Một số kỹ năng viết content cơ bản là điều bắt buộc đối với bất kỳ content writer để thành công. Từ việc chú ý đến từng chi tiết để chỉnh sửa bản sao, người viết nội dung phải kết hợp sự sáng tạo, dữ liệu và công nghệ để có thể thành công trong công việc của họ.

Trong content marketing, content chất lượng là một trong những lý do chính cho sự thành công của các chiến digital marketing. Theo Social Media Examiner, 58% nhà tiếp thị cho rằng content gốc là loại nội dung quan trọng nhất, vượt trội hơn hình ảnh và video. 

Để content của bạn thu hút người đọc, nó cần phải có ích cho họ, đồng thời được tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm. Ai đóng gói tất cả những điều này lại với nhau? Tất nhiên là một writer có kỹ năng viết content tốt!

Viết content là một nghệ thuật, và người viết nội dung là nghệ sĩ.

Nội dung:

Content writer là gì?

10 kỹ năng viết hàng đầu của content writer chuyên nghiệp

  1. Khả năng thích ứng với các phong cách viết khác nhau
  2. Kỹ năng Nghiên cứu mạnh mẽ
  3. Tạo Content nguyên bản và sáng tạo
  4. Hiểu biết tốt về SEO
  5. Kỹ năng Tổ chức
  6. Kỹ năng Giao tiếp
  7. Hiểu biết về mạng xã hội
  8. Có tư duy chiến lược content
  9. Biết tiếng nói thương hiệu
  10. Luôn cập nhật và bắt kịp xu hướng

Cách cải thiện kỹ năng viết content của bạn

Cách làm nổi bật kỹ năng viết content trong sơ yếu lý lịch của bạn  

kỹ năng hàng đầu content writer cần có
kỹ năng hàng đầu content writer cần có

Content writer là ai?

Content writer là người viết nội dung sáng tạo, được nghiên cứu kỹ lưỡng, hấp dẫn và bằng ngôn ngữ phù hợp với khán giả. Họ là những chuyên gia viết bài đăng trên blog, bài đăng trên mạng xã hội, trang đích, sách trắng, email, thông cáo báo chí, nội dung trang web, file âm thanh và video, v.v. 

Content writer có kỹ năng có hiểu biết vững chắc về mục đích của nội dung. Họ cũng có kiến thức về hầu hết các phương tiện kỹ thuật số và tạo ra content cụ thể cho nền tảng cụ thể đó. 

Ở cấp độ cơ bản nhất, content là thông tin. Trên web, nó có thể có nhiều loại khác nhau, như:

  • Bài đăng trên blog
  • Content cho trang web
  • Các bài đăng trên Mạng xã hội
  • Nội dung video / âm thanh
  • Whitepapers Sách trắng
  • Thông cáo báo chí
  • Email marketing: Thư điện tử quảng cáo

Người viết nội dung giỏi sẽ có kỹ năng viết cho hầu hết hoặc tất cả các phương tiện trực tuyến này. Một người viết nội dung tốt sẽ có hiểu biết sâu sắc về mục đích của một loại nội dung cụ thể để tạo ra tác phẩm chất lượng cao.

10 kỹ năng viết hàng đầu của content writer chuyên nghiệp

Một content writer chuyên nghiệp cần có những kỹ năng thiết yếu, cùng với sự sáng tạo và linh hoạt. Mặc dù đó là một nhiệm vụ khó khăn đối với một người mới bắt đầu muốn trở thành một content writer chuyên nghiệp, nhưng nó có thể đạt được khi sở hữu bộ kỹ năng hàng đầu này. 

1. Khả năng thích ứng với các phong cách viết khác nhau 

Khả năng thích ứng là một kỹ năng mà người viết content phải thấm nhuần, vì họ phải thay đổi giọng điệu và phong cách viết theo các dự án khác nhau. Khi người viết có thể thích nghi, họ có thể đáp ứng các yêu cầu một cách hiệu quả. 

Ví dụ, viết một White paper khác với viết content trang web. Sách trắng cần nghiên cứu và giải thích chi tiết, trong khi trang chủ cần dữ liệu ngắn gọn, hấp dẫn và súc tích khiến người dùng nhấp vào lời kêu gọi hành động (CTA). Điều cần thiết là phải học càng nhiều cách viết càng tốt, để bạn có thể nhanh chóng thích nghi với yêu cầu công việc. Ngoài ra, bằng cách thích nghi, bạn không chỉ tăng thêm giá trị cho content mà còn trở nên có giá trị với tư cách là người viết content. 

2. Kỹ năng Nghiên cứu mạnh mẽ 

Khả năng thực hiện nghiên cứu độc lập dựa trên yêu cầu của khách hàng là một kỹ năng cần thiết mà mọi người viết nội dung nên có. Một writer có thể có sự trôi chảy, sáng tạo và tinh tế, nhưng nếu thông tin do họ cung cấp không được nghiên cứu kỹ, nó sẽ làm hỏng độ tin cậy của nội dung. Do đó, content writer cần phải nghiên cứu tốt và viết bản sao đầy đủ thông tin để truyền tải thông điệp một cách rõ ràng và trung thực. 

Nghiên cứu có thể được thực hiện trực tuyến bằng cách xem các sách trắng, tạp chí kỹ thuật số, trang web hoặc các nguồn đáng tin cậy khác. Nghiên cứu ngoại tuyến có thể được thực hiện thông qua sách, phỏng vấn và hơn thế nữa. Nội dung được nghiên cứu kỹ lưỡng và trung thực mang lại giá trị tuyệt vời cho người đọc. 

Một tác phẩm được nghiên cứu kỹ lưỡng, kết hợp đúng cách sẽ là một lợi ích chung cho tất cả mọi người. Nó có thể tăng lưu lượng truy cập web, lượt chia sẻ, lượt nhấp qua, thứ hạng của công cụ tìm kiếm và cuối cùng là doanh số bán hàng. Đối với người viết nội dung, nó làm cho hồ sơ của họ hấp dẫn hơn.  

3. Tạo Content nguyên bản và sáng tạo 

Content writer có thể không phải là chuyên gia trong chủ đề được giao, nhưng tác phẩm mà họ cung cấp phải là nguyên bản và độc đáo. Sau khi tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng, người viết có thể chuyển đổi những kiến thức của họ thành content có nhiều thông tin, hiểu biết và nguyên bản. Nội dung nguyên bản sáng tạo và độc đáo sẽ thu hút nhiều độc giả hơn những nội dung không nguyên bản và dài lê thê, nhàm chán. 

Content gốc có từ khóa phù hợp được xếp hạng cao hơn nội dung không có từ khóa liên quan, bị đạo văn hoặc không độc đáo. Sự sáng tạo cũng quan trọng như sự độc đáo. Một tiêu đề hấp dẫn, một lời giới thiệu hứa hẹn đem lại lợi ích là một số điều kiện tiên quyết để viết ra một bài viết sáng tạo. Thêm âm thanh, video, hình ảnh và tối ưu hóa nội dung kỹ thuật số có thể là một lợi thế bổ sung. Đặt tất cả lại với nhau và nó tạo thành một tác phẩm hoàn chỉnh sáng tạo, độc đáo và nguyên bản.

4. Hiểu biết tốt về SEO

Người viết nội dung đến từ nhiều nền tảng khác nhau, chẳng hạn như quan hệ công chúng, báo chí, văn học, ... Nhưng để biến niềm yêu thích viết lách đó thành một sự nghiệp viết nội dung số thành công, bạn phải biết về SEO. Tại sao nó lại quan trọng?

Biết SEO có nghĩa là những điều sau: 

  • Bạn biết nhiều hơn về thị trường và đối tượng mà bạn đang cố gắng tiếp cận. Khi bạn biết thông tin nhân khẩu học của khán giả, bạn có thể tạo một tác phẩm khiến họ quan tâm. Ví dụ: nếu bạn đang viết bài cho một tiệm bánh do gia đình tự quản, bạn nên làm như sau:
    • Nghiên cứu các từ khóa phù hợp. 
    • Phân tích sự cạnh tranh.
    • Biết điểm đau(pain point) của khách hàng.
  • Bạn hiểu các khía cạnh kỹ thuật liên quan đến việc tối ưu hóa content. Biết cách tối ưu hóa content cho SEO giúp tạo ra một chiến lược tốt hơn cho tác phẩm của bạn.
  • Bạn có thể xuất bản tác phẩm khi hiểu rõ hơn về những gì phải thể hiện trong tiêu đề, tiêu đề phụ, mô tả meta, hình ảnh, liên kết bên ngoài, v.v.
  • Bạn có thể sử dụng hiệu quả các từ khóa phù hợp với các thuật toán công cụ tìm kiếm mới nhất.
  • Bạn sẽ không tạo content một cách mù quáng. Sau mỗi tác phẩm được đăng, bạn có thể phân tích kết quả của nó và thực hiện các thay đổi có liên quan để tăng lượng độc giả. Dựa trên dữ liệu, bạn có thể áp dụng các kỹ thuật viết mới có thể tạo ra kết quả tốt hơn. Do đó, việc học các khía cạnh cơ bản của các công cụ phân tích là điều bắt buộc. 

5. Kỹ năng Tổ chức 

Kỹ năng tổ chức là một kỹ năng mềm quan trọng mà một người viết nội dung phải có. Ở đây, tổ chức liên quan nhiều hơn là sắp xếp sách theo thứ tự bảng chữ cái hoặc đặt mọi thứ trên bàn của bạn một cách ngăn nắp. 

Đó là về quản lý thời hạn của bạn khi bạn có nhiều nhiệm vụ phải làm hoặc hoàn thành công việc cá nhân và chuyên nghiệp. Điện thoại thông minh là một cách tuyệt vời để theo dõi thời hạn; bạn có thể thiết lập cảnh báo lịch. 

Việc sắp xếp thứ tự ưu tiên công việc một cách hợp lý đảm bảo việc cung cấp nội dung đúng thời hạn. Nó cũng giúp cập nhật công việc cho khách hàng của bạn theo thời gian. 

5 mẹo hay của kỹ năng Tổ chức:

  1. Đừng cố gắng nữa, hãy thử khác đi
  2. Xác định điểm yếu của bạn, và tìm cách cải thiện
  3. Tìm các công cụ và ứng dụng bạn thực sự sẽ sử dụng
  4. Luôn luôn, luôn luôn, Viết nó ra
  5. Hãy cố gắng nhớ rằng: Bạn không bất cẩn, Bạn đang tiến bộ và cần có thời gian

Nó không chỉ là về việc sắp xếp thời gian và lịch trình của bạn; bạn cũng cần phải viết một cách có tổ chức. Tâm trí thường chứa đầy những suy nghĩ ngẫu nhiên. Do đó, nếu không tuân theo một khuôn mẫu thích hợp, tác phẩm có thể trở thành một chiếc bánh hỗn hợp mà người đọc không thể cảm nhận được bất cứ điều gì đặc biệt. Nói một cách đơn giản, tác phẩm trở nên khó hiểu, và người đọc ngay lập tức mất hứng thú. 

Do đó, quá trình viết phải có một khuôn mẫu với dòng chảy và cấu trúc phù hợp. Mỗi đoạn văn phải được kết nối với nhau để tác phẩm tập trung, dễ đọc và thú vị. Ngoài ra, hãy nhớ rằng độc giả đến từ các hoàn cảnh khác nhau. Do đó, bạn cần tổ chức các ý tưởng theo cách có thể chấp nhận được. Phân tích suy nghĩ của bạn và lập kế hoạch cấu trúc nội dung để ý tưởng được truyền đạt một cách hiệu quả. 

Sau khi hoàn thành một tác phẩm, bản viết nên được chỉnh sửa. Hiệu đính đơn giản có thể giảm thiểu sai sót và hỗ trợ xuất bản nội dung chất lượng phù hợp với yêu cầu của độc giả. 

6. Kỹ năng Giao tiếp

Các kỹ năng, chẳng hạn như biết ngữ pháp cơ bản, soạn câu thích hợp và nghiên cứu, là những trụ cột của việc viết content. Tuy nhiên, đây là những nội dung kỹ năng cơ bản. Trở thành một nhà văn giỏi bao gồm nhiều thứ hơn là viết các câu chính xác về mặt ngữ pháp và hoàn thành số lượng từ. 

Content phải có mục đích và hướng đến mục tiêu của khách hàng của bạn. 

Đối với điều này, giao tiếp với khách hàng là điều quan trọng hàng đầu. Trò chuyện cởi mở với khách hàng và các bên liên quan khác. Nếu bạn có thắc mắc hoặc cần giải thích, hãy thông báo điều đó với khách hàng. Ghi chú thông tin bạn có thể cần từ khách hàng để tránh phải sửa đổi nhiều lần. 

7. Hiểu biết về mạng xã hội 

Social media là một nền tảng tuyệt vời để người viết nội dung hiển thị tác phẩm của họ. Có hàng triệu người dùng từ mọi nơi trên thế giới. Vì vậy, đăng nội dung ở những nơi phù hợp có thể tăng lượng độc giả và tạo ra tiếng vang xung quanh thương hiệu. Ngoài ra, mạng xã hội là một nơi tuyệt vời nếu bạn đang gặp khó khăn và đang tìm kiếm ý tưởng câu chuyện. 

Ngoài ra, các nền tảng này có các công cụ có sẵn có thể giúp bạn phân tích nội dung mà người dùng thích hoặc không thích nhất. Sử dụng dữ liệu này, bạn có thể xây dựng dựa trên công việc của mình để nội dung có nhiều phạm vi tiếp cận hơn. Do đó, thành thạo phương tiện truyền thông xã hội có tác dụng tốt đối với người viết nội dung.  

8. Có tư duy chiến lược

Tư duy chiến lược là một kỹ năng quan trọng đối với một content writer. Nội dung của bạn nên tuân theo cách tiếp cận tổng hợp của một quá trình suy nghĩ vĩ mô với quan điểm vi mô. Mỗi phần nội dung được tạo nên dựa trên mục tiêu lớn hơn, đó là đối tượng mục tiêu.

Nó phải chứa các từ khóa và các khía cạnh khác của SEO để tăng lưu lượng truy cập, đồng thời làm cho nó phù hợp với phân khúc thị trường mục tiêu. Người viết nội dung nên suy nghĩ cầu tiến, với góc nhìn 360 độ về mọi thứ. Nó cho phép người viết tạo ra các tác phẩm giải trí và hấp dẫn có thể giúp thương hiệu kết nối tốt hơn với độc giả. 

9. Biết tiếng nói thương hiệu

Hiểu rõ hơn về thương hiệu để bạn có thể viết theo tiếng nói của nó. Hiểu được giá trị và tiếng nói của thương hiệu giúp tạo ra nội dung chất lượng. Ví dụ: nếu nội dung phải được viết cho một cổng thông tin giáo dục, phần Câu hỏi thường gặp có thể là một bổ sung tốt. 

Mặt khác, nếu bạn đang tạo nội dung cho social media, có thẻ bắt đầu bằng #, hình ảnh, v.v., là một điểm cộng. Vì vậy, bằng cách biết tiếng nói của thương hiệu, người viết nội dung có thể tạo ra nội dung có tác động mạnh mẽ đến khán giả của mình. 

Nội dung gây sự chú ý và khiến khán giả tương tác với tiếng nói thương hiệu

  • Hiểu khán giá
  • Có đặc trưng/đặc sắc riêng
  • Yếu tố cảm xúc
  • Tone: Giọng điệu/phong cách viết
  • Theo ngôn ngữ của khán giả
  • Contnet viết có mục đích hướng tới mục tiêu của khách hàng

10. Luôn cập nhật và bắt kịp xu hướng

Một content writer cần được cập nhật các xu hướng mới nhất để luôn phù hợp với công việc của họ. Hiểu được các bản cập nhật mới nhất trong lĩnh vực nội dung, cũng như các thuật toán của công cụ tìm kiếm và mạng xã hội có thể giúp viết các phần nội dung hiệu quả. 

Bạn càng biết nhiều, bạn sẽ càng giỏi tạo ra bản sao gốc, tốt. Điều này sẽ làm hài lòng thương hiệu bạn viết cho và chính bạn vì đã sản xuất nội dung độc đáo mà khán giả thích.

Cách cải thiện kỹ năng viết content của bạn

Sự khác biệt giữa một content writer giỏi và trung bình là họ không ngừng học hỏi thông qua thực hành. Một số cách để cải thiện kỹ năng viết content của bạn như sau:

  • Chuẩn bị các nguyên tắc cơ bản, vì chúng không bao giờ thay đổi. Đôi khi, khi bạn quá sáng tạo, một số quy tắc nhất định có thể phá vỡ. Nhưng để trở lại đúng hướng, việc theo dõi các nguyên tắc cơ bản sẽ hữu ích. Có rất nhiều tài nguyên trực tuyến nơi bạn có thể học các kỹ năng nội dung cơ bản đó.
  • Tập trung vào việc hiểu SEO, vì nó luôn thay đổi. Có nội dung với tỷ lệ và khối lượng từ khóa chính xác luôn hoạt động tốt hơn.
  • Tập trung vào việc viết nội dung mới, hữu ích, nhiều thông tin và có liên quan. Các thuật toán của công cụ tìm kiếm phân loại nội dung dựa trên chất lượng của nó và vì vậy bạn nên tạo bản sao tuyệt vời để vượt qua các tiêu chuẩn này.
  • Ngay cả khi bạn là người viết nội dung bán thời gian, hãy viết mỗi ngày. Thực hành dẫn đến sự hoàn hảo. Bạn có thể viết các bài đánh giá về sản phẩm bạn mua, một bộ phim bạn đã xem, v.v., để giữ cho bạn ở đó nếu bạn không làm công việc viết lách thường xuyên.
  • Hãy biến việc đọc sách thành một thói quen hàng ngày. Đọc tác phẩm của những người viết nội dung giỏi khác để lấy cảm hứng từ giọng điệu, phong cách viết và ngôn ngữ của họ.
  • Đừng đánh giá thấp giá trị của nghiên cứu. Cho dù bạn là chuyên gia hay người mới hơn, việc xem qua thông tin có liên quan và có giá trị sẽ giúp bạn cập nhật. 
Xem thêm: 18 cách để cải thiện kỹ năng viết của bạn

Cách làm nổi bật kỹ năng viết content trong sơ yếu lý lịch của bạn

Sơ yếu lý lịch của bạn nên làm nổi bật khả năng viết nội dung của bạn. Thay vì đề cập đến tất cả các kỹ năng bạn có, hãy làm nổi bật những kỹ năng dựa trên công ty bạn đang quảng cáo. Nhưng nếu bạn muốn tạo một sơ yếu lý lịch chung chung, đây là một số kỹ năng bạn có thể làm nổi bật:

Kĩ năng giao tiếp

  • Kỹ năng ngôn ngữ viết
  • Kỹ năng ngữ pháp
  • Kỹ năng viết kỹ thuật
  • Kỹ năng chỉnh sửa

Kĩ năng công nghệ

  • Phần mềm phân tích
  • Phần mềm giám sát
  • Phần mềm quản lý nội dung
  • Phần mềm xử lý văn bán

Các kỹ năng khác

  • Sáng tạo
  • Quản lý và tổ chức thời gian
  • Đóng góp vào nghiên cứu
  • SEO căn bản

Tạo nội dung chất lượng cao có thể thu hút người theo dõi, giúp tăng giá trị thương hiệu, tạo khách hàng tiềm năng và cuối cùng là dẫn đến bán hàng. Để trở thành người viết nội dung được săn đón, việc trau dồi các kỹ năng nêu trên có thể giúp bạn tiến thêm một bước trong sự nghiệp của mình. Bạn cũng có tìm các khóa học viết nội dung miễn phí có sẵn trực tuyến để học hỏi. 

Câu hỏi thường gặp

1. Content writer cần có những kỹ năng gì?

Các kỹ năng quan trọng nhất mà bạn cần có khi là một người viết nội dung bao gồm: 

  • Khả năng thích ứng
  • Kỹ năng nghiên cứu 
  • Sáng tạo
  • Kiến thức SEO
  • Quản lý thời gian
  • Kỹ năng giao tiếp
  • Kỹ năng chỉnh sửa
  • Kiến thức truyền thông xã hội

2. Làm thế nào để tôi trở thành một content writer thành công?

Để trở thành một người viết content thành công, bạn cần có khả năng viết nội dung hấp dẫn. Những kỹ năng viết nội dung này có thể được rèn giũa bằng cách thực hiện những điều sau: 

  • Tìm kiếm nguồn cảm hứng từ nghiên cứu chất lượng
  • Nói chuyện với các chuyên gia
  • Luôn cập nhật các xu hướng mới nhất 
  • HIểu Biết về khán giả của bạn

3. Một số tài nguyên có sẵn trên mạng để cải thiện bài viết của bạn là gì?

Rất nhiều tài nguyên có sẵn trực tuyến để trau dồi bài viết của bạn. Chúng bao gồm: 

  • Khóa học tiếp thị nội dung của Học viện Hubspot
  • Chiến lược viết kỹ thuật của Lumen Learning
  • Hemingway Editor
  • Copyscape
  • Grammarly

Xem thêm: Hướng dẫn 5 bước viết Content "sát thủ"

Nguồn:

  • https://www.peppercontent.io/blog/10-skills-to-succeed-as-a-content-writer/