“Semantic Keyword” trong SEO nói lên ý nghĩa và mục đích đằng sau một cụm từ khóa cụ thể.

Khi ai đó nhập một truy vấn tìm kiếm vào Google, có một số mục đích của người dùng đằng sau tìm kiếm đó. Ví dụ: nếu họ sử dụng từ “Pizza” có thể có nghĩa là họ đang tìm kiếm các công thức tuyệt vời cho bánh pizza, tìm một tiệm bánh pizza địa phương để ăn, tìm giao hàng pizza hoặc một số thứ khác nhau.

Vì vậy, để Google trả lại kết quả tốt nhất có thể cho người tìm kiếm, họ xem xét các từ khóa khác có liên quan đến ngữ nghĩa trong các truy vấn tìm kiếm và trên các trang web, để xác định xem ai nên xếp hạng tốt trong kết quả. Moz.com đã tổng hợp một minh họa thực sự đẹp mắt phác họa điều này với một ví dụ khác (mặc dù tôi quan tâm đến pizza hơn là chính trị):

Mối quan hệ giữa các từ khóa
Mối quan hệ giữa các từ khóa

 

Semantic Keyowrd?

Semantic Keyword là các từ khóa liên quan về mặt ngữ nghĩa chỉ đơn giản là các từ hoặc cụm từ có liên quan đến nhau về mặt khái niệm với từ khóa gốc.

Khi chúng ta nói về các từ khóa ngữ nghĩa liên quan đến tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), chúng ta đang nói về các từ khóa có liên quan về mặt khái niệm với từ khóa gốc. Ví dụ: nếu chúng ta nói về "Semantic SEO” một từ khóa liên quan đến ngữ nghĩa có thể là “content marketing”, “Content Optimization” hoặc “SEO Onpage”.

 

Về cơ bản, tìm kiếm theo ngữ nghĩa là cố gắng xác định ý muốn của người dùng khi họ nhập một từ khóa nhất định.

Khám phá ngữ nghĩa của những từ đó… hoặc ý nghĩa đằng sau chúng.

Ví dụ: nếu ai đó nhập "máy tính xách tay", ý định của họ có thể là:

  • họ muốn mua một máy tính xách tay?
  • Muốn sửa máy tính xách tay?
  • Muốn nâng cấp?
  • Họ thậm chí đang nói về một máy tính, nhưng một cái gì đó hoàn toàn khác?

Một ví dụ nữa về: Ngữ nghĩa liên quan đến từ Giao thông.

Giao thông: Các từ liên quan đến ý nghĩa về giao thông

  • Phương tiện giao thông
  • Phương tiện có bánh
  • Tàu hỏa
  • Máy bay
  • Tàu thủy 
 

SEO tuyệt vời tập trung vào nhiều hơn chỉ một vài cụm từ

Để có hiệu quả với Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm, bạn không thể chỉ tập trung vào một từ khóa hoặc cụm từ nữa. Như được hiển thị trong sơ đồ ở trên, nếu từ khóa cốt lõi mà bạn muốn xếp hạng tốt là “Nhà Trắng”, thì bạn cần sử dụng thuật ngữ đó cùng với các thuật ngữ liên quan đến ngữ nghĩa khác như:

  • Tổng thống
  • Washington
  • Chính quyền
  • Hoa Kỳ

Tuy nhiên, bạn không thể dừng lại ở đó, bạn cũng cần phải tìm hiểu kỹ các từ khóa liên quan thứ cấp (secondary) khác; Ví dụ:

  • Obama
  • Đệ nhất phu nhân
  • 1600 Đại lộ Pennsylvania
  • Chính trị gia
  • Vv

(Được rồi, những người cuối cùng có thể đang đẩy nó, nhưng tôi nghĩ bạn sẽ hiểu được bức tranh.)

Làm cách nào để bạn tìm thấy từ khóa ngữ nghĩa (semantic keyword) ?

Sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa như Google Search, Keyword Planner, Semrush, Ahrefs sẽ giúp bạn lựa chọn tốt những từ khóa ngữ nghĩa nhất có thể.

Đề xuất Tìm kiếm Liên quan của Google

Sau khi người dùng tìm kiếm trên Google, công cụ tìm kiếm sẽ trả về danh sách các tìm kiếm có liên quan ở cuối SERP.

 

Bạn có thể sử dụng tính năng “Mọi người cũng hỏi” ở giữa SERP. Trong tính năng phong phú này, Google cố gắng xác định các câu hỏi liên quan mà người dùng có thể hỏi.

 

Các nhà phát triển nội dung và nhà tiếp thị có thể sử dụng hai tính năng này để tìm hiểu thêm về các chủ đề và thuật ngữ mà mọi người có thể sử dụng liên quan đến từ khóa chính của họ.

Kết quả tìm kiếm của Google

Google cũng cung cấp thông tin có giá trị liên quan đến các thuật ngữ mà nó xem như từ khóa ngữ nghĩa trong kết quả tìm kiếm. Khi Google trả về kết quả tìm kiếm, Google sẽ cố gắng giúp người dùng xem mỗi kết quả cụ thể có liên quan như thế nào với truy vấn tìm kiếm ban đầu của họ bằng cách in đậm cụm từ tìm kiếm trong mô tả meta.

Công cụ Keyword Planner của Google Ads

Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google Ads  là một tài nguyên tuyệt vời cho những người đang tìm cách xây dựng danh sách các từ khóa liên quan đến ngữ nghĩa của họ.

Khi nhập vào bảng lập kế hoạch, mọi người có thể tìm hiểu về mức độ phổ biến và tỷ lệ tìm kiếm cho các từ khóa họ đang xem xét. Google cũng cung cấp trợ giúp có giá trị cho những người đang tìm kiếm từ khóa.

Công cụ Keyword Magic Tool của Semush

Công cụ Keyword Magic của Semrush giúp việc khám phá các từ khoá cụ thể trở nên dễ dàng hơn. Bằng cách khám phá thông tin liên quan đến tỷ lệ tìm kiếm cho một cụm từ nhất định và các chủ đề liên quan đến từ khóa đó, các nhà tiếp thị có thể lập kế hoạch cho các chiến dịch của họ.

Những từ này có thể được sắp xếp theo nhiều đặc điểm khác nhau, chẳng hạn như khối lượng, giúp dễ dàng tìm thấy các từ khóa phù hợp với một phần nội dung cụ thể và mục tiêu của tổ chức phát triển nó.

Tính năng từ khóa "có liên quan" là một cách tuyệt vời để tìm các cụm từ kết nối trực tiếp với từ khóa chính của bạn.

 

Làm thế nào để bạn chọn đúng các thuật ngữ SEO có liên quan đến ngữ nghĩa và cách sử dụng chúng?

Để đi sâu vào các từ khóa ngữ nghĩa, chiến lược nghiên cứu từ khóa, kết hợp các thuật ngữ liên quan vào trang web của bạn và hơn thế nữa. Chúng tôi phác thảo cách tạo và triển khai chiến lược SEO để cải thiện khả năng hiển thị tìm kiếm và hướng lưu lượng truy cập đến trang web của bạn. 

Chúc bạn thành công!

Dung Hoang, Seothetop