Những người viết Content (writer) hay các marketer sẽ có những lúc bị nỗi sợ vây quanh khi luôn được yêu cầu viết bài đăng trên blog hay các bài viết quảng cáo khi mà ý tưởng ngày một cạn đi. Họ đánh vật với công việc này, tại sao lại vậy?

Nhưng có một tin tốt là viết lách không cần phải quá vất vả và hầu như ai cũng có thể cải thiện kỹ năng viết của mình với một chút kỷ luật và tinh thần sẵn sàng học hỏi. Bạn muốn trở thành một Content writer giỏi hơn? 

Cải thiện kỹ năng viết

Cải thiện kỹ năng viết content không quá khó chỉ cần 1 chút kỹ luật và tinh thần sẵn sàng học tập

Quy trình Viết sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng của mình

Viết là kết quả của một tập hợp các hoạt động nhận thức và là mối quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu về viết lách. Do vậy để viết tốt bạn nên tham khảo một Quy trình viết, và dưới đây là một số điểm lưu ý trong quá trình viết: 

  • Lập kế hoạch là một hoạt động tư duy mà người viết quay lại nhiều lần trong quá trình sáng tác.
  • Có các chiến lược riêng để bắt đầu viết: viết ghi chú, danh sách hoặc sơ đồ.
  • Họ làm giàu kiến thức nền tảng của họ.
  • Họ xem xét mục đích và đối tượng.
  • Đọc lại tác phẩm của họ, đánh giá nó, phản ứng với nó và tiếp tục.
  • Việc sửa đổi diễn ra trong suốt quá trình và thường bao gồm những thay đổi đáng kể, ví dụ như soạn một cái gì đó mới, xóa các câu, chuyển các đoạn văn xung quanh và đôi khi xóa chúng.
Xem thêm: Hướng dẫn viết Content theo Quy trình 5 bước “Xứng đáng xếp hạng”

Dưới đây là 18 cách bạn có thể bắt đầu cải thiện kỹ năng viết content của mình ngay bây giờ.

1. Nắm được những kiến thức/nguyên tắc căn bản về viết lách

Trước khi bạn có thể bắt đầu viết những content đáng kinh ngạc, bạn sẽ cần ít nhất một hiểu biết về các nguyên tắc cơ bản của việc viết.

Điều này không có nghĩa là bạn cần phải ghi danh vào một chương trình viết sáng tạo có uy tín tại một trường đại học, nhưng bạn sẽ cần biết những điều cơ bản về ngữ pháp và chính tả. Mỗi writer nên có một cuốn sách: “Các yếu tố của phong cách viết” của Strunk và White trên giá sách của họ, vì cuốn sách nhỏ nhưng vô giá này là một trong những nguồn tài liệu toàn diện nhất về cách sử dụng đúng ngữ pháp và các chủ đề hữu ích khác. 

2. VIẾT như đó là công việc của bạn

Nếu bạn muốn trở nên giỏi hơn ở một lĩnh vực nào đó, bạn phải luyện tập - và viết lách cũng không ngoại lệ!

Thật không may, có rất ít lối tắt có thể biến bạn thành một writer tuyệt vời trong một sớm một chiều, và ngay cả những writer  tài năng nhất cũng phải học nghề của họ trong khoảng thời gian nhiều năm. Phải thừa nhận rằng nó thậm chí còn khó viết hơn khi xem xét SEO và cách thúc đẩy lưu lượng truy cập vào bài đăng/website của bạn. 

Nếu bạn muốn cải thiện kỹ năng viết của mình, việc viết thường xuyên sẽ không chỉ làm giảm nỗi sợ hãi về trang trống (chỉ với con chuột nhấp nháy trên màn hình) mà còn giúp bạn phát triển một phong cách riêng. Vì vậy, ngay cả khi không ai đọc nó, hãy tiếp tục viết. Tập luyện giúp hoàn hảo hơn.

3. ĐỌC như đó là công việc của bạn

Những nhà văn giỏi nhất cũng là những người đọc quan tâm và đọc sách thường xuyên là một cách dễ dàng để bắt đầu phát triển kỹ năng viết của bạn. Ý tôi không chỉ là các bài đăng trên blog - hãy đa dạng hóa tài liệu đọc của bạn. Mở rộng tầm nhìn của bạn đến những tài liệu khó hơn bạn thường đọc và chú ý đến cấu trúc câu, lựa chọn từ và cách tài liệu trôi chảy.

 

Bạn càng đọc nhiều, bạn càng có nhiều khả năng phát triển nhãn quan về những gì làm cho một tác phẩm trở nên hiệu quả và những sai lầm cần tránh.

4. Tìm một đối tác viết

Nếu bạn làm việc tại một công ty có quy mô hợp lý, rất có thể có ít nhất một người khác cũng đang tự hỏi làm thế nào để trở thành một người viết giỏi hơn. Mặc dù viết lách thường được coi là một hoạt động đơn độc, nhưng những writer giỏi nhất biết khi nào là lúc nhận được phản hồi cần thiết về tác phẩm của họ.

Nói chuyện với đồng nghiệp (hoặc bạn bè) và hỏi ai đó xem họ có sẵn sàng để mắt đến công việc của bạn không - họ có thể phát hiện ra những sai lầm mà bạn đã bỏ qua.

Tìm một đối tác viết bài cũng là một cách tuyệt vời để bạn có trách nhiệm và tiếp tục đi.

5. Tham gia hội thảo hoặc tham gia khóa học viết lách

Hầu hết mọi người đều cảm thấy khó chịu với ý tưởng đứng trước một căn phòng đầy người lạ và thả hồn mình với thế giới, nhưng việc tham gia một hội thảo viết lách có thể mang lại lợi ích vô cùng - và rất thú vị (nếu bạn tìm được một hội thảo hay).

Bạn không cần phải giấu một cuốn tiểu thuyết chưa hoàn thành trong ngăn kéo bàn của mình để tham gia hội thảo. Ngày nay, các buổi gặp mặt content marketing và các nhóm phát triển chuyên nghiệp đang trở nên vô cùng phổ biến. 

Tham gia một trong nhiều Group Content marketing trên LinkedIn để gặp gỡ những writer cùng chí hướng hoặc tìm kiếm các hội thảo viết lách gần bạn trên các trang web như Meetup. Chọn một chủ đề, viết một cái gì đó, lắng nghe phản hồi của nhóm, và sau đó sửa đổi nó. Thúc rửa, rồi lặp lại.

6. Mổ xẻ bài viết mà bạn ngưỡng mộ

Hầu hết mọi người thường xuyên đọc các blog hoặc trang web giống nhau vì tài liệu hấp dẫn họ - nhưng ít người hiểu tại sao các blog yêu thích của họ lại hấp dẫn đến vậy.

Tìm một số bài đăng trên blog gần đây mà bạn thực sự thích, sau đó in chúng ra. Tiếp theo, hãy dùng bút đỏ và đánh dấu những thứ bạn thích: một số câu nhất định, lượt cụm từ, thậm chí toàn bộ đoạn văn. 

Kiểm tra lý do tại sao bạn thích những yếu tố này và xem liệu có bất kỳ chủ đề chung nào trong tài liệu bạn đọc ưa thích hay không. Xem cách người viết lấy một chủ đề này và chuyển sang một chủ đề khác. Áp dụng những kỹ thuật này vào công việc của riêng bạn. 

7. Bắt chước những người viết mà bạn ngưỡng mộ

Trước khi chúng ta đi xa hơn, tuyên bố từ chối trách nhiệm - bắt chước không giống như đạo văn. Đừng xé toạc tác phẩm của bất kỳ ai. Không bao giờ.

Cũng giống như bạn có thể có một danh sách các blog bạn đọc thường xuyên, bạn cũng có thể đọc các tác giả tương tự một cách thường xuyên. Xác định điều bạn thích thú về công việc của họ và xem liệu bạn có thể sử dụng nó để cải thiện kỹ năng viết của mình hay không. 

Một nhà văn bạn thích sử dụng sự hài hước để thêm gia vị cho những chủ đề khô khan? Thử nó. Họ có sử dụng tài liệu tham khảo về văn hóa đại chúng để làm cho công việc của họ trở nên thú vị hữu ích không? Hãy thử điều đó.

Khi tôi mới bắt đầu viết, tôi đã bắt chước một số nhà văn và nhà viết yêu thích của tôi. Tôi cũng đã cố gắng (và không thành công) để bắt chước các nhà văn đó, nhưng nhanh chóng nhận ra rằng tôi không đủ hài hước và từ bỏ nó. 

Theo thời gian, cuối cùng tôi đã phát triển được phong cách của riêng mình, nhưng việc đọc các tác phẩm của những nhà văn này và xem cách họ xây dựng các bài viết và sách của họ là vô cùng hữu ích đối với tôi.

8. Hãy nhớ rằng phác thảo là bạn của bạn

Con trỏ nhấp nháy trên một trang trống là một kẻ thù đáng sợ, ngay cả đối với những người viết kinh nghiệm nhất. Trước khi đặt bút lên giấy có câu tục ngữ, hãy phác thảo những gì bạn định viết

Đây sẽ là kế hoạch chiến đấu của bạn, và nó sẽ giúp bạn giành chiến thắng trong cuộc chiến. Rất ít - và ý tôi là rất ít - các nhà văn ngồi viết bất cứ thứ gì mà không có một kế hoạch chắc chắn trong đầu.

 

Một dàn ý không cần phải phức tạp. Một khung đơn giản trong đó các phần sẽ xuất hiện theo một thứ tự cụ thể, cùng với một vài câu về nội dung của mỗi phần, có thể là đủ. 

Nếu chủ đề bạn đang giải quyết phức tạp hơn một chút, thì dàn ý của bạn cũng có thể phải như vậy - nhưng việc có một dàn ý trước khi viết cũng giống như bạn có một lộ trình trong hộp đựng găng tay trước khi lên đường. Nếu bạn bắt đầu cảm thấy lạc lõng, hãy xem lại dàn bài của mình.

 
 

Hãy xem một ví dụ thực tế - một trong những phác thảo dưới đây:

Giới thiệu

Tóm tắt ngắn gọn về bài đăng

Phần 1 - Tiếng nói thương hiệu là gì?

(Các) đoạn giải thích các nguyên tắc chính đằng sau tiếng nói thương hiệu (phong cách, giọng điệu và thông điệp)

Đưa thêm ví dụ về tiếng nói thương hiệu.

Phần 2 - Phát triển tiếng nói thương hiệu với nội dung

Giải thích cách phát triển tiếng nói thương hiệu bằng nội dung (văn bản, hình ảnh, video)

Những lưu ý mà nhà sản xuất / content marketing cần lưu ý khi sản xuất nội dung (chiến lược, mục tiêu, thông điệp thương hiệu tổng thể)

Phần 3 - Ví dụ về nội dung tạo nên tiếng nói thương hiệu

Một số ví dụ (ba hoặc bốn) nội dung phù hợp tốt với định vị tiếp thị và xây dựng thương hiệu của các thương hiệu dễ nhận biết

Phần kết luận

Gói lại

Bản phác thảo này cuối cùng đã trở thành bài đăng gần đây của tôi về tiếng nói thương hiệu. Tôi đã đi chệch khỏi phác thảo ban đầu một chút, nhưng cấu trúc bao quát luôn ở đó để giữ cho tôi đúng mục tiêu.

9. Chỉnh sửa công việc của bạn một cách tàn nhẫn

Vì vậy, bạn đang viết mỗi ngày (hoặc ít nhất là thường xuyên) và bạn cảm thấy tự tin hơn về công việc của mình. Tuyệt vời! Bây giờ bạn sẽ trở thành nhà phê bình gay gắt nhất của chính bạn.

Biên tập là một kỹ năng khó học đối với các writer mới bắt đầu, bởi vì họ đặt giá trị to lớn vào thời gian và công sức họ bỏ ra để viết. Tuy nhiên, rất nhiều bài viết thực sự là viết lại, và đây là nơi con mắt lạnh lùng, cứng rắn của một biên tập viên sẽ phục vụ bạn tốt.

 

Phát triển kỷ luật cần thiết để loại bỏ các từ không liên quan (sẽ sớm nói thêm về điều này). Chống lại sự cám dỗ để viết lời và đi vào vấn đề. Không chắc liệu một đoạn văn có hoạt động không? Nó có lẽ là không. Hãy cứng rắn với bản thân và biết khi nào cần xóa hoặc làm lại điều gì đó. Kết quả là công việc của bạn sẽ mạnh mẽ hơn nhiều.

 

10. Chấp nhận rằng các bản nháp đầu tiên hầu như luôn tào lao

Những nhà văn giỏi nhất làm cho nó trông thật dễ dàng. Sau khi đọc một bài đăng tuyệt vời, thật hấp dẫn để tưởng tượng những blogger yêu thích của bạn dễ dàng lật những bài đăng đáng kinh ngạc với nỗ lực tối thiểu trước khi dành phần còn lại của ngày để đọc những cuốn sách khó hiểu trong một quán cà phê góc cổ kính ở đâu đó. Hãy thoải mái khi biết rằng đây không phải là cách viết hoạt động.

 

Các bản nháp đầu tiên hầu như luôn luôn tào lao, và điều đó không sao cả. Đừng đánh bại bản thân nếu bạn không tạo ra một kiệt tác trong lần thử đầu tiên - rất có thể bạn sẽ không làm được, và điều đó cũng không sao. 

Chỉ cần ghi lại ý tưởng của bạn trên giấy trước, sau đó quay lại và bắt đầu dọn dẹp. Viết là một quá trình lặp đi lặp lại, và ngay cả những người viết giỏi nhất cũng phải dành rất nhiều thời gian để làm lại tài liệu mà họ có lẽ đã quá xấu hổ khi cho mọi người xem.

11. Tìm một biên tập viên tốt

Cho dù bạn đang cố gắng đưa ra chiến lược nội dung cho người quản lý của mình hay muốn bắt đầu viết blog với tư cách khách trên các trang web yêu thích của mình, việc tìm kiếm và làm việc với một biên tập viên giỏi là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để cải thiện kỹ năng viết của mình. 

Tôi đã làm việc với hàng chục biên tập viên trong nhiều năm và theo kinh nghiệm của tôi, tốt nhất là những người cho bạn thấy lý do tại sao điều gì đó không hoạt động, thay vì chỉ nói với bạn rằng nó không hoạt động.

Cho phép người khác đọc tác phẩm của bạn có thể rất khó đối với một số writer, đặc biệt là khi họ mới bắt đầu, nhưng điều quan trọng là bạn phải hình thành thói quen tốt ngay từ đầu và học cách chấp nhận những lời phê bình mang tính xây dựng về tác phẩm của mình. 

12. Loại bỏ những từ không cần thiết

Một sai lầm phổ biến khác của các writer mới bắt đầu (và một số writer có kinh nghiệm hơn nên biết rõ hơn) là viết các câu quá phức tạp nhằm cố gắng "nghe có vẻ" có thẩm quyền hơn.

Trong nhiều trường hợp, những câu ngắn hơn có thể có tác động lớn hơn. Bạn có thể đã nghe nói về một câu chuyện dài 6 chữ được cho là do Ernest Hemingway viết, có nội dung “For sale: Baby shoes Never worn”. 

Cho dù Hemingway viết điều này hay không là không liên quan - sức mạnh của sáu từ này cho thấy rằng sự ngắn gọn có thể là một công cụ mạnh mẽ khi được sử dụng đúng cách và không phải mọi câu đều cần được viết quá mức để hiểu được ý của bạn. 

13. Đi dạo trên làn đường bộ nhớ

Tôi đã viết một cách chuyên nghiệp, bằng cách này hay cách khác, trong mười năm qua. Khi tôi nhìn lại công việc ban đầu của mình, công việc mà tôi làm thường xuyên, nó thực sự khiến tôi vui lòng.

Viết phải thật thú vị và cùng với cảm giác hồi hộp khi nhìn thấy dòng chữ của bạn lần đầu tiên, xem bạn đã tiến bộ đến đâu là một trong những phần hài lòng nhất khi trở thành một writer.

Thỉnh thoảng (nhưng không quá thường xuyên), hãy đọc lại tác phẩm trước đó của bạn và ngạc nhiên xem bạn hiện tại tốt hơn như thế nào so với lúc đó. Tự vỗ nhẹ vào lưng. Bạn đã làm việc chăm chỉ, vì vậy đừng ngại - hãy tự chúc mừng bạn.

14. Đừng Sợ Nói Những Điều Bạn Nghĩ

Hầu hết nội dung trên web đều nhạt nhẽo và nhàm chán một cách đáng sợ. Điều này là do có quá nhiều blogger tập trung vào việc đăng lại cùng một tin tức như những người khác mà không bận tâm thêm ý kiến của riêng họ. 

Rõ ràng là bạn không muốn phạm luật phỉ báng, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể (hoặc không nên) nói những gì bạn nghĩ.

 

Khi bạn đã bắt đầu khám phá ra “tiếng nói” của chính mình, đừng ngại chia sẻ ý kiến của mình. Điều này làm cho việc đọc thú vị hơn. Đừng phản bác vì lợi ích của riêng mình, và đừng cố tình chọc tức bất kỳ ai, nhưng hãy đảm bảo có đủ nội dung của bạn trong bài viết của bạn để khiến nó trở thành một tác phẩm đáng đọc cho khán giả của bạn.

15. Thực hiện nghiên cứu của bạn

Hầu hết các nhà văn cần thực hiện nghiên cứu - để nảy sinh ý tưởng, tìm nội dung xác thực cho câu chuyện, kiểm tra sự thật và tìm kiếm cơ hội xuất bản. Việc bắt đầu nghiên cứu có thể khó khăn và tốn nhiều thời gian để thực hiện.

Tuy nhiên, hiểu được các quy trình cơ bản và các nguồn khác nhau có thể làm cho trải nghiệm nghiên cứu thú vị hơn và tiết kiệm rất nhiều thời gian.

Mẹo thực hiện nghiên cứu trước khi viết:

  • Quyết định câu hỏi nào cần trả lời trước. Làm việc từ những câu hỏi chung chung hơn đến những câu hỏi cụ thể hơn thường là một chiến lược hữu ích.
  • Hầu như không thể tham khảo tất cả các nguồn khác nhau liên quan đến lĩnh vực chủ đề của bạn. Do đó, hãy bắt đầu với những nguồn phù hợp nhất và tiếp tục đào sâu hơn cho đến khi bạn tìm thấy câu trả lời của mình.
  • Lập kế hoạch khi nào và ở đâu bạn sẽ tham khảo tất cả các nguồn cần thiết. Nếu bạn phải đi một quãng đường dài để đến thư viện hoặc kho lưu trữ, hãy đảm bảo rằng bạn có một danh sách công việc rõ ràng bên mình. Điều này sẽ giúp bạn tránh đi xa hơn không cần thiết.

Nghiên cứu có thể rất thú vị khi bạn bắt đầu xoay chuyển tình thế. Tuy nhiên, cần nhớ rằng cuối cùng nó chỉ là một phương tiện để kết thúc: viết. Vì vậy, đừng sử dụng nghiên cứu như một cách để trì hoãn. Bắt đầu viết càng sớm càng tốt.

 

Bắt đầu mọi thứ mới mẻ - Thực hiện hầu hết các nghiên cứu của bạn từ trước sẽ truyền cảm hứng cho bạn sống trong thế giới mà bạn hy vọng sẽ thu hút được người đọc.

16. Hãy nhớ Hoàn thành tốt hơn Hoàn hảo

Bạn chắc chắn nên dành thời gian để viết tốt nhất có thể, đọc lại và chỉnh sửa tác phẩm của mình một cách kỹ lưỡng, và đảm bảo rằng phần của bạn trôi chảy một cách hợp lý từ điểm này sang điểm tiếp theo.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn nên mất hàng tuần để viết một cái gì đó.

Không có tác phẩm nào là hoàn hảo - bạn phải biết khi nào thì nên để nó ra đi. Điều này đặc biệt quan trọng trong content marketing, bởi vì bạn sẽ hiếm khi (nếu đã từng) có được sự xa xỉ của việc tạo ra các bài đăng blog đẹp đẽ một cách khó khăn với đầy những câu sâu sắc và hình ảnh gợi liên tưởng. 

Khi bạn trở nên tự tin hơn, phần “viết” của bài viết sẽ trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn, khi bạn viết đừng để ý đến thời hạn, hoặc lịch biên tập, cũng như bất kỳ người quản lý nào của bạn, hãy tập trung để hoàn thiện tác phẩm của mình.

Đối với tôi, tôi sẽ lấy lời khuyên của riêng tôi và gọi là bài viết này đã hoàn thành. Tôi hy vọng bạn thấy những mẹo này hữu ích, bất kể bạn đã viết bao lâu.

17. Đọc nó thành tiếng.

Nói về dòng chảy, đọc to bài viết của bạn có thể giúp bạn xác định liệu nó có trôi chảy hay không. Nếu âm thanh bị ngắt quãng và bị cắt, hãy thêm một vài câu dài hơn để phá vỡ nhịp đều đặn, đơn điệu đó. 

Nếu bạn thấy mình vấp các phần, có thể bạn đã tìm thấy một câu quá phức tạp cần viết lại. Tôi luôn khuyên bạn nên đọc to tác phẩm của mình. . . bởi vì nó hoạt động!

18. Bonus: Một số mẹo hay giúp cải thiện kỹ năng viết

  • Dùng câu chủ động thay câu bị động do câu bị động thường dài hơn và thiếu sức sống.
  • Dùng lời mạnh mẽ, biến một câu văn bình thường thành một câu nói mà mọi người ghi nhớ và ấn tượng về phong cách, cách diễn đạt của bạn.
  • Không dài dòng, đảm báo nó ngắn gọn xúc tích, mang đủ thông tin. bạn không phải sử dụng 50 từ để diễn đạt một điều gì đó khi chỉ cần 20 từ là đủ.
  • Đừng kể, hãy diễn đạt, đừng để độc giả của bạn lười suy nghĩ, hãy để họ có cơ hội khám phá, cảm nhận và hình dung hành động của nhân vật.
  • Tránh lời lẽ sáo rỗng, những câu sáo rỗng chỉ để lại ấn tượng chung chung, dài dòng không tập trung vào chủ đề cụ thể
  • Tránh khái quát, điều này gây khó hiểu và nhàm chán, hãy viết ngắn gọn, súc tích, đưa ra tuyên bố rõ ràng và bao quát.
  • Sao lưu những gì bạn nói, đừng suy đoán mà không có chứng cứ, Diễn giải suy nghĩ đằng sau tuyên bố để độc giả hiểu được điều bạn nói.

Tóm tắt: Cách cải thiện kỹ năng viết của bạn

Để Rèn luyện kỹ năng viết bạn nên:

Mua sổ tay, luôn mang theo mình và ghi chép lại những ý tưởng được nảy sinh ở bất kỳ đâu

Viết toàn bộ ý tưởng ra giấy, bao gồm Chủ đề, Tiêu đề, phụ đề, tình huống, nhân vật, nếu không có cảm hứng hãy tích cực viết ghi chú tình huống.

Viết hàng ngày, Bạn chọn Chủ đề để viết — luyện viết, viết nữa, viết mãi, bạn cần sự kiên chì để nuôi dưỡng và luyện tập viết đúng cách, qua thời gian kỹ năng viết của bạn sẽ cải thiện rõ ràng, bằng cách  xem lại các bài viết 1 năm, 2 năm trước đây của mình

Một số nội dung chính của bài viết content bạn có thể mang đi

  1. Học các nguyên tắc cơ bản về viết, ngữ pháp và chính tả.
  2. Viết như đó là công việc của bạn và luyện tập thường xuyên.
  3. Đọc thêm để bạn phát triển tầm nhìn về cách viết hiệu quả.
  4. Tìm một người bạn đồng hành. Yêu cầu họ đọc bài viết của bạn và cung cấp phản hồi.
  5. Tham gia hội thảo, buổi gặp mặt hoặc tham gia lớp học viết vào ban đêm.
  6. Hãy dành thời gian để phân tích bài viết mà bạn ngưỡng mộ.
  7. Bắt chước các nhà văn mà bạn ngưỡng mộ.
  8. Lập dàn ý cho bài viết của bạn.
  9. Chỉnh sửa bài viết của bạn.
  10. Chấp nhận rằng các bản nháp đầu tiên thường xấu và cần sửa lại.
  11. Tìm một biên tập viên thể hiện sự kiên nhẫn.
  12. Loại bỏ những từ không cần thiết khỏi bài viết của bạn.
  13. Xem lại công việc trước đó của bạn và xem bạn đã phát triển như thế nào.
  14. Đừng ngại nói những gì bạn muốn nói trong những gì bạn viết.
  15. Đảm bảo rằng bạn thực hiện nghiên cứu đầy đủ về chủ đề của mình.
  16. Đừng trì hoãn việc viết của bạn. Hãy làm ngay bây giờ. 
Xem thêm các bài viết về chủ đề viết lách:

Dũng Hoàng, Seothetop

Nguồn: