành thời gian để đọc qua mọi sách điện tử hoặc bài báo là rất quan trọng.

Hãy nhớ bất kỳ lỗi ngữ pháp hoặc câu bất thường nào có thể khiến khán giả của bạn bối rối và khiến họ chạy theo hướng ngược lại.

Thông thường, sẽ rất hữu ích nếu bạn có sẵn một người soát lỗi riêng khi tạo nội dung, bởi vì họ sẽ có thể kiểm tra công việc của bạn từ một góc độ khách quan và phát hiện ra những điều bạn đã bỏ lỡ. Các cách khác để nâng cao công việc của bạn bao gồm:

Kiểm tra SEO Content: Bạn đã sử dụng từ khóa một cách tự nhiên và hữu cơ trong suốt bài đăng chưa? Có các liên kết nội bộ cho các kết nối trang trên trang web của bạn và các liên kết bên ngoài để tạo uy tín không? Bạn đã tối ưu hóa thẻ H1 , thẻ meta, dòng tiêu đề và thẻ tiêu đề chưa?

Kiểm tra khả năng đọc: Nội dung của bạn có được chia thành các phân đoạn hợp lý không? Bạn đã có các tiêu đề phụ để hướng dẫn người đọc, các đoạn văn ngắn và nhiều gạch đầu dòng chưa? Giữ mọi thứ sạch sẽ nhất có thể để cải thiện khả năng đọc.

Xem xét mức độ liên quan: Mọi phần nội dung của bạn có phù hợp như nó cần không? Bạn có thể loại bỏ bất cứ thứ gì sẽ không hữu ích cho khán giả của mình không?

Chỉnh sửa và tối ưu hóa content của bạn thường là một trong những phần tốn nhiều thời gian nhất của quá trình viết nội dung, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn có kế hoạch phù hợp.

Làm cách nào để trở thành một content writer chuyên nghiệp?

Bắt đầu viết content không cần phải phức tạp như nó có vẻ. Mặc dù người viết nội dung có thể kiếm được thu nhập khá, nhưng bạn không nhất thiết phải có bằng cấp cụ thể để trở thành người đó.

Chìa khóa để bắt đầu thành công công việc viết nội dung thường là phát triển các kỹ năng của bạn và tích lũy kinh nghiệm càng nhiều càng tốt.

Dưới đây là một số bước để bạn bắt đầu.

1. Đăng ký một khóa học viết content

việc tham gia khóa học có thể giúp nâng cao kỹ năng viết content của bạn. Một khóa học tốt sẽ cung cấp cho bạn các kỹ năng cần thiết để viết nội dung chất lượng, bao gồm cách lên ý tưởng, phân tích đối tượng đọc, sắp xếp ý tưởng và cấu trúc bài viết, sử dụng từ vựng và ngữ pháp đúng, cùng với các kỹ thuật viết mở đầu, kết luận, câu chuyện hấp dẫn, v.v.

Mặc dù bạn không cần bằng cấp về viết nội dung cụ thể để tham gia vào ngành này, nhưng chứng chỉ content marketing hoặc chứng nhận Digital marketing có thể hữu ích.

Đăng ký một khóa học trực tuyến là một cách tuyệt vời để phát triển một số kỹ năng cần thiết mà bạn sẽ cần để gây ấn tượng và thu hút khách hàng tiềm năng.

Khi tìm kiếm các khóa học phù hợp, hãy tập trung vào các khía cạnh viết nội dung mà bạn quan tâm nhất.

Ví dụ: nếu bạn muốn tham gia viết nội dung từ góc độ SEO, hãy xem các khóa học bao gồm tiếp thị kỹ thuật số, Khóa học SEO và viết.

Bạn có thể quyết định chọn các khóa học khác nhau để xây dựng bộ kỹ năng phù hợp.

2. Rèn luyện kỹ năng viết lách của bạn

Nhiều người khao khát trở thành content writer, đặc biệt khi họ có óc sáng tạo và tài năng về ngôn ngữ. Tuy nhiên, chỉ một số ít những người có sở thích biến kỹ năng của họ thành một nghề.

Cách duy nhất để tích cực theo đuổi sự nghiệp của bạn trong cảnh quan này là bắt đầu luyện tập. Phải mất rất nhiều giờ để trở thành loại nhà văn mà một nhóm chuyên nghiệp hoặc doanh nghiệp muốn thuê.

3. Phát triển các kỹ năng bổ trợ

Viết là tài năng quan trọng nhất mà bạn cần để trở thành một nhà viết nội dung chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, có những kỹ năng khác có thể hữu ích và cải thiện cơ hội thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng. Ví dụ, bạn sẽ cần những kỹ năng giao tiếp tuyệt vời để tương tác với khách hàng và công ty mà bạn làm việc.

Học cách truyền đạt ý tưởng của bạn một cách hiệu quả đến nhiều khán giả sẽ là điều cần thiết với tư cách là một người viết nội dung.

Bạn cũng sẽ cần những kỹ năng nghiên cứu tuyệt vời. Đảm bảo rằng bạn biết cách theo dõi các nguồn thông tin đáng tin cậy khi phát triển sự nghiệp của mình với tư cách là người viết nội dung.

Các kỹ năng bổ sung khác có thể bao gồm:

  • SEO: Hầu hết các công ty muốn người viết nội dung của họ có một số tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cơ bản Đảm bảo rằng bạn biết về những thứ như liên kết ngược và từ khóa.
  • Giải quyết vấn đề: Kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ giúp bạn đưa ra những cách sử dụng nội dung độc đáo để giải quyết nhu cầu của khách hàng.
  • Khả năng thích ứng: Khả năng thích ứng, không ngừng phát triển và phát triển các kỹ năng mới là điều cần thiết đối với một người viết nội dung. 

Xem thêm: 10 kỹ năng hàng đầu của một content writer chuyên nghiệp f

4. Học cách sử dụng các công cụ và phần mềm hỗ trợ

Hiểu rõ và sử dụng thành thạo các công cụ và phần mềm hỗ trợ viết nội dung như Grammarly, Hemingway, Yoast SEO là rất cần thiết để viết được nội dung chất lượng và tối ưu hóa SEO.
Content writer có thể sử dụng nhiều công cụ và phần mềm khác nhau để tăng tính sáng tạo và hiệu quả của công việc. Dưới đây là một số công cụ và phần mềm hỗ trợ cho content writer:
  • Grammarly: Đây là một công cụ soạn thảo văn bản đơn giản nhưng hữu ích, giúp kiểm tra lỗi chính tả và ngữ pháp, và cải thiện độ rõ ràng của văn bản.
  • Hemingway Editor: Phần mềm này giúp phân tích cách viết và đánh giá độ phù hợp với mục tiêu của bạn. Nó sẽ đề xuất các cách để cải thiện cấu trúc câu, độ dài và độ phức tạp của văn bản.
  • Ahrefs: Là một công cụ SEO trả phí, giúp bạn nghiên cứu từ khóa, theo dõi thứ hạng và phân tích liên kết, giúp bạn tối ưu hóa bài viết của mình.
  • Canva: Đây là một công cụ thiết kế đồ họa trực tuyến miễn phí, giúp bạn tạo ra hình ảnh và đồ họa cho các bài viết của mình.
Tất cả các công cụ và phần mềm này có thể hỗ trợ content writer trong việc cải thiện chất lượng, tăng tính sáng tạo và hiệu quả công việc.

5. Luôn nghiên cứu và cập nhật về các chủ đề liên quan

Để viết được nội dung chất lượng, bạn cần phải có kiến thức sâu rộng về các chủ đề liên quan. Hãy dành thời gian để đọc và nghiên cứu về chủ đề mình quan tâm để có thể viết được nội dung chuyên sâu và cập nhật.

Nghiên cứu và cập nhật kiến thức giúp content writer xây dựng chuyên môn trong lĩnh vực của mình, nâng cao uy tín và giá trị của bản thân.

Để tạo sự khác biệt cho content bạn viết, khi có nhiều nội dung với cùng một chủ đề, nếu content writer biết thêm kiến thức mới và có thể đưa ra quan điểm khác biệt, đó sẽ giúp nội dung của họ nổi bật và thu hút độc giả.

Cập nhật kiến thức liên quan đến các xu hướng, công nghệ mới, thị trường và độc giả sẽ giúp content writer tạo ra nội dung phù hợp với thời đại, giúp họ đào sâu và tìm ra những cách tiếp cận mới để giao tiếp với độc giả.

6. Xây dựng kinh nghiệm của bạn

Cách tốt nhất để bắt đầu xây dựng kinh nghiệm với tư cách là người viết nội dung là tạo một danh mục công việc. Về cơ bản, đây là những ví dụ về nội dung của bạn, dưới dạng mô phỏng quảng cáo, bài đăng trên blog và ý tưởng chiến dịch truyền thông xã hội.

Khi bạn đã có danh mục đầu tư của mình và bạn đăng thường xuyên trên blog trang web của mình, hãy tìm kiếm cơ hội để mở rộng và tích lũy thêm kinh nghiệm.

Đóng góp cho các trang web có uy tín, ngay cả khi bạn không được trả tiền, sẽ giúp chứng tỏ kỹ năng viết của bạn. Bạn cũng có thể xem xét cung cấp cho khách hàng một mức giá chiết khấu để đổi lấy một đánh giá khi bạn hoàn thành dự án của họ.

Bạn có muốn trở thành một content writer chuyên nghiệp?

Viết content có thể là một công việc hấp dẫn và thỏa mãn nhiều người. Đó là một nghề nghiệp thú vị, với nhiều cơ hội để làm việc sáng tạo với những người mới và phát triển kỹ năng của bạn. Tuy nhiên, nó cũng đòi hỏi sự nỗ lực đáng kể và làm việc chăm chỉ.

Nếu bạn có cách sử dụng ngôn từ và bạn biết cách tạo ra content có thể nói chuỵện với mọi người, thì một vị trí viết nội dung có thể là lý tưởng cho bạn.

 

Nguồn:

  • https://www.reliablesoft.net/content-writing/
  • https://www.futurelearn.com/info/blog/become-content-writer-introduction-writing