Các xu hướng SEO không ngừng phát triển, những gì hiệu quả với SEO năm 2022 có thể không phải là chiến lược tốt nhất vào năm 2023. Do vậy, điều quan trọng là cần điều chỉnh các chiến lược SEO của bạn để luôn phù hợp với cập nhật với Thuật toán tìm kiếm của Google nếu bạn muốn đảm bảo các trang web của bạn được xếp hạng ở top đầu trang kết quả tìm kiếm Google.

Thời gian gần đây Google đã liên tục đưa những phát minh mới ứng dụng vào để cải tiến bộ máy tìm kiếm, hướng đến mục tiêu xa hơn không chỉ trả về kết quả trên trang SERP như hiện nay, mà xa hơn là việc tương tác đối thoại như một con người, với những ứng dụng công nghệ mới như MUM, LaMDA, và mới nhất là CALM (Mô hình Ngôn ngữ thích ứng tự tin), vv
Vậy những công nghệ mới này của Google sẽ tác động tới kết quả tìm kiếm như thế nào, và bạn cần tối ưu như thế nào để thích ứng với những thay đổi đó, bạn cần cập nhật những Xu hướng SEO mới nhất này chuẩn bị lên kế hoạch triển khai phù hợp để có kết quả tốt trong năm 2023. 

15+ Xu hướng SEO 2023 bạn cần biết để bắt đầu

Xu hướng SEO 2023
Xu hướng SEO 2023

Xu hướng #1. Người dùng + Search Intent = Content hữu ích

Năm 2023 là năm mà bạn sẽ ưu tiên mục đích tìm kiếm của truy vấn và hành vi của người dùng hơn mọi thứ khác.

Mục đích và hành vi tìm kiếm của mọi người luôn thay đổi. Họ truy cập Google hoặc các công cụ tìm kiếm khác để tìm câu trả lời cho các truy vấn của họ hoặc để tìm hiểu về một chủ đề nói chung.

Khi doanh nghiệp hiểu những gì người dùng đang tìm kiếm và cung cấp cho họ nội dung trả lời câu hỏi của họ, thì doanh nghiệp cũng được hưởng lợi từ điều đó cùng với người dùng.

Theo Britney Muller của Britney Muller LLC, các chuyên gia SEO cần tránh xa các phương pháp SEO truyền thống ngày nay ít hoặc không có giá trị khi các thuật toán ngày càng mạnh hơn. 

Thay vào đó, họ nên chú ý nhiều hơn đến mục đích tìm kiếm. Chú ý đến các truy vấn tìm kiếm sẽ cho phép các doanh nghiệp tạo nội dung cạnh tranh mà khán giả trực tuyến muốn sử dụng. 

Mary Hynes, Giám đốc điều hành của Marie Haynes Consulting Inc., thừa nhận rằng để vượt trội về SEO vào năm 2023, bạn cần phải xuất sắc trong việc cung cấp thông tin phù hợp cho người dùng.

Bản cập nhật content hữu ích mới nhất của Google là một động thái quan trọng của Google nhằm đảm bảo rằng chỉ những content hữu ích và chất lượng mới đưa nội dung đó lên vị trí hàng đầu của Google. Được công bố vào tháng 8 năm 2022, bản cập nhật nhằm mục đích gỡ bỏ các trang web cung cấp nội dung ở cấp độ bề mặt khỏi đầu kết quả tìm kiếm. Ngoài ra, tín hiệu mới sẽ phân loại các trang web dựa trên mức độ hữu ích của nội dung. Điều này có nghĩa là giờ đây Google có thể gắn cờ một trang web là không hữu ích nếu một số lượng đáng kể các bài báo được phát hiện là kém tin cậy hơn.

Các trang web sử dụng AI để tạo nội dung tự động cũng có thể cảm nhận được sức nóng của bản cập nhật Nội dung hữu ích. Google khuyến nghị các trang web sử dụng người thực để viết nội dung cho người dùng thực.

Những gì chúng tôi cũng biết là Google sẽ hiểu rõ hơn khi người dùng đang tìm kiếm lời khuyên của chuyên gia và sẽ xếp hạng các phần nội dung tuân theo nguyên tắc EAT cao hơn các nội dung khác. Các chuyên gia SEO chỉ có thể thống trị tìm kiếm vào năm 2023 khi họ thực sự hiểu những gì người dùng đang tìm kiếm.

  • Xem thêm: Cách để thích nghi với Cập nhật thuật toán Content Helpful

Xu hướng #2. Liên kết vẫn rất quan trọng năm 2023

Vào tháng 11 năm 2022, John Mueller, trong một phiên làm việc giờ hành chính, nói rằng Google sẽ cố gắng giảm sự phụ thuộc vào các backlink như một yếu tố xếp hạng.

Trên thực tế, chúng tôi biết rằng Google đã gieo rắc rất nhiều lo ngại về việc bị phạt vì xây dựng backlink. Sự thật về điều này là Google đã liên tục thất bại trong việc ngăn chặn các hoạt động xây dựng liên kết như tiếp cận cộng đồng blogger, đăng bài của khách và trao đổi liên kết.

Hầu hết, các chiến lược này liên quan đến việc chia sẻ content chất lượng trên các trang web có liên quan cao. Mặc dù có một số cách nhất định mà các trang web khuyến khích quá trình này, nhưng nó được thực hiện một cách kín đáo đến mức Google gần như khó truy ra cách chúng được xây dựng. 

Nhưng điều đó nói rằng, thuật toán SpamBrian của Google, được thêm vào thuật toán cốt lõi vào năm 2018, đã trở nên hiệu quả hơn nhiều. 

Theo Google vào năm 2020, bộ não spam có thể loại bỏ 75% kết quả spam khỏi kết quả tìm kiếm của Google và đến tháng 12 năm 2022, gã khổng lồ công cụ tìm kiếm tự tin rằng hệ thống lọc spam của họ có thể ngăn chặn 99% kết quả spam xuất hiện người dùng.

Những gì chúng tôi đã thấy là vẫn còn tiềm năng cao cho các chiến lược xây dựng liên kết như tiếp cận blogger thủ công, tiếp cận người có ảnh hưởng và hình thức đăng bài của khách thực sự. 

Một điều cần nói thêm ở đây là các đại lý SEO thông minh sẽ hướng tới việc nhận được đề cập đến thương hiệu trong tương lai, vì chúng tôi biết tình cảm xung quanh một thương hiệu là yếu tố xếp hạng chính. 

Nói cụ thể về Bài đăng của khách và tiếp cận cộng đồng blogger thủ công, cả hai đều mang lại giá trị cho người dùng mà không cần trao đổi tiền, sẽ vẫn là chìa khóa cho các chiến lược xây dựng liên kết. 

Tôi không nói về việc xuất bản nội dung trên các trang web viết về mọi thứ dưới ánh mặt trời. Các trang web mà bạn đưa vào danh sách rút gọn phải có đối tượng mục tiêu cụ thể cho một ngành. 

Ví dụ: nếu Stan Ventures sẽ nhận được một liên kết do-follow bằng cách xuất bản một bài đăng của khách trên một trang web bất động sản, thì SpamBrain của Google sẽ vô hiệu hóa liên kết được chuyển qua. 

Tuy nhiên, nếu chúng tôi đang xuất bản nội dung bài đăng của khách trên một trang web có uy tín như Kinsta hoặc MarketingPros, thì giá trị của liên kết cao đến mức Google không thể bỏ qua. 

Xu hướng #3. E-EAT

Thuật ngữ EAT xuất hiện chủ yếu trong Nguyên tắc dành cho người đánh giá chất lượng của Google kể từ bản cập nhật y tế năm 2018. 

Đó là Chuyên môn, Tính có thẩm quyền và Độ tin cậy là một trong những xu hướng SEO hàng đầu của năm 2023 và điều đó đặc biệt là do Google đã quyết định thêm một chữ E khác cho Trải nghiệm (Experience) vào từ viết tắt này. 

Google đã thêm trải nghiệm làm phần bổ sung mới cho EAT, biến nó thành E-EAT. 

 

Tất cả 4 yếu tố đều nhằm mục đích giúp Google hiểu mức độ chính xác, trung thực, an toàn và đáng tin cậy của nội dung để xếp hạng trên kết quả tìm kiếm. 

Nếu trang web của bạn nằm trong một thị trường ngách trong đó các sản phẩm, dịch vụ, nội dung hoặc đề xuất của bạn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, sự ổn định tài chính hoặc sự an toàn hoặc tác động đến xã hội, thì trang web của bạn yêu cầu trọng số E-EAT cao hơn.

  • Tìm hiểu chi tiết về E-EAT tại đây

 

Xu Hướng #4: Tối Ưu Hóa Cho Người Mua Sắm Trực Tuyến

Chúng ta đang ở giữa cuộc cách mạng kỹ thuật số, nơi nhiều hoạt động hàng ngày diễn ra trực tuyến, bao gồm cả mua sắm. Theo Statista, doanh thu thương mại điện tử bán lẻ ở Hoa Kỳ ước tính chỉ khoảng 905 tỷ đô la vào năm 2022. Hơn nữa, doanh thu này được dự báo sẽ vượt qua 1,7 nghìn tỷ đô la một năm vào năm 2027.

Nguồn: Statista 

Người tiêu dùng đã chuyển sang mua sắm trực tuyến để đặt hàng tạp hóa, đồ dùng hàng ngày như quần áo và đồ vệ sinh cá nhân, đồ gia dụng, v.v.

Với ý nghĩ đó, các xu hướng của Google vào năm 2023 cũng đang thay đổi. Công ty công cụ tìm kiếm cũng đã mở rộng các dịch vụ của mình để khiến các doanh nghiệp bán hàng trên nền tảng của mình trở nên hấp dẫn hơn. Hơn nữa, Google MIỄN PHÍ và các doanh nghiệp không phải trả phí hoa hồng cho danh sách sản phẩm.

Nhưng Google cũng có ý định tạo điều kiện cho trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho người mua hàng trực tuyến. Công ty công cụ tìm kiếm luôn đặt trải nghiệm người dùng lên hàng đầu trong nền tảng mua sắm của mình và đã tạo ra một biểu đồ mua sắm cho người mua.

Biểu đồ được tăng cường AI lấy dữ liệu theo thời gian thực từ danh sách sản phẩm trên nhiều người bán để cung cấp các sản phẩm có liên quan đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Nó thực hiện điều này thông qua nhiều nguồn khác nhau, bao gồm đánh giá, video, thông số kỹ thuật sản phẩm, giá cả và lợi ích.

Người mua sắm cũng có thể tải hình ảnh sản phẩm lên Google và công cụ tìm kiếm sẽ tìm sản phẩm cho họ, mặc dù người tiêu dùng có thể không biết thương hiệu hoặc tên của sản phẩm.

Làm Cách Nào để Tối Ưu Hóa cho trang web Mua Sắm trực tuyến Vào Năm 2023?

 

Xu Hướng #5: Đưa Video Marketing Vào Chiến Dịch SEO Marketing của Bạn

Các nền tảng tiếp thị video như YouTube và TikTok , trong số những nền tảng khác, đã gây bão trong thế giới tiếp thị. Trên thực tế, 86% thương hiệu hiện sử dụng video làm công cụ tiếp thị để tăng khách hàng tiềm năng và chuyển đổi.

Dưới đây là một số thống kê khác có thể nói lên sức mạnh của tiếp thị video:

  • Nhận thức về thương hiệu tăng 139% sau khi người tiêu dùng xem video marketing.
  • Hơn 50% người tiêu dùng sử dụng video để giúp họ đưa ra quyết định mua hàng.
  • Tiếp thị video có thể cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của bạn lên 86%.
  • 54% người tiêu dùng muốn xem nội dung video từ doanh nghiệp mà họ hỗ trợ.
  • 51% chuyên gia tiếp thị cho biết video mang lại lợi tức đầu tư (ROI) tốt nhất cho số tiền tiếp thị của họ.
  • Cứ 10 người tiêu dùng thì có 7 người đưa ra quyết định mua hàng nhờ một quảng cáo mà họ đã xem trên YouTube.
  • Trang web của bạn có khả năng hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm đầu tiên của Google cao gấp 53 lần khi bạn có video trên trang web của mình.
  • Khách hàng thích tương tác với video hơn là văn bản.

Sắp tới, nhiều người tiêu dùng sẽ tìm đến video hơn bao giờ hết khi tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ. Google đã triển khai các tính năng mới để giúp người dùng tìm thấy thông tin họ đang tìm kiếm nhanh hơn với sự trợ giúp của video.

Bạn sẽ muốn đảm bảo rằng tiếp thị video rất quan trọng đối với chiến lược tiếp thị SEO của bạn vào năm 2023.

Bạn Có Thể Làm Gì Để Tối Ưu Hóa Tiếp Thị Video Vào Năm 2023?

  • Tạo video về các chủ đề phù hợp liên quan đến dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn nhằm giải quyết nhu cầu của người tiêu dùng.
  • Kết hợp video trên toàn bộ trang web của bạn.
  • Sử dụng từ khóa khi gắn nhãn cho video của bạn.
  • Sử dụng thẻ bắt đầu bằng # khi chia sẻ video trên các trang truyền thông xã hội.
  • Mời chuyên gia tiếp thị tham gia để tạo video cho thương hiệu của bạn. Hai phần ba doanh nghiệp nhận được sự trợ giúp từ bên ngoài để tạo nội dung video vì họ nhận ra tầm quan trọng của việc có một chuyên gia tiếp thị video lành nghề để giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu.
Nguồn: SimilarWeb

 

Xu Hướng #6: Tối Ưu Hóa Cho Tìm Kiếm Bằng Giọng Nói Và Truy Vấn Hội Thoại

Xu hướng SEO vào năm 2023 sẽ chứng kiến nhiều người dùng thực hiện tìm kiếm bằng giọng nói hơn. Mục tiêu hàng đầu của Google là trả lời truy vấn của người dùng một cách nhanh chóng và chính xác.

Google đã tạo LaMDA, một hệ thống ngôn ngữ AI để giúp công cụ tìm kiếm hiểu cuộc đối thoại tự nhiên, đối thoại tốt hơn.

Vì vậy, khi người tiêu dùng đặt câu hỏi về loại sản phẩm họ đang tìm kiếm, LaMDA có thể nhanh chóng chia nhỏ câu hỏi đó để mang lại kết quả phù hợp nhất.

Vì vậy, một phần trong chiến lược SEO của bạn vào năm 2023 nên xoay quanh việc tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng giọng nói và truy vấn đàm thoại.

Làm Cách Nào Để Tối Ưu Hóa Cho Tìm Kiếm Bằng Giọng Nói Trên Google Vào Năm 2023?

  • Dự đoán các truy vấn. Xem xét các câu hỏi của người dùng liên quan đến loại sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn bán, sau đó tạo các bài đăng trên blog trả lời những câu hỏi đó. Để làm điều này, bạn phải dự đoán nhu cầu của người dùng. Điều này rất dễ thực hiện khi bạn hiểu sản phẩm của mình, biết người tiêu dùng đang tìm kiếm điều gì và sau đó thu hẹp khoảng cách đó. Hãy nhớ sử dụng biệt ngữ địa phương khi bán sản phẩm của bạn ở một khu vực địa lý cụ thể.
  • Tối ưu hóa với các cụm từ hội thoại trong tâm trí. Giả sử dòng sản phẩm của bạn bao gồm giày chạy bộ. Một người có thể muốn biết giày chạy địa hình tốt nhất là gì. Nhưng nếu họ nhậptruy vấn của mình vào hộp tìm kiếm, rất có thể chúng sẽ ngắn gọn và nêu rõ, "giày chạy địa hình tốt nhất". Mặt khác, người tiêu dùng có nhiều khả năng đặt câu hỏi đầy đủ hơn khi thực hiện truy vấn bằng giọng nói . Họ có thể hỏi, "Giày chạy địa hình tốt nhất là gì?" Vì tìm kiếm bằng giọng nói đang trở thành tiêu chuẩn, nên có lẽ tốt nhất là bạn nên khớp các truy vấn đàm thoại hơn là các hộp tìm kiếm.
  • Hãy ngắn gọn khi trả lời các truy vấn. Bạn muốn giúp Google nhanh chóng trả lời câu hỏi của người dùng. Vì vậy, để tối ưu hóa cho các truy vấn đàm thoại, hãy đưa ra câu trả lời ngắn gọn với các từ khóa có liên quan. Bạn có thể trả lời câu hỏi bằng cách đánh dấu ngắn gọn các thương hiệu hàng đầu (bao gồm cả thương hiệu của bạn) và sau đó mở rộng nội dung.
Nguồn: SerpWatch

 

Xu Hướng #7: Tối Ưu Hóa Từ Khóa Liên Quan Đến Ngữ Nghĩa

Google khá phức tạp trong cách tiếp cận để thu hẹp tìm kiếm từ khóa. Nó không chỉ liên kết các từ khóa và cụm từ khóa với các trang web tốt nhất về chủ đề này mà còn làm như vậy bằng cách bao gồm các từ khóa có liên quan tương tự trong tìm kiếm của nó.

Vì vậy, bạn càng sử dụng nhiều từ khóa liên quan đến ngữ nghĩa trong nội dung của mình thì càng có nhiều khả năng Google sẽ chú ý và xếp hạng bạn cao hơn trong các tìm kiếm trên web.

Việc sử dụng nhiều từ khóa tương tự cũng giúp mở rộng chủ đề và mang lại nhiều giá trị hơn cho khách truy cập web của bạn, tăng cơ hội họ sẽ thấy nội dung của bạn hữu ích hơn.

Làm Cách Nào để Tối Ưu Hóa Các Từ Khóa Liên Quan Đến Ngữ Nghĩa?

  • Dự đoán khách truy cập hoặc người dùng web của bạn sẽ là ai, cũng như nhu cầu của họ và bất kỳ câu hỏi nào họ có thể có.
  • Tạo content cung cấp câu trả lời hữu ích. Đặt mình vào vị trí của người tiêu dùng và phát triển một chủ đề trọng tâm, sau đó nhóm các nội dung và cụm từ có liên quanvà sử dụng các từ khóa tương tự.
  • Xác định từ khóa chính, nghiên cứu và tìm kiếm các từ đồng nghĩa có liên quan đến chủ đề chính của bạn.
  • Tạo các audience target có khả năng là một phần của đối tượng xem hoặc đại diện cho khách hàng lý tưởng của bạn, những người rất có thể sẽ cộng hưởng với thương hiệu của bạn và cởi mở nhất với nội dung bạn đã tạo.

Xu Hướng #8: Tối Ưu Hóa Hình Ảnh Cho SEO Vào Năm 2023

Hình ảnh có thể giúp chuyển đổi một trang web buồn tẻ thành một nền tảng năng động, hấp dẫn, thu hút khách hàng mục tiêu của bạn và duy trì sự quan tâm của họ. Nhưng trước tiên, cuối cùng người dùng phải được dẫn đến trang web của bạn thông qua một công cụ tìm kiếm như Google.

Vấn đề là mặc dù việc tối ưu hóa hình ảnh để có khả năng hiển thị nhiều hơn là điều đã xuất hiện từ lâu, nhưng nhiều thương hiệu lại sử dụng không đúng cách.

Xếp hạng SEO và lưu lượng truy cập nhiều hơn vào trang web của bạn chỉ là một số lý do để tối ưu hóa hình ảnh. Trải nghiệm người dùng là một sự cân nhắc khác.

Chẳng hạn, các tệp hình ảnh quá lớn có thể làm chậm quá trình tải các trang web của bạn. Và điều đó làm nản lòng những khách truy cập web, những người có thể quyết định tiếp tục và rời khỏi trang web của bạn để chuyển sang trang tiếp theo xuất hiện trong tìm kiếm của họ. Vì vậy, bạn có thể mất một khách hàng tiềm năng cho đối thủ cạnh tranh.

Tối ưu hóa hình ảnh trên trang web của bạn là một xu hướng SEO cần thiết. Nếu bạn muốn giảm tỷ lệ thoát và tăng chuyển đổi, hãy tối ưu hóa hình ảnh để giữ cho cả công cụ tìm kiếm và người tiêu dùng tiềm năng hài lòng.

Những Cách Tốt Nhất Để Tối Ưu Hóa Hình Ảnh Cho SEO Vào Năm 2023:

  • Thực hiện kiểm tra tất cả các hình ảnh trên trang web của bạn để đảm bảo chúng được tối ưu hóa hoàn toàn.
  • Đảm bảo rằng tất cả các hình ảnh được nén.
  • Sử dụng các từ khóa có liên quan khi đặt tên cho mỗi hình ảnh. Trước tiên, hãy nhất quán với các từ khóa bạn đã sử dụng cho nội dung liên quan, lưu ý rằng bạn đang đặt tên hình ảnh cho cả công cụ tìm kiếm và người dùng.
  • Đảm bảo rằng mỗi hình ảnh có một văn bản hoặc thẻ alt duy nhất. Điều này sẽ tạo điều kiện cho các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin tốt hơn để họ có thể xếp hạng trang web của bạn dễ dàng hơn. Nó cũng hỗ trợ các công cụ đọc màn hình cung cấp các mô tả về hình ảnh cho người khiếm thị.
  • Nếu bạn chưa làm như vậy, hãy chuyển đổi mọi hình ảnh trên trang web của bạn sang định dạng thế hệ tiếp theo như WEBP. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng hình ảnh tải nhanh hơn và có độ phân giải chất lượng cao hơn.

Xu hướng #9. Tối ưu Entities trước Từ khóa

Có vẻ như Google đã hướng tới các trang được tối ưu hóa cho các Entity. Vì vậy, phương pháp tối ưu hóa dựa trên Entity đang trở nên hiệu quả hơn so với SEO từ khóa truyền thống. Tôi nghĩ lý do nằm ở sự phát triển của Bảng tri thức và đây là lý do tại sao.

Google hiểu nội dung với sự trợ giúp của thuật toán NLP. Ví dụ: API NLP phân tích một đoạn văn bản, xác định các thuật ngữ (entity) có ý nghĩa nhất và xác định nội dung của văn bản. Thông tin được truy xuất theo cách này sau đó được thêm vào tất cả các phần dữ liệu khác mà Google đã lưu giữ trên thực thể này hoặc thực thể đó. Khi có đủ thông tin, Google có thể kết nối tất cả các dấu chấm và có thể cấp bảng tri thức cho một thực thể:

Điều gây tò mò: Thực ra ý tôi là vị thần trong thần thoại Bắc Âu, người nằm trong kết quả SERP đầu tiên, nhưng bảng tri thức bên phải lại nói về nhân vật của Vũ trụ Marvel. Chỉ vì Thor của Marvel được thổi phồng hơn nhiều so với thần thoại.

Các thuật toán BERT và MUM của Google cũng được đào tạo về NLP, đó là lý do tại sao Google dễ dàng hiểu ngữ cảnh và hình thành SERPs dựa trên kiến thức này. 

SEO dựa trên Entity đặc biệt quan trọng đối với các truy vấn địa phương. Trong tìm kiếm địa phương, Google đánh giá mức độ liên quan của một truy vấn (thực thể) đối với một vị trí nhất định và đây là một trong những yếu tố quan trọng trong cách SERPs địa phương được hình thành.

 

Cách tối ưu hóa SEO dựa trên Entity

Bạn cần làm cho Google hiểu thực thể của bạn theo cách bạn cần, vì vậy hãy làm cho thực thể của bạn có ý nghĩa nhất có thể. Và sau đây là một số bước giúp bạn làm cho thực thể của mình nổi bật hơn:

  • Làm phong phú nội dung trang web của bạn với các thực thể khác có liên quan đến mục tiêu để Google có đủ ngữ cảnh xung quanh. Ví dụ: đây là cách người dùng của chúng tôi nâng cấp hiệu suất tìm kiếm doanh nghiệp địa phương của mình bằng cách sử dụng liên kết Entity. Bạn cũng có thể tìm thấy một số mẹo SEO chung ở đó, ngay cả khi doanh nghiệp của bạn không ở địa phương.
  • Tạo và phát triển Hồ sơ doanh nghiệp trên Google của bạn (dành cho doanh nghiệp địa phương). Tận dụng bất kỳ tính năng nào mà nó có, vì bạn cung cấp cho Google càng nhiều dữ liệu thì Google càng biết nhiều hơn về bạn.
  • Xây dựng backlink. Đây là tín hiệu kết nối giữa thực thể của bạn và các thực thể có liên quan khác. Nếu bạn có một doanh nghiệp địa phương, hãy xây dựng backlink địa phương.
  • Khuyến khích người dùng đánh giá doanh nghiệp của bạn.
  • Hãy thử tiếp thị ngoại tuyến để tạo thêm tiếng vang xung quanh thực thể của bạn. Các sự kiện ngoại tuyến thường được thảo luận trên mạng xã hội, điều này cũng được Google đánh giá cao.

 

Xu Hướng #10: Mobile Friendly sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm

Vào năm 2019, Google đã triển khai ưu tiên lập chỉ mục Mobile-First Indexing, nghĩa là công cụ tìm kiếm chủ yếu xem xét phiên bản dành cho thiết bị di động của một trang web, coi đây là phiên bản “chính” thay vì phiên bản dành cho máy tính để bàn. Thay đổi này có ý nghĩa vì gần 73% người dùng internet sẽ chỉ truy cập internet qua thiết bị di động vào năm 2025.

Kiểm tra mức độ hiệu quả của trang web dành cho thiết bị di động của bạn bằng công cụ: Testing Moible Friendly miễn phí của Google. Tiếp theo, hãy xem qua báo cáo “khả năng sử dụng trên thiết bị di động” trong Google Search Console.

Để đảm bảo trang của bạn thân thiện với người dùng, bạn phải đảm bảo rằng Google có thể thu thập dữ liệu các URL của bạn, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn không có “chỉ thị không cho phép”. Ngoài ra, hãy lưu ý rằng Googlebot sẽ không tải nội dung yêu cầu tương tác của người dùng, chẳng hạn như nhấp hoặc vuốt. Bạn phải đảm bảo rằng Google có thể nhìn thấy cái gọi là lazy-loading (nội dung tải sau) này. Cuối cùng, hãy đảm bảo rằng bạn sử dụng các thẻ meta robot giống nhau trên các trang web dành cho máy tính để bàn và thiết bị di động.

 

Xu hướng #11: Search Features & bố cục SERP

Sẽ có một sự thay đổi lớn trong cách xem hoặc trình bày nội dung trên trang web kể từ khi Google Passage Ranking được công bố. Thay vì có nhiều trang về một chủ đề, tại sao không có toàn bộ trang dành riêng cho chủ đề cụ thể đó. 

Cindy Krum, Giám đốc điều hành & Người sáng lập, MobileMoxie, tin rằng Google xác định và xếp hạng các đoạn văn sẽ là một xu hướng SEO lớn vào năm 2021. Các đoạn văn thực sự quan trọng khi có liên quan đến khả năng trích xuất thông tin chính xác mà khán giả đang tìm kiếm của Google. 

Cấu trúc lược đồ và trang mạnh giúp tối ưu hóa đoạn văn cùng với sự hiện diện của văn bản có điểm dễ đọc cao và dễ dàng để NLP đánh giá. 

Google đã và đang thử nghiệm nhiều thay đổi về bố cục, bao gồm cả tính năng tự động đề xuất toàn diện hơn, cung cấp cho người dùng thông tin mà không cần phải nhấn nút tìm kiếm hoặc cuộn xuống kết quả.

Google dự kiến sẽ thêm tính năng cuộn vô hạn hoặc liên tục trong tìm kiếm. Mặc dù được triển khai trên các kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động ở Hoa Kỳ vào cuối năm 2021, nhưng chúng tôi cũng có thể sớm thấy tính năng này ở các khu vực khác cũng như các lượt tìm kiếm trên máy tính để bàn.

 

Xu hướng #12: Danh sách Tìm kiếm địa phương sẽ đóng vai trò lớn hơn trong chiến lược SEO

Khi mọi người nghĩ về internet, họ thường nghĩ về bản chất toàn cầu của nó. Thực tế là hầu hết mọi người sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm hàng hóa và dịch vụ được bản địa hóa. Ví dụ, họ có thể đang tìm kiếm một nhà hàng lân cận. SEO địa phương rất quan trọng — và nó đang phát triển. Sự phát triển này một phần là do sự gia tăng của các tìm kiếm không cần nhấp chuột — điều mà một số nhà tiếp thị SEO đang coi là điều bình thường mới.

Trong tìm kiếm không cần nhấp chuột, truy vấn của người dùng được trả lời thông qua chính SERP. Do đó, họ không nhấp vào bất kỳ kết quả xếp hạng nào. Một lý do cho sự gia tăng các tìm kiếm không cần nhấp chuột là sự gia tăng của các đoạn trích nổi bật. Nhiều tìm kiếm không cần nhấp chuột là các tìm kiếm cục bộ hiển thị kết quả trên SERP trong cái được mệnh danh là “gói cục bộ”.

Làm thế nào để bạn đưa doanh nghiệp của mình vào gói địa phương đó? Bắt đầu bằng cách tạo trang Google Doanh nghiệp của tôi. Có một hồ sơ backlink mạnh cũng rất quan trọng. Bạn có thể kiểm tra những loại liên kết ngược mà đối thủ của bạn lấy để lấy cảm hứng và tự nhắm mục tiêu những liên kết ngược đó.

Xu hương #13. Core Web Vitals: Các chỉ số quan trọng về trang web

Trước khi chúng tôi nghe nói về Lập chỉ mục đoạn văn, cộng đồng SEO đã phát cuồng về Core Web Vitals

Như bạn có thể đã biết, Google đã và đang thúc đẩy các quản trị viên web cung cấp trải nghiệm trang tốt hơn cho người dùng. 

Điều này về cơ bản là để đảm bảo rằng bất kỳ người dùng nào truy cập một trang từ kết quả tìm kiếm của Google sẽ không thoát khỏi trang do trải nghiệm trang kém. 

Thuật toán trải nghiệm trên trang đã hoạt động được một thời gian và các chỉ số quan trọng về web cốt lõi sẽ trở thành phần bổ sung mới cho thuật toán này kể từ tháng 5 năm 2021. 

Điều này có nghĩa là nó sẽ kết hợp các tín hiệu Trải nghiệm Trang hiện có như HTTP, Quảng cáo xen kẽ xâm nhập, Duyệt web an toàn và Tính thân thiện với thiết bị di động để xác định thứ hạng của các trang. 

Core Web Vitals là một bộ gồm ba chỉ số trải nghiệm trang chính cung cấp dữ liệu của Google về trải nghiệm người dùng được cung cấp bởi các trang riêng lẻ trên web. 

Ba yếu tố quan trọng của Core web vitals là:

  1. Vẽ trang có nội dung lớn nhất (LCP)
  2. Độ trễ đầu vào đầu tiên (FID)
  3. Thay đổi bố cục tích lũy (CLS)

Google đã xác nhận rằng Core Web Vitals sẽ là yếu tố quyết định để xếp hạng các trang bắt đầu từ tháng 5 năm 2021. Nhưng trong một thông báo sau đó vào tháng 12 thông qua Câu hỏi thường gặp về Core Web Vitals, Google cho biết tác động sẽ bị giới hạn đối với kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động. 

Thêm vào đó, Google cũng đã xác nhận rằng các trang web đã kích hoạt AMP có thể không phải lo lắng về việc tuân thủ Core Web Vitals vì các trang kích hoạt AMP thường đáp ứng yêu cầu. 

Các trang AMP được hiển thị từ máy chủ của Google và chúng có các phần tử tối thiểu mà nếu không có thể mất nhiều thời gian hơn để tải. 

Tuy nhiên, Google cảnh báo các quản trị viên web không sử dụng hình ảnh nặng và các yếu tố bên ngoài khác trong AMP vì nó có thể ảnh hưởng đến điểm số quan trọng của web. 

Cần lưu ý rằng Core Web Vitals sẽ không phải là tín hiệu chính để xếp hạng các trang trên SERP. Google cho biết họ sẽ tiếp tục xếp hạng các trang web có nội dung và liên kết chất lượng cao ngay cả khi trang web đó không tuân thủ các tiêu chuẩn của Web Vitals. 

Vì vậy, nếu bạn đã kích hoạt AMP, điều đó có nghĩa là bạn đã tiết kiệm thời gian và tiền bạc để tối ưu hóa trang web cho Web Vitals. 

Xu Hướng #14: Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ đóng vai trò lớn hơn trong SEO

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi cách mọi người tương tác với nội dung trực tuyến. Thuật toán AI của Google đặc biệt đáng chú ý. Được ra mắt cách đây vài năm, thuật toán — được gọi là RankBrain — đóng một vai trò quan trọng trong các yếu tố xếp hạng của Google cho kết quả của các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP).

Greg Corrado, một nhà khoa học cấp cao của Google, người đã giúp phát triển RankBrain, trước đây đã nhấn mạnh khả năng học hỏi độc đáo của công cụ này: “Các tín hiệu khác, tất cả đều dựa trên những khám phá và hiểu biết sâu sắc mà những người truy xuất thông tin đã có, nhưng không có quá trình học tập.” Điều này có lẽ có nghĩa là RankBrain sẽ chỉ cải thiện theo thời gian, làm cho AI trở thành xu hướng SEO hàng đầu đáng để theo dõi.

Vì vậy, câu hỏi lớn là, làm thế nào để bạn tối ưu hóa SEO cho RankBrain? Mặc dù gã khổng lồ công cụ tìm kiếm sẽ không chia sẻ chi tiết, nhưng các chuyên gia tin rằng tín hiệu trải nghiệm người dùng là yếu tố quyết định chính. Chúng có thể bao gồm các yếu tố từ tỷ lệ nhấp chuột đến thời gian trên trang. Bạn cần thu hút và thu hút người đọc bằng nội dung hữu ích, được tổ chức tốt. Công cụ Audit SEO onpage của semrush có thể giúp bạn đánh giá sức mạnh của trang dựa trên các điểm như khả năng đọc, backlink, v.v 

 

Xu hướng #15: Chào mừng CALM – Câu trả lời của Google cho GPT3

Một số mô hình ngôn ngữ, bao gồm T5, LaMDA, GPT-3 và PaLM, đã cho thấy kết quả xuất sắc trong nhiều tác vụ ngôn ngữ. 

Tại NeurIPS 2022, Google đã trình bày một phương pháp mới có tên là CALM -Confident Adaptive Language Modeling (Mô hình ngôn ngữ thích ứng tự tin) để cải thiện tốc độ tạo văn bản trong các mô hình ngôn ngữ trong quá trình suy luận.

CALM có thể tác động đến việc tìm kiếm. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi tối ưu SEO. 

  • Bạn có thể bắt đầu thấy một loại kết quả mới, một dạng cải tiến của Google Answers kết hợp tất cả thông tin hiện có để cung cấp cho người dùng câu trả lời cụ thể mà họ đang tìm kiếm. 
  • Điều này có thể có nghĩa là sẽ có nhiều kết quả nhấp chuột bằng 0 hơn trên tìm kiếm, đây là điều mà chúng ta đã chứng kiến. 
  • Tận dụng dữ liệu có cấu trúc (Structured Data). Google đang lấy tất cả dữ liệu này từ cái mà họ gọi là Sơ đồ tri thức và nó được cung cấp bởi các đánh dấu trong mỗi trang web. 
  • Content dạng dài sẽ tạo ra một sự cắt giảm lớn bởi vì nếu một nguồn có thể cung cấp một phần lớn thông tin mà người dùng đang tìm kiếm, những trang như vậy sẽ lọt vào top đầu.
  • Hãy quên việc nhồi nhét từ khóa. Tập trung nhiều hơn vào nội dung tự nhiên chạm đến điểm đau của khán giả.
  • Chúng ta vẫn chưa biết MUM, CALM sẽ mạnh đến mức nào. Tuy nhiên, tốt hơn là làm cho nội dung đơn giản và dễ đọc. Nếu nội dung có nhiều biệt ngữ, có khả năng Google không tìm thấy sự liên quan trong đó.

Xem thêm về Google CALM tác động tới kết quả Search ra sao tại đây

 

Xu hướng #16: Dữ liệu và Phân tích nên trở thành ưu tiên nếu bạn muốn duy trì vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng

Khoa học dữ liệu cho phép bạn hiểu người mua, trực quan hóa chiến dịch và tạo thông điệp được nhắm mục tiêu. Analytics có thể giúp bạn xác minh URL nào đang được thu thập dữ liệu, xác định nguồn giới thiệu, kiểm tra thời gian tải trang, lập chỉ mục, chuyển hướng, lỗi phản hồi, tỷ lệ thoát, v.v. 

Bạn cũng có thể sử dụng khoa học dữ liệu để xác định các trang mà bạn không muốn trình thu thập thông tin lập chỉ mục và xác định chính xác các nguồn lưu lượng truy cập bất thường, chẳng hạn như các trang web spam tiềm ẩn (điều này sẽ làm tổn hại đến uy tín EAT của bạn).

Làm thế nào để bạn nắm bắt tất cả các thông tin này? Có rất nhiều công cụ phân tích ngành SEO ngoài kia. Bộ công cụ SEO SEMrush cung cấp cho bạn công nghệ bạn cần để giải quyết mọi thứ, từ theo dõi xếp hạng đến nghiên cứu cạnh tranh, SEO onpage, SEO kỹ thuật, Xây dựng liên kết, v.v. 

Luôn cập nhật những chi tiết này cho phép bạn biết bạn đang thành công ở đâu và quan trọng là bạn đang thất bại ở đâu. Phương pháp này cho phép bạn giải quyết các vấn đề và liên tục cải thiện sự hiện diện trên web của mình.

 

Xu hướng SEO năm 2023: Những bài học quan trọng

Điểm mấu chốt là xu hướng SEO phải luôn đi đầu trong chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số để doanh nghiệp của bạn đạt được thành công tốt nhất.

Điều đó có nghĩa là luôn cập nhật các xu hướng SEO mới nhất để tận dụng các chiến lược đó và đi trước đối thủ cạnh tranh của bạn .

Một kế hoạch tổng thể về SEO mới sẽ giúp bạn hoạt động tốt trong các kết quả của công cụ tìm kiếm, thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập được nhắm mục tiêu hơn đến trang web thương hiệu của bạn.

Điều quan trọng cần nhớ là những gì hiệu quả hôm nay khác với những gì sẽ hiệu quả ngày mai.

Tương lai của SEO luôn là một quá trình phát triển cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Nhưng thật khó để theo kịp khi bạn đang điều hành một doanh nghiệp.

Đó là lý do tại sao nhiều thương hiệu chọn để một chuyên gia tiếp thị SEO nắm quyền và xây dựng một kế hoạch tiếp thị SEO thành công để tăng khả năng hiển thị thương hiệu của họ.

Seothetop biên tập

 

Nguồn: